ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10005/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 29
tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM VÀ RỐI LOẠN SỨC KHỎE TÂM THẦN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM
ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
Thực hiện Quyết định số 155/QĐ-TTg ngày 29/01/2022
của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch phòng, chống bệnh không lây
nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh
Lâm Đồng ban hành Kế hoạch Phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe
tâm thần trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đẩy
mạnh các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị để hạn chế sự
gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do các bệnh
tim mạch, ung thư, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản (sau
đây gọi chung là bệnh không lây nhiễm) và các bệnh tâm thần phân liệt, động
kinh, trầm cảm, sa sút trí tuệ và các rối loạn sức khỏe tâm thần khác (sau đây
gọi chung là rối loạn sức khỏe tâm thần) nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng
cao sức khỏe của Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Lâm Đồng.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp,
chính quyền, các sở, ban ngành, tăng cường phối hợp liên ngành trong phòng, chống
các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
- 100% các huyện, thành phố có kế hoạch liên ngành
phòng, chống bệnh không lây nhiễm và các rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn đến
2025
- Thực hiện đầy đủ các quy định, chính sách để kiểm
soát yếu tố nguy cơ, dự phòng bệnh không lây nhiễm và các rối loạn sức khỏe tâm
thần.
b) Giảm thiểu các hành vi nguy cơ chính để dự phòng
mắc bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần
- 90% Trạm Y tế xã, phường, thị trấn (sau đây gọi
chung là xã) và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện truyền thông phòng, chống
tác hại của thuốc lá, rượu, bia, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động
thể lực, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Ít nhất 80% người từ 13 tuổi trở lên được truyền
thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia, bảo đảm dinh dưỡng hợp
lý, tăng cường vận động thể lực phù hợp; 80% người từ 40 tuổi trở lên được truyền
thông, cung cấp thông tin, hướng dẫn để biết theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm bệnh
không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Giảm tỷ lệ uống rượu, bia mức nguy hại ở nam giới
từ 18 tuổi trở lên còn dưới 35%, giảm tỷ lệ hiện uống rượu, bia ở người 13 đến
17 tuổi còn dưới 20%.
- Giảm tỷ lệ hút thuốc ở nam giới từ 15 tuổi trở
lên còn dưới 37%.
- Giảm mức tiêu thụ muối trung bình của người từ 18
tuổi trở lên còn dưới 7 gam/người/ngày.
- Giảm tỷ lệ thiếu vận động thể lực ở người từ 18
tuổi trở lên còn dưới 22%.
c) Tăng tỷ lệ phát hiện, quản lý điều trị, chăm sóc
người mắc bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần
- Ít nhất 70% người phát hiện bị thừa cân, béo phì
được thực hiện các biện pháp tư vấn kiểm soát thừa cân, béo phì phù hợp; 70%
người phát hiện nguy cơ tim mạch được thực hiện các biện pháp quản lý điều trị
dự phòng theo quy định; 50% người từ 18 tuổi trở lên được sàng lọc và can thiệp
giảm tác hại cho người có nguy cơ sức khỏe do uống rượu, bia.
- Ít nhất 50% người trưởng thành trong đó 80% người
từ 40 tuổi trở lên được đo huyết áp 1 lần/năm để phát hiện sớm tăng huyết áp;
50% người mắc tăng huyết áp được phát hiện; 50% số người phát hiện bệnh tăng
huyết áp được quản lý điều trị theo hướng dẫn chuyên môn.
- Ít nhất 70% người từ 40 tuổi trở lên được sàng lọc
bằng phiếu đánh giá nguy cơ và/hoặc xét nghiệm đường máu 1 lần/năm để phát hiện
sớm đái tháo đường; 55% người mắc đái tháo đường được phát hiện và 55% số người
phát hiện bệnh được quản lý điều trị theo hướng dẫn chuyên môn; 30% người tiền
đái tháo đường được phát hiện và 50% số phát hiện được can thiệp dự phòng, điều
trị theo hướng dẫn chuyên môn.
