ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/CTr-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 18 tháng 4 năm 2022
|
CHƯƠNG TRÌNH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày
11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Căn cứ Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày
17/3/2022 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình phòng, chống dịch
COVID-19;
Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng
Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, với các
nội dung như sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống
nhất, xuyên suốt, sự phối hợp, quản lý chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả của các cấp ủy
đảng, chính quyền, đặc biệt là ở cơ sở; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm
người đứng đầu các cấp, các ngành; kết hợp hài hòa phương châm “bốn tại chỗ” và hỗ trợ từ các cấp, các ngành.
2. Huy động sức mạnh khối đại đoàn kết
toàn dân; huy động các cơ quan, ban ngành thành phố, các tổ chức chính trị - xã
hội, các tổ chức xã hội, các tổ chức thiện nguyện, các cá nhân, doanh nghiệp
tham gia công tác phòng, chống dịch; lấy người dân là chủ thể, là trung tâm, là
động lực, là mục tiêu, mọi hoạt động đều hướng về người dân để tạo sự đồng thuận;
chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân.
3. Đặt sức khoẻ, tính mạng của người
dân lên trên hết, trước hết; bảo đảm cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ
y tế ban đầu ngay từ cơ sở, gần nhất, sớm nhất, nhanh nhất; tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho người dân, giảm thiếu tối đa các tác động bất lợi đối với người
dân. Vận động, hướng dẫn người dân thực hiện 5K hoặc các biện pháp phòng, chống
dịch phù hợp và tiêm chủng vắc xin toàn dân, miễn phí.
4. Bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt,
kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19; phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi
ro, chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có
nguy cơ cao, rất cao và tử vong; sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống kể cả khi
dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và
tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn.
5. Tăng cường tính tự chủ, chủ động
trong phòng, chống dịch; tận dụng những thay đổi, biến nguy thành cơ. Tăng cường
năng lực phòng, chống dịch cho các cấp, đặc biệt là tuyến cơ sở. Bảo đảm hài
hòa, chặt chẽ, hiệu quả giữa các biện pháp phòng, chống dịch với các biện pháp
khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính
trị, trật tự và an toàn xã hội.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm
soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người
dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19; khôi
phục và phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin
phòng COVID-19
- Hoàn thành việc tiêm mũi 02 cho người
dân từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 03 (liều bổ sung, liều nhắc lại) cho
người từ 18 tuổi trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định
tiêm.
- Chuẩn bị sẵn sàng
triển khai tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Bảo đảm hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12
tuổi trước tháng 9 năm 2022.
b) Kiểm soát sự lây lan của dịch
COVID-19
- Tất cả các cấp chính quyền từ thành
phố đến quận, huyện, xã, phường, thị trấn đều có kịch bản phòng, chống dịch
COVID-19.
- Tất cả người dân tuân thủ các biện
pháp phòng, chống dịch phù hợp; tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực
hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá.
- Xây dựng chiến lược giám sát, phát
hiện các trường hợp nhiễm SARS- CoV-2 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch
trong từng giai đoạn.
- Tỷ lệ tử vong do COVID-19/1 triệu
dân thấp hơn mức trung bình của cả nước.
c) Nâng cao năng lực hệ thống y tế
- Nâng cao năng lực hệ thống y tế đặc
biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường đầu tư trang thiết bị cơ sở y tế,
có các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự
phòng, y tế cơ sở.
- Tăng cường đào tạo, tập huấn nâng
cao chất lượng chuyên môn cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
các tuyên.
- 100% Trung tâm Kiểm soát bệnh tật,
Trung tâm Y tế quận, huyện, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, y tế tại các cơ sở
giam giữ, bệnh xá trong các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang được tăng cường
năng lực để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong phòng,
chống dịch.
- Bảo đảm số giường hồi sức tích cực
tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp huyện trở lên theo hướng dẫn của Bộ Y
tế và có kế hoạch huy động, phân công các cơ sở y tế trên địa bàn (bao gồm cả
cơ sở ngoài công lập) tham gia điều trị, dự phòng, phòng, chống dịch COVID-19.
- 100% người mắc COVID-19 diễn biến nặng,
nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định. Bảo đảm công tác phân
tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến thành phố; hạn chế tối đa ca bệnh
chuyển nặng, tử vong.
- Tổ chức triển khai hoạt động khám, chữa
bệnh từ xa theo quy định để tăng tỷ lệ tiếp cận với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
của người mắc COVID-19 và người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh COVID-19.
- Bảo đảm nhân lực, kinh phí, trang
thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất... sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống
về dịch bệnh tại các tuyến.
d) Bảo vệ các nhóm đối tượng dễ
bị tổn thương bởi dịch COVID-19
Tất cả các đối tượng dễ bị tổn thương
như người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người
không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số, nhóm lao động di
cư ở các thành thị... đều được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế.
