ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 117/KH-UBND
|
Tiền Giang,
ngày 08 tháng 5 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2018
Căn cứ Quyết định số 142/QĐ-BYT ngày
12/01/2018 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm năm 2018; từ thực tế chuyển đổi mô hình bệnh tật và đặc điểm
tình hình bệnh dịch trong năm 2017 cũng như các yếu tố nguy cơ; Ủy ban nhân
dân (UBND) tỉnh Tiền Giang xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
trên địa bàn tỉnh năm 2018 cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm 5-10% tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền
nhiễm so với trung bình hàng năm giai đoạn 2011 - 2016. Khống chế kịp thời dịch
bệnh, không để dịch lớn xảy ra; góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe
nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống
dịch, củng cố Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân các cấp, tăng cường
trách nhiệm và phân công cụ thể cho từng thành viên.
- Kiện toàn hệ thống giám sát, đáp ứng nhanh, tập
trung vào các dịch bệnh lưu hành, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm
nhập. Phát hiện sớm, xử lý kịp thời từ ca nghi ngờ đầu tiên, không để bệnh dịch
lây lan; ngăn chặn kịp thời các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhập
vào Tiền Giang.
- Tăng cường năng lực hệ thống điều trị để phát
hiện sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền
nhiễm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, giảm biến chứng và
giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối.
- Tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành triển
khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại
địa phương.
- Tăng cường các hoạt động truyền thông, nâng
cao nhận thức của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh.
- Đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất
đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh.
II. CHỈ TIÊU
1. Phòng chống các bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhập và các bệnh lây truyền theo đường hô
hấp
- 100% các trường hợp nghi ngờ hoặc ổ dịch, bệnh do MERS-CoV, cúm A(H5N1), cúm A(H7N9), cúm A (H5N6), cúm
A(H1N1) trên người được phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan.
- 100% người tiếp xúc trực tiếp
với bệnh nhân, nguồn lây nhiễm được theo dõi và quản lý sức khỏe.
2. Phòng chống bệnh tả
- 100% số trường hợp mắc bệnh đầu tiên được giám sát, phát hiện sớm và
báo cáo kịp thời trong vòng 24 giờ đầu để bao vây, xử lý ổ dịch, không để dịch
lan rộng.
- 100% số ổ dịch tả được phát
hiện và xử lý theo đúng quy trình.
- 100% các vụ dịch tả được điều
tra trong vòng 24 - 48 giờ sau khi nhận được thông báo.
- Điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm của
100% các trường hợp đầu tiên mắc bệnh tiêu chảy cấp nghi do phẩy khuẩn tả và bệnh
nhân tử vong.
- 100% bệnh nhân được quản lý
và xử lý theo đúng quy trình, không để xảy ra tử vong.
3. Phòng chống bệnh tay chân
miệng
Stt
|
Nội dung
|
Chỉ tiêu
|
1
|
Giảm 10% số ca mắc/100.000 dân trung bình
giai đoạn 2011-2016 (ca mắc/100.000 dân)
|
≤124
|
2
|
Tỷ lệ chết/mắc (%)
|
≤ 0,05
|
3
|
Tỷ lệ bệnh tay chân miệng từ 2b trở lên và tử
vong được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm (%)
|
≥ 90
|
4
|
Tỷ lệ cán bộ làm công tác phòng chống dịch bệnh
tuyến tỉnh, huyện được tập huấn bồi dưỡng chuyên môn (%)
|
≥ 90
|
5
|
Tỷ lệ cán bộ y tế trường học nhà trẻ, mẫu giáo
được tập huấn chuyên môn giám sát phát hiện và báo cáo bệnh (%)
|
≥ 80
|
4. Phòng chống bệnh não mô cầu
- Không để ca mắc xảy ra.
- Nếu có: 100% ổ dịch được phát hiện
và xử lý. Trên 90% ca bệnh nghi não mô cầu được lấy mẫu làm xét nghiệm.
