ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 151/KH-UBND
|
Bà Rịa-Vũng Tàu,
ngày 03 tháng 08 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA-VŨNG
TÀU NĂM 2023
Thực hiện Quyết định số
1331/QĐ-BYT ngày 10 tháng 3 năm 2023 của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023; trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế tại
Tờ trình số 143/TTr-SYT ngày 26/6/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu năm 2023, cụ thể như sau:
I. NHẬN ĐỊNH
TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH
- Dịch bệnh được dự báo vẫn tiếp
tục diễn biến khó lường trong thời gian tới. Ngày 27/01/2023, WHO thông tin số
tử vong hàng tuần trên toàn cầu đã tăng trở lại từ tháng 12/2022. Trong những
tháng đầu năm 2023, thế giới có hơn 170.000 ca tử vong và ước tính số thực tế
còn cao hơn nhiều. Cùng với đó, các tác nhân gây bệnh, các chủng vi rút cúm xuất
hiện, biến đổi liên tục làm giảm khả năng bảo vệ của vắc xin nên luôn tiềm ẩn
nguy cơ bùng phát dịch.
- Trong nước, tình hình dịch
COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác hiện vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên,
với nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao do hầu hết các quốc gia đã mở cửa trở
lại cùng với thời tiết thay đổi bất thường làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Qua ba năm dịch COVID-19, tỷ lệ tiêm vắc xin tiêm chủng mở rộng chưa đạt như
mong muốn; số trẻ em chưa tiêm chủng còn cao, khả năng miễn dịch giảm, các bệnh
truyền nhiễm có thể dự phòng bằng vắc xin có nguy cơ gia tăng, và có khả năng
bùng phát thành dịch. Số ca mắc Sốt xuất huyết cũng có khả năng gia tăng với dự
báo mùa mưa đến sớm, lượng mưa tăng cao và nguy cơ xâm nhập của týp vi rút; các
bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi như đậu mùa khỉ tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập,
lây lan trong nước; Theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm 2023 đến
nay cả nước ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay chân miệng, trong đó đã có 03 trường
hợp tử vong; số mắc tay chân miệng có xu hướng tăng nhanh trong thời gian gần
đây, đồng thời đã ghi nhận sự xuất hiện của chủng vi rút Enterovirus (EV71) có
khả năng gây bệnh nặng ở một số trường hợp mắc bệnh.
II. CƠ SỞ
PHÁP LÝ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Luật Phòng chống bệnh truyền
nhiễm số 03/2007/QH12 ngày 21/11/2007.
- Thông tư số 54/2015/TT-BYT
ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh
truyền nhiễm.
- Thông tư 05/2020/TT-BYT ngày
03/4/2020 của Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số
24/2018/TT-BYT ngày 18/9/2018 của Bộ Y tế quy định việc thành lập, tổ chức và
hoạt động của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng
trong quá trình sử dụng vắc xin.
- Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg
ngày 26/02/2020 của Thủ tướng Chính Phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số Điều tại
Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 quy định điều kiện công bố dịch,
công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.
- Nghị quyết 38/NQ-CP ngày
17/3/2022 của Chính phủ về ban hành chương trình phòng, chống dịch COVID-19.
- Quyết định số 1331/QĐ-BYT
ngày 10 tháng 3 năm 2023 của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm năm 2023.
III. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử
vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình năm giai đoạn 2016-2020; khống
chế kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh bùng phát để góp phần bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Xây dựng văn bản, hướng
dẫn chuyên môn
- Cập nhật, hoàn thiện, ban
hành: Phương án bảo đảm công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng
mới nguy hiểm hơn, bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống
y tế và các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật: Hướng dẫn giám sát COVID-19; Hướng dẫn
giám sát và phòng chống các bệnh: sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ;
Hướng dẫn tiêm vắc xin phòng COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác theo quy định;
Hướng dẫn phân vùng dịch tễ các bệnh do ký sinh trùng thường gặp; Hướng dẫn
giám sát dựa vào sự kiện; Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.
