ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
4179/KH-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 15 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC XÉT NGHIỆM VI RÚT SARS-COV-2 PHỤC VỤ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH
COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN
Để đáp ứng kịp thời công tác xét nghiệm
phát hiện SARS-CoV-2, phục vụ việc điều tra, truy vết, xử lý dịch bệnh, thực hiện
có hiệu quả các mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 và đánh giá an toàn
Covid-19 để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh;
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban
hành Kế hoạch tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống dịch
Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Đáp ứng kịp thời công tác xét nghiệm
phát hiện SARS-CoV-2, triển khai các biện pháp khẩn cấp điều tra, truy vết, xử
lý dịch bệnh và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 trên
địa bàn tỉnh.
- Đánh giá an toàn Covid-19 để thúc đẩy
phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Công tác lấy mẫu, bảo quản, vận
chuyển mẫu xét nghiệm phải tuân thủ các quy định của Bộ Y tế.
- Các cơ quan, đơn vị, cá nhân có
liên quan tập trung toàn lực đảm bảo công tác lấy mẫu và xét nghiệm Covid-19
theo đúng tiến độ Kế hoạch đã đề ra.
- Đảm bảo các đối tượng trong kế hoạch
được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đúng quy định.
II. ĐỐI TƯỢNG, SỐ
LƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Nhóm 1: theo
quy định chung về phòng, chống dịch Covid-19
1.1. Đối tượng:
- Tất cả người có triệu chứng nghi mắc
Covid-19 như sốt, ho, đau họng, hội chứng cảm cúm, mất khứu
giác, viêm đường hô hấp, viêm phổi... được phát hiện được tại cộng đồng, cơ sở
khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh thuốc...
- Bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại
cơ sở y tế và được cách ly theo dõi tại nhà sau khi ra viện.
- Tất cả những đối tượng thuộc diện
cách ly theo quy định.
- Nhóm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân
tại các cơ sở điều trị thuộc diện xét nghiệm sàng lọc.
- Nhóm những người tham gia hoạt động
hiến máu tình nguyện vì mục đích cứu người bệnh cần truyền máu và các chế phẩm
của máu.
- Cán bộ y tế tại các cơ sở điều trị.
- Các lực lượng tham gia chống dịch:
công an, quân đội, y tế, tổ Covid cộng đồng, lực lượng tham gia tại các cơ sở
cách ly, khu phong tỏa, các ban ngành, đoàn thể liên quan.
1.2. Số lượng, thời gian:
- Số mẫu xét nghiệm: Tất cả các đối
tượng thuộc nhóm 1, số lượng và tần suất xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.
- Thời gian thực hiện: Làm xét nghiệm
sớm, trả kết quả xét nghiệm chậm nhất 24 giờ kể từ lúc gửi mẫu để phục vụ công
tác phòng, chống dịch và điều trị COVID-19 một cách nhanh và hiệu quả nhất.
2. Nhóm 2: Đáp
ứng xử lý ổ dịch
2.1. Đối tượng:
- Người dân trong cộng đồng khu vực ổ
dịch; khu vực đang phong tỏa, cách ly y tế: lấy mẫu lần đầu và lấy mẫu định kỳ
liên tục 3 ngày/1 lần để sàng lọc, làm sạch mầm bệnh cho đến khi dập tắt ổ dịch.
- Công nhân, người lao động ở các ổ dịch
tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp: lấy mẫu lần đầu và lấy mẫu định
kỳ liên tục 3 ngày/1 lần để sàng lọc, làm sạch mầm bệnh cho đến khi dập tắt ổ dịch.
- Tất cả người tiếp xúc vòng 1 và
vòng 2 với người dương tính với SARS-CoV-2 (F1, F2).
- Người tại các điểm nóng dịch tễ,
vùng nguy cơ cao do Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 huyện, thành phố đề xuất,
quyết định.
2.2. Số lượng, thời gian:
- Số mẫu xét nghiệm: Tất cả các đối
tượng thuộc nhóm 2.
