UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH CAO BẰNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1547/KH-UBND
|
Cao Bằng,
ngày 24 tháng 6 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH LAO GIAI ĐOẠN 2020 - 2030 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH CAO BẰNG
Thực hiện Thông báo số
101/TB-VPCP ngày 17 tháng 3 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ về ý kiến kết luận
của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh
lao, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch phòng, chống bệnh lao
giai đoạn 2020 - 2030 trên địa bàn tỉnh như sau:
I. CĂN CỨ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Quyết định số 374/QĐ-TTg, ngày
17/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống
lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.
Kế hoạch số 2607/KH-UBND
ngày 18/9/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng thực hiện Chiến lược quốc gia
phòng, chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 tỉnh Cao Bằng.
II. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố mạng lưới chống
lao ở 100% số huyện, xã; tỷ lệ dân số được bảo vệ: 100%.
Giảm số người mắc, số người
chết do bệnh lao, giảm sự lây nhiễm lao, khống chế bệnh lao kháng đa thuốc để
đạt được mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.
2. Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu hết năm 2025:
- Giảm số người bệnh lao
trong cộng đồng xuống dưới 60 người trên 100.000 người dân.
- Phát hiện ≥ 85% số bệnh nhân
lao phổi mới có bằng chứng vi khuẩn học ước tính có trong cộng đồng.
- Giảm số người chết do bệnh
lao xuống dưới 6 người trên 100.000 người dân.
- Khống chế số người mắc bệnh
lao đa kháng thuốc dưới 3% trong tổng số người bệnh lao được phát hiện.
- Duy trì tỷ lệ điều trị khỏi
và hoàn thành điều trị ≥ 95% số bệnh nhân được phát hiện.
3. Mục tiêu giai đoạn
2020 - 2030
Duy trì thành quả phòng,
chống bệnh lao đã đạt được, tiếp tục giảm số người mắc, số người chết do bệnh
lao qua từng năm. Hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.
III. CÁC
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Về
chuyên môn kỹ thuật và dịch vụ phòng, chống bệnh lao
- Tăng cường phát hiện lao sớm
và điều trị có hiệu quả bệnh lao:
+ Các cơ sở y tế có trách
nhiệm cung cấp dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị, dự phòng và quản lý
bệnh lao theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế chuyên khoa lao và bệnh phổi
các tuyến chủ trì, phối hợp với cơ sở y tế đa khoa, chuyên khoa khác và y tế
ngoài công lập bảo đảm hướng dẫn giám sát việc cung cấp dịch vụ khám phát hiện,
chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao có chất lượng cho toàn dân.
+ Tạo điều kiện thuận lợi
cho mọi người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, người di biến động
dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng
bệnh lao có chất lượng. Huy động sự tham gia của cộng đồng và các tổ chức xã hội
hỗ trợ cho người bệnh lao được sử dụng dịch vụ phát hiện, chẩn đoán, điều trị
và dự phòng bệnh lao thuận lợi.
+ Chủ động xây dựng kế hoạch
phối hợp y tế cơ sở khám sàng lọc phát hiện chủ động bệnh nhân lao tại cộng đồng
tại các: Trại tạm giam, Trung tâm giáo dục lao động xã hội… nhằm tăng cường
phát hiện triệt để bệnh nhân lao.
- Đẩy mạnh việc áp dụng các
kỹ thuật mới vào khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao, lao
kháng thuốc:
+ Đưa các kỹ thuật mới được
tổ chức y tế thế giới, Chương trình chống lao Quốc gia khuyến cáo như: Máy chụp
X-quang kỹ thuật số, xét nghiệm Gen - Xpret sử dụng nhằm phổ cập dịch vụ khám
phát hiện sớm chính xác phát hiện tối đa người bị bệnh lao và lao kháng thuốc
trong cộng đồng. Chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao toàn diện, sử dụng
tối ưu các kỹ thuật truyền thống, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các
công nghệ mới và tiếp cận mới trong việc kiểm soát bệnh lao hướng đến can thiệp
chủ động, hiệu quả , từng bước quản lý điều trị lao kháng thuốc tại tỉnh.
