ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1271/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 30 tháng 01
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
LẬP HỒ SƠ KHÁM, QUẢN LÝ SỨC KHỎE NGƯỜI DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày
05/12/2016 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt đề án xây dựng và phát triển
mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới; Quyết định số 831/QĐ-BYT ngày 11/3/2017
của Bộ Y tế về việc ban hành mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm
sóc sức khỏe ban đầu; Chương trình hành động 1379/CTr-BYT ngày 19/12/2017 của Bộ
Y tế về việc triển khai thực hiện đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế
cơ sở theo Quyết định 2348/QĐ-TTg ngày 05/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ giai
đoạn 2018 - 2020.
Thực hiện kế hoạch số 173/KH-TU ngày
10/4/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW
ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường công
tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. UBND tỉnh
ban hành kế hoạch lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho người dân trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a) Thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe
cho người dân để mọi người dân đều được quản lý, theo dõi,
chăm sóc sức khỏe ban đầu; được tư vấn sức khỏe, điều trị hoặc chuyển tuyến phù
hợp khi khám bệnh, chữa bệnh.
b) Nâng cao công tác quản lý y tế dự
phòng và công tác khám, điều trị tại tuyến y tế cơ sở, góp phần quản lý chặt chẽ
hơn hồ sơ sức khỏe của người dân trên địa bàn.
c) Thiết lập hệ thống thông tin phục
vụ công tác quản lý sức khỏe, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe
người dân tỉnh Đồng Nai gắn với bảo hiểm y tế toàn dân.
2. Yêu cầu
Hồ sơ sức khỏe cá nhân phải đảm bảo
tính bảo mật, cá nhân được cấp mã định danh y tế duy nhất để xem thông tin về sức
khỏe của mình. Phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe người dân đảm bảo tính liên
thông, đồng bộ, kết nối với các phần mềm khác từ hệ thống
thông tin chương trình mục tiêu y tế, quản lý bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây
nhiễm, tiêm chủng, phần mềm khám chữa bệnh, phần mềm quản
lý dân cư.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Công tác triển
khai hệ thống phần mềm hồ sơ sức khỏe toàn dân
a) Phối hợp với đơn vị cung cấp phần
mềm để cài đặt, xây dựng hồ sơ quản lý sức khỏe người dân theo Quyết định số
831/QĐ-BYT ngày 11/3/2017 của Bộ Y tế về việc ban hành mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.
b) Nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng
công nghệ thông tin phục vụ việc quản lý sức khỏe toàn dân.
c) Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn
cho cán bộ y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã trực tiếp
sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe người dân.
d) Hồ sơ sức khỏe phải đảm bảo tính bảo
mật, cá nhân được cấp mã định danh cá nhân (ID) để xem thông tin về sức khỏe của
mình, chỉ có cá nhân mới có quyền cho bác sĩ xem thông tin về sức khỏe của mình
để phục vụ công tác khám và điều trị bệnh. Hồ sơ sức khỏe được trích xuất thông
tin phục vụ công tác quản lý y tế công cộng.
đ) Phần mềm có khả năng cho phép tra
cứu thông tin thông qua số Chứng minh nhân dân, số thẻ
BHYT hoặc số điện thoại...
2. Lập hồ sơ sức khỏe cá nhân
theo mẫu quy định
a) Tiếp nhận các thông tin sẵn có từ
cơ sở dữ liệu dân cư của tỉnh Đồng Nai do Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng
cục Dân số quản lý để cập nhật các thông tin cơ bản về
hành chính vào hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho người dân trên địa bàn tỉnh.
b) Đối tượng tham gia quản lý sức khỏe
người dân: Trạm y tế các xã, phường, thị trấn; trung tâm y tế các huyện, thị xã
Long Khánh, thành phố Biên Hòa; các cơ sở khám chữa bệnh.
c) Đối tượng lập hồ sơ quản lý sức khỏe
người dân: Toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, được phân loại theo các nhóm:
- Trẻ em dưới 06 tuổi.
- Học sinh: Tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông.
- Sinh viên: Đại học, cao đẳng, trung
cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.
- Cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động trong các cơ quan nhà nước, các đơn vị, tổ chức xã hội, doanh nghiệp.
- Người cao tuổi, hưu trí: Người cao
tuổi từ 60 tuổi trở lên, người nghỉ hưu, hưởng lương BHXH hàng tháng.
- Người dân lao động tự do và các đối
tượng khác.