5. Phòng chống bệnh sốt xuất
huyết Dengue và bệnh lây truyền do vi rút Zika
a) Phòng chống bệnh sốt xuất huyết
Dengue
Stt
|
Nội dung
|
Chỉ tiêu
|
1
|
Khống chế số mắc sốt xuất huyết /100.000 dân
|
<150
|
2
|
Khống chế tỷ lệ chết/mắc do sốt xuất huyết (%)
|
≤ 0,09
|
3
|
Tỷ lệ bệnh nhân nghi sốt xuất huyết được chẩn
đoán bằng xét nghiệm huyết thanh (%)
|
≥ 7
|
4
|
Tỷ lệ bệnh nhân nghi sốt xuất huyết được phân
lập vi rút (%)
|
≥ 3
|
5
|
Tỷ lệ số xã giám sát dịch tễ chủ động (%)
|
≥ 10
|
6
|
Tỷ lệ số xã phun hóa chất diệt muỗi chủ động
(%)
|
≥ 10
|
7
|
Tỷ lệ số xã có cộng tác viên phòng, chống sốt
xuất huyết (%)
|
≥ 3
|
8
|
Tỷ lệ ổ dịch sốt xuất huyết được xử lý theo
quy định về chuyên môn và thời gian (%)
|
≥ 90
|
b) Phòng chống bệnh lây truyền do
vi rút Zika
- Tăng cường các hoạt động
giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, xét nghiệm và
triển khai các hoạt động phòng chống không để lây lan.
- Tiếp tục thực hiện lồng
ghép giám sát trọng điểm Sốt xuất huyết - Zika - Chikungunya tại huyện Chợ Gạo
nhằm giám sát, phát hiện, xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ trên
người và tìm vi rút Zika trên đàn muỗi Aedes tại địa phương.
6. Phòng chống và loại trừ bệnh
sốt rét
- Mục
tiêu: Không có sốt rét nội địa, không có dịch, không xảy ra trường hợp tử vong.
Được công nhận loại trừ sốt rét theo kế hoạch.
- Chỉ tiêu: Số điểm kính được củng
cố: 23 điểm. Số lam phát hiện: 5.000 lam. Số lượt điều trị:
200 lượt.
7. Phòng chống các bệnh truyền
nhiễm trong Dự án tiêm chủng mở rộng
- Tiếp
tục giữ vững thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh;
giảm 5% các bệnh truyền nhiễm thuộc Dự án tiêm chủng mở rộng so với
số mắc trung bình giai đoạn năm 2010 - 2015.
- Thực hiện đạt mục tiêu loại trừ
bệnh sởi theo kế hoạch của tiêm chủng mở rộng quốc gia, kiểm soát
hiệu quả bệnh rubella.
- Tỷ lệ tiêm chủng cho các đối tượng
đạt > 96% ở tất cả các xã, phường, thị trấn; tổ chức tiêm chủng chiến
dịch vùng nguy cơ đạt > 96%.
8. Phòng chống các bệnh lây truyền
từ động vật sang người
Không để xảy
ra trường hợp cúm gia cầm, bệnh dại trên người, kiểm soát và hạn chế số mắc
các bệnh lây truyền từ động vật sang người tại địa phương như: xoắn khuẩn vàng
da, liên cầu lợn…
9. Giám
sát trọng điểm cúm quốc gia
Tiếp tục
thực hiện giám sát trọng điểm hội chứng cúm tại huyện Cái Bè theo kế hoạch
của các Viện đầu ngành nhằm đánh giá sự lưu hành các chủng cúm mùa; dự báo sớm
tình hình dịch và chủ động triển khai các hoạt động phòng chống.
III. CÁC BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN
- Củng
cố và kiện toàn Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân các cấp để kịp thời
chỉ đạo hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương. Tăng cường hoạt động của
Ban chỉ đạo các tuyến để thường xuyên nắm thông tin và có biện pháp chống
dịch kịp thời.
- Tổ chức tốt công tác chỉ đạo
và hỗ trợ chuyên môn giữa các tuyến qua quá trình triển khai kế hoạch phòng chống
dịch bệnh truyền nhiễm; dự trù kinh phí chi tiết theo từng loại dịch bệnh
gắn với dự báo tình hình.
- Tiếp tục triển khai hệ thống
giám sát trọng điểm cúm quốc gia tại huyện Cái Bè; giám sát trọng điểm bệnh sốt xuất huyết Dengue, bệnh lây truyền do vi
rút Zika tại huyện Chợ Gạo để xác định sự lưu hành của bệnh theo kế hoạch của
Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh.
- Hệ dự phòng phối hợp chặt chẽ
với hệ điều trị ở các tuyến trong việc điều tra, xác minh các trường hợp, ổ dịch
bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư 54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế.
