ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 181/KH-UBND
|
Bình Phước, ngày
22 tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TRONG CÁC KHU CÔNG NGHIỆP
Căn cứ Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ban hành Hướng dẫn phòng, chống
và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho
người lao động;
Căn cứ Công văn số 3836/CV-BCĐ ngày 10/5/2021 của
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc tăng cường phòng, chống
dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp; Công văn số
4150/BYT-MT ngày 21/5/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống
dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp;
Căn cứ Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 16/3/2021 của
UBND tỉnh triển khai kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh
Bình Phước:
Căn cứ đặc điểm tình hình hoạt động sản xuất trong các
khu công nghiệp, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19
trong các khu công nghiệp (KCN), cụ thể như sau:
A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tăng cường công tác phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh
Covid-19 trong tình hình mới, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện
sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát tại các doanh nghiệp trong các KCN
trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch vừa
phát triển kinh tế - xã hội.
2. Yêu cầu
- Các sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp
phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất; phối hợp chặt chẽ để xử lý nhanh
chóng, hiệu quả mọi tình huống dịch bệnh.
- Tổ chức truy vết thần tốc, khoanh vùng cách ly phù
hợp, thực hiện giãn cách xã hội, dập dịch triệt để và không đề lây lan trong
các KCN.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt, hiệu
quả với phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện
tại chỗ, hậu cần tại chỗ; ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương, hiệu quả. Gắn
trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, doanh nghiệp trong công tác phòng chống
dịch Covid-19.
- Chủ động phương án hậu cần, đáp ứng yêu cầu cách
ly, thời gian cách ly phòng, chống dịch tại doanh nghiệp trong KCN.
- Hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, duy trì
hoạt động sản xuất, kinh doanh.
3. Phân loại tình huống
- Những công việc thực hiện thường xuyên đề phòng,
chống dịch Covid-19.
- Tình huống chưa có ca bệnh trong KCN nhưng xuất
hiện các trường hợp ho, sốt..., hoặc các trường hợp là F1, F2.
- Tình huống có ca bệnh dương tính tại doanh nghiệp
trong KCN.
B. XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG
I. Những việc phải thực hiện
thường xuyên (đến khi công bố hết dịch Covid-19).
1. Trách nhiệm của UBND các huyện,
thành phố và các nhà đầu tư hạ tầng
1.1. Công tác chỉ đạo điều hành
* UBND các huyện, thành phố nơi có KCN
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19
(Ban Chỉ đạo) các huyện, thành phố; trong đó bổ sung nhà đầu tư hạ tầng KCN
tham gia thành viên Ban Chỉ đạo (kèm theo Phụ lục 1 - Danh sách các nhà đầu
tư hạ tầng KCN) và phân công nhiệm vụ cụ thể.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp tổ chức đánh giá nguy cơ
lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 đối với cơ sở sản xuất theo hướng dẫn tại Quyết định
2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia, cập nhật dữ liệu bản đồ
an toàn phòng chống dịch covid-19 tại trang antoancovid.vn. Căn cứ kết quả đánh
giá, xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm cả phương án xử lý
và bố trí phòng đề cách ly. sắp xếp nhân lực, kinh phí phù hợp để thực hiện Kế
hoạch.
* Nhà đầu tư hạ tầng KCN:
- Thiết lập kênh liên lạc qua đường dây nóng với
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hoặc thông qua đường dây nóng của Sở Y tế,
hoặc Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, Ban Quản lý Khu Kinh tế. Công khai
thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ, đơn vị đầu mối phụ trách
công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN (theo Phụ lục 2 đính kèm).
- Yêu cầu tất cả doanh nghiệp: Bố trí riêng khu vực
để tiếp khách. Khách vào khu vực làm việc, khu nhà ở chuyên gia phải được đo
nhiệt độ, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Gắn biển “Đo nhiệt độ, đeo khẩu
trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào” đặt ngay cổng ra vào. Bố trí đủ nhân lực
để đo kiểm tra thân nhiệt cho người lao động tại thời điểm đầu giờ và đảm bảo
khoảng giãn cách tối thiểu tại nơi làm việc.
1.2. Công tác kiểm soát dịch bệnh
- Thông tin truyền thông
Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức thông tin,
truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 cho các doanh nghiệp và người lao động.
Yêu cầu doanh nghiệp trong các KCN ban hành quy định về phòng, chống dịch của
đơn vị và có chế tài xử lý các vi phạm nếu người lao động không tuân thủ.
- Tổ chức tập huấn
Công đoàn các cấp phối hợp ngành Y tế, các doanh
nghiệp tập huấn, hướng dẫn cho người lao động thực hiện các biện pháp vệ sinh
cá nhân và giữ gìn vệ sinh môi trường nơi làm việc, hạn chế tiếp xúc các bề mặt
nếu không cần thiết, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế và các cơ quan
có liên quan trong phòng, chống dịch Covid-19; thường xuyên hướng dẫn qua loa,
chia sẻ video, minh họa bằng hình ảnh hướng dẫn phòng, chống dịch tại nơi làm
việc... Tổ chức cho người lao động thực hiện khai báo y tế điện tử (app NCOVI,
Bluezone hoặc các giải pháp cập nhật) theo quy định của Bộ Y tế.
1.3. Thành lập khu vực kiểm soát dịch bệnh:
- Khi tình hình dịch bệnh ổn định: Tất cả các doanh
nghiệp triển khai khu vực kiểm soát y tế tại cổng doanh nghiệp. Không cho phép
người không có phận sự vào khu vực làm việc, nhà ở chuyên gia. Thực hiện khai
báo y tế bắt buộc đối với mọi trường hợp đi vào doanh nghiệp để liên hệ công
tác, ký kết hợp hợp đồng; lãnh đạo, công nhân của doanh nghiệp đi công tác trở
về doanh nghiệp. Trong trường hợp cần thiết cử người ghi lại thông tin cá nhân
của khách đến, người tiếp khách, vị trí tiếp khách, thời gian tiếp khách vào sổ
trực ban, không cho phép khách đi vào các khu vực không liên quan.
- Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại
các khu vực xung quanh gần KCN: Ngoài khu vực kiểm soát y tế tại cổng doanh
nghiệp, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố chủ động xem xét, quyết định thiết lập
chốt kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực gần KCN.
2. Trách nhiệm của doanh nghiệp
2.1. Tổ chức làm việc
- Doanh nghiệp rà soát, sắp xếp, tổ chức lao động sản
xuất tại doanh nghiệp đảm bảo khoảng cách, giãn cách theo quy định.
- Dừng các cuộc họp, hội nghị, sự kiện, hoạt động tập
trung đông người không cần thiết, nếu tổ chức thì ưu tiên hình thức trực tuyến
(online).
- Có cơ chế bố trí ca làm việc linh hoạt (nếu được).
Khuyến khích người lao động trao đổi, làm việc hoặc giao ca trực tuyến qua điện
thoại, các phần mềm hội thảo trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội khác,
e-mail.
2.2. Đảm bảo môi trường làm việc
- Đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại cơ sở
lao động, phương tiện vận chuyển, khu nhà ở chuyên gia ít nhất 01 lần/ngày. Đảm
bảo cung cấp đủ nước sạch dùng cho ăn uống, sinh hoạt 24/24 giờ và đảm bảo khu
vực vệ sinh theo quy định.
- Tăng cường thông khí nơi làm việc bằng cách tăng
thông gió, hoặc mở cửa sổ, cửa ra vào, sử dụng quạt. Thường xuyên vệ sinh hệ thống
thông gió, quạt, điều hòa.
- Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy đặt tại
các vị trí thuận tiện. Đảm bảo có đủ các trang thiết bị, hóa chất phục vụ công
tác vệ sinh, khử khuẩn nơi làm việc, khu nhà ở chuyên gia.
- Các cơ sở lao động hướng dẫn sử dụng khẩu trang,
găng tay đúng cách cho người lao động; cung cấp các dung dịch sát khuẩn tay tại
các khu vực tiếp xúc, giao dịch.
- Bố trí khu vực rửa tay đảm bảo nước sạch, có xà
phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí trước khi vào làm việc; trước
và sau khi ăn, tại các khu vệ sinh; tại các vị trí có tiếp xúc chung như: cây
ATM, bình nước uống công cộng, máy bán hàng tự động.
2.3. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ
sở lao động, khu nhà ở chuyên gia
- Người cung cấp dịch vụ ăn uống phải được kiểm
tra, giám sát sức khỏe, đảm bảo các điều kiện vệ sinh như đo nhiệt độ, khai báo
y tế hàng ngày, đeo khẩu trang và găng tay khi phục vụ.
- Sắp xếp giờ nghỉ giải lao, bố trí ăn theo ca đảm
bảo linh hoạt, cung cấp các suất ăn cá nhân để hạn chế. tránh tập trung đông
người ở căng tin, phòng ăn trong một khung giờ, tránh ngồi đối diện, trò chuyện
khi ăn. Ăn xong rời khỏi căng tin ngay, tránh tiếp xúc không cần thiết.
- Đảm bảo khoảng cách khi ăn, bố trí ngồi so le,
giãn cách tùy theo tình hình dịch. Khuyến khích lắp vách ngăn giữa các vị trí
ngồi ăn (sử dụng nguyên liệu dễ lau chùi, vệ sinh).
- Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn ngay sau mỗi lượt
người lao động ăn, uống.
2.4. Công tác đưa đón người lao động (nếu có)
phải đảm bảo các quy định sau
- Số lượng người trên xe đưa đón người lao động thực
hiện theo hướng dẫn về quy định giãn cách trên phương tiện giao thông của ngành
Giao thông vận tải.
- Bố trí camera giám sát trên xe (nếu có thể). Khuyến
khích thực hiện thông gió tự nhiên trên phương tiện. Đảm bảo bố trí sẵn dung dịch
sát khuẩn tay.
- Thực hiện đo kiểm tra nhiệt độ cho người lao động
và yêu cầu người lao động rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe và đeo khẩu trang
suốt hành trình.
- Lập danh sách và quản lý danh sách người lao động
đi xe bằng thẻ. Khuyến khích duy trì cố định danh sách người lao động di chuyển
trên cùng một xe đưa đón.
- Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn xe trước và sau mỗi
lần đưa đón.
2.5. Thông báo, đề nghị các đơn vị
cung cấp nguyên vật liệu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (thực phẩm, cung cấp suất
ăn, vệ sinh môi trường, khử khuẩn...) cam kết đảm bảo thực hiện các quy định về
phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát chặt chẽ việc thực hiện.
2.6. Tổ chức thông tin, truyền thông,
tập huấn cho người lao động thực hiện nghiêm những việc phải làm trước khi đến
nơi làm việc, tại nơi làm việc và sau khi kết thúc công việc; nghiêm túc thực
hiện khai báo điện tử tự nguyện (qua mã QR code, phần mềm Bluezone...); cam kết
tuân thủ và thực hiện đầy đủ nội dung, biện pháp phòng, chống dịch theo quy định
của ngành Y tế. Treo, dán các thông báo, hướng dẫn phòng chống dịch tại các khu
vực công cộng (khu vực dùng chung tại nơi làm việc, căng tin, khu vệ sinh, cây
ATM..), trên phương tiện vận chuyển để người lao động có thể đọc và làm theo.
Thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác cho người lao động để không hoang mang,
lo lắng, đồng thời không lơ là, chủ quan.
II. Tình huống trong KCN xuất
hiện các trường hợp ho, sốt... hoặc các trường hợp là F1, F2
Khi có trường hợp người lao động/khách hàng có một
trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... tại nơi làm việc
hoặc F1, F2, đề nghị doanh nghiệp hướng dẫn người lao động thực hiện ngay:
(1) Thông báo ngay cho cán bộ quản lý cơ sở lao động,
khu nhà ở chuyên gia và cán bộ y tế tại cơ sở lao động.
