ĐÁP ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO
CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA GÂY RA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH
Thực hiện Công văn số 79-CV/TW
ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng;Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày
28/01/2020 và Chỉ thị số 06/CT- TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về
việc Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Vi rút
Corona gây ra; Quyết định số 237/QĐ-BYT ngày 31/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban
hành Kế hoạch đáp ứng đối với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng
mới của vi rút Corona.
Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định
xây dựng Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi
rút Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn tỉnh, như sau:
I. MỤC TIÊU:
Phát hiện sớm trường hợp viêm
đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch
lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.
II. NỘI
DUNG:
1. Cấp độ
1: Có trường hợp bệnh xâm nhập
a) Công tác chỉ đạo, kiểm
tra
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch
tại các địa phương, đơn vị.
- Thành lập Ban chỉ đạo phòng chống
dịch bệnh của tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, Giám đốc các Sở, ban,
ngành liên quan là thành viên.
- Theo dõi sát diễn biến tình
hình, đánh giá tình hình dịch bệnh hàng ngày, định kỳ báo cáo theo quy định.
- Giao Sở y tế chịu trách nhiệm
phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra,
giám sát, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch
tại các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự
phòng
- Tăng cường giám sát các trường
hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét
nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp
khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên,
không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi hàng ngày
tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần
với những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể
từ khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và
khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Ngành Y tế phải chủ
động nắm thông tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông
qua điện thoại hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh/nghi ngờ
mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.
- Chủ động giám sát sức khỏe
người lao động đi đến từ vùng có dịch, nhất là người Trung Quốc quay lại Nam Định
sau kỳ nghỉ Tết.
- Duy trì giám sát trọng điểm bệnh
hội chứng cúm (ILI) tại các điểm giám sát trọng điểm.
- Thiết lập, duy trì các đội
đáp ứng nhanh đáp ứng với dịch bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số
5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế; tổ chức thường trực phòng, chống dịch
tại các đơn vị y tế.
- Tổ chức công tác tập huấn về
giám sát, phát hiện bệnh, lấy mẫu, biện pháp phòng tránh theo Quyết định số
181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng,
chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).
- Tổ chức thường trực phòng, chống
dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; các đội đáp ứng nhanh trực sẵn sàng hỗ trợ
các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh
giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám
sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù
hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Kiểm tra, rà soát các trang
thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ công tác phòng chống dịch tại các tuyến,
chủ động bổ sung và sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời
triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ
báo cáo theo Thông tư 54/2015/TT-BYT về hướng dẫn chế độ khai báo, thông tin,
báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.
c) Công tác điều trị
- Tổ chức thường trực cấp cứu,
thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh theo phân tuyến điều trị, hạn
chế chuyển tuyến.
- Cơ sở khám, chữa bệnh bố trí
khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn
nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ
bệnh nhân trước khi xuất viện.
- Triển khai cách ly, điều trị,
quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng
theo quy định.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm
cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển
bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên
quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm
các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm đường hô
hấp cấp nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm về các Trung tâm Kiểm soát
bệnh tật tỉnh để xét nghiệm xác định.
- Thường xuyên cập nhật, đánh
giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu
có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm
phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ
sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để
kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng. Xác định rõ danh sách tên
các cơ sở điều trị sẽ được sử dụng để cách ly, thu dung, điều trị trường hợp
nghi ngờ, trường hợp bệnh.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn điều
trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona(nCoV) cho tuyến
huyện, xã.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp
mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo qui định tại Thông tư
số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.
d) Công tác truyền thông
- Thiết lập số điện thoại đường
dây nóng riêng cho công tác đáp ứng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới
của vi rút Corona của ngành Y tế
(1) Ths Lại Tuấn
Anh: Trưởng khoa phòng chống Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm KSBT tỉnh: ĐT
0902191208.
(2) Ths Lê thị Bích
Thủy: Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế: ĐT 0915300306
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trong tỉnh để không ảnh hưởng đến
hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế, du lịch, không gây hoang mang
trong nhân dân.
- Truyền tải các thông điệp
truyền thông, tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với
các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng
xã hội.