2.2. Thực hiện các chỉ tiêu
chung về chuyên môn, kỹ thuật
- Duy trì thành quả thanh toán
bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc
xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 98% quy mô
cấp xã khi có đủ nguồn vắc xin cung cấp.
- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát
sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.
- 100% đối tượng kiểm dịch y tế
biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm
và kịp thời xử lý các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh
xâm nhập và lây lan.
- 100% cán bộ làm công tác thống
kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh
truyền nhiễm.
- 100% nhân viên y tế làm việc
tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm
khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.
2.3. Thực hiện chỉ tiêu cụ
thể đối với một số bệnh truyền nhiễm
2.3.1. Dịch COVID-19:
100% ổ dịch COVID-19 được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng
phát trong cộng đồng và cơ sở y tế.
2.3.2. Các bệnh Ebola,
MERS-CoV, cúm A (H7N9): Không có các bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9) xâm
nhập vào tỉnh.
2.3.3. Các bệnh cúm A
(H5N1), cúm A (H5N6), Đậu mùa khỉ, viêm gan cấp không rõ nguyên nhân và các bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp
thời, hạn chế tối đa xâm nhập và lây lan.
2.3.4. Bệnh sốt xuất huyết:
- Số mắc/100.000 dân: giảm 10%
so với giai đoạn 2016-2020.
- Tỷ lệ chết/mắc: <0,09%.
- Tỷ lệ ca lâm sàng được xét
nghiệm định týp vi rút: 3%.
2.3.5. Bệnh sốt rét:
Không có tử vong, bảo vệ thành quả loại trừ sốt rét đạt được năm 2022.
2.3.6. Bệnh dại: Không
có ca tử vong do bệnh dại, duy trì kết quả đạt được từ năm 2014 cho đến nay.
2.3.7. Bệnh tay chân miệng:
Giảm 5% so với giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, số mắc ≤ 2.447; 98% ổ dịch được xử
lý và không có ca tử vong.
2.3.8. Bệnh tả, lỵ trực
trùng: 100% ổ dịch bệnh tả, lỵ trực trùng, thương hàn được phát hiện, xử lý
kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
2.3.9. Bệnh sởi, rubella:
- Tỷ lệ mắc bệnh sởi, rubella:
≤ 02/100.000 dân.
- Tỷ lệ tử vong: < 0,1%.
2.3.10. Bệnh ho gà, bạch hầu,
viêm não Nhật Bản B và các bệnh truyền nhiễm khác trong Chương trình tiêm chủng
mở rộng: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm 2016 - 2020.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công
tác chỉ đạo, điều hành
- Củng cố, nâng cao năng lực của
hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến địa phương, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
- Kịp thời chỉ đạo hướng dẫn
các đơn vị liên quan tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống dịch chủ động
nhằm khống chế và không để dịch lớn xảy ra.
- Tổ chức họp Ban Chỉ đạo triển
khai Kế hoạch phòng, chống dịch, có phân công cụ thể từng thành viên phụ trách
địa bàn. Đẩy mạnh và duy trì hoạt động thường xuyên của Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức
khỏe nhân dân về hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp giữa ngành y tế,
giáo dục và địa phương trong công tác phòng chống dịch tại trường học.
- Phối hợp giữa Sở y tế với các
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Tài chính…, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể
tăng cường hoạt động phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn toàn tỉnh.
- Tổ chức hệ thống cấp cứu, điều
trị bệnh nhân, sẵn sàng cấp cứu lưu động, phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm
chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm giảm đến mức tối đa số mắc và tử vong.
2. Chuyên
môn kỹ thuật
2.1. Công tác dự phòng
2.1.1. Công tác kiểm soát dịch
2.1.1.1. Dịch COVID-19
- Tiếp tục bám sát, cập nhật diễn
biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới; kịp thời tham mưu, ban hành các văn
bản điều chỉnh, quy định, hướng dẫn, chỉ đạo đôn đốc các đơn vị, địa phương
trong công tác phòng, chống dịch và công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Ban hành và triển khai Phương
án bảo đảm công tác y tế với các tình huống có thể xảy ra của dịch bao gồm tình
huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn, dịch COVID-19 bùng phát mạnh, trên diện
rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống công bố dịch kết thúc
khi WHO có khuyến cáo.
