ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 210/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
07 tháng 06 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH TẠI CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐẾN NĂM 2025
Thực hiện Quyết định số
1652/QĐ-BYT ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế
hoạch phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, Ủy
ban nhân dân tỉnh Tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao năng lực chỉ đạo, tổ
chức, triển khai, giám sát các hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích tại
cộng đồng, sơ, cấp cứu và điều trị của ngành y tế, tập trung vào các loại hình
thương tích gây tử vong cao để góp phần nâng cao sức khỏe và an toàn cho người
dân.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2025
2.1. Nâng cao năng lực của
ngành y tế trong chỉ đạo, tổ chức, triển khai, giám sát các hoạt động phòng, chống
tai nạn, thương tích tại cộng đồng
- 100% cán bộ y tế làm công tác
phòng, chống tai nạn, thương tích tham dự tập huấn đào tạo và đào tạo lại hằng
năm về các biện pháp phòng, chống, kỹ năng truyền thông về phòng, chống tai nạn,
thương tích.
- 100% các huyện, thành phố kiểm
tra, giám sát công tác phòng, chống tai nạn, thương tích.
2.2. Củng cố và nhân rộng
các mô hình an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích dựa vào cộng đồng
- 20% người dân được tiếp cận các
biện pháp an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng.
- 22 xã, phường, thị trấn được
công nhận và công nhận lại đạt tiêu chuẩn cộng đồng an toàn.
- Xây dựng thí điểm mô hình
phòng chống tai nạn, thương tích ở các nhóm có nguy cơ cao theo đặc thù của từng
địa phương.
- Lồng ghép các hoạt động
phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống đuối nước, tai nạn giao
thông trong hoạt động xây dựng cộng đồng an toàn.
2.3. Nâng cao năng lực
sơ, cấp cứu tai nạn, thương tích tại cộng đồng, chăm sóc chấn thương trước viện
và phục hồi chức năng
- 50% cơ sở y tế tuyến tỉnh,
huyện được kiểm tra về kiến thức và trang thiết bị y tế trong chăm sóc chấn
thương thiết yếu đối với người bị tai nạn, thương tích và khả năng đáp ứng khi
có thảm họa, thiên tai.
- 50% cơ sở có giường bệnh đảm
bảo năng lực cấp cứu, tiếp nhận nạn nhân tai nạn giao thông, thảm họa, thiên
tai trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
- Nâng cao năng lực của Trung
tâm cấp cứu y tế 115 của Tỉnh, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn,
thương tích trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp
cứu.
- 100% trường học, cơ sở sản xuất
kinh doanh, tàu thuyền và các phương tiện giao thông công cộng được trang bị tủ,
túi hoặc hộp sơ cấp cứu tại chỗ.
- 70% người bị tai nạn, thương
tích tại cộng đồng được sơ cấp cứu tại tuyến y tế cơ sở.
- 70% nhân viên y tế tuyến xã,
nhân viên y tế khóm, ấp, cán bộ cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy, chữa
cháy, thanh tra giao thông, người làm công tác y tế trường học, lực lượng sơ, cấp
cứu tại nơi làm việc, người điều khiển và phục vụ trên phương tiện giao thông
công cộng, tàu thuyền, giáo viên, nhân viên hội chữ thập đỏ... được tập huấn về
sơ, cấp cứu tai nạn, thương tích.
- Xây dựng và triển khai thí điểm
mô hình tư vấn phục hồi chức năng sau điều trị tai nạn, thương tích.
2.4. Nâng cao năng lực
ghi nhận, giám sát và báo cáo dữ liệu tai nạn, thương tích, nghiên cứu và sử dụng
dữ liệu tai nạn, thương tích trong lập kế hoạch, triển khai và đánh giá hiệu quả
các chương trình can thiệp
- 80% cấp huyện tổ chức ghi nhận,
giám sát và báo cáo số liệu mắc và tử vong do tai nạn, thương tích đầy đủ,
chính xác và đúng hạn.
- 100% cấp huyện được triển
khai giám sát điểm về tai nạn, thương tích tại cơ sở có giường bệnh và giám sát
điểm về đuối nước tại cộng đồng.