đ) Bảo đảm thông tin, truyền thông phục
vụ công tác phòng, chống dịch
- Chủ động trong định hướng dư luận;
bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về các biện pháp
phòng, chống dịch để người dân hiểu, đồng thuận, tạo niềm tin xã hội trong tổ
chức triển khai thực hiện.
- Tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp đều sử dụng mã QR để quản lý thông tin người ra vào
và hướng dẫn người dân thực hiện việc khai báo thông tin theo yêu cầu của cơ
quan chức năng để thực hiện phòng, chống dịch.
- 100% cơ sở tiêm chủng, xét nghiệm,
điều trị cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, kết quả điều
trị của các cá nhân.
e) Bảo đảm vừa phòng, chống dịch vừa
phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống
Nhân dân
- 100% người dân thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- 100% cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
chủ động thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tế.
- 100% cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch an toàn; tổ chức học trực tiếp hoặc trực tuyến
kết hợp với trực tiếp phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở
Giáo dục và Đào tạo.
- Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp
liên ngành trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch
COVID-19 tại địa phương.
III. THỜI GIAN THỰC
HIỆN
Chương trình này được thực hiện trong
thời gian 2 năm 2022 - 2023. Trường hợp dịch bệnh kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài
sang năm 2024, căn cứ chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, Sở Y tế báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố xem xét việc tiếp tục thực hiện Chương trình này hoặc sửa đổi,
bổ sung kịp thời, phù hợp với tình hình dịch bệnh.
IV. CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền
- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng, huy động cả hệ thống chính trị nhất là tại cơ sở, huy động tối đa nguồn lực
và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác
phòng, chống dịch; bảo đảm sự phối hợp đồng bộ, nhất quán, chặt chẽ giữa các Sở,
ban ngành, địa phương. Thường xuyên nghiêm túc quán triệt các đường lối, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Nâng cao hơn nữa trách nhiệm người
đứng đầu các đơn vị, địa phương; bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, tự chịu
trách nhiệm; thực hiện quan điểm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo đi đôi với
đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tổ chức thực hiện, bảo
đảm nguồn lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; phát huy vai trò nòng cốt
của lực lượng y tế, lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.
- Thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối, phối hợp tại chỗ để đáp ứng có hiệu quả các tình huống dịch bệnh theo kịch bản phòng, chống
dịch; bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các lực lượng tại chỗ
và lực lượng tăng cường khi cần thiết; xây dựng quy chế phối hợp
liên ngành và điều phối nguồn lực trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp cấp thành phố.
2. Hoàn thiện
chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19
a) Rà soát, đánh giá việc thực hiện
các cơ chế, chính sách về phòng, chống dịch COVID-19 để kịp
thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cản trở công tác phòng, chống dịch; tăng
cường cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; công khai, minh bạch,
tiết kiệm, hiệu quả, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng
trong phòng, chống dịch.
b) Rà soát cơ chế tài chính, các quy
trình, thủ tục tiếp nhận viện trợ, tài trợ, đấu thầu, mua sắm, dự phòng vật tư,
thuốc (kể cả việc xã hội hóa), vắc xin, trang thiết bị y tế,
hóa chất... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; kịp thời kiến nghị cấp thẩm
quyền xem xét điều chỉnh các quy định không phù hợp.
c) Huy động sự tham gia của lực lượng
y tế ngoài công lập; bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện dịch bệnh, trong đó
lưu ý đối với các nhóm dễ bị tổn thương.
3. Về nhiệm vụ,
giải pháp y tế
a) Bao phủ vắc xin phòng COVID-19
- Triển khai việc tiêm vắc xin bảo đảm
tiến độ theo quy định của Bộ Y tế; tăng cường vận động người dân tiêm vắc xin,
đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người (bao gồm cả người bệnh đến khám tại cơ
sở y tế) để tránh bỏ
sót; khẩn trương hoàn thành việc tiêm mũi 02 cho người dân
từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 03 cho người từ 18 tuổi
trở lên đến lịch tiêm chủng, trừ các đối tượng chống chỉ định
tiêm; tổ chức triển khai tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả
cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay khi có vắc xin.
- Triển khai ứng dụng Cơ sở dữ
liệu Quốc gia về dân cư để cập nhật thông tin về người dân đã được
tiêm vắc xin phòng COVID-19, giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin
phòng COVID-19 và phục vụ phân bổ vắc xin hợp lý, hiệu quả.
Thực hiện việc kết nối Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu tiêm
chủng để tính toán chính xác tỷ lệ bao phủ tiêm chủng.
- Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
chỉ đạo Tổ COVID cộng đồng phối hợp với công an địa phương, các đoàn thể rà
soát từng hộ gia đình, đặc biệt hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ hoặc
thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 65 tuổi, có bệnh nền, không có khả năng di chuyển...)
chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm vắc xin chưa đầy đủ để chuyến danh sách đến Trạm Y
tế, Trung tâm Y tế trên địa bàn tổ chức tiêm vét vắc xin.