+ Triển khai thí điểm áp dụng
các mô hình tiếp cận mới các dịch vụ phòng, chống bệnh lao cho người dân thông
qua hệ thống y tế công lập và ngoài công lập, với sự tham gia của các tổ chức,
đoàn thể và cộng đồng. Thường xuyên rà soát, đánh giá và nhân rộng các mô hình
điểm hiệu quả nhằm tăng khả năng cung ứng dịch vụ cũng như tạo điều kiện để người
dân tiếp cận thuận lợi các dịch vụ khám, chữa bệnh lao có chất lượng và hiệu quả.
2. Về
cung ứng thuốc và hậu cần kỹ thuật phòng, chống bệnh lao
- Xây dựng và hoàn thiện cơ
chế quản lý cung ứng thuốc, hậu cần kỹ thuật phù hợp cho công tác phòng,
chống bệnh lao, bảo đảm kịp thời, hiệu quả cao và bền vững.
- Triển khai thực hiện các
cơ chế, chính sách tạo điều kiện tốt hơn về dinh dưỡng cho bệnh nhân lao.
- Củng cố và tăng cường cơ
sở hạ tầng, trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế làm công tác khám phát hiện,
chẩn đoán và điều trị bệnh lao.
- Cung ứng kịp thời, đầy đủ
thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh cho người bệnh
lao, lao kháng thuốc. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình kháng thuốc và
phản ứng có hại của thuốc điều trị bệnh lao, lao kháng thuốc.
3. Về
truyền thông, giáo dục sức khỏe và huy động xã hội tham gia phòng, chống bệnh
lao
- Tăng cường phổ biến, tuyên
truyền pháp luật, chính sách về phòng, chống bệnh lao.
- Đẩy mạnh tuyên truyền,
giáo dục, tư vấn nâng cao kiến thức của người dân về bệnh lao để người dân, đặc
biệt người dân vùng sâu, vùng xa, người di biến động hiểu không mặc cảm, kỳ thị
đối với bệnh lao và chủ động tiếp cận sử dụng dịch vụ khám phát hiện, chẩn
đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao do ngành y tế cung cấp.
- Huy động, khuyến khích
tối đa sự tham gia của các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn
thể, cộng đồng, tham gia vào các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe về
phòng, chống bệnh lao để mọi tầng lớp nhân dân hiểu và chủ động phòng, chống
bệnh lao.
4. Bảo đảm
nguồn tài chính cho công tác phòng, chống bệnh lao
- Bảo đảm nguồn ngân sách
nhà nước và nguồn quỹ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật đáp ứng yêu cầu
công tác phòng, chống bệnh lao.
- Huy động mọi nguồn lực xã hội
cho công tác phòng, chống bệnh lao từ các nguồn vốn hợp pháp khác, các nguồn
tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
5. Bảo đảm
nguồn lực cho công tác phòng, chống bệnh lao:
- Triển khai thực hiện đầy đủ
các chính sách ưu tiên của Nhà nước về đào tạo, tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ
đối với cán bộ viên chức và người lao động làm công tác phòng, chống lao.
- Nghiên cứu ban hành theo
thẩm quyền của tỉnh các chính sách ưu đãi phù hợp với điều kiện tình hình thực
tế địa phương nhằm bảo đảm chất lượng và số lượng nhân lực thực hiện công tác
phòng, chống bệnh lao trong tình hình mới.
- Đa dạng hóa các dạng hình
đào tạo chuyên khoa; cập nhật kiến thức phòng, chống bệnh lao cho các thầy
thuốc đa khoa và chuyên khoa khác; kết hợp hình thức đào tạo tập trung, với
đào tạo tại chức, đào tạo ngắn hạn và dài hạn; bồi dưỡng kiến thức phòng,
chống bệnh lao liên tục thông qua tập huấn, hội nghị, hội thảo, hướng dẫn trực
tiếp.
- Nâng cao năng lực quản lý
về phòng, chống bệnh lao cho cán bộ quản lý các cấp thông qua các chương trình
đào tạo, tham quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước.
- Lồng ghép hoạt động phòng,
chống bệnh lao với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, các bệnh phổi mạn tính và
các hoạt động y tế dự phòng khác.
6. Về
công tác báo cáo, kiểm tra, giám sát
- Đẩy mạnh hoạt động và hoàn
thiện việc theo dõi, báo cáo để lượng giá, đánh giá và kiểm soát chất lượng dịch
vụ phòng, chống bệnh lao ở tất cả các cơ sở y tế bằng áp dụng công nghệ thông
tin. Ứng dụng hiệu quả phần mềm VITIMES trong quản lý điều trị bệnh nhân lao
trên địa bàn toàn tỉnh.
