ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 44/KH-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 28 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2023
Căn cứ Kế hoạch số 199/KH-UBND ngày
19/11/2021 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm
dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 trên địa bàn thành phố Đà
Nẵng; Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 29/12/2022 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc
đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS đến năm 2025 tại thành
phố Đà Nẵng; theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 525/TTr-SYT ngày
20/02/2023, UBND thành phố ban hành Kế hoạch phòng, chống
HIV/AIDS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2023, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, CHỈ
TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS để giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên
quan AIDS, chấm dứt dịch AIDS tại thành phố Đà Nẵng vào
năm 2030, giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự
phát triển Kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Giảm số bệnh nhân nhiễm mới HIV so
với năm 2021
- 85% người nhiễm HIV trong cộng đồng
biết được tình trạng nhiễm HIV.
- 85% người nhiễm HIV diện quản lý được
điều trị ARV.
- 95% bệnh nhân điều trị ARV có tải
lượng vi rút HIV thấp dưới ngưỡng ức chế.
- 100% người nhiễm HIV tham gia điều
trị ARV có thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT)
- 26% tỷ lệ người có nguy cơ cao, nam
quan hệ tình dục đồng giới được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng
thuốc kháng HIV (PrEP).
3. Chỉ tiêu kế hoạch hoạt động: (đính kèm phụ lục
1)
II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
1. Hoạt động can
thiệp, dự phòng và giám sát dịch
a) Can thiệp dự phòng các nhóm nhân
viên tiếp cận cộng đồng
- Duy trì số lượng, chất lượng mạng
lưới nhân viên tiếp cận cộng đồng các nhóm: nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới
(MSM), nhóm Phụ nữ mại dâm vui chơi giải trí, nhóm sau cai.
- Triển khai các hoạt động tiếp cận,
duy trì tiếp cận, truyền thông, tư vấn nhóm nhằm tăng khả năng tiếp cận với các
dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV cho nhóm người có nguy cơ
cao tại cộng đồng; thực hiện giám sát, phối hợp và hỗ trợ
nhân viên tiếp cận cộng đồng thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên
địa bàn thành phố.
b) Điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế
- Đổi mới hoạt động truyền thông trên
các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng xã hội, truyền thông trực tiếp,
nâng cao chất lượng các buổi tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm về hiệu quả của Chương
trình điều trị Methadone đối với người nghiện chích ma túy (NCMT) và gia đình để
họ hiểu, tham gia và duy trì tuân thủ điều trị.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh
nhân trong thực hiện các thủ tục tham gia điều trị theo quy định.
- Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ,
đảm bảo 80% bệnh nhân duy trì điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc thay thế tại các cơ sở điều
trị. Bố trí, sắp xếp nhân lực cán bộ, hoạt động của các cơ
sở điều trị Methadone theo quy định, phù hợp với tình hình
thực tế, số lượng bệnh nhân, theo phương án tinh gọn bộ máy, tạo thuận lợi và
duy trì khả năng tiếp cận cho bệnh nhân.
- Tăng cường sự phối hợp liên ngành
giữa cơ sở điều trị với các cơ quan chức năng để đảm bảo trật tự, an ninh, an
toàn, đồng thời phối hợp ban chỉ đạo Methadone các địa
phương trong việc quản lý bệnh nhân Methadone.
- Đảm bảo kinh phí mua thuốc
Methadone, hỗ trợ chi phí khám sức khỏe và chi phí điều trị bệnh nhân tự nguyện
tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
Methadone theo quy định.
c) Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm
với HIV bằng thuốc kháng HIV (PrEP)
Mở rộng điều trị dự phòng trước phơi
nhiễm với HIV bằng thuốc kháng HIV (PrEP) trên địa bàn
thành phố bao gồm hệ thống công lập, tư nhân. Xác định các đối tượng ưu tiên để
cung cấp dịch vụ PrEP, ưu tiên cho đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên,
nhân viên y tế, công nhân các khu công nghiệp..., áp dụng và triển khai đa dạng
mô hình, sáng kiến mới trong cung cấp dịch vụ PrEP như: cung cấp dịch vụ lưu động,
dịch vụ PrEP từ xa (Tele PrEP). Kết nối, chuyển gửi và tư vấn các trường hợp
xét nghiệm HIV âm tính có nguy cơ cao được tiếp cận với dịch vụ PrEP để dự
phòng lây nhiễm HIV.
d) Truyền thông thay đổi hành vi
- Tăng cường các hoạt động truyền thông tạo nhu cầu, đổi mới thông điệp và kênh truyền thông phù hợp
với xu hướng truyền thông hiện nay. Phát huy hiệu quả của truyền thông đại
chúng, tập trung sử dụng hệ thống truyền thông công nghệ kỹ thuật số cho nhóm đối
tượng đích để tiếp cận và sử dụng các dịch vụ điều trị dự phòng, xét nghiệm và
chăm sóc điều trị HIV/AIDS góp phần đạt được các chỉ tiêu phòng, chống HIV/AIDS
của thành phố.