3. Thực hiện cập
nhật, bổ sung thông tin về sức khỏe vào hồ sơ quản lý cá nhân cho người dân
a) Sử dụng, nâng cấp các phần mềm
đang sử dụng tại các cơ sở y tế để liên thông, kết nối giữa phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe người dân với phần mềm
khám chữa bệnh, phần mềm quản lý các chương trình y tế.
b) Cập nhật, bổ sung các thông tin y
tế có sẵn đang được quản lý tại các cơ sở y tế: Tiêm chủng mở rộng; phòng, chống
suy dinh dưỡng, khám và quản lý học sinh, sinh viên; khám và quản lý sức khỏe
người cao tuổi; khám và quản lý thai nghén ... vào hồ sơ quản lý sức khỏe cá
nhân.
c) Thực hiện khám sức khỏe người dân
để cập nhật thông tin liên quan đến sức khỏe vào hồ sơ quản
lý theo các hình thức:
- Khám theo các nhóm đối tượng;
- Bổ sung, cập nhật thông tin vào hồ
sơ quản lý sức khỏe cá nhân khi người bệnh đến khám bệnh ở các cơ sở y tế hoặc thông qua các đợt khám sức khỏe định kỳ, khám chữa
bệnh lưu động.
đ) Đối với các cơ sở khám chữa bệnh
tuyến huyện, tuyến tỉnh cập nhật các thông tin y tế
những người đến khám, chữa bệnh vào hồ sơ quản lý sức khỏe cá
nhân thông qua việc liên thông kết nối giữa các phần mềm.
đ) Triển khai kết nối, liên thông các
phần mềm khám chữa bệnh với phần mềm hồ sơ quản lý sức khỏe người dân, qua đó
xem xét khả năng kết nối, liên thông và nhu cầu đáp ứng
trong việc quản lý y tế, thanh quyết toán dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua bảo
hiểm y tế tại các cơ sở y tế.
4. Tổ chức tuyên
truyền, vận động
a) Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm
nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử,
qua đó để quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở y tế.
b) Có nhiều tin, bài tuyên truyền, vận
động người dân tham gia lập hồ sơ sức khỏe bằng nhiều hình thức, cách thức,
phương tiện.
5. Các bước thực
hiện
a) Cài đặt phần mềm hồ sơ quản lý sức
khỏe người dân cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn.
b) Tập huấn cho cán bộ y tế tuyến tỉnh,
tuyến huyện, tuyến xã (mỗi đơn vị 02 người) trực tiếp sử dụng phần mềm hồ sơ quản
lý sức khỏe người dân và nhập thông tin người dân lên hệ
thống theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
c) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao năng lực khám sàng lọc, quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm và
nguyên lý y học gia đình cho các trạm y tế, trung tâm y tế huyện, trung tâm y tế
dự phòng.
d) Cập nhật các dữ liệu cá nhân có
sẵn đang được quản lý tại các cơ sở y tế như: Khám, chữa bệnh;
tiêm chủng mở rộng; phòng chống suy dinh dưỡng; khám và quản lý thai
nghén...vào hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân;
đ) Nhập các thông tin y tế và hồ sơ sức
khỏe khi người dân đến khám bệnh tại các trạm y tế, phòng
khám đa khoa, phòng khám đa khoa khu vực;
e) Triển khai cổng tra cứu và cung cấp
tài khoản truy cập đến từng người dân đã có thông tin trên hệ thống hồ sơ sức
khỏe.
g) Duy trì công tác quản lý sức khỏe
người dân; tiếp tục lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho
những người chưa thực hiện; thường xuyên cập nhật, bổ sung các thông tin sức khỏe
cá nhân khi người dân tham gia khám sức khỏe, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế
và từ các nguồn dữ liệu khác.
6. Kinh phí thực
hiện
a) Dự kiến tổng
kinh phí lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai là 10.937.200.000 đồng, trong đó:
- Kinh phí lập hồ sơ sức khỏe cá
nhân: 7.619.200.000 đồng.
- Kinh phí tuyên truyền lập hồ sơ sức khỏe cá nhân: 240.000.000 đồng.
- Kinh phí thuê hệ thống phần mềm 03
năm: 3.078.000.000 đồng.
(Phụ lục dự toán kinh phí gửi kèm)
b). Nguồn vốn thực hiện: Ngân sách tỉnh
và các nguồn hợp pháp khác.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế
a) Xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết
để triển khai kế hoạch đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ và đạt kết quả tốt.
b) Phối hợp với các cơ quan liên
quan, doanh nghiệp xây dựng phần mềm quản lý sức khỏe người
dân trên địa bàn tỉnh quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử. Tổ chức các lớp đào tạo,
tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ trạm y tế, trung
tâm y tế và các bệnh viện đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, chuyên môn để
triển khai hiệu quả kế hoạch khám, quản lý, lập hồ sơ sức khỏe
người dân.
c) Phối hợp các đơn vị chức năng tổ
chức tuyên truyền, phổ biến đến người
dân về ý nghĩa và lợi ích của việc lập hồ sơ quản lý sức
khỏe cá nhân.
d) Chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế triển
khai lập hồ sơ, khám sức khỏe lần đầu và thực hiện quản lý
sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.