- Triển khai hiệu quả kế hoạch
tiêm vắc xin năm 2023 theo Quyết định số 2227/QĐ-BYT ngày 19/5/2023 của Bộ Y tế,
Quyết định ban hành kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 năm 2023; đẩy nhanh
tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả và cập
nhật hướng dẫn tiêm chủng cho các nhóm đối tượng theo khuyến cáo của WHO.
- Chủ động giám sát phát hiện sớm
các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp mắc bệnh tại các cửa khẩu và tại các cơ
sở y tế; thực hiện giải trình tự gen, phát hiện sớm các biến thể mới của vi rút
SARS-CoV-2.
2.1.1.2. Các dịch bệnh truyền
nhiễm khác
- Triển khai thực hiện hiệu quả
kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm trong mùa lễ hội đầu năm và tại các sự kiện chính trị, văn hóa -
xã hội; phòng, chống dịch trong và sau thiên tai, bão lụt và các chương trình cộng
đồng chung tay phòng, chống dịch.
- Chủ động theo dõi, giám sát
chặt chẽ tình hình dịch bệnh; thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình
hình dịch; chuẩn bị phương án, kịch bản ứng phó với các cấp độ dịch và thực hiện
hiệu quả mục tiêu ngăn chặn nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài và phát hiện sớm,
khoanh vùng, dập dịch từ bên trong.
- Tăng cường triển khai giám
sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện và đáp ứng với
bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17 tháng 7
năm 2019 của Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền
nhiễm.
- Rà soát, đề xuất xây dựng, sửa
đổi và bổ sung hướng dẫn chuyên môn về giám sát và phòng chống các bệnh truyền
nhiễm.
2.1.2. Công tác kiểm dịch y
tế
- Chỉ đạo các đơn vị, địa
phương thực hiện nghiêm Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25 tháng 6 năm 2018 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm
về kiểm dịch y tế biên giới. Tăng cường giám sát, khai báo phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm tại các cửa khẩu; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế
giới, chủ động đề xuất các biện pháp đáp ứng phù hợp.
- Tăng cường phối hợp liên
ngành tại các cửa khẩu, xây dựng các biên bản phối hợp liên ngành để tạo điều
kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động kiểm dịch y tế. Tiếp tục phối
hợp với các Sở, ban, ngành liên quan triển khai cơ chế “Hải quan một cửa” tại
các cửa khẩu quốc tế đường biển; tham gia các đoàn công tác liên ngành về đánh
giá việc nâng cấp các cửa khẩu và việc triển khai thực hiện các hoạt động phối
hợp liên ngành tại cửa khẩu.
- Rà soát, cập nhật các hướng dẫn
chuyên môn về quy trình kiểm dịch tại các cửa khẩu phù hợp với các văn bản quy
phạm pháp luật; tổ chức cấp thẻ cho kiểm dịch viên y tế tại các địa phương.
2.1.3. Công tác tiêm chủng
và an toàn sinh học
- Tiếp tục cập nhật các hướng dẫn
chuyên môn, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về đảm bảo an toàn tiêm
chủng, tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng; đảm bảo an toàn
sinh học tại phòng xét nghiệm.
- Thực hiện tốt chương trình
tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại
vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã, phường vùng sâu, vùng
xa, vùng khó khăn, các khu vực biên giới, hải đảo, vùng có dân tộc thiểu số
sinh sống, các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện
bảo đảm tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 98%
quy mô cấp xã trên phạm vi toàn quốc.
- Triển khai hiệu quả Nghị quyết
số 104/NQ-CP ngày 15 tháng 8 năm 2022 về lộ trình tăng số lượng vắc xin trong
Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030.
- Xây dựng kế hoạch phát triển
hệ thống phòng xét nghiệm tham chiếu quốc gia. Tổ chức thẩm định cấp mới và cấp
lại giấy chứng nhận phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp III.
- Theo dõi, giám sát, tổng hợp,
thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau
tiêm. Thực hiện việc báo cáo, chia sẻ thông tin về các trường hợp tai biến nặng
sau tiêm theo đúng quy định của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin của Việt
Nam (NRA).
