Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 181/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Phước Người ký: Trần Tuệ Hiền
Ngày ban hành: 22/05/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 181/KH-UBND

Bình Phước, ngày 22 tháng 5 năm 2021

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TRONG CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Căn cứ Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ban hành Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động;

Căn cứ Công văn số 3836/CV-BCĐ ngày 10/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp; Công văn số 4150/BYT-MT ngày 21/5/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp;

Căn cứ Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 16/3/2021 của UBND tỉnh triển khai kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Bình Phước:

Căn cứ đặc điểm tình hình hoạt động sản xuất trong các khu công nghiệp, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các khu công nghiệp (KCN), cụ thể như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tăng cường công tác phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát tại các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

- Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất; phối hợp chặt chẽ để xử lý nhanh chóng, hiệu quả mọi tình huống dịch bệnh.

- Tổ chức truy vết thần tốc, khoanh vùng cách ly phù hợp, thực hiện giãn cách xã hội, dập dịch triệt để và không đề lây lan trong các KCN.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt, hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ; ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương, hiệu quả. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

- Chủ động phương án hậu cần, đáp ứng yêu cầu cách ly, thời gian cách ly phòng, chống dịch tại doanh nghiệp trong KCN.

- Hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

3. Phân loại tình huống

- Những công việc thực hiện thường xuyên đề phòng, chống dịch Covid-19.

- Tình huống chưa có ca bệnh trong KCN nhưng xuất hiện các trường hợp ho, sốt..., hoặc các trường hợp là F1, F2.

- Tình huống có ca bệnh dương tính tại doanh nghiệp trong KCN.

B. XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG

I. Những việc phải thực hiện thường xuyên (đến khi công bố hết dịch Covid-19).

1. Trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố và các nhà đầu tư hạ tầng

1.1. Công tác chỉ đạo điều hành

* UBND các huyện, thành phố nơi có KCN

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) các huyện, thành phố; trong đó bổ sung nhà đầu tư hạ tầng KCN tham gia thành viên Ban Chỉ đạo (kèm theo Phụ lục 1 - Danh sách các nhà đầu tư hạ tầng KCN) và phân công nhiệm vụ cụ thể.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 đối với cơ sở sản xuất theo hướng dẫn tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia, cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng chống dịch covid-19 tại trang antoancovid.vn. Căn cứ kết quả đánh giá, xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm cả phương án xử lý và bố trí phòng đề cách ly. sắp xếp nhân lực, kinh phí phù hợp để thực hiện Kế hoạch.

* Nhà đầu tư hạ tầng KCN:

- Thiết lập kênh liên lạc qua đường dây nóng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hoặc thông qua đường dây nóng của Sở Y tế, hoặc Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, Ban Quản lý Khu Kinh tế. Công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ, đơn vị đầu mối phụ trách công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN (theo Phụ lục 2 đính kèm).

- Yêu cầu tất cả doanh nghiệp: Bố trí riêng khu vực để tiếp khách. Khách vào khu vực làm việc, khu nhà ở chuyên gia phải được đo nhiệt độ, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Gắn biển “Đo nhiệt độ, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào” đặt ngay cổng ra vào. Bố trí đủ nhân lực để đo kiểm tra thân nhiệt cho người lao động tại thời điểm đầu giờ và đảm bảo khoảng giãn cách tối thiểu tại nơi làm việc.

1.2. Công tác kiểm soát dịch bệnh

- Thông tin truyền thông

Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 cho các doanh nghiệp và người lao động. Yêu cầu doanh nghiệp trong các KCN ban hành quy định về phòng, chống dịch của đơn vị và có chế tài xử lý các vi phạm nếu người lao động không tuân thủ.

- Tổ chức tập huấn

Công đoàn các cấp phối hợp ngành Y tế, các doanh nghiệp tập huấn, hướng dẫn cho người lao động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân và giữ gìn vệ sinh môi trường nơi làm việc, hạn chế tiếp xúc các bề mặt nếu không cần thiết, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế và các cơ quan có liên quan trong phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên hướng dẫn qua loa, chia sẻ video, minh họa bằng hình ảnh hướng dẫn phòng, chống dịch tại nơi làm việc... Tổ chức cho người lao động thực hiện khai báo y tế điện tử (app NCOVI, Bluezone hoặc các giải pháp cập nhật) theo quy định của Bộ Y tế.

1.3. Thành lập khu vực kiểm soát dịch bệnh:

- Khi tình hình dịch bệnh ổn định: Tất cả các doanh nghiệp triển khai khu vực kiểm soát y tế tại cổng doanh nghiệp. Không cho phép người không có phận sự vào khu vực làm việc, nhà ở chuyên gia. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với mọi trường hợp đi vào doanh nghiệp để liên hệ công tác, ký kết hợp hợp đồng; lãnh đạo, công nhân của doanh nghiệp đi công tác trở về doanh nghiệp. Trong trường hợp cần thiết cử người ghi lại thông tin cá nhân của khách đến, người tiếp khách, vị trí tiếp khách, thời gian tiếp khách vào sổ trực ban, không cho phép khách đi vào các khu vực không liên quan.

- Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các khu vực xung quanh gần KCN: Ngoài khu vực kiểm soát y tế tại cổng doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố chủ động xem xét, quyết định thiết lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực gần KCN.