- Đẩy mạnh truyền thông, khuyến
cáo phòng chống dịch bệnh tại trong cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung
đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Phối hợp quản lý các tin đồn
về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin
sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
đ) Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch,
chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện kịp thời triển khai
các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp
cứu, thu dung, điều trị người bệnh. Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện
công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực
hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Rà soát số lượng hiện có và
xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục
vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Áp dụng các chính sách miễn
giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy
ra.
2. Cấp độ
2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát tại địa phương
a) Công tác chỉ đạo, kiểm
tra
- Tổ chức giao ban hàng ngày của
Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút
Corona ngành Y tế Nam Định, cập nhật thông tin, đánh giá tình hình hàng ngày,
tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống
dịch.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch
tại các địa phương, đơn vị.
- Duy trì chế độ báo cáo về
tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.
- Thường xuyên họp Ban chỉ đạo
về phòng, chống dịch bệnh các cấp.
- Thực hiện quy chế người phát
ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ
đạo, hướng dẫn tại các huyện, thành phố và đánh giá việc triển khai công tác
phòng chống dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự
phòng
- Tăng cường giám sát các trường
hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét
nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp
khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên,
không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi hàng ngày
tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần
với những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể
từ khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn người tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và
khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Ngành Y tế phải chủ
động nắm thông tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông
qua điện thoại hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh/nghi ngờ
mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự
kiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện
ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu
bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm đường hô hấp cấp nặng
tại các bệnh viện gửi về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh để xét nghiệm tác
nhân gây bệnh.
- Hàng tuần tổ chức đánh giá
nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.
- Tổ chức thường trực phòng, chống
dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế.
- Cập nhật hướng dẫn giám sát
phòng chống theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các thông tin cập nhật mới về bệnh,
đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác
giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch.
c) Công tác điều trị
- Tổ chức thường trực cấp cứu,
thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh theo phân tuyến điều trị, hạn
chế chuyển tuyến.
- Cơ sở khám, chữa bệnh bố trí
khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành ba đơn
nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ
bệnh nhân trước khi xuất viện.
- Triển khai cách ly, điều trị,
quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng
theo quy định.
- Tổ chức phân loại người bệnh
ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh:
Phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường
hô hấp cấp tính (ho, sốt,…); đặc biệt lưu ý khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh
sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.
- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức
thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều
trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị: Khi có người bệnh nghi ngờ viêm
đường hô hấp cấp tính do nCoV được tiếp nhận và theo dõi cách ly triệt để tại địa
phương (tại Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh); Khi có diễn biến
nặng hoặc được xác định dương tính với chủng nCoV sẽ chuyển người bệnh tới Bệnh
viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm
cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển
bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên
quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm
các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm đường hô
hấp cấp nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm về Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật tỉnh để xét nghiệm xác định.
- Thường xuyên cập nhật, đánh
giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu
có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm
phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Tổ chức trực và giao ban hội
chẩn trực tuyến 24/24h giữa Bệnh viện trung ương với các bệnh viện tuyến tỉnh,
huyện.
- Kích hoạt và tăng cường cử đội
cấp cứu điều trị lưu động từ Bệnh viện tỉnh tới các bệnh viện tuyến dưới.
- Các bệnh viện, cơ sở khám, chữa
bệnh có ca bệnh, chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực
bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh
bùng phát lan rộng.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp
mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo qui định.
d) Công tác truyền thông
- Cập nhật liên tục tình hình dịch
bệnh, các khuyến cáo phòng chống thường xuyên trên Website Sở Y tế Nam Định để
cung cấp thông tin liên tục, thường xuyên cho các cơ quan báo chí, cộng đồng.
- Duy trì số điện thoại đường
dây nóng riêng cho công tác đáp ứng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới
của vi rút Corona của ngành Y tế.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trong tỉnh để không ảnh hưởng đến
hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế, du lịch, không gây hoang mang
trong nhân dân và dư luận.
- Tổ chức họp báo thường xuyên
để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình
dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, tổ chức các tọa đàm, giao lưu trực tuyến,
xây dựng các phóng sự, tin bài và mời báo chí tham gia các hoạt động phòng, chống
dịch bệnh.
