ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 41/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
03 tháng 02 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN Y DƯỢC CỔ TRUYỀN, KẾT HỢP Y DƯỢC CỔ TRUYỀN VỚI Y DƯỢC
HIỆN ĐẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
1893/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương
trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại
đến năm 2030, Uỷ ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch phát triển y dược cổ truyền,
kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trên địa bàn Tỉnh đến năm 2030 với
những nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển toàn diện y dược cổ
truyền, tăng cường kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại nhằm bảo vệ,
chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Phát triển toàn diện y
dược cổ truyền
- Tăng cường năng lực khám, chữa
bệnh về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các cơ sở khám chữa bệnh
y dược cổ truyền, cụ thể sau:
Đến năm 2025: Từng bước phát
triển Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng Tháp theo hướng bệnh viện đa khoa y dược cổ
truyền; 90% bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, trung tâm y tế có giường
bệnh có Khoa y dược cổ truyền; 95% trạm y tế xã, phường, thị trấn có triển khai
hoạt động tư vấn sử dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe hoặc tổ chức
khám, chữa bệnh y dược cổ truyền.
Đến năm 2030: Bệnh viện Y học cổ
truyền Đồng Tháp hoàn thiện trở thành bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền; 95% bệnh
viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, trung tâm y tế có giường bệnh có Khoa y dược
cổ truyền; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn có triển khai hoạt động tư vấn sử
dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe hoặc tổ chức khám, chữa bệnh y dược
cổ truyền.
- Tỉ lệ khám, chữa bệnh y dược
cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại ở các tuyến, cụ thể như
sau:
Đến năm 2025: tuyến tỉnh đạt
20%, tuyến huyện đạt 25% và tuyến xã đạt 30%.
Đến năm 2030: tuyến tỉnh đạt
25%, tuyến huyện đạt 30% và tuyến xã đạt 40%.
- Tăng tỉ lệ chi trả thuốc dược
liệu, thuốc cổ truyền trong cơ sở khám, chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế trong tổng
số chi phí cho thuốc: đến năm 2025 tối thiểu là 20% và đến năm 2030 là 30%,
trong đó chi phí sử dụng dược liệu tại địa phương trong chữa bệnh tối thiểu là
5% trong tổng số chi phí thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.
- Tăng số lượng đề tài nghiên cứu
khoa học về y dược cổ truyền được ứng dụng trong thực tiễn, chú trọng nghiên cứu
chứng minh khoa học tác dụng chữa bệnh của y dược cổ truyền và các phương pháp
chữa bệnh y dược cổ truyền có giá trị.
- Tăng tỉ lệ dược liệu nuôi trồng
trong nước, khuyến khích dược liệu nuôi trồng đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt nuôi
trồng, thu hái dược liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (GACP - WHO), giảm tỉ lệ nhập
khẩu dược liệu, thuốc cổ truyền.
- Phát triển y dược cổ truyền
tư nhân, tăng cường vai trò của các hội, hiệp hội nghề nghiệp trong lĩnh vực y
dược cổ truyền.
2.2. Kết hợp y dược cổ truyền
với y dược hiện đại
- Đến năm 2025:
Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng
Tháp được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y học hiện đại.
100% cán bộ được đào tạo, cập
nhật kiến thức sử dụng trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh.
10% các cơ sở khám, chữa bệnh y
dược cổ truyền tuyến Tỉnh được đầu tư mua sắm trang thiết bị sản xuất chế phẩm
thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu, các thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền sản xuất
tại cơ sở khám chữa bệnh cung ứng trên địa bàn Tỉnh được quỹ bảo hiểm y tế chi
trả.
- Đến năm 2030:
Bệnh viện đa khoa Y, Dược cổ
truyền được đầu tư trang thiết bị bào chế, sản xuất các dạng bào chế hiện đại
thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu, sản xuất tại cơ sở khám, chữa bệnh cung ứng
trên địa bàn tỉnh được quỹ bảo hiểm y tế chi trả.