2. Trách nhiệm của doanh nghiệp

2.1. Tổ chức làm việc

- Doanh nghiệp rà soát, sắp xếp, tổ chức lao động sản xuất tại doanh nghiệp đảm bảo khoảng cách, giãn cách theo quy định.

- Dừng các cuộc họp, hội nghị, sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, nếu tổ chức thì ưu tiên hình thức trực tuyến (online).

- Có cơ chế bố trí ca làm việc linh hoạt (nếu được). Khuyến khích người lao động trao đổi, làm việc hoặc giao ca trực tuyến qua điện thoại, các phần mềm hội thảo trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội khác, e-mail.

2.2. Đảm bảo môi trường làm việc

- Đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại cơ sở lao động, phương tiện vận chuyển, khu nhà ở chuyên gia ít nhất 01 lần/ngày. Đảm bảo cung cấp đủ nước sạch dùng cho ăn uống, sinh hoạt 24/24 giờ và đảm bảo khu vực vệ sinh theo quy định.

- Tăng cường thông khí nơi làm việc bằng cách tăng thông gió, hoặc mở cửa sổ, cửa ra vào, sử dụng quạt. Thường xuyên vệ sinh hệ thống thông gió, quạt, điều hòa.

- Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy đặt tại các vị trí thuận tiện. Đảm bảo có đủ các trang thiết bị, hóa chất phục vụ công tác vệ sinh, khử khuẩn nơi làm việc, khu nhà ở chuyên gia.

- Các cơ sở lao động hướng dẫn sử dụng khẩu trang, găng tay đúng cách cho người lao động; cung cấp các dung dịch sát khuẩn tay tại các khu vực tiếp xúc, giao dịch.

- Bố trí khu vực rửa tay đảm bảo nước sạch, có xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí trước khi vào làm việc; trước và sau khi ăn, tại các khu vệ sinh; tại các vị trí có tiếp xúc chung như: cây ATM, bình nước uống công cộng, máy bán hàng tự động.

2.3. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở lao động, khu nhà ở chuyên gia

- Người cung cấp dịch vụ ăn uống phải được kiểm tra, giám sát sức khỏe, đảm bảo các điều kiện vệ sinh như đo nhiệt độ, khai báo y tế hàng ngày, đeo khẩu trang và găng tay khi phục vụ.

- Sắp xếp giờ nghỉ giải lao, bố trí ăn theo ca đảm bảo linh hoạt, cung cấp các suất ăn cá nhân để hạn chế. tránh tập trung đông người ở căng tin, phòng ăn trong một khung giờ, tránh ngồi đối diện, trò chuyện khi ăn. Ăn xong rời khỏi căng tin ngay, tránh tiếp xúc không cần thiết.

- Đảm bảo khoảng cách khi ăn, bố trí ngồi so le, giãn cách tùy theo tình hình dịch. Khuyến khích lắp vách ngăn giữa các vị trí ngồi ăn (sử dụng nguyên liệu dễ lau chùi, vệ sinh).

- Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn ngay sau mỗi lượt người lao động ăn, uống.

2.4. Công tác đưa đón người lao động (nếu có) phải đảm bảo các quy định sau

- Số lượng người trên xe đưa đón người lao động thực hiện theo hướng dẫn về quy định giãn cách trên phương tiện giao thông của ngành Giao thông vận tải.

- Bố trí camera giám sát trên xe (nếu có thể). Khuyến khích thực hiện thông gió tự nhiên trên phương tiện. Đảm bảo bố trí sẵn dung dịch sát khuẩn tay.

- Thực hiện đo kiểm tra nhiệt độ cho người lao động và yêu cầu người lao động rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe và đeo khẩu trang suốt hành trình.

- Lập danh sách và quản lý danh sách người lao động đi xe bằng thẻ. Khuyến khích duy trì cố định danh sách người lao động di chuyển trên cùng một xe đưa đón.

- Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn xe trước và sau mỗi lần đưa đón.

2.5. Thông báo, đề nghị các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (thực phẩm, cung cấp suất ăn, vệ sinh môi trường, khử khuẩn...) cam kết đảm bảo thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát chặt chẽ việc thực hiện.

2.6. Tổ chức thông tin, truyền thông, tập huấn cho người lao động thực hiện nghiêm những việc phải làm trước khi đến nơi làm việc, tại nơi làm việc và sau khi kết thúc công việc; nghiêm túc thực hiện khai báo điện tử tự nguyện (qua mã QR code, phần mềm Bluezone...); cam kết tuân thủ và thực hiện đầy đủ nội dung, biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của ngành Y tế. Treo, dán các thông báo, hướng dẫn phòng chống dịch tại các khu vực công cộng (khu vực dùng chung tại nơi làm việc, căng tin, khu vệ sinh, cây ATM..), trên phương tiện vận chuyển để người lao động có thể đọc và làm theo. Thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác cho người lao động để không hoang mang, lo lắng, đồng thời không lơ là, chủ quan.

II. Tình huống trong KCN xuất hiện các trường hợp ho, sốt... hoặc các trường hợp là F1, F2

Khi có trường hợp người lao động/khách hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... tại nơi làm việc hoặc F1, F2, đề nghị doanh nghiệp hướng dẫn người lao động thực hiện ngay:

(1) Thông báo ngay cho cán bộ quản lý cơ sở lao động, khu nhà ở chuyên gia và cán bộ y tế tại cơ sở lao động.