- Tổ COVID cộng đồng rà soát người đến,
về địa phương thực hiện khai báo y tế, trong đó nắm thông tin về tình trạng
tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của đối tượng để vận động
tiêm đủ liều cơ bản, tiêm liều bổ sung hoặc tiêm liều nhắc theo quy định của Bộ
Y tế.
- Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức,
doanh nghiệp... phổ biến rộng rãi cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động của đơn vị mình về chủ trương tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho mọi
người dân, kể cả người từ các địa phương khác trở về thành phố.
- Tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19
thành hoạt động thường xuyên tại Trung tâm Y tế quận, huyện và Trạm Y tế; tổ chức
các điểm tiêm, sắp xếp lịch tiêm trên từng địa bàn xã, phường,
thị trấn để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân, đảm
bảo hiệu quả, tránh lãng phí.
- Tổ chức các điểm tiêm tại các bệnh
viện, đội tiêm lưu động phục vụ tiêm tại nhà cho những người cao tuổi, người mắc
các bệnh lý hoặc đi lại khó khăn.
- Công bố đường dây nóng của Sở Y tế,
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Trung tâm Y tế quận, huyện, Trạm Y tế
xã, phường, thị trấn để người dân phản ánh chưa được tiêm vắc xin
và các vấn đề liên quan đến tiêm chủng.
b) Tăng cường giám sát phòng, chống
dịch COVID-19
- Nâng cao năng lực giám sát dịch tễ;
triển khai đồng bộ giám sát trọng điểm và giám sát thường xuyên; tăng cường
năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phân tích, dự báo tình
hình dịch bệnh.
- Theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh
trên thế giới và trong nước; kịp thời cập nhật các hướng dẫn chuyên môn bảo đảm
vừa phòng, chống dịch bệnh, đồng thời khôi phục, phát triển kinh tế theo quy định
của Bộ Y tế.
- Thực hiện linh hoạt nguyên tắc
“ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” theo quy mô và phạm
vi hẹp nhất có thể, phù hợp với diễn biến dịch bệnh; áp dụng
linh hoạt công thức chống dịch “5K + vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý
thức người dân + các biện pháp khác”; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải
thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập nhật, công khai kết quả đánh
giá nguy cơ lây nhiễm.
- Thiết lập cơ sở dữ liệu dịch tễ học phục vụ công tác dự báo, giám sát gồm: (i) tình hình dịch;
(ii) giám sát vi rút; (iii) hoạt động điều trị; (iv) tiêm chủng; (v) khả năng
và hiệu quả đáp ứng phòng, chống dịch, hiệu quả điều trị của địa phương.
- Thực hiện phù hợp, kịp thời, khoa học
và hiệu quả công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm. Xét nghiệm tầm soát có trọng tâm, trọng điểm vào nhóm đối tượng có
triệu chứng nghi ngờ, người có nguy cơ cao, người có yếu tố dịch tễ,...; hướng
dẫn, khuyến khích người dân tự thực hiện xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ
hoặc tiếp xúc với người nghi nhiễm.
- Củng cố, tăng cường hoạt động của
mô hình Giám sát dịch dựa vào cộng đồng (CBS). Triển khai các mô hình dự báo liên
quan COVID-19 để giúp hoạch định chính sách, quyết định cách ứng phó với diễn
biến của dịch COVID-19.
- Đào tạo, đào tạo lại các cán bộ
chuyên trách công tác thống kê báo cáo, giám sát và cảnh báo dịch ở các tuyến.
- Củng cố hệ thống báo cáo từ mạng lưới
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phòng xét nghiệm công lập và ngoài công lập để
cung cấp thông tin liên quan đến ca bệnh, chùm ca bệnh.
- Thường xuyên đánh giá cấp độ dịch
và cảnh báo chuyển đổi cấp độ dịch theo quy mô xã, phường, thị trấn đế thực hiện
các biện pháp hành chính tại địa phương phù hợp theo cấp độ dịch theo quy định
tại Nghị quyết số 128/NQ-CP .
- Phối hợp với Viện Pasteur thành phố
Hồ Chí Minh trong việc giám sát, gửi mẫu xét nghiệm giải trình tự gen để phát
hiện sớm các biến chủng mới đối với các trường hợp dương tính từ người nhập cảnh,
chùm ca bệnh lây lan nhanh, các trường hợp chuyển nặng bất thường hoặc tái nhiễm.
- Tăng cường quản lý và chăm sóc F0 tại
nhà; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, quản lý F0 tại nhà.
