ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 179/KH-UBND
|
Cao Bằng, ngày 04 tháng 02 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
ĐÁP ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA
VI RÚT CORONA TẠI TỈNH CAO BẰNG
I. TÌNH HÌNH DỊCH
BỆNH
1. Trên thế giới
Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới
của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh
Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành
phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc)
ghi nhận trường hợp mắc. Tính đến 08h00 phút, ngày 03/02/2020: thế giới đã ghi
nhận 17.389 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút
Corona (viết tắt là nCoV), 362 người tử vong; trong đó Trung Quốc đã ghi
nhận 17.205 trường hợp mắc, tử vong 361 người, Phillippines có 01 trường hợp tử
vong;
Ngày 31/01/2020 ở Geneva (Thụy Sĩ),
WHO tuyên bố sự bùng phát chủng virus nCoV từ Trung Quốc là “TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP
Y TẾ TOÀN CẦU”.
2. Tại Việt Nam và tỉnh Cao Bằng
Trên cả nước, tính đến 08h00 phút
ngày 03/02/2020 đã có 08 trường hợp mắc Trong đó: 02 cha con người Trung
Quốc (01 người đã khỏi); 04 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán,
Trung Quốc; 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con
người Trung Quốc; 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại
Vũ Hán, Trung Quốc, một số trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều
trị, chờ kết quả xét nghiệm. Hiện chưa có cán bộ y tế bị lây nhiễm bệnh. Ngày
01/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố
dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.
Tại tỉnh Cao Bằng, theo báo cáo từ Hệ
thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh, tính đến ngày 03/02/2020, toàn
tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc.
3. Nhận định, dự báo
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch
tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y
tế công cộng Việt Nam cho thấy bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi
rút Corona có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt
triển khai các biện pháp phòng chống do:
- Việt Nam có đường biên giới dài,
lưu lượng người qua lại, giao thương thường xuyên với Trung Quốc;
- Nguy cơ bệnh có thể tiếp tục xâm nhập
vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng có dịch, trong
thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực,
các quốc gia;
- Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa
Đông Xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển;
- Bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều
trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường,
vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại
cộng đồng.
Tỉnh Cao Bằng có đường biên giới dài
tiếp giáp với Trung Quốc, lượng người đi làm thuê tại Trung Quốc về tại các địa
phương rất nhiều là một trong các yếu tố nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mặt khác
khó quản lý các đối tượng này. Do vậy nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp
do vi rút Corona xâm nhập, lây lan vào tỉnh là cao.
II. MỤC TIÊU
Phát hiện sớm trường hợp viêm đường
hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch bệnh
lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.
III. PHÂN LOẠI CẤP
ĐỘ DỊCH BỆNH
1. Cấp độ 1: Khi chưa có ca bệnh
xác định
Giám sát phát hiện sớm trường hợp bệnh
viêm phổi cấp do chủng mới của virút corona vào địa bàn tỉnh từ vùng có dịch.
2. Cấp độ 2: Có ca bệnh xác định
xâm nhập vào địa bàn tỉnh
Khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để
ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, hạn chế số ca mắc và tử
vong do bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virút corona.
3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan
trên 20 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh.
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp
thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.
4. Cấp độ 4: Trong tình trạng khẩn
cấp về dịch bệnh
Huy động mọi nguồn lực trong tỉnh, đề
xuất hỗ trợ từ Trung ương thực hiện khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ
dịch nhằm hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong do dịch bệnh.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
CHÍNH
1. Cấp độ 1: Khi
chưa có ca bệnh xác định
1.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, do nCoV từ tỉnh đến cấp huyện, xã, do đ/c Chủ
tịch UBND làm Trưởng ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ
đạo; chỉ đạo tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các địa
phương, đơn vị.
- Xây dựng kế hoạch đáp ứng với các cấp
độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại từng địa
phương, cơ quan, đơn vị.
- Tổ chức Hội nghị tập huấn về phòng,
chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona cho Ban Chỉ đạo phòng,
chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona các cấp và các thành phần
tham gia phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Công bố số điện thoại đường dây
nóng để tiếp nhận thông tin, chỉ đạo kịp thời (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật:
0812848389), để tiếp nhận, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện
pháp phòng chống.
- Công bố danh sách các cơ sở y tế có
khả năng thu dung và điều trị các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh trên Cổng Thông
tin điện tử của Sở Y tế tỉnh Cao Bằng.
- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm kiểm soát
bệnh tật tỉnh và Phòng Nghiệp vụ tổ chức thường trực phòng chống dịch bệnh
24/24 giờ để kịp thời cập nhật thông tin, báo cáo tình hình dịch bệnh, tham mưu
các văn bản chỉ đạo.
- Báo cáo kịp thời về tình hình dịch
bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Bộ Y tế.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo,
hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các
địa phương, đơn vị; đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác phòng, chống
bệnh dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virút Corona tại địa phương, đơn vị.
1.2. Công tác truyền thông
- Tăng cường công tác truyền thông,
giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh cho người dân không hoang mang và chủ động áp dụng các
biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng như áp dụng các biện pháp bảo
vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, hạn chế đến vùng có dịch.
