ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 105/KH-UBND
|
Bạc
Liêu, ngày 21 tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN Y DƯỢC CỔ TRUYỀN, KẾT HỢP Y DƯỢC CỔ TRUYỀN VỚI Y DƯỢC HIỆN ĐẠI
CỦA TỈNH BẠC LIÊU ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 1893/QĐ-TTg
ngày 25/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Chương trình phát triển
y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030, Ủy
ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược
cổ truyền với y dược hiện đại của tỉnh Bạc Liêu đến năm 2030 với những nội dung
cụ thể như sau:
1. Quan điểm
- Y dược cổ truyền Việt Nam là một bộ
phận quan trọng trong hệ thống y tế, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ,
chăm sóc sức khỏe của nhân dân.
- Phát triển nền y dược cổ truyền là
góp phần bảo tồn bản sắc, phát huy và phát triển một bộ phận văn hóa của dân tộc
Việt Nam, thể hiện tinh thần độc lập và tự cường của dân tộc Việt Nam.
- Tăng cường kết hợp chặt chẽ giữa y
dược cổ truyền với y dược hiện đại trong công tác phòng bệnh, chữa bệnh.
- Phát triển toàn diện y dược cổ truyền
trong tất cả các khâu: Tổ chức, đào tạo, kế thừa, nghiên cứu, áp dụng vào phòng
bệnh và khám bệnh, chữa bệnh, nuôi trồng dược liệu, bảo tồn các cây con làm thuốc
quý hiếm, sản xuất thuốc.
- Nhà nước có cơ chế, chính sách khuyến
khích, thu hút nguồn lực của xã hội cho phát triển y dược cổ truyền và kết hợp
y dược cổ truyền với y dược hiện đại.
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu chung:
Hiện đại hóa và phát triển toàn diện
y dược cổ truyền, tăng cường kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại nhằm
bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
a) Phát triển toàn diện y dược cổ
truyền:
- Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý y
dược cổ truyền từ tuyến tỉnh đến cơ sở, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước
về y dược cổ truyền. Tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh về nhân lực, cơ sở
vật chất, trang thiết bị trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền.
- Củng cố và phát triển cơ sở khám,
chữa bệnh bằng y dược cổ truyền:
+ Đến năm 2025: Hoàn thành xây dựng Bệnh
viện Đa khoa y dược cổ truyền hoặc Bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền - Phục hồi
chức năng của tỉnh, có thể chính thức đưa vào hoạt động; tiếp tục củng cố, duy
trì, phát triển khoa y dược cổ truyền của bệnh viện đa khoa tỉnh, trung tâm y tế
tuyến huyện và tổ y dược cổ truyền tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn hoạt
động có hiệu quả về tư vấn sử dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe và
tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền.
+ Đến năm 2030: Chính thức đưa Bệnh
viện Đa khoa y dược cổ truyền của tỉnh đi vào hoạt động với đầy đủ trang thiết
bị phục vụ; Bệnh viện đa khoa tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã và thành
phố Bạc Liêu đều thành lập khoa y dược cổ truyền độc lập (Hiện tại tất cả
các khoa y dược cổ truyền ở các trung tâm y tế đều hoạt động lồng ghép vào các
khoa khác của trung tâm); 100% phòng khám đa khoa và trạm y tế xã, phường,
thị trấn phải có tổ y dược cổ truyền do thầy thuốc y dược cổ truyền của phòng
khám đa khoa và của trạm y tế phụ trách.
- Chỉ tiêu khám bệnh, chữa bệnh bằng
y dược cổ truyền:
+ Đến năm 2025: Phấn đấu công tác
khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược
hiện đại hằng năm/tổng số lượt khám bệnh, chữa bệnh chung tại các tuyến đạt tỷ
lệ như sau: Tuyến tỉnh đạt 15%; tuyến huyện đạt 20%; tuyến xã đạt 25%;
+ Đến năm 2030: Phấn đấu công tác
khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược
hiện đại hằng năm/tổng số lượt khám bệnh, chữa bệnh chung tại các tuyến đạt tỷ
lệ như sau: Tuyến tỉnh đạt 25%; tuyến huyện đạt 30%; tuyến xã đạt 40%;
- Tăng tỉ lệ chi trả thuốc dược liệu,
thuốc cổ truyền trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế trong tổng
số chi phí cho thuốc: Đến năm 2025 tối thiểu là 20% và đến năm 2030 là 30%.