100% bác sĩ Y học cổ truyền được
đào tạo liên tục, đào tạo chuyên sâu sau đại học các chuyên khoa về y học hiện
đại; tăng tỉ lệ khám chữa bệnh, số lượng cơ sở khám chữa bệnh có lồng ghép giữa
y dược cổ truyền với y dược hiện đại.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Về tổ chức, quản lý
- Kiện
toàn lực lượng viên chức chuyên trách về y dược cổ truyền tại các trung tâm tế
tuyến huyện về năng lực và trình độ để triển khai các nhiệm vụ quản lý, khám,
chữa bệnh bằng y dược cổ truyền trên địa bàn.
- Tuyển
dụng viên chức có chuyên môn y dược cổ truyền, có đạo đức nghề nghiệp vào ngành
y tế, đảm bảo mỗi trạm y tế tuyến xã có tối thiểu một viên chức chuyên trách
công tác khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền.
2. Về phát triển hệ thống khám bệnh, chữa bệnh
- Tiếp
tục thực hiện, cải tạo, nâng cấp và đầu tư trang thiết bị Bệnh viện Y học cổ
truyền Đồng Tháp theo Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Thủ
tướng Chính phủ; củng
cố, kiện toàn các khoa y dược cổ truyền tại các bệnh viện đa khoa, Bệnh viện Phục
hồi chức năng Đồng Tháp, Bệnh viện Quân Dân Y.
- Đẩy
mạnh thông tin, truyền thông về thuốc, phương pháp khám, chữa bệnh bằng y dược
cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trong việc khám chữa bệnh
cho bệnh nhân, giúp cho người bệnh hiểu đúng về tác dụng, hiệu quả của thuốc và
các phương pháp điều trị y dược cổ truyền; chú trọng việc chăm sóc sức khoẻ bằng
phương pháp không dùng thuốc như: tập luyện, dưỡng sinh, châm cứu, xoa bóp,
day, ấn huyệt...
- Hướng
dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho các phòng khám chuyên khoa, phòng chẩn trị y
học cổ truyền, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc
cổ truyền theo quy định.
3. Phát triển nguồn nhân lực
-
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển y dược cổ
truyền và kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại.
- Hằng
năm, cử viên chức y dược cổ truyền tham gia các khóa đào tạo liên tục, cập nhật
kiến thức các chuyên khoa về y học hiện đại; cập nhật kiến thức cho các đối tượng
lương y, lương dược có chứng chỉ hành nghề phục vụ công tác khám, chữa bệnh bằng
y dược cổ truyền tại trạm y tế tuyến xã.
- Tiếp
tục thực hiện Quyết định số 1816/QĐ-BYT ngày 26 tháng 5 năm 2008 của Bộ trưởng
Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ tuyến trên về
hỗ trợ tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đào tạo nguồn nhân
lực tại chỗ.
4. Bảo đảm, nâng cao chất lượng dược liệu, thuốc dược liệu,
thuốc cổ truyền
- Tiếp
tục nghiên cứu, điều tra, sưu tầm, thống kê các loại cây con làm thuốc, khảo
sát sự phân bố, hệ sinh thái và trữ lượng cây con làm thuốc; chọn lọc bảo tồn,
phát triển nguồn giống cây con làm thuốc vốn có sẵn trong nhân dân. Nghiên cứu
mở rộng việc nhập các cây con làm thuốc có hiệu quả cao và phù hợp với điều kiện
tự nhiên của Tỉnh.
- Tìm
kiếm đối tác liên doanh, liên kết các nhà đầu tư trong và ngoài Tỉnh, xây dựng
các cơ sở sản xuất thuốc có nguồn gốc từ dược liệu đạt các tiêu chuẩn Thực hành
tốt theo quy định.
- Tổ
chức đấu thầu rộng rãi dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền nhằm lựa chọn
thuốc có chất lượng sử dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
5. Cơ chế chính sách và tài chính
-
Phát huy thế mạnh của các địa phương, tận dụng diện tích đất vườn, hộ gia đình
để phát triển nuôi trồng cây con làm thuốc; khuyến khích và ưu tiên các dự án
nuôi trồng dược liệu chuyên canh, xen canh; áp dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến
và sản xuất dược liệu sạch theo hướng sản xuất hàng hóa.