2.1.4. Các hoạt động khác
Ứng dụng công nghệ thông tin:
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm và quản lý thông tin y tế dự phòng; nâng cao chất lượng thực
hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT , báo cáo hoạt động
kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28 tháng 10 năm 2019 về hướng
dẫn việc thông tin, báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới (sau đây gọi là
Thông tư 28/2019/TT-BYT); quản lý thông tin tiêm chủng; đẩy mạnh hoạt động kho
dữ liệu bệnh truyền nhiễm và đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin
trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
2.2. Công tác khám, chữa
bệnh
- Thực hiện hiệu quả việc phân
tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách
ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh
mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử
vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo
trong các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tăng cường năng lực cho cơ sở
khám, chữa bệnh các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm
chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ
tuyến dưới. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu
điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu,
chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.
- Rà soát các hoạt động chuyên
môn, đề xuất xây dựng, sửa đổi và bổ sung hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều
trị các bệnh truyền nhiễm.
- Triển khai hiệu quả việc thực
hiện tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh
truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn; cập nhật thường xuyên
việc thực hiện bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng
dẫn của Bộ Y tế.
2.3. Công tác truyền
thông, giáo dục sức khỏe
- Tăng cường công tác truyền
thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nâng cao kiến thức người dân hướng
đến thay đổi hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe; tuyên truyền vận động người
dân thực hiện thông điệp “2K + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức
người dân và các biện pháp khác”.
- Truyền thông, giáo dục sức khỏe,
phổ biến kiến thức về tiêm chủng mở rộng và lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh thông tin về tác dụng, hiệu
quả của vắc xin phòng COVID-19 trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong; khuyến
khích, vận động người dân chủ động tham gia tiêm chủng và đưa trẻ đi tiêm chủng
đầy đủ, đúng lịch.
- Tổ chức triển khai các hoạt động
truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm
tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự
kiện lớn của quốc gia; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ
sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng
các ngày phòng, chống dịch bệnh như Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết
(15/6), Ngày thế giới phòng, chống viêm gan (28/7), Ngày thế giới phòng chống dại
(28/9), Ngày thế giới phòng, chống dịch (27/12), Ngày thế giới phòng, chống sốt
rét (25/4)...
- Cung cấp thông tin kịp thời,
chính xác về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các hoạt động phòng, chống dịch;
chỉ đạo hệ thống truyền thông cơ sở tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức,
khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh và triển khai hiệu quả các hình thức, loại
hình truyền thông phù hợp như thông điệp truyền thông, infographic, video,
audio... trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...
- Chủ động tăng cường công tác
quản lý thông tin y tế, kịp thời cung cấp thông tin khi xảy ra các sự cố, tai
biến trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng; tăng cường phối hợp giữa các
cơ quan trong xử lý kịp thời tin đồn, tin giả liên quan đến công tác phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng vắc xin.
3. Công
tác hậu cần
- Theo dõi, chỉ đạo các địa
phương, đơn vị đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư,
hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm; thúc đẩy việc triển khai nghiên cứu, sản xuất thuốc, vắc xin, sinh phẩm,
vật tư, hóa chất, trang thiết bị.
- Kiện toàn lực lượng phòng, chống
dịch đảm bảo đủ nhân lực; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục rà soát,
hoàn thiện các chính sách thu hút cán bộ; tổ chức hướng dẫn, triển khai Nghị định
05/2023/NĐ-CP .
- Đảm bảo dự trữ địa phương cho
công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định. Rà soát cơ số thuốc,
vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác giám sát,
xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, điều trị.
4. Đầu tư
nguồn lực
- Nghiên cứu đề xuất các chế độ
đãi ngộ, các chính sách về đào tạo, các chế độ bảo hiểm rủi ro và có chế độ bảo
vệ sức khỏe đặc thù nghề nghiệp cho cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở; nghiên cứu
các cơ chế đầu tư tài chính đặc thù cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm.