(2) Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 02 mét với những người khác.

(3) Đưa ngay đến khu vực cách ly tạm thời đã được bố trí tại cơ sở lao động, khu nhà ở chuyên gia.

* Yêu cầu đối với nơi cách ly tạm thời

- Bố trí tại khu vực riêng, gần cổng ra vào, tách biệt với khu làm việc, khu nhà ở chuyên gia (nếu có thể).

- Phòng cách ly tạm thời phải đảm bảo: Thoáng khí, thông gió tốt; hạn chế đồ đạc trong phòng; có chỗ rửa tay; có thùng đựng rác có nắp đậy kín; có khu vực vệ sinh riêng.

(4) Gọi điện cho đơn vị thường trực của Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh/Sở Y tế hoặc cơ quan y tế của địa phương để được tư vấn, hướng dẫn.

(5) Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình sức khỏe của người lao động.

(6) Lập ngay danh sách người tiếp xúc và thực hiện khử khuẩn tại cơ sở lao động, khu nhà ở chuyên gia theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Đối với cơ sở lao động có Phòng Y tế thì cần rà soát, sắp xếp và thông báo lối đi riêng dành cho người lao động có một trong các biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt, đau họng, khó thở... đến khám và tư vấn.

III. Tình huống có ca bệnh dương tính tại doanh nghiệp trong KCN

1. Các biện pháp chống dịch chung cần làm ngay

- Phong toả ngay toàn bộ doanh nghiệp hoặc toàn bộ phân xưởng/dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc của doanh nghiệp có ca bệnh F0. Tùy theo tình hình dịch thực tế và đánh giá nguy cơ tại doanh nghiệp để quyết định phạm vi phong tỏa tạm thời.

- Lập tức tách F0, liên hệ với Trung tâm Y tế huyện, thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh/Sở Y tế để thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị theo quy định.

- Rà soát ngay để phát hiện những công nhân, người lao động đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh tại doanh nghiệp và đang ở trong cộng đồng như sốt, ho, đau họng, hội chứng cúm, viêm đường hô hấp, mất khứu giác... Tách ngay những ca bệnh nghi ngờ đang ở tại doanh nghiệp cách ly tại một khu vực riêng. Đối với công nhân, người lao động đang ở cộng đồng, yêu cầu ở yên tại nơi lưu trú và thông báo ngay cho y tế cơ sở để xử lý. Yêu cầu bắt buộc những người đang có triệu chứng không được tiếp xúc với người khác. Tổ chức cách ly ca bệnh nghi ngờ sớm tại cơ sở y tế. Bố trí cách ly tạm thời từng ca bệnh nghi ngờ vào các phòng riêng ở khu vực đệm riêng biệt với khu vực có F0 đang điều trị.

- Truy vết F1 thần tốc, triệt để tại doanh nghiệp cũng như trong cộng đồng; tách ngay F1 ra một khu vực riêng để tổ chức cách ly tập trung; tất cả công nhân, người lao động làm việc trong cùng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc có F0 được coi là F1; lấy mẫu F1 và ưu tiên xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay; rà soát F2, F3; đối với F2 tổ chức cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm; yêu cầu F3 tự theo dõi sức khỏe.

- Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả nhanh chóng cho công nhân của doanh nghiệp.

- Lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại toàn bộ công nhân và người lao động của doanh nghiệp (yêu cầu doanh nghiệp cung cấp). Xác định những công nhân đang vắng mặt tại thời điểm phong tỏa tạm thời.

Thông báo cho các công nhân đang vắng mặt tại doanh nghiệp bằng 03 hình thức:

(1) Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với đội truy vết nhắn tin và gọi điện thoại đến từng người đang vắng mặt tại công ty: yêu cầu tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, thực hiện ngay việc khai báo y tế với y tế địa phương.

(2) Phối hợp với Sở Y tế thông báo, yêu cầu các địa phương trong tỉnh rà soát tất cả công nhân của doanh nghiệp có ca bệnh đang sinh sống trên địa bàn. Yêu cầu công nhân tạm thời tự theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly theo quy định.

(3) Phối hợp với Sở Y tế gửi danh sách công nhân đang vắng mặt tại doanh nghiệp đang có ca bệnh cho tất cả các tỉnh, thành phố có liên quan: Đề nghị truy tìm, yêu cầu khai báo y tế để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tùy theo lịch sử dịch tễ của từng trường hợp.

Trong khi phong tỏa chờ kết quả xét nghiệm, yêu cầu công nhân đang có mặt tại doanh nghiệp ở tại chỗ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm: phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó; thực hiện 5K: đeo khẩu trang, không tụ tập, giữ khoảng cách, khử khuẩn tay, khai báo y tế và tuân thủ nghiêm ngặt quy định chống dịch tại doanh nghiệp.

2. Các biện pháp xử lý dịch tiếp theo khi có kết quả xét nghiệm của công nhân

a) Tình huống 1: Phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính trong doanh nghiệp. Các trường hợp dương tính xuất hiện ở hầu hết phân xưởng, dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc.