- Củng cố và huấn luyện các Đội chống
dịch cơ động ở các tuyến, đảm bảo thành thạo trong xử lý từng loại dịch bệnh,
phản ứng nhanh, ứng phó kịp thời khi có dịch xảy ra.
IV. PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ
Ủy ban
nhân dân các cấp với vai trò là Trưởng Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm điều
hành mọi hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý; chỉ đạo phối hợp hoạt
động giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan từ tuyến tỉnh đến cơ sở.
1.
Sở Y tế
- Tổ chức ký cam kết với Ủy ban
nhân dân các huyện, thị, thành về công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm,
trong đó có sốt xuất huyết.
- Theo dõi diễn biến tình
hình, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch
đạt hiệu quả.
- Lập kế hoạch phòng chống dịch,
làm đầu mối tổng hợp, đề xuất kinh phí trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Chịu trách nhiệm kiểm tra,
đánh giá hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh của các đơn vị trong tỉnh. Tổng
hợp, báo cáo tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng chống theo quy định.
- Chỉ đạo hệ thống điều trị:
+ Thường xuyên tổ chức tập huấn, cập
nhật và nâng cao trình độ chuyên môn trong thăm khám, chẩn đoán, chăm sóc, điều
trị các bệnh truyền nhiễm.
+ Sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất,
phương tiện cấp cứu, điều trị, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc... để đáp ứng kịp thời
khi có dịch xảy ra.
+ Chuẩn bị các đội cấp cứu lưu động;
sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị khi có yêu cầu, tăng cường hội chẩn
qua đường dây nóng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.
+ Thực hiện các chỉ tiêu xét nghiệm
có liên quan đến công tác điều trị và dự phòng. Phối hợp hệ dự phòng trong giám
sát chủ động, phát hiện và không chế kịp thời các loại dịch bệnh.
+ Thực hiện báo cáo bệnh truyền
nhiễm theo đúng quy định tại Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y
tế.
- Chỉ đạo hệ thống dự phòng:
+ Thường xuyên theo dõi, giám sát
tình hình bệnh dịch; chịu trách nhiệm tham mưu đề xuất các giải pháp
phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp.
+ Cập nhật thông tin, thông báo kịp
thời, chính xác về tình hình bệnh dịch đồng thời phổ biến kiến thức phòng chống
bệnh dịch cho nhân dân.
+ Phối hợp với cơ quan Thú y
trong giám sát, trao đổi thông tin về tình hình bệnh dịch trên động vật và trên
người; tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở chăn nuôi, giết mổ; kiểm soát đàn
chó để phát hiện bệnh, dịch ở động vật tránh lây truyền sang người như: bệnh dại,
cúm A(H5N1), (H5N6), (H7N9), liên cầu lợn, xoắn khuẩn vàng da…
- Tổ
chức hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý dịch bệnh:
+ Thành lập
các Đoàn kiểm tra phòng chống dịch với sự tham gia của các thành viên trong
Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân định kỳ 6 tháng/lần và đột xuất khi
tình hình dịch bệnh phát sinh. Áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với những
trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo Nghị định
176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ.
+ Giám sát
hỗ trợ định kỳ và đột xuất tùy theo tình hình dịch bệnh tại các địa phương; tiến
hành điều tra kiến thức, thái độ, hành vi của người dân trong cộng đồng về
phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue, bệnh lây truyền do vi rút Zika và bệnh
tay chân miệng. Tăng cường giám sát tại các cảng, ngăn chặn không cho các bệnh
dịch nguy hiểm xâm nhập vào Tiền Giang.
+ Điều tra
dịch tễ ca bệnh, phân tích, dự báo xu hướng dịch bệnh. Ứng dụng công nghệ thông
tin trong báo cáo, giám sát dịch.
+ Phát huy
tối đa các biện pháp phòng bệnh chủ động bằng vắc xin, đặc biệt là các hoạt động
của Dự án tiêm chủng quốc gia.
+ Phối hợp
giám sát chủ động nguồn nước bề mặt trước, trong và sau mùa mưa bão, lũ lụt để
có biện pháp phòng chống các dịch bệnh đường tiêu hoá. Giám sát chất lượng nước
cấp tại các trạm cấp nước sinh hoạt nông thôn và nhà máy nước trên địa bàn toàn
tỉnh.