(2) Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh,
tránh tiếp xúc gần dưới 02 mét với những người khác.
(3) Đưa ngay đến khu vực cách ly tạm thời đã được bố
trí tại cơ sở lao động, khu nhà ở chuyên gia.
* Yêu cầu đối với nơi cách ly tạm thời
- Bố trí tại khu vực riêng, gần cổng ra vào, tách
biệt với khu làm việc, khu nhà ở chuyên gia (nếu có thể).
- Phòng cách ly tạm thời phải đảm bảo: Thoáng khí,
thông gió tốt; hạn chế đồ đạc trong phòng; có chỗ rửa tay; có thùng đựng rác có
nắp đậy kín; có khu vực vệ sinh riêng.
(4) Gọi điện cho đơn vị thường trực của Ban Chỉ đạo
các huyện, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh/Sở Y tế hoặc cơ quan
y tế của địa phương để được tư vấn, hướng dẫn.
(5) Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình sức
khỏe của người lao động.
(6) Lập ngay danh sách người tiếp xúc và thực hiện
khử khuẩn tại cơ sở lao động, khu nhà ở chuyên gia theo hướng dẫn của cơ quan y
tế.
Đối với cơ sở lao động có Phòng Y tế thì cần rà
soát, sắp xếp và thông báo lối đi riêng dành cho người lao động có một trong
các biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt, đau họng, khó thở... đến khám và tư vấn.
III. Tình huống có ca bệnh dương
tính tại doanh nghiệp trong KCN
1. Các biện pháp chống dịch
chung cần làm ngay
- Phong toả ngay toàn bộ doanh nghiệp hoặc toàn bộ
phân xưởng/dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc
của doanh nghiệp có ca bệnh F0. Tùy theo tình hình dịch thực tế và đánh giá
nguy cơ tại doanh nghiệp để quyết định phạm vi phong tỏa tạm thời.
- Lập tức tách F0, liên hệ với Trung tâm Y tế huyện,
thành phố, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh/Sở Y tế để thực hiện các biện pháp
cách ly, điều trị theo quy định.
- Rà soát ngay để phát hiện những công nhân, người
lao động đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh tại doanh nghiệp và đang ở trong
cộng đồng như sốt, ho, đau họng, hội chứng cúm, viêm đường hô hấp, mất khứu
giác... Tách ngay những ca bệnh nghi ngờ đang ở tại doanh nghiệp cách ly tại một
khu vực riêng. Đối với công nhân, người lao động đang ở cộng đồng, yêu cầu ở
yên tại nơi lưu trú và thông báo ngay cho y tế cơ sở để xử lý. Yêu cầu bắt buộc
những người đang có triệu chứng không được tiếp xúc với người khác. Tổ chức
cách ly ca bệnh nghi ngờ sớm tại cơ sở y tế. Bố trí cách ly tạm thời từng ca bệnh
nghi ngờ vào các phòng riêng ở khu vực đệm riêng biệt với khu vực có F0 đang điều
trị.
- Truy vết F1 thần tốc, triệt để tại doanh nghiệp
cũng như trong cộng đồng; tách ngay F1 ra một khu vực riêng để tổ chức cách ly
tập trung; tất cả công nhân, người lao động làm việc trong cùng phân xưởng, dây
chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc có F0 được coi
là F1; lấy mẫu F1 và ưu tiên xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay; rà soát F2, F3; đối với
F2 tổ chức cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm; yêu cầu F3 tự theo dõi sức khỏe.
- Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp với Sở
Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu xét nghiệm, trả kết
quả nhanh chóng cho công nhân của doanh nghiệp.
- Lập danh sách, địa chỉ, số điện thoại toàn bộ
công nhân và người lao động của doanh nghiệp (yêu cầu doanh nghiệp cung cấp).
Xác định những công nhân đang vắng mặt tại thời điểm phong tỏa tạm thời.
Thông báo cho các công nhân đang vắng mặt tại
doanh nghiệp bằng 03 hình thức:
(1) Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với đội truy vết
nhắn tin và gọi điện thoại đến từng người đang vắng mặt tại công ty: yêu cầu tự
theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, thực hiện ngay việc
khai báo y tế với y tế địa phương.
(2) Phối hợp với Sở Y tế thông báo, yêu cầu các địa
phương trong tỉnh rà soát tất cả công nhân của doanh nghiệp có ca bệnh đang
sinh sống trên địa bàn. Yêu cầu công nhân tạm thời tự theo dõi sức khỏe tại
nhà, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly theo quy định.
(3) Phối hợp với Sở Y tế gửi danh sách công nhân
đang vắng mặt tại doanh nghiệp đang có ca bệnh cho tất cả các tỉnh, thành phố
có liên quan: Đề nghị truy tìm, yêu cầu khai báo y tế để áp dụng các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh tùy theo lịch sử dịch tễ của từng trường hợp.
Trong khi phong tỏa chờ kết quả xét nghiệm, yêu cầu
công nhân đang có mặt tại doanh nghiệp ở tại chỗ và thực hiện nghiêm các biện
pháp phòng, chống lây nhiễm: phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó; thực hiện 5K:
đeo khẩu trang, không tụ tập, giữ khoảng cách, khử khuẩn tay, khai báo y tế và
tuân thủ nghiêm ngặt quy định chống dịch tại doanh nghiệp.
2. Các biện pháp xử lý dịch
tiếp theo khi có kết quả xét nghiệm của công nhân
a) Tình huống 1: Phát hiện thêm nhiều
trường hợp dương tính trong doanh nghiệp. Các trường hợp dương tính xuất hiện ở
hầu hết phân xưởng, dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí
làm việc.
- Coi tất cả những người trong doanh nghiệp là F1
vì có thể họ đã bị phơi nhiễm cao; rà soát, truy vết F2, F3 để áp dụng các biện
pháp như đã nêu tại mục 1, phần này.
