ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 142/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
30 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HỖ TRỢ TIÊU THỤ MỘT SỐ SẢN PHẨM NÔNG SẢN CỦA TỈNH TRONG TÌNH
HÌNH DỊCH COVID-19 DIỄN BIẾN PHỨC TẠP
Căn cứ Quyết định số 194/QĐ-TTg
ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới phương thức
kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Để hạn chế các tác động của dịch
Covid-19 đến tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản Tuyên Quang năm
2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ một số
sản phẩm nông sản của tỉnh trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Phấn đấu cơ bản tiêu thụ hết sản
lượng một số sản phẩm nông sản (Na, Bưởi, Cam, các sản phẩm nông sản khác) theo
mùa vụ, đảm bảo ổn định về giá và quảng bá thương hiệu sản phẩm nông sản của tỉnh,
góp phần nâng cao đời sống thu nhập cho người dân.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành chủ động
phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ các
giải pháp đẩy mạnh chế biến, kết nối tiêu thụ để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp,
hợp tác xã, người dân tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh Tuyên Quang.
- Phân công rõ trách nhiệm của
các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan trong việc đẩy mạnh công tác xúc tiến
thương mại, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông sản trong điều kiện ảnh hưởng của
dịch Covid-19.
II. PHƯƠNG
ÁN TIÊU THỤ SẢN PHẨM NÔNG SẢN
1. Phương
án 1: Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số tỉnh, thành phố
phải thực hiện giãn cách xã hội
1.1. Mục tiêu:
- Phấn đấu tiêu thụ 2.300 tấn
Na, 30.800 tấn Bưởi, 95.500 tấn Cam và các sản phẩm nông sản khác
với mức giá hợp lý, ổn định.
- Đẩy mạnh hoạt động chế biến,
tiêu thụ tại thị trường trong nước, đảm bảo mục tiêu kép "vừa phòng, chống
dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
trong trạng thái bình thường mới".
1.2. Phương án chi tiết
1.2.1. Sản phẩm Na
- Thị trường tiêu thụ sản phẩm
Na: Khoảng 40% sản phẩm tiêu thụ trong tỉnh, 60% sản phẩm tiêu thụ ngoại tỉnh.
- Tiêu thụ trong tỉnh: Khoảng 920
tấn thông qua các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng OCOP,
tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động. Mở thêm một số
điểm hỗ trợ tiêu thụ tại trung tâm các huyện, thành phố.
- Tiêu thụ ngoài tỉnh: Khoảng 1.380
tấn thông qua thương lái tiêu thụ tại các tỉnh lân cận như: Hà Nội, Hà
Giang, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… ; tiêu thụ thông qua nền tảng online như:
Zalo, Facebook, ...
1.2.2. Sản phẩm Bưởi
Thị trường tiêu thụ Bưởi: Khoảng
30% sản lượng tiêu thụ trong tỉnh, 70% sản lượng tiêu thụ ngoại tỉnh.
- Tiêu thụ trong tỉnh: Khoảng 9.300
tấn, thông qua các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng OCOP,
tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động.
- Tiêu thụ ngoại tỉnh khoảng
21.500 tấn, cụ thể:
+ Tiêu thụ tại các tỉnh lân cận
như: Yên Bái, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Giang…: Dự kiến khoảng 8.000 tấn.
+ Tiêu thụ qua thương lái tại
Các chợ đầu mối (sản lượng tiêu thụ chủ yếu): Bắc Thăng Long, Phùng
Khoang, Long Biên (Hà Nội); Hòa Cường (Đà Nẵng); Thành phố Hồ Chí Minh…: Dự kiến
khoảng 7.000 tấn.
+ Tiêu thụ qua các Tập đoàn
phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích
như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega Market, Aeon, Lotte,
Co.opmart, Co.opFood, Fivimart và Citimart, Vincom…: Dự kiến khoảng 4.500 tấn.
+ Tiêu thụ thông qua các Sàn
Thương mại điện tử (Sendo, Voso, P ostMart, Cuccu, Shopee…), kinh doanh
trên nền tảng online: Dự kiến khoảng 2.000 tấn.
1.2.3. Sản phẩm Cam
Thị trường tiêu thụ Cam: Khoảng
20% sản lượng tiêu thụ trong tỉnh, 80% sản lượng tiêu thụ ngoại tỉnh.