- Tham gia xây dựng thí điểm cơ
sở dữ liệu liên ngành chung về tai nạn, thương tích tại cộng đồng và tại cơ sở
y tế khi Bộ Y tế hoặc Trung ương triển khai mô hình.
- Kế hoạch phòng, chống tai nạn,
thương tích của cấp huyện được xây dựng trên cơ sở phân tích dữ liệu giám sát
tai nạn, thương tích trên địa bàn.
2.5 Nâng cao nhận thức của
cộng đồng, sự ủng hộ của chính quyền các cấp và các sở, ngành liên quan về tầm
quan trọng, các biện pháp can thiệp hiệu quả trong phòng, chống tai nạn, thương
tích
- 100% cấp huyện tổ chức các hoạt
động truyền thông nâng cao nhận thức về các yếu tố nguy cơ tai nạn, thương
tích, đặc biệt trong mùa mưa bão và các biện pháp phòng, chống cho người dân tại
cộng đồng.
- 100% cấp huyện báo cáo các hoạt
động phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích.
- Duy trì và mở rộng mạng lưới
phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng.
- Huy động được sự tham gia, hỗ
trợ của cộng đồng và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống
tai nạn, thương tích.
II. NỘI DUNG
1. Nâng cao
năng lực của ngành y tế trong chỉ đạo, tổ chức, triển khai, giám sát các hoạt động
phòng chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng
- Xây dựng nội dung và nhiệm vụ
cụ thể cho công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trong các văn bản của
ngành y tế; xây dựng và triển khai các quy định, quy chế về khen thưởng và xử
phạt trong lĩnh vực phòng, chống tai nạn, thương tích ở địa phương.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch
phòng, chống tai nạn, thương tích ngành y tế hằng năm phù hợp với loại hình tai
nạn, thương tích đặc thù và điều kiện của địa phương.
- Xây dựng văn bản hướng dẫn
phòng, chống tai nạn, thương tích khi có các tình huống y tế công cộng khẩn cấp
(như đại dịch COVID-19, thiên tai, thảm họa, bão lũ).
- Tổ chức đào tạo và đào tạo lại
cho cán bộ y tế các tuyến về kiến thức và kỹ năng phòng chống tai nạn, thương
tích.
- Tăng cường phối hợp liên
ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống tai nạn,
thương tích tại các tuyến và cộng đồng.
- Tổ chức các Hội nghị, hội thảo
triển khai kế hoạch phòng, chống tai nạn, thương tích của ngành y tế. Tổ chức tổng
kết, đánh giá định kỳ 6 tháng và hằng năm kế hoạch phòng, chống tai nạn, thương
tích.
2. Củng cố
và nhân rộng các mô hình an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích dựa vào cộng
đồng
- Rà soát, sửa đổi và ban hành
lại hướng dẫn xây dựng và công nhận cộng đồng an toàn phù hợp với tình hình thực
tế ở địa phương.
- Nhân rộng mô hình cộng đồng
an toàn tại các địa phương tập trung vào các loại hình tai nạn, thương tích có
tỉ lệ mắc và tử vong cao, ưu tiên các nhóm có nguy cơ cao như phụ nữ, trẻ em,
người cao tuổi và người khuyết tật. Triển khai thí điểm mô hình phòng, chống
ngã và phòng, chống bỏng cho các nhóm có nguy cơ cao trong nội dung xây dựng cộng
đồng an toàn. Thực hiện kiểm tra, giám sát hỗ trợ các địa phương triển khai xây
dựng mô hình.
- Tổ chức công nhận và công nhận
lại các xã, phường thị trấn đạt tiêu chuẩn cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn,
thương tích; đánh giá hiệu quả việc thực hiện mô hình và có hình thức khen thưởng
đối với các địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng cộng đồng an toàn.
- Xây dựng các chương trình, giải
pháp đặc thù để phòng, chống tai nạn, thương tích cho các nhóm đối tượng có
nguy cơ cao.
- Tổ chức các hội thảo, tập huấn
chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương
tích. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về xây dựng cộng đồng an toàn giữa
các địa phương.
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống tai nạn giao thông; tai nạn,
thương tích và đuối nước trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trong trường
học; phòng, chống tai nạn lao động trong xây dựng.
