ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 280/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Bệnh Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm
cấp tính, có khả năng gây dịch, do vi rút Đậu mùa khỉ gây ra. Bệnh lây truyền từ
động vật sang người và có thể lây truyền từ người sang người. Kể từ đầu tháng
5/2022 đến nay, toàn cầu đã ghi nhận gân 70.000 ca mắc đậu mùa khỉ tại 106 quốc
gia, vùng lãnh thổ. Đây là đợt bùng phát dịch trên toàn cầu lớn nhất từ trước đến
nay và Tổ chức Y tế thế giới đã phải tuyên bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là vấn đề y
tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu từ ngày 23/7/2022. Tại Việt Nam,
tính đến ngày 06/10/2022 cả nước mới ghi nhận 01 trường hợp mắc bệnh tại Thành
phố Hồ Chí Minh (là ca bệnh xâm nhập, được Bộ Y tế công bố ngày 03/10/2022, bệnh
nhân mắc bệnh khi đang du lịch tại Dubai, UAE). Bộ Y tế nhận định trong thời
gian tới, Việt Nam có thể tiếp tục ghi nhận thêm các ca bệnh Đậu mùa khỉ, kể cả
ca bệnh tại cộng đồng, đặc biệt tại các khu vực đô thị lớn như Hà Nội và Thành
phố Hồ Chí Minh.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ tại Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 01/8/2022 và chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công
văn số 5470/BYT-DP ngày 03/10/2022 về việc tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa
khỉ; Quyết định 2565/QĐ-BYT ngày 22/8/2022 về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời
giám sát và phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ. Để sẵn sàng ứng phó và chủ động
phòng, chống dịch bệnh xâm nhập, bùng phát trên địa bàn thành phố Hà Nội, Ủy
ban nhân dân Thành phố xây dựng Kế hoạch phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ cụ thể
như sau:
I. MỤC TIÊU
Phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ
mắc bệnh đậu mùa khỉ, cách ly, xử lý kịp thời triệt để, thực hiện tốt các biện
pháp chủ động phòng dịch, không để dịch lây lan trong cộng đồng; đáp ứng kịp thời
trước mọi diễn biến bất thường của dịch bệnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số
mắc và tử vong do bệnh Đậu mùa khỉ.
II. PHÂN LOẠI CẤP
ĐỘ DỊCH BỆNH
- Cấp độ 1: Khi chưa có trường hợp bệnh
xâm nhập trên địa bàn Thành phố.
- Cấp độ 2: Khi có trường hợp bệnh
xâm nhập nhưng chưa lây nhiễm thứ phát trên địa bàn Thành phố.
- Cấp độ 3: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ
phát trong cộng đồng nhưng chưa lây lan rộng.
- Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng
trong cộng đồng.
III. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG
1. Cấp độ 1: Khi
chưa có trường hợp bệnh xâm nhập
a) Công tác chỉ đạo, điều hành
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch
bệnh ở người các cấp; đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch các cấp; rà soát bổ
sung đầy đủ, kịp thời cơ sở vật tư, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch tại
các cấp; chủ động xây dựng sẵn sàng các Kế hoạch/Phương án phòng, chống dịch
theo từng tình huống dịch, đảm bảo phù hợp tình hình thực tiễn tình hình dịch
và đặc điểm của địa phương.
- Thường xuyên cập nhật diễn biến
tình hình dịch bệnh Đậu mùa khỉ trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam để
có thái độ ứng phó phù hợp.
- Thường xuyên cập nhật các tài liệu
chuyên môn, các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về công tác giám sát và phòng chống
bệnh; thiết lập sẵn sàng các khu vực cách ly, thu dung điều trị người bệnh mắc/nghi
mắc Đậu mùa khỉ theo đúng hướng, dẫn của Bộ Y tế.