- Coi tất cả những người trong doanh nghiệp là F1 vì có thể họ đã bị phơi nhiễm cao; rà soát, truy vết F2, F3 để áp dụng các biện pháp như đã nêu tại mục 1, phần này.

- Tiến hành phong tỏa tạm thời doanh nghiệp, tổ chức cách ly tập trung toàn bộ công nhân trong doanh nghiệp.

- Rà soát, kích hoạt các khu cách ly tập trung để đưa công nhân vào thực hiện cách ly.

- Thực hiện điều tra, truy vết những người tiếp xúc với các đối tượng, thông báo cho các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp lân cận về các trường hợp đã điều tra.

b) Tình huống 2: Phát hiện thêm các trường hợp dương tính trong doanh nghiệp nhưng các trường hợp dương tính chỉ trong cùng 01 phân xưởng/dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc.

(1) Đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các phân xưởng, dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc ở các khu vực khác của công ty thấy có liên quan dịch tễ rộng và nguy cơ lây nhiễm cao trong toàn doanh nghiệp thì xử lý chống dịch như tình huống 1.

(2) Đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các phân xưởng/dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc ở các khu vực khác của doanh nghiệp thấy ít có liên quan dịch tễ và nguy cơ thấp xử lý như sau:

- Tại phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc có F0

+ Coi tất cả những người làm việc trong cùng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc là F1.

+ Tổ chức cách ly tập trung ngay toàn bộ công nhân cùng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc nơi có bệnh nhân F0.

+ Thông báo ngay đến Trung tâm Y tế huyện, thành phố, Sở Y tế/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để lấy mẫu xét nghiệm.

- Tại các phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc không có F0 thì tiến hành đánh giá nguy cơ và điều kiện làm việc thực tế tại nơi làm việc:

+ Nếu thấy vẫn có mối liên quan dịch tễ nào đó với phân xưởng có F0: Phối hợp với chính quyền địa phương quyết định cách ly tại nhà đối với tất cả công nhân theo quy định; lấy mẫu xét nghiệm với người cách ly tại nhà.

+ Nếu thấy không có mối liên quan dịch tễ với phân xưởng có F0: Tiếp tục rà soát F1 kỹ lưỡng bằng cách yêu cầu các công nhân tự nhớ và tự khai báo một lần nữa để tránh bỏ sót F1. Nếu có F1 thì tách ra và đưa đi cách ly tập trung ngay; yêu cầu công nhân phải khai báo y tế với chính quyền địa phương và y tế cơ sở nơi cư trú để phối hợp theo dõi và quản lý; tiêu độc khử trùng toàn bộ doanh nghiệp; đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 của doanh nghiệp theo Quyết định số 2194/QĐ- BCĐ ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia. Nếu doanh nghiệp không đủ điều kiện an toàn thì cho tạm dừng hoạt động ngay.

- Chỉ tiếp tục cho công nhân đi làm việc trở lại nếu doanh nghiệp đủ điều kiện an toàn theo quy định, đồng thời thực hiện các biện pháp sau:

+ Yêu cầu công nhân tự theo dõi sức khoẻ ở nhà trước khi đến nơi làm việc. Bất cứ ai có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp thì phải ở nhà, không được đi làm và thông báo ngay cho y tế địa phương và doanh nghiệp biết để lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly.

+ Duy trì hoạt động các Tổ An toàn Covid-19 tại các doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ hằng ngày đảm bảo thực chất, hiệu quả theo hướng dẫn của Ban Quản lý Khu Kinh tế.

+ Hằng ngày theo dõi, giám sát sức khỏe công nhân chặt chẽ (đầu giờ làm việc, trong lúc làm việc). Bất cứ ai có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp thì thông báo ngay cho doanh nghiệp và y tế địa phương biết để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý kịp thời.

+ Yêu cầu công nhân hàng ngày đi làm đến thẳng doanh nghiệp; không tiếp xúc với người khác trên đường đi làm. Thực hiện trách nhiệm của người lao động theo quy định tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐ ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia.

+ Thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất.

+ Yêu cầu công nhân tự giác ở tại nhà sau giờ làm việc.

+ Phối hợp cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho công nhân theo quy định.

c) Tình huống 3: Phát hiện thêm các trường hợp dương tính trong doanh nghiệp. Các trường hợp dương tính xuất hiện trong một số ít phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc.

Phân tích dịch tễ, đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong doanh nghiệp và tùy thuộc vào nguy cơ sẽ quyết định áp dụng thực hiện xử lý theo tình huống 1 hoặc 2.

d) Tình huống 4: Tất cả các mẫu xét nghiệm trong doanh nghiệp đều âm tính

- Coi tất cả những người làm việc trong cùng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc có F0 là F1.

- Tổ chức cách ly tập trung ngay toàn bộ công nhân cùng phân xưởng/dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc nơi có bệnh nhân F0.

- Phối hợp Trung tâm Y tế huyện, thành phố, Sở Y tế/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm.

3. Phòng, chống lây nhiễm trong khi xử lý dịch

- Đặc biệt chú ý phòng chống lây nhiễm cho công nhân trong khi phong tỏa tạm thời vì lúc đó thường xảy ra lộn xộn, nguy cơ lây nhiễm cao; trong khi đưa công nhân đi cách ly, trên xe ô tô và phòng, chống lây nhiễm nghiêm ngặt tại các cơ sở cách ly tập trung.