- Xây dựng và lồng ghép nội
dung phòng, chống tai nạn, thương tích của trong các chương trình, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các phong trào cộng đồng như phong
trào vệ sinh yêu nước, phong trào xây dựng nông thôn mới; Ngày Sức khỏe thế giới;
Ngày Thế giới về trẻ em, người già, sức khỏe tâm thần; Ngày Thế giới tưởng nhớ
các nạn nhân tai nạn giao thông; Tháng Thanh niên; Tháng Hành động vì trẻ em;
Tháng An toàn thực phẩm; Tháng An toàn vệ sinh lao động; Tháng Gia đình Việt
Nam; Chương trình Sức khỏe Việt Nam, Sức khỏe trường học...
- Tổ chức hướng dẫn và phổ cập
kiến thức về phòng chống tai nạn, thương tích, đảm bảo an toàn cho trẻ em dưới
5 tuổi tại các cơ sở y tế và cơ sở giáo dục.
3. Nâng cao
năng lực sơ cấp cứu tai nạn, thương tích, chăm sóc chấn thương trước viện và phục
hồi chức năng
- Duy trì và phát triển các trạm
sơ cứu, cấp cứu tai nạn giao thông trên các Quốc lộ trọng điểm theo quy định;
tiếp tục xây dựng và củng cố mạng lưới cộng tác viên sơ, cấp cứu tai nạn giao
thông thông qua mạng lưới y tế xã, phường, thị trấn; tổ chức các hình thức cấp
cứu khác ngoài xe cứu thương như mô tô, thuyền.
- Xây dựng và triển khai hệ thống
điều phối vận chuyển, cấp cứu và chăm sóc chấn thương trước khi đến bệnh viện.
- Tổ chức đào tạo và đào tạo lại
cho cán bộ y tế tuyến xã, khóm, ấp, cộng tác viên và các đối tượng có liên quan
(như cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, thanh tra giao
thông, người làm công tác y tế trường học, lực lượng sơ, cấp cứu tại nơi làm việc,
người điều khiển và phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng, tàu thuyền,
nhân viên hội chữ thập đỏ...) về kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu tại chỗ
cho người bị tai nạn, thương tích.
- Hướng dẫn và hỗ trợ việc cung
cấp các trang bị túi/tủ/hộp sơ cấp cứu tại chỗ cho người bị tai nạn, thương
tích tại cộng đồng (hộ gia đình, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, khách sạn,
phương tiện giao thông công cộng, tàu thuyền, nơi công cộng như khu vui chơi giải
trí, bể bơi công cộng, bến tàu/xe...).
- Rà soát và bổ sung trang thiết
bị chăm sóc chấn thương thiết yếu tại cơ sở y tế các tuyến theo quy định. Đánh
giá và đào tạo kỹ năng về chăm sóc chấn thương thiết yếu cho cán bộ y tế tại cơ
sở y tế các tuyến theo quy định.
- Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền về sơ cứu, cấp cứu tai nạn, thương tích.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin nhằm cải thiện tốc độ và hiệu quả của việc sơ cứu, cấp cứu và vận
chuyển người bị tai nạn, thương tích.
- Tập huấn và triển khai thí điểm
hệ thống tư vấn phục hồi chức năng tại chỗ và từ xa cho bệnh nhân tai nạn,
thương tích và người nhà.
- Xây dựng hướng dẫn sơ cấp cứu
tai nạn, thương tích tại cộng đồng đáp ứng yêu cầu khi có các tình huống y tế
công cộng khẩn cấp (như đại dịch COVID-19, thiên tai, thảm họa, bão lũ...).
4. Nâng cao
năng lực ghi nhận, giám sát và báo cáo dữ liệu tai nạn, thương tích, nghiên cứu
và sử dụng dữ liệu tai nạn, thương tích trong lập kế hoạch, triển khai và đánh
giá hiệu quả các chương trình can thiệp
4.1. Nhóm hoạt động nâng
cao năng lực ghi nhận, giám sát và báo cáo dữ liệu tai nạn, thương tích
- Ban hành hướng dẫn ghi chép
xác định nguyên nhân tai nạn, thương tích tại cộng đồng, cơ sở y tế và chuẩn
hóa phương pháp đo lường các chỉ số cơ bản về mắc và tử vong do tai nạn, thương
tích.