- Tiến hành phong tỏa tạm thời doanh nghiệp, tổ chức
cách ly tập trung toàn bộ công nhân trong doanh nghiệp.
- Rà soát, kích hoạt các khu cách ly tập trung để
đưa công nhân vào thực hiện cách ly.
- Thực hiện điều tra, truy vết những người tiếp xúc
với các đối tượng, thông báo cho các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp lân cận
về các trường hợp đã điều tra.
b) Tình huống 2: Phát hiện thêm các
trường hợp dương tính trong doanh nghiệp nhưng các trường hợp dương tính chỉ
trong cùng 01 phân xưởng/dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị
trí làm việc.
(1) Đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các
phân xưởng, dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc
ở các khu vực khác của công ty thấy có liên quan dịch tễ rộng và nguy cơ lây
nhiễm cao trong toàn doanh nghiệp thì xử lý chống dịch như tình huống 1.
(2) Đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các
phân xưởng/dây chuyền sản xuất, tổ sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc ở
các khu vực khác của doanh nghiệp thấy ít có liên quan dịch tễ và nguy cơ thấp
xử lý như sau:
- Tại phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực
sản xuất, vị trí làm việc có F0
+ Coi tất cả những người làm việc trong cùng phân
xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc là F1.
+ Tổ chức cách ly tập trung ngay toàn bộ công nhân
cùng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc nơi có
bệnh nhân F0.
+ Thông báo ngay đến Trung tâm Y tế huyện, thành phố,
Sở Y tế/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để lấy mẫu xét nghiệm.
- Tại các phân xưởng, dây chuyền sản xuất,
khu vực sản xuất, vị trí làm việc không có F0 thì tiến hành đánh giá nguy cơ và
điều kiện làm việc thực tế tại nơi làm việc:
+ Nếu thấy vẫn có mối liên quan dịch tễ nào đó với
phân xưởng có F0: Phối hợp với chính quyền địa phương quyết định cách ly tại
nhà đối với tất cả công nhân theo quy định; lấy mẫu xét nghiệm với người cách
ly tại nhà.
+ Nếu thấy không có mối liên quan dịch tễ với phân
xưởng có F0: Tiếp tục rà soát F1 kỹ lưỡng bằng cách yêu cầu các công nhân tự nhớ
và tự khai báo một lần nữa để tránh bỏ sót F1. Nếu có F1 thì tách ra và đưa đi
cách ly tập trung ngay; yêu cầu công nhân phải khai báo y tế với chính quyền địa
phương và y tế cơ sở nơi cư trú để phối hợp theo dõi và quản lý; tiêu độc khử
trùng toàn bộ doanh nghiệp; đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 của doanh nghiệp
theo Quyết định số 2194/QĐ- BCĐ ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia. Nếu
doanh nghiệp không đủ điều kiện an toàn thì cho tạm dừng hoạt động ngay.
- Chỉ tiếp tục cho công nhân đi làm việc trở
lại nếu doanh nghiệp đủ điều kiện an toàn theo quy định, đồng thời thực hiện
các biện pháp sau:
+ Yêu cầu công nhân tự theo dõi sức khoẻ ở nhà trước
khi đến nơi làm việc. Bất cứ ai có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng,
viêm đường hô hấp thì phải ở nhà, không được đi làm và thông báo ngay cho y tế
địa phương và doanh nghiệp biết để lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn cách ly.
+ Duy trì hoạt động các Tổ An toàn Covid-19 tại các
doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ hằng ngày đảm bảo thực chất, hiệu quả theo
hướng dẫn của Ban Quản lý Khu Kinh tế.
+ Hằng ngày theo dõi, giám sát sức khỏe công nhân
chặt chẽ (đầu giờ làm việc, trong lúc làm việc). Bất cứ ai có biểu hiện nghi ngờ
mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, viêm đường hô hấp thì thông báo ngay cho doanh
nghiệp và y tế địa phương biết để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý kịp thời.
+ Yêu cầu công nhân hàng ngày đi làm đến thẳng
doanh nghiệp; không tiếp xúc với người khác trên đường đi làm. Thực hiện trách
nhiệm của người lao động theo quy định tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐ ngày
27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia.
+ Thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang bắt
buộc, giữ khoảng cách và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch
Covid-19 tại cơ sở sản xuất.
+ Yêu cầu công nhân tự giác ở tại nhà sau giờ làm
việc.
+ Phối hợp cơ quan y tế thực hiện xét nghiệm sàng lọc
cho công nhân theo quy định.
c) Tình huống 3: Phát hiện thêm các
trường hợp dương tính trong doanh nghiệp. Các trường hợp dương tính xuất hiện
trong một số ít phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm
việc.
Phân tích dịch tễ, đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong
doanh nghiệp và tùy thuộc vào nguy cơ sẽ quyết định áp dụng thực hiện xử lý
theo tình huống 1 hoặc 2.
d) Tình huống 4: Tất cả các mẫu xét
nghiệm trong doanh nghiệp đều âm tính
- Coi tất cả những người làm việc trong cùng phân
xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc có F0 là F1.
- Tổ chức cách ly tập trung ngay toàn bộ công nhân
cùng phân xưởng/dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị trí làm việc nơi có bệnh
nhân F0.
- Phối hợp Trung tâm Y tế huyện, thành phố, Sở Y tế/Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm.
3. Phòng, chống lây nhiễm
trong khi xử lý dịch
- Đặc biệt chú ý phòng chống lây nhiễm cho công
nhân trong khi phong tỏa tạm thời vì lúc đó thường xảy ra lộn xộn, nguy cơ lây
nhiễm cao; trong khi đưa công nhân đi cách ly, trên xe ô tô và phòng, chống lây
nhiễm nghiêm ngặt tại các cơ sở cách ly tập trung.
- Phân loại nguy cơ F1 và sắp xếp khu vực cách ly tập
trung theo nguy cơ từng phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khu vực sản xuất, vị
trí làm việc trong cơ sở cách ly tập trung.