- Phân loại nguy cơ F1 và sắp xếp khu vực cách ly tập trung theo nguy cơ từng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc trong cơ sở cách ly tập trung.

- Do những F1 trong các cơ sở sản xuất thường có sự phơi nhiễm cao với F0 nên khi cách ly tập trung cần quản lý việc thực hiện cách ly thật chặt chẽ. Thực hiện xét nghiệm cho F1 định kỳ 03 ngày/lần, có thể làm mẫu gộp theo cùng phòng cách ly hoặc 2 phòng liền kề nhau để phát hiện sớm F0 trong khu cách ly để xử lý kịp thời, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Lưu ý: Phải có đầy đủ danh sách công nhân và đảm bảo tất cả các công nhân đều được liên lạc và quản lý, đặc biệt với những công nhân ở các địa phương khác. Đảm bảo các công nhân có liên quan được xét nghiệm và cách ly đúng quy định. Quản lý chặt chẽ các công nhân thuộc diện cách ly tại nhà để tránh trường hợp khi phát bệnh tại nhà mà không được giám sát, không được xử lý kịp thời gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng.

C. PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ CÁC KHU CÁCH LY TẬP TRUNG

Khi có trường hợp cần phải cách ly tập trung, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố liên hệ ngay với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề điều phối, bố trí địa điểm cách ly trên cơ sở Kế hoạch tiếp nhận, bàn giao cho lực lượng Quân sự đảm nhận quản lý các khu cách ly dân sự trên địa bàn tỉnh. Trường hợp cần phải tổ chức cách ly ngay tại KCN, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố báo cáo, đề xuất phương án cụ thể để UBND tỉnh xem xét, quyết định.

D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ đạo tỉnh

- Chỉ đạo khoanh vùng, xử lý, cách ly khu vực có trường hợp nhiễm bệnh, không để lây lan ra cộng đồng.

- Chỉ huy, điều động lực lượng, xử lý tình huống trong suốt quá trình triển khai tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Covid-19.

- Huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành, đoàn thể quyết liệt tham gia phòng, chống dịch bệnh; các đơn vị y tế thuộc lực lượng Công an, Biên phòng, Quân sự tỉnh và các cơ sở y tế tư nhân tham gia cùng ngành Y tế các cấp điều trị, cấp cứu, chăm sóc người nhiễm bệnh, có nguy cơ nhiễm bệnh.

2. Ban Quản lý Khu Kinh tế

- Yêu cầu doanh nghiệp trong các KCN ký cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp trong KCN.

- Báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo tỉnh về doanh nghiệp, đơn vị trong các KCN có trường hợp nhiễm bệnh; phối hợp tổ chức khoanh vùng, cách ly và tuyên truyền, vận động công nhân thực hiện khai báo y tế, tham gia xét nghiệm theo quy định. Huy động nhân lực, vật lực phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng dập tắt ổ dịch. Chỉ đạo các doanh nghiệp trong các KCN có trường hợp nhiễm bệnh phối hợp tổ chức khoanh vùng, cách ly và tuyên truyền, vận động công nhân thực hiện nghiêm 5K, tham gia xét nghiệm phục vụ công tác điều tra, truy vết nhanh chóng. Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin người lao động, thông báo cho các địa phương nơi cư trú của công nhân để quản lý, truy vết, cách ly theo quy định.

- Tham mưu UBND tỉnh ra quyết định tạm ngừng sản xuất đối với các doanh nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh.

- Phối hợp với Công an tỉnh kiểm soát chặt chẽ thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các KCN, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẵn sàng cung cấp thông tin cho các tỉnh, thành phố khác khi có trường hợp nhiễm bệnh tại KCN để phối hợp trong công tác phòng, chống dịch.

- Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp hoạt động trong KCN tự đánh giá và cập nhật trên Bản đồ an toàn Covid-19. Hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký mã QR code kiểm dịch tại doanh nghiệp và hướng dẫn người lao động phải kiểm tra trước khi vào công doanh nghiệp.

3. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế, địa phương, đơn vị liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế với phạm vi phù hợp, trong đó nêu rõ: Địa điểm, thời gian, cơ cấu thành phần các điểm chốt chặn (Y tế, Quân sự, Công an, chính quyền địa phương...).

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố, nhà đầu tư hạ tầng KCN, Trung tâm Y tế cấp huyện nơi có ca dương tính, lực lượng Quân sự, Công an, Y tế xã... (nơi ghi nhận ca dương tính) nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các đối tượng F1, F2, F3 để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, địa phương liên quan vận chuyển số F1 về khu cách ly tập trung theo điều phối của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

- Tổ chức cách ly nghiêm ngặt và điều trị hiệu quả các trường hợp nhiễm bệnh ngay sau khi phát hiện.

- Phối hợp với các ngành chức năng, địa phương nhanh chóng triển khai thành lập thêm các Tổ cơ động phản ứng nhanh (tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh), được trang bị dụng cụ y tế, thuốc men, phương tiện để phát hiện và cấp cứu tại chỗ người bị nhiễm bệnh, sẵn sàng chuyển người bị nhiễm bệnh về khu cách ly điều trị; phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự thành lập các trạm gác, trạm kiểm dịch liên ngành, tại các đầu mối giao thông chính trên địa bàn của tỉnh để kiểm soát người ra, vào khu vực cách ly.

- Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật bảo đảm phân loại, sơ cứu, cấp cứu kịp thời người nhiễm bệnh theo phác đồ của Bộ Y tế tại các khu cách ly điều trị. Đề nghị sự hỗ trợ về chuyên môn của các bệnh viện tuyến Trung ương và Bộ Y tế. Tổ chức tiếp nhận sự hỗ trợ, viện trợ về lực lượng, thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các nguồn hợp pháp và tuyến trên hỗ trợ.

- Phun thuốc khử trùng tại gia đình, tại các doanh nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh và các khu vực xung quanh.

- Rà soát số lượng hiện có và xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch lan rộng, kéo dài.

4. Công an tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Bảo đảm an ninh tại các khu vực cách ly y tế bắt buộc; chia sẻ thông tin về các trường hợp nghi nhiễm có liên quan tới các nhà máy, KCN trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn theo từng tình huống cấp độ dịch bệnh.

- Chú trọng công tác quản lý cư trú, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để sớm phát hiện các trường hợp trở về từ vùng dịch; phối hợp với lực lượng chức năng quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, lưu trú theo đúng quy định.

- Phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế kiểm soát chặt chẽ thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các KCN, cung cấp thông tin cho các tỉnh khác khi có trường hợp nhiễm bệnh tại KCN để phối hợp trong công tác phòng, chống dịch. Lập danh sách, quản lý người nước ngoài, việc thực hiện các quy định về cách ly y tế, phòng, chống dịch của người nước ngoài tại các doanh nghiệp trong KCN.

- Phối hợp với lực lượng chức năng xác minh, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan tới công tác phòng, chống dịch, đưa tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Phối hợp với Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế và các đơn vị liên quan đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch; các biện pháp thực hiện cách ly công nhân tại KCN và tham gia điều hành tất cả các khu cách ly trong KCN (khi có yêu cầu).

- Chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng cơ động lực lượng tham gia phòng, chống dịch; đồng thời, chuẩn bị doanh trại thành lập các khu cách ly tập trung khi có lệnh.

- Chỉ đạo các điểm cách ly do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đảm nhiệm quản lý sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp nghi nhiễm từ các KCN trên địa bàn chuyển đến.

- Tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 7 hỗ trợ nhân lực, vật lực, thuốc men để bảo đảm cách ly, điều trị và xây dựng bệnh viện dã chiến khi có chỉ đạo.

6. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước

Tăng cường tuyên truyền để người lao động chủ động khai báo các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và các trường hợp liên quan khác nhằm kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, điện thoại cá nhân về các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm, xử lý nghiêm việc đăng tải, đưa các thông tin sai sự thật về dịch bệnh. Công khai đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh tại các KCN và các đơn vị được phân công tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân trên các phương tiện truyền thông để người lao động, doanh nghiệp được biết.

7. Sở Giao thông vận tải

- Tùy theo tình hình dịch bệnh, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định tạm ngưng hoạt động lưu thông đường bộ trên các tuyến đường liên quan đến KCN và khu dân cư có trường hợp nhiễm bệnh, trừ trường hợp đặc biệt thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức phân luồng giao thông báo đảm lưu thông trên các tuyến đường khác.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và địa phương, đơn vị liên quan lập kế hoạch huy động phương tiện giao thông để kịp thời vận chuyển người với số lượng lớn về các khu cách ly tập trung và vận chuyển thuốc men, hàng hoá. Thời gian hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh: Trước ngày 27/5/2021.

8. Sở Công Thương

- Triển khai các phương án đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly tập trung và khu dân cư nơi có trường hợp nhiễm bệnh đang bị phong tỏa.

- Triển khai ngay các giải pháp huy động nguồn lực toàn xã hội; dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly.

Thời gian hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh: Trước ngày 27/5/2021.

9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế và các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh kiểm tra, rà soát, lập danh sách giải quyết chế độ chính sách cho người lao động, các doanh nghiệp trong thời gian nghỉ, doanh nghiệp dừng hoạt động do dịch bệnh.

- Tham gia, phối hợp trong công tác xác minh các thông tin của người lao động trong các doanh nghiệp để phục vụ cho công tác điều tra dịch tễ.

- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế, các sở, ngành liên quan kiểm tra công tác phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 của doanh nghiệp trong các KCN; nhà máy, phân xưởng nào không đảm bảo an toàn phải đề xuất, tham mưu UBND tỉnh dứt khoát cho dừng hoạt động để kiện toàn các tiêu chí thì mới được hoạt động trở lại. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 27/5/2021.

10. Sở Tài Nguyên và Môi trường

Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế ban hành Hướng dẫn thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh trong các khu cách ly tập trung. Chủ trì tổ chức kiểm tra việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của các đơn vị theo chỉ đạo tại Công văn số 3307/UBND-KT ngày 16/9/2020 của UBND tỉnh. Thời gian hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh: Trước ngày 27/5/2021.

11. Liên đoàn Lao động tỉnh

- Chỉ đạo Công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người lao động thực hiện tốt yêu cầu 5K.