- Nâng cao năng lực giám sát
dịch tễ bệnh lao và đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống bệnh lao các tuyến
thông qua các chương trình đào tạo, tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm.
- Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống bệnh lao, kịp
thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.
7. Về cơ
chế, chính sách
- Bảo đảm các nguồn lực cho
công tác phòng, chống bệnh lao phù hợp với diến biến tình hình bệnh lao, khả
năng và điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đồng thời đẩy mạnh xã hội
hóa đối với công tác phòng, chống bệnh lao.
- Duy trì, củng cố mạng lưới
phòng, chống bệnh lao từ tỉnh đến huyện, thành phố, xã phường, thị trấn thực hiện
việc phát hiện, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân lao; phối hợp, lồng ghép với các
cơ sở y tế ngoài công lập để phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả cao cho người
mắc bệnh lao trong cộng đồng.
- Triển khai đầy đủ các
chính sách, pháp luật ưu đãi theo quy định của Nhà nước đối với cán bộ viên chức,
người lao động trong các cơ sở y tế làm công tác phòng, chống bệnh lao và người
có thẻ bảo hiểm y tế được thuận lợi trong việc khám chữa bệnh lao.
- Triển khai thực hiện các
quy định pháp luật về khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
tham gia hiệu quả vào công tác phòng, chống bệnh lao.
- Xây dựng chính sách hỗ trợ
đào tạo, thu hút nhân lực y tế chất lượng cao làm công tác phòng, chống lao,
nhằm thu hút nhân lực để phát triển đội ngũ cán bộ y tế thực hiện công tác
phòng, chống bệnh lao trên địa bàn tỉnh.
8. Về hợp
tác quốc tế
- Tăng cường hợp tác với các
nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài về lĩnh vực nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và
hỗ trợ kỹ thuật phòng, chống bệnh lao, đặc biệt với các tổ chức có mối quan hệ
lâu dài và có kỹ thuật phòng, chống lao tiên tiến.
- Tích cực, chủ động vận động
sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân nước ngoài cho công tác phòng, chống bệnh
lao.
IV. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch
từ nguồn Ngân sách Trung ương, Chương trình Mục tiêu Quốc gia, Ngân sách địa
phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Y tế (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo
phòng, chống bệnh lao tỉnh)
- Chủ trì, phối hợp với các
Sở, Ban ngành liên quan, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh lao giai đoạn 2020 - 2030 trên địa
bàn tỉnh Cao Bằng.
- Tham mưu cho UBND tỉnh xây
dựng, ban hành các cơ chế, chính sách để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cho
việc thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh lao giai đoạn 2020 - 2030 trên địa
bàn tỉnh.
- Xây dựng kế hoạch phòng,
chống bệnh lao hằng năm; xây dựng, xác lập các mục tiêu phòng, chống bệnh lao
trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và hằng năm của tỉnh.
- Phối hợp với Sở Nội vụ
tham mưu xây dựng chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực cho công tác
phòng, chống bệnh lao thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với các Sở, ngành
liên quan bố trí đủ ngân sách, nhân lực, cơ sở vật chất cho công tác phòng,
chống lao trên địa bàn tỉnh cùng nguồn ngân sách Trung ương cấp theo kế hoạch
hằng năm.
- Thường xuyên chỉ đạo, đôn
đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống lao
trên địa bàn tỉnh; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện
về Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Y tế, các
Sở, ngành liên quan và các địa phương xây dựng kế hoạch thông tin, truyền thông
trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn.
- Hướng dẫn các cơ quan
thông tin, báo chí thường xuyên phối hợp với Chương trình phòng, chống bệnh
lao các cấp thực hiện hoạt động thông tin, truyền thông phòng, chống bệnh lao.
3. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở Y tế và
các Sở, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan hướng dẫn phòng, chống bệnh lao cho
người lao động tại nơi làm việc, lao động phụ nữ; nhóm lao động di biến động dễ
bị tổn thương và các chính sách hỗ trợ người lao động bị mắc bệnh lao.