- Tổ chức ghi chép giám sát tai
nạn, thương tích tại các tuyến bao gồm tại cộng đồng và cơ sở y tế.
- Rà soát khả năng đồng bộ hóa
việc ghi chép, giám sát và báo cáo tai nạn, thương tích từ các nguồn của ngành
y tế địa phương bao gồm cơ sở y tế có giường bệnh và trạm y tế tuyến xã để phục
vụ cho công tác lập kế hoạch, giám sát, đánh giá chương trình.
- Tổ chức tập huấn và tập huấn
lại về ghi chép, phân tích và phiên giải số liệu tai nạn, thương tích cho cán bộ
thống kê tai nạn, thương tích của các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở.
- Tiếp tục triển khai ghi chép tai
nạn lao động được khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh theo Nghị định
39/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi
hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động.
- Triển khai công tác giám sát
tai nạn, thương tích tại cơ sở y tế và cộng đồng tùy theo loại hình tai nạn,
thương tích ưu tiên tại địa phương, tập trung vào các loại hình tai nạn, thương
tích ở các đối tượng có nguy cơ cao như đuối nước ở trẻ em.
- Phổ biến cập nhật kết quả ghi
chép giám sát mắc và tử vong do tai nạn, thương tích theo quý và theo năm.
- Tổ chức đánh giá và đề xuất
các giải pháp liên quan đến thời gian và nội dung báo cáo tai nạn, thương tích
nhằm nâng cao chất lượng số liệu mắc và tử vong tai nạn, thương tích.
4.2. Nhóm hoạt động về tăng
cường nghiên cứu tai nạn, thương tích
- Thực hiện các nghiên cứu
chuyên sâu và liên ngành về nguyên nhân và dịch tễ học các loại hình tai nạn,
thương tích có tỉ lệ mắc và tử vong cao trong cộng đồng như tai nạn giao thông,
đuối nước, tai nạn lao động; ở các đối tượng có nguy cơ cao như phụ nữ, trẻ em,
người cao tuổi; người khuyết tật; ưu tiên vùng sâu, vùng xa.
- Tổ chức hội thảo, tập huấn về
sử dụng công cụ thống kê nâng cao, thiết kế nghiên cứu nhằm cải thiện kỹ năng
thực hiện các nghiên cứu và viết báo cáo tai nạn, thương tích.
- Tiếp cận và triển khai nghiên
cứu ước tính, phân tích chi phí, hiệu quả, kết hợp phương pháp định lượng và định
tính nhằm xác định tính hiệu quả và chi phí kinh tế của các can thiệp phòng, chống
tai nạn, thương tích.
4.3 Nhóm hoạt động về
tăng cường sử dụng dữ liệu tai nạn, thương tích
- Tuyên truyền, phổ biến kết quả
nghiên cứu về tai nạn, thương tích thông qua các hội thảo khoa học, tạp chí
chuyên đề, công bố trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế...
- Nghiên cứu việc liên kết các
bộ dữ liệu mắc và tử vong do tai nạn, thương tích từ các hệ thống giám sát khác
nhau (như y tế, công an, giao thông, lao động, trẻ em...) và với các điều tra
quốc gia, địa phương nhằm tối ưu hóa việc sử dụng và chia sẻ số liệu tai nạn,
thương tích.
- Hỗ trợ và hướng dẫn việc phân
tích số liệu giám sát tai nạn, thương tích sẵn có của địa phương để đánh giá hiệu
quả của can thiệp.
5. Nâng cao
nhận thức của cộng đồng, sự ủng hộ của chính quyền các cấp và các bộ, ngành
liên quan về tầm quan trọng, các biện pháp can thiệp hiệu quả trong phòng, chống
tai nạn, thương tích.
- Xây dựng các tài liệu truyền
thông phòng, chống tai nạn, thương tích phù hợp với điều kiện và loại hình tai
nạn, thương tích đặc thù tại địa phương.
