ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 280/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 29 tháng 8 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Quyết định số
568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược
quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc
lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh như sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng
là mục tiêu quan trọng trong việc giảm các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, giảm
tỷ lệ tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra, thực hiện các cam kết của
Việt Nam khi tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và cam kết về phát
triển bền vững đến năm 2030.
2. Bảo đảm quyền được sống, làm việc và học
tập trong môi trường không khói thuốc lá của người dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc
lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do
sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Giai đoạn 2023 - 2025:
+ Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15
tuổi trở lên từ 47,2% (2018) xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống
dưới 1,4%.
+ Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: Tại
nơi làm việc từ 82,8% (2018) xuống dưới 30%; tại nhà hàng từ 84,4% (2018) xuống
dưới 75%; tại quán bar, cà phê từ 86,1% (2018) xuống dưới 73%; tại khách sạn xuống
dưới 60%; trên các phương tiện công cộng từ 8,7% xuống dưới 3%; cơ sở giáo dục
từ mầm non đến THPT từ 14,6% (2018) xuống dưới 10%.
+ Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện
tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
+ Xử phạt các hành vi vi phạm Luật phòng, chống tác
hại của thuốc lá.
- Giai đoạn 2026 - 2030:
+ Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15
tuổi trở lên xuống dưới 36%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%.
+ Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: Tại
nơi làm việc xuống dưới 25%; tại nhà hàng xuống dưới 65%; tại quán bar, cà phê
xuống dưới 70%; tại khách sạn xuống dưới 50%; trên các phương tiện công cộng xuống
0%; cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT xuống 0%.
+ Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện
tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
+ Xử phạt các hành vi vi phạm Luật phòng, chống tác
hại của thuốc lá.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Triển khai thực hiện chính
sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các văn
bản pháp luật của Nhà nước ban hành về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa
bàn tỉnh. Phổ biến, cung cấp thông tin rộng rãi các văn bản, tài liệu hướng dẫn
về thực hiện môi trường “Không khói thuốc lá”.
- Quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu và kinh doanh thuốc
lá.
- Triển khai thực hiện các quy định về ngăn ngừa
các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc
lá mới khác trong cộng đồng; việc bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên hoặc trẻ vị
thành niên bán thuốc lá theo Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y
tế thế giới.
- Thực hiện các biện pháp xử phạt theo quy định của
pháp luật phù hợp đối với hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại
của thuốc lá, đặc biệt là hành vi hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm.
- Thực thi các quy định của pháp luật về cấm quảng
cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá, trong đó có các hình thức quảng cáo,
khuyến mại trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số, mạng internet.
- Xây dựng, ban hành các quy định, quy chế lồng
ghép hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá vào các chương trình y tế quốc gia về
phòng chống các bệnh không lây nhiễm, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các chương
trình y tế, nâng cao sức khỏe cộng đồng và hoạt động chuyên môn của các cơ sở y
tế trong toàn tỉnh; phát triển dịch vụ tư vấn cai nghiện thuốc lá.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật trong việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá; kiểm soát
chặt chẽ hoạt động bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; tăng cường xử phạt
các hành vi vi phạm về kinh doanh các sản phẩm thuốc lá.
- Tăng cường lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại
của thuốc lá vào các chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường.
2. Tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành đối với công tác phòng, chống
tác hại của thuốc lá
- Tiếp tục quán triệt nội dung Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức
khỏe Nhân dân trong tình hình mới, các quy định của pháp luật có liên quan như:
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá của
Tổ chức Y tế thế giới, Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá
đến năm 2030 để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội về công tác phòng, chống
tác hại của thuốc lá; đề cao tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu, cán
bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Ban hành Nghị quyết, kế hoạch phù hợp với từng thời
kỳ để thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến
năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác phối hợp liên ngành giữa các
Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tham gia thực hiện công tác phòng, chống tác hại
của thuốc lá; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham
gia, giám sát thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực
hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; lấy kết quả thực hiện công tác
phòng, chống tác hại của thuốc lá là một tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn
thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền các cấp.
