ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 232/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
16 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI PHƯƠNG ÁN, KỊCH BẢN ỨNG PHÓ VỚI BIẾN CHỦNG MỚI (OMICRON) CỦA VI RÚT SARS-COV-2
TRÊN ĐỊA BÀN TINH NINH THUẬN
Dịch bệnh Covid-19 trên thế
giới tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia. Tổ chức Y tế thế giới
thông báo ghi nhận biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 phát hiện lần
đầu tại Nam Phi vào cuối tháng 11 năm 2021, biển chủng này có tốc độ lây lan
nhanh chóng. Hiện nay, biến chủng Omicron đã có mặt tại 120 quốc gia, vùng lãnh
thổ trên thế giới, số ca nhiễm Omicron đang gia tăng tại nhiều nước, trong đó
có các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Hàn
Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Philippine, Indonesia, Campuchia, Thái
Lan,... Các nhà khoa học đang tiếp tục thu thập dữ liệu về khả năng lây truyền,
sự đáp ứng của vắc xin và tình trạng bệnh nếu nhiễm Omicron. Ở nước ta, tính
đến ngày 09/01/2022 đã ghi nhận 31 ca mắc Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron,
đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội (1), Quảng Nam
(14), TP HCM (12), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2).
Thực hiện Công điện số
1745/CĐ-TTg ngày 19/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác
phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút
SARS-CoV-2; Công điện số 22/CĐ-BYT ngày 05/01/2022 của Bộ Y tế về việc tăng
cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước biến thể mới
(Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 và Thông báo kết luận số 390-TB/TU ngày
11/01/2022 của Tỉnh ủy về Kế hoạch triển khai phương án, kịch bản ứng phó với
biến chủng mới Omicron của vi rút Sars-CoV-2 trên địa bàn tỉnh;
Để chủ động kiểm soát hiệu quả
dịch Covid-19, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai phương án,
kịch bản ứng phó với biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn
tỉnh Ninh Thuận, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Chủ động các biện
pháp kiểm soát phòng, chống dịch không để có trường hợp nhiễm biến chủng
Omicron của vi rút SARS-CoV-2 vào tỉnh mà không được tiếp cận, kiểm soát kịp
thời.
2. Khi phát hiện các
trường hợp nghi nhiễm biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn
tỉnh, kịp thời, nhanh chóng khoanh vùng, ngăn chặn, truy vết, xử lý nhanh không
để lây lan trong cộng đồng.
3. Sắp xếp hợp lý các
tầng điều trị bệnh nhân Covid-19, không để lây lan dịch bệnh và quá tải trong
các cơ sở điều trị; hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.
4. Chuẩn bị các phương
án, kịch bản huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch; trong
trường hợp khẩn cấp xin chi viện, hỗ trợ từ Trung ương và các tỉnh, thành phố
trong nước cả về nhân lực và vật lực để kiểm soát dịch bệnh.
II. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN ỨNG
PHÓ:
1. Trên địa bàn tỉnh chưa có
ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng:
- Theo dõi thường xuyên diễn
biến, tình hình nhiễm biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên thế
giới và trong nước; Tăng cường công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm các ổ
dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường.
- Tăng cường điều tra, xác định
nguồn lây nhiễm với các trường hợp mắc Covid-19, kiểm soát chặt chẽ đối với
những trường hợp nhập cảnh hoặc trường hợp đến/về từ các tỉnh, thành phố khác
có ghi nhận ca nhiễm Omicron, lấy mẫu xét nghiệm, gửi Viện Pasteur Nha Trang
giải trình tự gen vi rút SASR-CoV-2.
- Tổ chức rà soát các trường
hợp nhập cảnh tại các cơ sở lưu trú, khách sạn, cơ sở sản xuất, kinh doanh và
nơi lưu trú ở các thôn, khu phố; giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly, theo
dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn
của Bộ Y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống
dịch.
- Chuẩn bị cơ sở cách ly tập
trung Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để sử dụng cách ly, kiểm
soát dịch khi phát hiện trường hợp đến/về tỉnh có yếu tố dịch tễ liên quan biến
chủng mới Omicron.
- Chuẩn bị cơ sở cách ly điều
trị tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y dược Cổ truyền để cách ly điều trị khi phát hiện
trường hợp đến/về tỉnh xác định nhiễm biến chủng mới Omicron. Bệnh viện đa khoa
tỉnh chuẩn bị 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận, cấp
cứu, điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch.