- Thời gian thực hiện: Ưu tiên xét
nghiệm nhanh nhất để đảm bảo tốc độ chống dịch, trả lời kết quả xét nghiệm càng
sớm càng tốt (chậm nhất 24 giờ kể từ lúc gửi mẫu).
3. Nhóm 3:
Nhóm nguy cơ cao để tầm soát, đánh giá tình hình dịch trong cộng đồng:
3.1. Đối tượng:
Tùy theo tình hình thực tế của địa
phương để chọn lấy mẫu trong các nhóm nguy cơ dưới đây:
- Tại cộng đồng: Người dân sinh sống
tại một số khu nhà trọ, các xóm trọ tập trung công nhân, người lao động nhập
cư, khu vực xung quanh bệnh viện.
- Tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống:
Ban Quản lý chợ, bảo vệ chợ, người giữ xe, các hộ buôn bán lâu năm đông khách
hàng trong chợ và một số hộ dân tại khu vực xung quanh chợ, nhân viên bóc xếp
hàng hóa.
- Tại các cảng cá: thuyền viên các
phương tiện đánh bắt cá.
- Tại một số siêu thị, trung tâm thương
mại, cửa hàng tiện lợi: các nhân viên bán hàng, thu ngân, nhân viên phục vụ,
ban quản lý, bảo vệ, người trông xe, người giao hàng...
- Tại một số cơ sở dịch vụ: karaoke,
mát xa, cắt tóc, quán ăn đông người...
- Nhân viên bán hàng ở cây xăng; các
cửa hàng/trạm bán xăng dầu.
- Người lang thang; người bán vé số;
mua bán đồng nát; người bán hàng rong; shipper; người buôn bán liên tỉnh, liên huyện.
- Một số cơ quan có giao dịch nhiều với
người dân: Cơ sở kinh doanh thuốc, Ngân hàng; Cơ quan thuế; Kho bạc; Bưu điện;
Bộ phận tiếp dân của một số cơ quan lớn; Bộ phận một cửa; một số sở, ngành ...
- Tại các bến xe, bến tàu: Ban quản
lý, nhân viên bán vé, bảo vệ, xe ôm, một số lái xe taxi, lái xe khách, xe tải
đường dài, nhân viên bóc xếp hàng hóa.
- Tại một số khách sạn, nhà nghỉ có
lượng khách lớn: Ban quản lý, lễ tân, nhân viên phục vụ, chủ cơ sở.
- Tại một số câu lạc bộ thể thao như:
sân tennis, phòng tập yoga, phòng tập gym: bảo vệ, trông xe, huấn luyện viên,
người phục vụ.
- Tại một số công ty, nhà máy, xí nghiệp,
khu công nghiệp: bảo vệ, trông xe, nhân viên hành chính, phòng marketing, phòng
tài chính, nhân viên bán hàng, một số công nhân tại các phân xưởng, một số người
bán hàng ở cổng nhà máy, xí nghiệp.
- Đối tượng là viên chức, người lao động,
các đối tượng bảo trợ xã hội đang chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp
xã hội và học viên đang điều trị tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.
- Đối với các doanh nghiệp có bếp ăn
tập thể: các nhân viên, đầu bếp phục vụ bữa ăn cho công nhân.
- Các nhóm đối tượng nguy cơ khác (do
địa phương tự đánh giá và quyết định theo thực tế tại địa phương).
- Lấy mẫu chọn điểm một số khu vực
dân cư có nguy cơ cao (do địa phương tự đánh giá và quyết định theo thực tế tại
địa phương).
3.2. Số lượng, thời gian:
- Số lượng xét nghiệm: Theo kế hoạch
của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (trên cơ sở tình hình dịch tễ,
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật báo cáo đề xuất).
- Thời gian thực hiện: Triển khai thực
hiện sớm, định kỳ hoặc đột xuất để phát hiện, ngăn chặn kịp thời sự lây lan
trong cộng đồng.
4. Nhóm 4: Lấy
mẫu để đảm bảo an toàn Covid-19 cho sản xuất, kinh doanh:
4.1. Đối tượng:
Lãnh đạo, nhân viên, người lao động
các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp.