- Tiêu thụ trong tỉnh: Khoảng 19.100
tấn thông qua các chợ, Trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng OCOP,
tiểu thương, xe cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động.
- Tiêu thụ ngoài tỉnh khoảng
76.400 tấn, cụ thể:
+ Tiêu thụ tại các tỉnh lân cận
như: Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, …: Dự kiến khoảng 16.000 tấn.
+ Tiêu thụ qua thương lái tại
Các chợ đầu mối (sản lượng tiêu thụ chủ yếu): Bắc Thăng Long, Phùng
Khoang, Long Biên (Hà Nội); Hòa Cường (Đà Nẵng), Thành phố Hồ Chí Minh...: Dự
kiến khoảng 43.400 tấn.
+ Tiêu thụ qua các Tập đoàn
phân phối có hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như:
Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega Market, Aeon, Lotte,
Co.opmart, Co.opFood, Fivimart và Citimart, Vincom…: Dự kiến khoảng 12.000 tấn.
+ Tiêu thụ thông qua các Sàn
Thương mại điện tử (Sendo, Voso, PostMart, Cuccu, Shopee…), kinh doanh
trên nền tảng online: Dự kiến khoảng 5.000 tấn.
1.4. Các sản phẩm nông sản
khác
- Tiêu thụ trong tỉnh thông qua
các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng OCOP, tiểu thương, xe
cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động.
- Tiêu thụ ngoài tỉnh, cụ thể:
+ Tiêu thụ tại các tỉnh lân cận
như: Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, …
+ Tiêu thụ qua thương lái tại
Các chợ đầu mối (sản lượng tiêu thụ chủ yếu): Bắc Thăng Long, Phùng
Khoang, Long Biên (Hà Nội); Hòa Cường (Đà Nẵng), Thành phố Hồ Chí Minh...
+ Tiêu thụ qua các Tập đoàn
phân phối có hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như:
Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega Market, Aeon, Lotte,
Co.opmart, Co.opFood, Fivimart và Citimart, Vincom…
+ Tiêu thụ thông qua các Sàn
Thương mại điện tử (Sendo, Voso, PostMart, Cuccu, Shopee…), kinh doanh
trên nền tảng online.
2. Phương
án 2: Trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải giãn cách toàn xã hội
2.1. Mục tiêu
- Phấn đấu tiêu thụ 2.300 tấn
Na, 30.800 tấn Bưởi, 95.500 tấn Cam sành và các sản phẩm nông sản
khác với mức giá hợp lý.
- Tập trung tiêu thụ sản phẩm
nông sản tại thị trường trong nước, đảm bảo mục tiêu kép "vừa phòng, chống
dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội".
2.2. Phương án tiêu thụ cụ
thể
2.2.1. Sản phẩm Na
Thị trường tiêu thụ sản phẩm
Na: Khoảng 50% sản phẩm tiêu thụ trong tỉnh, 50% sản phẩm tiêu thụ ngoại tỉnh.
- Tiêu thụ trong tỉnh: Khoảng 1.150
tấn thông qua các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng OCOP,
điểm bán hàng lưu động của các huyện, thành phố.
- Tiêu thụ tại các tỉnh lân cận
như: Hà Nội, Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng
Ninh, Bắc Ninh,… kinh doanh trên nền tảng online: Dự kiến khoảng 1.150 tấn.
2.2.2. Sản phẩm Bưởi
Thị trường tiêu thụ Bưởi: Khoảng
40% sản lượng tiêu thụ trong tỉnh, 60% sản lượng tiêu thụ ngoại tỉnh.
- Tiêu thụ trong tỉnh: Khoảng 12.300
tấn thông qua các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng OCOP,
điểm bán hàng lưu động của các huyện, thành phố.
- Tiêu thụ ngoại tỉnh khoảng 18.500
tấn, thông qua các kênh:
+ Tiêu thụ tại các tỉnh lân cận
như: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Yên Bái, Thái Nguyên, Vĩnh
Phúc, Hà Giang…: Dự kiến đạt trên 9.000 tấn.