- Tiếp tục bổ sung trang thiết
bị, vật tư phục vụ công tác điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế, các Trạm Y tế
lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm; Chủ động tiếp nhận thuốc kháng vi rút để kịp
thời cung ứng, điều trị cho bệnh nhân.
- Đẩy mạnh công tác truyền
thông phòng, chống dịch bệnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm chủ động phòng
chống dịch trong toàn xã hội, ngăn chặn kịp thời những nguy cơ dịch Covid-19
bùng phát trong cộng đồng.
2. Khi trên địa bàn tỉnh có
trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng:
- Triển khai quyết liệt công
tác kiểm soát, giám sát phòng chống dịch ngay từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
và địa bàn dân cư thôn, khu phố để phát hiện, áp dụng các biện pháp phòng chống
lây nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng.
- Chuẩn bị kích hoạt trở lại
các khu cách ly tập trung của tỉnh để cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ
liên quan biến chủng mới Omicron; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có trường
hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng kích hoạt cơ sở cách ly tập trung
để tiếp nhận, cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng
Omicron.
- Tổ chức điều tra, truy vết
tất cả các trường hợp xác định hoặc nghi nhiễm và có tiếp xúc các nguồn lây
nhiễm biến chủng Omicron; thực hiện cách ly, giám sát đảm bảo kiểm soát chặt
chẽ, không để lây nhiễm chéo, lây lan trong cộng đồng.
- Áp dụng các biện pháp đảm bảo
phòng, chống dịch Covid-19 tăng thêm 01 cấp độ theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND ngày
11/12/2021 của UBND tỉnh.
- Mở rộng cơ sở cách ly, điều
trị riêng cho người mắc Covid-19 biến chủng Omicron ở mức độ nhẹ và không triệu
chứng tại khu cách ly y tế Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
- Tiếp tục sử dụng cơ sở cách
ly điều trị tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y dược Cổ truyền để cách ly, điều trị bệnh
nhân nhiễm Omicron không triệu chứng, mức độ nhẹ và mức độ vừa; Bệnh viện đa
khoa tỉnh chuẩn bị 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận,
cấp cứu, điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch.
- Thực hiện báo cáo hàng ngày
về tình hình, kết quả giám sát từng ca Covid-19 biến chủng mới Omicron về Tỉnh
ủy và UBND tỉnh.
3. Khi có từ 100 đến 1.000
trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng (trong thời gian 01
tuần):
- Kích hoạt trở lại các khu
cách ly tập trung của tỉnh, huyện để cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ
liên quan biến chủng mới Omicron.
- Kích hoạt cơ sở cách ly, điều
trị riêng cho người mắc Covid-19 biến chủng Omicron ở mức độ nhẹ và không triệu
chứng tại khu cách ly y tế Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố thành lập các cơ sở cách ly, điều trị người mắc Covid-19
biến chủng Omicron để tiếp nhận, điều trị cho ít nhất 100 người mắc.
- Triển khai hệ thống các cơ sở
điều trị Covid-19 biến chủng Omicron theo mô hình tháp 3 tầng và phân chia theo
khu vực:
+ Tầng 1: Phân công Trung tâm Y
tế huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải, Bệnh viện Sài Gòn - Phan Rang, khu
cách ly y tế Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cách ly điều trị các
trường hợp nhiễm biến chủng Omicron; Trung tâm Y tế huyện Bác Ái, Thuận Nam,
Thuận Bắc, Bệnh xá Công an tỉnh, Trung tâm Y tế Quân dân Y cách ly điều trị các
trường hợp nhiễm biến chủng Delta (đồng thời các trường hợp nhiễm biến chủng
Delta không triệu chứng, thể nhẹ cách ly tại nhà). Sẵn sàng kích hoạt trở
lại Bệnh viện Dã chiến Thuận Nam.
+ Tầng 2: Phân công Cơ sở 2
Bệnh viện y dược cổ truyền cách ly điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng
Omicron; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Cơ sở 2 Bệnh viện đa khoa tỉnh
điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Delta.
+ Tầng 3: Bệnh viện đa khoa
tỉnh chọn 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận, cấp cứu,
điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch; Khu vực còn
lại của Bệnh viện đa khoa tỉnh cách ly điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng
Delta.