- Tuyên truyền đến các đối tượng nguy
cơ lây nhiễm từ khách nhập cảnh, người nước ngoài vào Cao Bằng hay người dân tỉnh
Cao Bằng đi đến những vùng đang có dịch bệnh, không tập trung tại nơi đông người,
lễ hội, đền chùa... trên địa bàn.
- Huy động các sở, ban, ngành, đoàn
thể trên địa bàn toàn tỉnh cùng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Cập nhật các thông điệp truyền
thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch để phổ biến trên
các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, Cổng Thông tin điện tử của
UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh.
- Thực hiện tốt quản lý tin đồn liên
quan đến tình hình dịch bệnh, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp đưa tin
không đúng về tình hình dịch bệnh, định hướng dư luận về tình hình dịch bệnh và
các biện pháp phòng, chống.
- Phổ biến các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ
động phòng chống, biết cách tự bảo vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, nâng cao thể
trạng, hạn chế đi lại đến vùng có ổ dịch.
- Tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp
(tờ rơi, tranh ảnh, phương tiện thông tin đại chúng) cho người dân và đối tượng
nguy cơ cao.
- Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh
và Báo Cao Bằng phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng các phóng sự,
tin bài về tình hình dịch bệnh, các biện pháp, hoạt động phòng, chống dịch bệnh
trên địa bàn.
1.3. Công tác giám sát, dự
phòng
- Thực hiện quy trình giám sát, xử lý
và phòng, chống dịch bệnh viêm phổi do vi rút Corona theo các văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn của Bộ Y tế và Quyết định 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế về
việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp
cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)”;
- Tăng cường giám sát, gửi mẫu xét
nghiệm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan; tăng
cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai
các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh
đầu tiên, không để lan rộng.
- Thực hiện giám sát chặt chẽ người
dân đi làm thuê tại Trung quốc trở về đặc biệt đến từ Vũ Hán, tăng cường kiểm
tra sàng lọc thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa nhằm phát hiện các trường
hợp sốt, đặc biệt lưu ý các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan. Khi phát hiện
trường hợp nghi ngờ mắc bệnh thực hiện cách ly và áp dụng kịp thời các biện
pháp phòng chống dịch nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh dịch…
- Tăng cường giám sát dựa vào sự kiện
tại các cơ sở khám chữa bệnh, ở cộng đồng, đặc biệt các trường hợp viêm phổi nặng
do virus tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thực hiện cách ly, theo dõi tình
hình sức khỏe các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan trong vòng 14 ngày
theo quy định.
- Thực hiện điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm
những người nghi ngờ viêm phổi nặng do vi rút, đặc biệt có yếu tố dịch tễ như
đi từ vùng dịch về hoặc có tiền sử tiếp xúc với người bị bệnh; bảo quản và vận
chuyển mẫu về Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm xác định nguyên nhân.
- Lập danh sách những người đi, đến từ
vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch nhập cảnh vào địa bàn tỉnh để có kế hoạch theo
dõi sức khỏe theo quy định.
- Thành lập tối thiểu 20 Đội đáp ứng
nhanh theo quy định tại Quyết định 5894/QĐ-BYT về thiết lập và vận hành đội đáp
ứng nhanh để triển khai kịp thời các hoạt động đáp ứng với các tình huống dịch
bệnh tại tỉnh (CDC: 02 đội; TTYT các huyện, thành phố tối thiểu 02 đội/huyện,
thành phố).
- Tổ chức tập huấn nội dung các tài
liệu chuyên môn hướng dẫn của Bộ Y tế về bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của
virút Corona cho đội ngũ cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại
các tuyến trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch
bệnh, tổ chức đánh giá nguy cơ để đề xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế thông
tin báo cáo, khai báo bệnh, bệnh dịch theo quy định của Bộ Y tế.
1.4. Công tác điều trị
- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn
bị sẵn sàng cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu, khu vực cách ly, giường bệnh; tổ
chức tốt việc thu dung, cách ly và điều trị cho người bệnh. Tổ chức phân loại
người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh: phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng
viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt,...); đặc biệt lưu ý khi có yếu tố dịch tễ
của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.
- Bệnh viện đa khoa tỉnh, TTYT các
huyện, Thành phố bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để người nghi ngờ mắc bệnh
viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus Corona trong các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh theo 3 khu vực: khu người bệnh nghi ngờ; khu người bệnh đã được chẩn
đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện. Chuẩn bị sẵn sàng phương
án mở rộng khả năng thu dung người bệnh, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung
kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng
- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường
trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo
phân tuyến điều trị.
- Thực hiện phân tuyến điều trị khi
có ca bệnh: khi nghi ngờ, phát hiện ca bệnh cần chuyển đến cách ly, điều trị tại
TTYT các huyện, thành phố hoặc Bệnh viện đa khoa tỉnh (tùy vị trí địa lý nơi
phát hiện người bệnh để chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất có điều kiện cấp
cứu, hạn chế chuyển tuyến). Khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính
với vi rút Corona sẽ chuyển người bệnh tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
(cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội)
- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực
hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại đơn
vị. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp điều
tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm
sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ
y tế.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, sẵn
sàng tiếp nhận, thu dung, điều trị cho bệnh nhân tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Thực hiện giám sát chặt chẽ các trường
hợp viêm phổi nặng, lưu ý khai thác tiền sử các bệnh nhân đi về từ những khu vực
đang ghi nhận các trường hợp bệnh do vi rút Corona. Phối hợp với đơn vị dự
phòng thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng,
tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ
sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm xác định.