- Do những F1 trong các cơ sở sản xuất thường có sự
phơi nhiễm cao với F0 nên khi cách ly tập trung cần quản lý việc thực hiện cách
ly thật chặt chẽ. Thực hiện xét nghiệm cho F1 định kỳ 03 ngày/lần, có thể làm mẫu
gộp theo cùng phòng cách ly hoặc 2 phòng liền kề nhau để phát hiện sớm F0 trong
khu cách ly để xử lý kịp thời, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập
trung.
Lưu ý: Phải có đầy đủ danh sách công
nhân và đảm bảo tất cả các công nhân đều được liên lạc và quản lý, đặc biệt với
những công nhân ở các địa phương khác. Đảm bảo các công nhân có liên quan được
xét nghiệm và cách ly đúng quy định. Quản lý chặt chẽ các công nhân thuộc diện
cách ly tại nhà để tránh trường hợp khi phát bệnh tại nhà mà không được giám
sát, không được xử lý kịp thời gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng.
C. PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ CÁC KHU
CÁCH LY TẬP TRUNG
Khi có trường hợp cần phải cách ly tập trung, Ban
Chỉ đạo các huyện, thành phố liên hệ ngay với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề điều
phối, bố trí địa điểm cách ly trên cơ sở Kế hoạch tiếp nhận, bàn giao cho lực
lượng Quân sự đảm nhận quản lý các khu cách ly dân sự trên địa bàn tỉnh. Trường
hợp cần phải tổ chức cách ly ngay tại KCN, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố báo
cáo, đề xuất phương án cụ thể để UBND tỉnh xem xét, quyết định.
D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo tỉnh
- Chỉ đạo khoanh vùng, xử lý, cách ly khu vực có
trường hợp nhiễm bệnh, không để lây lan ra cộng đồng.
- Chỉ huy, điều động lực lượng, xử lý tình huống
trong suốt quá trình triển khai tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh Covid-19.
- Huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các sở, ban,
ngành, đoàn thể quyết liệt tham gia phòng, chống dịch bệnh; các đơn vị y tế thuộc
lực lượng Công an, Biên phòng, Quân sự tỉnh và các cơ sở y tế tư nhân tham gia
cùng ngành Y tế các cấp điều trị, cấp cứu, chăm sóc người nhiễm bệnh, có nguy
cơ nhiễm bệnh.
2. Ban Quản lý Khu Kinh tế
- Yêu cầu doanh nghiệp trong các KCN ký cam kết thực
hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: chịu trách nhiệm trước
pháp luật về công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp trong KCN.
- Báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo tỉnh về doanh
nghiệp, đơn vị trong các KCN có trường hợp nhiễm bệnh; phối hợp tổ chức khoanh
vùng, cách ly và tuyên truyền, vận động công nhân thực hiện khai báo y tế, tham
gia xét nghiệm theo quy định. Huy động nhân lực, vật lực phối hợp với các cơ quan
chức năng nhanh chóng dập tắt ổ dịch. Chỉ đạo các doanh nghiệp trong các KCN có
trường hợp nhiễm bệnh phối hợp tổ chức khoanh vùng, cách ly và tuyên truyền, vận
động công nhân thực hiện nghiêm 5K, tham gia xét nghiệm phục vụ công tác điều
tra, truy vết nhanh chóng. Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp thông tin người
lao động, thông báo cho các địa phương nơi cư trú của công nhân để quản lý,
truy vết, cách ly theo quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh ra quyết định tạm ngừng sản xuất
đối với các doanh nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh kiểm soát chặt chẽ
thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các KCN, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội sẵn sàng cung cấp thông tin cho các tỉnh, thành phố
khác khi có trường hợp nhiễm bệnh tại KCN để phối hợp trong công tác phòng, chống
dịch.
- Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở doanh nghiệp hoạt
động trong KCN tự đánh giá và cập nhật trên Bản đồ an toàn Covid-19. Hướng dẫn
các doanh nghiệp đăng ký mã QR code kiểm dịch tại doanh nghiệp và hướng dẫn người
lao động phải kiểm tra trước khi vào công doanh nghiệp.
3. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế, địa
phương, đơn vị liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thiết
lập vùng cách ly y tế với phạm vi phù hợp, trong đó nêu rõ: Địa điểm, thời
gian, cơ cấu thành phần các điểm chốt chặn (Y tế, Quân sự, Công an, chính quyền
địa phương...).
- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp
với UBND các huyện, thành phố, nhà đầu tư hạ tầng KCN, Trung tâm Y tế cấp huyện
nơi có ca dương tính, lực lượng Quân sự, Công an, Y tế xã... (nơi ghi nhận ca
dương tính) nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các đối tượng F1, F2, F3 để áp dụng
các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, địa phương
liên quan vận chuyển số F1 về khu cách ly tập trung theo điều phối của Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh.
- Tổ chức cách ly nghiêm ngặt và điều trị hiệu quả
các trường hợp nhiễm bệnh ngay sau khi phát hiện.
- Phối hợp với các ngành chức năng, địa phương
nhanh chóng triển khai thành lập thêm các Tổ cơ động phản ứng nhanh (tùy theo
tình hình diễn biến dịch bệnh), được trang bị dụng cụ y tế, thuốc men, phương
tiện để phát hiện và cấp cứu tại chỗ người bị nhiễm bệnh, sẵn sàng chuyển người
bị nhiễm bệnh về khu cách ly điều trị; phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự
thành lập các trạm gác, trạm kiểm dịch liên ngành, tại các đầu mối giao thông
chính trên địa bàn của tỉnh để kiểm soát người ra, vào khu vực cách ly.
- Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết
bị kỹ thuật bảo đảm phân loại, sơ cứu, cấp cứu kịp thời người nhiễm bệnh theo
phác đồ của Bộ Y tế tại các khu cách ly điều trị. Đề nghị sự hỗ trợ về chuyên
môn của các bệnh viện tuyến Trung ương và Bộ Y tế. Tổ chức tiếp nhận sự hỗ trợ,
viện trợ về lực lượng, thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các nguồn hợp
pháp và tuyến trên hỗ trợ.