Thực hiện tốt phân loại mức độ nguy cơ đối với F0 mới phát hiện để quyết định phương thức điều
trị phù hợp.
c) Tăng cường, đẩy nhanh việc thực
hiện các Chương trình, Đề án, Dự án sắp xếp, củng cố hệ thống y tế
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện
các dự án đầu tư công trung hạn trong lĩnh vực y tế giai đoạn 2021-2025; các dự
án đầu tư hạ tầng, trang thiết bị cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các Trung
tâm Y tế quận, huyện khi được phê duyệt nguồn vốn của Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội thuộc lĩnh vực y tế để nâng cao chất lượng, hiệu quả
phục vụ của hệ thống y tế cơ sở; tăng cường năng lực y tế dự phòng, Trung tâm
Kiểm soát bệnh tật.
Tiếp tục triển khai các Trạm Y tế lưu
động hỗ trợ Trạm y tế xã, phường, thị trấn trong công tác phòng, chống dịch.
Rà soát nhu cầu đầu tư xây mới, cải tạo,
nâng cấp cơ sở khám chữa bệnh để đưa vào “quy hoạch tích hợp thành phố Cần Thơ
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Nâng cao năng lực của Bệnh viện Đa
khoa thành phố đủ khả năng cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng
nhu cầu của người dân trên địa bàn. Kiện toàn hệ thống cấp cứu ngoại viện.
d) Nâng cao năng lực của y tế dự
phòng, y tế cơ sở
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và
nguồn nhân lực cho cơ sở y tế dự phòng, y tế cơ sở (bao gồm cả tuyến y tế cơ sở
đặc thù trong các cơ sở giam giữ, cơ sở cai nghiện, các
trung tâm bảo trợ xã hội) để nâng cao năng lực giám sát,
xét nghiệm và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác trong phòng, chống dịch.
- Củng cố năng lực của Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật thành phố về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực từ Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội thuộc lĩnh vực y tế của Chính phủ.
Phấn đấu xây dựng phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ở cấp độ an
toàn sinh học cao hơn, đảm bảo năng lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.
- Tiếp tục tăng cường sự phối hợp Trạm
Y tế - Trạm Y tế lưu động - Tổ y tế ấp - Tổ COVID cộng đồng
- Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng.
- Tăng cường công tác phối hợp liên
ngành giữa Sở Y tế và các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, cơ quan,
đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch để đảm bảo tính
thông suốt trong chỉ đạo, điều hành và áp dụng các biện pháp hành chính phù
hợp với từng giai đoạn, cấp độ dịch.
đ) Tăng cường năng lực khám bệnh, chữa
bệnh
- Sẵn sàng thiết
lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh tại mỗi địa
phương, bảo đảm đủ trang thiết bị, vật tư tiêu hao, phương
tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị cho các cơ sở thu dung, điều trị
COVID-19; thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa, có cơ chế cấp
phát, cung ứng thuốc phù hợp, hiệu quả bảo đảm người mắc COVID-19 được điều trị
kịp thời.
- Triển khai nâng cao năng lực chuyên
môn, củng cố toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh; chuẩn
bị sẵn sàng giường hồi sức tích cực, bảo đảm năng lực hồi sức tích cực cho đội
ngũ bác sĩ, điều dưỡng.
- Duy trì các Trạm Y tế lưu động để bảo
đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa và từ cơ sở. Triển
khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị, hỗ trợ người mắc có nguy cơ
chuyển nặng tại cộng đồng.
- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quản
lý và điều trị người mắc COVID- 19 cập nhật dữ liệu khám bệnh,
chữa bệnh; thực hiện theo dõi, khám và phục hồi chức năng một cách linh hoạt,
khoa học, hiệu quả cho người mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh
trong vòng 12 tháng.
- Bảo đảm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vừa thực hiện công tác kiểm soát, phòng, chống dịch
vừa thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân; tăng cường khám bệnh,
chữa bệnh từ xa phù hợp với thực tiễn.
- Thường xuyên cập nhật các phác đồ
điều trị COVID-19 bằng y học hiện đại, kết hợp y học hiện đại với y học co truyền
bảo đảm khoa học, hiệu quả.
- Thường xuyên đào tạo, tập huấn nâng
cao năng lực cho nhân viên y tế đặc biệt là nhân sự chuyên ngành Hồi sức cấp cứu.
e) Bảo đảm nguồn nhân lực và chế độ
cho người làm công tác phòng, chống dịch COVID-19
- Huy động, điều động nguồn nhân lực
giữa các cơ sở y tế khi dịch bùng phát; huy động lực lượng y tế ngoài công lập
tham gia công tác phòng, chống dịch. Có chính sách phân bổ nhân lực hợp lý cho y tế dự phòng và y tế cơ sở, thực hiện trách nhiệm
xã hội và chế độ luân phiên có thời hạn.
- Bảo đảm cơ cấu hợp lý đội ngũ nhân
lực là bác sĩ và điều dưỡng có đủ năng lực về hồi sức cấp cứu.