- Đề xuất giải pháp tăng đầu tư
tài chính cho công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, xây dựng kế hoạch dự
trữ của tỉnh về phòng, chống dịch.
- Đầu tư cơ sở hạ tầng, trang
thiết bị cho y tế dự phòng, y tế cơ sở từ nguồn Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của
Chính phủ (Sau đây gọi là Nghị quyết 11/NQ-CP) và các nguồn hợp pháp khác. Xây
dựng phòng xét nghiệm chuẩn thức tại địa phương.
5. Tăng
cường phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương
- Tăng cường phối hợp giữa Sở Y
tế với các sở, ban, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo đảm
an sinh xã hội, an ninh, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh
theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết
11/NQ-CP và Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 theo Nghị quyết 38/NQ-CP của
Chính phủ.
- Tăng cường phối hợp giữa Sở Y
tế và Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai hiệu quả Kế hoạch tăng cường tiêm vắc
xin phòng COVID-19 cho trẻ em, học sinh và công tác phòng, chống dịch trong các
cơ sở giáo dục, đào tạo; giữa Sở Y tế với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền
thông và các đơn vị, địa phương thúc đẩy triển khai Nền tảng Quản lý tiêm chủng
COVID-19, rà soát dữ liệu tiêm chủng; giữa Sở Y tế với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các đơn vị, địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch
bệnh trên người, bệnh lây truyền từ động vật sang người theo hướng tiếp cận “Một
sức khỏe”, phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ gia cầm, gia
súc không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát chặt chẽ các đối tượng phải
kiểm dịch tại các cửa khẩu.
6. Nghiên
cứu khoa học
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học
về dịch tễ học của bệnh, tác nhân gây bệnh, véc tơ truyền bệnh, vắc xin phòng bệnh,
dự báo dịch, xây dựng mô hình phòng, chống dịch để đề xuất các biện pháp phòng,
chống dịch phù hợp và đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm.
7. Công
tác kiểm tra, thanh tra
- Tổ chức các đoàn thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm, công bố dịch, quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và
tiêm chủng dịch vụ, kiểm dịch y tế biên giới trong phạm vi toàn tỉnh.
- Thường xuyên tổ chức các đoàn
kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tập trung vào
các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao tại
các tỉnh, thành phố trọng điểm.
- Tổ chức và triển khai các
đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm tại các địa phương và xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực y tế.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Phối hợp hướng dẫn các địa
phương, đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
về công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
công tác thu dung, điều trị bệnh truyền nhiễm.
- Cập nhật các thông tin về chẩn
đoán, phác đồ điều trị của Bộ Y tế và triển khai thực hiện đúng hướng dẫn chẩn
đoán, điều trị và phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa
bệnh thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo
công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất các
trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây
nhiễm chéo trong cơ sở y tế.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa
bệnh đảm bảo thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu, khu vực thu dung để sẵn
sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa
bệnh trong hệ thống điều trị từ tuyến tỉnh đến địa phương trong công tác điều
trị bệnh truyền nhiễm và trong công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm đảm bảo kịp
thời, đầy đủ, chính xác.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra,
giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh trong công tác điều trị người mắc bệnh truyền
nhiễm, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây truyền chéo trong cơ sở y tế
và thường trực chống dịch.
- Đảm bảo nguồn cung thuốc, vắc
xin phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
xây dựng kế hoạch sẵn sàng chuẩn bị phòng, chống dịch tại các tuyến, đảm bảo
nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, dịch truyền, phương
tiện bảo hộ, kinh phí để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra; kiện toàn và
duy trì hoạt động Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ngành Y tế, đội đáp ứng nhanh,
đội điều trị cơ động, thường trực; chế độ chính sách, các vấn đề liên quan đến
phòng, chống dịch tại địa phương.
- Tăng cường các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát các ca bệnh nghi ngờ; tổ chức tập
huấn về giám sát, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đường hô hấp, đường
tiêu hóa, lây truyền từ động vật sang người, đường muỗi truyền, dịch bệnh truyền
nhiễm nguy hiểm, dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, dịch bệnh truyền nhiễm có nguy
cơ theo mùa.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C khi có đủ điều kiện
công bố dịch và tham mưu Ủy ban nhân tỉnh đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh
truyền nhiễm nhóm A khi có đủ điều kiện công bố dịch theo Quyết định số
02/2016/QĐ-TTg và Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg .
- Thực hiện nghiêm túc Thông tư
số 54/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chế độ thông tin báo
cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
- Kiểm tra, đánh giá hiệu quả
công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương trong tỉnh.
- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân
dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, kiểm tra chặt
chẽ công tác vệ sinh môi trường.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với ban, ngành, đoàn thể
chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài
chính tham mưu cho UBND tỉnh cấp kinh phí để đảm bảo hoạt động phòng, chống dịch
triển khai được hiệu quả.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai các biện pháp
cấp bách phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người, giám sát chặt
chẽ tình hình dịch bệnh động vật, kiểm tra vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa
bàn tỉnh; phát hiện sớm các ổ dịch động vật nguy hiểm lây truyền sang người.
- Quản lý, theo dõi, phát hiện
sớm tình hình dịch bệnh ở động vật có khả năng lây sang người, chỉ đạo các biện
pháp xử lý kịp thời; thông báo thường xuyên tình hình dịch và dự báo khả năng
phát triển dịch, tham mưu với UBND tỉnh các biện pháp thực hiện;
- Đảm bảo tỷ tiêm ngừa vắc xin
dại trên đàn chó >70%.
- Tổ chức hưởng ứng ngày Thế giới
phòng chống dại ngày 28/9.
- Thông tin, báo cáo cho cơ
quan y tế tình hình dịch bệnh nguy hiểm trên động vật có thể lây sang người xảy
ra trên địa bàn.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra các địa phương tổ chức việc tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, nơi tập
trung buôn bán gia súc, gia cầm nhằm hạn chế tối đa sự lưu hành của các mầm bệnh
nguy hiểm trong môi trường có thể lây sang người.
- Xây dựng nội dung và thực hiện
truyền thông các biện pháp phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm để nhân dân chủ
động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trong chăn nuôi.
- Thực hiện tốt kiểm dịch động
vật khi có dịch xảy ra, kịp thời xử lý ổ dịch theo quy định. Tổ chức bao vây, xử
lý triệt để các ổ dịch trên gia súc gia cầm nhất là các dịch bệnh có thể lây
sang người. Duy trì các chốt kiểm dịch động vật 24/24 giờ, không để gia súc,
gia cầm có nguồn gốc không rõ lưu hành trên địa bàn tỉnh.
3. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì xây dựng kế hoạch và
triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong hệ thống trường học.
- Phối hợp Ngành Y tế kiểm tra
giám sát, phát hiện, khai báo các trường hợp mắc bệnh theo từng tuyến, đảm bảo
đủ thông tin; kịp thời cùng với Ngành Y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng và
chống dịch. Thông báo ngay cho cơ sở y tế khi phát hiện trẻ mắc bệnh, để kịp thời
phối hợp xử lý.
- Tuyên truyền cho học sinh về
bệnh, dịch và các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học
sinh tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng. Phổ biến kiến
thức phòng chống dịch bệnh trên bảng tin của các trường học, đặc biệt là các bệnh
dịch theo mùa.
- Chỉ đạo các trường tăng cường
công tác vệ sinh môi trường, hướng dẫn học sinh thực hiện vệ sinh cá nhân, thường
xuyên rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch bệnh.
- Cung cấp kịp thời thông tin về
trường hợp học sinh mắc bệnh dịch trong trường học cho Ngành Y tế để phối hợp xử
lý.
- Các điểm trường có bếp ăn tập
thể phải tuân thủ các quy định chế biến thực phẩm, phải đảm bảo an toàn vệ sinh
thực phẩm.
- Tập huấn cho giáo viên về
cách phát hiện, hướng xử trí, cách phòng các loại bệnh dịch.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chủ động phối hợp với Sở Y tế
và các ngành liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch trên
các phương tiện thông tin đại chúng.