- Phun thuốc khử trùng tại gia đình, tại các doanh
nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh và các khu vực xung quanh.
- Rà soát số lượng hiện có và xây dựng kế hoạch dự
trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công tác phòng, chống
dịch lan rộng, kéo dài.
4. Công an tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thực
hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Bảo đảm an ninh tại
các khu vực cách ly y tế bắt buộc; chia sẻ thông tin về các trường hợp nghi nhiễm
có liên quan tới các nhà máy, KCN trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác
đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn theo từng tình huống cấp độ dịch bệnh.
- Chú trọng công tác quản lý cư trú, “đi từng ngõ,
gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để sớm phát hiện các trường hợp trở về từ vùng
dịch; phối hợp với lực lượng chức năng quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp
đang thực hiện cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, lưu trú theo
đúng quy định.
- Phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế kiểm soát chặt
chẽ thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại các KCN, cung cấp thông
tin cho các tỉnh khác khi có trường hợp nhiễm bệnh tại KCN để phối hợp trong
công tác phòng, chống dịch. Lập danh sách, quản lý người nước ngoài, việc thực
hiện các quy định về cách ly y tế, phòng, chống dịch của người nước ngoài tại
các doanh nghiệp trong KCN.
- Phối hợp với lực lượng chức năng xác minh, xử lý
nghiêm các vi phạm liên quan tới công tác phòng, chống dịch, đưa tin sai sự thật,
gây hoang mang trong dư luận.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế và
các đơn vị liên quan đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch; các biện pháp thực
hiện cách ly công nhân tại KCN và tham gia điều hành tất cả các khu cách ly
trong KCN (khi có yêu cầu).
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền tăng cường
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng cơ động lực lượng tham gia
phòng, chống dịch; đồng thời, chuẩn bị doanh trại thành lập các khu cách ly tập
trung khi có lệnh.
- Chỉ đạo các điểm cách ly do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
đảm nhiệm quản lý sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp nghi nhiễm từ các KCN trên
địa bàn chuyển đến.
- Tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị Bộ Tư lệnh Quân
khu 7 hỗ trợ nhân lực, vật lực, thuốc men để bảo đảm cách ly, điều trị và xây dựng
bệnh viện dã chiến khi có chỉ đạo.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh
- Truyền hình và Báo Bình Phước
Tăng cường tuyên truyền để người lao động chủ động khai
báo các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và các trường hợp liên quan khác
nhằm kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, điện thoại cá nhân về các biện
pháp phát hiện, phòng lây nhiễm, xử lý nghiêm việc đăng tải, đưa các thông tin
sai sự thật về dịch bệnh. Công khai đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh tại
các KCN và các đơn vị được phân công tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân
trên các phương tiện truyền thông để người lao động, doanh nghiệp được biết.
7. Sở Giao thông vận tải
- Tùy theo tình hình dịch bệnh, tham mưu UBND tỉnh
xem xét, quyết định tạm ngưng hoạt động lưu thông đường bộ trên các tuyến đường
liên quan đến KCN và khu dân cư có trường hợp nhiễm bệnh, trừ trường hợp đặc biệt
thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức
phân luồng giao thông báo đảm lưu thông trên các tuyến đường khác.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và địa phương, đơn
vị liên quan lập kế hoạch huy động phương tiện giao thông để kịp thời vận chuyển
người với số lượng lớn về các khu cách ly tập trung và vận chuyển thuốc men,
hàng hoá. Thời gian hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh: Trước ngày
27/5/2021.
8. Sở Công Thương
- Triển khai các phương án đảm bảo cung cấp lương
thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly tập trung và khu dân cư nơi
có trường hợp nhiễm bệnh đang bị phong tỏa.
- Triển khai ngay các giải pháp huy động nguồn lực
toàn xã hội; dự trữ nguồn hàng, nguyên vật liệu tại chỗ; đảm bảo hoạt động sản
xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, không gián đoạn, kể cả trong tình huống dịch
bệnh lan rộng, nhiều khu vực bị cách ly.
Thời gian hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh: Trước
ngày 27/5/2021.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế và
các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh kiểm tra, rà soát, lập danh sách
giải quyết chế độ chính sách cho người lao động, các doanh nghiệp trong thời
gian nghỉ, doanh nghiệp dừng hoạt động do dịch bệnh.
- Tham gia, phối hợp trong công tác xác minh các
thông tin của người lao động trong các doanh nghiệp để phục vụ cho công tác điều
tra dịch tễ.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế,
các sở, ngành liên quan kiểm tra công tác phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây
nhiễm dịch Covid-19 của doanh nghiệp trong các KCN; nhà máy, phân xưởng nào
không đảm bảo an toàn phải đề xuất, tham mưu UBND tỉnh dứt khoát cho dừng hoạt
động để kiện toàn các tiêu chí thì mới được hoạt động trở lại. Báo cáo kết
quả về UBND tỉnh trước ngày 27/5/2021.
10. Sở Tài Nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế ban
hành Hướng dẫn thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh trong các khu
cách ly tập trung. Chủ trì tổ chức kiểm tra việc thu gom, vận chuyển và xử lý
rác thải của các đơn vị theo chỉ đạo tại Công văn số 3307/UBND-KT ngày
16/9/2020 của UBND tỉnh. Thời gian hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh: Trước
ngày 27/5/2021.
11. Liên đoàn Lao động tỉnh
- Chỉ đạo Công đoàn cơ sở tổ chức tuyên truyền, hướng
dẫn người lao động thực hiện tốt yêu cầu 5K.
