BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
BAN TUYÊN GIÁO
--------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 20-HD/BTGTW
|
Hà Nội, ngày 6
tháng 8 năm 2021
|
HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
07-CT/TW, NGÀY 06/7/2021 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC PHÒNG,
CHỐNG HIV/AIDS, TIẾN TỚI CHẤM DỨT DỊCH BỆNH AIDS TẠI VIỆT NAM TRƯỚC NĂM 2030
Ngày 06/7/2021, Ban Bí thư
Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TW về “Tăng cường lãnh đạo công
tác phòng, chống HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước
năm 2030” (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 07-CT/TW). Thực hiện nhiệm vụ được
Ban Bí thư phân công, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ
Y tế hướng dẫn việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số
07-CT/TW như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp,
các ngành, các tổ chức, đơn vị và toàn xã hội về những nguy cơ tiềm ẩn của đại
dịch HIV/AIDS, những thách thức và yêu cầu của công tác phòng, chống HIV/AIDS
trong tình hình mới để hướng tới mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam
trước năm 2030.
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong
Chỉ thị số 07-CT/TW để giúp cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp nắm
vững các nội dung của Chỉ thị nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển
khai thực hiện hiệu quả tại địa phương và đơn vị.
- Thông qua việc quán triệt và tổ chức thực hiện
Chỉ thị số 07-CT/TW góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu về phòng,
chống HIV/AIDS; giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế
- xã hội và bảo đảm thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về
phòng, chống HIV/AIDS.
2. Yêu cầu
- Các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc
Chỉ thị số 07-CT/TW, đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo triển
khai thực hiện Chỉ thị đến chi bộ.
- Cùng với việc học tập, quán triệt Chỉ thị số
07-CT/TW, cần tập trung chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực
hiện có hiệu quả Luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn
dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) và sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
phòng, chống HIV/AIDS và Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS trước năm
2030 đến các cấp, các ngành; triển khai sâu, rộng công tác tuyên truyền, phổ biến
các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống HIV/AIDS tới
các tầng lớp nhân dân.
- Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết,
tổng kết, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số
07-CT/TW và các văn bản liên quan.
II. NỘI
DUNG TRỌNG TÂM
Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội căn cứ nội dung của Chỉ thị số
07-CT/TW và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc điểm, tình hình cụ thể của địa
phương, đơn vị chủ động chỉ đạo nghiên cứu 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp đã nêu
trong Chỉ thị để vận dụng vào việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện
phù hợp với thực tế của từng cấp, ngành, địa phương và lưu ý các nội dung trọng
tâm sau:
1. Tiếp tục tập trung tuyên truyền nâng cao nhận
thức cho các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về
các kết quả quan trọng của công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua và những
khó khăn, thách thức của công tác phòng, chống HIV/AIDS thời gian tới, đặc biệt
là tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV tại gia đình, cộng đồng,
nơi học tập, làm việc; hiểu rõ mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam
trước năm 2030 là “Khi số người nhiễm HIV được phát hiện mới đạt mức dưới 1.000
trường hợp/năm; tỷ lệ người nhiễm HIV tử vong liên quan đến HIV/AIDS dưới
1,0/100.000 dân; tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2% trước năm
2030”.
2. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ Trung ương đến
cơ sở, nhất là người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống
HIV/AIDS; bảo đảm mục tiêu giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan đến
AIDS, tiến tới chấm dứt dịch bệnh AIDS tại Việt Nam trước năm 2030, giảm tối đa
tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống HIV/AIDS, tập trung rà
soát, bổ sung quy chế, kế hoạch phối hợp liên ngành trong phòng, chống HIV/AIDS
theo hướng đồng bộ, thống nhất với chương trình phòng chống ma túy và phòng, chống
mại dâm.
3. Đối với công tác thông tin, truyền thông,
giáo dục, về phòng, chống HIV/AIDS, cần kết hợp giữa tuyên truyền các chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống HIV/AIDS với
thông tin kiến thức về HIV/AIDS và các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS, các biện
pháp giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV; biểu dương, nhân rộng
các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình có nhiều đóng góp quan trọng cho công
tác phòng, chống HIV/AIDS, tạo sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thông tin,
giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS. Phát huy hiệu quả của truyền
thông đại chúng; truyền thông dựa trên nền tảng công nghệ số, các mạng xã hội
như Facebook, Youtube, zalo, viber, lotus; tăng thời lượng, tần suất tuyên truyền,
phổ biến trên hệ thống truyền thanh - truyền hình ở cơ sở; lồng ghép trong việc
giảng dạy, học tập tại cơ sở giáo dục, trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể
thao, trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, cộng đồng và các thiết chế văn hóa
cơ sở….
Phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống thông
tin cơ sở, huy động sự tham gia của các tổ chức xã hội, người nổi tiếng, người
đứng đầu các cộng đồng dân cư, các chức sắc tôn giáo, người cao tuổi, người có
uy tín trong cộng đồng, người nhiễm HIV, người thuộc nhóm có hành vi nguy cơ
cao tham gia vào công tác truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS.
4. Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS; sớm ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản
hướng dẫn triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
phòng, chống HIV/AIDS và các chính sách, thể chế, thiết chế, hướng dẫn chuyên
môn kỹ thuật về phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội
trong tình hình mới.
Nhà nước tiếp tục nâng mức đầu tư cho công tác
phòng, chống HIV/AIDS, tập trung cho các hoạt động can thiệp truyền thông, giảm
tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV, giám sát dịch, xét nghiệm điều trị HIV, can
thiệp cho nhóm đối tượng ưu tiên theo quy định của Luật phòng, chống HIV/AIDS;
tăng cường sử dụng BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS; các
tỉnh, thành phố đảm bảo kinh phí mua thuốc Methadone; ưu
tiên đầu tư kinh phí và nhân lực cho các khu vực, địa bàn có nguy cơ lây nhiễm
HIV cao. Tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn viện trợ trong nước và
quốc tế cho phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường sự tham gia đóng góp của các cá
nhân, tổ chức, khu vực tư nhân vào việc đầu tư và cung cấp dịch vụ phòng, chống
HIV/AIDS theo quy định của pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi để huy động sự
tham gia bền vững của các tổ chức xã hội trong cung cấp dịch vụ phòng, chống
HIV/AIDS.
5. Triển khai rộng rãi, linh hoạt, sáng tạo và
hiệu quả các giải pháp chuyên môn trong phòng, chống HIV/AIDS.
Tập trung triển khai các giải pháp can thiệp dự
phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm có nguy cơ nhiễm HIV cao; thí điểm và mở rộng
triển khai các can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV phù hợp trong nhà tạm giữ, trại
tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng. Đổi mới và
nâng cao chất lượng điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay
thế. Mở rộng các mô hình điều trị, cấp phát thuốc tại tuyến cơ sở. Thí điểm và
nhân rộng cấp phát thuốc điều trị mang về nhà. Mở rộng điều trị dự phòng trước
phơi nhiễm với HIV cho các nhóm nguy cơ cao. Triển khai các mô hình cung cấp dịch
vụ dự phòng và điều trị nhiễm HIV toàn diện, liên tục, kết nối với các dịch vụ
hỗ trợ xã hội khác phù hợp cho từng đối tượng đặc thù và điều kiện của địa
phương.
Đẩy mạnh xét nghiệm HIV trong cơ sở y tế, mở rộng xét nghiệm HIV tại cộng đồng, xét nghiệm HIV
lưu động và tự xét nghiệm HIV. Triển khai các mô hình tư vấn xét nghiệm HIV phù
hợp với từng nhóm nguy cơ lây nhiễm HIV cao; mở rộng triển khai xét nghiệm HIV
cho bạn tình, bạn chích của người nhiễm HIV, xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang
thai.
Mở rộng điều trị HIV/AIDS tại các trại giam, trại
tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, các trung tâm chữa bệnh,
giáo dục, lao động xã hội, tổ chức xã hội và các tổ chức khác. Lồng ghép dịch vụ
điều trị HIV/AIDS vào hệ thống khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Huy động sự
tham gia của y tế tư nhân, đa dạng mô hình cung cấp dịch vụ điều trị và chăm
sóc HIV/AIDS toàn diện, liên tục. Nghiên cứu ứng dụng các mô hình, giải pháp, kỹ
thuật mới tiên tiến phù hợp với thực tiễn để đẩy nhanh, mạnh và hiệu quả công
tác phòng, chống HIV/AIDS.
6. Kiện toàn Ủy ban Quốc gia Phòng, chống AIDS
và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và Ban chỉ đạo Phòng, chống AIDS và
phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại các địa phương; sửa đổi, bổ sung quy chế
hoạt động phù hợp với nhiệm vụ của các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được
Chính phủ giao.
Tiếp tục kiện toàn và củng cố tổ chức, đảm bảo đủ
nhân lực cho công tác phòng chống HIV/AIDS từ Trung ương đến địa phương. Tăng
cường tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác
phòng, chống HIV/AIDS các tuyến, đặc biệt là tuyến tỉnh và tuyến huyện. Tăng cường
năng lực và huy động y tế tư nhân, các tổ chức xã hội, tổ chức cộng đồng, mạng
lưới người nhiễm HIV, người có hành vi nguy cơ cao tham gia công tác phòng, chống
HIV/AIDS.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc
Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức triển khai có hiệu quả các chương
trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW; lồng ghép các chỉ tiêu, nội dung
phòng, chống HIV/AIDS vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương, đơn vị; đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, huy động sức mạnh
tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống
HIV/AIDS, vận động người nhiễm HIV tham gia BHYT, hỗ trợ người nhiễm HIV mua thẻ
BHYT. Ưu tiên đầu tư cho công tác phòng, chống HIV/AIDS từ nguồn ngân sách địa
phương, tập trung kinh phí và nhân lực cho các khu vực, địa bàn có nguy cơ lây
nhiễm HIV cao. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống HIV/AIDS tại
tuyến cơ sở. Sắp xếp bố trí nhân lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, thực
hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ theo quy định.
Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy tham mưu
giúp tỉnh ủy, thành ủy tổ chức quán triệt Chỉ thị số 07-CT/TW đến chi bộ, đồng
thời tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và xây dựng
chương trình, kế hoạch thực hiện Chỉ thị; phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, đánh
giá tình hình của địa phương, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong
quá trình thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW.
2. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
chủ trì, phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Ban cán sự đảng
các bộ, ngành liên quan và tổ chức xã hội nghề nghiệp tiếp tục xây dựng kế hoạch,
vận động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào “Toàn dân tham gia
phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”.
3. Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo việc
nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với
tình hình mới; tăng cường công tác giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
các cấp đối với việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống
HIV/AIDS.
4. Ban cán sự đảng Chính phủ và các bộ, ngành
- Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng,
ban hành văn bản và tổ chức triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật phòng, chống HIV/AIDS; chỉ đạo triển khai Chiến lược quốc gia chấm
dứt dịch bệnh AIDS trước năm 2030. Tăng đầu tư cho công tác phòng, chống
HIV/AIDS để đảm bảo thực hiện được các mục tiêu đã đặt ra. Nghiên cứu xây dựng
cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội và các nhóm cộng đồng
có thể tiếp nhận các nguồn lực tài chính hợp pháp và tiếp tục tham gia cung cấp
các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới. Chỉ đạo các bộ, ngành
liên quan triển khai tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường kiểm tra,
giám sát việc thực hiện chính sách phòng, chống HIV/AIDS từ Trung ương đến cơ sở.
- Ban cán sự đảng Bộ Y tế xây dựng các văn bản
hướng dẫn thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống
HIV/AIDS. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh việc tổ chức
thực hiện Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS trước năm 2030, đưa hoạt
động phòng, chống HIV/AIDS vào chiến lược, kế hoạch dài hạn, ngắn hạn và hằng
năm của ngành. Tăng cường chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương
trình, dự án phòng chống HIV/AIDS; tiếp tục đầu tư, giám sát việc dự phòng lây
nhiễm HIV/AIDS qua các dịch vụ xã hội và y tế. Tăng cường các lớp đào tạo, tập
huấn, hỗ trợ chuyên môn kinh nghiệm về phòng, chống HIV/AIDS đặc biệt là chương
trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV; tăng cường hỗ trợ kỹ thuật,
dự án để các hoạt động phòng chống HIV/AIDS triển khai đạt kết quả tốt.
- Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo rà soát, đề
xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về phòng, chống ma túy và quản lý an ninh trật
tự đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; quản lý địa
bàn và xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS. Phối hợp với Bộ Y tế
và các bộ, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, triển khai các biện pháp can
thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, các hoạt động dự phòng, chăm sóc và
điều trị HIV/AIDS, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng, chống
HIV/AIDS tại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý.
- Ban cán sự đảng Bộ Lao động, Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp
với Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, dự phòng, chăm sóc
và điều trị HIV/AIDS tại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý; chỉ đạo, hướng dẫn
và kiểm tra công tác phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động tại nơi làm việc;
tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ chính sách hỗ trợ
người nhiễm HIV. Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan
rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách bảo trợ xã hội đối với người nhiễm
HIV, người dễ bị lây nhiễm HIV, trẻ em và phụ nữ bị ảnh hưởng HIV/AIDS; xây dựng,
ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách phù hợp nhằm
khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp đào tạo nghề và tuyển dụng người lao động
bị nhiễm HIV, người dễ bị lây nhiễm HIV, vợ hoặc chồng người nhiễm HIV.
- Ban cán sự đảng các bộ, ngành liên quan chỉ đạo
xây dựng kế hoạch, lồng ghép các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào các hoạt động,
chỉ đạo chung của cơ quan, đơn vị, lĩnh vực phụ trách; phối hợp với Bộ Y tế triển
khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS trước
năm 2030.
5. Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống
tệ nạn ma túy, mại dâm định kỳ đánh giá việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật phòng, chống HIV/AIDS và đề xuất, kiến nghị việc sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp với tình hình mới.
6. Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với
Ban cán sự đảng Bộ Y tế và các cơ quan có liên quan thường xuyên theo dõi, giám
sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ sơ kết, tổng kết báo cáo
Ban Bí thư.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư (để b/c),
- Đồng chí Trưởng Ban (để b/c),
- Các ban đảng, Văn phòng Trung ương Đảng,
- Các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn,
đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam,
- Trung ương các đoàn thể CT-XH,
- Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương,
- Lãnh đạo Ban,
- Ban Tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc TW,
- Các vụ, đơn vị thuộc Ban,
- Vụ Các vấn đề xã hội (05 bản),
- Lưu HC.
|
K/T TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN
Phùng Xuân Nhạ
|