- Ít nhất 60% người từ 40 tuổi trở lên được khám
sàng lọc định kỳ 1 lần/năm để xác định nguy cơ bệnh hô hấp mạn tính; 50% người
mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính được phát hiện ở giai đoạn trước khi có biến
chứng và 50% số người phát hiện bệnh được quản lý điều trị theo hướng dẫn chuyên
môn; 50% người bệnh hen phế quản được phát hiện ở giai đoạn trước khi có biến
chứng và 50% số người phát hiện bệnh được điều trị đạt kiểm soát hen trong đó
20% đạt kiểm soát hoàn toàn.
- Ít nhất 40% người thuộc đối tượng sàng lọc được định
kỳ sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại trực tràng theo hướng
dẫn sàng lọc từng loại ung thư, 40% số người mắc một số bệnh ung thư được phát
hiện ở giai đoạn sớm (đối với những bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm có giá
trị nâng cao hiệu quả điều trị).
- Ít nhất 40% người thuộc đối tượng sàng lọc được định
kỳ sàng lọc một số rối loạn sức khỏe tâm thần theo hướng dẫn sàng lọc từng bệnh;
phát hiện được ít nhất 70% người mắc tâm thần phân liệt và động kinh, 50% người
mắc trầm cảm, 30% người bị sa sút trí tuệ và một số rối loạn tâm thần khác; quản
lý điều trị ít nhất 80% người bệnh tâm thần phân liệt, 70% người bệnh động kinh
và 50% người bệnh trầm cảm đã được phát hiện.
d) Phát triển, nâng cao năng lực hệ thống để bảo đảm
cung cấp dịch vụ phòng chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần
- 100% huyện, thành phố có cơ sở y tế triển khai
khám, chẩn đoán, quản lý điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản
theo quy định.
- 95% Trung tâm Y tế huyện, thành phố triển khai
khám, chẩn đoán, quản lý điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường theo quy định.
- 95% Trạm Y tế xã thực hiện khám bệnh, chữa bệnh
có ít nhất 3 nhóm thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp, 2 nhóm thuốc điều trị bệnh
đái tháo đường và có thuốc thiết yếu cho điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
và hen phế quản theo danh mục quy định; 95% số Trạm Y tế xã thực hiện dự phòng,
phát hiện, quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường và các bệnh không lây
nhiễm khác theo quy định.
- 100% huyện, thành phố có cơ sở y tế thực hiện quản
lý cấp thuốc điều trị cho người bệnh tâm thần phân liệt và động kinh; 60% số
huyện có cơ sở y tế thực hiện chẩn đoán, điều trị, quản lý cấp thuốc cho người
bệnh trầm cảm và 50% số huyện có cơ sở y tế thực hiện quản lý cấp thuốc điều trị
cho người mắc một số rối loạn sức khỏe tâm thần khác.
- 100% Trạm Y tế xã thực hiện quản lý cấp thuốc điều
trị cho người bệnh tâm thần phân liệt và động kinh; 50% số Trạm Y tế xã quản lý
cấp thuốc điều trị cho người bệnh trầm cảm.
- 100% cán bộ y tế thực hiện công tác phòng, chống
bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần các tuyến được đào tạo tập huấn
về dự phòng, giám sát, phát hiện, quản lý, chẩn đoán, điều trị bệnh theo quy định.
đ) Phát triển hệ thống giám sát, quản lý thông tin,
thống kê báo cáo bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần và các yếu tố
nguy cơ
- Tổ chức điều tra khảo sát để thu thập, công bố số
liệu về các yếu tố nguy cơ phổ biến của bệnh không lây nhiễm 5 năm/1 lần.
- 100% đơn vị ghi nhận ung thư thực hiện thu thập
và hằng năm báo cáo số liệu chuẩn hóa về mắc mới ung thư và các thông tin liên
quan.
- 100% Trạm Y tế xã và các cơ sở y tế liên quan thực
hiện ứng dụng công nghệ thông tin và thống kê báo cáo đầy đủ kết quả dự phòng,
phát hiện, quản lý điều trị và nguyên nhân tử vong do các bệnh không lây nhiễm
và rối loạn sức khỏe tâm thần theo quy định.
- 95% cán bộ đầu mối giám sát, thống kê báo cáo các
tuyến được tập huấn về giám sát, quản lý thông tin, thống kê báo cáo bệnh không
lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần theo quy định.