- Chỉ đạo tổ chức công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp, cơ
quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2, F3 và các trường hợp khẩn cấp
trong doanh nghiệp khi doanh nghiệp có người mắc bệnh hoặc phải cách ly theo
quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
- Phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý Khu Kinh tế và các
ngành khi có tình huống phải tổ chức khoanh vùng, cách ly y tế: tuyên truyền, vận
động công nhân thực hiện khai báo y tế, tham gia xét nghiệm phục vụ công tác
truy vết. Yêu cầu tổ chức công đoàn cung cấp thông tin người lao động, thông
báo cho các địa phương nơi cư trú của công nhân để quản lý, truy vết, cách ly
theo quy định.
12. Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch
phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN theo đúng quy định.
13. UBND các huyện, thành phố nơi có KCN
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố; trong
đó bổ sung nhà đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn tham gia làm thành viên Ban Chỉ
đạo.
- Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch của từng KCN;
chỉ đạo, tổ chức thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền theo từng tình huống
dịch bệnh; tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch đối với KCN trên địa
bàn quản lý. Kế hoạch hoàn thành, gửi về Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Sở Y tế và Ban
Quản lý Khu Kinh tế) chậm nhất ngày 28/5/2021.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế,
các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp trong KCN và các đơn vị có liên quan chuẩn
bị các khu cách ly công nhân và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, lực lượng phục
vụ, tổ chức đảm bảo ăn uống sinh hoạt cho công nhân cách ly và lực lượng phục vụ;
thực hiện cách ly công nhân, thống nhất cụ thể với Sở Y tế về việc tổ chức bàn
giao người hoàn thành cách ly và các giấy tờ liên quan đảm bảo kịp thời, đúng
quy định.
- Chỉ đạo lực lượng Y tế phối hợp với các ngành chức
năng tổ chức cách ly, điều trị trường hợp nhiễm Covid-19 theo đúng phác đồ của
Bộ Y tế; khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 tại các khu dân cư và
trong các doanh nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh tổ chức khu cách ly tập trung các trường hợp F1 tại nhà máy, xí nghiệp -
khi có yêu cầu; phối hợp lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
- Chủ động phối hợp với Sở Y tế tham mưu, đề xuất
thực hiện thiết lập ngay vùng cách ly y tế (phong tỏa) đối với doanh nghiệp,
đơn vị, địa bàn dân cư có ca nhiễm Covid-19 và các khu vực có liên quan, không
để lây lan ra cộng đồng; huy động các lực lượng tham gia thực hiện các nhiệm vụ
để khống chế, phòng chống sự lây lan của dịch bệnh; làm tốt các biện pháp
khoanh vùng, dập dịch, tiêu độc, khử trùng.
- Phối hợp với Sở Công Thương bảo đảm nhu cầu hàng
hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân và các lực lượng chức năng để thực hiện
tốt công tác phòng, chống, xử lý dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Kịp thời phản
ánh những khó khăn, đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ.
- Phát huy tối đa vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng
để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phát hiện sớm nhất các
nguồn lây; đề nghị mọi người dân khai báo y tế và cam kết thực hiện các quy định
phòng, chống dịch, tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ cao lây
nhiễm bệnh.
- Thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát liên ngành
thường xuyên kiểm tra theo ranh giới địa bàn, kịp thời ngăn chặn các trường hợp
ra, vào trái phép và không chấp hành nghiêm quy định trong vùng cách ly y tế. Xử
lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật.
14. UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi không
có KCN
Chủ động tiến hành rà soát, nắm danh sách các công nhân
của địa phương đang làm việc tại các KCN thuộc địa bàn các huyện, thành phố
khác để kịp thời phục vụ việc truy vết, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch
ngay khi có tình huống.
15. Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh
trong các KCN
15.1. Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh
doanh trong các KCN
- Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh
Covid-19 theo hướng dẫn tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ
đạo Quốc gia.
- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19
tại đơn vị bao gồm: người đại diện pháp luật của công ty, đại diện các phòng
ban, bộ phận y tế, nhân sự, công đoàn/tổ chức đại diện người lao động... Trong
đó, bộ phận y tế là thường trực có nhiệm vụ tham mưu, phân công nhiệm vụ, xây dựng
kế hoạch phòng, chống dịch tại nơi làm việc...
- Đề nghị tổ chức công đoàn có trách nhiệm phối hợp
tham gia kiểm tra, giám sát, tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng,
chống dịch cho người lao động; phản ánh các khó khăn, vướng mắc và việc thực hiện
chế độ chính sách cho người lao động.
- Phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số
điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch Covid-19
tại doanh nghiệp cho người lao động và các cơ quan, đơn vị biết; báo cáo kịp thời
tình hình diễn biến dịch bệnh, các tình huống phát sinh về Ban Quản lý Khu kinh
tế, UBND các huyện, thành phố theo số điện thoại đường dây nóng tại Phụ lục 2
kèm theo Kế hoạch này.
- Xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại
đơn vị:
+ Nội dung của kế hoạch bao gồm những nội dung cần
triển khai; người chịu trách nhiệm thực hiện, thời gian thực hiện; người chịu
trách nhiệm kiểm tra và giám sát; kinh phí đảm bảo thực hiện; việc thực hiện
trách nhiệm theo từng tình huống của dịch bệnh tại Kế hoạch này.
+ Lập bản đồ các vị trí có nguy cơ, rủi ro tại nơi
làm việc, khu nhà ở chuyên gia.
+ Kế hoạch phải bao gồm cả phương án xử trí và bố
trí phòng để cách ly tạm thời đối với trường hợp người lao động có một trong
các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... hoặc có ca bệnh hoặc
ghi nhận F1, F2 trong quá trình làm việc, khi đang ở ký túc xá. Sắp xếp nhân lực,
kinh phí phù hợp để thực hiện Kế hoạch.
+ Kế hoạch phải được thường xuyên kiểm tra, đánh
giá trong quá trình thực hiện để điều chỉnh phù hợp.
Gửi Kế hoạch về Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố
(qua Trung tâm Y tế và nhà đầu tư hạ tầng KCN) chậm nhất ngày 28/5/2021.