- Chỉ đạo tổ chức công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2, F3 và các trường hợp khẩn cấp trong doanh nghiệp khi doanh nghiệp có người mắc bệnh hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

- Phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý Khu Kinh tế và các ngành khi có tình huống phải tổ chức khoanh vùng, cách ly y tế: tuyên truyền, vận động công nhân thực hiện khai báo y tế, tham gia xét nghiệm phục vụ công tác truy vết. Yêu cầu tổ chức công đoàn cung cấp thông tin người lao động, thông báo cho các địa phương nơi cư trú của công nhân để quản lý, truy vết, cách ly theo quy định.

12. Sở Tài chính

Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN theo đúng quy định.

13. UBND các huyện, thành phố nơi có KCN

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố; trong đó bổ sung nhà đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn tham gia làm thành viên Ban Chỉ đạo.

- Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch của từng KCN; chỉ đạo, tổ chức thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền theo từng tình huống dịch bệnh; tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch đối với KCN trên địa bàn quản lý. Kế hoạch hoàn thành, gửi về Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Sở Y tế và Ban Quản lý Khu Kinh tế) chậm nhất ngày 28/5/2021.

- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp trong KCN và các đơn vị có liên quan chuẩn bị các khu cách ly công nhân và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, lực lượng phục vụ, tổ chức đảm bảo ăn uống sinh hoạt cho công nhân cách ly và lực lượng phục vụ; thực hiện cách ly công nhân, thống nhất cụ thể với Sở Y tế về việc tổ chức bàn giao người hoàn thành cách ly và các giấy tờ liên quan đảm bảo kịp thời, đúng quy định.

- Chỉ đạo lực lượng Y tế phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cách ly, điều trị trường hợp nhiễm Covid-19 theo đúng phác đồ của Bộ Y tế; khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 tại các khu dân cư và trong các doanh nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức khu cách ly tập trung các trường hợp F1 tại nhà máy, xí nghiệp - khi có yêu cầu; phối hợp lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

- Chủ động phối hợp với Sở Y tế tham mưu, đề xuất thực hiện thiết lập ngay vùng cách ly y tế (phong tỏa) đối với doanh nghiệp, đơn vị, địa bàn dân cư có ca nhiễm Covid-19 và các khu vực có liên quan, không để lây lan ra cộng đồng; huy động các lực lượng tham gia thực hiện các nhiệm vụ để khống chế, phòng chống sự lây lan của dịch bệnh; làm tốt các biện pháp khoanh vùng, dập dịch, tiêu độc, khử trùng.

- Phối hợp với Sở Công Thương bảo đảm nhu cầu hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân và các lực lượng chức năng để thực hiện tốt công tác phòng, chống, xử lý dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Kịp thời phản ánh những khó khăn, đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ.

- Phát huy tối đa vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phát hiện sớm nhất các nguồn lây; đề nghị mọi người dân khai báo y tế và cam kết thực hiện các quy định phòng, chống dịch, tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh.

- Thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát liên ngành thường xuyên kiểm tra theo ranh giới địa bàn, kịp thời ngăn chặn các trường hợp ra, vào trái phép và không chấp hành nghiêm quy định trong vùng cách ly y tế. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật.

14. UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi không có KCN

Chủ động tiến hành rà soát, nắm danh sách các công nhân của địa phương đang làm việc tại các KCN thuộc địa bàn các huyện, thành phố khác để kịp thời phục vụ việc truy vết, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ngay khi có tình huống.

15. Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trong các KCN

15.1. Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trong các KCN

- Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia.

- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị bao gồm: người đại diện pháp luật của công ty, đại diện các phòng ban, bộ phận y tế, nhân sự, công đoàn/tổ chức đại diện người lao động... Trong đó, bộ phận y tế là thường trực có nhiệm vụ tham mưu, phân công nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tại nơi làm việc...

- Đề nghị tổ chức công đoàn có trách nhiệm phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát, tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho người lao động; phản ánh các khó khăn, vướng mắc và việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động.

- Phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp cho người lao động và các cơ quan, đơn vị biết; báo cáo kịp thời tình hình diễn biến dịch bệnh, các tình huống phát sinh về Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các huyện, thành phố theo số điện thoại đường dây nóng tại Phụ lục 2 kèm theo Kế hoạch này.

- Xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị:

+ Nội dung của kế hoạch bao gồm những nội dung cần triển khai; người chịu trách nhiệm thực hiện, thời gian thực hiện; người chịu trách nhiệm kiểm tra và giám sát; kinh phí đảm bảo thực hiện; việc thực hiện trách nhiệm theo từng tình huống của dịch bệnh tại Kế hoạch này.

+ Lập bản đồ các vị trí có nguy cơ, rủi ro tại nơi làm việc, khu nhà ở chuyên gia.

+ Kế hoạch phải bao gồm cả phương án xử trí và bố trí phòng để cách ly tạm thời đối với trường hợp người lao động có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... hoặc có ca bệnh hoặc ghi nhận F1, F2 trong quá trình làm việc, khi đang ở ký túc xá. Sắp xếp nhân lực, kinh phí phù hợp để thực hiện Kế hoạch.

+ Kế hoạch phải được thường xuyên kiểm tra, đánh giá trong quá trình thực hiện để điều chỉnh phù hợp.

Gửi Kế hoạch về Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố (qua Trung tâm Y tế và nhà đầu tư hạ tầng KCN) chậm nhất ngày 28/5/2021.