- Tăng cường công tác truyền
thông và đặc biệt đổi mới, đa dạng các loại hình truyền thông, tăng cường truyền
thông về phòng, chống tai nạn, thương tích trên mạng xã hội như facebook,
youtube, zalo...
- Triển khai truyền thông về
phòng, chống tai nạn, thương tích tại các cơ sở y tế.
- Phân phát sách, bộ câu hỏi về
xử trí tai nạn, thương tích thường gặp tại gia đình cho bà mẹ mang thai và cho
con bú, người chăm sóc trẻ tại trường học cho giáo viên; tại các doanh nghiệp.
- Tập huấn và tập huấn lại về kỹ
năng truyền thông phòng, chống tai nạn, thương tích cho cán bộ y tế cơ sở, y tế
trường học, y tế cơ quan và cán bộ làm công tác phòng, chống tai nạn, thương
tích.
- Xây dựng hướng dẫn phân loại
các chính sách phòng, chống tai nạn, thương tích theo mức độ ưu tiên dựa trên
các số liệu mắc và tử vong tai nạn, thương tích tại cộng đồng nhằm sử dụng tối
ưu các nguồn lực của địa phương.
- Hỗ trợ, khuyến khích, động
viên, khen thưởng các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia, hỗ trợ tích cực
và có các sáng kiến trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, xây dựng
cộng đồng an toàn.
- Tổ chức hoặc tham gia các đợt
thanh kiểm tra, giám sát liên ngành trong công tác phòng, chống tai nạn, thương
tích.
III. CÁC
NHÓM GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo
của chính quyền các cấp và tổ chức chính trị - xã hội trong phòng, chống tai nạn,
thương tích tại cộng đồng, xây dựng cộng đồng an toàn. Tăng cường vai trò vận động
của ngành y tế tại địa phương cho hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích.
2. Tăng cường quản lý
nhà nước trong phòng, chống tai nạn, thương tích. Nâng cao năng lực của hệ thống
y tế trong công tác phòng, chống tai nạn, thương tích; tăng cường công tác quản
lý, giám sát, thanh, kiểm tra và đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng,
chống tai nạn, thương tích từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; tăng cường vai trò của
Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tỉnh trong việc xây dựng, lồng ghép các
tiêu chí phòng, chống tai nạn, thương tích vào hoạt động của ngành y tế và các
chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Triển khai đồng bộ và
hiệu quả các giải pháp can thiệp theo đặc thù của địa phương và ưu tiên các
nhóm dễ tổn thương. Ưu tiên các nguyên nhân tai nạn, thương tích có nguy cơ mắc
và tử vong cao, lựa chọn và triển khai các biện pháp can thiệp đã minh chứng
tính hiệu quả và tăng cường theo dõi, đánh giá hiệu quả của can thiệp. Đa dạng
hóa các hoạt động, công tác tư vấn, hướng dẫn, giáo dục cho cộng đồng (qua các
nền tảng trực tuyến, phần mềm online, tài liệu chuyên biệt...)
4. Đảm bảo hệ thống dịch
vụ sơ, cấp cứu, chăm sóc chấn thương trước nhập viện. Tăng cường năng lực cho hệ
thống y tế cơ sở, xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống vận chuyển bệnh
nhân. Củng cố và mở rộng hệ thống điều phối thông tin về vận chuyển cấp cứu,
chăm sóc chấn thương trước khi đến cơ sở y tế tại các địa phương.
5. Tăng cường chất lượng
giám sát và sử dụng dữ liệu trong lập kế hoạch, triển khai và đánh giá chương
trình. Cập nhật xu hướng và áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng và khai
thác dữ liệu giám sát tai nạn, thương tích. Lồng ghép, tích hợp dữ liệu về tai
nạn, thương tích với các chương trình y tế chung.
6. Tăng cường phối hợp,
huy động nguồn lực liên ngành, hợp tác và vận động sự tham gia, hỗ trợ của các
tổ chức quốc tế, tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng trong phòng, chống tai
nạn, thương tích. Dựa trên các hướng dẫn của Bộ Y tế, tổ chức các hội nghị, hội
thảo chia sẻ kinh nghiệm.