- Tổ chức tập huấn nội dung các tài
liệu chuyên môn hướng dẫn của Bộ Y tế về bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của
virút Corona cho đội ngũ cán bộ tham gia quy trình khám chữa bệnh do vi rút
Corona tại các tuyến.
- Thành lập 10 Đội điều trị cơ động sẵn
sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện
thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát nhiễm khuẩn khi có yêu cầu (Bệnh viện
đa khoa tỉnh: 02 đội; TTYT các huyện, thành phố: 01 đội/đơn vị).
- Bệnh viện đa khoa tỉnh, TTYT các
huyện, thành phố xây dựng phương án sẵn sàng mở rộng khả năng thu dung, điều trị
khi cần thiết.
1.5. Công tác hậu cần
- Thực hiện rà soát, chuẩn bị trang
thiết bị, phương tiện, hóa chất, thuốc điều trị, thuốc kháng vi rút, vật tư sẵn
sàng phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều
trị bệnh nhân và cho các đội đáp ứng nhanh, đội điều trị cơ động sẵn sàng, các
lực lượng tham gia phòng chống dịch tại tỉnh; xây dựng kế hoạch bổ sung và
trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách
cho các cán bộ thường trực phòng chống dịch theo quy định.
1.6. Công tác phối hợp
- Tăng cường công tác phối hợp giữa các
sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương đẩy mạnh các hoạt động thông tin,
tuyên truyền cho người dân biết về tình hình dịch bệnh và chủ động tham gia thực
hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona trên địa bàn; phối hợp
tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống nhằm ngăn chặn sự xâm
nhập của dịch bệnh vào tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế để tham vấn chuyên môn, đề xuất hỗ trợ trong xử
lý các cấp độ dịch bệnh.
2. Cấp độ 2: Có
ca bệnh xác định xâm nhập vào địa bàn tỉnh
2.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Ban chỉ đạo tổ chức họp thường
xuyên để cập nhật thông tin, đánh giá tình hình dịch bệnh và kịp thời với UBND
tỉnh chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.
- Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp chỉ
đạo công tác phòng chống dịch khi có trường hợp bệnh xâm nhập vào địa bàn.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch
tại các địa phương, đơn vị.
- Sở Y tế tổ chức thường trực phòng,
chống dịch bệnh 24/24 giờ để theo dõi sát diễn biến, đánh giá tình hình dịch bệnh
hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do vi rút
Corona của tỉnh để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Thường
xuyên báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện
các chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.
- Thực hiện quy chế người phát ngôn về
tình hình dịch bệnh, đề nghị Bộ Y tế công bố dịch theo quy định.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo,
hướng dẫn tại các địa phương, đơn vị.
- Đề xuất Viện Vệ sinh dịch tễ, các Bệnh
viện tuyến trung ương hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị y tế tuyến tỉnh khi cần
thiết.
2.2. Công tác giám sát, dự
phòng
- Tăng cường giám sát, gửi mẫu xét
nghiệm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng
cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai
các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình
trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với
những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể từ
khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và
khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; chủ động nắm thông
tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại
hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh/ nghi ngờ mắc bệnh và lấy
mẫu xét nghiệm.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ
người đi làm ăn trở về từ Trung Quốc đặc biệt đến từ Vũ Hán, duy trì kiểm tra
sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi nhiễm vi rút Corona.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch,
khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh
phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các cơ sở
khám chữa bệnh để xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh.
- Tiếp tục cập nhật và tổ chức tập huấn
hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của
vi rút Corona cho tuyến dưới tại từng địa phương.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch
24/24 giờ tại các đơn vị y tế; thực hiện kích hoạt các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ
các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thường xuyên cập nhật các tài liệu
chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch; đánh giá rút kinh
nghiệm về hiệu quả các biện pháp đã triển khai để kịp thời điều chỉnh các hướng
dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các
cơ quan chuyên môn có liên quan của Bộ Y tế để kịp thời chia sẻ thông tin, tham
vấn về dịch tễ của bệnh, hoạt động giám sát, phương pháp phát hiện, chẩn đoán,
biện pháp xử lý ổ dịch, dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch
bệnh phù hợp.
- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ
và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.
2.3. Công tác điều trị
- Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động
như ở cấp độ 1.
- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường
trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản
lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị quy định, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế,
người nhà và cộng đồng.
- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực
hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại đơn
vị. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp điều
tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm
sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ
y tế.
- Kích hoạt các Đội cấp cứu cơ động
thường trực phòng chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona, sẵn
sàng hỗ trợ cho các tuyến theo lệnh điều động của Sở Y tế.
- Tăng cường giám sát chặt chẽ các
trường hợp viêm phổi nặng, lưu ý khai thác tiền sử các bệnh nhân đi về từ những
khu vực đang ghi nhận các trường hợp bệnh do vi rút Corona. Phối hợp với đơn vị
dự phòng thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ gửi mẫu bệnh phẩm
về các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm xác định.