+ Phối hợp
tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt
là các thủy hải sản, các sản phẩm tươi sống, rau quả nhằm hạn chế tối đa ngộ độc
thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm lây truyền theo đường tiêu hóa trong quá
trình vận chuyển, chế biến các sản phẩm sống.
- Chủ
trì, phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền: Đa dạng hóa các hình
thức và phương tiện truyền thông trong cộng đồng như: tranh, bướm, tài liệu,
băng đĩa, phát thanh, truyền hình... Thông tin và cập nhật thường xuyên về diễn
biến các loại dịch bệnh; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn, vận động cộng đồng
về các biện pháp phòng chống.
- Chủ
động các hoạt động phối hợp liên ngành: Chia sẻ thông tin giám sát bệnh và
các yếu tố nguy cơ. Phối hợp tổ chức điều tra ổ dịch, đáp ứng phòng, chống bệnh
dịch lây truyền từ động vật sang người. Truyền thông phòng, chống bệnh lây truyền
từ động vật sang người.
2. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Củng cố và
tăng cường hoạt động của mạng lưới giám sát, phát hiện và báo cáo bệnh truyền
nhiễm có liên quan đến yếu tố học đường như: thủy đậu, quai bị, sốt phát ban
nghi sởi/Rubella, tay chân miệng… Xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành Giáo dục
- Y tế theo từng tuyến trong hoạt động phòng chống dịch bệnh học đường.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Phối hợp, trao đổi thông tin với cơ quan Chăn nuôi và Thú y tỉnh/thành
bạn về công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật và công tác chống dịch, đặc
biệt là các địa bàn giáp ranh với Tiền Giang khi có dịch xảy ra.
- Chịu
trách nhiệm trong hoạt động giám sát, phát hiện sớm và báo cáo nhanh các trường
hợp nghi ngờ bệnh dịch trên động vật.
- Phối hợp thông tin kết
quả giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch cúm A(H5N1), (H5N6),
(H7N9) trên gia cầm tránh lây lan sang người; kiểm soát và tiêm phòng đàn chó
nuôi tránh lây truyền bệnh dại; kiểm tra các lò giết mổ gia súc tránh lây truyền
bệnh liên cầu lợn.
- Quản lý và giám sát chất
lượng nước cấp vùng nông thôn, kiểm tra nồng độ Clor dư đạt mức quy định nhằm hạn
chế các bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa. Đảm bảo các trạm cấp nước nông
thôn cung cấp đủ, ổn định lượng nước sinh hoạt nhằm tránh tình trạng trữ nước tại
hộ gia đình tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh phát triển.
4. Sở
Tài nguyên và Môi trường
Triển
khai, hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý
chất phế thải có khả năng trở thành vật chứa nước đọng. Tổ chức thanh kiểm
tra về công tác vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải. Xử lý các tổ chức,
cá nhân vi phạm về thu gom và xử lý rác thải theo quy định của Nghị định
155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ.
5. Sở Văn hóa - Thể thao và
Du lịch, Công an tỉnh, Cảng vụ, Ban Quản lý các khu công nghiệp
Theo dõi
tình trạng sức khỏe của du khách, người nước ngoài, công nhân; thông báo
cho cơ quan Y tế về các trường hợp nghi ngờ bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào Việt
Nam.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình; đề nghị Báo Ấp Bắc
Chỉ đạo,
định hướng, tổ chức thông tin tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh
trong cộng đồng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc và các đoàn thể tỉnh
Vận động
cán bộ, đoàn viên, hội viên và cộng đồng dân cư áp dụng các biện pháp phòng,
chống bệnh truyền nhiễm tại hộ gia đình và cộng đồng.
V. KINH PHÍ
Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân
sách nhà nước, nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu và các nguồn kinh
phí hợp pháp khác.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2018. Kế hoạch này có
thể điều chỉnh, bổ sung trong quá trình triển khai thực hiện theo yêu cầu của
Trung ương cũng như những tình hình phát sinh mới trong năm. Căn cứ kế hoạch,
các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị
có liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Quá trình tổ chức thực
hiện có khó khăn, báo cáo đề xuất về UBND tỉnh (thông qua Sở Y tế)
để được hướng dẫn thực hiện./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Đức
|