+ Phấn đấu phát triển số lượng đề tài
nghiên cứu khoa học về y dược cổ truyền được ứng dụng trong thực tiễn.
+ Phát triển y dược cổ truyền khối tư
nhân, tăng cường vai trò của các hội, hiệp hội nghề nghiệp trong lĩnh vực y dược
cổ truyền.
b) Kết hợp y dược cổ truyền với y dược
hiện đại:
- Đến năm 2025: Bệnh viện đa khoa y
dược cổ truyền hoặc Bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng của
tỉnh có kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y học hiện đại;
100% cán bộ được đào tạo, cập nhật kiến thức sử dụng trang thiết bị hiện đại phục
vụ khám bệnh, chữa bệnh.
- Đến năm 2030: Phấn đấu đạt tỷ lệ
100% bác sĩ y dược cổ truyền được đào tạo liên tục, đào tạo chuyên sâu sau đại
học các chuyên khoa về y học hiện đại; tăng tỷ lệ khám bệnh, chữa bệnh, số lượng
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có lồng ghép giữa y dược cổ truyền với y dược hiện đại.
3. Nhiệm vụ và giải
pháp
3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý
nhà nước về y dược cổ truyền:
- Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh.
- Tại các trung tâm y tế có cán bộ
chuyên trách về y dược cổ truyền chỉ đạo triển khai thực hiện chuyên môn trên địa
bàn tại tuyến huyện và các trạm y tế.
3.2. Về phát triển hệ thống khám bệnh,
chữa bệnh bằng y dược cổ truyền:
- Tỉnh sẽ đầu tư từ ngân sách hoặc xã
hội hóa, kêu gọi đầu tư, có chính sách, hỗ trợ, ưu đãi đối với tổ chức, cá nhân
đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền hoặc Bệnh viện đa khoa y dược
cổ truyền - Phục hồi chức năng trên địa bàn tỉnh.
- Củng cố và phát triển cơ sở vật chất,
trang thiết bị y tế cho khoa y dược cổ truyền tại bệnh viện đa khoa tỉnh và
trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố; đến năm 2025, mỗi trung tâm y tế
có tối thiểu từ 02 - 03 bác sỹ chuyên khoa y dược cổ truyền và đến năm 2030 mỗi
trung tâm y tế có tối thiểu 04 bác sỹ chuyên khoa y dược cổ truyền trở lên.
- Củng cố tổ y dược cổ truyền tại các
phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế, đảm bảo khám bệnh, chữa bệnh bằng
phương pháp y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đạt
chỉ tiêu đề ra.
- Tăng cường củng cố, phát triển cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh của các cấp hội đông y từ tỉnh đến cơ sở theo quy định của
pháp luật.
- Tăng cường phát triển y dược cổ
truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trong công tác khám bệnh,
chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành
phố.
3.3. Phát triển nguồn nhân lực:
a) Xây dựng kế hoạch cụ thể đào tạo
nguồn nhân lực y dược cổ truyền phục vụ tại các tuyến và đảm bảo đủ nhân lực
cho Bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền hoặc Bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền
- Phục hồi chức năng của tỉnh hoạt động vào năm 2025.
b) Đối tượng cần quan tâm tập trung
đào tạo: Y sỹ hoặc điều dưỡng, cử nhân; bác sỹ, bác sỹ chuyên khoa cấp 1, bác sỹ
chuyên khoa cấp 2, thạc sỹ, tiến sỹ... chuyên ngành y dược cổ truyền đảm bảo chất
lượng.
c) Một số giải pháp phát triển nguồn
nhân lực y dược cổ truyền:
- Tăng cường liên kết với các Trường
Đại học y dược đào tạo bác sỹ y dược cổ truyền đáp ứng đủ số lượng và chất lượng
theo nhu cầu.
- Trường Cao đẳng y tế Bạc Liêu tăng
cường công tác đào tạo nguồn nhân lực chuyên khoa y dược cổ truyền đối với y sỹ
hoặc điều dưỡng, cử nhân y dược cổ truyền đảm bảo đủ số lượng, chất lượng; thường
xuyên tổ chức các lớp đào tạo lại nhằm nâng cao tay nghề cho đội ngũ y sỹ y dược
cổ truyền, điều dưỡng y dược cổ truyền cho các đơn vị từ tuyến tỉnh đến các xã,
phường, thị trấn.