II. CÁC GIẢI PHÁP VÀ NHIỆM VỤ CHỦ
YẾU
1. Tăng cường công tác quản lý,
lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thiện các chính sách liên ngành
a) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động
xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện, đưa vào chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển
kinh tế, xã hội của địa phương và ưu tiên bố trí nguồn lực để đạt được các mục
tiêu của địa phương trên cơ sở các mục tiêu quốc gia.
b) Các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp triển
khai thực hiện các chính sách, kế hoạch thuộc phạm vi do ngành, lĩnh vực phụ
trách.
c) Sở Y tế chỉ đạo thực hiện về phòng, chống yếu tố
nguy cơ bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần và tổ chức triển khai
thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.
- Các chính sách, quy định về phòng, chống tác hại
của thuốc lá và phòng, chống tác hại của rượu, bia.
- Các chính sách, quy định về bảo đảm dinh dưỡng hợp
lý cho người dân: quy định về ghi nhãn dinh dưỡng bắt buộc trên sản phẩm thực
phẩm để công bố thông tin về hàm lượng muối, đường, chất béo và các thành phần
liên quan khác.
2. Truyền thông và nâng cao sức khỏe
để giảm thiểu các hành vi nguy cơ, dự phòng mắc bệnh không lây nhiễm và rối loạn
sức khỏe tâm thần
a) Nội dung truyền thông
- Phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính
sách, pháp luật; trách nhiệm của các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể,
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
- Truyền thông nâng cao hiểu biết, thay đổi nhận thức,
hành vi của người dân để phòng, chống các yếu tố nguy cơ và dự phòng mắc bệnh;
hướng dẫn người dân kiểm tra sức khỏe, biết các dấu hiệu sớm của bệnh, chăm sóc
và tuân thủ điều trị khi mắc bệnh.
b) Xây dựng và phổ biến các tài liệu truyền thông,
chú trọng các tài liệu, thông điệp truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu,
bia; tăng cường vận động thể lực; chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý, giảm ăn
muối, hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường, chất béo bão hòa và chất béo chuyển
hóa; truyền thông hướng dẫn người dân tự phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh, thường
xuyên kiểm tra sức khỏe, khám sàng lọc và khám xác định bệnh.
c) Sử dụng đa dạng và hiệu quả các hình thức truyền
thông và nâng cao sức khỏe phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe
tâm thần.
- Tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền
thông; truyền thông trên đài phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử tại địa
phương; truyền thông trên trang web và trên mạng xã hội.
- Xây dựng, cấp phát và phổ biến các tài liệu truyền
thông cho người dân; truyền thông lồng ghép trong các sự kiện, hoạt động cộng đồng;
tổ chức các hội nghị, hội thảo cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, tập huấn
nâng cao năng lực cho các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội về phòng, chống bệnh
không lây nhiễm và chăm sóc sức khỏe tâm thần.
- Tăng cường giáo dục kỹ năng sống và tư vấn tâm
lý, truyền thông về phòng bệnh không lây nhiễm và chăm sóc sức khỏe tâm thần
thông qua các chương trình, hoạt động giáo dục phù hợp cho trẻ em, học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Xây dựng, triển khai nhân rộng các mô hình nâng
cao sức khỏe trong trường học, ở nơi làm việc và tại cộng đồng để thực hiện các
nội dung của Chương trình Sức khỏe Việt Nam phòng, chống bệnh không lây nhiễm.
d) Xây dựng và triển khai các chương trình, đề án
truyền thông và nâng cao sức khỏe theo các lĩnh vực, như: phòng, chống tác hại
của thuốc lá; phòng, chống tác hại của rượu, bia; tăng cường vận động thể lực
cho người dân ở cộng đồng; truyền thông vận động thực hiện giảm muối trong khẩu
phần ăn để phòng, chống bệnh không lây nhiễm; bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng
cường hoạt thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự
phòng bệnh không lây nhiễm và các chương trình, đề án liên quan khác.
