ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 263/KH-UBND
|
Quảng Bình, ngày 01 tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG CHỐNG BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM TỈNH QUẢNG BÌNH NĂM 2021
Căn cứ Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 20/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc "phê duyệt
Chiến lược Quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác
giai đoạn 2015 - 2025"; Quyết định số 1092/QĐ-TTg
ngày 02/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc "phê duyệt Chương trình Sức
khỏe Việt Nam"; Kế hoạch số 1006/KH-UBND ngày 24/6/2019 của UBND tỉnh Quảng
Bình về việc "thực hiện chiến lược Quốc gia phòng, chống bệnh không lây
nhiễm giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình"; UBND tỉnh ban
hành Kế hoạch phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2021, cụ
thể như sau:
I. TÌNH HÌNH CHUNG
1. Thực trạng và gánh nặng bệnh tật,
tử vong do bệnh không lây nhiễm trong tình hình hiện nay
Các bệnh không lây nhiễm là nguyên
nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới ước
tính nước ta có 548.000 trường hợp tử vong do tất cả các nguyên nhân, trong đó
tử vong do các bệnh không lây nhiễm 424.000 ca chiếm tới 77,3%. Trong số này
các bệnh tim mạch chiếm 33%, ung thư chiếm 18%, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
chiếm 7% và còn lại là các bệnh lây nhiễm khác. Năm 2016 tại Việt Nam ước tính
gánh nặng (DALYs) của bệnh không lây nhiễm chiếm 66% tổng gánh nặng bệnh tật do
tất cả các nguyên nhân.
Theo số liệu thống
kê, báo cáo tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, tình hình mắc các bệnh không lây nhiễm khá cao; năm 2020
có 434.929 lượt người đến khám và điều trị các bệnh không lây nhiễm. Trong đó,
các bệnh ung thư chiếm gần 17% và các bệnh tim mạch chiếm gần 50%. Tỷ lệ tử
vong tại cộng đồng do các bệnh không lây nhiễm có xu hướng tăng; tỷ lệ tử vong
do bệnh tim mạch trong tổng số các ca tử vong tại cộng đồng năm 2015 là 27,73%,
năm 2016 là 30,62%; tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư năm 2015 là 16,16% và năm
2016 là 16,48%.
Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh
Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới và Việt Nam, hệ thống y tế
đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi gánh nặng kép các bệnh truyền
nhiễm và không lây nhiễm. Các số liệu nghiên cứu cũng cho thấy người mắc bệnh
không lây nhiễm như bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn
tính, ung thư... có nguy cơ cao bị bệnh nặng và tử vong hơn
bởi tác động của dịch bệnh Covid-19.
2. Các Dự án bệnh không lây nhiễm
đã triển khai thời gian qua
- Dự án Phòng chống tăng huyết áp (THA); Phòng chống ung thư; Phòng chống bệnh phổi tắc
nghẽn mạn tính (COPD) do Sở Y tế trực tiếp quản lý, từ năm 2019 Trung tâm Y tế
dự phòng tỉnh triển khai thực hiện, năm 2020 sau khi sát nhập các trung tâm do
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai thực hiện.
- Dự án Phòng, chống tác hại thuốc lá
do Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe triển khai, từ năm 2020 sau khi sát
nhập các trung tâm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai thực hiện.
- Dự án Phòng, chống đái tháo đường
(ĐTĐ) do Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Nội tiết triển khai, từ năm 2020 sau
khi sát nhập các trung tâm do Trung tâm Mắt - Nội tiết triển
khai thực hiện.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới
làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh tại cộng đồng, hạn chế tàn tật và tử vong sớm do
mắc các bệnh không lây nhiễm. Trong đó ưu tiên phòng, chống các bệnh ung thư,
tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản nhằm góp
phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
2. Mục
tiêu cụ thể
Mục tiêu 1: Nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và hiểu biết của người dân
trong phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.
Chỉ tiêu phấn đấu năm 2021:
- 100% các địa phương có kế hoạch và đầu tư kinh phí triển khai thực hiện Chiến lược tại địa
phương;
- 70% người trưởng thành hiểu biết về
bệnh ung thư, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản ảnh hưởng
đối với sức khỏe cộng đồng, kinh tế, xã hội của đất nước,
cũng như các nguyên tắc, phòng, chống các bệnh này;
- 60% người dân trong cộng đồng hiểu
biết cơ bản về bệnh, các yếu tố nguy cơ và lối sống hợp lý phòng, chống bệnh
đái tháo đường.