+ Tiêu thụ qua thương lái, các
chợ đầu mối (sản lượng tiêu thụ chủ yếu): Bắc Thăng Long, Phùng Khoang,
Long Biên (Hà Nội); Hòa Cường (Đà Nẵng); Thành phố Hồ Chí Minh và các chợ đầu mối
khác. Dự kiến khoảng 2.000 tấn.
+ Tiêu thụ thông qua các Tập
đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện
ích như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega Market, Aeon, Lotte,
Co.opmart, Co.opFood, Fivimart và Citimart, Vincom…: Dự kiến khoảng 5.000 tấn.
+ Tiêu thụ thông qua các Sàn
Thương mại điện tử (Sendo, Voso, PostMart, Cuccu, Shopee…), kinh doanh
trên nền tảng online: Dự kiến khoảng 2.500 tấn.
2.2.3. Sản phẩm Cam
- Thị trường tiêu thụ Cam: Khoảng
25% sản lượng tiêu thụ trong tỉnh, 75% sản lượng tiêu thụ ngoại tỉnh.
- Tiêu thụ trong tỉnh: Khoảng 23.800
tấn thông qua các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng OCOP,
điểm bán hàng lưu động của các huyện, thành phố.
- Tiêu thụ ngoại tỉnh khoảng
71.700 tấn, thông qua các kênh:
+ Tiêu thụ tại các tỉnh lân cận
như: Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng
Ninh, Bắc Ninh,…: Dự kiến khoảng 22.000 tấn.
+ Tiêu thụ qua thương lái, các
chợ đầu mối (sản lượng tiêu thụ chủ yếu): Bắc Thăng Long, Phùng Khoang,
Long Biên (Hà Nội); Hòa Cường (Đà Nẵng); Thành phố Hồ Chí Minh và các chợ đầu mối
khác. Dự kiến khoảng 25.000 tấn.
+ Tiêu thụ thông qua các Tập
đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện
ích như: Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega Market, Aeon, Lotte,
Co.opmart, Co.opFood, Fivimart và Citimart, Vincom…: Dự kiến khoảng 14.700 tấn.
+ Tiêu thụ thông qua Sàn Thương
mại điện tử (Sendo, Voso, PostMart, Cuccu, Shopee…), kinh doanh trên nền
tảng online: Dự kiến khoảng 10.000 tấn.
1.4. Các sản phẩm nông sản
khác
- Tiêu thụ trong tỉnh thông qua
các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, điểm bán hàng OCOP, tiểu thương, xe
cóc, điểm cân nhỏ phục vụ cho tiêu thụ lưu động.
- Tiêu thụ ngoài tỉnh thông qua
các kênh:
+ Tiêu thụ tại các tỉnh lân cận
như: Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, …
+ Tiêu thụ qua thương lái tại
các chợ đầu mối (sản lượng tiêu thụ chủ yếu): Bắc Thăng Long, Phùng
Khoang, Long Biên (Hà Nội); Hòa Cường (Đà Nẵng), Thành phố Hồ Chí Minh...
+ Tiêu thụ qua các Tập đoàn
phân phối có hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như:
Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega Market, Aeon, Lotte,
Co.opmart, Co.opFood, Fivimart và Citimart, Vincom…
+ Tiêu thụ thông qua các Sàn
Thương mại điện tử (Sendo, Voso, PostMart, Cuccu, Shopee…), kinh doanh
trên nền tảng online.
IV. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nhiệm
vụ, giải pháp thường xuyên
- Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền
quảng bá sản phẩm nông sản Tuyên Quang trên các phương tiện thông tin đại
chúng, trên mạng xã hội: zalo, facebook, sàn thương mại điện tử...; xây dựng và
phát hành ấn phẩm dưới dạng video, tin bài…; tổ chức triển khai thực hiện các
điểm lưu động bán nông sản tại trung tâm các huyện, thành phố và các tỉnh thành
trong cả nước.
- Thường xuyên cập nhật, cung cấp
thông tin và dự báo thị trường nông sản tới các cấp, các ngành, doanh nghiệp, Hợp
tác xã nhằm thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu
nông sản; lựa chọn doanh nghiệp, Hợp tác xã trong tỉnh có năng lực, kinh nghiệm
thu mua, hệ thống bán hàng lớn để hỗ trợ xây dựng thành các mô hình thu gom
nông sản lớn của tỉnh.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp
tác xã của tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa với các Tập đoàn phân phối sở
hữu các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C,
GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega MarKet, Aoen, Lotte, Coo.mart,
Co.opFood, Fivimart và Citimart…; kết nối tiêu thụ trên các Sàn Thương mại điện
tử như: Sendo, Voso, PostMart, Cuccu, Shopee…, các mạng xã hội...