- Nâng cao năng lực cho các lực lượng
trong ngành Y tế, lực lượng tại địa phương, lực lượng huy động tham gia phòng, chống
dịch.
4. Bảo đảm an
ninh, trật tự và an toàn xã hội
- Giữ vững an ninh,
trật tự xã hội trên toàn thành phố trong mọi tình huống, tăng cường công tác bảo
đảm an ninh con người, an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, an ninh công
nhân, an ninh trong dân cư; không để phát sinh điểm nóng
phức tạp về an ninh trật tự, gây bất ổn xã hội. Tăng cường đấu tranh với các thế
lực thù địch, tổ chức phản động, đối tượng cơ hội lợi dụng tình hình dịch bệnh để
hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán thông tin xấu độc.
- Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, xử
lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình bệnh dịch để vi phạm pháp luật, vi phạm
quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong phòng, chống dịch COVID-19.
- Chủ động bám sát, nắm chắc tình
hình dư luận xã hội, tâm lý người dân vùng dịch để chủ động phối hợp tuyên truyền,
vận động người dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19.
5. Về bảo đảm an
sinh xã hội
a) Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời
các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh.
b) Tăng cường triển khai, ứng dụng có
hiệu quả Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để nắm sát các đối
tượng cần trợ giúp về an sinh xã hội; huy động phát huy tốt vai trò của hệ thống
chính trị cơ sở tham gia xác định đối tượng và rà soát để bảo
đảm hỗ trợ đúng đối tượng, tránh bỏ sót, tránh thất thoát;
bổ sung nội dung hỗ trợ an sinh xã hội đề phòng, chống dịch vào cơ sở dữ
liệu quốc gia về an sinh xã hội.
6. Về tài chính,
hậu cần
a) Bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm, hóa
chất, vật tư, trang thiết bị... theo phương châm “bốn tại chỗ” để sẵn sàng cho các kịch bản phòng, chống dịch. Đối với một số loại
thuốc và vật tư thiết yếu phải có cơ số dự phòng đủ cho tình huống xấu nhất. Chủ
động có kế hoạch sử dụng trang thiết bị sau khi kết thúc dịch.
b) Bố trí ít nhất 30% ngân sách y tế
cho y tế dự phòng theo Nghị quyết số 18/2008/NQ-QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008 của
Quốc hội.
c) Tiếp tục huy động, vận động sự
tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; sự tự nguyện chi trả
của người mắc COVID-19 khi khám, điều trị theo yêu cầu.
d) Rút gọn, đơn giản hoá hồ sơ chứng
từ thanh toán; bãi bỏ các rào cản, chồng chéo, vướng mắc, bất cập hiện hành về
chính sách thanh toán chi phí y tế cho hoạt động khám, chữa bệnh trong bối cảnh
dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Chính phủ, các Bộ, ban ngành Trung ương.
đ) Thực hiện các chính sách hỗ trợ
tài chính bảo đảm an sinh xã hội theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022
của Chính phủ.
e) Kinh phí thực hiện Chương trình
phòng, chống dịch COVID-19 được bố trí từ nguồn ngân sách
nhà nước và nguồn tài chính hợp pháp khác (gồm cả nguồn kinh phí trong Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội ban hành kèm theo Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ), Quỹ Bảo hiểm y tế, nguồn cá nhân tự chi trả và kinh phí huy động từ các tổ chức, cá
nhân, doanh nghiệp.
g) Việc sử dụng kinh phí phòng, chống
dịch bảo đảm hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Các cơ quan chức năng thực hiện
giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch kinh phí phòng, chống dịch.
7. Bảo đảm vừa
phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống của người dân
a) Tiếp tục thực hiện thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị quyết số
128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ, Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày
18/02/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP
ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính
sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình; bảo đảm thực hiện nhất quán theo
quy định, hướng dẫn thống nhất của các bộ, ngành đồng thời phát huy tính chủ động,
sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi
phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội,
đưa đời sống sinh hoạt của người dần dần trở lại tình trạng bình thường mới; không để tình trạng
cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây
ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.
b) Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch gắn
với phương án hoạt động, sản xuất, kinh doanh tại địa phương (đến tận xã, phường,
tổ dân phố) và cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá về Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội, Ban Quản lý Khu chế xuất và công nghiệp, Ủy ban nhân dân quận, huyện.
c) Tiếp tục triển khai các biện pháp
bảo đảm công tác phòng, chống dịch khoa học, an toàn, hiệu quả tại các cơ sở
giáo dục đào tạo trong thời gian học trực tiếp; căn cứ theo quy định thực hiện
các biện pháp hành chính theo từng cấp độ dịch để tổ chức
hình thức dạy học cho phù hợp, không để học sinh, sinh
viên học trực tuyến kéo dài; thường xuyên kiểm tra, đánh giá để hiểu rõ các tác
động tiêu cực của việc học trực tuyến, đặc biệt là đối với trẻ em để có giải pháp kịp thời.
d) Triển khai công tác phòng, chống dịch
trong sản xuất, giao thông vận tải và lưu thông, vận chuyển hàng hóa bảo đảm
không bị gián đoạn.