- Thực hiện báo cáo hàng ngày
về tình hình, kết quả giám sát Covid-19 biến chủng mới Omicron về Tỉnh ủy và
UBND tỉnh.
4. Khi có trên 1.000 trường
hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng (trong thời gian 01 tuần):
- Duy trì và mở rộng cơ sở điều
trị F0 tại các cơ sở điều trị tại các tuyến theo mô hình tháp 3 tầng tại tất cả
các cơ sở được giao điều trị Covid-19 như mục 3.
- Triển khai cách ly F1 tại nhà
và cách ly điều trị F0 tại nhà (kể cả các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron) theo
quy định và kế hoạch UBND tỉnh đã ban hành.
- Huy động tối đa nguồn lực từ
y tế tư nhân, tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh để ứng phó phòng chống dịch;
đề xuất chi viện từ Trung ương và các tỉnh lân cận.
III. GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO THỰC
HIỆN:
1. Tăng cường giám sát, kiểm
soát, phòng chống dịch Covid-19:
- Theo lĩnh vực nhiệm vụ và địa
bàn phụ trách, các sở, ngành, địa phương tăng cường giám sát, quản lý các
trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú của các
trường hợp này nhằm đảm bảo không tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập
cảnh theo quy định; kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm trường hợp đến/về tỉnh,
đặc biệt các tỉnh, thành phố có ghi nhận ca nhiễm Omicron, khoanh vùng, xử lý
kịp thời, triệt để ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng.
- Lấy mẫu xét nghiệm, gửi Viện Pasteur
Nha Trang giải trình tự gen vi rút SASR-CoV-2 đối với những trường hợp có yếu
tố dịch tễ liên quan đến các trường hợp nhập cảnh để cách ly kịp thời, phối hợp
ứng phó kịp thời, không để chủng vi rút mới này lây lan ra cộng đồng.
- Rà soát, cập nhật bổ sung cơ
chế thông tin báo cáo đối với từng cấp độ dịch, lưu ý trong giai đoạn đầu Trung
tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi, giám sát chặt chẽ đối với từng trường hợp
nghi nhiễm hoặc nhiễm biến chủng Omicron ở các địa phương.
2. Tăng cường giám sát, phát
hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến chủng Omicron tại các địa bàn, khu
vực trọng điểm:
- Các Bệnh viện, phòng khám đẩy
mạnh thực hiện sàng lọc, khai thác tiền sử bệnh nhân mắc Covid-19, người đến
thăm khám và điều trị hàng ngày nhằm kịp thời phát hiện người mắc biến chủng
mới nếu có.
- Các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp và xã, phường, thị trấn cần tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi sức
khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động từ địa phương khác về lưu trú tại
địa phương, đặc biệt là người trở về từ các địa phương, quốc gia đã ghi nhận sự
có mặt của biến chủng Omicron.
- Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm
các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác, khó thở
để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là các trường hợp có yếu tố
dịch tễ là người nhập cảnh hoặc thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài.
- Tổ chức các hoạt động theo
dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19,
đặc biệt các trường hợp có liên quan người nhập cảnh.
- Tăng cường giám sát, phát
hiện sớm các đối tượng nguy cơ nhiễm biến chủng Omicron: trường hợp nhập cảnh;
các chùm ca bệnh có số lượng ca mắc mới tăng đột biến, các trường hợp đã từng
mắc Covid-19 (tái nhiễm).
3. Tổ chức các giải pháp bảo
vệ nhóm nguy cơ chuyển nặng, tử vong do Covid-19; Triển khai đầy đủ, kịp thời
việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của
Bộ Y tế:
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện
các giải pháp bảo vệ người có nguy cơ, rủi ro cao khi mắc Covid-19, nhất là các
trường hợp là người già, người không đảm bảo điều kiện để tiêm 2 mũi vắc xin
phòng Covid-19, người có bệnh lý nền, ...; Thực hiện việc cách ly riêng, chăm
sóc, điều trị phù hợp để hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo, chuyển nặng và tử
vong ở nhóm người này.
- Đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19
liều bổ sung, liều nhắc lại ngay từ tháng 01/2022 theo hướng dẫn của Bộ Y tế,
ưu tiên các đối tượng nguy cơ.