- Xây
dựng và ban hành chính sách ưu đãi, khuyến khích tổ chức, cá nhân, thầy thuốc cống
hiến, phát huy các bài thuốc, cây thuốc quý, những kinh nghiệm phòng và chữa bệnh
có hiệu quả sẵn có trong dân gian; bảo hộ quyền tác giả, quyền sở hữu, khuyến
khích việc nghiên cứu kế thừa, nghiên cứu hiện đại hóa, kết hợp y dược cổ truyền
với y dược hiện đại góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.
-
Khen thưởng động viên kịp thời những trường hợp cống hiến sách vở, tài liệu, tư
liệu, cống hiến cây thuốc quý, phương thuốc quý hoặc có thành tích xuất sắc
trong lĩnh vực y dược cổ truyền.
-
Tăng cường huy động các nguồn lực từ xã hội hóa, từ nhân dân để đầu tư nâng cấp
cơ sở vật chất, trang thiết bị y dược cổ truyền đặc biệt ở tuyến huyện và tuyến
xã.
- Xây
dựng cơ chế phân bổ nguồn quỹ bảo hiểm y tế cho y học cổ truyền hằng năm.
6. Tăng cường vai trò của Hội Đông y, Hội Châm cứu Tỉnh
- Chủ
động xây dựng kế hoạch hoạt động, củng cố tổ chức, phát triển hội viên, kết hợp
chặt chẽ với ngành y tế tham mưu Uỷ ban nhân dân Tỉnh lĩnh vực kế thừa và phát
triển y dược cổ truyền.
-
Tham gia tư vấn, phản biện trong xây dựng chế độ, chính sách nhằm bảo tồn, phát
triển nền y dược cổ truyền. Vận động người có bài thuốc gia truyền cống hiến
cho nhà nước, cho Hội hoặc truyền thụ cho con cháu với mục đích bảo tồn và phát
triển nền Đông y Việt Nam.
-
Tích cực tham gia quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa
bệnh của Hội theo quy định.
- Tổ
chức bồi dưỡng chuyên môn, giáo dục, động viên các hội viên lương y, lương dược
phát huy y đức, y đạo và y thuật truyền thống, góp phần tích cực trong việc thực
hiện đường lối kế thừa, phát huy, phát triển y dược cổ truyền.
- Hằng
năm tổ chức hoặc phối hợp cơ sở đào tạo cập nhật kiến thức về chuyên môn, đạo đức
nghề nghiệp, pháp luật về hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, nghiên cứu kế thừa
cho các thầy thuốc y dược cổ truyền theo quy định.
7. Tăng cường công tác quản lý hành nghề y dược cổ truyền
- Cải
cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động khám bệnh,
chữa bệnh.
- Hướng
dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho những người có chuyên môn về y dược cổ truyền
được tham gia hành nghề khi có đủ tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định.
-
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y
dược cổ truyền, cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.
8. Tuyên truyền, giáo dục
- Đẩy
mạnh tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ,
công chức, viên chức và nhân dân hiểu rõ chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước
về y dược cổ truyền, kiến thức cơ bản về y dược cổ truyền, phát động phong trào
trồng và sử dụng thuốc nam trong nhân dân.
- Lựa
chọn những kinh nghiệm, phương pháp chữa bệnh y dược cổ truyền có hiệu quả đưa
vào ứng dụng rộng rãi tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm tăng cường khả
năng phòng và chữa bệnh cho nhân dân.
- Củng
cố và phát huy hiệu quả vườn thuốc nam mẫu tại trạm y tế tuyến xã nhằm bổ sung
nguồn thuốc và đồng thời tuyên truyền cho người dân để chữa trị một số bệnh
thông thường.