- Cập nhật và bổ sung các thông
điệp truyền thông, tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp
với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng,
mạng xã hội.
- Thực hiện truyền thông trực
tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Phối hợp quản lý các tin đồn
về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin
sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
đ) Công tác hậu cần
- Bổ sung kinh phí, vật tư, hóa
chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường
hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp
cứu, thu dung, điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện
công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực
hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Triển khai kế hoạch dự trữ, bổ
sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường
hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Xây dựng, rà soát bổ sung các
cơ số phòng chống dịch, cơ số điều trị cho từng tuyến làm căn cứ cho các tuyến
có kế hoạch bổ sung và dự trữ phù hợp.
- Tiếp tục áp dụng các chính
sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch
bệnh xảy ra.
3. Cấp độ
3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong tỉnh
a) Công tác chỉ đạo, kiểm
tra
- Tăng cường hoạt động Ban chỉ
đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona,
thường trực 24/7.
- Báo cáo diễn biến tình hình dịch
bệnh hàng ngày, tham mưu với Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy các biện pháp phòng chống
dịch để nhận được chỉ đạo kịp thời.
- UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng,
chống dịch bệnh các cấp thường trực chỉ đạo, huy động nguồn lực, triển khai các
hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
- Rà soát, đánh giá khả năng
đáp ứng của các địa phương để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch, điều
trị. Trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, UBND các huyện, thành
phố cần báo cáo Ban chỉ đạo để có hỗ trợ kịp thời.
- Ban hành các văn bản chỉ đạo
triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra
giám sát, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác
phòng chống dịch của các địa phương.
- Thường xuyên đánh giá hiệu quả
các biện pháp đáp ứng để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.
b) Công tác giám sát, dự
phòng
- Triển khai các biện pháp
khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh,
điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.
- Tăng cường giám sát các chùm
ca bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh và cộng đồng.
- Tăng cường giám sát dựa vào sự
kiện, giám sát viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút, kịp thời xác minh, tổ chức
điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Đánh giá nguy cơ thường xuyên
để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Thường trực phòng, chống dịch
24/24 giờ tại các đơn vị y tế từ tỉnh đến huyện. Huy động tối đa lực lượng nhân
viên y tế, sinh viên y khoa tham gia chống dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh
giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám
sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc
điểm dịch bệnh.
c) Công tác điều trị
Thực hiện nghiêm túc công tác
thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân như cấp độ 2, đồng thời bổ
sung các hoạt động sau:
- Thực hiện quyết liệt việc
phân tuyến, triển khai bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân theo quy định
nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến cuối.
- Thực hiện tiếp nhận, thu dung
điều trị, quản lý ca bệnh và theo dõi cách ly triệt để tại địa phương (tại Khoa
truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh); chỉ chuyển người bệnh tới Bệnh viện
tuyến cuối khi có diễn biến nặng.
- Trong trường hợp khi các ca bệnh
tập trung tại một huyện, thành phố thì xem xét để thiết lập cơ sở chuyên khoa
điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại khu vực xảy ra dịch bệnh.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm
cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển
bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên
quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Các bệnh viện chủ động triển
khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các
bệnh viện dã chiến dân y khi cần thiết.
- Thiết lập cơ sở cách ly điều
trị tại chỗ áp dụng đối với trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở, đơn vị
quân đội v.v… có các trường hợp nhiễm bệnh.
- Huy động nguồn nhân lực, vật
lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư …) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ
chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa phương có tình hình dịch
bệnh diễn biến phức tạp.
d) Công tác truyền thông
- Hoạt động liên tục đường dây
nóng của Sở Y tế các tỉnh, thành phố thiết lập để tiếp nhận và cung cấp thông
tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Cập nhật liên tục tình hình dịch
bệnh, các khuyến cáo phòng chống thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ
Y tế (moh.gov.vn), Báo Sức khỏe và Đời sống https://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-
lien-tuc-n168210.html, website Cục Y tế dự phòng vncdc.gov.vn; website của Sở Y
tế.
- Tổ chức họp báo hàng ngày
cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch
bệnh, các biện pháp phòng chống.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các
phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các nhà
mạng điện thoại di động không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.