- Bố trí khu vực cách ly tạm thời tại địa điểm phù
hợp.
- Ký cam kết với Ban Quản lý Khu Kinh tế về việc thực
hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; chịu trách nhiệm trước
pháp luật về công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp.
15.2. Nhà đầu tư hạ tầng KCN
- Thực hiện nghiêm, đầy đủ trách nhiệm của doanh
nghiệp tại mục 15.1 nêu trên.
- Phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các cơ
quan chức năng trong công tác truyền thông về các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND các huyện, thành phố và
các sở, ban, ngành của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến
các doanh nghiệp thuộc KCN.
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố tổ
chức diễn tập công tác phòng, chống dịch trong KCN.
- Bố trí cán bộ trực 24/24 giờ, thường xuyên nắm bắt
diễn biến tình hình dịch bệnh trong KCN thuộc quyền quản lý và báo cáo kịp thời
tình hình, các trường hợp phát sinh về Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các huyện,
thành phố theo số điện thoại đường dây nóng tại Phụ lục 2 kèm theo Kế hoạch
này.
- Chủ động bố trí nhân lực và chuẩn bị các nguồn lực
cần thiết để phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng khoanh vùng, dập dịch
khi có tình huống phát sinh trong KCN.
- Phối hợp, thực hiện việc bố trí khu cách ly tạm
thời tại KCN thuộc quyền quản lý theo yêu cầu, hướng dẫn của các cơ quan chức
năng.
- Phối hợp với lực lượng Công an và đơn vị liên
quan kiểm tra, giám sát, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ,
phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường tại các khu cách ly thuộc các doanh
nghiệp, KCN thuộc quyền quản lý (khi có yêu cầu).
Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các
huyện, thành phố; các nhà đầu tư hạ tầng KCN, các doanh nghiệp tại các KCN triển
khai thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, báo cáo về UBND tỉnh (qua Ban Quản lý Khu Kinh tế và Sở Y tế)
để được xem xét, giải quyết.
(Kèm theo Phụ lục 1 và Phụ lục 2)./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các nhà đầu tư hạ tầng KCN và các DN trong KCN (BQLKKT gửi);
- LĐVP, các Phòng;
- Lưu: VT, P.KG-VX, T-1421/5.
|
CHỦ TỊCH
Trần Tuệ Hiền
|
PHỤ LỤC 1
DANH SÁCH CÁC NHÀ ĐẦU TƯ HẠ TẦNG KHU CÔNG NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 22/5/2021 của UBND tỉnh Bình
Phước)
STT
|
Khu công nghiệp
|
Công ty hạ tầng
|
Lao động Việt
Nam
|
Lao động nước
ngoài
|
1
|
KCN Chơn Thành I
|
Công ty CP ĐT-XD CSHT KCN Chơn Thành
|
2.638
|
123
|
2
|
KCN Chơn Thành II
|
Trung tâm Khai thác hạ tầng KCN
|
5.508
|
55
|
3
|
KCN Minh Hưng - Hàn Quốc
|
Công ty TNHH C&N Vina
|
13.364
|
387
|
4
|
KCN Minh Hưng III
|
Công ty Cổ phần Khu công nghiệp cao su Bình Long
|
10.529
|
188
|
5
|
KCN Đồng Xoài I
|
Trung tâm Khai thác hạ tầng KCN
|
2.212
|
48
|
6
|
KCN Đồng Xoài II
|
Công ty CP Quang Minh Tiến
|
9.873
|
292
|
7
|
KCN Đồng Xoài III
|
Công ty CP ĐT và KD nhà Bình Phước
|
834
|
29
|
8
|
KCN Bắc Đồng Phú
|
Công ty CP KCN Bắc Đồng Phú
|
15.443
|
214
|
9
|
KCN Nam Đồng Phú
|
1.068
|
78
|
10
|
KCN Becamex - Bình Phước
|
Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật Becamex -
Bình Phước
|
4.459
|
79
|
11
|
KCN Minh Hưng - Sikico
|
Công ty CP công nghiệp Minh Hưng - Sikico
|
0
|
0
|
Tổng cộng
|
65.928
|
1.493
|
PHỤ LỤC 2
DANH SÁCH ĐƯỜNG DÂY NÓNG ĐƠN VỊ ĐẦU MỐI THỰC HIỆN
PHÒNG, CHỐNG DỊCH TRONG CÁC KHU CÔNG NGHIỆP
(Kèm theo Kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 22/5/2021 của UBND tỉnh Bình Phước)
STT
|
Đơn vị
|
Họ và tên
|
Số điện thoại
|
01
|
Sở Y tế
|
Văn Thanh Bình
|
0988.887079
|
02
|
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
|
Nguyễn Văn Sáu
|
0918.434976
|
03
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Huỳnh Thị Thùy Trang
|
0944.308745
|
04
|
Ban Quản lý Khu Kinh tế
|
Nguyễn Minh Chiến
|
0913.123486
|
Nguyễn Thị Kim Thanh
|
0919.010404
|
05
|
UBND huyện Chơn Thành
|
Nguyễn Thị Hải Vân
|
0917.376800
|
Nguyễn Văn Khải
|
0919.519929
|
06
|
UBND thành phố Đồng Xoài
|
Lê Hồng Khang
|
0388.858687
|
Trịnh Xuân Thiều
|
0918.970425
|
07
|
UBND huyện Đồng Phú
|
Nguyễn Thanh Phương
|
0918.446789
|
Nguyễn Văn Túy
|
0984.716544
|
08
|
UBND huyện Hớn Quản
|
Phan Thị Kim Oanh
|
0904.433879
|
Nguyễn Văn Hạ
|
0988.121717
|
09
|
Liên đoàn Lao động tỉnh
|
Nguyễn Trung Dũng
|
0918.097239
|
Nguyễn Hữu Đại
|
0918.832345
|
10
|
Công an tỉnh
|
Phạm Đức Kiên
|
0982.009009
|
Nguyễn Ngọc Anh
|
0918.832359
|