Mục tiêu 2: Giảm thiểu các hành vi nguy cơ chính gây mắc các bệnh không lây nhiễm.
Chỉ tiêu phấn đấu năm 2021:
- Giảm 3% tỷ lệ hút thuốc lá ở người
trưởng thành so với năm 2020; giảm tỷ lệ hút thuốc lá ở nhóm vị thành niên xuống
còn 5%;
- Giảm 3% tỷ lệ uống rượu, bia ở mức
có hại đối với người trưởng thành so với năm 2020; giảm tỷ
lệ có uống rượu, bia ở nhóm vị thành niên xuống còn 35%;
- Giảm 3% mức tiêu thụ muối trung
bình/người/ngày ở người trưởng thành so với năm 2020;
- Giảm 3% tỷ lệ thiếu hoạt động thể lực
ở người trưởng thành so với năm 2020;
Mục tiêu 3: Hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử
vong sớm tại cộng đồng do các bệnh không lây nhiễm.
Chỉ tiêu phấn đấu năm 2021:
- Khống chế tỷ lệ bị thừa cân béo phì
(BMI ≥ 25) dưới 20% ở người trưởng thành; khống chế tỷ lệ thừa cân béo phì dưới
10% ở trẻ em;
- Khống chế tỷ lệ có cholesterol máu
cao (>5,0 mmol/L) dưới 30% ở người trưởng thành;
- Khống chế tỷ lệ bị tăng huyết áp dưới
30% ở người trưởng thành;
- 50% số người bị tăng huyết áp được
phát hiện; 50% số người phát hiện bệnh được quản lý, điều trị theo hướng dẫn
chuyên môn;
- 20% số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn
mạn tính được phát hiện ở giai đoạn sớm; 20% số người phát
hiện bệnh được điều trị theo hướng dẫn chuyên môn;
- 20% số người bệnh hen phế quản được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm, 20% số người bệnh hen phế quản
được điều trị đạt kiểm soát hen trong đó 10% đạt kiểm soát hoàn toàn;
- 20% số người mắc
một số bệnh ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm (đối với những bệnh ung thư
nếu được phát hiện sớm có giá trị nâng cao hiệu quả điều trị);
- Giảm 3% tỷ lệ tử vong trước 70 tuổi
do các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
so với năm 2020;
- Khống chế tỉ lệ tiền đái tháo đường dưới 20% ở người 30-69 tuổi.
- Khống chế tỉ lệ đái tháo đường dưới 8% ở người 30-69 tuổi.
- Phấn đấu thực
hiện 40% số người bị bệnh đái tháo đường được phát hiện,
40% số người phát hiện bệnh dược quản lý, điều trị theo hướng
dẫn chuyên môn.
Mục tiêu 4: Nâng cao năng lực và hiệu quả trong dự phòng, giám sát, phát hiện, điều
trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm.
Chỉ tiêu phấn đấu năm 2021:
- 70% cơ sở y tế bảo đảm cung cấp các
dịch vụ thiết yếu phòng chống bệnh không lây nhiễm theo quy định;
- 80% cán bộ y tế thực hiện công tác
phòng, chống bệnh không lây nhiễm được đào tạo, tập huấn về dự phòng, giám sát,
phát hiện, điều trị, quản lý theo quy định;
- 80% cơ sở y tế xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi chung là y tế xã) có đủ trang thiết bị y tế cơ bản và thuốc thiết
yếu theo quy định về chức năng, nhiệm vụ, phục vụ dự phòng, giám sát, phát hiện,
điều trị, quản lý theo hệ thống đối với bệnh ung thư, tim mạch, bệnh phổi tắc
nghẽn mạn tính và hen phế quản.
- Bước đầu xây dựng và triển khai quản
lý, giám sát phòng chống bệnh đái tháo đường, tiền đái tháo đường của y tế cơ sở.
* Mục tiêu 5: Nâng cao năng lực của các cơ sở KCB từ tuyến tỉnh đến tuyến xã để thực
hiện tốt công tác KCB nói chung và KCB các bệnh không lây nhiễm nói riêng:
Chỉ tiêu phấn đấu năm 2021:
- Các bệnh viện tuyến huyện tăng cường
năng lực chuyên môn, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo công tác
khám chữa bệnh điều trị các bệnh không lây nhiễm.
III. CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Công tác chỉ đạo,
điều hành
1.1. Kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân
các cấp
Trên cơ sở bổ sung
chức năng, nhiệm vụ phòng, chống các bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2020 -
2025, thành phần BCĐ như sau:
- Cấp tỉnh: BCĐ do Phó Chủ tịch UBND
tỉnh làm Trưởng ban; Lãnh đạo Sở Y tế làm Phó Trưởng ban
Thường trực; các thành viên BCĐ là đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành có liên
quan; Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm Phó trưởng
ban, là đầu mối triển khai các hoạt động phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.
- Cấp huyện: BCĐ do Phó Chủ tịch UBND
làm Trưởng ban; đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế, bệnh viện đa khoa, các Phòng
chức năng, các ban, ngành đoàn thể là thành viên; Giám đốc TTYT các huyện/thị
xã/thành phố làm Phó Trưởng ban Thường trực.
- Cấp xã: BCĐ do Phó Chủ tịch UBND làm
Trưởng ban; Trưởng TYT làm Phó trưởng ban và đại diện các ban, ngành đoàn thể cấp
xã là thành viên.
1.2. Tăng cường phối hợp liên
ngành, lồng ghép trong phòng, chống bệnh
không lây nhiễm
- Ngành y tế phối hợp với ngành Giáo
dục và Đào tạo và các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai các hoạt động phòng
chống yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm cho học sinh trong trường học bao gồm:
Đảm bảo cơ sở vật chất, sân bãi, thiết bị thể dục, thể thao để đảm bảo môi trường
an toàn và tăng cường hoạt động thể chất cho học sinh;
truyền thông nâng cao sức khỏe, thực hiện trường học không khói thuốc, giáo dục
dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; khám sức khỏe định kỳ, quản
lý sức khỏe học sinh; lồng ghép nội dung giáo dục với nội dung phòng chống bệnh
không lây nhiễm tại trường học.
- Ngành y tế phối hợp với ngành Lao động
- Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh,
các sở, ban ngành cấp tỉnh triển khai các hoạt động chăm sóc, quản lý sức khỏe,
phòng chống bệnh không lây nhiễm cho người lao động trong các doanh nghiệp, cơ
quan hành chính sự nghiệp.
- Ngành y tế phối hợp với ngành Công
thương và các cơ quan, tổ chức liên quan trong quản lý,
giám sát lượng muối, đường, chất béo phụ gia trong các thực phẩm chế biến sẵn và
can thiệp giảm sử dụng muối tại cộng đồng để phòng, chống bệnh tim mạch, ung
thư, đái tháo đường trong cộng đồng.
- Ngành y tế phối hợp với ngành Văn
hóa - Thể thao và ngành Du lịch tăng cường các hoạt động, chương trình rèn luyện
thể dục thể thao, nâng cao chất lượng cuộc sống để phòng
chống các bệnh không lây nhiễm cho cộng đồng.
- Ngành y tế phối hợp với các cơ quan
thông tin, truyền thông trong việc chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thường
xuyên thông tin, truyền thông về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, lồng
ghép các chương trình phòng, chống bệnh không lây nhiễm với
các chương trình thông tin, truyền thông các chương trình truyền thông, thông
tin đại chúng với chương trình phòng chống bệnh không lây
nhiễm.
- Lồng ghép hoạt động phòng, chống bệnh
không lây nhiễm với các dự án, chương trình khác đang cùng được thực hiện trên địa bàn.
2. Giải pháp về
cơ chế, chính sách
- Tăng cường thực thi, hoàn thiện quy
định pháp luật về kiểm soát yếu tố nguy cơ và thúc đẩy các yếu tố tăng cường sức khỏe để phòng, chống bệnh không lây nhiễm:
- Quán triệt triển khai thực hiện Luật
Phòng chống tác hại thuốc lá, Luật Bảo vệ môi trường, Luật An toàn thực phẩm,
Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Chiến lược quốc gia
phòng chống bệnh ung thư, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản
và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2025, Chương trình Sức khỏe Việt
Nam đến năm 2030.
- Khuyến khích sản xuất, cung cấp và
tiêu thụ các thực phẩm an toàn, dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tăng cường quản
lý và cảnh báo những ảnh hưởng đến sức khỏe đối với các thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt, phụ gia thực phẩm.
- Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận,
sử dụng không gian công cộng, cơ sở luyện tập thể dục, thể thao; phát triển
giao thông công cộng.