- Tổ chức các tọa đàm, giao lưu
trực tuyến, xây dựng các phóng sự, tin bài và mời báo chí tham gia các hoạt động
phòng, chống dịch bệnh.
- Cập nhật thông điệp truyền
thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp tình hình dịch bệnh; phổ biến rộng
rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Thực hiện truyền thông trực
tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở điều trị và cộng đồng.
Tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn người dân tại vùng ổ dịch về các biện pháp
phòng chống dịch bệnh. Khuyến cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 14
ngày và hàng ngày đo nhiệt độ cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì đến ngay cơ
sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.
- Tương tác thường xuyên với
người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông
điệp phòng chống dịch bệnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho
người dân tại cộng đồng.
- Liên tục theo dõi và quản lý
các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin
sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
đ) Công tác hậu cần
- Phân bổ kinh phí kịp thời cho
các đơn vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác
phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại tỉnh. Căn cứ vào dự báo
tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời
triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Thực hiện chính sách cho các
cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch
và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.
- Cấp nguồn dự trữ của tỉnh khi
cần thiết và cấp độ cao hơn. Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng,
trang bị bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch cho các huyện, thành phố.
- Triển khai phương án huy động
nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư…) cho các đơn vị điều trị,
tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống
dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách
ly, điều trị người bệnh.
- Rà soát, xác định rõ danh mục,
số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để
duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến.
- Bổ sung kinh phí cho công tác
truyền thông phòng chống dịch bệnh: chỉnh sửa bổ sung thông điệp và tài liệu
truyền thông, tổ chức các hoạt động truyền thông khẩn cấp trên các phương tiện
thông tin đại chúng, mạng xã hội và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, hoạt
động của đường dây nóng, quản lý tin đồn.
- Tiếp tục áp dụng các chính
sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi mắc
bệnh.
4. Cấp độ
4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.
a) Công tác quản lý chỉ đạo,
điều hành
- Ban Chỉ đạo thường xuyên họp
và đánh giá tình hình dịch bệnh và thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất.
- Báo cáo diễn biến tình hình dịch
bệnh hàng ngày, tham mưu với Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh các biện pháp phòng
chống dịch để nhận được chỉ đạo kịp thời.
- Ban chỉ đạo phòng chống dịch
xem xét đánh giá tình hình dịch bệnh hàng ngày để thống nhất chỉ đạo triển khai
các hoạt động tại các đơn vị ở tất cả các tuyến.
- UBND tỉnh chỉ đạo các sở,
ban, ngành đoàn thể thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của
Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan triển khai các biện pháp chống dịch và đảm bảo
duy trì liên tục các dịch vụ thiết yếu cho xã hội và an ninh trật tự trên địa
bàn.
- Tiếp tục rà soát, đánh giá khả
năng đáp ứng của các huyện, thành phố để chủ động xây dựng phương án phòng chống
dịch, điều trị. Trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, UBND các huyện,
thành phố sẽ báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch để có hỗ trợ kịp thời.
- Huy động, vận động toàn thể lực
lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh.
- Điều phối, điều động nguồn lực
điều tra giám sát, phòng xét nghiệm, kiểm soát dịch bệnh từ các khu vực và các
vùng lân cận.
- Đánh giá các biện pháp đáp ứng
và kế hoạch đáp ứng dựa trên kết quả giám sát, điều chỉnh phù hợp với tình hình
thực tế.
- Kiểm tra, chỉ đạo và điều phối
hoạt động đáp ứng với dịch bệnh
- Khi dịch lây lan nhanh trên
diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế -
xã hội của tỉnh, Sở Y tế tham mưu với UBND tỉnh để đề nghị cấp có thẩm quyền
ban bố tình trạng khẩn cấp theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và Pháp lệnh
tình trạng khẩn cấp ngày 23/3/2000 của Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa
Việt Nam.
b) Công tác giám sát, đánh
giá nguy cơ, phòng chống dịch
- Tăng cường giám sát thường
xuyên tình hình dịch bệnh. Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm 3-5 trường hợp viêm
đường hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.
- Triển khai các biện pháp
khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh,
điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc; cách ly những trường hợp
mắc bệnh và nghi ngờ tại các ổ dịch.