Chủ các đơn vị, doanh nghiệp chủ động
xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo Quyết định 2787/QĐ-BYT ngày
28/5/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu công
nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; kinh phí do doanh nghiệp tự chi trả và hướng dẫn của
tỉnh về xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Báo cáo kết
quả về cơ quan được phân công giám sát phòng chống dịch (sở, ngành hoặc UBND
huyện, thành phố).
Sở Công thương, Ban Quản lý Khu Công
nghiệp, UBND huyện, thành phố chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện của các cơ sở sản
xuất, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp.
4.2. Số lượng, thời gian:
Tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng xét
nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu
gộp, tối thiểu 05-07 ngày/lần cho: toàn bộ NLĐ tham gia cung cấp các dịch vụ có
tiếp xúc với NLĐ tại CSSXKD và tối thiểu 20% NLĐ tại CSSXKD có nguy cơ cao (lưu
ý các đối tượng: tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty,
người vận chuyển, giao nhận hàng...).
Trường hợp xuất hiện ca bệnh tại một
hoặc nhiều CSSXKD, KCN: Tổ chức xét nghiệm theo chỉ định của ngành Y tế (căn cứ
hướng dẫn tại Quyết định 2787/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế).
5. Đối với
Nhóm 5: Trường hợp phát sinh để đáp ứng phòng, chống dịch theo tình hình thực
tiễn chống dịch của địa phương:
Đối tượng, số lượng, thời gian thực
hiện: theo diễn biến, tình hình dịch phát sinh đột xuất trên địa bàn phụ trách,
UBND huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh (qua Sở Y tế) xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt, thực hiện
để đáp ứng kịp thời cho mục tiêu phòng chống dịch bệnh.
III. NGUỒN LỰC ĐẢM
BẢO THỰC HIỆN
1. Lấy mẫu, và thực hiện xét nghiệm
test nhanh:
- Tổ chức các đội lấy mẫu tuyến tỉnh,
gồm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (03 đội x 300 mẫu/đội/ngày
= 900 mẫu/ngày); Các Bệnh viện tuyến tỉnh (05 đội x 300 mẫu = 1.500 mẫu/ngày).
- Tổ chức đội đáp ứng nhanh của Trung
tâm Y tế huyện, thành phố: gồm 02 Đội/huyện, thành phố (2 đội x 7 huyện, tp x 300 mẫu/đội/ngày = 4.200 mẫu/ngày.
- Tổ chức các đội lấy mẫu tuyến xã,
phường, thị trấn: gồm 01 đội/Trạm Y tế xã/phường (59 xã/phường x 200 mẫu/đội/ngày = 11.800 mẫu/ngày).
Toàn tỉnh lấy mẫu xét nghiệm trong 01 ngày: 18.400 mẫu/ngày.
2. Kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR:
- Cơ sở xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật: 1.000 mẫu/ngày.
- Cơ sở xét nghiệm Bệnh viện đa khoa
tỉnh: 600 mẫu/ngày.
Xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime
RT-PCR mẫu đơn hoặc mẫu gộp và/hoặc test nhanh kháng nguyên.
Tiếp tục đầu tư trang thiết bị,
sinh phẩm để nâng cao năng lực xét nghiệm trong thời gian tới.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
và UBND cấp huyện triển khai Kế hoạch xét nghiệm đúng theo mục đích, yêu cầu và
đúng tiến độ.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực
hiện tốt các nhiệm vụ được giao; chỉ đạo tăng tối đa công suất lấy mẫu xét nghiệm
và tổ chức xét nghiệm.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế có xét nghiệm
SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR lập dự trù sinh phẩm, vật tư tiêu hao, quần áo bảo hộ chống dịch để thực
hiện xét nghiệm theo sự phân công của Kế hoạch này.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
tỉnh thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Phối hợp với các đơn vị tiếp nhận mẫu
và xét nghiệm SARS-CoV-2 và trả lời kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ theo
quy định Bộ Y tế.
