ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 22
tháng 01 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÃ HỘI HÓA CUNG CẤP PHƯƠNG TIỆN TRÁNH THAI VÀ
DỊCH VỤ KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH/SỨC KHỎE SINH SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN GIAI
ĐOẠN 2018 - 2020”
Căn cứ Quyết định số 818/QĐ-BYT
ngày 12/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án “Xã hội hóa cung cấp
phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản tại
khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2015 - 2020”, UBND tỉnh xây
dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch
vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn
2018 - 2020”, với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Đáp ứng nhu cầu về số lượng, đa
dạng về chủng loại, hình thức và chất lượng ngày càng cao của phương tiện tránh
thai (PTTT), dịch vụ và hàng hóa kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản
(KHHGĐ/SKSS) thông qua cơ chế thúc đẩy sự tiếp cận, sử dụng phù hợp với điều kiện
của mỗi người dân bằng xã hội hóa và cơ chế điều phối, huy động nguồn đầu tư,
kinh nghiệm cung cấp PTTT, dịch vụ và hàng hóa KHHGĐ/SKSS của các đơn vị cung cấp
(công lập, tư nhân, người bán lẻ trên thị trường). Qua đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng
đa dạng hóa các biện pháp tránh thai hiện đại, bảo đảm sự phát triển bền vững
Chương trình Dân số - KHHGĐ, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số và
sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và xã hội hóa cung cấp PTTT, dịch
vụ KHHGĐ/SKSS theo Quyết định 818/QĐ-BYT ngày 12/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
2. Yêu cầu
- Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao
hiệu quả sử dụng các nguồn lực xã hội hóa và tăng cường vai trò quản lý nhà nước
trong điều phối, cung ứng PTTT, dịch vụ và hàng hóa KHHGĐ/SKSS chất lượng, hợp
lý, kịp thời, mang lại hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người
dân; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên
quan trong tổ chức triển khai Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
- Các hoạt động tuyên truyền,
cung cấp thông tin về xã hội hóa PTTT, dịch vụ và hàng hóa KHHGĐ/SKSS phải lồng
ghép trong các hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể có liên quan để đảm
bảo tính hiệu quả, giúp tăng khả năng tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức, tạo
sự đồng thuận trong toàn xã hội chấp nhận thực hiện xã hội hóa PTTT, dịch vụ và
hàng hóa KHHGĐ/SKSS theo phân khúc thị trường.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
và đa dạng về PTTT, dịch vụ và hàng hóa KHHGĐ/SKSS có chất lượng cho người dân
nhằm bảo đảm sự công bằng xã hội, tính bền vững của Chương trình Dân số -
KHHGD; huy động và nâng cao hiệu quả của các nguồn lực đầu tư từ Trung ương, địa
phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh bảo đảm cung cấp
đầy đủ PTTT để duy trì mức sinh thay thế, góp phần thực hiện thành công Chiến
lược Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011 - 2020.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2020
a) Mục tiêu 1:
Đa dạng hóa các PTTT, hàng hóa
KHHGĐ/SKSS theo phân khúc thị trường, chú trọng vào các PTTT hiện đại có tác dụng
lâu dài và hiệu quả. Đảm bảo mỗi loại PTTT, hàng hóa chăm sóc KHHGĐ/SKSS có ít
nhất từ 02 đến 03 chủng loại khác nhau được đưa vào cung cấp trên địa bàn tỉnh.
b) Mục tiêu 2:
Tăng cường tiếp cận dịch vụ
cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS của người dân; nâng cao năng lực cho cán bộ
dân số, cán bộ y tế thực hiện xã hội hóa cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS.
- 100% hệ thống dân số cấp huyện
và cấp xã triển khai thực hiện xã hội hóa cung cấp PTTT và hàng hóa SKSS.
- 100% các cơ sở y tế công lập
(bao gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm chăm sóc SKSS tỉnh, Trung tâm Dân số
- KHHGĐ; Trung tâm Y tế các huyện, thành phố; Trạm Y tế xã, phường, thị trấn)
triển khai thực hiện xã hội hóa cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS theo quy định.
- 100% nhà cung cấp PTTT, hàng
hóa SKSS được tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn, tiếp thị, bảo quản, phân phối sản
phẩm; 100% cán bộ y tế cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS được đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- 100% cơ sở tham gia xã hội
hoá cung cấp PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS được kiểm tra, giám sát và hỗ
trợ kỹ thuật.
c) Mục tiêu 3:
Truyền thông, vận động tạo sự đồng
thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và sự thay đổi
hành vi của các nhóm khách hàng trong việc thực hiện chi trả kinh phí các PTTT
và dịch vụ KHHGD/SKSS theo phân khúc thị trường.