- Thường trực phòng, chống dịch
24/24 giờ tại các đơn vị y tế từ tỉnh đến huyện, thành phố. Huy động tối đa lực
lượng nhân viên y tế, sinh viên y khoa, lực lượng vũ trang tham gia chống dịch.
- Đánh giá nguy cơ hàng ngày để
triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.
- Sở Y tế cập nhật hướng dẫn xử
lý, phác đồ điều trị, và xây dựng ban hành các hướng dẫn chuyên môn cần thiết để
đáp ứng phòng, chống, ngăn ngừa dịch lây lan bùng phát rộng.
* Khi ban bố tình trạng
khẩn cấp:
Ngoài việc triển khai các hoạt
động trên, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp.
- Tham mưu để huy động lực lượng
công an, bộ đội và các lực lượng lượng khác tham gia các hoạt động phòng chống
dịch và đảm bảo an ninh, an toàn tại các vùng có tình trạng khẩn cấp.
- Đề xuất cấp có thẩm quyền
đóng cửa trường học, rạp chiếu phim, hạn chế tất cả các hoạt động tập trung
đông người, kể cả các hoạt động của cơ quan nhà nước.
- Tổ chức triển khai áp dụng
các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, xem xét đề xuất việc đóng cửa, thực
hiện kiểm dịch và xử lý y tế đối với người, phương tiện ra, vào vùng có dịch bệnh
tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp:
c) Công tác điều trị
- Tập trung phương tiện, thuốc
men, trang thiết bị y tế, chuẩn bị giường bệnh, phòng khám, điều trị và bố trí
cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh miễn
phí cho người bị nhiễm bệnh và người có nguy cơ bị nhiễm bệnh;
- Duy trì hoạt động liên tục của
các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện để đảm bảo tiếp tục các dịch vụ y tế thiết
yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ
có thai, người già và người bệnh mạn tính.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm
cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển
bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên
quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Mở rộng các đơn vị y tế tiếp
nhận bệnh nhân, phân loại bệnh nhân điều trị tại các tuyến, hạn chế vận chuyển
bệnh nhân lên tuyến trên để tránh hiện tượng quá tải.
- Thiết lập bệnh viện dã chiến
khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, một số cơ sở công cộng (trường học, nhà
máy, xí nghiệp v.v..) phải đóng cửa, các bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã
quá tải không có khả năng thu dung và điều trị thêm bệnh nhân nặng.
- Phối hợp Bộ chỉ huy quân sự tỉnh
thiết lập các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm để tiếp nhận và điều trị bệnh
nhân tại các khu vực đông bệnh nhân tránh quá tải bệnh viện.
- Hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật,
điều động nhân lực tập trung cho huyện, thành phố có tình hình dịch bệnh diễn
biến phức tạp.
- Rút kinh nghiệm công tác điều
trị, cập nhật hướng dẫn, phác đồ chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm.
- Triển khai các phương án tổ
chức tang lễ trong tình huống số tử vong tăng nhanh.
* Khi ban bố tình trạng
khẩn cấp:
Ngoài việc triển khai các hoạt
động trên, cần thực hiện các biện pháp cách ly điều trị trong tình huống phòng
chống dịch khẩn cấp.
- Tham mưu để huy động các đơn
vị điều trị của lực lượng công an, bộ đội và các Ban, ngành, các cơ sở tư nhân
tham gia cách ly, điều trị, cấp cứu, chăm sóc người mắc bệnh, người có nguy cơ
mắc bệnh.
- Thành lập bệnh viện dã chiến
quy mô lớn theo nguyên tắc tại chỗ.
- Thành lập các đội cấp cứu lưu
động được trang bị dụng cụ y tế, thuốc men, phương tiện để phát hiện và cấp cứu
tại chỗ người bị nhiễm bệnh, sẵn sàng chuyển người bị nhiễm bệnh về các trạm chống
dịch nơi gần nhất;
d) Công tác tuyên truyền
- Hoạt động liên tục đường dây
nóng do Sở Y tế thiết lập để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch
bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Cập nhật liên tục tình hình dịch
bệnh, các khuyến cáo phòng chống thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ
Y tế (moh.gov.vn), Báo Sức khỏe và Đời sống https://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-
lien-tuc-n168210.html, website Cục Y tế dự phòng vncdc.gov.vn. Tổ chức họp báo
hàng ngày cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về
tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống.