- Thực hiện giao ban hội chẩn trực
tuyến với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khi cần thiết.
- Tiếp tục cập nhật và tổ chức tập huấn
hướng dẫn điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona cho các tuyến của
tỉnh.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác cách ly, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân và phòng lây
nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Các bệnh viện, TTYT huyện có ca bệnh,
chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng khả năng tiếp nhận điều trị, huy động nguồn
lực, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng
phát lan rộng.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc
bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
2.4. Công tác truyền thông
- Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh,
các sở, ngành, đoàn thể tỉnh kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan thông
tấn báo chí, cộng đồng.
- Thường trực hoạt động đường dây
nóng (Sở Y tế: 0913045366; CDC: 0812848389), để tiếp nhận, cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.
- Khi cần thiết tổ chức họp báo để
cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch
bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trong tỉnh, thông tin kịp thời,
chính xác về tình hình dịch bệnh để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã
hội, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Cập nhật các thông điệp truyền
thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch để phổ biến trên
các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Đẩy mạnh truyền thông trực tiếp,
khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng:
hướng dẫn người có tiền sử đi từ vùng dịch về tự theo dõi sức khỏe trong vòng
14 ngày, cung cấp số điện thoại để nếu có dấu hiệu ốm trong vòng 14 ngày sẽ
thông báo ngay; truyền tải các thông điệp khuyến cáo phòng, chống lây nhiễm
trong cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Thực hiện quản lý các tin đồn về
tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông
tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang
trong cộng đồng.
2.5. Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch,
chuẩn bị bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện kịp thời triển khai
các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu,
thu dung, điều trị người bệnh. Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện
công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực
hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Rà soát số lượng hiện có và xây dựng
kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công
tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Xây dựng phương án tiếp nhận hỗ trợ,
viện trợ về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các nguồn hợp pháp.
- Xem xét việc áp dụng các chính sách
miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh
xảy ra.
2.6. Công tác phối hợp
- Tăng cường công tác phối hợp chặt
chẽ giữa các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương trong tổ chức triển
khai các hoạt động phòng, chống nhằm xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, không để
dịch bệnh lan rộng.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế để tham vấn chuyên môn, đề xuất hỗ trợ trong xử
lý các cấp độ dịch bệnh.
3. Cấp độ 3: Dịch
bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trên địa bàn tỉnh.
3.1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh
hàng ngày, tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch để
nhận được chỉ đạo kịp thời.
- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh và địa phương huy động nguồn lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh
các cấp thường trực chỉ đạo, huy động nguồn lực, triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
- Rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng
của các địa phương để chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch, điều trị.
Trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Chỉ
đạo quốc gia phòng, chống dịch để có hỗ trợ kịp thời.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển
khai các hoạt động tại các đơn vị, địa phương.
- Vận động sự trợ giúp của quốc gia,
các tỉnh bạn cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám
sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa
phương, đơn vị.
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả các
biện pháp đáp ứng để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.
3.2. Công tác giám sát, dự
phòng
- Triển khai các biện pháp khoanh
vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, lấy mẫu
xét nghiệm, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh
viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh và cộng đồng.
- Tăng cường giám sát dựa vào sự kiện,
giám sát viêm phổi nặng do vi rút, kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện
ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Tiếp tục duy trì việc giám sát tại
cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Thực
hiện việc kiểm dịch theo quy định.
- Đánh giá nguy cơ thường xuyên để
triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24
giờ tại các đơn vị y tế từ tỉnh đến huyện, xã. Huy động tối đa lực lượng nhân
viên y tế, lực lượng vũ trang tham gia chống dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng
dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
3.3. Công tác điều trị
- Thực hiện nghiêm túc công tác thường
trực cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân như cấp độ 2.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm
cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển
bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên
quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Các bệnh viện chủ động triển khai kế
hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện
dã chiến khi cần thiết. Trong trường hợp khi các ca bệnh tập trung tại một vài
địa phương, trường học, công sở, đơn vị quân đội thì xem xét để thiết lập bệnh
viện dã chiến tại khu vực xảy ra dịch bệnh.
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực
(trang thiết bị, thuốc, vật tư ...) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Đề xuất
hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, nhân lực từ Trung ương khi tình hình dịch bệnh diễn
biến phức tạp.
3.4. Công tác truyền thông
- Tăng cường các hoạt động như cấp độ
2.
- Hoạt động liên tục đường dây nóng
(Sở Y tế: 0913045366; CDC: 0812848389), để tiếp nhận, cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông
người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Thực hiện truyền thông trực tiếp,
khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.
Tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn người dân tại vùng có ổ dịch về các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh. Khuyến cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 14
ngày và hàng ngày đo nhiệt độ cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì đến ngay cơ
sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.
- Liên tục theo dõi và quản lý các
tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai,
không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
3.5. Công tác hậu cần
- Phân bổ kinh phí kịp thời cho các
đơn vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác
phòng, chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại địa phương. Căn cứ vào dự
báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp
thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ
thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng, chống dịch và
cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Chỉ đạo việc sử dụng thuốc, trang
thiết bị, nguồn lực hiện có tại tỉnh để xử lý ổ dịch và điều trị bệnh nhân theo
phương châm 4 tại chỗ: chỉ đạo tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men tại chỗ và
phương tiện tại chỗ.