- 100% Ban Chỉ đạo công tác Dân
số - KHHGD các cấp tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch của Đề án “Xã hội hóa
cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020”.
- 90% các cặp vợ chồng trong độ
tuổi sinh đẻ thuộc địa bàn Đề án được cung cấp thông tin, kiến thức, tài liệu về
xã hội hoá cung cấp PTTT, dịch vụ và hàng hóa KHHGĐ/SKSS, trong đó có 60% các cặp
vợ chồng mua PTTT và áp dụng dịch vụ KHHGĐ/SKSS.
III. PHẠM
VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ KINH TẾ
1. Phạm vi thực hiện
Triển khai tại 226/226 xã, phường,
thị trấn thuộc 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng
- Đối tượng tác động: Doanh
nghiệp, tổ chức, tư nhân phân phối, cung ứng PTTT, hàng hóa KHHGĐ/SKSS; cơ sở y
tế trong và ngoài công lập cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS.
- Đối tượng thụ hưởng: Người
dân sống, làm việc trên địa bàn tỉnh, ưu tiên các cặp vợ chồng trong độ tuổi
sinh đẻ, thanh niên, vị thành niên và người dân có nhu cầu tự chi trả kinh phí.
3. Hiệu quả kinh tế - xã hội
- Trực tiếp góp phần thực hiện
mục tiêu đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế, dân số; đối tượng có nhu cầu sử dụng
PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS được tiếp cận và lựa chọn những dịch vụ phù hợp với
nhu cầu và khả năng của họ, tạo sự thỏa mãn, tăng tính bền vững; góp phần củng
cố, phát triển mạng lưới cung ứng PTTT, dịch vụ và cung cấp hàng hóa KHHGĐ/SKSS
thành thị trường tổng thể, đảm bảo an ninh dịch vụ và hàng hóa KHHGĐ/SKSS. Đáp ứng
xu thế kinh tế thị trường và hội nhập xã hội.
- Khắc phục những hạn chế, khó
khăn về thiếu hụt PTTT, đáp ứng được nhu cầu của người dân, tạo sự triển khai
toàn diện, đồng bộ, có hiệu quả hơn trong công tác dân số - KHHGĐ và chăm sóc sức
khỏe Nhân dân.
- Góp phần phát triển và ổn định
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
IV. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, vận động để
tạo môi trường xã hội đồng thuận thúc đẩy xã hội hóa, phát triển thị trường
hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS
a) Nội dung:
- Tăng cường cung cấp thông tin
cho lãnh đạo các cấp, thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin về Dân số -
KHHGĐ, sức khỏe sinh sản, xã hội hóa PTTT đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ
chức đoàn thể và những người có uy tín trong cộng đồng để nắm bắt và chỉ đạo
triển khai.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về xã hội hóa cung cấp PTTT, dịch vụ và hàng hóa KHHGĐ/SKSS, trong đó chú trọng
tuyên truyền các sản phẩm PTTT, hàng hóa KHHGĐ/SKSS để người dân hiểu và chấp
nhận sử dụng. Đa dạng hóa các hình thức truyền thông như: Tuyên truyền trên hệ
thống thông tin đại chúng, lồng ghép hoạt động Dân số - KHHGĐ vào các buổi nói
chuyện chuyên đề.
- Truyền thông thay đổi hành vi
đối với các nhóm đối tượng trực tiếp sử dụng PTTT, hàng hóa và dịch vụ
KHHGĐ/SKSS có chất lượng, chú trọng các hình thức tư vấn trực tiếp, tư vấn cộng
đồng, cung cấp thông tin, kiến thức đến từng nhóm đối tượng, nhất là những địa
bàn khó khăn, đối tượng khó tiếp cận.
- Tổ chức hội thảo, đối thoại,
cung cấp thông tin về xã hội hóa cung cấp PTTT, hàng hóa SKSS theo phân khúc thị
trường và dịch vụ KHHGĐ/SKSS có chất lượng nhằm cung cấp kiến thức cho lãnh đạo
cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể của các địa phương. Tranh thủ sự ủng hộ, sự
chỉ đạo, quản lý và trực tiếp tham gia vận động người dân thay đổi hành vi tự
chi trả kinh phí khi sử dụng PTTT, hàng hóa SKSS và chi phí dịch vụ KHHGĐ/SKSS
có chất lượng của cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể các cấp.