- Triển khai mạnh mẽ các biện
pháp truyền thông để người dân hiểu, không hoang mang, hoảng loạn và thực hiện
hiệu quả các biện pháp phòng chống.
- Liên tục theo dõi và quản lý
các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin
sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
* Khi ban bố tình trạng
khẩn cấp:
Ngoài việc triển khai các hoạt động
trên, cần thực hiện các biện pháp tăng cường tuyên truyền trong tình huống
phòng chống dịch khẩn cấp.
- Đăng tải ban bố tình trạng khẩn
cấp (nếu có) và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt
đưa vào giờ cao điểm, các chương trình được người dân quan tâm để tạo được sự
tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống.
- Liên tục cung cấp thông tin
tình hình dịch bệnh và các yêu cầu bắt buộc của Ban chỉ đạo tình huống khẩn cấp
đối với chính quyền, cơ quan chuyên môn và người dân tại khu vực có tình trạng
khẩn cấp.
đ) Công tác hậu cần
- Huy động toàn thể hệ thống
chính trị, các Ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận tổ quốc, Hội cựu chiến binh, Hội
Phụ nữ ... phối hợp với chính quyền địa phương các cấp quyết liệt tham gia
phòng chống dịch bệnh. Các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương tập trung sử dụng,
huy động mọi nguồn lực có thể để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng tối đa
nhu cầu về thuốc hóa chất, vật tư, trang thiết bị ... nhằm hạn chế tối đa dịch
bệnh lây lan, hạn chế ít nhất tỷ lệ người chết, người mắc.
- Đề nghị được cấp nguồn dự trữ
quốc gia khi cần thiết và cấp độ cao hơn. Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật
tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ đáp ứng nhu cầu của các huyện, thành phố.
- Triển khai phương án huy động
nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều
trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác
phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu
dung, cách ly, điều trị người bệnh.
- Chỉ đạo việc sử dụng thuốc,
trang thiết bị, nguồn lực hiện có tại tỉnh/thành để xử lý ổ dịch và điều trị bệnh
nhân theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ đạo tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men
tại chỗ và phương tiện tại chỗ. Đề nghị nhận hỗ trợ về thuốc, trang thiết bị,
nguồn lực từ tuyến Trung ương, ưu tiên tại nhưng nơi có tình hình diễn biến phức
tạp, có số mắc và tỷ lệ tử vong cao.
- Rà soát, xác định rõ danh mục,
số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để
duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật
tư, hóa chất, phương tiện từ các đơn vị để trình Chính phủ cấp bổ sung.
- Phân bổ kinh phí kịp thời cho
các đơn vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác
phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại tỉnh Nam Định.
- Tiếp tục áp dụng các chính
sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch
bệnh xảy ra.
* Khi ban bố tình trạng
khẩn cấp:
Ngoài việc triển khai các hoạt
động trên, cần thực hiện các biện pháp bảo đảm hậu cần trong tình huống phòng
chống dịch khẩn cấp.
- Đề xuất cấp có thẩm quyền để
bảo đảm cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ thiết yếu cho các vùng có tình
trạng khẩn cấp phải cách ly tuyệt đối.
- Đề xuất cấp có thẩm quyền để
bảo đảm an ninh, an toàn cho lực lượng tham gia phòng chống dịch và người dân
vùng có tình trạng khẩn cấp.
- Tại địa bàn có tình trạng khẩn
cấp có thể áp dụng các biện pháp sau đây để dành và ưu tiên chuyên chở thuốc
phòng bệnh, thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý dịch bệnh, lương thực, thực phẩm,
hàng hóa cần thiết đến những vùng có dịch bệnh.
- Bảo đảm vật tư, trang thiết bị
để xử lý chôn cất tử thi người mắc bệnh theo quy định của pháp luật về vệ sinh
trong hoạt động mai táng và hỏa táng.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Sở Y tế
- Tham mưu cho UBND tỉnh tăng
cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới của
vi rút Corona (nCoV)tại các cấp trên địa bàn tỉnh; tăng cường hoạt động của Ban
chỉ đạo phòng, chống dịch, thống nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo
chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ
chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch bệnh (phụ cấp chống dịch, trực dịch
...).