+ Tiếp nhận, phân bổ kịp thời môi trường
lấy mẫu xét nghiệm, test, kit, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị, phòng hộ lao động để xét
nghiệm SARS-CoV-2 cho các đơn vị y tế phù hợp với nhiệm vụ được phân công.
+ Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ
chức giám sát, điều tra dịch tễ, chỉ định lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 hàng
ngày, điều phối việc lấy mẫu đúng đối tượng chỉ định, tiếp nhận mẫu, xét nghiệm
và trả lời kết quả sàng lọc mẫu gộp và/hoặc khẳng định bằng phương pháp PCR cho
các đơn vị chưa khẳng định được. Trung tâm Y tế các huyện,
thành phố gửi kế hoạch lấy mẫu của ngày hôm sau trước 15
giờ hàng ngày về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để điều phối cho các đơn
vị nhận xét nghiệm và trả kết quả.
+ Tổ chức tập huấn theo hình thức TOT
cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh về kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển
mẫu và xét nghiệm COVID-19;
+ Xây dựng phương án phối hợp xét
nghiệm với các cơ sở y tế khác trong điều kiện vượt quá khả năng xét nghiệm của
tỉnh, báo cáo ngay cho BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Sở Y tế;
+ Thực hiện xét nghiệm khẳng định
SARS-CoV-2 mẫu xét nghiệm “nghi ngờ dương tính” hoặc “không xác định” từ các
phòng xét nghiệm khác, bảo đảm chất lượng và an toàn sinh học.
+ Tổng hợp, báo cáo Sở Y tế kết quả lấy
mẫu hàng ngày vào trước 08 giờ 00 phút (buổi sáng) và trước 17 giờ 00 phút (buổi
chiều) và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Chỉ đạo đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh
và các đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19:
+ Các đơn vị điều trị bệnh nhân
Covid-19 chủ động xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư, hóa chất, phòng hộ để thực hiện xét nghiệm; tự chịu trách nhiệm lấy mẫu
theo dõi điều trị, xét nghiệm và khẳng định kết quả của các bệnh nhân đang quản
lý (khi có đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định được Bộ Y tế công bố).
+ Cơ sở điều trị COVID-19 thuộc Trung
tâm Y tế huyện, thành phố, Bệnh viện dã chiến hoặc các khu điều trị khác (nếu
có mở mới) chịu trách nhiệm tự lấy mẫu theo dõi trong quá trình điều trị bệnh
nhân, thực hiện gửi các mẫu theo dõi điều trị lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực
hiện. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm mẫu nghi ngờ, mẫu
test nhanh kháng nguyên dương tính, mẫu điều tra dịch tễ cộng đồng và mẫu cần
xét nghiệm khẳng định để đăng ký mã số bệnh nhân và kết thúc điều trị trước khi
ra viện.
- Giao cho các đơn vị thực hiện xét
nghiệm sàng lọc Covid-19 ngoài công lập:
+ Bố trí nhân lực (sắp xếp hợp lý
trong thời gian dài để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ), trang thiết bị tổ chức thực
hiện việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đảm bảo an toàn, hiệu quả theo đúng
quy định.
+ Tiếp nhận mẫu bệnh phẩm, vật tư
xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều phối để tổ
chức thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
+ Sau khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc,
các đơn vị chuyển trả tất cả kết
quả xét nghiệm về Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật (bằng thư điện tử và văn bản trong 3 giờ). Trường hợp kết
quả xét nghiệm “nghi ngờ dương tính” hoặc “không xác định” phải chuyển ngay đến
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm khẳng định
(tuyệt đối không được tự công bố).
2. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố
bố trí lực lượng, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm lấy mẫu, đảm
bảo giãn cách, an toàn phòng chống dịch.
- Phối hợp với Sở Y tế trong việc phân
luồng, phân làn các xe chở đoàn đi lấy mẫu khi qua các chốt kiểm soát, đảm bảo
đúng tiến độ.