7. Tăng cường truyền
thông, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống tai nạn, thương
tích, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông về phòng, chống
tai nạn, thương tích, đa dạng hóa các loại hình truyền thông, tăng cường công
tác truyền thông về phòng, chống tai nạn, thương tích trên mạng xã hội như
facebook, youtube, zalo, Tiktok, Bigo... xây dựng các thông điệp truyền thông
phòng, chống tai nạn, thương tích phù hợp với từng đối tượng; thực hiện công
tác truyền thông phòng, chống tai nạn, thương tích đồng bộ, hiệu quả; nâng cao
năng lực triển khai thực hiện công tác truyền thông giáo dục phòng, chống tai nạn,
thương tích.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ được
phân công tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chủ động lập dự toán
ngân sách gửi Sở Y tế tổng hợp, gửi Sở Tài chính trình cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đồng thời, lồng
ghép trong các chương trình, dự án đang thực hiện… để triển khai thực hiện các
hoạt động nhằm đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch đề ra.
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch:
- Từ nguồn sự nghiệp y tế được
giao hằng năm của Sở Y tế.
- Nguồn vận động: tùy vào nguồn
tài trợ, viện trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và nguồn thu hợp pháp khác hằng
năm, đơn vị tổ chức triển khai nhiệm vụ cho phù hợp.
- Ngoài ra, các đơn vị sử dụng
từ nguồn kinh phí thực hiện tự chủ được giao hằng năm để thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Xây dựng thực hiện Kế hoạch
trong phạm vi của ngành; hướng dẫn, tổ chức thực hiện Kế hoạch này trên phạm vi
toàn Tỉnh; giám sát, kiểm tra, định kỳ hằng năm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh về tình hình triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch. Tổ chức tổng kết
vào cuối năm 2025, đánh giá hiệu quả và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng của
các mô hình sơ cứu, cấp cứu tai nạn, thương tích tại cộng đồng.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng
tổ chức giám sát kiểm tra các nguy cơ gây tai nạn, thương tích trong môi trường
lao động, nâng cao năng lực sơ cứu, cấp cứu tai nạn lao động tại nơi làm việc,
tổ chức khám kiểm tra sức khỏe định kỳ trong các doanh nghiệp và trường học.
- Phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội trong công tác điều tra, báo cáo tai nạn lao động, phòng,
chống tai nạn, thương tích trẻ em tại địa phương. Chỉ đạo thực hiện báo cáo tai
nạn lao động được khám và điều trị tại các cơ sở y tế theo quy định tại Nghị định
số 39/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
- Hướng dẫn về việc trang bị
các trang bị túi/tủ/hộp sơ cấp cứu tại chỗ cho người bị tai nạn, thương tích tại
cộng đồng (hộ gia đình, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, khách sạn,
phương tiện giao thông công cộng, tàu thuyền, nơi công cộng như khu vui chơi giải
trí, bể bơi công cộng, bến tàu/xe...).
- Tổ chức công nhận và công nhận
lại các xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn cộng đồng an toàn, phòng, chống tai
nạn, thương tích; đánh giá hiệu quả việc thực hiện mô hình và có hình thức khen
thưởng đối với các địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng cộng đồng an
toàn.
- Xây dựng và phân phối các tài
liệu truyền thông phòng, chống tai nạn, thương tích phù hợp với điều kiện và loại
hình tai nạn, thương tích.
- Hỗ trợ, hướng dẫn cấp huyện
phân tích số liệu giám sát tai nạn, thương tích sẵn có của địa phương để đánh
giá hiệu quả của can thiệp.
- Thực hiện các nghiên cứu
chuyên sâu và liên ngành về nguyên nhân và dịch tễ học các loại hình tai nạn,
thương tích có tỉ lệ mắc và tử vong cao trong cộng đồng như tai nạn giao thông,
đuối nước, tai nạn lao động; ở các đối tượng có nguy cơ cao như phụ nữ, trẻ em,
người cao tuổi; ưu tiên vùng sâu, vùng xa.
- Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị, tổ chức liên quan tổng hợp nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch trên
địa bàn Tỉnh gửi Sở Tài chính thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
theo quy định.