- Tiếp
tục củng cố vườn thuốc nam mẫu tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng Tháp và Trường
Cao đẳng Y tế Đồng Tháp nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu và giảng dạy.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Tổng kinh phí thực hiện Kế hoạch trong giai đoạn 2021 -
2030 với số tiền dự toán là: 693.650.000 đồng (phụ lục kèm theo).
- Nguồn kinh phí thực hiện: nguồn sự nghiệp y tế được bố trí
trong dự toán hằng năm của Sở Y tế.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chịu
trách nhiệm điều phối, quản lý việc tổ chức thực hiện Kế hoạch. Tổ chức hướng dẫn
các đơn vị ngành y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch;
nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách phát triển y dược cổ truyền trên địa bàn
Tỉnh.
- Chỉ
đạo triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng y dược cổ
truyền; đáp ứng đủ nhu cầu thuốc y dược cổ truyền khám, chữa bệnh; khuyến khích
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền, thực hiện đa dạng hóa các
loại hình dịch vụ theo quy định của pháp luật và phù hợp với địa phương; mở rộng
liên kết, hợp tác giữa cơ sở y dược cổ truyền nhà nước với cơ sở y dược cổ truyền
tư nhân trong và ngoài Tỉnh.
- Hằng
năm, tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá hoạt động y dược cổ truyền, báo cáo Uỷ ban
nhân dân Tỉnh và Bộ Y tế theo quy định; khen thưởng hoặc đề xuất khen thưởng kịp
thời đối với cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong việc kế thừa, phát
huy, phát triển nền y dược cổ truyền.
- Phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa
bàn Tỉnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và tầng lớp
nhân dân về vai trò của y dược cổ truyền trong phòng và chữa bệnh.
- Phối
hợp các sở, ngành có liên quan xây dựng, phê duyệt hoặc trình phê duyệt các đề
án nâng cấp và đầu tư trang thiết bị y tế; các đề án về sản xuất thuốc dược liệu,
thuốc cổ truyền, phát triển dược liệu và các đề án khác.
- Phối
hợp Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu ứng dụng hiện đại hóa y dược cổ truyền,
kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại, giữ gìn phát huy bản sắc, tính đặc
thù của y dược cổ truyền Việt Nam.
- Phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống kê danh mục dược liệu có tại
tỉnh Đồng Tháp; nghiên cứu và đề xuất ban hành cơ chế ưu đãi trong việc nuôi trồng
dược liệu và quy hoạch vùng chuyên nuôi trồng dược liệu, đáp ứng nhu cầu sử dụng
dược liệu trong và ngoài Tỉnh.
- Phối
hợp với các sở, ngành có liên quan thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện quy định, quy chế chuyên môn của các cơ sở khám, chữa bệnh bằng y dược cổ
truyền và sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.
2. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí ngân sách để thực
hiện Kế hoạch.
3. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị có liên quan xây dựng,
trình Uỷ ban nhân dân tỉnh cơ chế chính sách nhằm phát triển y dược cổ truyền;
xây dựng hoàn thiện hệ thống khám, chữa bệnh y dược cổ truyền.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Hướng
dẫn thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ của nhà nước cho các hoạt động về y dược
cổ truyền trên địa bàn Tỉnh.
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính cân đối, bố trí vốn lồng ghép hằng năm cho các dự
án thực hiện Kế hoạch.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
- Có
chính sách ưu tiên triển khai đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y dược
cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại.
- Phối
hợp với Sở Y tế tạo điều kiện thuận lợi triển khai những đề tài nghiên cứu ứng
dụng, nghiên cứu thừa kế, nghiên cứu kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại,
giúp đơn vị nghiên cứu xác định danh mục, sự phân bổ hệ sinh thái cây con làm
thuốc hiện có ở tỉnh nhà để nuôi trồng sản xuất dược liệu.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ
trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ tham gia công tác điều tra,
quy hoạch vùng dược liệu, phát triển nuôi trồng dược liệu theo kế hoạch.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối
hợp với sở, ngành, đoàn thể có liên quan tuyên truyền chủ trương, chính sách
phát triển y dược cổ truyền theo Kế hoạch.