- Nhân bản các loại tài liệu, tờ
rơi, biên soạn tài liệu tuyên truyền để cung cấp kiến thức đến các đối tượng
khách hàng và các cơ sở cung cấp dịch vụ.
- Xây dựng chuyên trang, chuyên
mục, bản tin, phóng sự trên đài, báo của tỉnh, website của ngành Y tế về các vấn
đề xã hội hóa, quảng cáo các sản phẩm PTTT, dịch vụ và hàng hóa KHHGĐ/SKSS trên
các phương tiện thông tin đại chúng.
- Chú trọng lồng ghép có hiệu
quả các hoạt động xã hội hóa phương tiện tránh thai với các hoạt động của các
Chương trình, Dự án khác có liên quan đang thực hiện trên cùng địa bàn đảm bảo
hiệu quả, tiết kiệm.
b) Cơ quan thực hiện: Sở Y tế
(Chi cục Dân số - KHHGĐ, Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố và các
cơ quan đài, báo của tỉnh.
c) Thời gian thực hiện: Từ năm
2018 - 2020.
d) Kinh phí thực hiện:
978.500.000 đồng, trong đó:
- Nguồn ngân sách của tỉnh:
583.000.000 đồng;
- Nguồn hỗ trợ của các doanh
nghiệp, tổ chức cung ứng các PTTT và hàng hóa KHHGĐ/SKSS: 395.500.000 đồng.
2. Củng cố và phát triển mạng
lưới cung ứng PTTT và hàng hóa KHHGĐ/SKSS trên cơ sở huy động sự tham gia của
các doanh nghiệp, tổ chức, tư nhân thuộc các thành phần kinh tế theo phân khúc
thị trường
a) Nội dung:
- Triển khai nguồn cung cấp các
PTTT và hàng hóa SKSS theo kênh của Trung ương; bảo đảm cung cấp các PTTT có chất
lượng để đáp ứng kịp thời theo phân khúc thị trường.
- Khuyến khích và huy động các
doanh nghiệp, tổ chức, tư nhân thuộc các thành phần kinh tế tham gia phân phối,
cung ứng PTTT, hàng hóa KHHGĐ/SKSS.
- Thiết lập kênh phân phối
PTTT, hàng hóa SKSS thông qua hệ thống dân số, các cơ sở y tế công lập và ngoài
công lập, các tổ chức cá nhân, các hiệu thuốc trên địa bàn toàn tỉnh.
b) Cơ quan thực hiện: Hệ thống
cơ quan dân số cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; các doanh nghiệp, tổ chức, tư
nhân tham gia phân phối, cung ứng PTTT, hàng hóa KHHGĐ/SKSS.
c) Thời gian thực hiện: Từ năm
2018 - 2020.
d) Kinh phí thực hiện: Từ nguồn
kinh phí hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức, tư nhân thuộc các
thành phần kinh tế theo phân khúc thị trường.
3. Tăng cường khả năng tiếp
cận dịch vụ KHHGĐ/SKSS của người dân và nâng cao chất lượng, số lượng các chủng
loại PTTT, hàng hóa KHHGĐ/SKSS theo phân khúc thị trường
a) Nội dung:
- Đánh giá nhu cầu sử dụng sản
phẩm tránh thai và kênh phân phối hiện có theo từng chủng loại và từng phân
khúc thị trường; đánh giá khả năng tiếp cận, sự chấp nhận các sản phẩm PTTT của
người dân.
- Lựa chọn, đưa vào thị trường
chủng loại PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS phù hợp với nhu cầu sử dụng của
người dân.
- Phát triển đội ngũ bán hàng
chuyên nghiệp về xã hội hóa, trên cơ sở củng cố và kiện toàn đội ngũ làm công
tác xã hội hóa PTTT, hàng hóa KHHGĐ/SKSS, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động
tiếp thị xã hội PTTT của các cộng tác viên dân số.
- Nâng cao năng lực cho các cơ
sở y tế công lập thực hiện xã hội hóa cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS:
+ Tiếp tục hoàn thiện và nhân rộng
các loại hình cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS có chất lượng và hiệu quả đã triển
khai; đảm bảo cung cấp các dịch vụ KHHGĐ/SKSS thường xuyên tại các cơ sở y tế
công lập đáp ứng khả năng tiếp cận của người nghèo, cận nghèo và các nhóm dân
cư được ưu tiên theo chính sách của Nhà nước.
