ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3765/KH-UBND
|
Bình Thuận, ngày
09 tháng 10 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ, THUỐC LÁ NUNG
NÓNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024, chỉ đạo của Bộ Công an tại
Công văn số 2197/BCA-C04 ngày 02/7/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng; xét đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 5046/TTr-CAT
ngày 17/9/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Chủ động nắm, phân tích,
đánh giá tình hình trên địa bàn tỉnh liên quan đến các loại thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng để kịp thời chỉ đạo, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật theo quy định; triển khai công tác truyền thông,
tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên về
tác hại của các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhất là những loại
có chứa chất ma túy, chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng; nâng
cao nhận thức của các cá nhân, tổ chức có liên quan để phòng ngừa các hành vi
vi phạm pháp luật, hướng tới kiểm soát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo từng ngành, lĩnh vực, địa phương.
2. Ngăn ngừa việc sử dụng các sản
phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhằm giảm bệnh tật và ảnh hưởng đến sức
khỏe của người dùng, tiến tới mục tiêu giảm mạnh tỷ lệ sử dụng thuốc lá nói
chung và các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nói riêng.
3. Công tác kiểm soát, ngăn chặn
tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng phải được triển khai thực hiện
nghiêm túc, thiết thực, đảm bảo nội dung, yêu cầu đề ra; quá trình thực hiện phải
chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước,
kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm;
không để xảy ra tình trạng bao che, buông lỏng quản lý địa bàn, đối tượng;
không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân liên quan.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện các
chủ trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý
các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại đơn vị, địa phương quản lý.
Chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên
trong việc thực hiện công tác quản lý, phòng ngừa tác hại và thực hiện các quy
định liên quan đối với các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
2. Nghiên cứu, rà soát để kịp
thời tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn
bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá, quy định cụ thể về quản
lý chặt chẽ thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Kịp thời phát hiện các sơ hở,
thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến các loại thuốc lá điện
tử, thuốc lá nung nóng đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm
hạn chế không để đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm; đồng thời, chủ động phát
hiện các chất ma túy, hóa chất độc hại mới có trong các loại thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng nhưng chưa được quy định trong danh mục các chất ma túy, các
chất cấm để đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung phù hợp.
3. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông, tuyên truyền về tác hại của
các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tuyên truyền về kết quả của lực
lượng chức năng trong đấu tranh, xử lý các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật
liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
4. Chủ động thực hiện tốt công
tác nắm tình hình, nhất là trên không gian mạng, tập trung các biện pháp phòng
ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
5. Chỉ đạo tăng cường công tác
phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng như: Công an, biên
phòng, hải quan, quản lý thị trường, cảnh sát biển để nắm chắc tình hình, kịp
thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các hành vi phạm tội và vi phạm
pháp luật liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh:
- Chủ động thực hiện tốt công
tác nắm tình hình, nhất là trên không gian mạng, tập trung các biện pháp phòng
ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, như: Vận chuyển, nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh trái phép mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên
tuyến đường bộ, đường sắt; sản xuất, mua bán, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, sử dụng
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có tẩm ướp, pha trộn chất ma túy.
- Thực hiện tốt các hoạt động
tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; điều
tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc
lá nung nóng để tăng cường răn đe tội phạm.
- Qua thực tiễn đấu tranh để kịp
thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến
các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung nhằm hạn chế không để đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm;
đồng thời, chủ động phát hiện các chất ma túy, hóa chất độc hại mới có trong
các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhưng chưa được quy định trong
danh mục các chất ma túy, các chất cấm để tham mưu đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm
quyền điều chỉnh, bổ sung.
- Phối hợp triển khai hiệu quả
các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông, tuyên truyền về tác hại của
các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tuyên truyền về kết quả của lực
lượng chức năng trong đấu tranh, xử lý các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật
liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước về an ninh trật tự để kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá
nhân có liên quan đến mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; thường
xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại
của thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn, quán bar, khu công cộng...; yêu cầu
các cá nhân, đơn vị cam kết thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá theo
đúng quy định.
- Thường xuyên phối hợp, trao đổi
thông tin với các lực lượng chức năng như: Biên phòng, hải quan, quản lý thị
trường, cảnh sát biển để nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu
tranh hiệu quả với các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan thuốc lá
điện tử, thuốc lá nung nóng.
2. Bộ Chỉ huy bộ đội biên
phòng tỉnh: Tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới biển để kịp thời
phát hiện và xử lý các đối tượng buôn lậu, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng nhập lậu. Phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền
địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống
tác hại và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá
nung nóng để nâng cao nhận thức và hành động của Nhân dân khu vực biên giới biển;
từ đó, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm.
3. Sở Y tế: Thông tin,
giáo dục, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng;
nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban
hành các giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình
Bình Thuận: Căn cứ chức năng, lĩnh vực phụ trách đẩy mạnh và nâng cao hiệu
quả các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của các loại thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tuyên truyền về kết quả của lực lượng chức năng
và các chế tài xử lý đối với hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan đến
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
5. Đề nghị Chi cục Hải quan
cửa khẩu cảng Bình Thuận: Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu qua cửa khẩu, cảng biển; kịp thời phát
hiện, đấu tranh, xử lý, đối với các đường dây, đối tượng buôn lậu thuốc lá điện
tử, thuốc lá nung nóng liên quan đến địa bàn, khu vực kiểm soát của ngành hải
quan.
6. Đề nghị Cục Quản lý thị
trường tỉnh: Tăng cường quản lý thị trường nội địa, thường xuyên kiểm tra
và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện
tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ
chức liên quan tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các hành vi
vi phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép thuốc lá điện tử,
thuốc lá nung nóng nhập lậu.
7. Đề nghị Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: Chỉ đạo ngành tòa án, viện kiểm sát
các cấp tích cực phối hợp với lực lượng công an đẩy nhanh tiến độ điều tra,
truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung
nóng; phối hợp tổ chức xét xử công khai, lưu động tại khu dân cư để tăng cường
răn đe tội phạm và tuyên truyền pháp luật trong quần chúng nhân dân.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội: Phối hợp với các
ngành liên quan tổ chức vận động hội viên, người dân tích cực tham gia các hoạt
động, mô hình về phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tác hại và các
hành vi vi phạm liên quan thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nói riêng.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Thường xuyên thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ,
buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa chất ma túy, không rõ nguồn
gốc xuất xứ hoặc chưa được phép kinh doanh, sử dụng trên thị trường Việt Nam
theo thẩm quyền và địa bàn phụ trách.
- Tăng cường thông tin, giáo dục,
truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cho người dân.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
phạm vi, lĩnh vực, địa bàn phụ trách quản lý, các cơ quan, đơn vị, địa phương
chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo mục đích, yêu cầu đề
ra.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì,
phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát tình hình, kết quả triển khai thực hiện kế hoạch và tổng hợp
báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V01, C04);
- Chủ tịch, các Phó CT. UBND tỉnh;
- Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh;
- Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Bình Thuận;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh, các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVXNV, NCKSTTHC. Tùng.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hồng Hải
|