- Bố trí khu vực cách ly tạm thời tại địa điểm phù hợp.

- Ký cam kết với Ban Quản lý Khu Kinh tế về việc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp.

15.2. Nhà đầu tư hạ tầng KCN

- Thực hiện nghiêm, đầy đủ trách nhiệm của doanh nghiệp tại mục 15.1 nêu trên.

- Phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các cơ quan chức năng trong công tác truyền thông về các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến các doanh nghiệp thuộc KCN.

- Phối hợp với Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức diễn tập công tác phòng, chống dịch trong KCN.

- Bố trí cán bộ trực 24/24 giờ, thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh trong KCN thuộc quyền quản lý và báo cáo kịp thời tình hình, các trường hợp phát sinh về Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các huyện, thành phố theo số điện thoại đường dây nóng tại Phụ lục 2 kèm theo Kế hoạch này.

- Chủ động bố trí nhân lực và chuẩn bị các nguồn lực cần thiết để phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng khoanh vùng, dập dịch khi có tình huống phát sinh trong KCN.

- Phối hợp, thực hiện việc bố trí khu cách ly tạm thời tại KCN thuộc quyền quản lý theo yêu cầu, hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

- Phối hợp với lực lượng Công an và đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường tại các khu cách ly thuộc các doanh nghiệp, KCN thuộc quyền quản lý (khi có yêu cầu).

Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các nhà đầu tư hạ tầng KCN, các doanh nghiệp tại các KCN triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về UBND tỉnh (qua Ban Quản lý Khu Kinh tế và Sở Y tế) để được xem xét, giải quyết.

(Kèm theo Phụ lục 1 và Phụ lục 2)./.


Nơi nhận:
- TTTU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các nhà đầu tư hạ tầng KCN và các DN trong KCN (BQLKKT gửi);
- LĐVP, các Phòng;
- Lưu: VT, P.KG-VX, T-1421/5.

CHỦ TỊCH




Trần Tuệ Hiền

PHỤ LỤC 1

DANH SÁCH CÁC NHÀ ĐẦU TƯ HẠ TẦNG KHU CÔNG NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 22/5/2021 của UBND tỉnh Bình Phước)

STT

Khu công nghiệp

Công ty hạ tầng

Lao động Việt Nam

Lao động nước ngoài

1

KCN Chơn Thành I

Công ty CP ĐT-XD CSHT KCN Chơn Thành

2.638

123

2

KCN Chơn Thành II

Trung tâm Khai thác hạ tầng KCN

5.508

55

3

KCN Minh Hưng - Hàn Quốc

Công ty TNHH C&N Vina

13.364

387

4

KCN Minh Hưng III

Công ty Cổ phần Khu công nghiệp cao su Bình Long

10.529

188

5

KCN Đồng Xoài I

Trung tâm Khai thác hạ tầng KCN

2.212

48

6

KCN Đồng Xoài II

Công ty CP Quang Minh Tiến

9.873

292

7

KCN Đồng Xoài III

Công ty CP ĐT và KD nhà Bình Phước

834

29

8

KCN Bắc Đồng Phú

Công ty CP KCN Bắc Đồng Phú

15.443

214

9

KCN Nam Đồng Phú

1.068

78

10

KCN Becamex - Bình Phước

Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật Becamex - Bình Phước

4.459

79

11

KCN Minh Hưng - Sikico

Công ty CP công nghiệp Minh Hưng - Sikico

0

0

Tổng cộng

65.928

1.493

PHỤ LỤC 2

DANH SÁCH ĐƯỜNG DÂY NÓNG ĐƠN VỊ ĐẦU MỐI THỰC HIỆN PHÒNG, CHỐNG DỊCH TRONG CÁC KHU CÔNG NGHIỆP
(Kèm theo Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 22/5/2021 của UBND tỉnh Bình Phước)

STT

Đơn vị

Họ và tên

Số điện thoại

01

Sở Y tế

Văn Thanh Bình

0988.887079

02

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Nguyễn Văn Sáu

0918.434976

03

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Huỳnh Thị Thùy Trang

0944.308745

04

Ban Quản lý Khu Kinh tế

Nguyễn Minh Chiến

0913.123486

Nguyễn Thị Kim Thanh

0919.010404

05

UBND huyện Chơn Thành

Nguyễn Thị Hải Vân

0917.376800

Nguyễn Văn Khải

0919.519929

06

UBND thành phố Đồng Xoài

Lê Hồng Khang

0388.858687

Trịnh Xuân Thiều

0918.970425

07

UBND huyện Đồng Phú

Nguyễn Thanh Phương

0918.446789

Nguyễn Văn Túy

0984.716544

08

UBND huyện Hớn Quản

Phan Thị Kim Oanh

0904.433879

Nguyễn Văn Hạ

0988.121717

09

Liên đoàn Lao động tỉnh

Nguyễn Trung Dũng

0918.097239

Nguyễn Hữu Đại

0918.832345

10

Công an tỉnh

Phạm Đức Kiên

0982.009009

Nguyễn Ngọc Anh

0918.832359

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 181/KH-UBND ngày 22/05/2021 phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các khu công nghiệp do tỉnh Bình Phước ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


24

DMCA.com Protection Status
IP: 18.217.208.220
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!