- Tiếp tục rà soát trên địa bàn
dân cư để vận động và tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho những người chưa tiêm
đầy đủ, nhất là những người lớn tuổi, có bệnh lý nền.
4. Kiện toàn và triển khai
đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch tại tất cả các tuyến; triển khai các biện
pháp ứng phó phù hợp, kịp thời với từng cấp độ dịch và mức độ nguy hiểm của
biến chủng Omicron:
- Tiếp tục kiện toàn về nhân
sự, quy trình hoạt động và triển khai hiệu quả các đội đáp ứng phòng, chống
dịch các tuyến đảm bảo ứng phó kịp thời đối với diễn biến tình hình dịch bệnh
trên địa bàn.
- Khi phát hiện các trường hợp
nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên xâm nhập vào tỉnh, tập trung điều tra truy
vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch,
cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây
bệnh nặng của biến chủng Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện
pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối
với người tiếp xúc gần (F1).
- Theo dõi, phân tích dữ liệu
theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng,
tử vong,...
5. Củng cố tổ chức và triển
khai có hiệu quả hoạt động của các Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm
Covid-19 tại cộng đồng:
- Tăng cường năng lực điều trị
từ tuyến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận dịch vụ y tế của người dân; giảm
tới mức thấp nhất tỷ lệ chuyển tầng, tỷ lệ tử vong do Covid-19; Tiếp tục củng
cố năng lực điều trị bệnh nhân tầng 3, tầng 2 tại các bệnh viện tuyến tỉnh.
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố triển khai ngay công tác nâng cao năng lực quản lý, điều trị người
mắc Covid-19 tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn phụ trách; Đảm bảo nhân lực,
phương tiện cho các Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại
cộng đồng để đáp ứng với các cấp độ dịch.
- Huy động tối đa nguồn lực từ
các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tình nguyện viên để
phát huy hiệu quả cao nhất đối với mô hình này; xem đây là một hệ thống hỗ trợ
công tác phòng, chống dịch lâu dài trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức
tạp, kéo dài và có thể xuất hiện thêm nhiều biến chủng mới.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các cấp, các ngành,
đoàn thể, địa phương:
- Tiếp tục triển khai thực hiện
nghiêm, đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo
đúng các chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thiếu
trách nhiệm.
- Tăng cường công tác truyền
thông nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron, không tụ tập
đông người khi không cần thiết đặc biệt trong dịp lễ, tết sắp đến, thực hiện
nghiêm 5K, tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, những người nhập cảnh và gia đình phải
thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh,
không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi mới nhập cảnh theo quy
định.
- Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao và lĩnh vực, địa bàn phụ trách, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống
dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ
sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... yêu cầu thực hiện nghiêm
việc thường xuyên cập nhật trạng thái trên Bản đồ chung sống an toàn với
Covid-19.
2. Sở Y tế:
- Hướng dẫn các địa phương, cơ
sở y tế để tầm soát, giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp có
dấu hiệu nhiễm biến chủng mới Omicrom của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn quản
lý; trong đó lưu ý đến dấu hiệu số ca nhiễm ở địa phương tăng đột biến trong
tuần.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan tăng cường giám sát phát hiện và tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp
người nhập cảnh có các triệu chứng sốt, ho, đặc biệt là các trường hợp liên
quan các chuyến bay quốc tế đến/về tỉnh.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho người nhập cảnh theo đúng quy định.
- Triển khai các biện pháp giám
sát, xét nghiệm để phát hiện sớm nhất sự xuất hiện (nếu có) biến thể Omicron
trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang để thực hiện việc giải
trình tự gen đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.
- Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn
trong ngành thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch;
tiếp tục phối hợp, hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị, địa phương để triển khai đồng
bộ, hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa
bệnh tiếp tục thực hiện việc phân luồng, kiểm soát người ra vào khám, chữa
bệnh; đảm bảo công tác phòng hộ cho nhân viên y tế, không để lây nhiễm chéo
dịch bệnh. Chuẩn bị giường bệnh, thuốc, dịch truyền, trang thiết bị và nhân lực
để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân trong mọi tình huống.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các địa
phương tổ chức tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 các đối
tượng ưu tiên, đối tượng nguy cơ cao theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thường xuyên cập nhật các
thông tin về tình hình lây nhiễm biến chủng Omicron trên thế giới và trong
nước, để thông tin rộng rãi đến người dân và cộng đồng, đồng thời hướng dẫn
người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách hiệu quả.