3. Tăng cường và đổi mới hoạt động
thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin, truyền
thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với từng giai đoạn; thường
xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá với
các hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm ở mỗi địa bàn và từng nhóm đối tượng;
tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông phòng,
chống tác hại của thuốc lá.
- Thường xuyên cập nhật tài liệu, thông tin về tác
hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới; lợi ích của việc cai
nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật
về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại và phòng,
chống tác hại của thuốc lá cho giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục; xây
dựng tài liệu giáo dục và tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống
tác hại của thuốc lá phù hợp với các cấp học, bậc học.
- Phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên về
phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng trong việc vận động, hướng dẫn
người dân nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật và tích cực tham gia hoạt
động phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá nhằm nâng cao
vai trò, trách nhiệm của cộng đồng về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, kinh tế,
xã hội.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Tăng cường lực lượng, xây dựng cơ chế, kế hoạch
phối hợp liên ngành; giữa các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về
phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc
lá trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra liên
ngành theo chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá theo phân cấp.
- Tăng cường ứng dụng giải pháp về công nghệ thông
tin, các mạng xã hội trong giám sát việc tuân thủ pháp luật về phòng, chống tác
hại của thuốc lá.
5. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học,
hoàn thiện hệ thống giám sát về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghiên cứu về tác
hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới
đối với sức khỏe của người tiêu dùng; các giải pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá
hiệu quả; các giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá hiệu quả.
- Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống giám sát,
đánh giá chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh; cập
nhật, xây dựng và ban hành các tài liệu hướng dẫn trong việc nghiên cứu, đánh giá
phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là các nghiên cứu cung cấp bằng chứng
cho việc xây dựng chính sách, đánh giá hiệu quả các giải pháp can thiệp về
phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Nâng cao chất lượng số liệu giám sát, đánh giá
công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; định kỳ thực hiện các nghiên cứu,
khảo sát tình hình sử dụng các sản phẩm thuốc lá để kịp thời đề xuất, kiến nghị
cấp có thẩm quyền điều chỉnh các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại
của thuốc lá.
- Tăng cường phổ biến, chia sẻ thông tin, số liệu về
phòng, chống tác hại của thuốc lá giữa các Sở, ban ngành, đoàn thể và địa
phương, bảo đảm các thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá đầy đủ, kịp
thời, dễ tiếp cận.
6. Kiện toàn, nâng cao năng lực
mạng lưới về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo
phòng, chống tác hại của thuốc lá các cấp; xây dựng, ban hành quy định về chức
năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa các Sở, ban ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố để bảo đảm triển khai có hiệu quả công
tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Xây dựng kế hoạch hoạt
động hằng năm, phân công trách nhiệm cụ thể của các thành viên Ban Chỉ đạo; định
kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường công tác đào
tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và người
tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá từ cấp tỉnh đến cấp xã.
- Tăng cường phối hợp
liên ngành, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính
trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác
phòng, chống tác hại của thuốc lá.
IV.
NGUỒN LỰC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC
1. Ngân
sách nhà nước được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm của các
Sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành (Căn cứ kế hoạch,
nhiệm vụ được giao, các đơn vị xây dựng dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp
trong kế hoạch dự toán ngân sách hằng năm của Sở, ngành, đơn vị và địa phương
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt).
2. Quỹ Phòng, chống tác hại
của thuốc lá, Bộ Y tế.