đ) Người dân, người lao động thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
8. Về vận động
người dân và huy động xã hội
a) Triển khai hiệu quả công tác dân vận,
phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành
viên, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc,
phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.
b) Tăng cường vận động các tầng lớp
Nhân dân, nhất là đoàn viên, hội viên và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam, người có uy tín và đồng bào các dân tộc thiểu
số; chức sắc, chức việc và đồng bào có tôn giáo tuân thủ và tích
cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; vận
động các doanh nghiệp, tổ chức chủ động, tự giác tuân thủ và tích cực tham gia
các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.
c) Khuyến khích các hoạt động thiện
nguyện, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo đúng các quy định
của pháp luật hiện hành.
9. Về truyền
thông, công nghệ thông tin
a) Nâng cao nhận thức về phòng, chống
dịch COVID-19 thông qua công tác thông tin, giáo dục, truyền thông
- Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ và các cơ quan truyền
thông trên địa bàn tiếp tục tăng cường truyền thông về lợi ích, hiệu quả của việc
tiêm chủng vắc xin giúp bảo vệ người dân giảm nguy cơ mắc
bệnh nặng, tử vong do COVID-19 và giúp tạo miễn dịch bảo vệ cộng đồng; tổ chức
các buổi tọa đàm trên truyền hình, phát thông điệp khuyến khích
người dân tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19; tăng cường tuyên truyền, vận động
các đối tượng không đồng ý tham gia tiêm vắc xin vì nhiều
lý do khác nhau (nhưng không thuộc diện chống chỉ định).
- Đa dạng hóa các hình thức truyền
thông phù hợp cho các đối tượng được tiêm. Công bố đường
dây nóng tư vấn về lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 và xử
trí các sự cố bất lợi sau tiêm.
- Truyền thông về phòng, chống dịch
COVID-19 hướng tới nâng cao nhận thức, ý thức và thay đổi hành vi của người
dân; tạo niềm tin, sự đồng thuận của người dân; chống việc phân biệt đối xử, giữ
bí mật riêng tư của người mắc COVID-19. Chú trọng truyền thông về những nỗ
lực cống hiến, sự hy sinh của các tập thể,
cá nhân trong phòng, chống dịch.
- Chủ động huy động các cơ quan truyền
thông, báo chí trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch; ngăn chặn các thông tin xấu độc, tin giả, tin không được kiểm
chứng liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19.
- Triển khai có hiệu quả công tác
truyền thông gắn với việc khơi dậy khát vọng phát triển thành phố; thúc đẩy
tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch; lan tỏa các kinh nghiệm hay, tấm gương tốt, truyền cảm hứng để cổ vũ toàn xã hội; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đối ngoại, quảng bá
hình ảnh thành phố Cần Thơ phòng, chống dịch hiệu quả và khôi phục hoạt động
kinh tế - xã hội an toàn; truyền tải kịp thời, khách quan, chính xác thông tin
liên quan về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam và thành
phố Cần Thơ đến các tổ chức, cá nhân nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp.
b) Về công nghệ thông tin
- Triển khai thống nhất và có hiệu quả
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo và chia sẻ thông tin về
vắc xin, xét nghiệm, điều trị, hậu cần, an sinh xã hội... phục vụ phòng, chống
dịch; quản lý việc đi lại của người dân, lưu thông, vận chuyển hàng hóa và quản lý xuất, nhập cảnh phù hợp với quy định, thông lệ quốc
tế; ứng dụng công nghệ thông tin phải thuận lợi cho người dân, cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong phòng, chống dịch.
- Xây dựng và thực hiện các phương án
bảo đảm an toàn, an ninh dữ liệu; liên thông dữ liệu giữa
các cơ sở dữ liệu, thực hiện việc xác thực thông tin trên
Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
- Thúc đẩy mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số y tế; đẩy mạnh hoạt động đăng ký, khám bệnh,
chữa bệnh từ xa (nhất là theo dõi và chăm sóc sức khỏe người mắc COVID-19 tại nhà); hoàn thiện và đẩy mạnh triển khai Hồ sơ sức khỏe điện
tử.
10. Cập nhật,
xây dựng và triển khai các kịch bản phòng, chống dịch COVID-19
- Cập nhật, tổ chức triển khai thực
hiện các kịch bản phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát có hiệu quả dịch COVID-19.
