ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2/KH-UBND
|
Bắc Giang, ngày
04 tháng 01 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN NGƯỜI NĂM 2025
Năm 2024, tình hình bệnh truyền
nhiễm trên Thế giới vẫn diễn biến phức tạp, một số bệnh như: Đậu mùa khỉ, sốt
xuất huyết, sốt rét và các bệnh truyền nhiễm có vắc xin (sởi, ho gà...) có xu
hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới đã thông
báo đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế công cộng vào tháng
5/2024. Tại Việt Nam, số mắc và tử vong do bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng
có giảm nhưng vẫn ở mức cao, các bệnh có vắc xin như sởi, ho gà, dại đều tăng
cao so với năm 2023, đặc biệt bệnh sởi đã ghi nhận 6.725 trường hợp mắc (tăng
hơn 130 lần so với năm 2023), 13 trường hợp tử vong.
Tại Bắc Giang, đã ghi nhận gia
tăng số mắc các bệnh truyền nhiễm có vắc xin như: Sởi (75 trường hợp), ho gà
(35 trường hợp), bạch hầu (2 trường hợp), 2 trường hợp mắc và tử vong do bệnh dại.
Dự báo năm 2025, một số bệnh có vắc xin dự phòng vẫn có khả năng mắc cao (như
bệnh sởi, ho gà, sốt xuất huyết, tay chân miệng, dại).
Căn cứ diễn biến tình hình dịch
bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trong toàn quốc; UBND tỉnh
Bắc Giang ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm
2025, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Giảm
tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, đảm bảo kiểm soát kịp thời,
hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh,
chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh và các đại dịch hoặc các tình huống
khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai, để bảo vệ sức khỏe Nhân dân và phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Duy trì hiệu quả hoạt động
giám sát từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý
triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp
thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để lây lan diện rộng.
- Theo dõi sát diễn biến mới của
dịch bệnh, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch, có biện pháp ứng
phó kịp thời, linh động, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn theo hướng dẫn
của Bộ Y tế và chỉ đạo của Chính phủ.
- Đảm bảo công tác phân tuyến
điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến tỉnh; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời
các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp
nặng, tử vong, biến chứng.
- Tăng cường công tác truyền
thông phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, đảm bảo người dân được thông tin đầy
đủ, chính xác, kịp thời, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về
công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.
- Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật
tư y tế, hóa chất, trang thiết bị, nguồn lực sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các
tình huống về dịch bệnh tại các tuyến theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Tăng cường phối hợp liên
ngành triển khai các biện pháp bảo đảm hiệu quả phòng chống dịch bệnh; kiểm
tra, giám sát hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương.
- Nâng cao năng lực dự báo, đáp
ứng dịch bệnh cho nhân viên y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở.
3. Một số chỉ tiêu chính
- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát
sinh được phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh truyền nhiễm bùng
phát lớn trong cộng đồng, mất kiểm soát; giảm số người mắc và tử vong do bệnh
truyền nhiễm.
- Tỷ lệ mắc bệnh tay chân miệng
<100/100.000 dân.
- Tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết
<150/100.000 dân.
- Bệnh sởi, ho gà: 100% ổ dịch
được phát hiện, xử lý kịp thời.
- Các bệnh cúm A(H5N1), cúm
A(H5N6): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng
đồng, cơ sở y tế.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ quy
mô cấp xã, phường, thị trấn các loại vắc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi (Lao, bạch
hầu, ho gà, uốn ván, VGB, Hib, bại liệt uống, sởi) đạt ≥ 96%; tỷ lệ tiêm vắc
xin sởi - rubella đạt ≥ 96%; tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh
trong 24 giờ đầu sau sinh đạt ≥ 90% tổng số trẻ sinh tại các cơ sở y tế có
phòng sinh; tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng đủ mũi vắc xin uốn ván đạt >95%.
- Đảm bảo cán bộ làm công tác
phòng, chống dịch được đào tạo, tập huấn về các bệnh truyền nhiễm, hướng dẫn
giám sát, xử lý ổ dịch, điều trị, thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm...