- Nâng cao kiến thức để giảm kỳ thị,
phân biệt đối xử với người nhiễm HIV trong hệ thống y tế, trong cộng đồng dân
cư bằng các hoạt động. Truyền thông trực tiếp, gián tiếp, tập huấn nâng cao
năng lực cho cán bộ y tế, người dân, nhóm nguy cơ cao, học sinh, sinh viên các
trường đại học, cao đẳng về dự phòng phổ cập, nhạy cảm giới...
, về nguy cơ lây nhiễm HIV tập trung vào các nội dung “Hiệu quả của điều trị
ARV thông điệp (K=K), điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc
kháng HIV (PrEP), lợi ích của BHYT với bệnh nhân HIV”. Đảm bảo tính sẵn có của
các tài liệu truyền thông chú trọng ấn phẩm truyền thông trong nhóm nam quan hệ
tình dục đồng giới (MSM).
- Lồng ghép các hoạt động truyền
thông phòng chống HIV/AIDS vào lĩnh vực sức khỏe, xã hội trong các sự kiện, hội
nghị, hội thảo, tập huấn.... Ưu tiên lồng ghép các nội dung truyền thông cung cấp
dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV tại các khu công nghiệp, các trường đại học, cao
đẳng có số lượng nhiều nam thanh niên; xây dựng định kỳ, phát sóng các chuyên đề
về phòng, chống HIV/AIDS trên Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố.
- Các sở, ban, ngành duy trì và nâng
cao chất lượng hoạt động của Phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS
tại cộng đồng dân cư”; củng cố, kiện toàn và tổ chức có hiệu quả hoạt động của
nhóm nòng cốt tại các khu dân cư.
- Chủ động trong
việc triển khai chương trình phòng, chống AIDS tại nơi làm việc; vận động sự
tham gia và đầu tư kinh phí của các doanh nghiệp cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS tại
các khu công nhân tự quản.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông
sâu rộng nhân các sự kiện phòng, chống HIV/AIDS trong năm, đặc biệt là Tháng Cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và
Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (01/12).
d) Tư vấn, giám sát, xét nghiệm HIV
- Triển khai rộng rãi hoạt động xét
nghiệm phát hiện nhiễm HIV sớm thông qua hệ thống online, cho các nhóm nguy cơ
cao “nghiện chích ma túy, MSM, phụ nữ bán dâm ....” trên phương tiện thông tin
đại chúng, mạng xã hội.
- Giám sát hoạt động chuyên môn các
tuyến từ thành phố đến xã, phường và các cơ sở y tế trên địa bàn nhằm nâng cao
chất lượng, tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV đảm bảo việc kết nối, phối hợp, chuyển
gửi thành công các trường hợp dương tính HIV được điều trị ARV sớm trong vòng 07 ngày.
- Giám sát chất lượng các phòng xét
nghiệm sàng lọc, xét nghiệm tự nguyện HIV tại các cơ sở y tế trên địa bàn; duy
trì và đảm bảo chất lượng xét nghiệm sàng lọc 35.000 mẫu toàn thành phố và
3.000 mẫu tại các phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện.
- Giám sát dịch tễ học 100% ca HIV
dương tính tại tuyến quận, huyện và tuyến xã, phường nhằm xác minh, rà soát,
người nhiễm HIV đang có mặt thực tế tại địa phương, số người
nhiễm HIV có hộ khẩu tại Đà Nẵng đang được chăm sóc và điều trị tại các địa
phương khác. Hỗ trợ định kỳ công tác quản lý người nhiễm HIV có danh sách trên
địa bàn các quận, huyện.
- Theo dõi quản lý các ca phát hiện
HIV (+) nhằm đảm bảo người nhiễm HIV được phát hiện, được chuyển tiếp thành
công đến cơ sở điều trị HIV/AIDS.
- Đảm bảo, chất lượng số liệu chương
trình, triển khai quản lý tốt phần mềm 4.0; báo cáo giám sát dịch HIV/AIDS theo
quy định.
e) Các hoạt động can thiệp, dự phòng và giám sát dịch khác: Đảm bảo tính sẵn có của các vật dụng can
thiệp giảm hại như: bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm, vật dụng truyền
thông...