- Kịp thời xây dựng phương án, kế hoạch,
giải pháp phù hợp để phòng, chống dịch trong tình huống dịch
bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
a) Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
theo dõi, giám sát liên tục các chỉ số về dịch bệnh trên địa bàn thành phố, cảnh
báo kịp thời nguy cơ dịch bệnh gia tăng; định kỳ hàng tuần và đột xuất đánh giá
cấp độ dịch tại thành phố, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố; giám sát chặt chẽ
tại Cảng Hàng không quốc tế, các cảng hàng hải các trường hợp nhập cảnh theo
quy định; hỗ trợ, hướng dẫn, tập huấn Trung tâm Y tế quận, huyện về công tác
giám sát, phòng, chống dịch COVID-19; Phối hợp các Sở, ngành, đơn vị có liên
quan tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe phòng, chống dịch
COVID-19 và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; tổ chức tập huấn công tác truyền
thông phòng, chống dịch COVID-19 cho đội ngũ thực hiện công tác truyền thông
giáo dục sức khoẻ tại quận, huyện. Tham mưu kịp thời và đầy đủ việc tiếp nhận,
phân bổ, triển khai, báo cáo công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa
bàn thành phố.
Phối hợp Trung tâm Y tế quận, huyện
quản lý các trường hợp F0 chăm sóc, điều trị tại nhà.
b) Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh
công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố nâng cao năng lực điều trị của
hệ thống các bệnh viện, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch
bệnh, các bệnh viện phải thực hiện hai nhiệm vụ vừa khám bệnh, chữa bệnh thông
thường vừa khám bệnh, chữa bệnh cho người mắc COVID-19.
c) Chủ động chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực chuyên môn, đặc biệt nhân lực về hồi sức tích cực,
truyền nhiễm, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn; xây dựng kế hoạch đào tạo và
đào tạo lại để nâng cao năng lực cho các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên về hồi sức tích cực trong hô hấp, điều trị ca bệnh nặng
trong hồi sức cấp cứu cho các Bệnh viện, Trung tâm y tế; bảo đảm chế độ cho người
làm công tác phòng, chống dịch COVID-19.
d) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dự
trù, mua sắm hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống
dịch trên địa bàn và công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 theo quy định hiện
hành, bảo đảm công khai, minh bạch, chặt chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí,
tham nhũng; tăng cường kiểm tra, giám sát.
đ) Củng cố hệ thống y tế cơ sở, y tế
dự phòng, nâng cao chất lượng của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phục vụ cho
công tác phòng, chống dịch; kiện toàn các đội cơ động chống dịch, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi cần thiết.
e) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý tiêm chủng, xét nghiệm, điều trị, trang thiết bị đê phục
vụ phòng, chống dịch.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
Huy động các lực lượng quân đội phối
hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch
bệnh COVID-19 trên các địa bàn xung yếu và trong tình trạng khẩn cấp về dịch.
3. Công an thành phố
a) Chủ trì tổ chức các lực lượng chức
năng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và an ninh mạng, nhất
là tại cơ sở; tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội
phạm, đặc biệt là lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để vi phạm pháp luật, chống
người thi hành công vụ; xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng
chính sách phòng, chống dịch để thực hiện hành vi tham
nhũng, tiêu cực.
b) Chủ động xây dựng phương án tăng
cường lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội, an
dân khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, theo đề
nghị hỗ trợ của các địa phương.
c) Tiếp nhận, kết nối dữ liệu về tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người mắc COVID-19 khỏi bệnh
theo hướng dẫn của Bộ Công an vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để triển
khai thống nhất việc ứng dụng mã QR trên thẻ căn cước công dân (hoặc hình thức
phù hợp đối với những người chưa có thẻ căn cước công dân mới) phục vụ việc quản
lý đi lại của người dân và công tác phòng, chống dịch
COVID-19.
d) Triển khai các biện pháp bảo đảm
an ninh, an toàn việc kết nối cơ sở dữ liệu, bảo mật thông
tin.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên
giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống
thông tin cơ sở chủ động, kịp thời cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức về
phòng, chống dịch COVID-19.
b) Chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng
cường tuyên truyền tạo đồng thuận, niềm tin xã hội; thúc đẩy tính tự giác, tích
cực của người dân trong phòng, chống dịch.
c) Chịu trách nhiệm xây dựng, vận
hành các nền tảng ứng dụng và hạ tầng kỹ thuật về công nghệ
thông tin trong phòng, chống dịch; xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật
kết nối, bảo đảm an toàn thông tin, bí mật dữ liệu cá nhân công dân; bảo đảm hạ
tầng viễn thông phục vụ công tác phòng, chống dịch, khám chữa bệnh.
d) Phối hợp với Sở Y tế, Công an
thành phố, Bảo hiểm xã hội thành phố và các cơ quan khác thúc đẩy mạnh mẽ
chương trình Chuyển đổi số y tế.
5. Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban
ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức triển khai thực
hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng do dịch
COVID-19.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan đề xuất các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em và nhóm dễ
bị tổn thương, người lao động, người sử dụng
lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bổ sung nội dung
hỗ trợ an sinh xã hội để phòng, chống dịch vào cơ sở dữ
liệu quốc gia về an sinh xã hội.