- Chủ động tích cực hợp tác với các
các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế trong nghiên cứu, đào tạo và huy động
nguồn lực để phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực phục vụ cho công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm.
- Đề xuất các
chính sách khuyến khích cung cấp dịch vụ dự phòng, cơ sở vật chất cho công tác
quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, đặc biệt là tuyến y tế cơ
sở.
3. Giải pháp truyền
thông và huy động xã hội phòng, chống bệnh không lây nhiễm
- Sử dụng mạng lưới thông tin, truyền
thông đại chúng để tuyên truyền, phổ biến, cung cấp các
thông tin cơ bản, tình hình mới nhất của các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng.
- Vận động người dân thực hiện chủ
trương chính sách, pháp luật, các hướng dẫn, khuyến cáo về phòng, chống các bệnh
không lây nhiễm trong cộng đồng.
- Khuyến khích người dân thực hiện
các hành vi có lợi: Dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thế lực, ăn giảm muối, đường, chất béo, không hút thuốc lá, không lạm dụng
rượu bia, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật...
- Vận động xây dựng cộng đồng nâng
cao sức khỏe phù hợp như trường học nâng cao sức khỏe, nơi làm việc vì sức khỏe,
làng văn hóa sức khỏe; huy động nguồn lực phòng chống các bệnh không lây nhiễm.
- Đề xuất, phát động các phong trào
thực hiện lối sống tăng cường sức khỏe gắn liền với phòng, chống các bệnh không
lây nhiễm.
4. Giải pháp tăng
cường hệ thống y tế để chủ động dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị,
quản lý bệnh không lây nhiễm
Kiện toàn hệ thống
phát hiện, dự phòng, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm:
- Trung tâm kiểm soát bệnh tật: Là
đơn vị đầu mối trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh không lây
nhiễm; xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động; tổ chức đào tạo tập huấn,
cung cấp các dịch vụ khám, phát hiện sớm, tư vấn, quản lý, điều trị dự phòng
các bệnh không lây nhiễm; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tuyến dưới; quản lý thông
tin, thống kê, báo cáo về phòng chống bệnh không lây nhiễm; củng cố các bộ phận
chuyên môn để chỉ đạo, hướng dẫn, nâng cao năng lực mạng lưới truyền thông và tổ
chức triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống bệnh
không lây nhiễm;
- Trung tâm Mắt - Nội tiết: Phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống bệnh không lây
nhiễm theo chức năng nhiệm vụ được giao;
- Bệnh viện đa khoa Khu vực Bắc Quảng
Bình và bệnh viện đa khoa các huyện/thị xã/thành phố: Củng cố các khoa chuyên
môn để tăng cường chất lượng khám chữa bệnh và phối hợp chỉ
đạo, kiểm tra giám sát, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật phòng
chống các bệnh không lây nhiễm cho trạm y tế;
- Trạm y tế tuyến xã: Có cán bộ
chuyên trách hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống bệnh không lây nhiễm gắn với công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe cộng
đồng.
5. Giải pháp về
nguồn lực
5.1 Nguồn nhân lực
- Sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực cho
các tuyến đảm nhiệm công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.
- Nâng cao năng lực chuyên môn cho
cán bộ trong lĩnh vực liên quan đến kiểm soát bệnh không lây nhiễm, phù hợp với
yêu cầu nhiệm vụ của từng tuyến. Đảm bảo đào tạo và đào tạo liên tục để cập nhật
kiến thức về phòng, chống bệnh không lây nhiễm.
5.2 Nguồn tài chính
Kinh phí thực hiện kế hoạch từ Ngân
sách địa phương, ngân sách Trung ương.
Kinh phí dự kiến cho các hoạt động kiểm
soát yếu tố nguy cơ, dự phòng, giám sát, phát hiện sớm các bệnh không lây nhiễm
2.000.000.000đ/năm (Hai tỷ đồng trên một năm):
+ Ngân sách trung ương: 1.000.000.000đ/năm;
+ Ngân sách địa phương: 1.000.000.000đ/năm.
5.3 Thuốc và trang thiết bị
- Cung cấp trang thiết bị, vật tư thiết
yếu phục vụ cho hoạt động dự phòng, phát hiện sớm, tư vấn, điều trị bệnh không
lây nhiễm tại các tuyến;
- Đảm bảo cung ứng vắc xin, sinh phẩm
dự phòng một số bệnh ung thư có vắc xin phòng bệnh.
