BỘ
Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------
|
Số:
527/CTr-BYT
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 6 năm 2009
|
CHƯƠNG TRÌNH
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM, CHỮA BỆNH TẠI CÁC CƠ SỞ KHÁM CHỮA BỆNH
VÌ MỤC TIÊU ĐÁP ỨNG SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ
Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà
nước, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng được nâng cao, từng
bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12
được Quốc hội Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII kỳ họp thứ 4
thông qua ngày 14 tháng 11 năm 2008 sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 7 năm
2009.
Nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất
lượng khám, chữa bệnh nói chung và khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế nói riêng, tiếp
tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế trong việc nâng cao chất lượng
khám, chữa bệnh, nâng cao y đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh, Bộ Y tế xây dựng Chương trình hành động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
tại các cơ sở khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có
Bảo hiểm y tế đồng thời tạo niềm tin để người dân tích cực tham gia tiến tới bảo
hiểm y tế toàn dân.
I. MỤC TIÊU
1. Nâng cao tinh thần, thái độ
phục vụ người bệnh
2. Cải cách thủ tục hành chính,
giảm phiền hà trong tiếp đón, khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí đối với
người bệnh Bảo hiểm y tế.
3. Nâng cao chất lượng các dịch
vụ y tế trong bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người
bệnh có Bảo hiểm y tế.
4. Chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật,
xét nghiệm nhằm tiết kiệm nguồn lực y tế và chi phí khám, chữa bệnh.
II. CÁC HOẠT
ĐỘNG CỤ THỂ CỦA CÁC CƠ SỞ KHÁM, CHỮA BỆNH
1. Triển khai, thực hiện tốt Nghị
định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị
sự nghiệp công lập. Triển khai, thực hiện tốt Thông tư liên tịch Bộ Y tế, Bộ Nội
vụ số 08/2007/TTLT-BYT-BNV hướng dẫn mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế
Nhà nước để đảm bảo nguồn nhân lực hoạt động của đơn vị.
2. Triển khai các hoạt động giáo
dục y đức, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Thực hiện tốt quy tắc
ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh. Phát động phong trào “Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà trọng tâm là học tập làm theo lời dạy của
Bác “Thầy thuốc như mẹ hiền”.
3. Triển khai các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến cho CBCCVC các cơ sở khám, chữa bệnh về Luật Bảo hiểm y
tế và ý nghĩa của ngày “Bảo hiểm y tế Việt Nam”
4. Thực hiện nghiêm túc Quy chế
bệnh viện, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y
tế về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tuỳ theo mức độ quá tải, từng cơ sở
khám chữa bệnh, phát huy sáng kiến cải tiến, cải cách quy trình, thủ tục hành
chính, thực hiện các nội dung sau để giảm phiền hà cho người bệnh:
a) Tại khu vực khám bệnh
- Sắp xếp, bố trí khoa khám bệnh
hợp lý. Khi cần thiết có thể tăng cường thêm được bàn khám, nhân lực để khám
trong những ngày, giờ cao điểm có nhiều người bệnh đến khám, có thể khám sớm
hơn giờ quy định chung. Bố trí bàn khám cho người bệnh có Bảo hiểm y tế ở vị
trí thuận lợi, số bàn khám Bảo hiểm y tế phù hợp với số lượng người bệnh Bảo hiểm
y tế đến khám. Bảo đảm chất lượng khám bệnh, tư vấn và khám hết người bệnh
trong ngày.
- Bố trí đủ ghế ngồi, che nắng,
che mưa, thoáng mát, hợp vệ sinh cho người đến chờ khám bệnh, kết hợp tuyên
truyền GDSK tại khu vực khám bệnh bằng hệ thống vô tuyến truyền hình, tranh ảnh.
- Tổ chức bộ phận tiếp đón,
thông tin, hướng dẫn người bệnh các thủ tục đến khám, nhập viện hoặc phải chuyển
viện sau khi khám bệnh.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai
hẹn khám bệnh theo giờ qua điện thoại, qua mạng đối với người bệnh không phải đối
tượng cấp cứu để chủ động phân bổ thời gian khám hợp lý, giúp người bệnh giảm
thời gian chờ đợi và để đơn vị chủ động việc tăng cường cho khoa khám bệnh.
- Áp dụng quy trình phát số khám
tự động có kiểm soát, thông báo trên bảng điện tử hoặc phát phiếu khám, số khám
cho từng người bệnh và thông báo phiếu khám, số khám qua loa đài.
- Có các hướng dẫn, quy định,
nội quy, sơ đồ, biển báo dễ thấy, dễ đọc, dễ hiểu
b) Tại các khoa cận lâm sàng
- Thực hiện tốt các quy trình
chuyên môn, đảm bảo chất lượng.
- Trả kết quả nhiều lần trong
ngày để người bệnh đỡ mất nhiều thời gian chờ đợi.