- Đề xuất Trung ương hỗ trợ kịp thời thuốc,
hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch
khi cần thiết.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư,
hóa chất, phương tiện từ các đơn vị y tế để cấp kinh phí bổ sung hoặc đề xuất cấp
bổ sung máy móc, thuốc, vật tư, hóa chất từ nguồn dự trữ quốc gia đáp ứng kịp
thời công tác phòng, chống dịch.
- Triển khai phương án huy động nguồn
nhân lực, vật lực cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến; huy
động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận
chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.
- Rà soát, xác định rõ danh mục, số
lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy
trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến.
- Bổ sung kinh phí cho công tác truyền
thông phòng, chống dịch bệnh: tổ chức các hoạt động truyền thông khẩn cấp trên
các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và truyền thông trực tiếp tại
cộng đồng, hoạt động của đường dây nóng, quản lý tin đồn.
- Thực hiện tiếp nhận hỗ trợ, viện trợ
về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các nguồn hợp pháp theo quy định.
- Xem xét việc áp dụng các chính sách
miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh
xảy ra.
3.6. Công tác phối hợp
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các
sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương trong tổ chức triển khai các hoạt
động phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn
vị chuyên môn của Bộ Y tế để tham vấn chuyên môn, đề xuất hỗ trợ trong xử lý
các cấp độ dịch bệnh.
4. Cấp độ 4:
Trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh
4.1. Công tác quản lý chỉ đạo,
điều hành
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh
của tỉnh thường xuyên họp và đánh giá tình hình dịch bệnh và thông báo mức cảnh
báo cộng đồng cao nhất khi cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp.
- Tổ chức thực hiện các biện pháp đặc
biệt trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh nguy hiểm theo Nghị định
71/2002/NĐ-CP ngày 23/7/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của pháp lệnh tình trạng khẩn cấp trong trường hợp có thảm họa lớn, dịch bệnh
nguy hiểm.
- Tổ chức thường trực 24/24 giờ.
- Báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến
của dịch, thường xuyên và tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh chỉ đạo hệ thống chính trị
của tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, coi là nhiệm vụ
trọng tâm.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh
xem xét đánh giá tình hình dịch bệnh hàng ngày để thống nhất chỉ đạo triển khai
các hoạt động tại các đơn vị, địa phương.
- UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành,
đoàn thể thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế
và các Bộ, ngành liên quan triển khai các biện pháp chống dịch và đảm bảo duy
trì liên tục các dịch vụ thiết yếu cho xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn.
- Tiếp tục rà soát, đánh giá khả năng
đáp ứng của các địa phương để chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch, điều
trị. Trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, UBND cấp tỉnh sẽ báo
cáo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch để có hỗ trợ kịp thời.
- Huy động, vận động toàn thể lực lượng
xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh. Kêu gọi sự hỗ trợ từ Trung
ương để đảm bảo các nguồn lực chống dịch.
- Đánh giá các biện pháp đáp ứng và kế
hoạch đáp ứng dựa trên kết quả giám sát, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực
tế.
- Kiểm tra, chỉ đạo và điều phối hoạt
động đáp ứng với dịch bệnh.
4.2. Công tác giám sát, đánh
giá nguy cơ, phòng chống dịch
- Tăng cường giám sát thường xuyên
tình hình dịch bệnh. Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm 3 -5 trường hợp viêm đường
hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.
- Triển khai các biện pháp khoanh
vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều
tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc; cách ly những trường hợp mắc
bệnh và nghi ngờ tại các ổ dịch.
- Thường trực phòng, chống dịch 24/24
giờ tại các đơn vị y tế từ tỉnh đến huyện, xã, phường thị trấn. Huy động tối đa
lực lượng nhân viên y tế, lực lượng vũ trang tham gia chống dịch.
- Đánh giá nguy cơ hàng ngày để triển
khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Duy trì việc giám sát nơi tập chung
đông người, lễ hội, đền chùa,... để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh.
- Cập nhật hướng dẫn xử lý, phác đồ
điều trị, và các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế ban hành để đáp ứng phòng, chống,
ngăn ngừa dịch lây lan bùng phát rộng.
- Thực hiện việc thông tin, báo cáo
theo quy định.
4.3. Công tác điều trị
- Huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang
thiết bị, thuốc, vật tư ...) của các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở y tế cho các
đơn vị điều trị bệnh nhân.
- Duy trì hoạt động liên tục của các
bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện để đảm bảo cung cấp các dịch vụ y tế thiết yếu
bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có
thai, người già và người bệnh mạn tính.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm
cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển
bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên
quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận bệnh
nhân, phân loại bệnh nhân điều trị tại các tuyến, hạn chế vận chuyển bệnh nhân
lên tuyến trên để tránh hiện tượng quá tải.
- Thiết lập bệnh viện dã chiến khi dịch
bệnh lây lan trong cộng đồng, một số cơ sở công cộng (trường học, nhà máy, xí
nghiệp v.v..) phải đóng cửa, các bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã quá tải
không có khả năng thu dung và điều trị thêm bệnh nhân.