6. Giải pháp về
nghiên cứu, theo dõi, giám sát
- Thực hiện kiểm tra, giám sát, hỗ trợ
tuyến dưới về hoạt động dự phòng, phát hiện sớm, điều trị,
quản lý bệnh không lây nhiễm, chú trọng giám sát, hỗ trợ hoạt động tại TYT và cộng
đồng;
- Củng cố mạng lưới thông tin, giám
sát về bệnh không lây nhiễm chú trọng triển khai chế độ báo cáo, thống kê thường quy tại các tuyến tỉnh, huyện, xã về tình hình bệnh không lây nhiễm,
báo cáo kết quả các hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm và báo cáo
nguyên nhân tử vong...;
- Tăng cường tổ chức giám sát, đánh
giá các hoạt động trong phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y
tế
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện/thị xã/thành phố tổ chức thực hiện kế hoạch;
Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch; định kỳ tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh, Bộ Y tế về tình hình triển khai và kết quả thực hiện. Phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu xây dựng cơ chế chính sách, lập dự
toán kinh phí và quản lý kinh phí, phân bổ nguồn lực thực hiện kế hoạch.
Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật là đơn vị đầu mối để thực hiện Kế hoạch; tham mưu xây dựng kế hoạch, tổ chức
thực hiện và báo cáo kết quả về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế, UBND tỉnh
theo quy định.
2. Sở
Tài chính
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
tham mưu bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động theo Kế hoạch;
hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc quản lý và sử dụng kinh phí theo quy định.
3. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Y tế và Sở Tài chính
tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch; vận động, huy động
các nguồn tài trợ trong và ngoài nước để thực hiện kế hoạch.
4. Bảo hiểm xã hội tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế để giải quyết
các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo hiểm y tế theo quy định
của pháp luật. Tổ chức thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các
chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế.
5. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Phối hợp với Sở Y tế, các sở, ban,
ngành, tổ chức có liên quan thực hiện các hoạt động, nội dung của kế hoạch
trong các cơ sở giáo dục. Lồng ghép hoạt động dinh dưỡng hợp lý và tăng cường
hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên với các hoạt động chính khóa,
ngoại khóa của nhà trường để nâng cao sức khỏe, phòng bệnh không lây nhiễm.
6. Ban quản lý khu kinh tế tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo, hướng
dẫn các doanh nghiệp triển khai thực hiện các hoạt động phát hiện, dự phòng, quản
lý bệnh không lây nhiễm, lồng ghép trong chăm sóc, quản lý sức khỏe người lao động.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Y tế tổ chức hoạt động
truyền thông về phòng, chống các bệnh không lây nhiễm; chỉ
đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình ưu tiên đăng tin bài và dành
thời lượng phát sóng hợp lý để tuyên truyền phòng, chống bệnh
không lây nhiễm.
8. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Sở
Y tế và các sở, ngành liên quan tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát bảo đảm
môi trường làm việc nâng cao sức khỏe cho người lao động; giám sát việc tổ chức
khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện sớm, quản lý điều trị và phục hồi chức
năng cho người lao động mắc bệnh không lây nhiễm.
9. Các sở, ban, ngành liên quan
Các Sở Văn hóa - Thể thao, Du lịch,
Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học & Công nghệ và các sở, ngành, cơ
quan, đơn vị có liên quan căn cứ các chương trình, dự án tại Quyết định số
376/QĐ-TTg ngày 20/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ, theo chức năng, nhiệm vụ được
giao xây dựng kế hoạch chi tiết và có giải pháp cụ thể, phối hợp với Sở Y tế tổ
chức triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo tính hiệu quả và bền vững.
10. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh, xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; bố
trí đủ kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch; chịu trách nhiệm
về việc sử dụng các nguồn vốn đúng mục tiêu, hiệu quả.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Chỉ đạo tuyên truyền, vận động các tổ
chức Hội, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện kế hoạch này; đồng thời phối
hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện xã hội
hóa công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các ban, ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai
thực hiện kịp thời và hiệu quả kế hoạch này. Báo cáo kết quả về Sở Y tế trước
ngày 30/11/2021 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Y tế để được hướng dẫn, giải
quyết; trường hợp vượt quá thẩm quyền, Sở Y tế báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Viện Pasteur Nha Trang;
- Bệnh viện Nội tiết TW;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, TP;
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;
- Trung tâm Mắt - Nội tiết;
- LĐ VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, KGVX
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|