3. Tăng cường cung cấp các dịch vụ
dự phòng, phát hiện sớm, quản lý, điều trị, chăm sóc người bệnh không lây nhiễm
và rối loạn sức khỏe tâm thần
a) Cung cấp dịch vụ sàng lọc phát hiện sớm bệnh
- Triển khai cung cấp các dịch vụ khám sàng lọc, kiểm
tra sức khỏe, đo các chỉ số và thực hiện các nghiệm pháp để phát hiện sớm bệnh
không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần cho người dân, ưu tiên người từ
40 tuổi trở lên và người có nguy cơ cao.
- Tổ chức các hình thức sàng lọc thường xuyên khi
người dân đến sử dụng dịch vụ tại các cơ sở y tế, đặc biệt tại Trạm Y tế xã;
sàng lọc lồng ghép trong chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên tại cơ sở
giáo dục, trong khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động tại cơ quan, tổ chức
và khám quản lý sức khỏe cho người cao tuổi; sàng lọc trong hoạt động thăm hộ
gia đình, sàng lọc khi khám thai cho phụ nữ có thai. Tổ chức các chương trình,
hoạt động sàng lọc, kiểm tra sức khỏe tại cộng đồng phù hợp với yêu cầu, điều
kiện của địa phương.
b) Theo dõi, tư vấn, dự phòng cho người nguy cơ cao
và tiền bệnh
- Triển khai lập hồ sơ để theo dõi, tư vấn, dự
phòng cho người thừa cân, béo phì, người tiền bệnh và người có nguy cơ cao mắc
các bệnh không lây nhiễm và một số rối loạn sức khỏe tâm thần; quản lý người có
nguy cơ tim mạch; tư vấn, cai nghiện thuốc lá; sàng lọc và can thiệp giảm tác hại
do uống rượu, bia.
- Tổ chức các hình thức theo dõi, tư vấn, dự phòng
lồng ghép trong quản lý, chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục; quản lý sức khỏe người lao động tại các cơ quan, tổ chức;
quản lý sức khỏe người cao tuổi và quản lý, theo dõi sức khỏe người dân tại cơ
sở y tế và tại cộng đồng.
c) Quản lý điều trị và chăm sóc cho người mắc bệnh
- Thực hiện chẩn đoán, điều trị toàn diện, chuyên
sâu các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần tại các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật.
- Triển khai quản lý điều trị và chăm sóc người mắc
bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản,
lập hồ sơ, quản lý cấp thuốc điều trị cho người bệnh tâm thần phân liệt, động
kinh và trầm cảm tại Trạm Y tế xã theo quy định.
- Thực hiện kê đơn dinh dưỡng, vận động thể lực, tư
vấn tâm lý và thay đổi lối sống cho người mắc bệnh không lây nhiễm; chăm sóc giảm
nhẹ, trị liệu tâm lý cho người bệnh ung thư tại cơ sở y tế và tại nhà; chăm
sóc, phục hồi chức năng, tái thích ứng cộng đồng xã hội cho người bệnh rối loạn
sức khỏe tâm thần tại cộng đồng và tại các cơ sở trợ giúp xã hội theo quy định.
4. Phát triển, nâng cao năng lực hệ
thống cung cấp dịch vụ phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe
tâm thần
a) Tăng cường năng lực các cơ sở y tế
- Tăng cường, củng cố năng lực, nhân lực của Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh và mạng lưới y tế cơ sở để phòng, chống bệnh
không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Phát triển, củng cố năng lực, nhân lực các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh:
+ Tăng cường năng lực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đa
khoa, chuyên khoa liên quan ở tuyến tỉnh để cung cấp dịch vụ chẩn đoán, điều trị
toàn diện, chuyên sâu các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần
theo phân tuyến kỹ thuật và để hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến y tế cơ sở.