3. Huy động
nguồn kinh phí hỗ trợ từ cộng đồng, các tổ chức trong nước
4. Các nguồn kinh phí hợp
pháp khác
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống
tác hại của thuốc lá cấp tỉnh; chủ trì phối hợp với các Sở, ban ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố thực hiện Kế hoạch này; tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh kiện toàn, phân công trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo Chương
trình phòng, chống tác hại của thuốc lá cấp tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, Nghị định 117/2020/NĐ-CP
ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
y tế; Thông tư 11/2023/TT- BYT ngày 11/5/2023 quy định về việc thực hiện địa điểm
cấm hút thuốc lá và xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc lá và các văn bản
hiện hành.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan thực hiện thông tin, giáo dục, truyền thông về
phòng, chống tác hại của thuốc lá; nghiên cứu, đánh giá về tác hại của các sản
phẩm thuốc lá mới; phổ biến, cung cấp thông tin rộng rãi các văn bản,
tài liệu hướng dẫn về phòng, chống tác hại của thuốc lá; kịp thời tham mưu
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định phù hợp pháp luật hiện hành.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức đào tạo
nâng cao năng lực về phòng, chống tác hại của thuốc lá; phát triển dịch vụ tư vấn,
điều trị cai nghiện thuốc lá trên địa bàn tỉnh; chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh trong việc chi trả cho điều trị, tư vấn cai nghiện thuốc lá từ Quỹ
bảo hiểm y tế khi có quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, đơn vị,
đoàn thể thuộc tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố giám sát,
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; định
kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này; đề xuất các
chế độ, chính sách hỗ trợ, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt
động phòng, chống tác hại của thuốc lá.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch
- Kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình phòng, chống
tác hại của thuốc lá của ngành (nếu có), xây dựng kế hoạch PCTHTL đến năm 2030
gắn với việc xây dựng các môi trường không thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, các điểm
di tích, du lịch trên địa bàn theo hướng dẫn tại Thông tư 11/2023/TT- BYT ngày
11/5/2023 của Bộ Y tế. Tổ chức lựa chọn các mô hình, sáng kiến tiêu biểu để đề
nghị xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc lá.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn
vị, địa phương trong việc thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác
hại của thuốc lá, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, tác hại của các sản phẩm
thuốc lá thông qua các hình thức lễ hội, văn hóa nghệ thuật, thể thao...; tuyên
truyền xây dựng nếp sống văn hóa không mời và không sử dụng các sản phẩm thuốc
lá.
- Chủ trì việc thực thi các quy định về cấm quảng
cáo các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện.
- Chủ trì, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về
môi trường không khói thuốc lá tại khách sạn, khu du lịch, khu vui chơi, giải
trí; nhân rộng các địa điểm du lịch không khói thuốc lá.
- Tiếp tục tăng cường thực hiện lồng ghép phòng, chống
tác hại của thuốc lá trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Gia
đình văn hóa”...
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì xây dựng các văn bản hướng dẫn và tổ chức
thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm toàn diện các hình thức quảng
cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, báo
chí, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa
bàn tỉnh thường xuyên thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp
luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; các hoạt động PCTHTL; thực hiện
nghiêm việc không đưa các thông tin quảng cáo và tài trợ của các công ty thuốc
lá trên các phương tiện thông tin đại chúng; tác hại của việc sử dụng các sản
phẩm thuốc lá; nội dung liên quan đến việc xây dựng môi trường không thuốc lá
và các nội dung liên quan.
4. Sở Công Thương
- Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện quy định về kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công thương.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan đề xuất các
biện pháp và tổ chức có hiệu quả công tác phòng chống buôn bán bất hợp pháp các
sản phẩm thuốc lá; Đề xuất các giải pháp hiệu quả để ngăn chặn việc bán buôn
các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp tại thị trường trong tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm
tra, xử lý các hành vi vi phạm kinh doanh thuốc lá theo quy định pháp luật.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL của ngành; chỉ đạo
các cơ sở giáo dục trên địa bàn đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại thuốc lá
và phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ sở giáo dục; tăng cường các biện
pháp giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá cho học sinh, đặc biệt là các sản
phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha…). Phối hợp với
Sở Y tế nghiên cứu, xây dựng tài liệu giáo dục và truyền thông về phòng, chống
tác hại của thuốc lá phù hợp với các cấp học, bậc học.
- Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện môi trường không
khói thuốc, lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các
chương trình nâng cao sức khỏe tại các cơ sở giáo dục. Đưa nội dung phòng, chống
tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc
lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen
thưởng.
- Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động
phòng, chống tác hại của thuốc lá: tập huấn, đào tạo; truyền thông; giám sát,
kiểm tra, thanh tra việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá; xây dựng mô hình
điểm về môi trường không thuốc lá tại cơ sở giáo dục và tổ chức lựa chọn các mô
hình, sáng kiến tiêu biểu để đề nghị xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc
lá.