2. Hoạt động điều
trị ARV và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
a) Điều trị ARV
- Thực hiện công tác điều trị bệnh
nhân theo quy định của Bộ Y tế. Duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động điều trị
HIV/AIDS bằng thuốc ARV tại các phòng khám ngoại trú (PKNT). Triển khai hoạt động
quản lý chất lượng điều trị HIV/AIDS và cảnh báo sớm HIV kháng thuốc tại các cơ
sở điều trị HIV/AIDS.
- Đưa dịch vụ khám điều trị ngoại trú
bệnh nhân HIV tại Trung tâm Y tế quận Hải Châu và Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu
đi vào hoạt động trong năm 2023. Xây dựng kế hoạch và hoàn thiện các thủ tục
pháp lý để tiếp tục mở các phòng khám điều trị ngoại trú tại tuyến quận, huyện.
- Thực hiện lồng ghép việc quản lý,
cung cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS và điều trị lao tại tuyến
quận, huyện.
- Đảm bảo xét nghiệm đo tải lượng HIV
thường quy cho bệnh nhân đang điều trị ARV từ 06 tháng trở lên tại các cơ sở điều
trị. Xét nghiệm đếm tế bào T-CD4 cho bệnh nhân mới tham gia điều trị HIV....
- Phối hợp với các ban ngành, liên
quan tuyên truyền vận động đảm bảo 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT, đảm bảo
kinh phí đồng chi trả thuốc ARV. Thực hiện tốt quy trình quản lý, điều phối và
thanh toán thuốc ARV từ Quỹ BHYT theo qui định.
- Cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh
HIV qua BHYT, lồng ghép quy trình khám chữa bệnh HIV vào
quy trình khám chữa bệnh của các cơ sở y tế; sử dụng hệ thống quản trị mạng
trong việc khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với người nhiễm HIV và người sử dụng
các dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS.
- Các cơ sở y tế thực hiện quy trình
xử lý tai nạn rủi ro nghề nghiệp theo quy định, chuyển gửi cán bộ bị phơi nhiễm
với HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đến các cơ sở điều trị HIV để được điều
trị dự phòng sau phơi nhiễm bằng thuốc ARV theo qui định.
b) Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang
con: Duy trì các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại bệnh viện
Phụ sản Nhi gồm: Tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, cấp thuốc ARV dự
phòng cho mẹ. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Chương trình phòng, chống
HIV/AIDS và Chương trình Chăm sóc sức khỏe sinh sản trong việc triển khai dự
phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, mở rộng tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ
trong độ tuổi sinh sản và hỗ trợ kinh phí xét nghiệm sàng lọc
HIV cho phụ nữ mang thai tại các cơ sở
chăm sóc sức khỏe sinh sản tuyến quận, huyện, xã, phường
trên địa bàn thành phố theo qui định.
3. Tăng cường
năng lực hệ thống phòng, chống HIV/AIDS
a) Tăng cường năng lực lĩnh vực can
thiệp, dự phòng, giám sát dịch
- Tổ chức đào tạo, đào tạo lại cho
cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS các tuyến; tập trung đào tạo vào các
lĩnh, vực chuyên môn như: can thiệp, xét nghiệm, điều trị, giám sát, truyền
thông....
- Nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ
năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS như:
tham gia các hội nghị, hội thảo, các khóa đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp
vụ trong và ngoài nước từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau.
- Cung cấp các tài liệu chuyên môn, kỹ
thuật, các hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ...cho cán bộ làm công tác phòng, chống
HIV/AIDS của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị, tổ chức.
- Thực hiện tốt việc giám sát hỗ trợ,
chuyên môn, kỹ thuật đối với đơn vị y tế các tuyến.
b) Tăng cường năng lực lĩnh vực điều
trị và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con:
Tổ chức các lớp
tập huấn về “Chăm sóc điều trị bệnh nhân HIV/AIDS” cho các cơ sở có điều trị bệnh
nhân ngoại trú HIV các cơ sở y tế dự kiến mở mới, tổ chức các đợt hỗ trợ chuyên
môn kỹ thuật về chăm sóc điều trị bệnh nhân HIV/AIDS cho cán bộ y tế các tuyến do nhóm hỗ trợ kỹ thuật thành phố thực
hiện.
c) Nghiên cứu
khoa học và hợp tác quốc tế
- Tiếp tục tìm kiếm các nguồn hợp tác quốc tế, huy động các nguồn kinh phí cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS. Triển khai thực hiện các dự án hợp tác quốc tế, đảm bảo tính hiệu quả, tránh chồng chéo và tăng cường
tính chủ động trong đầu tư, sử dụng các nguồn viện trợ. Thực hiện việc lồng
ghép triệt để các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn nhằm tăng hiệu
quả và đảm bảo tính bền vững của chương trình.