3. Sở Tài
chính:
- Phối hợp với Sở Y tế và các địa
phương, đơn vị có liên quan tham mưu kinh phí thực hiện
các nội dung theo Kế hoạch này trong khả năng cân đối ngân sách bảo đảm theo
quy định luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính về
kinh phí phòng chống dịch.
4. Sở Lao động
Thương binh và Xã hội: Phối hợp đôn đốc triển khai
kế hoạch tổ chức thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống
dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến người lao động của công ty,
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Giao
thông Vận tải: Phối hợp với Sở Y tế, tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định trưng dụng xe ô tô đưa đón các đoàn lấy mẫu xét
nghiệm tại các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Thông tin
truyền thông:
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng các
giải pháp công nghệ thông tin, để quản lý thông tin mẫu bệnh phẩm, kết quả xét
nghiệm. Đảm bảo các thông tin mẫu xét nghiệm thu thập và
trả lời kết quả chính xác, đầy đủ và kịp thời.
- Phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh
tật tỉnh bố trí lực lượng hỗ trợ giải pháp công nghệ thông tin, để quản lý
thông tin mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm.
7. Sở Công
thương:
- Lập danh sách lực lượng lao động tại
các cơ sở SXKD, doanh nghiệp, thuộc Sở quản lý trong các cụm công nghiệp, sắp xếp
thời gian và số lượng mẫu phù hợp với năng lực lấy mẫu và công suất xét nghiệm
của các đơn vị xét nghiệm.
- Chỉ đạo các cơ sở SXKD, doanh nghiệp
trong cụm công nghiệp lập danh sách đúng theo mẫu, tổ chức thực hiện sắp xếp
công nhân, người lao động thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giãn cách, đúng
thứ tự lấy mẫu (tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng chống dịch).
- Phối hợp với Sở Y tế giám sát quá
trình tổ chức lấy mẫu tại các cơ sở SXKD, doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc phát sinh
trong quá trình thực hiện.
8. Ban Quản lý
các Khu công nghiệp tỉnh:
- Tổng hợp, lập danh sách các doanh
nghiệp, số lượng lao động của từng doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp sắp xếp
thời gian và số lượng mẫu phù hợp với năng lực lấy mẫu và công suất xét nghiệm
của các đơn vị xét nghiệm, thứ tự ưu tiên theo đúng chỉ đạo của tỉnh.
- Chỉ đạo các công ty, doanh nghiệp
thuộc các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh lập danh sách đúng theo mẫu, tổ chức
thực hiện sắp xếp công nhân, người lao động thực hiện nghiêm việc đeo khẩu
trang, giãn cách, đúng thứ tự lấy mẫu (tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng chống dịch).
- Phối hợp với Sở Y tế giám sát quá
trình tổ chức lấy mẫu tại các doanh nghiệp thuộc các Khu công nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc phát sinh
trong quá trình thực hiện.
9. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh (Ban điều hành các cơ sở cách ly tập
trung): phối hợp thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đang cách ly
tại các cơ sở cách ly tập trung.
10. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố:
- Căn cứ Kế hoạch này, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch chi tiết thực hiện tại địa phương: Dựa
vào đánh giá dịch tễ của cơ quan chuyên môn địa phương, để quyết định số lượng
mẫu cần xét nghiệm trên cơ sở đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch và tiết kiệm
nguồn lực; rà soát lập danh sách các đối tượng lấy mẫu gửi về Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh và Sở Y tế.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất kinh doanh ngoài khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp và tạo điều
kiện thuận lợi để công tác lấy mẫu đạt kế hoạch đề ra.
- Địa phương tự chủ động:
+ Dựa trên năng lực: Tự lấy mẫu, làm
xét nghiệm tầm soát test nhanh.
+ Nếu vượt khả năng, thông báo về Sở
Y tế để hỗ trợ thực hiện (lấy mẫu, xét nghiệm). Tuyệt đối không để tình trạng lấy
mẫu nhiều nhưng không xét nghiệm kịp do công suất xét nghiệm không đáp ứng được
hoặc không có đủ thông tin.
- Xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ
rõ ràng cho các đơn vị liên quan; lập danh sách đối tượng cần lấy mẫu đúng, đầy
đủ thông tin, sắp xếp lấy mẫu theo khoảng thời gian để đảm bảo việc giãn cách
phòng chống dịch.
- Bố trí địa điểm lấy mẫu tập trung
phù hợp với số lượng mẫu cần lấy và cử các lực lượng chức năng giữ gìn an ninh
trật tự, an toàn phòng chống dịch.
- Chỉ đạo UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống
dịch cấp xã chủ động phối hợp, lập danh sách chi tiết những người cần lấy mẫu
(cả trong doanh nghiệp và khu dân cư trên địa bàn quản lý), cử cán bộ tham gia
trực tiếp điều hành, sắp xếp, hướng dẫn các đối tượng lấy mẫu theo đúng trình tự.
Có trách nhiệm chọn địa điểm lấy mẫu phù hợp, đảm bảo an ninh, an toàn, phòng
chống lây nhiễm. Nơi nào để xảy ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn phòng chống
dịch lãnh đạo địa phương đó hoàn toàn chịu trách nhiệm.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công
an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các đơn vị có liên quan triển
khai các công tác phòng, chống dịch; kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các doanh
nghiệp làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
chỉ đạo huy động các tình nguyện viên nhập liệu bằng phần mềm Excel trên địa
bàn để phục vụ công tác nhập liệu, số hóa thông tin lấy mẫu. Bố trí theo nguyên
tắc: mỗi bàn lấy mẫu phải có 1 người, 1 máy tính xách tay để nhập dữ liệu tại chỗ, không để ùn ứ quá 03 giờ từ khi kết thúc
lấy mẫu. UBND huyện, thành
phố có trách nhiệm cung cấp các trang thiết bị và điều kiện cần thiết để đảm bảo
yêu cầu nhiệm vụ và an toàn cho các tình nguyện viên này trong quá trình tham
gia trợ giúp phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện,
thành phố:
+ Tổ chức các đội lấy mẫu theo kế hoạch
được giao. Khi số lượng mẫu cần lấy vượt quá khả năng của đơn vị phải khẩn
trương báo cáo về Sở Y tế để điều phối hỗ trợ.
+ Tổ chức tập huấn cho các cơ sở y tế
trên địa bàn huyện, thành phố về kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu và
xét nghiệm COVID-19; hướng dẫn lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm COVID-19 đúng
nhóm đối tượng ưu tiên và trong khả năng nguồn lực cho
phép theo Kế hoạch.
+ Hàng ngày, trước 15 giờ phải gửi kế
hoạch lấy mẫu ngày hôm sau về Sở Y tế để phân tích, đánh giá giao nhiệm vụ cho
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện tỉnh thực hiện.
+ Phân công cán bộ đầu mối quản lý
thông tin lấy mẫu: Tổng hợp danh sách các điểm, danh sách mẫu lấy, rà soát đối
chiếu thông tin trong file Excel khớp với số mẫu gửi đi xét nghiệm; nhận kết quả
xét nghiệm từ đầu mối Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường:
+ Phân công, giao trách nhiệm cụ thể
cho các thành viên tham gia buổi lấy mẫu. Tổ chức lực lượng tại chỗ, bố trí các
khu chức năng tại địa điểm lấy mẫu (bàn, ghế, cọc, dây, biển báo....).
+ Xác định số lượng người, khu vực,
thời gian lấy mẫu trên cơ sở thống nhất với đơn vị tổ chức lấy mẫu và thông báo
đến thôn/tổ dân phố nơi lấy mẫu (Điều phối
số lượng người đến lấy
mẫu phù hợp với địa điểm lấy mẫu, đảm bảo
nguyên tắc không tập trung đông người).
Yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển
khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị,
địa phương liên hệ qua Sở Y tế để được hướng dẫn, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (để b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- BCĐ PCD Covid-19 tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- CA tỉnh, BCHQS, BĐBP tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Ban Quản lý các KCN tỉnh;
- Trung tâm KSBT;
- VPUB: LĐ, CV;
- Lưu: VT, VXNV. NNN
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|