- Chủ
trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan thực hiện quy định của
Luật Di sản Văn hóa về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa y dược cổ truyền;
tăng cường công tác chỉ đạo, phát huy hiệu quả hoạt động của phòng khám Đông y
tại Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc; nghiên cứu, phối hợp đề xuất nhân rộng mô hình
này tại Khu di tích Gò Tháp nhằm phục vụ khách du lịch.
8. Sở Công thương: phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị
có liên quan quản lý chặt chẽ việc kinh doanh dược liệu, thuốc từ dược liệu và
các chế phẩm thuốc y dược cổ truyền.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo: phối hợp với Sở Y tế lựa chọn một
số trường phổ thông thực hiện thí điểm trồng một số cây thuốc tại vườn thực vật
của trường, đặc biệt là các cây thuốc sẵn có ở địa phương, hướng dẫn cách sử dụng
cây thuốc nam chữa bệnh thông thường và giới thiệu truyền thống y dược cổ truyền
cho học sinh.
10. Sở Thông tin và Truyền thông: chỉ đạo, định hướng
các cơ quan báo chí tuyên truyền kế hoạch phát triển y dược cổ truyền; vai trò
của y dược cổ truyền trong phòng và chữa bệnh.
11. Bảo hiểm xã hội Tỉnh: tổ chức ký hợp đồng, thanh toán, quyết toán viện phí bảo
hiểm y tế đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền theo quy
định của Bộ Y tế.
12. Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp
- Đào
tạo chuyên môn y học cổ truyền theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội và Bộ Y tế.
- Xây
dựng chương trình cập nhật kiến thức y khoa cho các cá nhân hành nghề khám bệnh,
chữa bệnh bằng y dược cổ truyền.
- Đưa
nội dung kiến thức y dược cổ truyền vào chương trình đào tạo nhân viên y tế
khóm, ấp.
13. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp: Tổ chức xây dựng
chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, nâng cao
nhận thức cộng đồng trong giữ gìn, phát huy và phát triển nền y dược cổ truyền,
hiểu biết các phương pháp nâng cao sức khoẻ, nâng cao tuổi thọ bằng cây thuốc
nam, phương pháp điều trị không dùng thuốc như: thực hiện lối sống khoa học, tập
luyện dưỡng sinh, thực dưỡng, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt…
14. Báo Đồng Tháp: Quảng bá rộng rãi đến nhân dân lợi
ích của y dược cổ truyền; tuyên truyền phương pháp nuôi trồng, sử dụng thuốc y
dược cổ truyền và các phương pháp phòng, chữa bệnh bằng thuốc và không dùng thuốc.
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Triển
khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn, xây dựng các mục tiêu cụ thể phù hợp với
địa phương, bố trí ngân sách để thực hiện. Trong đó, đẩy mạnh kết hợp y dược cổ
truyền với y dược hiện đại trong khám chữa bệnh; thực hiện việc khám chữa bệnh
bằng y dược cổ truyền có thanh toán bảo hiểm y tế; tăng cường tuyên truyền, vận
động nhân dân trồng cây thuốc nam tại gia đình, cải tạo môi trường.
- Phối
hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu xây dựng hệ thống vườn bảo tồn
và phát triển cây thuốc quý, hiếm tại địa phương.
- Xây
dựng cơ chế ưu đãi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương để thực hiện
chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực y dược cổ truyền.
- Tạo
điều kiện thuận lợi hỗ trợ các cấp Hội liên quan lĩnh vực y dược cổ truyền hoạt
động và phát triển, góp phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe
nhân dân.
16. Hội Đông y, Hội Châm cứu Tỉnh
- Phối
hợp với ngành y tế và các cơ quan có liên quan thực hiện Kế hoạch, tổ chức
nghiên cứu, thừa kế các bài thuốc hay, các cây thuốc quý có ở địa phương; kiểm
tra việc chấp hành chủ trương, chính sách và quy chế chuyên môn của hội viên.