2. Nhiệm
vụ, giải pháp theo tình hình dịch Covid-19
- Theo dõi sát diễn biến dịch bệnh
và các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống
dịch Covid-19 để cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch tổ chức các sự kiện xúc tiến
tiêu thụ sản phẩm nông sản Tuyên Quang diễn ra hiệu quả, đảm bảo an toàn phòng
chống dịch bệnh.
- Kết nối với Sở Công Thương,
Trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành phố hỗ trợ tiêu thụ nông sản tỉnh Tuyên
Quang; kết nối với các nhà máy chế biến nông sản ngoài tỉnh để hỗ trợ thu mua,
chế biến sản phẩm nông sản của tỉnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho
các thương nhân đến Tuyên Quang nghiên cứu, khảo sát kết nối tiêu thụ nông sản
của tỉnh. Đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh khi tổ chức sản xuất,
sơ chế, thu gom tiêu thụ các sản phẩm theo vùng; thành lập đội thu gom, vận tải
của tỉnh để vận chuyển các sản phẩm đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố đảm bảo
điều kiện công tác phòng chống dịch Covid-19 (theo luồng xanh). Kiểm
soát nghiêm công tác phòng dịch, ưu tiên tiêm vacxin cho phòng thương lái, người
vận chuyển thu mua, khử trùng đối với các xe chuyên vận chuyển nông sản ra vào
trên địa bàn tỉnh; điều tiết, phân luồng vận chuyển nông sản đi các tỉnh, thành
phố trong cả nước.
- Tuyên truyền, vận động các cấp,
các ngành và người dân trên địa bàn tỉnh ưu tiên lựa chọn sử dụng, chung tay hỗ
trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh Tuyên Quang; phát động cuộc vận động
"Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang"..
- Nghiên cứu xây dựng các điểm
trưng bày, bán sản phẩm Tuyên Quang tại các tỉnh thành tập trung đông dân cư,
khu công nghiệp như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái
Nguyên...
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp
tác xã của tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa với các Tập đoàn phân phối
có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C,
GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega Market, Aeon, Lotte, Co.opmart,
Co.opFood, Fivimart và Citimart…; kết nối tiêu thụ trên các Sàn Thương mại điện
tử như: Sendo, Voso, PostMart, Cuccu, Shopee…, các mạng xã hội...
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Là đầu mối chỉ đạo điều hành
trong việc tiêu thụ nông sản cho nông dân trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thành lập tổ
công tác kết nối, cung ứng, tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đồng thời, thiết lập
đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh về vấn đề tiêu thụ nông sản.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, UBND huyện, thành phố
và các đơn vị liên quan kết nối các đơn vị tiêu thụ, chế biến nông sản tại các
tỉnh lân cận và các thương lái; tìm kiếm nhà tiêu thụ lớn, các thị trường mới,
giúp các doanh nghiệp, Hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
- Chủ động làm việc với các đơn
vị phân phối, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, đặc biệt là Sở Công Thương
thành phố Hà Nội giúp kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh với các Tập
đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện
ích như: Vincom, Big C, GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega Market,
Aeon, Lotte, Co.opmart, Co.opFood, Fivimart và Citimart…; hướng dẫn các doanh
nghiệp, Hợp tác xã, trang trại, hộ sản xuất về các điều kiện, tiêu chuẩn cung ứng
sản phẩm nông sản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã,
trang trại, hộ sản xuất kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh xây dựng nhãn hiệu,
tem nhãn sản phẩm, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói để đưa hàng hoá nông sản
vào các kênh phân phối tiêu thụ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đầu
mối...) và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm nông sản.
- Chủ trì phối hợp với Hội Nông
dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các
cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động cuộc vận động
"Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang".
- Tham mưu đề xuất tổ chức Hội
chợ OCOP để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản địa phương khi
tình hình dịch bệnh trở lại trạng thái bình thường.