- Tăng cường hợp
tác nghiên cứu khoa học để ứng dụng các biện pháp mới và hiệu quả trong công
tác phòng, chống HIV/AIDS.
4. Tạo môi trường
thuận lợi triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS
- Tiếp tục vận động sự tham gia của
các tổ chức xã hội dựa vào cộng đồng, các trường học,
doanh nghiệp trên địa bàn cùng thực hiện tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.
- Tăng cường sự tham gia của chính
quyền địa phương các cấp trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.
- Triển khai các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức để mọi người có thể dễ
dàng tiếp cận thông tin dự phòng HIV/AIDS, đặc biệt là nữ giới và nhóm đối tượng
MSM.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí: Từ nguồn ngân sách Nhà nước; Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số; nguồn
hỗ trợ của các Dự án và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo
quy định.
2. Nội dung và mức chi: Thực hiện theo các quy định tài chính
hiện hành của Nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm,
HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và Xây dựng phong trào toàn dân bảo
vệ an ninh, Tổ quốc thành phố (sau đây viết tắt là Ban Chỉ
đạo): Chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện và giám sát việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn
thành phố.
2. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị liên quan tham mưu cho
thường trực Ban Chỉ đạo, UBND thành phố về công tác chỉ đạo, lãnh đạo, các nội
dung liên quan công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn
thành phố.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan
có liên quan hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
này trên địa bàn thành phố.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế theo ngành
dọc triển khai thực hiện các chỉ tiêu chuyên môn, công tác phối hợp các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo chỉ đạo của Bộ Y tế và Cục phòng, chống HIV/AIDS.
- Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn
kinh phí được cấp cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.
- Có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện và thực hiện báo cáo theo quy định.
3. Công an thành phố:
- Phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội thành phố triển khai hiệu quả các Chương trình can thiệp
giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và việc thực
hiện dự phòng lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại các dịch vụ
lưu trú theo quy định
- Hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự tại
các cơ sở điều trị Methadone và công tác quản lý, giúp đỡ bệnh nhân tham gia điều
trị Methadone tại địa phương.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Tăng cường triển khai các hoạt động
truyền thông tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho các đối tượng quản lý; tổ
chức điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS tại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý.
- Tiếp tục phối hợp và hỗ trợ Sở Y tế,
Công an thành phố triển khai hiệu quả các Chương trình can thiệp giảm tác hại dự
phòng lây nhiễm HIV trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và việc thực hiện dự phòng
lây nhiễm HIV bằng bao cao su tại các dịch vụ lưu trú theo quy định.
- Phối hợp với Sở Y tế trong quản lý
người nghiện chích ma túy tham gia Chương trình điều trị Methadone tại cộng đồng.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng:
- Xây dựng Kế hoạch bố trí thời lượng,
thời gian phối hợp với ngành y tế và các ban ngành, đoàn thể tăng thời lượng
phát sóng rộng rãi, đưa tin, bài về phòng, chống HIV/AIDS trên sóng phát thanh
và truyền hình thành phố, địa phương. Từng bước nâng cao
nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân tích cực trong việc tham gia hoạt động
phòng, chống HIV/ADS; Hỗ trợ thực hiện các hoạt động thông
tin, giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi phòng lây nhiễm HIV/AIDS trên địa
bàn thành phố dưới nhiều hình thức khác như: hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền
trực quan về phòng, chống HIV/AIDS bằng pano, biểu ngữ, cờ, phướn... trong các
tháng tổ chức các sự kiện về phòng, chống HIV/AIDS.
- Các cơ quan báo chí tăng cường
tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS trên các ấn phẩm báo
chí, tạp chí; kịp thời thông tin các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.
6. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị của
Sở Y tế và khả năng cân đối ngân sách của thành phố, tham mưu cho cấp có thẩm
quyền ra quyết định phân bổ ngân sách hàng năm cho hoạt động phòng chống HIV/AIDS theo quy định.
7. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố: Duy trì và phát huy hiệu
quả Phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS” tại cộng đồng dân cư; tổ
chức giao ban định kỳ nhằm đánh giá hoạt động một cách đồng bộ và toàn diện tại
quận, huyện và xã, phường; triển khai thực hiện Kế hoạch
này trong phạm vi hoạt động của tổ chức.