- Lập kế hoạch phòng chống dịch
bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)của tỉnh. Đầu mối
tập hợp các đề xuất kinh phí bổ sung của các đơn vị y tế trình UBND tỉnh phê
duyệt.
- Phối kết hợp chặt chẽ với cơ
quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát trường hợp bệnh tại cộng đồng.
- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân
dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Kiểm tra đánh giá hiệu quả
công tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị trong tỉnh, thành phố.
2. Sở Thông
tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định
- Hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị
truyền thông phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch
bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).
- Phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường công tác
tuyên truyền, giáo dục sức khỏe về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp
do chủng mới của vi rút Corona với các hình thức đa dạng, phong phú theo khuyến
cáo của Bộ Y tế để người dân nhận thức đúng về dịch bệnh, chủ động thực hiện
các biện pháp phòng bệnh cho gia đình và cộng đồng.
- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức
phát sóng, đăng tải các thông điệp truyền thông về tình hình dịch bệnh, các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh.
4. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Y tế, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh bổ sung kinh phí bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy
định.
5. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Chỉ đạo các công ty du lịch hủy
các tua, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành
phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch
về địa phương. Trong trường hợp cần thiết tạm dừng các hoạt động tập trung đông
người; chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng
quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với
các cơ sở y tế tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi
ngờ, mắc bệnh.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế
và các đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh.
6. Công an
tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với ngành Y
tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát dịch bệnh. Bảo đảm an ninh cho việc
cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; chia sẻ các
thông tin về hành khách, người lao động nhập cảnh về địa phương với ngành Y tế.
- Tổ chức xác minh và xử lý
nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch bệnh, gây hoang
mang trong nhân dân.
7. Ban Quản
lý các khu Công nghiệp tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh
- Phối hợp với ngành Y tế thực
hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người lao động, làm việc xuất
phát, trở về từ các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc.
- Chuẩn bị sẵn sàng khu vực
cách ly các trường hợp đến từ vùng có dịch để Sở Y tế thực hiện công tác kiểm
tra, giám sát sức khỏe.
8. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch
bệnh, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên, giáo
viên, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh.
- Triển khai mạnh mẽ các hoạt động
vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học; đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, thường xuyên làm công tác vệ sinh môi
trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học.
9. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế thực hiện
nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại các vùng trọng điểm; chuẩn bị
sẵn sàng triển khai nhiệm vụ khi dịch lan rộng; Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch trong các đơn vị quân đội
10. Cảng vụ
Hàng hải Nam Định
Phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật tỉnh trong việc thực hiện các hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế, đảm bảo cơ
sở vật chất cho nhân viên kiểm dịch y tế thực hiện công tác thường trực và triển
khai các hoạt động chuyên môn nhằm đáp ứng việc cách ly, phát hiện sớm các ca
nghi ngờ mắc bệnh.
11. UBND
các huyện, thành phố
- Thành lập Ban chỉ đạo phòng,
chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa
bàn.
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và
tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn theo hướng dẫn của
Sở Y tế.
- Chủ động bố trí kinh phí địa
phương phục vụ công tác chống dịch khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc
hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương; báo cáo tình hình, diễn biến dịch về
Sở Y tế để tổng hợp báo cáo.
- Hàng ngày báo cáo Sở Y tế việc
người Trung Quốc đang cư trú, người Trung Quốc quay trở lại làm việc và các
đoàn khách du lịch, đặc biệt các trường hợp đến từ vùng có dịch để ngành Y tế
thực hiện công tác kiểm tra, giám sát sức khỏe theo quy định.
12. Đề nghị
các Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội
Chủ động phối hợp với ngành Y tế
và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh này.
13. Các Sở,
ban, ngành khác
Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn được giao có trách nhiệm tham gia, phối hợp phòng, chống dịch trên địa bàn
tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch đáp ứng với
bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn tỉnh,yêu
cầu các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Ban tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, TP;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định;
- Website tỉnh;
- Lưu: VP1, VP2, VP7.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Lê Đoài
|