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Công tác
chỉ đạo, điều hành
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các
biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn
của Bộ Y tế đảm bảo kịp thời, hiệu quả, phù hợp với địa phương.
- Tăng cường công tác chỉ đạo,
điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong công
tác phòng, chống dịch bệnh.
- Nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo tính chủ động, linh hoạt, tự
chịu trách nhiệm; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo phối hợp có hiệu
quả giữa lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường (khi cần).
- Các sở, ngành, địa phương phối
hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm. Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm trên người năm 2025 cụ thể, phù hợp với từng ngành, địa phương, đơn vị.
- Huy động cả hệ thống chính trị,
cơ quan quản lý và người dân trong triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh,
dịch bệnh từ động vật lây truyền sang người, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất
trước mọi diễn biến của dịch bệnh.
2. Công tác
thông tin, tuyên truyền
- Tăng cường công tác truyền
thông, chủ động cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh
để người dân hiểu và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Đa dạng hóa các loại hình
truyền thông, bao gồm truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng,
mạng xã hội, phổ biến kiến thức, truyền thông trực tiếp,... đảm bảo không ảnh
hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, không gây hoang mang lo lắng và để người
dân phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Duy trì hoạt động thường
xuyên các số điện thoại đường dây nóng của Ngành Y tế để kịp thời tiếp nhận,
cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống hiệu quả.
3. Công tác
giám sát, quản lý, điều trị
- Thường xuyên theo dõi diễn biến
tình hình dịch bệnh trên Thế giới và các tỉnh, thành trong nước. Tăng cường
công tác khai báo bệnh truyền nhiễm, nâng cao năng lực dự báo, tăng cường hệ thống
giám sát dịch từ tỉnh đến cơ sở với mục tiêu phát hiện sớm, ngăn chặn, đáp ứng
kịp thời trước mọi diễn biến của bệnh dịch không để dịch lan rộng, xâm nhập vào
địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm. Tổ chức giám sát dịch
tễ thường quy và giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám chữa bệnh, tại cộng
đồng, đặc biệt chú ý giám sát tại các ổ dịch cũ và tại địa bàn có nguy cơ cao.
- Phát huy hiệu quả hoạt động của
mạng lưới y tế cơ sở, cơ sở y tế tư nhân, y tế cơ quan, doanh nghiệp, trường học,
đặc biệt là mạng lưới cộng tác viên phòng chống dịch trong việc phát hiện,
thông tin, báo cáo kịp thời ca bệnh, ổ dịch để tổ chức xử lý dịch kịp thời, triệt
để; huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch.
- Tổ chức tập huấn, nâng cao
năng lực dự báo, giám sát, quản lý, điều trị cho cán bộ làm công tác phòng, chống
dịch các tuyến. Đảm bảo tốt công tác phân tuyến điều trị, giảm quá tải cho bệnh
viện tuyến tỉnh; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh
truyền nhiễm, thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm
chéo, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp nặng, tử vong, biến chứng do bệnh
truyền nhiễm.
- Đẩy mạnh công tác vệ sinh môi
trường phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, cơ sở khám chữa bệnh, trường học,
doanh nghiệp và cộng đồng. Triển khai đầy đủ, nghiêm túc các quy định về quản
lý chất thải, xử lý thi hài người tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường phối hợp liên
ngành và huy động cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
Giám sát chặt chẽ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm để áp dụng các biện pháp
phòng bệnh dịch lây nhiễm từ động vật sang người, dịch bệnh lây truyền qua thực
phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang
thiết bị, oxy, vật tư, hóa chất,... phục vụ công tác phòng, chống dịch, chẩn
đoán, cấp cứu, điều trị tại các tuyến; tuyến trên sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới
khi có dịch xảy ra. Huy động sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn
tham gia công tác quản lý, thu dung, điều trị người bệnh truyền nhiễm trong trường
hợp cần thiết.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong giám sát, thu thập, quản lý, điều trị, thống kê số liệu dịch bệnh,
khám chữa bệnh, tiêm chủng. Thực hiện nghiêm các quy định về chế độ thông tin,
báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y
tế và các báo cáo khác theo quy định.