6. Sở Tài chính
Hằng năm, căn cứ chế độ, chính sách hiện hành và khả
năng cân đối ngân sách của địa phương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan rà soát các nội dung hoạt động của Kế hoạch, tổng hợp dự toán trình cấp có
thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện, theo quy định về phân cấp ngân sách của
Luật NSNN và các quy định hiện hành.
7. Công an tỉnh
- Tăng
cường tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho lực lượng công an
nhân dân; chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động, tích cực tham gia
xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá
trên địa bàn.
- Tăng
cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại của
thuốc lá.
- Phối hợp
với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác phòng,
chống kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp.
8. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL của
ngành. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm các
quy định về PCTHTL.
- Tăng cường truyền thông, giáo dục cho học sinh,
sinh viên, cán bộ nhân viên trong ngành Lao động - Thương binh và Xã hội về
phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện các quy định môi trường không khói
thuốc. Chủ trì nghiên cứu, lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc
lá vào chương trình giảng dạy phù hợp với các cấp học, bậc học thuộc hệ thống
cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
- Lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại của
thuốc lá trong thực hiện Công ước quyền trẻ em mà Việt Nam là thành viên.
9. Sở Giao thông vận tải
- Thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL của
ngành. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm các quy
định về PCTHTL.
- Thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc lá
trên các phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Luật phòng, chống
tác hại của thuốc lá, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm; lồng ghép truyền
thông phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các hoạt động truyền thông trong
giao thông, vận tải.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong việc
ngăn chặn việc buôn lậu các sản phẩm thuốc lá trên các phương tiện giao thông vận
tải.
10. Cục Quản lý thị trường Bắc
Ninh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tăng cường các hoạt động phòng chống buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm
thuốc lá.
- Kiểm soát lưu thông sản phẩm thuốc lá, nhất là
các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha…); xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá.
11. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng
Thông tin điện tử tỉnh
Thường
xuyên tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, các nội dung của pháp luật về phòng,
chống tác hại của thuốc lá, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, tình hình thực
hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; kịp thời đưa tin
về các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc
lá.
12.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh
Phối hợp
đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá sâu rộng trong các tầng lớp Nhân
dân; vận động cán bộ, công chức, đoàn viên và Nhân dân tích cực tham gia các hoạt
động phòng, chống tác hại của thuốc lá theo định hướng về Chiến lược quốc gia về
phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
13. Các Sở, ngành khác
Căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công chủ động
thành lập hoặc kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHTL của ngành; chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm các quy định về PCTHTL; tổ chức thực
hiện nghiêm các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội
dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại
nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng;
thực hiện các chương trình, đề án, dự án thuộc lĩnh vực quản lý theo định hướng
của Chiến lược quốc gia về PCTHTL đến năm 2030.
14. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Kiện toàn, phân công trách nhiệm của các thành
viên Ban chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng
chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm để thực hiện Kế hoạch này.
- Đưa chỉ tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá vào chỉ
tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương theo từng thời kỳ; lồng ghép hoạt
động phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch,
chương trình, dự án khác của địa phương (nếu có).
- Chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường
tuyên truyền chính sách, pháp luật về PCTHTL, tác hại
của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá, bao gồm các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá
điện tử, thuốc lá nung nóng…); lợi ích của môi trường không khói thuốc, cai
nghiện thuốc lá; các điển hình trong công tác PCTHTL, thực hiện tốt các quy định
về địa điểm cấm hút thuốc lá, xây dựng môi trường không thuốc lá, sáng kiến
PCTHTL…tại địa phương.
- Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thuộc thẩm quyền quản
lý.
- Tăng cường thực hiện lồng ghép các hoạt động
phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”...; xây dựng lối sống lành mạnh tại cộng đồng
dân cư; xây dựng, nhân rộng các mô hình xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị
điển hình trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Trên đây là Kế hoạch thực
hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên
địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu
cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành có trách nhiệm tổ chức thực hiện; định kỳ
hằng năm báo cáo kết quả về Sở Y tế (cơ quan thường trực) để tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế theo quy định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Y tế (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh, các tổ chức CT-XH tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, các CVNC;
các phòng CM, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, KGVX(NTT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|