- Đề xuất hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật,
nhân lực từ Trung ương khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
- Rút kinh nghiệm công tác điều trị,
cập nhật hướng dẫn, phác đồ chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm của Bộ Y tế
ban hành.
- Có phương án mở rộng nhà đại thể tiếp
nhận bệnh nhân tử vong, tổ chức tang lễ trong tình huống số tử vong tăng nhanh.
4.4. Công tác tuyên truyền
- Hoạt động liên tục đường dây nóng
(Sở Y tế: 0913045366; CDC: 0812848389), để tiếp nhận, cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.
- Cập nhật tình hình dịch bệnh, các
khuyến cáo phòng, chống dịch thường xuyên trên cổng Thông tin điện tử của UBND
tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh; Tổ chức họp báo hàng ngày cung cấp thông
tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện
pháp phòng, chống dịch.
- Triển khai mạnh mẽ các biện pháp
truyền thông để người dân hiểu, không hoang mang, hoảng loạn và thực hiện hiệu
quả các biện pháp phòng, chống dịch.
+ Đăng tải ban hành, công bố tình trạng
khẩn cấp (nếu có).
+ Khuyến cáo không tập trung đông người,
không tiếp xúc với người bệnh.
+ Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các nhà
mạng điện thoại di động, mạng xã hội.
+ Thực hiện các hoạt động truyền
thông trực tiếp cho người dân tại cộng đồng.
- Liên tục theo dõi và quản lý các
tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai,
không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
4.5. Công tác hậu cần
- Huy động toàn thể hệ thống chính trị
của tỉnh quyết liệt tham gia phòng chống dịch bệnh. Các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố khẩn trương tập trung sử dụng, huy động mọi nguồn lực có
thể để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu về thuốc hoá chất,
vật tư, trang thiết bị... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan, tỷ
lệ người mắc và tử vong do bệnh dịch.
- Chỉ đạo việc sử dụng thuốc, trang
thiết bị, nguồn lực hiện có tại tỉnh/thành phố để xử lý ổ dịch và điều trị bệnh
nhân theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ đạo tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men
tại chỗ và phương tiện tại chỗ. Đề xuất nhu cầu hỗ trợ về thuốc, trang thiết bị,
nguồn lực từ tuyến Trung ương, ưu tiên phân bổ cho những nơi có tình hình diễn
biến phức tạp, có số mắc và tỷ lệ tử vong cao.
- Triển khai phương án huy động nguồn
nhân lực, vật lực cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy
động các nguồn dự trữ cho công tác phòng, chống dịch. Huy động các phương tiện
vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.
- Rà soát, xác định rõ danh mục, số
lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy
trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến.
- Báo cáo nhu cầu kinh phí, vật tư,
hóa chất, phương tiện trình các cấp có thẩm quyền xem xét, cấp bổ sung.
- Phân bổ kinh phí kịp thời cho các đơn
vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác phòng,
chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại tỉnh.
- Thực hiện tiếp nhận hỗ trợ, viện trợ
về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ các nguồn hợp pháp theo quy định.
- Xem xét việc áp dụng các chính sách
miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh
xảy ra.
4.6. Công tác phối hợp
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ giữa các
sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương trong tổ chức triển khai các hoạt
động phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan,
đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế để tham vấn chuyên môn, đề xuất hỗ trợ trong
phòng chống dịch bệnh.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Từ nguồn kinh phí các Chương trình
mục tiêu Y tế Dân số và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
- Nguồn ngân sách địa phương được đảm
bảo để chủ động phòng chống dịch bệnh và các cấp độ của dịch bệnh xảy ra, trên
cơ sở đề xuất của các sở, ngành chức năng liên quan.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona tỉnh Cao Bằng
- Giúp UBND tỉnh chỉ đạo và triển
khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút
Corona theo quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, chỉ đạo của Chính
phủ và chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Chỉ đạo, điều hành phối hợp giữa
các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong công tác
phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona trên toàn tỉnh nhằm
huy động mọi nguồn lực tham gia và hỗ trợ thực hiện kế hoạch này.
- Tổ chức họp, giao ban khi cần thiết
hoặc đột xuất để kiểm điểm, đánh giá tình hình dịch bệnh, đề ra các biện pháp
phòng, chống kịp thời.
- Theo dõi sát, đánh giá tình hình dịch
bệnh và kịp thời đề xuất UBND tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu
quả.
- Tổ chức thực hiện và đôn đốc kiểm
tra các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương thực hiện kế hoạch.
2. Sở Y tế
- Sở Y tế là cơ quan thường trực tham
mưu giúp UBND tỉnh tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm
phổi cấp do chủng mới của vi rút corona tại các cấp ở địa phương; tham mưu,
giúp việc trực tiếp cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do
vi rút Corona tỉnh Cao Bằng (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo của tỉnh), thống nhất
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia
phòng, chống dịch bệnh.
- Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế
hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của
vi rút Corona tại tỉnh Cao Bằng. Là đầu mối tập hợp các đề xuất kinh phí bổ
sung phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do vi rút Corona
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh và UBND các huyên, thành phố tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
này.