- Tổ
chức bồi dưỡng chuyên môn, giáo dục, động viên các hội viên phát huy y đức, y đạo
và y thuật truyền thống, góp phần tích cực thực hiện đường lối kế thừa, phát
huy, phát triển y dược cổ truyền.
-
Nghiên cứu cơ chế đổi mới hoạt động, chủ động, sáng tạo phát huy tiềm năng
chuyên môn của các hội viên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa tham gia bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
- Phối
hợp với Sở Y tế xây dựng Đề án tăng cường vai trò của các Hội trong bồi dưỡng
chuyên môn, kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền Việt Nam.
- Chủ
trì, phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch,
tổ chức sưu tầm, nhân giống cây và trồng cây thuốc nam phù hợp với điều kiện thời
tiết, thổ nhưỡng của địa phương.
- Hướng
dẫn, thực hiện kế thừa các bài thuốc hay, cây thuốc quý; phối hợp với Liên hiệp
các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tỉnh xét duyệt các đề tài, bài thuốc, cây thuốc điều
trị hiệu quả để đưa vào ứng dụng điều trị.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ
chức thành viên
- Phối
hợp với ngành y tế vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia trồng và sử
dụng thuốc nam theo phương châm: “Thầy tại chỗ, thuốc tại vườn, chữa bệnh tại
nhà”.
- Hội
Chữ thập đỏ Tỉnh chỉ đạo hội viên tích cực trồng và sử dụng cây thuốc, sưu tầm
cây thuốc nam đúng cách; trồng và quản lý tốt các vườn thuốc nam được Tỉnh quy
hoạch, đầu tư.
- Hội
Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Hội Đông y Tỉnh xây dựng kế hoạch
tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cây thuốc nam tại hộ gia đình.
- Hội
Nông dân Tỉnh phối hợp với Hội Đông y Tỉnh xây dựng mô hình điểm hợp tác nuôi
trồng, chế biến dược liệu.
-
Tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển y dược cổ truyền tỉnh Đồng
Tháp đến năm 2030 trong phạm vi hoạt động của đơn vị./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- CT và các PCT/UBND Tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức tại Mục IV;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (Trung).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|
PHỤ LỤC
(kèm
theo Kế hoạch số: 41/KH-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2021 của UBND Tỉnh)
ĐVT:
nghìn đồng
Nội dung
|
ĐVT
|
Số lượng
|
Đơn giá
|
Thành tiền
|
Ghi chú
|
1. Công tác tuyên truyền
|
|
|
5,000
|
600,000
|
|
Phóng sự chuyên đề y dược cổ truyền
trên truyền hình
|
Lần
|
120
|
5,000
|
600,000
|
Năm thực hiện: 2021 - 2030
|
2. Hội nghị sơ kết, tổng kết
|
|
|
4,090
|
6,500
|
|
Sơ kết (50 đại biểu)
|
Buổi
|
1
|
|
3,250
|
Năm 2025
|
- Nước uống
|
|
50
|
20
|
1,000
|
|
- Tài liệu
|
|
50
|
25
|
1,250
|
|
- Khánh tiết
|
|
1
|
1,000
|
1,000
|
|
Tổng kết (50 đại biểu)
|
Buổi
|
1
|
|
3,250
|
Năm 2030
|
- Nước uống
|
|
50
|
20
|
1,000
|
|
- Tài liệu
|
|
50
|
25
|
1,250
|
|
- Khánh tiết
|
|
1
|
1,000
|
1,000
|
|
3. Khen thưởng (Bằng khen
UBND Tỉnh)
|
|
|
6,225
|
87,150
|
Năm 2030
|
- Tập thể có thành tích xuất
sắc
|
|
10
|
3,735
|
37,350
|
Sử dụng từ nguồn sự nghiệp y tế
|
- Cá nhân có thành tích xuất
sắc
|
|
20
|
2,490
|
49,800
|
Tổng cộng
|
|
|
|
693,650
|
|