2. Sở Nông
nghiệp và phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố theo dõi, cập nhật tình hình sản xuất nông nghiệp của
tỉnh, nắm chắc diện tích, sản lượng, thời vụ thu hoạch, khả năng cung ứng và
nhu cầu hỗ trợ nguồn tiêu thụ.
- Tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ
kỹ thuật cho doanh nghiệp, Hợp tác xã, trang trại, nông dân mở rộng diện tích sản
xuất đúng quy trình nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nông
nghiệp hữu cơ... để nâng cao giá trị các sản phẩm và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn
thực phẩm.
- Phối hợp với Sở Công Thương
phát động cuộc vận động "Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên
Quang".
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND huyện, thành phố khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản
xuất, tiêu thụ sản phẩm; liên kết giữa doanh nghiệp chế biến với người nông
dân, Hợp tác xã.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Xây dựng và thực hiện Kế hoạch
hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông sản lên sàn thương mại điện tử thúc đẩy phát triển
kinh tế số nông nghiệp, nông thôn theo Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày
21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Chủ trì phối hợp với Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bưu điện
Tuyên Quang, Viettel Tuyên Quang tổng hợp danh sách Hợp tác xã, trang trại, hộ
sản xuất nông sản trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ hướng dẫn đăng ký tài khoản đưa sản
phẩm lên sàn thương mại điện tử (Voso, Posmart, ...).
- Chủ trì Phối hợp với Trung
tâm Xúc tiến đầu tư, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền
thông; duy trì hoạt động đăng tải thông tin về nông sản của tỉnh trên Cổng
thông tin điện tử của đơn vị, các sở, ngành. Tích cực tuyên truyền, quảng bá sản
phẩm nông sản Tuyên Quang trên các sàn thương mại điện tử.
4. Sở Y tế
Hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện
cho thương lái, người vận chuyển thu mua, tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh về
các điều kiện phòng chống dịch bệnh covid-19 (test nhanh, xét nghiệm, tiêm
phòng vacxin, khử trùng, phòng chống dịch bệnh..), đảm bảo theo đúng các
quy định hiện hành của Nhà nước.
5. Sở Tài
chính
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
bố trí kinh phí để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại và tiêu thụ nông sản,
kinh phí tổ chức phát động cuộc vận động "Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng
nông sản Tuyên Quang".
6. Sở Khoa
học và Công nghệ
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề
tài Nghiên cứu nâng cao chất lượng mỹ thuật, kỹ thuật mẫu mã nhãn mác, bao bì,
túi đựng, hộp đựng một số sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang để nhân rộng thực hiện
đảm bảo đạt hiệu quả.
7. Sở Giao
Thông Vận tải
- Hướng dẫn, hỗ trợ việc giải
quyết các nội dung liên quan đến điều tiết, phân luồng vận chuyển nông sản đi
các tỉnh, thành phố trong cả nước trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến
phức tạp.
- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh
vận tải chủ động phối hợp, ký hợp đồng với các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ cá
thể để vận chuyển các sản phẩm nông sản của tỉnh Tuyên Quang đi tiêu thụ tại
các tỉnh, thành phố với giá cước hợp lý.
- Phối hợp với UBND huyện,
thành phố, các doanh nghiệp vận tải lập d anh sách lái xe, phụ xe vận chuyển sản
phẩm nông sản của tỉnh Tuyên Quang đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố gửi Sở Y
tế để tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19.
8. Công an
tỉnh
- Phối hợp với chính quyền địa
phương triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, các vấn
đề phức tạp trong quá trình thu mua, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo
lực lượng công an tích cực hỗ trợ các địa phương thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm
nông sản.
- Tham mưu UBND tỉnh đề xuất,
kiến nghị với Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tạo điều kiện thuận lợi
cho việc vận chuyển sản phẩm nông sản đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố đến
nơi tiêu thụ (người tham gia phương tiện vận tải đã áp dụng đầy đủ các biện
pháp phòng, chống dịch Covid -19 theo quy định Bộ Y tế). Đồng thời chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc, các trạm kiểm soát trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận
lợi cho các doanh nghiệp, các phương tiện vận chuyển, tiêu thụ nông sản; tổ chức
phân luồng, đảm bảo giao thông được thông suốt, không bị ùn tắc tại các điểm
nóng trên địa bàn tỉnh.