- Thường xuyên cập nhật, tổng hợp
tình hình dịch trên địa bàn tỉnh, trong nước và quốc tế, báo cáo UBND tỉnh, Ban
Chỉ đạo của tỉnh.
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa
phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây
nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ
nhiễm; chỉ đạo kiểm dịch giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh đối với các
trường hợp đi từ vùng dịch, thực hiện việc khai báo y tế theo quy định; quản lý
các trường hợp bệnh, giám sát tại cộng đồng, giám sát tại các cơ sở y tế; kịp
thời khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để dịch lây lan, bùng phát, hạn
chế thấp nhất số mắc, tử vong do dịch bệnh.
- Chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện
phân tuyến, thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, thực hiện kiểm soát
nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm và thường trực chống dịch tại các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh.
- Xây dựng mạng lưới cơ sở y tế thu
dung, cách ly, điều trị bệnh nhân viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona
theo từng tình huống dịch, không để xảy ra tình trạng quá tải, hạn chế vận chuyển
bệnh nhân.
- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
thực hiện rà soát thuốc, máy móc, trang thiết bị, vật tư phục vụ cấp cứu, điều
trị bệnh nhân, chủ động bổ sung, thay thế và đề xuất nhu cầu cấp bổ sung để đảm
bảo chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần
thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, cấp cứu và điều trị bệnh nhân, không được
để tình trạng thiếu khi xảy dịch bệnh.
- Tổ chức Hội nghị tập huấn cho Ban
Chỉ đạo của tỉnh để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo
trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do vi rút Corona.
- Cập nhật tài liệu hướng dẫn chuyên
môn của Bộ Y tế và tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn (kỹ thuật giám sát,
phòng và chống dịch bệnh; về tiếp nhận, cách ly, điều trị cấp cứu bệnh nhân;
đào tạo, diễn tập cho các đội đáp ứng nhanh, đội cơ động điều trị...) cho đội
ngũ cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do vi rút
Corona tại tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, thực hiện công tác truyền thông giáo dục phòng, chống dịch bệnh; tập
trung truyền thông theo các nhóm đối tượng nguy cơ, người nhập cảnh từ vùng có
dịch, người du lịch đến vùng có dịch phù hợp theo từng tình huống dịch, đặc biệt
chú trọng truyền thông cho đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các vùng giáp
ranh gần biên giới Trung Quốc; phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị, chính quyền
địa phương triển khai các nội dung truyền thông theo yêu cầu của công tác
phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp các cơ quan báo chí thực
hiện công tác truyền thông về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống,
chuyển tải các thông điệp truyền thông đến người dân và cộng đồng; xây dựng các
phóng sự, tin bài về các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp các cơ quan liên quan thực
hiện quản lý tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các
thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính
sách cho cán bộ tham gia chống dịch bệnh (phụ cấp chống dịch, trực dịch ...).
- Đầu mối đề xuất thành lập các đoàn
công tác trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả công tác
phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị, địa phương trong tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện đề nghị
Bộ Y tế công bố dịch theo quy định.
- Thực hiện nghiêm túc việc thông tin
báo cáo, khai báo bệnh, bệnh dịch theo quy định của Bộ Y tế.
3. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực
hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong toàn ngành.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ biến,
thông tin kịp thời cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong
toàn tỉnh về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống; áp dụng các biện
pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất
sát khuẩn, thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học; theo dõi sát tình
hình sức khỏe của học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cơ
quan, đơn vị để phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh, kịp thời thông tin
cho đơn vị y tế trên địa bàn để triển khai ngay các biện pháp phòng chống; phối
hợp với các đơn vị y tế thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng dịch theo quy định;
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc các học
sinh, sinh viên có biểu hiện nhiễm bệnh không đến trường; thường xuyên theo dõi
nắm tình hình dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và phối hợp cơ quan y tế
có biện pháp xử lý kịp thời;
- Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ
đạo của Bộ giáo dục và đào tạo, sẵn sàng thực hiện việc cho học sinh, sinh viên
nghỉ học khi dịch bùng phát.
- Có trách nhiệm tham gia các hoạt động
phòng, chống dịch khi có yêu cầu.
4. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
- Chỉ đạo các địa phương, đơn vị dừng
tổ chức các lễ hội, các sự kiện, hoạt động tập trung đông người; giảm quy mô
các lễ hội đã tổ chức; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và hạn
chế du xuân, tham gia lễ hội.
- Chỉ đạo các công ty du lịch hủy các
gói, tua du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi ghi nhận có
trường hợp mắc bệnh và không đón khách du lịch từ các vùng có dịch vào tỉnh Cao
Bằng.
- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức
cách ly, quản lý du khách khi phát hiện có trường hợp nghi mắc, mắc bệnh;
- Chỉ đạo các Công ty du lịch, khách
sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của
du khách và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du
khách nghi ngờ bị mắc bệnh. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ sở y tế địa
phương tổ chức cách ly, quản lý du khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ,
mắc bệnh.
- Khuyến nghị hạn chế di chuyển du
khách từ vùng dịch hiện đang có mặt tại tỉnh.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Phối hợp với ngành Y tế, các địa
phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết về mức độ nguy hiểm
của dịch bệnh, tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người
dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng, phối hợp với ngành y
tế phòng, chống dịch hiệu quả.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông
đăng tải các bản tin về tình hình dịch chính xác, kịp thời và phối hợp quản lý
và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không chính xác gây hoang mang lo lắng
trong cộng đồng.