2. Sở Tài chính: thẩm định
kinh phí thực hiện Kế hoạch do Sở Y tế tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh
bố trí theo quy định; tham gia kiểm tra việc sử dụng kinh phí theo quy định.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tiếp tục vận động, huy động các nguồn tài trợ
trong và ngoài nước để thực hiện Kế hoạch.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn vệ
sinh lao động cho người sử dụng lao động và người lao động tại đơn vị, doanh
nghiệp, hợp tác xã, nhất là lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tổ chức Triển khai Chương trình phòng, chống tai nạn, thương
tích trẻ em; tiếp nhận và thực hiện các Dự án về phòng, chống đuối nước trẻ em.
5. Sở Giao thông vận tải: xây
dựng các chốt sơ cứu cấp cứu trên các tuyến đường giao thông; xây dựng nội dung
và đào tạo về sơ cứu, cấp cứu cho các đối tượng học và thi cấp giấy phép lái
xe; hướng dẫn xử trí khẩn cấp khi có tai nạn giao thông trên đường; xây dựng tài
liệu hướng dẫn nghỉ ngơi đảm bảo an toàn cho lái xe đường dài; quy định về các
trang thiết bị, túi/tủ/hộp sơ, cấp cứu trên các phương tiện giao thông công cộng,
tàu thuyền.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo: phối
hợp với Sở Y tế và cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập huấn sơ, cấp cứu cho
giáo viên, học sinh các cấp về trường học an toàn, phòng, chống các loại hình
thương tích phổ biến ở trẻ em như tai nạn giao thông, đuối nước, bỏng, ngã theo
đặc thù các cấp học.
7. Công an Tỉnh: phối hợp
với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho các đơn vị, lực lượng có liên quan thuộc Công
an Tỉnh về kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng,
nhất là tai nạn giao thông, đuối nước. Tập huấn cho cảnh sát giao thông, cảnh
sát phòng cháy, chữa cháy về sơ, cấp cứu tai nạn giao thông, sơ cấp cứu tại cộng
đồng.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt nam Tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Tuyên truyền về phòng, chống
bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại lạm dụng trẻ em; vận động người dân tích
cực tham gia xây dựng cộng đồng an toàn toàn, phòng, chống tai nạn, thương
tích.
- Phối hợp tham gia thực hiện
công tác giám sát việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống tai nạn,
thương tích trẻ em trên địa bàn Tỉnh.
9. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ
nữ Tỉnh: tuyên truyền cho phụ nữ về phòng, chống bạo lực gia đình; hướng dẫn
chăm sóc, giám sát trẻ và các biện pháp sơ cứu, cấp cứu tai nạn, thương tích trẻ
em trong gia đình và cộng đồng, phòng chống ngã ở người cao tuổi.
10. Đề nghị Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh Tỉnh: tổ chức tuyên truyền phòng, chống bạo lực trong
cộng đồng và thực hiện lối sống lành mạnh phòng chống, bạo lực, tự tử trong
thanh thiếu niên; vận động đoàn viên, thanh niên tham gia giao thông an toàn,
phòng, chống tác hại của rượu, bia; tập huấn sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho
đoàn viên, thanh niên, các đội hình thanh niên xung kích sơ cứu tai nạn giao
thông ở cán bộ đoàn các cấp.
11. Đề nghị Hội Chữ thập đỏ
Tỉnh
- Tổ chức tập huấn trang bị kỷ
năng sơ, cấp cứu ban đầu cho nhân viên Hội Chữ thập đỏ, thành viên các tổ tự quản,
tình nguyện viên.
- Củng cố và nâng cao năng lực,
chất lượng các điểm sơ cấp cứu tại cộng đồng; thực hiện sơ cứu, cấp cứu cho người
dân tại cộng đồng.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Xây dựng, đánh giá Kế hoạch
phòng, chống tai nạn, thương tích đến năm 2025 tại địa phương. Chỉ đạo các cơ
quan thuộc thẩm quyền, các tổ chức kinh tế, xã hội tại địa phương để thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống tai nạn, thương tích.
- Bố trí kinh phí cho việc thực
hiện các hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích tại địa phương; khen thưởng,
xử phạt liên quan đến hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích tại địa
phương./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- BCSĐ UBND Tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT/UBND Tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức tại Mục V;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (Trung)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|