- Tăng cường công tác truyền thông,
tuyên truyền phòng chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức, tập trung vào các nội
dung liên quan đến các đặc điểm của bệnh, các biểu hiện của bệnh, cách nhận biết
và các biện pháp phòng chống lây nhiễm bệnh; tuyên truyền khuyến cáo người dân
tự theo dõi sức khỏe khi đi về từ các quốc gia đang có dịch bệnh Đậu mùa khỉ và
khai báo ngay với các cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám
sát, đánh giá công tác triển khai thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống
dịch tại các đơn vị, địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều
trị
- Thực hiện giám sát thân nhiệt bằng
máy đo thân nhiệt tự động kết hợp quan sát bằng mắt thường đối với 100% người
nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhằm phát hiện sớm các trường hợp
người nhập cảnh có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh để tổ chức cách ly, điều tra
theo quy định. Các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh (sốt, ho, nổi ban
dạng phỏng nước/mụn mủ, sưng hạch cổ) cần tổ chức phân luồng cách ly và tiến
hành điều tra dịch tễ ngay theo quy định của Bộ Y tế.
- Tăng cường giám sát phát hiện các
trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đến khám, điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh
trong và ngoài công lập, đặc biệt tại một số khoa/phòng như: Truyền nhiễm, Khám
bệnh, Da liễu, Sức khỏe tình dục, Sức khỏe sinh sản, HIV/AIDS.
- Tăng cường các hoạt động giám sát dựa
vào sự kiện (EBS), chủ động tìm kiếm, rà soát, xác minh các thông tin liên quan
dịch bệnh trên mạng xã hội, mạng thông tin đại chúng.
- Kiện toàn lại các đội đáp ứng/đội cơ
động chống dịch tại các tuyến; rà soát, chuẩn bị đầy đủ cơ sở phòng chống dịch
theo quy định để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra.
- Ngành Y tế tổ chức tập huấn cập nhật
về hướng dẫn giám sát và phòng, chống; hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Đậu
mùa khỉ cho các đơn vị trong ngành (bao gồm cả công lập và tư nhân) theo hướng
dẫn của Bộ Y tế.
- Phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ
trung ương và các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện công tác lấy mẫu và
xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh
được phát hiện trên địa bàn Thành phố.
c) Công tác truyền thông
- Kịp thời cung cấp thông tin trên
các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về tình hình dịch bệnh trên
thế giới, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập trên địa bàn Thành phố và các khuyến cáo
phòng chống dịch bệnh để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện
tốt các biện pháp phòng bệnh.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông, tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh phù hợp với các
đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng
xã hội.
-Tổ chức hoạt động đường dây nóng
0969082115 và 0949396115 để cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh.
d) Công tác hậu cần
- Các cơ quan/đơn vị chuyên môn chủ động
rà soát, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công
tác giám sát, xử lý, cách ly, điều trị bệnh nhân mắc/nghi mắc bệnh.
- Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực về
kinh phí, con người để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch khi
dịch xảy ra trên địa bàn.
2. Cấp độ 2: Có
trường hợp bệnh xâm nhập nhưng chưa lây nhiễm thứ phát trên địa bàn Thành phố
a) Công tác chỉ đạo, điều hành
- Thường xuyên cập nhật, báo cáo tình
hình diễn biến của dịch với Bộ Y tế để có chỉ đạo kịp thời.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở
người các cấp họp định kỳ hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) về phòng chống bệnh Đậu
mùa khỉ để kịp thời chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.
- Thủ trưởng các Sở, ngành, đoàn thể,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn chỉ đạo
thực hiện nghiêm các nội dung phòng, chống dịch do Chính phủ, các Bộ, ngành
Trung ương và Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ
đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ).
- Các đơn vị chuyên môn tổ chức thường
trực phòng, chống dịch 24/24/7 tại các đơn vị.
- Chủ động rà soát, cập nhật kế hoạch,
kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập phòng, chống dịch theo đặc điểm tình hình thực
tế tại địa phương để chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh khi
xảy ra.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám
sát, đánh giá và hướng dẫn việc triển khai công tác phòng, chống dịch tại các địa
phương (đặc biệt tại địa phương có ca bệnh/ổ dịch).
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều
trị người bệnh
- Tăng cường công tác kiểm dịch y tế
tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ và
triển khai áp dụng ngay các biện pháp cách ly, phòng, chống dịch phù hợp ngay từ
đầu, hạn chế việc nguồn bệnh xâm nhập, phát tán ra cộng đồng.