+ Củng cố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện để
chẩn đoán, quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm; khám, quản lý điều trị một
số rối loạn sức khỏe tâm thần; tham gia khám sàng lọc, chăm sóc giảm nhẹ,
phòng, chống ung thư, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật về khám, quản lý, điều trị và
chăm sóc người bệnh tại Trạm Y tế xã và tại cộng đồng theo quy định.
b) Thực hiện quy định, hướng dẫn cho công tác dự
phòng, phát hiện, quản lý điều trị và chăm sóc người bệnh không lây nhiễm và rối
loạn sức khỏe tâm thần
- Triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm
sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe do Trạm Y tế xã thực hiện,
trong đó quy định danh mục chuyên môn kỹ thuật về tư vấn, sàng lọc phát hiện sớm,
giám sát, quản lý các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Thực hiện quy định, hướng dẫn để bảo đảm thuốc
thiết yếu, trang thiết bị, vật tư, kỹ thuật cho các hoạt động dự phòng, sàng lọc,
phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Thực hiện các chính sách về bảo hiểm y tế bảo đảm
cho việc quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế xã.
- Xây dựng các tài liệu, công cụ hướng dẫn người
dân biết phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh; biết tự hỗ trợ, quản lý, chăm sóc khi
mắc bệnh.
- Phổ biến, tập huấn cho nhân viên y tế các hướng dẫn
chuyên môn, kỹ thuật để dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị và tư vấn,
chăm sóc hiệu quả các bệnh không lây nhiễm.
- Chủ động cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về
chăm sóc sức khỏe tâm thần như: hướng dẫn dự phòng, phát hiện, khám, quản lý điều
trị, tâm lý trị liệu phục hồi chức năng cho người bệnh rối loạn sức khỏe tâm thần
tại cơ sở y tế tuyến huyện, Trạm Y tế xã, cơ sở trợ giúp xã hội và tại cộng đồng.
c) Nâng cao năng lực dự phòng, phát hiện và quản lý
điều trị bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần
- Thường xuyên cập nhật, chuẩn hóa tài liệu tập huấn
chuyên môn cho tuyến y tế cơ sở về dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, quản lý,
điều trị các bệnh không lây nhiễm; tư vấn, trị liệu tâm lý, chăm sóc giảm nhẹ;
dinh dưỡng hợp lý, vận động thể lực cho người bệnh và cho cộng đồng; giám sát,
quản lý thông tin số liệu bệnh không lây nhiễm. Cập nhật tài liệu đào tạo cấp
chứng chỉ đặc thù trong ung thư. Rà soát, cập nhật tài liệu đào tạo chuyên khoa
cho bác sỹ chuyên khoa tâm thần; tài liệu tập huấn về dự phòng, chẩn đoán, điều
trị và quản lý các rối loạn sức khỏe tâm thần cho bác sỹ đa khoa và cán bộ y tế
liên quan tại tuyến huyện và Trạm Y tế xã.
- Tổ chức tập huấn, tập huấn lại về dự phòng, chẩn
đoán, quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần gắn
với đào tạo liên tục
+ Phối hợp với các đơn vị tuyến Trung ương để phát
triển, củng cố mạng lưới các cơ sở đào tạo với sự tham gia của các viện, bệnh
viện, trường phù hợp để tổ chức đào tạo, hỗ trợ cho giảng viên nòng cốt tuyến tỉnh.
Giảng viên nòng cốt tuyến tỉnh tổ chức tập huấn, tập huấn lại cho cán bộ y tế
tuyến tỉnh, huyện, xã liên quan về dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, quản lý,
điều trị bệnh không lây nhiễm.
+ Củng cố mạng lưới các cơ sở khám chữa bệnh trong
lĩnh vực sức khỏe tâm thần. Phối hợp thực hiện các chương trình đào tạo chuyên
sâu cho bác sỹ chuyên khoa tâm thần; đào tạo, tập huấn cho bác sỹ đa khoa tại
tuyển huyện để khám, điều trị một số rối loạn sức khỏe tâm thần; tập huấn cho
cán bộ y tế xã về khám, quản lý và cấp thuốc ngoại trú cho người bệnh tại cộng
đồng, tập huấn cho cán bộ y tế xã và y tế thôn, bản về sàng lọc và phát hiện sớm
các rối loạn sức khỏe tâm thần; tập huấn cho người làm công tác trợ giúp xã hội
và cộng tác viên công tác xã hội về chăm sóc, phục hồi chức năng cho người mắc
các rối loạn sức khỏe tâm thần theo quy định.