+ Chỉ đạo các cơ sở y tế công lập
triển khai thực hiện xã hội hóa cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS theo quy định phân
tuyến chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng và khả năng
chi trả của từng đối tượng.
- Khuyến khích và huy động các
cơ sở y tế ngoài công lập (doanh nghiệp, tổ chức tư nhân, tổ chức xã hội) thực
hiện xã hội hóa cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS:
+ Triển khai thí điểm xã hội
hóa cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại một số cơ sở y tế ngoài công lập
theo hướng dẫn của Trung ương.
+ Thẩm định các cơ sở y tế đủ
điều kiện để thực hiện dịch vụ KHHGĐ/SKSS.
- Tập huấn cập nhật, bồi dưỡng
kiến thức và kỹ năng tư vấn sử dụng chủng loại PTTT, kỹ năng tiếp thị và kỹ thuật
của sản phẩm cho đối tượng phân phối PTTT, hàng hóa SKSS và các đối tượng cung
cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn; kiến thức về mức chi phí hoặc khung chi
phí, cơ chế phân phối đối với từng PTTT, hàng hóa SKSS theo phân khúc thị trường
xã hội hóa.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát
tình hình chấp hành các quy định của pháp luật trong việc cung cấp PTTT, hàng
hóa SKSS và hỗ trợ kỹ thuật đối với các cơ sở phân phối PTTT, hàng hóa SKSS và
dịch vụ KHHGĐ.
b) Cơ quan thực hiện: Sở Y tế
(Chi cục Dân số- KHHGĐ), Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố.
c) Thời gian thực hiện: Từ năm
2018 - 2020.
d) Kinh phí thực hiện:
147.700.000 đồng, trong đó:
- Nguồn ngân sách của tỉnh:
25.700.000 đồng;
- Nguồn hỗ trợ của các doanh
nghiệp, tổ chức, tư nhân tham gia phân phối, cung ứng PTTT, hàng hóa
KHHGĐ/SKSS: 122.000.000 đồng.
4. Tạo hành lang pháp lý
phát triển thị trường PTTT, hàng hóa SKSS và thị trường cung cấp dịch vụ
KHHGĐ/SKSS
a) Nội dung:
- Thành lập Ban Điều hành thực
hiện xã hội hóa cấp tỉnh để chỉ đạo, điều hành và tăng cường phối hợp liên
ngành thực hiện Kế hoạch.
- Xây dựng và ban hành văn bản
hướng dẫn việc quản lý PTTT và hàng hóa KHHGĐ/SKSS đến các đơn vị cung ứng và
triển khai thực hiện Kế hoạch; phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý chất lượng
sản phẩm, hàng hóa cho các nhóm đối tượng tham gia lưu thông và phân phối hàng
hóa, nhất là cán bộ quản lý, chủ doanh nghiệp, các tổ chức để tránh tình trạng
xuất hiện sản phẩm, hàng hóa không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.
- Xây dựng và trình ban hành
các cơ chế, chính sách của tỉnh, bao gồm những nội dung sau:
+ Quản lý thống nhất về giá
PTTT, hàng hóa KHHGĐ/SKSS theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Trước mắt danh mục và giá sản phẩm, dịch vụ xã hội hóa áp dụng theo quy định của
Bộ Y tế và Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 21/8/2017 của UBND tỉnh Lạng Sơn
về việc Quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh
toán của quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước
trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
+ Cập nhật và bổ sung các chính
sách khuyến khích xã hội hóa và phát triển thị trường: Quy định, hướng dẫn thực
hiện xã hội hóa; tiêu chuẩn yêu cầu đối với cơ sở tham gia xã hội hóa cung cấp
dịch vụ KHHGĐ/SKSS; cung ứng PTTT và hàng hóa KHHGĐ/SKSS; cơ chế tài chính của
từng loại theo phân khúc thị trường.
b) Cơ quan thực hiện: Sở Y tế
(Chi cục Dân số- KHHGĐ).
c) Thời gian thực hiện: Từ năm
2018 - 2020.
5. Các hoạt động thực hiện
nhiệm vụ quản lý, kiểm tra, giám sát
a) Nội dung:
- Tổ chức kiểm tra, giám sát định
kỳ, đột xuất để đánh giá chất lượng, quy cách bảo quản tại kho, vận chuyển
PTTT, hàng hóa KHHGĐ/SKSS và các hoạt động của kế hoạch giám sát, hỗ trợ kỹ thuật
dịch vụ KKHGĐ/SKSS cho các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ.