- Hẹn rõ thời gian trả kết quả
xét nghiệm hoặc tuỳ trường hợp có thể trả qua đường bưu điện
c) Tại các khoa lâm sàng
- Rà soát để cắt bỏ những cung
đoạn, thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh nhập viện. Tổ chức đón
tiếp tốt, phổ biến các quy định cần thiết, thăm khám và thực hiện sớm, đầy đủ y
lệnh khi người bệnh nhập khoa điều trị.
- Thực hiện và kiểm soát tốt các
quy trình chuyên môn, kỹ thuật, y lệnh điều trị.
- Tổ chức làm theo ca, kíp tại một
số vị trí, khoa quan trọng (Hồi sức cấp cứu, chống độc, chấn thương, phụ sản,
tim mạch, đột quỵ, tài chính). Bố trí đủ nhân lực chăm sóc người bệnh theo quy
định. Đơn vị có chế độ đãi ngộ người làm theo ca, kíp để bảo đảm sự công bằng
thu nhập cho CBCCVC.
- Hạn chế tối đa người bệnh nằm
ghép, cải thiện chất lượng các dịch vụ, tăng cường việc đáp ứng những nhu cầu tối
thiểu cho người bệnh: bảo đảm dinh dưỡng bệnh lý, cung cấp nước sạch, điều kiện
vệ sinh, đảm bảo vệ sinh môi trường buồng bệnh và bệnh viện, tạo môi trường
thân thiện và an toàn đối với người bệnh và nhân viên y tế.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin
và tự động hoá trong quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người bệnh nằm viện,
quản lý hồ sơ bệnh án, tiến tới áp dụng bệnh án điện tử.
6. Kết hợp và thống nhất với
BHYT để thu tạm ứng và thanh toán viện phí một lần với người bệnh đến khám bệnh;
thanh toán viện phí cho người bệnh có BHYT nội trú ra viện hoặc làm thủ tục
thanh toán viện phí, giấy chuyển viện cho người bệnh nội trú/ khám bệnh có BHYT
được nhanh chóng, thuận lợi kể cả trong những ngày nghỉ, ngày lễ.
7. Đảm bảo chất lượng chuyên môn
trong khám, chữa bệnh: thực hiện tốt các kỹ thuật thường quy, danh mục kỹ thuật
theo phân tuyến, phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Triển khai các biện
pháp có hiệu quả để kiểm soát việc thực hiện các quy trình chuyên môn, kỹ thuật,
chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm, sử dụng kỹ thuật của các máy, trang
thiết bị xã hội hoá trong quá trình khám, chữa bệnh. Đảm bảo cung ứng đủ thuốc,
vật tư tiêu hao cho người bệnh nội trú, không để người bệnh phải mua từ bên
ngoài.
8. Tổ chức, triển khai việc tiếp
nhận và xử lý thông tin các ý kiến của người bệnh qua hòm thư góp ý, đường dây
nóng và các kênh thông tin khác. Thiết lập bộ phận tiếp dân để giải quyết kịp
thời những thắc mắc, khiếu nại của người bệnh.
9. Tổ chức, thực hiện tốt Quy chế
thường trực cấp cứu
10. Xây dựng kế hoạch và triển
khai thực hiện mô hình quản lý chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
11. Triển khai thực hiện các biện
pháp hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn:
12. Đảm bảo an ninh, trật tự, an
toàn trong đơn vị.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Cục Quản lý
Khám, chữa bệnh
a) Chỉ đạo hệ thống các các cơ sở
khám, chữa bệnh thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về nâng cao chất
lượng khám, chữa bệnh: Chỉ thị 06/2007/CT-BYT về việc nâng cao chất lượng khám,
chữa bệnh; Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, quy định về y đức, Đề án 1816 về
luân phiên cán bộ từ tuyến trên hỗ trợ cho tuyến dưới.
b) Chỉ đạo hệ thống khám, chữa bệnh
triển khai các hoạt động cụ thể hưởng ứng ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam lần đầu
tiên, ngày 01 tháng 7 năm 2009.
c) Xây dựng và trình Bộ trưởng
Quyết định thành lập Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện thuộc Cục Quản lý Khám
chữa bệnh.
d) Phối hợp với Vụ Bảo hiểm y tế,
Vụ Kế hoạch-Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam rà soát thủ tục hành chính liên
quan đến khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, đề xuất các giải pháp cải tiến
giảm bớt các thủ tục không cần thiết nhằm làm giảm phiền hà cho người bệnh. Xây
dựng văn bản hướng dẫn quy trình khám bệnh, chữa bệnh tại các bệnh viện theo hướng
công khai, minh bạch và công bằng.