- Triển khai định kỳ, thường xuyên hoạt động giám
sát, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho Trạm Y tế xã theo hình thức cầm tay chỉ việc
do tuyến tỉnh, huyện thực hiện.
- Bảo đảm trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học
công nghệ trong chẩn đoán, điều trị bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe
tâm thần tại các bệnh viện.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, bảo đảm các điều kiện thiết yếu
cho triển khai hoạt động dự phòng, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm tại Trạm
Y tế xã, bao gồm: thực hiện đầy đủ các quy định về cấp giấy phép hoạt động và
chứng chỉ hành nghề; phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu chuyên môn làm cơ sở cho
việc kiểm tra giám sát, đánh giá kết quả thực hiện; bảo đảm danh mục chuyên môn
kỹ thuật, thuốc, trang thiết bị, xét nghiệm, vật tư và các quy định về tài
chính, bảo hiểm y tế.
d) Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống
bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần
- Kết nối, chia sẻ thông tin giữa các tuyến để bảo
đảm theo dõi sức khỏe, tình trạng bệnh tật của cá nhân một cách liên tục. Bảo đảm
bảo mật các thông tin về sức khỏe của người dân.
- Tích hợp các nội dung vào hệ thống quản lý thông
tin để phục vụ cho phát hiện bệnh sớm, quản lý bệnh và thống kê báo cáo, quản
lý thông tin, số liệu.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, tập
huấn khám chữa bệnh từ xa (telemedicine).
- Sử dụng các trang thông tin điện tử về sức khỏe
và các phần mềm, ứng dụng để chia sẻ thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn người bệnh,
người dân thực hiện phòng, chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe; hướng dẫn người
dân sử dụng phần mềm, ứng dụng trên điện thoại để giúp người dân tự đánh giá
nguy cơ mắc bệnh, thay đổi hành vi lối sống, giúp người bệnh và người chăm sóc
tự quản lý bệnh tại gia đình.
5. Phát triển hệ thống giám sát,
quản lý thông tin bệnh không lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần và yếu tố
nguy cơ gây bệnh
Triển khai hệ thống giám sát lồng ghép trong hệ thống
thông tin y tế quốc gia để thu thập, theo dõi, dự báo, giám sát yếu tố nguy cơ,
số mắc bệnh và tử vong, đáp ứng của hệ thống y tế, hiệu quả các biện pháp
phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
a) Phát triển, nâng cao năng lực hệ thống giám sát,
quản lý thông tin
- Thực hiện hướng dẫn giám sát bệnh không lây nhiễm;
tiếp tục cập nhật bộ chỉ số quốc gia về giám sát bệnh không lây nhiễm; triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thông tin, thống kê báo cáo về
bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn về giám sát bệnh không
lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần cho cán bộ y tế các tuyến trong tỉnh.
- Phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý các
thông tin, số liệu và phổ biến, cung cấp trên các trang web chuyên ngành; định
kỳ công bố thống kê, thông tin, số liệu về yếu tố nguy cơ, bệnh không lây nhiễm
và rối loạn sức khỏe tâm thần.
b) Triển khai các hoạt động giám sát
- Giám sát yếu tố nguy cơ: định kỳ tổ chức điều
tra, khảo sát để thu thập, theo dõi, đánh giá thực trạng và chiều hướng các yếu
tố nguy cơ phổ biến của bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần. Phối
hợp, tham gia thực hiện các điều tra, nghiên cứu chuyên biệt hoặc các biện pháp
thu thập, thống kê thích hợp để thu thập bổ sung các chỉ tiêu cho nhóm đặc thù
như trẻ em, thanh thiếu niên và người cao tuổi hoặc bổ sung những chỉ tiêu
không có trong điều tra quốc gia yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm và điều
tra hành vi sức khỏe học sinh.
- Giám sát tử vong:
+ Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để
hoàn thiện công cụ, quy trình xác định nguyên nhân tử vong, đăng ký, thống kê tử
vong đối với các trường hợp tử vong tại cơ sở y tế và ngoài cơ sở y tế.