- Kích hoạt các đội đáp ứng nhanh/đội
cơ động chống dịch các tuyến, khẩn trương thực hiện điều tra, truy vết kỹ tất cả
những trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh nghi ngờ/xác định để xác định nguồn
lây nhiễm, đồng thời để quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch không để dịch bệnh lây
lan rộng ra cộng đồng. Theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình
hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp để
chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
- Tăng cường hoạt động giám sát dựa
vào sự kiện (EBS) thông qua mạng xã hội, báo chí, phản ảnh của người dân qua đường
dây nóng, thông tin từ các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập để kịp
thời điều tra, xác minh.
- Tăng cường hoạt động giám sát lấy mẫu
bệnh phẩm 100% các trường hợp nghi ngờ mắc Đậu mùa khỉ để xét nghiệm chẩn đoán
tác nhân gây bệnh, nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các
biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu
tiên, không để dịch bệnh lan rộng.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ
dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Triển khai cách ly, điều trị, quản
lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo hướng
dẫn của Bộ Y tế.
- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo
phân tuyến điều trị, những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại các bệnh viện
tuyến thành phố/trung ương, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp
tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm
sang cán bộ y tế.
- Báo cáo đầy đủ, kịp thời các trường
hợp mắc bệnh, tử vong do Đậu mùa khỉ theo quy định.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên cập nhật
thông tin, thông điệp truyền thông, các khuyến cáo phòng chống để tuyên truyền
phù hợp đối với các đối tượng nguy cơ để người dân biết.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo đài của Thành phố và địa phương,
không gây hoang mang trong nhân dân.
d) Công tác hậu cần
- Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, thuốc,
vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống
trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách
đối với lực lượng thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo đầy đủ
trang bị phòng hộ cá nhân cho các lực lượng khi thực hiện điều tra, xử lý ổ dịch.
3. Cấp độ 3: Dịch
bệnh có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng nhưng chưa lây lan rộng
a) Công tác chỉ đạo, điều hành
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở
người các cấp thường xuyên họp để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Huy động các nguồn lực, triển khai
các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn một cách quyết liệt, hiệu quả.
- Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo
thực hiện quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thường
trực phòng chống dịch 24/24/7 tại các đơn vị để chủ động sẵn sàng đáp ứng phòng
chống dịch khi cần thiết.
- Ủy ban nhân dân các cấp thành lập
các đoàn kiểm tra và tăng cường tổ chức kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá
việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều
trị
- Tiếp tục duy trì việc giám sát chặt
chẽ hành khách tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh
hoặc xuất cảnh.
- Tổ chức điều tra, khoanh vùng xử lý
triệt để khu vực có bệnh nhân/ổ dịch; tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp
mắc bệnh tại cơ sở y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tiếp tục tăng cường các hoạt động
giám sát dựa vào sự kiện (EBS); giám sát tại các cơ sở y tế được phân cấp; giám
sát tại cộng đồng để kịp thời điều tra, xác minh thông tin ca bệnh để tiến hành
khoanh vùng, xử lý và thực hiện các biện pháp cách ly theo đúng quy định.
- Tăng cường giám sát, củng cố kỹ thuật
và trang thiết bị, sinh phẩm lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm để xác
định căn nguyên kịp thời. Phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện lấy mẫu
100% các trường hợp nghi ngờ hoặc lấy mẫu tối đa các trường hợp nghi ngờ, căn cứ
vào tình hình đáp ứng thực tế của phòng xét nghiệm, ưu tiên lấy mẫu các trường
hợp xuất hiện tại các khu vực mới chưa có bệnh nhân.
- Cân nhắc việc triển khai thực hiện
giám sát xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên hoặc trọng điểm đối với một số nhóm quần
thể nguy cơ cao như nhóm phụ nữ mại dâm, nam có quan hệ tình dục đồng giới
(MSM), người nhiễm HIV/AIDS, để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Phối hợp
với các đơn vị liên quan thực hiện giám sát sự lưu hành, biến đổi của vi rút
gây bệnh.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, phòng
chống; chẩn đoán, điều trị và điều tra xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các
hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường
trực chống dịch 24/24/7 tại các đơn vị; thực hiện chế độ báo cáo tình hình dịch
bệnh hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.
- Thực hiện phân loại người bệnh theo
mức độ bệnh để tổ chức phân tuyến điều trị tại các tuyến cho phù hợp, hạn chế
di chuyển người bệnh.
- Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức
thường trực cấp cứu, sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh
theo phân tuyến điều trị. Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát
nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định để đảm
bảo an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh. Tập trung tối đa nguồn lực và
chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân để hạn chế tối đa trường hợp tử vong.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày về tình
hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên cập nhật thông
tin, thông điệp truyền thông, các khuyến cáo phòng chống thường xuyên trên Cổng
thông tin điện tử của Thành phố; Website của Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Y
tế Hà Nội (soyte.hanoi.gov.vn) để thực hiện các biện pháp tuyên truyền phù hợp
đối với các đối tượng nguy cơ.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài của Thành phố và địa phương,
không gây hoang mang cho người dân.
- Tổ chức họp báo thường xuyên để
cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác vẽ tình hình dịch
bệnh, các biện pháp phòng chống, tổ chức các tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây
dựng các phóng sự, tin bài và mời các cơ quan báo, chí tham gia các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông
tin, điều chỉnh các thông điệp truyền thông, của Bộ Y tế ban hành, khuyến cáo
phòng, chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương
tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp điều tra, quản lý các tin
đồn về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông
tin sai sự thật, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
- Phối hợp sử dụng nhiều hình thức
truyền thông (trực tiếp và gián tiếp) để tuyên truyền kịp thời, chính xác về
thông tin tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh.
d) Công tác hậu cần
Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp
tục bổ sung kinh phí để đảm bảo vật tư, hóa chất, phương tiện, các chế độ chính
sách đối với lực lượng tham gia phòng chống dịch nhằm kịp thời triển khai các
biện pháp phòng, chống dịch.
4. Cấp độ 4: Dịch
bệnh lây lan rộng trong cộng đồng
a) Công tác chỉ đạo, điều hành
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở
người các cấp họp hàng ngày để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Huy động tối đa các nguồn lực, vận
động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh, triển
khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn một cách quyết liệt, hiệu quả.
- Ủy ban nhân dân các cấp thành lập
các đoàn kiểm tra và tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và đánh
giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả các
biện pháp đáp ứng chống dịch để điều chỉnh phương án phòng chống dịch phù hợp với
tình hình thực tế.
- Các đơn vị liên quan tiếp tục
nghiêm túc tổ chức thường trực 24/24/7 đáp ứng phòng, chống dịch.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều
trị
- Tăng cường việc giám sát thường
xuyên tình hình dịch bệnh tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng. Căn cứ năng lực
xét nghiệm, tình hình hóa chất, vật tư phục vụ công tác xét nghiệm chẩn đoán mắc
Đậu mùa khỉ của các đơn vị để có chiến lược xét nghiệm cho phù hợp. Tăng cường
các hoạt động giám sát sự lưu hành, biến đổi của các chủng vi rút gây bệnh.
- Triển khai các biện pháp khoanh
vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới; cập nhật các biện pháp điều tra xử lý dịch
trong tình hình mới theo các khuyến cáo/hướng dẫn của Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế
giới; áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, cách ly đối với người tiếp xúc gần
với các trường hợp bệnh xác định mắc Đậu mùa khỉ; Tổ chức giám sát chặt chẽ các
trường hợp mắc bệnh và người tiếp xúc gần tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng.
- Tổ chức phân loại người bệnh điều
trị, cách ly tại các tuyến theo quy định, hạn chế vận chuyển người bệnh lên tuyến
trên để tránh quá tải. Trong trường hợp số mắc quá lớn, vượt quá khả năng đáp ứng
của các cơ sở y tế thì sẽ thiết lập và vận hành các bệnh viện dã chiến.
- Thực hiện mai táng bệnh nhân tử
vong theo đúng quy định tại Thông tư số 21/2021/TT-BYT ngày 26/11/2021 của Bộ Y
tế. Mở rộng Nhà đại thể tiếp nhận người bệnh tử vong, triển khai các phương án
tổ chức tang lễ trong tình huống số lượng người bệnh tử vong tăng nhanh.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống trên các phương tiện thông
tin đại chúng.