9. Đài Phát
thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang
- Xây dựng các phóng sự tuyên
truyền, quảng bá, giới thiệu về nông sản của tỉnh để phục vụ công tác tuyên
truyền, quảng bá đạt hiệu quả; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để
xây dựng tin, bài, phóng sự, clip, tăng cường thời lượng tuyên truyền, quảng
bá, giới thiệu, thông tin về thị trường hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của tỉnh.
- Hỗ trợ các sở, ngành, các huyện,
thành phố làm việc với các cơ quan truyền thông của trung ương và các tỉnh bạn
để đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm của tỉnh.
10. Trung
tâm Xúc tiến đầu tư
- Theo dõi sát diễn biến dịch bệnh
và các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống
dịch Covid-19 để cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch tổ chức các sự kiện xúc tiến
tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Tuyên Quang diễn ra hiệu quả, đảm bảo an toàn
phòng chống dịch bệnh.
- Phối hợp với các sở ngành
liên quan làm việc với cơ quan truyền thông của Trung ương, các địa phương và
trong tỉnh, các hệ thống phân phối lớn đẩy mạnh công tác tuyên tuyền quảng bá
các sản phẩm của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các sàn thương
mại điện tử, các mạng xã hội...
- Phối hợp với các sở, ngành
xây dựng, phát hành ấn phẩm dưới dạng video, tin bài, ấn phẩm… phục vụ hiệu quả
cho công tác tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm nông sản an toàn của tỉnh
Tuyên Quang đến các thị trường.
- Phối hợp với các sở ngành
liên quan kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh với các Tập đoàn phân phối
có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: Big C,
GO, Lan Chi, Vinmart&Vinmart+, MM Mega MarKet, Aoen, Lotte, Coo.mart,
Co.opFood, Fivimart và Citimart…; kết nối tiêu thụ trên các Sàn Thương mại điện
tử như: Sendo, Voso, PostMart, Cuccu, Shopee…, các mạng xã hội...
- Kết nối với Trung tâm xúc tiến
Đầu tư, Trung tâm xúc tiến Thương mại các tỉnh, thành phố hỗ trợ tiêu thụ nông
sản tỉnh Tuyên Quang.
11. Cục Quản
lý thị trường tỉnh
Chủ động phối hợp với Công an tỉnh
và các cơ quan, đơn vị liên quan, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường
công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động thu mua, tiêu thụ nông sản và các sản
phẩm phụ trợ như hộp cát tông, thùng xốp...; ngăn chặn và xử lý kịp thời những
hành vi gian lận thương mại, đầu cơ, tích trữ, găm hàng trái quy định nhằm trục
lợi, bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, an toàn
vệ sinh thực phẩm, cung cấp thông tin sai lệch hoặc lợi dụng dịch bệnh để trục
lợi.
12. Hiệp hội
doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh
- Tăng cường kết nối, kêu gọi
các doanh nghiệp, các nhà phân phối, các sàn giao dịch điện tử, các thương nhân
vào cuộc để giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nhân dân. Phối hợp
với Sở Công Thương phát động cuộc vận động "Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng
nông sản Tuyên Quang".
- Nghiên cứu thiết kế, mẫu mã
bao bì đựng sản phẩm nông sản của tỉnh Tuyên Quang.
- Vận động các doanh nghiệp
kinh doanh vận tải chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố hỗ
trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã vận chuyển nông sản đi tiêu thụ tại các tỉnh,
thành phố.
13. Hội
Nông dân tỉnh
- Vận động Hợp tác xã, trang trại,
nông dân sản xuất đúng quy trình nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP,
GlobalGAP, nông nghiệp hữu cơ... để nâng cao giá trị các sản phẩm và đảm bảo
tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
- Tăng cường kêu gọi vận động hỗ
trợ xây dựng các điểm bán hàng tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nhân dân trong tỉnh,
chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện Kế hoạch hỗ trợ
đưa hộ sản xuất nông sản lên sàn thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế
số nông nghiệp, nông thôn theo Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ
Thông tin và Truyền thông.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố để kết nối với doanh nghiệp, thương lái tiêu thụ
sản phẩm nông sản ra ngoài tỉnh và quảng bá tiêu thụ trên các sàn thương mại điện
tử.