6. Sở Giao thông
Vận tải
- Chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt
các khuyến cáo phòng, chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải;
thực hiện việc phòng bệnh trên các phương tiện vận tải hành khách. Khuyến cáo hạn
chế các phương tiện vận tải hành khách đi, đến các khu vực đang có dịch.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
kịp thời theo dõi, cách ly các hành khách nghi ngờ mắc bệnh.
7. Công an tỉnh
- Phối hợp với cơ quan chức năng thực
hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu. Bảo đảm
an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh;
chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế. Tổ chức xác minh
và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang
mang trong cộng đồng.
- Thực hiện dừng việc xuất nhập cảnh
bằng giấy thông hành với mục đích du lịch.
8. Bộ chỉ huy
Quân sự tỉnh
- Phối hợp với địa phương tăng cường
tuyên truyền, vận động nhân dân không qua lại khu vực đang có dịch nhằm hạn chế
tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đặc biệt tại khu vực biên giới.
- Phối hợp với ngành y tế thực hiện
nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch, triển khai bệnh viện dã chiến sẵn
sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch trong các đơn vị quân đội.
9. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với ngành Y tế và địa
phương thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người lao động,
làm việc, xuất phát, trở về từ Trung Quốc; thực hiện cách ly, quản lý người lao
động trở về từ vùng dịch.
- Không tổ chức đưa lao động của tỉnh
đến các vùng đang có dịch bệnh.
- Rà soát và lập danh sách những người
dân sang lao động tại Trung Quốc và người Trung Quốc đang làm việc tại tỉnh về
quê nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 để kịp thời khuyến cáo người dân tránh đi
đến vùng dịch, theo dõi tình hình sức khỏe, cung cấp thông tin liên lạc với đơn
vị y tế để được hướng dẫn khi nghi ngờ có biểu hiện mắc bệnh.
10. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh bảo đảm đủ kinh
phí phục vụ công tác phòng, chống dịch đáp ứng các cấp độ của dịch bệnh.
- Thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù đối
với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ
phụ cấp chống dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A theo hướng dẫn của Bộ Tài chính
11. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến nghị người dân không đi
đến vùng có dịch cũng như các trường hợp đang ở vùng dịch có nhu cầu đến hoặc
trở về tỉnh Cao Bằng, đặc biệt lưu ý các trường hợp lao động tại Trung Quốc trở
về quê trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
12. Sở Công
thương
Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh
và Xã hội, các địa phương, các chủ đầu tư, các doanh nghiệp trên địa bàn, nắm
rõ số lượng các lao động, các chuyên gia là người Trung Quốc đang làm việc tại
các doanh nghiệp; chia sẻ thông tin với ngành Y tế để theo dõi tình hình sức khỏe
những người có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh do vi rút Corona gây ra.
13. Cục Quản lý
Thị trường tỉnh
Phối hợp với các cơ quan chức năng, địa
phương tăng cường kiểm soát, quản lý việc kinh doanh các mặt hàng như khẩu
trang y tế, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất... phục vụ phòng, chống dịch
bệnh; phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá ảnh
hưởng đến người tiêu dùng, hạn chế khả năng thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh của nhân dân.
14. Ủy ban nhân
dân các huyện, Thành phố
- Xây dựng và tổ chức triển khai kế
hoạch đáp ứng với các cấp độ của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút
Corona tại địa phương.
- Củng cố, kiện toàn hoặc thành lập
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch do vi rút Corona cấp huyện, cấp xã, đồng chí Chủ
tịch Ủy ban nhân dân làm Trưởng ban, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm
soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên tinh thần bốn tại chỗ;
bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các
hoạt động phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh
này trên địa bàn; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong tỉnh và khu vực khi có
yêu cầu.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền
về phòng chống dịch bệnh để người dân được biết, không hoang mang, không chủ
quan và chủ động phối hợp thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch
bệnh.
- Chỉ đạo các phòng, ban, chính quyền
cấp xã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô
hấp cấp do vi rút Corona theo chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn của Sở Y tế; sẵn sàng
ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh và hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong do
dịch bệnh tại địa phương.
- Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô
hấp cấp do vi rút Corona trên địa bàn quản lý.
15. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
Chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực,
chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền,
vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác
phòng, chống dịch bệnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong
việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.
Kế hoạch này sẽ được cập nhật và điều
chỉnh thường xuyên, kịp thời để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch cũng
như quá trình triển khai công tác phòng, chống dịch trên thực tế.
Căn cứ nội dung kế hoạch này, UBND tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố nghiêm
túc triển khai, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Cục YTDP, QLKCB;
- Thường trực tỉnh ủy;
- Ban tuyên giáo tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh; Bản ĐT
- TT. UBMTTQVN tỉnh; Bản ĐT
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Bản ĐT
- Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Bản ĐT
- UBND các huyện, thành phố; Bản ĐT
- LĐVP UBND tỉnh; Bản ĐT
- Lưu: VT, VX (G).
|
CHỦ
TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|