- Thường xuyên tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt đưa vào giờ cao điểm, các chương
trình được người dân quan tâm để tạo được sự tiếp cận cao nhất cho người dân.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài của Thành phố và địa phương
không gây hoang mang cho người dân.
- Phối hợp điều tra, quản lý các tin
đồn về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông
tin sai sự thật, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
d) Công tác hậu cần
Huy động toàn thể hệ thống chính trị,
các Ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, Hội cựu chiến binh, Hội Phụ nữ,
Đoàn thanh niên... phối hợp với chính quyền địa phương các cấp quyết liệt tham
gia phòng chống dịch bệnh. Các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị
xã, khẩn trương tập trung sử dụng, huy động mọi nguồn lực có thể để phòng, chống
dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu về thuốc hóa chất, vật tư, trang thiết
bị... nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế ít nhất tỷ lệ người mắc,
người tử vong.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của
Thành phố)
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ dịch bệnh nêu trên. Tham mưu UBND Thành
phố các giải pháp tăng cường hoạt động phòng chống dịch, hoạt động của Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của Thành phố.
- Phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp
nhu cầu kinh phí bổ sung của các đơn vị y tế, tham mưu đề xuất, báo cáo Ủy ban
nhân dân Thành phố.
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị,
cơ quan liên quan trong công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng.
- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành (cả
dự phòng và điều trị) luôn sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tích
cực và chủ động phối hợp triển khai giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp
nghi ngờ mắc bệnh tại các cơ sở điều trị và cộng đồng, phát hiện sớm ca mắc bệnh
đầu tiên để cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong và lây lan rộng; theo
dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm.
- Chỉ đạo các Bệnh viện bố trí khu
(phòng) cách ly, điều trị người bệnh khi có ca bệnh, ổ dịch. Đảm bảo nhân viên
y tế thực hiện nghiêm túc phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở điều trị.
Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch đáp ứng
các tình huống dịch xảy ra.
- Duy trì đường dây nóng 24/24 giờ tiếp
nhận thông tin, xử lý thông tin về tình hình dịch, bệnh trên địa bàn Thành phố.
Tăng cường công tác phối hợp trong việc xử lý thông tin và báo cáo tình hình dịch
bệnh theo quy định.
- Thông tin kịp thời, chính xác về
tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố để tuyên truyền, hướng dẫn người dân
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên cập nhật tình hình
dịch trên trang Web của Sở Y tế để người dân được biết và không hoang mang về dịch
bệnh.
- Chỉ đạo lực lượng Kiểm dịch y tế quốc
tế thực hiện quy trình giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh đối với các
trường hợp đi về từ vùng dịch.
- Phối hợp với Sở, ngành liên quan
tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng chống dịch tại các địa
phương. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định.
- Căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh,
ban hành Quyết định về việc tổ chức thường trực phòng, chống dịch bệnh theo quy
định.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột
xuất về tình hình bệnh nhân mắc bệnh và tử vong do bệnh Đậu mùa khỉ cho Bộ Y tế,
Ủy ban nhân dân Thành phố theo đúng quy định để có phương án phòng, chống dịch
cho phù hợp.
2. Sở Du lịch
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tham
gia giám sát dịch, hướng dẫn các đơn vị lữ hành theo dõi khách du lịch, khi
phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Đậu mùa khỉ phải kịp thời báo cáo cơ
quan y tế gần nhất để có sự hỗ trợ và triển khai các biện pháp xử lý kịp thời.
- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các
cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp
nghi ngờ/mắc bệnh.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài Thành
phố phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo, chí của Trung ương thông tin kịp
thời, chính xác về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa
bàn Thành phố, không để người dân hoang mang, lo lắng.
- Theo dõi thông tin để phối hợp với
các cơ quan có thẩm quyền chủ động đấu tranh ngăn chặn những thông tin sai sự
thật gây hoang mang trong dư luận xã hội về tình hình dịch bệnh và xử lý nghiêm
các vi phạm về thông tin trong phòng, chống dịch bệnh.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Y
tế thường xuyên cung cấp thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh trên địa bàn
Thành phố và tích cực tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch trên các
phương tiện truyền thông để người dân chủ động phòng bệnh và hợp tác với cơ
quan y tế trong phòng, chống dịch.
4. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị,
tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố bổ sung kinh phí phòng, chống dịch bệnh
Đậu mùa khỉ theo quy định.
5. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với Sở Y tế quản lý các
trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.
- Phổ biến, tuyên truyền phòng, chống
dịch bệnh cho người nước ngoài đến Việt Nam.
6. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi
trường, hướng dẫn thực hiện vệ sinh cá nhân cho các em học sinh.
- Thông báo cho Sở Y tế về các Trường
học, cơ sở đào tạo có học sinh, sinh viên đi về từ vùng dịch để phối hợp tổ chức
theo dõi, giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh.
7. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan
liên quan trong việc phòng, chống dịch từ động vật hoang dã, đặc biệt là nhóm động
vật có nguy cơ lây nhiễm cao với bệnh Đậu mùa khỉ. Phối hợp với Công an Thành
phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các
hành vi săn bắn, bẫy bắt, mua bán, kinh doanh, vận chuyển tiêu thụ và nuôi nhốt
trái pháp luật các loại động vật hoang dã.
8. Các Sở, ban,
ngành Thành phố
Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao,
chủ động thực hiện, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác phòng, chống dịch
bệnh Đậu mùa khỉ ở người.
9. Công an Thành
phố
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm
các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang trong
cộng đồng.
- Đảm bảo ổn định an ninh, trật tự xã
hội khi dịch bệnh xảy ra, đặc biệt khi dịch bùng phát rộng trong cộng đồng.
10. Cảng vụ Hàng
không Miền Bắc
Chỉ đạo các đơn vị tại Sân bay quốc tế
Nội Bài triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với các đơn vị
liên quan giám sát chặt chẽ hành khách có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh
nhập cảnh về từ vùng có dịch.
11. Cục Hải Quan
Thành phố
Chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân
bay quốc tế Nội Bài và các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế
trong giám sát, xử lý dịch bệnh.
12. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các đoàn thể Thành phố
- Phối hợp với Sở Y tế và các Sở,
ngành Thành phố trong chỉ đạo tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng
cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng
đồng.
13. Ủy ban nhân
dân các quận, huyện, thị xã
- Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị
xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trước Ủy
ban nhân dân Thành phố.
- Thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch bệnh ở người ở các địa phương do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận,
huyện, thị xã làm Trưởng ban.
- Tập trung quyết liệt trong việc
lãnh đạo, chỉ đạo đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
trực tiếp, lãnh đạo chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch.
- Triển khai công tác phòng, chống dịch
Đậu mùa khỉ là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên cần huy động sự góp sức của các ban,
ngành, đoàn thể và toàn dân để triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
- Chỉ đạo các cấp xây dựng Kế hoạch
theo các cấp độ tại địa phương; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự
phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc, trang bị
phòng hộ; bảo đảm kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương
châm 4 tại chỗ.
- Đẩy mạnh tăng cường công tác truyền
thông để mọi người nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, tác hại của dịch Đậu mùa khỉ;
tăng cường công tác an ninh trên địa bàn, chú trọng công tác quản lý lưu trú, sớm
phát hiện những người đã từng ở và đi qua vùng dịch để đưa vào theo dõi, giám
sát theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế, các cơ
quan liên quan trên địa bàn giám sát chặt chẽ các trường hợp tại cộng đồng có
biểu hiện nghi ngờ mắc Đậu mùa khỉ.
- Phối hợp với Sở Y tế để tập huấn
chuyên môn, triển khai các biện pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn của
từng địa phương, nhất là khi xảy ra các tình huống.
- Thực hiện chế độ báo cáo Ủy ban
nhân dân Thành phố hoặc (đột xuất khi có yêu cầu) theo quy định của Bộ Y tế qua
Sở Y tế (cơ quan thường trực công tác phòng, chống dịch bệnh trên người của
Thành phố để tổng hợp).
Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; yêu cầu Thủ trưởng các Sở,
ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực
hiện quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ và nội
dung Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- UBMTTQVN TP Hà Nội;
- Cảng vụ Hàng không Miền Bắc;
- Cục Hải quan Thành phố.
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, các PCVP; Các đơn vị thuộc Văn phòng;
- Lưu: VT, KGVXAN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Chữ Xuân Dũng
|