- Tổ chức các hội nghị triển
khai Kế hoạch, sơ kết và tổng kết giai đoạn.
b) Cơ quan thực hiện: Sở Y tế
(Chi cục Dân số- KHHGĐ).
c) Thời gian thực hiện: Từ năm
2018 - 2020.
d) Kinh phí thực hiện:
126.060.000 đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh.
V. KINH PHÍ
1. Tổng kinh phí thực hiện
Là 1.252.260.000 đồng (Một tỷ
hai trăm năm mươi hai triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng chẵn), trong đó:
- Năm 2018: 668.570.000 đồng;
- Năm 2019: 359.620.000 đồng;
- Năm 2020: 224.070.000 đồng.
2. Nguồn kinh phí
- Từ nguồn ngân sách tỉnh:
734.760.000 đồng;
- Từ nguồn vốn huy động khác:
517.500.000 đồng.
(Có dự toán kinh phí chi tiết
tại phụ lục kèm theo).
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, tổ chức đoàn thể và UBND các huyện, thành phố triển khai nội dung của
Kế hoạch theo từng năm đảm bảo hiệu quả.
- Hàng năm xây dựng kế hoạch và
dự toán chi tiết gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh cấp kinh phí để
triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
- Chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho
các đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ, xây dựng và triển khai thực hiện
kế hoạch để góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Kế hoạch đề ra.
- Thành lập Ban Quản lý thực hiện
Đề án cấp tỉnh do Lãnh đạo Sở Y tế làm Trưởng Ban, lãnh đạo Chi cục Dân số -
KHHGĐ tỉnh làm Phó trưởng Ban thường trực, thành viên là các cơ quan có liên
quan.
- Thực hiện việc kiểm tra, giám
sát định kỳ, tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch, báo
cáo kết quả thực hiện Kế hoạch của Đề án theo quy định.
2. Sở Tài chính
Chủ trì, thẩm định dự toán do Sở
Y tế xây dựng; tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch. Phối
hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí của cơ
quan, đơn vị thực hiện, bảo đảm theo đúng quy định của Nhà nước.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan truyền thông của tỉnh và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng thực hiện Kế hoạch.
- Phối hợp với Sở Y tế và các cơ
quan liên quan xây dựng các chuyên đề, chuyên mục có nội dung liên quan đến các
hoạt động của Kế hoạch. Chú trọng tuyên truyền những gương tập thể, cá nhân điển
hình, tiên tiến trong thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
4. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Lạng Sơn
Đăng tải, phát sóng tin bài,
phóng sự, chuyên đề và quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về
công tác xã hội hóa cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGD/SKSS.
5. Các cơ quan là thành viên
Ban Chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ của tỉnh
Phối hợp Sở Y tế thực hiện các
hoạt động trong công tác Dân số - KHHGĐ; lồng ghép phổ biến, tuyên truyền về chủ
trương xã hội hóa công tác Dân số - KHHGĐ, các nội dung xã hội hóa PTTT, dịch vụ
và hàng hóa KHHGĐ/SKSS vào các hoạt động tuyên truyền, vận động của các cấp đến
các đoàn viên, hội viên, người lao động, các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ và
các tầng lớp Nhân dân thực hiện chủ trương sử dụng các PTTT, dịch vụ và hàng
hóa KHHGĐ/SKSS theo cơ chế xã hội hóa nhằm giảm chi phí từ ngân sách Nhà nước.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện xã hội hóa cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS trên địa bàn; kiểm
tra, giám sát, đánh giá thực hiện Kế hoạch và thực hiện chế độ báo cáo theo quy
định.
- Cân đối, bố trí kinh phí từ
nguồn ngân sách của địa phương bố trí cho xã, phường, thị trấn để triển khai thực
hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo nội dung xã hội hóa các PTTT và dịch vụ
KHHGĐ/SKSS phù hợp tình hình thực tế.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch xã hội hóa cung cấp PTTT, dịch vụ
KHHGĐ/SKSS trên địa bàn theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế; lồng ghép các hoạt
động của xã hội hóa PTTT, dịch vụ KHHGĐ/SKSS với các hoạt động của các chương
trình, dự án khác có liên quan trên địa bàn để triển khai thực hiện đảm bảo hiệu
quả và tiết kiệm.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan,
đơn vị theo chức trách, nhiệm vụ được giao nghiêm túc triển khai thực hiện Kế
hoạch này; trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản
ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Tổng cục Dân số - KHHGĐ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các Phòng CM, TT TH-CB;
- Lưu: VT, KG-VX (NTB).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|