- Phối hợp với Sở Công Thương
phát động và thực hiện cuộc vận động "Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng
nông sản Tuyên Quang".
14. Viễn
thông Tuyên Quang, Viettel Tuyên Quang, Bưu điện Tuyên Quang
Hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp, Hợp tác xã, trang trại sản xuất nông sản giới thiệu,
quảng bá tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử do
đơn vị quản lý theo Quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông và chỉ đạo của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
15. Đề nghị
Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân ưu tiên lựa chọn sử dụng và chung tay
hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh. Các tổ chức chính trị - xã hội
kết nối với các Tỉnh Đoàn, Liên đoàn lao động, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông
dân, Liên minh Hợp tác xã của các tỉnh, thành phố đề nghị hỗ trợ tỉnh Tuyên
Quang tiêu thụ sản phẩm nông sản.
- Kịp thời phản ánh tâm tư nguyện
vọng của nông dân, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, Hợp tác xã tới
các cấp có thẩm quyền; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố
và các đơn vị có liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, Hợp
tác xã và người dân.
16. Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông
sản của địa phương, trong đó có các giải pháp cụ thể để sản xuất, tiêu thụ nông
sản. Tổ chức triển khai có hiệu quả các chính sách khuyến khích phát triển hợp
tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
- Rà soát nắm chắc số lượng, chủng
loại sản phẩm cần tiêu thụ, có giải pháp để tự cân đối nhu cầu nội tỉnh, số còn
lại phối hợp kết nối với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Hội Nông dân tỉnh để tổ chức hỗ trợ tiêu thụ.
- Chủ động làm việc với các
doanh nghiệp, siêu thị, thương lái để có phương án tiêu thụ sản phẩm cho nhân
dân; tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân sản xuất theo tiêu
chuẩn, quy chuẩn và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Rà soát lập danh sách các Hợp
tác xã, trang trại, hộ sản xuất nông sản trên địa bàn gửi Sở Thông tin và Truyền
thông để hỗ trợ, hướng dẫn đưa sản phẩm lên giao dịch trên sàn thương mại điện
tử.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
truyền thông, Sở Công Thương hướng dẫn nhân dân quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ
sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử.
- Tổ chức gian hàng bán sản phẩm
nông sản trên địa bàn huyện, thành phố.
- Phối hợp với các sở, ngành,
cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp, Hợp
tác xã của huyện, thành phố tham gia tích cực các chương trình xúc tiến thương
mại. Chủ động tổ chức phát động cuộc vận động "Người Tuyên Quang ưu tiên sử
dụng nông sản Tuyên Quang". Tuyên truyền, vận động công chức, viên chức,
người lao động tại các phòng ban, đơn vị và người dân sử dụng sản phẩm của địa
phương.
- Vận động, xây dựng nhà thu
gom, đội vận tải để chủ động thu gom, vận chuyển hàng hóa đi tiêu thụ. Hỗ trợ
các doanh nghiệp, hợp tác xã thu go m trên địa bàn mở rộng quy mô và năng lực
thu gom, bảo quản. Chỉ đạo cơ quan y tế huyện hướng dẫn doanh nghiệp, Hợp tác
xã, nhà thu gom, đội vận tải thực hiện công tác phòng chống dịch. Lập danh sách
nhà thu gom, đội vận tải đề nghị ưu tiên tiêm phòng vaccine.
- Làm tốt công tác biểu dương,
khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho tiêu thụ nông sản
trên địa bàn tỉnh.
17. Các sở,
ban, ngành của tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền
quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản Tuyên Quang trên các phương tiện thông
tin đại chúng, thực hiện hưởng ứng cuộc vận động "Người Tuyên Quang ưu
tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang" do sở Công Thương phát động.
- Tuyên truyền, vận động cán bộ,
công chức, viên chức và nhân dân ưu tiên lựa chọn sử dụng và chung tay hỗ trợ
tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh.
- Làm tốt công tác biểu dương,
khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho tiêu thụ nông sản
trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Công Thương) để xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UB Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị
cấp tỉnh;
- Hội Doanh nhân trẻ tỉnh;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Chuyên viên NLN;
- Lưu: VT (Hòa).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thế Giang
|