- Chuẩn bị các phương án sẵn
sàng triển khai giường bệnh để thu dung điều trị người bệnh ở các tầng, kể cả
điều trị tại nhà trong tình huống dịch bệnh tiếp tục gia tăng nhanh.
- Tiếp tục chuẩn bị tốt các
điều kiện về vật tư, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc điều trị và phương án sử
dụng nhân lực trong các tình huống dịch bệnh.
- Làm đầu mối, tổng hợp, báo
cáo hàng ngày kết quả giám sát, điều tra, phòng chống dịch Covid-19 về Bộ Y tế,
Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Sở Giáo dục và Đào
tạo:
- Chỉ đạo triển khai các hoạt
động phòng, chống dịch trong trường học, phối hợp UBND các huyện, thành phố và
các đơn vị liên quan thực hiện công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn phòng,
chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học; chủ động xây dựng phương án phòng, chống
dịch khi học sinh trở lại đi học trực tiếp.
- Chủ động phối hợp với ngành Y
tế triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho lứa
tuổi học sinh nhanh nhất, an toàn nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thực hiện tốt công tác y tế
trường học (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh), công tác đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm trong trường học khi học sinh trở lại đi học trực tiếp.
- Tuyên truyền cho học sinh,
phụ huynh học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà
trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại
cộng đồng. Phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh trên bảng tin của các
trường học.
- Cung cấp kịp thời thông tin
về trường hợp học sinh mắc Covid-19 trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp
xử lý.
4. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch:
- Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh
lưu trú, khách sạn, du lịch tổ chức tập huấn và thực hiện công tác phòng, chống
dịch và công tác đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ, nhân viên nhất
là nhân viên phục vụ ăn, uống.
- Yêu cầu các cơ sở kinh doanh
lưu trú, khách sạn, du lịch thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh
dịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn để phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống
dịch.
- Lập danh sách, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt các khách sạn đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế đảm
bảo phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.
5. Sở Công Thương:
- Tăng cường kiểm tra, quản lý
xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường hoặc lợi
dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với trang thiết bị y tế,
dụng cụ bảo hộ (khẩu trang, găng tay...) và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, dùng
để phòng, chữa bệnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho
Nhân dân trong trường hợp phải cách ly, phong tỏa do dịch bệnh.
6. Sở Thông tin và
Truyền thông:
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài
thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống
dịch trên địa bàn tỉnh; phổ biến cách làm hay, gương điển hình trong công tác
phòng, chống dịch.
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức
truyền thông rộng rãi để người dân và cộng đồng hiểu đúng và cùng hợp tác với
cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19,
trong đó có biến thể Omicron.
- Phối hợp với cơ quan chức
năng có biện pháp ngăn chặn kịp thời những thông tin xấu, lệch lạc liên quan
đến công tác phòng, chống dịch bệnh trong đó có phòng, chống biến thể Omicron,
tránh gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả phòng, chống dịch.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị
đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi
tiến độ tiêm chủng và ứng dụng phần mềm quản lý F1, F0 tại nhà.
7. Sở Tài nguyên và Môi
trường:
- Chỉ đạo các công ty môi
trường đô thị triển khai tốt công tác thu gom, quản lý, xử lý nguồn chất thải,
rác thải sinh hoạt và rác thải y tế đặc biệt với rác thải y tế có nguy cơ lây
nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở y tế, tại các cơ sở thu dung điều trị F0 và tại
các hộ có F0 được theo dõi tại nhà trên địa bàn tỉnh.
- Quản lý môi trường, nguồn
nước: tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguồn nước
thải, đảm bảo nguồn nước thải được xử lý trước khi xả thải ra môi trường.
8. Sở Tài chính: tham
mưu UBND tỉnh về nguồn kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch.
9. Sở Giao thông Vận tải:
- Xây dựng phương án huy động
các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di
chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công
tác vệ sinh môi trường phòng, chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe, bến
tàu.
- Đề xuất các phương án phân
luồng cũng như hạn chế giao thông công cộng trong trường hợp dịch bùng phát để
hạn chế lây lan dịch bệnh.
10. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội:
- Đảm bảo công tác an sinh xã
hội cho những người trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời đối với trường
hợp tử vong do bệnh dịch theo quy định. Cung cấp cho UBND các huyện, thành phố thông
tin về các trường hợp đi lao động tại các vùng có dịch trở về tỉnh.
- Phối hợp với UBND các huyện,
thành phố trong việc giải quyết thủ tục cho người nhập cảnh vào làm việc trong
tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp.
11. Công an tỉnh:
- Tăng cường các biện pháp giám
sát tại địa bàn dân cư, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm
hoạt động nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn tỉnh; nhất là tại các địa bàn,
khu vực trung tâm, tập trung đông người nước ngoài làm việc, sinh sống. Khi có trường
hợp nhập cảnh trái phép phối hợp với địa phương và y tế để tiến hành cách ly
kiểm soát dịch, xét nghiệm theo quy định.
- Phối hợp Công an các tỉnh
giáp ranh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với người nhập cảnh, xuất
cảnh, cư trú và hoạt động tại tỉnh. Thường xuyên kiểm tra các cơ sở lưu trú
(khách sạn, nhà nghỉ doanh nghiệp, khu lưu trú chuyên gia), phương tiện vận
chuyển hành khách từ các tỉnh, thành phố khác đến/về tỉnh để đảm bảo công tác
phòng, chống dịch.
- Tham gia công tác đảm bảo an
ninh trật tự tại các khu cách ly (cơ sở y tế, khu lưu trú; nhà nghỉ, khách sạn
được cách ly y tế tập trung); kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các
trường hợp có nguy cơ hoặc nhiễm biến thể Omicron trốn khỏi khu cách ly, bệnh
viện dã chiến.
- Tổ chức xác minh và xử lý
nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch gây hoang mang
trong cộng đồng và các trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.
12. Bộ chỉ huy Quân sự
tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương quản lý toàn diện và chịu trách nhiệm điều phối công tác cách
ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19.
- Chỉ đạo chuẩn bị và huy động
đủ quân số tham gia hoạt động giám sát, điều trị các trường hợp bệnh; sẵn sàng
triển khai khu cách ly, bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng và
tình huống khẩn cấp về dịch bệnh. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm
soát phương tiện, con người ra vào khu vực có dịch bệnh.
- Phối hợp các Sở, ngành, địa
phương trong phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý các vụ việc nghiêm trọng
công tác phòng chống dịch bệnh.
13. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố:
- Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác
phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức
triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 do biến chủng Omicron trên
địa bàn phụ trách; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và thực
hiện tốt công tác phòng chống dịch.
- Triển khai đầy đủ và hiệu quả
các nội dung truyền thông phòng, chống biến chủng Omicron, phòng, chống dịch
Covid-19.
- Triển khai các biện pháp giám
sát, phát hiện sớm người nhập cảnh trái phép, các trường hợp tái nhiễm Covid-19
hoặc các trường hợp nhập cảnh trong vòng 28 ngày nghi ngờ mắc Covid-19 để phối
hợp cơ quan y tế triển khai xét nghiệm phát hiện sớm các trường nhiễm biến
chủng Omicron.
- Triển khai kế hoạch tiêm bổ
sung và tiêm nhắc lại vắc xin Covid-19 an toàn, hiệu quả đúng đối tượng theo
chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế.
- Chủ động triển khai hoạt động
các cơ sở cách ly tập trung và thu dung theo dõi, quản lý, điều trị ở huyện,
thành phố; Chỉ đạo các đơn vị, địa phương cập nhật đầy đủ trên phần mềm quản lý
cách ly F1, F0 tại nhà theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông.
- Tiếp tục củng cố và duy trì
Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng; thành lập thêm các Trạm Y tế
lưu động tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn; huy động các
lực lượng trên địa bàn tham gia Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm.
- Bố trí kinh phí cho hoạt động
phòng, chống dịch trên địa bàn từ nguồn kinh phí của địa phương.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
và UBND xã, phường, thị trấn triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch
theo nhiệm vụ được phân công. Huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể,
các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng, chống dịch.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tổ chức
tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên và Nhân dân về thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại
cộng đồng; tổ chức vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhằm giảm bớt
khó khăn cho người dân do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị,
địa phương triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể;
- Ban chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh;
- Huyện, thành ủy;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, CV;
- Lưu: VT, VXNV. NNN
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Nam
|