8. Đề nghị Liên
đoàn Lao động thành phố: Duy trì chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm
việc; hướng dẫn hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong tổ chức công đoàn các cấp;
chủ trì và phối hợp với Sở Y tế vận động sự tham gia của các doanh nghiệp triển
khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc;
tổ chức các hoạt động truyền thông phòng chống HIV/AIDS lồng ghép với các hoạt
động khác cho công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nhân
tự quản.
9. Các sở, ban, ngành và đề nghị các
đoàn thể: Tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao có kế hoạch triển khai và phối
hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS
theo Kế hoạch này; tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.
10. UBND các quận, huyện:
- Xây dựng triển khai thực hiện Kế hoạch
này phù hợp với đặc điểm tình hình và lồng ghép trong kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Thực hiện tuyên truyền về hiệu quả
của việc điều trị Methadone, rà soát số người nghiện hiện đang sinh sống tại địa
phương tư vấn, có kế hoạch chuyển gửi những người nghiện các chất dạng thuốc
phiện tham gia điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone, quản lý và hỗ trợ
tốt cho người đang điều trị Methadone trên địa bàn.
- Quản lý người nhiễm HIV/AIDS đang
sinh sống trên địa bàn có phương án hỗ trợ chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS gặp hoàn cảnh khó khăn.
- Chủ động bố trí kinh phí, nhân lực,
cơ sở vật chất cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn.
- Theo dõi, giám sát việc triển khai
thực hiện hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức sơ, tổng
kết định kỳ và báo cáo kết quả thực hiện về Ban chỉ đạo thành phố.
Nhận được Kế hoạch
này, đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương căn cứ tổ chức triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Cục Phòng chống
HIV/AIDS (để báo cáo);
- TT Thành ủy (để báo cáo);
- CT, các PCT UBND TP (để báo cáo);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể (để thực hiện);
- UBND quận, huyện (để thực hiện);
- CVP và PCVPUBNDTP;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Thị Kim Yến
|
PHỤ LỤC 1
CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 28/02/2023 của UBND thành phố)
TT
|
Nội dung chỉ
tiêu
|
Đơn vị
|
Chỉ
tiêu
|
1
|
Can thiệp, dự phòng và giám sát dịch
|
|
|
1.1
|
Xây dựng mạng lưới giáo dục viên đồng
đẳng
|
Nhóm
|
04
|
1.2
|
Số cộng tác
viên giáo dục đồng đẳng
|
Người
|
45
|
1.3
|
Số bao cao su được phân phối
|
Cái
|
90.000
|
1.4
|
Số bệnh nhân tham gia điều trị
Methadone
|
Người
|
270
|
1.5
|
Giám sát phát hiện toàn thành phố
|
Mẫu
|
35.000
|
1.6
|
Số điểm triển khai hoạt động tư vấn
xét nghiệm HIV tự nguyện (VCT)
|
Điểm
|
03
|
1.7
|
Địa bàn triển khai tư vấn xét nghiệm
HIV
|
Quận,
huyện
|
07
|
1.8
|
Số người được tư vấn xét nghiệm HIV
tự nguyện (VCT)
|
Người
|
3.000
|
1.9
|
Tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trong cộng
đồng dân cư
|
%
|
0,1
|
1.10
|
Số người nhiễm HIV mới
|
Người
|
Giảm
so với năm 2021
|
1.11
|
Số người tử vong liên quan đến
HIV/AIDS
|
Người
|
Giảm
so với năm 2021
|
1.12
|
Tỷ lệ nam quan hệ tình dục đồng giới
được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV bằng thuốc PrEP
|
%
|
26,0
|
2
|
Điều trị HIV
|
|
|
2.1
|
Tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng
biết tình trạng nhiễm HIV
|
%
|
85,0
|
2.2
|
Tỷ lệ người đã chẩn đoán HIV được
điều trị thuốc ARV
|
%
|
85,0
|
2.3
|
Tỷ lệ người điều trị ARV có tải lượng
vi rút HIV thấp dưới ngưỡng ức chế
|
%
|
95,0
|
25.4
|
CBYT bị phơi nhiễm được điều trị
|
%
|
100,0
|
25.5
|
Tỷ lệ bệnh nhân đồng nhiễm HIV/Lao
được điều trị đồng thời cả ARV và Lao
|
%
|
92,0
|
3
|
Tăng cường năng lực
|
|
|
3.1
|
Số lớp tập huấn
cho cộng tác viên
|
Lớp
|
02
|
3.2
|
Số lớp tập huấn cho nhân viên Y tế
|
Lớp
|
02
|