- Tăng cường đào tạo bác sỹ chuyên
khoa y dược cổ truyền có chất lượng về phục vụ tại tỉnh.
- Áp dụng chính sách khuyến khích bác
sỹ chuyên khoa y dược cổ truyền về phục vụ tại tỉnh theo quy định chung.
- Dự kiến nhu cầu đào tạo thêm nguồn
nhân lực chuyên ngành y dược cổ truyền và phục hồi chức năng cơ bản đảm phục vụ
tại các tuyến trên địa bàn tỉnh (Trong đó có cán bộ phục vụ cho Bệnh viện đa
khoa y dược cổ truyền hoặc Bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền - Phục hồi chức
năng của tỉnh) từ nay đến năm 2030 như sau:
TT
|
Đối
tượng
|
Giai đoạn 2020
- 2025
|
Giai
đoạn 2026 - 2030
|
1
|
Bác sỹ y dược cổ truyền
|
40
|
20
|
2
|
Y sỹ hoặc cử nhân, điều dưỡng y dược
cổ truyền
|
120
|
60
|
3.4. Cơ chế, chính sách:
- Xây dựng và thực hiện chính sách ưu
đãi đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh và các cơ sở đào tạo y dược cổ truyền.
- Thực hiện tốt cơ chế phân cấp quản lý
và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc thành lập các cơ sở y dược cổ
truyền.
- Có các chế độ đãi ngộ để khuyến
khích các thầy thuốc cống hiến và phát huy những bài thuốc hay, cây thuốc quý,
những kinh nghiệm phòng và chữa bệnh bằng y dược cổ truyền có hiệu quả; nghiên
cứu kế thừa, ứng dụng và kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trong
khám bệnh, chữa bệnh.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa y dược
cổ truyền, thực hiện đa dạng hóa các loại hình dịch vụ trong lĩnh vực y dược cổ
truyền; mở rộng liên kết, hợp tác giữa các cơ sở y dược cổ truyền nhà nước với
các cơ sở y dược cổ truyền tư nhân.
3.5. Bảo đảm nguồn và nâng cao chất
lượng dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu:
- Xã hội hóa, kêu gọi đầu tư và có
chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho nhà đầu tư thành lập nhà máy sản xuất, chế biến
dược liệu, thuốc đông y, thuốc từ dược liệu kèm theo quy hoạch vùng trồng dược
liệu phù hợp.
- Xây dựng và phát triển vườn cây thuốc
nam mẫu tại các bệnh viện y dược cổ truyền, bệnh viện đa khoa, các cơ sở đào tạo
y dược cổ truyền và trạm y tế xã, phường, thị trấn.
- Thực hiện khảo sát, điều tra,
nghiên cứu xây dựng bản đồ dược liệu của tỉnh.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc sử dụng thuốc đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược cổ
truyền và hoạt động mua bán, kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền.
4. Kinh phí thực
hiện:
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được
đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ và các nguồn vốn hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật.
- Khuyến khích việc xã hội hóa, huy động
các nguồn kinh phí hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch.
5. Tổ chức thực
hiện:
5.1. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, địa phương có liên quan thực
hiện một số nhiệm vụ như sau:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đầu
tư từ ngân sách hoặc xã hội hóa, kêu gọi đầu tư xây dựng và thành lập Bệnh viện
Đa khoa y dược cổ truyền hoặc Bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền - Phục hồi chức
năng của tỉnh với quy mô 150 - 200 giường bệnh; xây dựng cơ chế, chính sách ưu
đãi, hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng bệnh viện, nhà máy sản xuất, chế biến dược liệu,
thuốc cổ truyền và quy hoạch vùng trồng dược liệu.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn
nhân lực đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh chuyên ngành y dược cổ truyền của tỉnh.