đ) Phối hợp với Sở Tài chính, các sở,
ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực
hiện.
e) Phối hợp với đơn vị cung cấp phần
mềm hướng dẫn, quản lý phần mềm đảm bảo ổn định chất lượng đường truyền và an toàn thông tin; phối hợp với
Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công an tỉnh kết
nối thông tin hành chính với thông tin khám chữa bệnh BHYT
vào hệ thống tập trung của phần mềm hồ sơ sức khỏe; đồng thời phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm y tế khác trên địa bàn để liên
thông, kết nối các phần mềm với phần mềm hồ sơ quản lý sức khỏe người dân. Tổ
chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, tổng hợp báo cáo kết quả về UBND tỉnh,
Bộ Y tế theo quy định.
g) Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu
thực hiện thuê hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, hướng dẫn Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng
Nai, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Cổng thông tin
điện tử tỉnh có nhiều chuyên trang, chuyên mục, tăng thời
lượng phát sóng, tin bài tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc khám và lập
hồ sơ sức khỏe người dân để vận động tham gia thực hiện.
b) Phối hợp với Sở Y tế kết nối liên thông dữ liệu để trao đổi thông tin giữa phần mềm quản lý hồ
sơ sức khỏe người dân với các phần mềm quản lý khác của
ngành y tế đang triển khai trên địa bàn tỉnh.
c) Hướng dẫn xây dựng quy chế khai
thác, bảo mật dữ liệu sức khỏe người dân trên hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử.
4. Sở
Tài chính
a) Căn cứ dự toán kinh phí và khả
năng cân đối ngân sách, thẩm định và tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện
Kế hoạch.
b) Phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng và
thanh quyết toán kinh phí đúng quy định hiện hành.
5. Bảo
hiểm xã hội tỉnh
a) Cung cấp cơ sở dữ liệu sẵn có về người
dân, hộ gia đình tham gia BHYT cho Sở Y tế và đơn vị cung cấp phần mềm để lập hồ
sơ sức khỏe, đảm bảo an toàn thống nhất và tiết kiệm. Chỉ đạo các đơn vị thực
hiện việc kết nối hệ thống giám định BHYT tại các cơ sở y tế, tích hợp vào hệ
thống phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe đảm bảo an toàn, hiệu quả.
b) Phối hợp với Sở Y tế đề xuất Bộ Y
tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cơ chế thanh toán BHYT đối với một số bệnh mãn
tính không lây nhiễm tại Trạm y tế.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám
và lập hồ sơ sức khỏe cho giáo viên và học sinh.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản
lý các khu công nghiệp
Phối hợp với Sở Y tế triển khai thực
hiện kế hoạch; kịp thời cung cấp thông tin, danh sách các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh cho ngành y tế để thực hiện nhiệm vụ; đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp
cùng với các cơ sở y tế khám và lập hồ sơ sức khỏe cho người lao động tại doanh
nghiệp theo quy định.
8. UBND các huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa
a) Căn cứ Kế hoạch của tỉnh, xây dựng
kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện tại địa phương.
b) Có kế hoạch hỗ trợ kinh phí phục vụ
cho công tác quản lý sức khỏe người dân theo hộ gia đình.
Tiếp tục đầu tư, củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế xã và
chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng độ bao phủ BHYT theo lộ
trình đã được UBND tỉnh giao.
c) Chỉ đạo Phòng Y tế, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức điều tra, phân loại đối tượng để
khám và lập hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn; đẩy mạnh các hoạt động tuyên
truyền trên Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố, hệ thống phát thanh
xã, phường, thị trấn về lợi ích, ý nghĩa của việc khám và lập hồ sơ sức khỏe để
người dân hiểu và tham gia khám, lập hồ sơ sức khỏe.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
tỉnh, các tổ chức đoàn thể tỉnh
Phối hợp với các tổ chức thành viên,
hội trực thuộc tham gia công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và
các tầng lớp nhân dân tham gia khám, lập hồ sơ sức khỏe người dân tại các cơ sở
y tế; đồng thời phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức thành viên các cấp trong việc thực hiện Kế hoạch, góp phần bảo vệ
quyền lợi của người dân trong chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh về
triển khai lập hồ sơ khám, quản lý sức khỏe cá nhân cho người dân trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa triển khai thực hiện. Trong quá trình
thực hiện nếu có vướng mắc, các sở, ngành, đơn vị, địa phương phản ánh về Sở Y
tế để được hướng dẫn, giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền Sở Y tế tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý. Giao Sở Y tế theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- TT.TU, TT.HĐND, UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các cơ quan tại mục III;
- Chánh VP, Phó Chánh VP.UBT (VX);
- Trung tâm Công báo;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT, KGVX, KT, TH
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hòa Hiệp
|