đ) Thiết lập các kênh thông tin
thu nhận ý kiến phản hồi của người bệnh về chất lượng phục vụ của các cơ sở
khám, chữa bệnh. Phối hợp với các Vụ, Cục, Thanh tra và các đơn vị chức năng
khác giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của người bệnh.
e) Xây dựng tiêu chuẩn và qui
trình xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc như mẹ hiền” để động viên và khen thưởng kịp
thời những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao y đức
và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh.
g) Xây dựng Thông tư hướng dẫn về
tổ chức, thực hiện Quản lý chất lượng bệnh viện. Xây dựng chuẩn Chất lượng bệnh
viện của Việt Nam, chỉ số về chất lượng phù hợp với trình độ phát triển y học
và tiếp cận với chuẩn chất lượng bệnh viện quốc tế. Xây dựng tiêu chí, quy
trình và tổ chức đánh giá, thẩm định chất lượng bệnh viện.
h) Xây dựng các chỉ số và tiêu
chí cụ thể đánh giá việc thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng khám, chữa
bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh
Bảo hiểm y tế
i) Phối hợp với các Vụ, Cục,
Thanh tra, Văn phòng và các đơn vị chức năng kiểm tra đánh giá việc thực hiện
Chương trình hành động này tại các cơ sở khám, chữa bệnh định kỳ và đột xuất.
k) Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh
trực thuộc tổ chức sơ kết 6 tháng, tổng kết năm nhằm đánh giá và chia sẻ kinh
nghiệm việc thực hiện Chương trình hành động này.
l) Xét chọn 10 Bệnh viện trực
thuộc Bộ để trình Bộ trưởng Bộ Y tế cho thực hiện điểm về Chương trình này
trong khoảng thời gian trước, trong và sau ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam năm
2009. Kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện Chương trình hành động sau
6 tháng để báo cáo Bộ trưởng.
2. Sở Y tế các
tỉnh, thành phố trực thuộc TW, Y tế các ngành
a) Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa
bệnh trực thuộc thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về nâng cao chất
lượng khám, chữa bệnh: Chỉ thị 06/2007/CT-BYT về nâng cao chất lượng khám, chữa
bệnh; Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, quy định về y đức, Đề án 1816 về luân
phiên cán bộ từ tuyến trên hỗ trợ cho tuyến dưới.
b) Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa
bệnh trực thuộc triển khai các hoạt động cụ thể hưởng ứng ngày Bảo hiểm y tế Việt
Nam lần đầu tiên, ngày 01 tháng 7 năm 2009.
c) Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm
xã hội ở địa phương rà soát thủ tục hành chính liên quan đến khám chữa bệnh cho
người có thẻ BHYT, đề xuất các giải pháp cải tiến giảm bớt các thủ tục không cần
thiết nhằm làm giảm phiền hà cho người bệnh.
d) Phân công cán bộ của Phòng
nghiệp vụ y chuyên trách về bảo hiểm y tế.
đ) Thiết lập các kênh thông tin
thu nhận ý kiến phản hồi của người bệnh về chất lượng phục vụ của các bệnh viện
trực thuộc. Phối hợp với các ban, ngành chức năng của địa phương và Bộ Y tế giải
quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của người bệnh.
e) Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa
bệnh trực thuộc tổ chức triển khai, thực hiện và sơ kết 6 tháng, tổng kết năm
nhằm đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm việc thực hiện Chương trình hành động này.
g) Sở Y tế các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành chọn một Bệnh viện trực thuộc để làm điểm
về việc thực hiện Chương trình hành động này nhân ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam
năm 2009, giám sát, đánh giá sơ kết sau 6 tháng thực hiện để báo cáo về Bộ Y tế.
3. Các cơ sở
khám chữa bệnh
a) Tuyên truyền, phổ biến, tổ chức,
triển khai thực hiện Chương trình hành động nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh Bảo hiểm Y tế nhân ngày ngày Bảo
hiểm Y tế Việt Nam lần đầu tiên đối với CBCCVC của đơn vị và đối với người bệnh
và gia đình người bệnh. Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của Chương trình
hành động này đối với các khoa, phòng và từng cá nhân CBCCVC của đơn vị.
b) Tự đánh giá và báo cáo định kỳ
6 tháng, một năm về cơ quan quản lý trực tiếp (Bộ Y tế, Sở Y tế, Y tế ngành) về
việc triển khai thực hiện Chương trình hành động nâng cao chất lượng khám, chữa
bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh Bảo hiểm y tế.
c) Kết quả thực hiện Chương
trình hành động này là một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua hằng năm của
các cơ sở khám, chữa bệnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị
các đơn vị liên hệ với Cục Quản lý Khám, chữa bệnh-Bộ Y tế để được giải đáp và
hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Các đ/c Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Các Vụ, Cục: QLKCB, BHYT, KHTC, TCCB
(để thực hiện);
- Các BV, viện có GB trực thuộc Bộ Y tế
(để thực hiện);
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW
(để thực hiện);
- Y tế các ngành (để thực hiện);
- Bảo hiểm xã hội VN (để phối hợp);
- Lưu: VT, KCB.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Quốc Triệu
|