- Tiếp tục chỉ đạo củng cố và phát
triển tổ chức Hội Đông y các cấp, chú trọng nâng cao y đức và chất lượng chuyên
môn cho hội viên, vận động hội viên tích cực tham gia công tác kế thừa, bảo tồn
và phát triển y dược cổ truyền, chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của nhà nước về y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược
hiện đại; nghiên cứu đổi mới cơ chế hoạt động, chủ động, sáng tạo phát huy tiềm
năng chuyên môn của các hội viên, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để tham gia công
tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; nghiên cứu việc thành lập
cơ sở khám, chữa bệnh của các cấp hội đông y từ tỉnh đến cơ sở theo quy định của
pháp luật; nghiên cứu khảo sát xây dựng bản đồ dược liệu của tỉnh.
- Tổ chức đào tạo đội ngũ cán bộ
chuyên khoa y dược cổ truyền, phục hồi chức năng đảm bảo nhu cầu khám bệnh, chữa
bệnh từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở; thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập
huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y dược cổ truyền tại các cơ sở y tế
trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về y dược cổ truyền. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ
truyền với y dược hiện đại.
- Định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh,
Bộ Y tế kết quả thực hiện Kế hoạch trước ngày 20 tháng 11 hằng năm; tổ chức sơ
kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch vào năm 2025, 2030.
5.2. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Y tế từng bước củng cố, tổ chức quản lý nhà nước về y
dược cổ truyền theo quy định của Chính phủ. Đồng thời, ổn định đội ngũ cán bộ
làm công tác y dược cổ truyền từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là cán bộ chuyên
trách về y dược cổ truyền tại các huyện, thị xã và thành phố.
5.3. Sở Giáo dục - Khoa học và Công
nghệ: Ưu tiên cho tổ chức, cá nhân triển khai những
công trình nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y dược cổ truyền, kết hợp y dược
cổ truyền với y dược hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
5.4. Sở Tài chính: Tham mưu đề xuất bố trí ngân sách chi thường xuyên, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư bố trí chi đầu tư phát triển để thực hiện nhiệm vụ phát triển y
dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại của Kế hoạch này
theo điều kiện thực tế trong phạm vi khả năng cân đối ngân sách.
5.5. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Ưu tiên xem xét và đề xuất giải quyết các dự án liên quan đến y dược cổ
truyền triển khai trên địa bàn tỉnh; bố trí vốn kế hoạch hàng năm đảm bảo cho
triển khai phát triển y dược cổ truyền của tỉnh khi có yêu cầu.
5.6. Sở Xây dựng: Tham gia, phối hợp với Sở Y tế và các Sở, Ngành có liên quan hướng dẫn
thực hiện đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền hoặc Bệnh viện đa
khoa y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng của tỉnh theo quy định.
5.7. Sở Văn hóa, Thông tin, Thể
thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và
các ngành liên quan thực hiện các quy định của Luật Di sản văn hóa về bảo vệ và
phát huy giá trị di sản văn hóa của y dược cổ truyền.
- Tăng cường thông tin, truyền thông
về thuốc và các phương pháp điều trị của y dược cổ truyền, giúp nhân dân hiểu
đúng về tác dụng, hiệu quả của thuốc và các phương pháp điều trị của y dược cổ
truyền.
5.8. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Phối hợp với Sở Y tế, Hội Đông y tỉnh và
các đơn vị có liên quan xây dựng và quy hoạch khu vực trồng dược liệu phù hợp với
điều kiện của tỉnh; tham gia nghiên cứu xây dựng bản đồ dược liệu của tỉnh.
5.9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc: Tích cực phối hợp cùng ngành y tế và các cấp chính quyền trong việc
tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia vào cuộc
vận động xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như xã hội hóa
phát triển y dược học cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại của
tỉnh Bạc Liêu đến năm 2030.
5.10. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã và thành phố: Quan tâm, chỉ đạo các đơn vị y tế
phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển y
dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trên địa bàn có hiệu
quả; thực hiện cơ chế ưu đãi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương để
thực hiện chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y dược cổ truyền.
Trên đây là Kế hoạch phát triển y dược
cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại của tỉnh Bạc Liêu đến
năm 2030. Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chỉ đạo thực hiện tốt nội
dung của Kế hoạch này. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc,
phát sinh, kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Y tế để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh) để xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, đơn vị tại mục 5;
- Các tổ chức chính trị - xã hội;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT, (Hn10).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Thị Sang
|