+ Triển khai thu thập, thống kê nguyên nhân tử vong
do bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần trên cơ sở thu thập thông
tin từ hệ thống thống kê báo cáo tử vong của Trạm Y tế xã. Tăng cường năng lực,
hoàn thiện công cụ, quy trình, nâng cao chất lượng thống kê, ghi chép, chẩn
đoán nguyên nhân tử vong của Trạm Y tế xã để phục vụ cho giám sát tử vong.
- Giám sát mắc bệnh:
+ Lập kế hoạch để phát triển mạng lưới, tăng cường
chất lượng của các đơn vị ghi nhận ung thư; phát triển các đơn vị ghi nhận ung
thư dựa trên quần thể, ban hành hướng dẫn và nâng cao năng lực cho cán bộ về
ghi nhận ung thư.
+ Thực hiện thu thập và định kỳ công bố số liệu về
mắc mới ung thư của tỉnh và các chỉ số liên quan.
- Giám sát đáp ứng của hệ thống y tế: định kỳ, thường
xuyên thu thập, báo cáo các thông tin, số liệu về kết quả hoạt động và đáp ứng
của hệ thống y tế trong phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe
tâm thần.
+ Thống nhất quy trình, nâng cao chất lượng thống
kê báo cáo định kỳ về bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần cho mạng
lưới y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã theo chế độ báo cáo thống kê của Bộ Y tế;
áp dụng công nghệ thông tin trong thống kê, báo cáo; định kỳ tổng hợp số liệu
thống kê báo cáo về kết quả dự phòng, sàng lọc, phát hiện, quản lý điều trị bệnh
không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần từ tất cả các Trạm Y tế xã và các
cơ sở y tế liên quan trên toàn tỉnh.
+ Tổ chức khảo sát đánh giá năng lực đáp ứng của hệ
thống y tế đối với bệnh không lây nhiễm dựa trên bộ công cụ của Tổ chức Y tế thế
giới.
6. Phối hợp, hợp tác với các tổ chức
trong nước
a) Chủ động tích cực hợp tác với các đơn vị, tổ chức
nghiên cứu, đào tạo để phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ
cho công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần.
b) Tăng cường hợp tác toàn diện với các cơ quan, tổ
chức trong và ngoài nước để hỗ trợ, thúc đẩy triển khai thực hiện kế hoạch; lồng
ghép các chương trình, dự án hợp tác với hoạt động của kế hoạch nhằm thực hiện
được các mục tiêu của Chiến lược quốc gia.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Nguồn ngân sách nhà nước:
a) Nguồn ngân sách sự nghiệp: kinh phí được bố trí
từ nguồn chi ngân sách sự nghiệp theo phân cấp ngân sách, trong đó ngân sách tại
địa phương bố trí cho triển khai kế hoạch tại địa phương để bảo đảm thực hiện
được các chỉ tiêu, mục tiêu và nhiệm vụ của kế hoạch. Căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ
được giao, Sở Y tế và các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng dự toán kinh phí
thực hiện, tổng hợp trong kế hoạch dự toán ngân sách hằng năm trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
b) Nguồn đầu tư công: thực hiện theo quy định của
pháp luật về đầu tư công.
2. Các nguồn kinh phí khác: Quỹ bảo hiểm y tế; Quỹ
phòng, chống tác hại của thuốc lá; nguồn xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp
khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này;
chịu trách nhiệm hướng dẫn, điều phối, theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả thực
hiện Kế hoạch này, định kỳ hằng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế
theo quy định.
- Hằng năm xây dựng dự toán kinh phí triển khai thực
hiện kế hoạch, tổng hợp trong dự toán chi sự nghiệp của ngành Y tế, gửi Sở Tài
chính thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt theo quy định.
- Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát
sinh nhiệm vụ theo hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc xuất hiện các vấn đề sức khỏe cộng
đồng tại địa phương; kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt điều chỉnh,
bổ sung kế hoạch theo quy định hiện hành phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan báo chí và các địa phương trong tỉnh triển khai, thực hiện
công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn
sức khỏe tâm thần trên các phương tiện thông tin đại chúng;
2. Sở Tài chính
- Hằng năm, căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách của
tỉnh và nội dung hoạt động của Kế hoạch, Sở Tài chính thẩm định dự toán kinh
phí và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí, giao kế hoạch năm đảm
bảo theo đúng quy định hiện hành.