4. Công tác
tham mưu, phối hợp
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường các hoạt
động phòng, chống dịch tại địa phương; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh, Báo Bắc Giang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo triển khai phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục;
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phòng , chống dịch lây truyền
từ động vật sang người; phối hợp với Sở Tài chính đề xuất nhu cầu kinh phí
phòng , chống dịch theo quy định; đáp ứng sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch
bệnh trên địa bàn tỉnh.
5. Công tác
kiểm tra, giám sát
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện, các địa phương về công tác giám sát,
phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly, điều trị, các giải pháp
phòng, chống lây nhiễm chéo trong cơ sở khám chữa bệnh.
- Phối hợp với ngành, đơn vị
liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc mua bán động vật, gia súc, gia cầm;
thành lập các đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống
dịch tại các huyện, thị xã, thành phố; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy
định về phòng, chống dịch.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện được đảm bảo
từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách và các nguồn thu hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật.
- Căn cứ diễn biến tình hình dịch
bệnh truyền nhiễm trong năm, Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các sở,
ngành liên quan, xây dựng dự toán kinh phí đảm bảo công tác phòng, chống dịch
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ động theo dõi sát tình
hình dịch bệnh trong nước và trên Thế giới. Tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực
hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế để kịp thời chỉ đạo các
địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đảm
bảo linh hoạt, chủ động, kịp thời, giúp kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh
trên địa bàn.
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác truyền thông, triển
khai thực hiện, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa
bàn.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch, hướng dẫn người
dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trong
ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh và thực hiện các hoạt động giám sát trọng điểm bệnh truyền nhiễm đảm
bảo hiệu quả, kịp thời.
- Đảm bảo đủ nhân lực, thuốc,
oxy, vật tư, hóa chất và các điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống dịch
bệnh. Chủ động triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện sớm các trường hợp
mắc, khống chế, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu và điều trị người bệnh; phối hợp
tổ chức kiểm tra, thanh tra và thống kê báo cáo tình hình dịch bệnh theo quy định.
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật tỉnh tham mưu, phối hợp với Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí triển
khai thực hiện công tác phòng, chống dịch năm 2025, trình UBND tỉnh phê duyệt
theo quy định.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Xây dựng và triển khai kế hoạch
phòng, chống dịch trên gia súc, gia cầm, thực hiện tốt việc tiêm vắc xin phòng
bệnh cho gia súc, gia cầm. Đặc biệt, tăng cường việc tiêm vắc xin phòng, chống
bệnh dại cho đàn chó, mèo tại các huyện, thị xã, thành phố có nguy cơ cao về bệnh
dại.
- Tuyên truyền các biện pháp
phòng, chống dịch cho gia súc, gia cầm để Nhân dân chủ động áp dụng các biện
pháp phòng, chống dịch trong chăn nuôi.
- Tổ chức và duy trì hoạt động
của các chốt kiểm dịch động vật, không để gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc
lưu thông trên địa bàn tỉnh. Tổ chức bao vây, xử lý triệt để các ổ dịch trên
gia súc, gia cầm, chú trọng các dịch bệnh có khả năng lây sang người.
- Thông tin kịp thời diễn biến
dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho ngành Y tế để triển khai các biện pháp
phòng, chống dịch trên người.
3. Sở
Công Thương
- Chỉ đạo việc kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các quy định trong kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm và sản
phẩm gia súc, gia cầm của các cơ sở kinh doanh; khai báo cho cơ quan y tế địa
phương khi bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường công tác quản lý
thị trường không để thực phẩm không rõ nguồn gốc xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm
các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường hoặc lợi dụng dịch bệnh
để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ.
4. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang
- Phối hợp với Sở Y tế tích cực
triển khai công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Tăng cường tuyên truyền vào
các giờ “Vàng”, các chương trình được người dân quan tâm; truyền thông giáo dục
sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để mỗi cá nhân, tổ chức tích cực, chủ
động thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch
bệnh .
5. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch trong trường học, thường xuyên đảm bảo thông thoáng lớp học,
vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết, chủ động
phòng các bệnh có nguy cơ lan nhanh trong trường học như: Cúm, sởi, thủy đậu,
quai bị, tay chân miệng và các dịch bệnh khác.
- Kiểm soát việc tiêm chủng đầy
đủ các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng khi trẻ nhập học; phối
hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức tiêm chủng vắc xin cho học sinh.
- Thực hiện tốt công tác y tế
trường học (quản lý, chăm sóc sức khỏe học sinh), công tác đảm bảo an
toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến kiến thức cho học sinh, phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động tiêm chủng,
phòng chống dịch tại cộng đồng.
- Cung cấp kịp thời thông tin về
trường hợp học sinh mắc bệnh dịch trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử
lý. Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch tại các cơ sở
giáo dục.
6. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo Cảnh sát Môi trường
tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những
cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường.
- Phối hợp tham gia các đoàn kiểm
tra liên ngành công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch bệnh.
- Tổ chức xác minh và xử lý
nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch gây hoang mang
trong cộng đồng và các trường hợp không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch
bệnh.
7. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo bộ phận quân y xây dựng
kế hoạch phòng , chống dịch. Làm đầu mối, tham gia vào các hoạt động kết hợp
quân dân y trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, ứng phó với từng tình huống
dịch trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh
quân y khai báo, báo cáo thông tin các trường hợp mắc/nghi mắc bệnh truyền nhiễm
theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng
dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
- Có phương án triển khai khu vực
cách ly và bệnh viện dã chiến khi được UBND tỉnh huy động. Sẵn sàng thực hiện
các nhiệm vụ trong các cơ sở thu dung, điều trị bệnh truyền nhiễm trong trường
hợp cần thiết.
8. Sở Tài
chính
Phối hợp với các sở, ngành, đơn
vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng,
chốn g dịch trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn quản lý, thanh quyết toán kinh phí
phòng, chống dịch theo quy định. Chuẩn bị nguồn kinh phí dự phòng cho công tác
phòng chống dịch trong trường hợp cần thiết.
9. Bảo hiểm
xã hội tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong thanh toán chi
phí điều trị cho bệnh nhân mắc dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.
10. Các sở,
ban, ngành khác: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với các sở,
ngành liên quan triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
năm 2025.
11. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng và chỉ đạo triển
khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương năm
2025. Chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Huy động
toàn bộ các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội tại địa phương tham gia
vào công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Bố trí kinh phí đảm bảo đầy đủ,
kịp thời và đúng quy định cho hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn từ nguồn
kinh phí của địa phương và chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bố trí kinh
phí cho hoạt động phòng, chống dịch của tuyến xã, phường, thị trấn.
- Giám sát chặt chẽ phát hiện sớm
dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng, xử lý kịp thời không để dịch bùng phát,
lan rộng.
- Tăng cường chỉ đạo công tác
quản lý súc vật nuôi nhất là chó, mèo; chỉ đạo triển khai tốt việc tiêm phòng vắc
xin dại cho chó, mèo; tiêm vắc xin phòng cúm cho gia cầm; vắc xin phòng bệnh
tai xanh, lở mồm long móng trên đàn gia súc.
- Chỉ đạo tuyên truyền để Nhân
dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi
ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc hoạt
động phòng chống dịch tại địa phương. Đảm bảo mọi nguồn lực sẵn sàng đáp ứng kịp
thời với các tình huống về dịch bệnh tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”.
12. Đề nghị
UBMTTQ tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể tỉnh
Phối hợp với Ngành Y tế, các cơ
quan, đơn vị, UBND các cấp tổ chức tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động, các thành viên, hội viên của tổ chức trực thuộc tích
cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền phổ biến kiến thức,
giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh.
Trên đây là Kế hoạch phòng chống
dịch bệnh truyền nhiễm trên người năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/c);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh : LĐVP, các phòng, đơn vị;
- Lưu: VT, TPKGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Sơn
|