- Phối hợp các cơ quan liên
quan tổ chức triển khai, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính
sách hỗ trợ người mắc bệnh lao là người lao động trong các cơ quan, tổ chức và
doanh nghiệp.
4. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Lồng ghép các nội dung
phòng, chống bệnh lao trong các chương trình ngoại khóa của nhà trường theo hướng
dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phối hợp với Sở Y tế tổ chức
các hoạt động truyền thông, giáo dục về phòng, chống bệnh lao cho học sinh,
sinh viên, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp với các hình thức
phong phú và hiệu quả.
5. Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với Sở Y tế xây
dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống bệnh lao trong các hoạt động văn hóa,
thể thao và du lịch.
- Hướng dẫn tuyên truyền
phòng, chống lao thông qua các tác phẩm và biểu diễn nghệ thuật để người dân dễ
hiểu, dễ thực hiện và chủ động phòng, chống bệnh lao.
6. Bảo
hiểm xã hội tỉnh
- Phối hợp với ngành Y tế
triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước về
bảo hiểm y tế, bảo đảm cho người dân tham gia bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh
lao được tiếp cận thuận lợi với các dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán và điều
trị bệnh lao có chất lượng.
- Thanh quyết toán kịp thời
chi phí khám chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế cho các cơ sở y tế điều trị bệnh
lao theo quy định.
7. Sở
Tài chính
- Phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thẩm định dự toán kinh phí; căn cứ khả năng cân đối Ngân sách
địa phương báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện theo Kế hoạch được cấp
có thẩm quyền giao.
- Phối hợp với Sở Y tế kiểm
tra, giám sát việc quản lý, sử dụng kinh phí triển khai Kế hoạch theo quy định
hiện hành.
8. Sở
Kế hoạch và Đầu tư
- Tham mưu cho UBND tỉnh
trong việc bố trí kinh phí đầu tư cho hoạt động phòng, chống bệnh lao thông
qua các chương trình hoặc kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở
Tài chính nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường, huy động vốn đầu
tư phát triển cho hệ thống phòng, chống bệnh lao.
9. Sở
Nội vụ
- Phối hợp với Sở Y tế và
các ngành có liên quan triển khai thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách ưu
đãi của nhà nước đối với người làm công tác phòng, chống bệnh lao.
- Phối hợp với Sở Y tế
nghiên cứu chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực cho phòng, chống bệnh
lao, xây dựng trong chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chung của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
10.
Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Y tế triển
khai các hoạt động phòng, chống bệnh lao tại các đơn vị thuộc công an tỉnh quản
lý, trong đó chú trọng tới công tác phòng, chống bệnh lao trong các nhà tạm giữ,
trại tạm giam, trại giam.
- Phối hợp tổ chức truyền
thông, giáo dục sức khỏe và phòng, chống bệnh lao cho cán bộ chiến sĩ công an,
phạm nhân, trại viên trong các đơn vị thuộc Công an tỉnh quản lý.
11. Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Triển khai các hoạt động
phòng, chống bệnh lao trong các đơn vị lực lượng vũ trang phù hợp với đặc thù
của ngành.
Phối hợp với Sở Y tế mở rộng
mô hình quân dân y kết hợp nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống
bệnh lao; triển khai khám phát hiện, điều trị cho người dân tại các khu vực
biên giới, những khu vực có điều kiện khó khăn.
12. Uỷ
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng và các tổ chức đoàn thể tỉnh
Phối hợp với ngành Y tế và
các cấp chính quyền tổ chức triển khai, tuyên truyền, vận động và giám sát việc
thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh lao giai đoạn 2020 - 2030 của tỉnh.
13. Uỷ
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch phòng,
chống bệnh lao phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
- Chỉ đạo các cấp, ngành, tổ
chức đoàn thể ở địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống bệnh lao; chú trọng đẩy mạnh truyền
thông, giáo dục sức khỏe và huy động xã hội tham gia phòng, chống bệnh lao.
Căn cứ vào nội dung Kế hoạch,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa yêu cầu các Sở, Ban ngành, đoàn thể và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiêm túc
triển khai thực hiện; định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Sở
Y tế để tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Lê Hải Hòa (b/c);
- Thường trực UBMTTQ tỉnh;
- Các Sở, Ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐVP; CV: TH; VX;
- Lưu: VT, VX(TT).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hải Hòa
|