- Hướng dẫn, theo dõi, thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch theo đúng các quy định.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì xây dựng hoặc tham mưu ban hành các văn bản
quy định, chỉ đạo nhằm tăng cường cơ sở vật chất phát triển thể dục, thể thao
quần chúng và bảo đảm vệ sinh an toàn trong các cơ sở, dịch vụ hướng dẫn tập
luyện thể dục, thể thao.
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng và phổ biến, hướng
dẫn các bài tập thể dục cho người dân để nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh không
lây nhiễm, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh, tật khác.
- Tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm
soát quảng cáo thuốc lá, rượu, bia và các sản phẩm khác có yếu tố nguy cơ với sức
khỏe thuộc lĩnh vực quản lý.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: phối hợp với
Sở Y tế và các sở, ngành liên quan triển khai các hoạt động quản lý sức khỏe định
kỳ, khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm, quản lý điều trị, trợ giúp xã hội và phục
hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí; tăng
cường quản lý, thanh tra, kiểm tra bảo đảm môi trường làm việc nâng cao sức khỏe
cho người lao động, giảm thiểu các yếu tố nguy cơ gây bệnh không lây nhiễm thuộc
lĩnh vực quản lý.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo: chủ trì, phối hợp với Sở
Y tế hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện công tác y tế trường học, phòng chống
các bệnh lý học đường; truyền thông thay đổi hành vi và dạy kiến thức cho học
sinh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo về dinh dưỡng hợp lý, an toàn thực phẩm,
vệ sinh phòng bệnh, tăng cường vận động thể lực, phòng chống các yếu tố nguy cơ
với sức khỏe.
6. Sở Công Thương: tăng cường quản lý về kinh doanh
thuốc lá, đồ uống có cồn và các sản phẩm khác nhằm ngăn chặn tối đa yếu tố nguy
cơ gây mắc bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần từ các sản phẩm
này; phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường quản lý nhà nước liên quan đến
thông tin cảnh báo sức khỏe trên các sản phẩm thuốc lá, đồ uống có cồn và các sản
phẩm khác có yếu tố nguy cơ gây bệnh gây mắc bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức
khỏe tâm thần.
7. Sở Thông tin và Truyền thông: chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ quan thông tấn báo chí và hệ thống thông tin cơ sở triển khai các hoạt động
thông tin, truyền thông các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh
về công tác y tế; tuyên truyền về phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn
sức khỏe tâm thần.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị - xã hội: phối hợp với chính quyền, ngành chức năng triển
khai lồng ghép hoạt động truyền thông, tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng
viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các biện pháp
phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần; phát động các
phong trào, xây dựng các mô hình cộng đồng nâng cao sức khỏe để phòng, chống yếu
tố nguy cơ, dự phòng bệnh không lây nhiễm và các rối loạn sức khỏe tâm thần cho
người dân.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch hoạt động
giai đoạn và hằng năm về phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe
tâm thần trên địa bàn; chủ động bố trí ngân sách, nhân lực, lồng ghép kinh phí
các chương trình, các đề án có liên quan trên địa bàn để đảm bảo thực hiện các
nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động
Nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh không lây
nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần ngay tại hộ gia đình, tại cộng đồng, trường
học góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe Nhân dân
tại địa phương.
- Phát động phong trào thay đổi hành vi lối sống
nâng cao sức khỏe: giảm muối trong thực phẩm, tăng cường vận động thể lực,
không lạm dụng rượu bia...
Vận động xây dựng, tham gia mô hình cộng đồng nâng
cao sức khỏe phù hợp với từng địa phương, từng nhóm đối tượng gồm mô hình trường
học nâng cao sức khỏe, nơi làm việc vì sức khỏe, gia đình sức khỏe, cộng đồng
vì sức khỏe và lành mạnh.
- Huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hoá phù hợp với
điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện kế hoạch; bố trí đủ nhân lực
thực hiện công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe
tâm thần.
Trên đây là Kế hoạch Phòng, chống bệnh không lây
nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2022 -
2025; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện kịp thời và đạt
hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản
ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, điều chỉnh
cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|