- Truyền thông với phương châm
đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung để người dân tiếp cận được thông
tin về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Truyền thông cho người dân phối hợp
phòng chống dịch bệnh.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với thông tin vi phạm pháp luật trên
môi trường mạng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc
biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh mới nổi tránh gây ảnh hưởng xấu đến hiệu
quả phòng, chống dịch tại địa phương.
- Xây dựng kế hoạch phát sóng nội
dung phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; đa dạng hoá các loại hình truyền thông
nhằm truyền tải thông tin đến với người dân.
5. Sở Tài
chính
Trên cơ sở Kế hoạch được duyệt
và dự toán do các cơ quan, đơn vị lập, Sở Tài chính tham mưu cấp có thẩm quyền
bố trí ngân sách thực hiện đối với các nhiệm vụ chi thuộc nhiệm vụ chi thường
xuyên theo Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn, phù hợp với khả
năng cân đối ngân sách và phân cấp ngân sách hiện hành.
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Triển khai thực hiện tốt công
tác xử lý tử thi đối với các trường hợp mắc dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, xây
dựng phương án thực hiện trong trường hợp tử vong với số lượng lớn đối với dịch
COVID-19.
- Phối hợp với ngành Y tế và
các đơn vị địa phương trong việc bảo vệ môi trường, thu gom xử lý chất thải và
việc khắc phục ô nhiễm môi trường tại công trường đang xây dựng, khu tập trung
rác thải…
7. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước,
đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh”.
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh
đoàn, Hội nông dân: Phát triển và duy trì mạng lưới tuyên truyền viên của hội,
tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, lợi ích của tiêm chủng thường
xuyên và chống dịch tại cơ sở. Xây dựng lực lượng thanh niên, hội viên tình
nguyện hỗ trợ cho các địa phương tham gia tuyên truyền và hướng dẫn cộng đồng
thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng.
- Liên đoàn Lao động tỉnh: Phối
hợp với ngành Y tế tổ chức lồng ghép các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch
vào trong các lớp tập huấn công đoàn bằng nhiều hình thức phù hợp, đăng bài viết
truyền thông phòng, chống dịch và tiêm chủng trên các tập san của đơn vị.
- Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Vận động
hội viên và nhân dân tham gia phong trào vệ sinh phòng bệnh; hỗ trợ, giúp đỡ
gia đình diện nghèo, chính sách, người tàn tật có nguồn nước sinh hoạt hợp vệ
sinh, xây dựng cầu tiêu hợp vệ sinh,... tổ chức phong trào vệ sinh môi trường,
khai thông cống rãnh.
8. Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn; huy động nhân lực, phê duyệt dự toán đầu
tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí phòng, chống dịch từng thời điểm
- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo
Chăm sóc sức khoẻ nhân dân các cấp và đôn đốc các thành viên thực hiện nghiêm
túc quy chế làm việc của Ban. Triển khai công tác phòng, chống dịch ngay từ đầu
năm, tổ chức họp Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khoẻ nhân dân phù hợp thực tế và đạt
hiệu quả cao.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các pháp phòng, chống dịch
truyền nhiễm, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh tại địa phương.
- Đảm bảo kinh phí phòng, chống
dịch theo quy định.
- Thực hiện công tác kiểm tra,
chỉ đạo về phòng, chống dịch và tiêm chủng tại địa phương.
- Chỉ đạo, giám sát và đôn đốc Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện công tác phòng, chống dịch và tiêm
chủng trên địa bàn
- Thành lập các đoàn kiểm tra,
giám sát, các đội tuần tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa
phương;
- Huy động sự tham gia của cấp ủy
đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội phối hợp với
ngành y tế triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023. Đề nghị các
cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Kế
hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, các địa phương,
đơn vị phản hồi về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Y tế) để được hướng dẫn,
hỗ trợ./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (báo cáo);
- TTr.TU; TTr.HĐND tỉnh (báo cáo);
- Cục YTDP;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh và các Tổ chức chính trị - XH tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- CVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Đài PT&TH tỉnh; Báo BR-VT;
- Trung tâm CB-TH tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Lưu: VT, VX3
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Thông
|