6. Sở Công Thương
a) Chỉ đạo công tác bảo đảm cung ứng
đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khác trong thời gian
có dịch COVID-19.
b) Rà soát, hướng dẫn các tổ chức, cơ
sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ (bao gồm cả các trung tâm thương mại, siêu thị,
chợ, cửa hàng tiện ích...) thuộc thẩm quyền quản lý đánh giá, cập nhật, báo cáo
kết quả đánh giá nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh.
c) Xây dựng kế hoạch đảm bảo cung ứng
hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân phù hợp với từng cấp độ dịch
trên địa bàn thành phố; đảm bảo hàng hóa, nguyên vật liệu, năng lượng đáp ứng
yêu cầu phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội trong tình
hình mới.
7. Sở Giao thông vận tải
Tiếp tục rà soát, hướng dẫn thực hiện
tổ chức hoạt động vận tải bảo đảm vận tải hàng hóa lưu thông, tổ chức vận tải
hành khách công cộng phù hợp với tình hình diễn biến dịch COVID-19 thực tế tại
địa phương.
8. Sở Xây dựng
Tiếp tục rà soát, hướng dẫn yêu cầu bảo
đảm phòng, chống dịch COVID- 19 trong quy hoạch xây dựng, đặc biệt là quy hoạch
khu vực nhà ở cho công nhân các khu, cụm công nghiệp.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Tiếp tục rà soát, hướng dẫn xử lý,
vận chuyển chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch
COVID-19; chỉ đạo tăng cường năng lực xử lý chất thải an toàn trong phòng, chống
dịch COVID-19.
b) Chỉ đạo triển khai kế hoạch thu
gom, vận chuyển, xử lý chất thải trong trường hợp vượt năng lực xử lý hiện tại
của thành phố.
c) Phối hợp Sở Y tế và Ủy ban nhân
dân quận, huyện trong việc xử lý thi hài đối với các trường hợp tử vong theo
quy định.
10. Sở Tài chính
a) Bảo đảm bố trí kinh phí để thực hiện
Chương trình theo phân cấp ngân sách. Đề xuất cơ chế, giải pháp đảm bảo kinh
phí cho phòng, chống dịch; tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố về sử dụng nguồn
kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
b) Chủ trì hướng dẫn các đơn vị, địa
phương thực hiện các chế độ, chính sách cho các cán bộ tham gia công tác phòng,
chống dịch.
c) Bảo đảm ít nhất 30% ngân sách y tế
cho y tế dự phòng theo Nghị quyết số 18/2008/NQ-QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008 của
Quốc hội.
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp các sở ngành thành
mưu Ủy ban nhân dân thành phố trong việc triển khai chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế xã hội của thành phố.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Rà soát, hướng dẫn phòng, chống dịch
COVID-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo.
b) Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện
pháp bảo đảm công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục khi tổ chức hoạt
động giáo dục trực tiếp; căn cứ vào tình hình dịch bệnh để chỉ đạo tổ chức hình
thức dạy học phù hợp.
c) Phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân
dân quận, huyện tổ chức tiêm chủng an toàn cho học sinh trong độ tuổi phù hợp với
từng loại vắc xin; chủ trì việc cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá an toàn
COVID-19 trong trường học.
d) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch COVID-19 cho học sinh.
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thường xuyên tổ chức các đoàn
kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trong các cơ
sở giáo dục.
13. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Rà soát, hướng dẫn thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao
và du lịch trên địa bàn; cập nhật, báo cáo kết quả đánh giá an toàn COVID-19
trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan triển khai hiệu quả việc thực hiện phương án mở cửa lại hoạt động du
lịch trong điều kiện bình thường mới.
14. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Rà soát, hướng dẫn bảo đảm an toàn
phòng, chống dịch COVID-19 trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp, thủy sản thống
nhất với hướng dẫn của Trung ương và sát tình hình thực tiễn của
thành phố.
b) Chỉ đạo sản xuất, chủ động xây dựng
kế hoạch điều chỉnh sản xuất nông nghiệp, thủy sản để tránh
thiếu hụt nguồn cung, bảo đảm an ninh lương thực trong phòng, chống dịch bệnh.
15. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành
rà soát, đề xuất cơ chế chính sách pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19, đề
xuất sửa đổi, bổ sung các vướng mắc về thể chế cản trở hoạt
động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh.
16. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Y tế sắp xếp, kiện
toàn tổ chức bộ máy, năng lực của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng.
b) Phát huy vai trò của các tổ chức
tôn giáo trong phòng, chống dịch.
c) Hướng dẫn thực hiện công tác thi
đua, khen thưởng trong phòng, chống dịch COVID-19.
17. Thanh tra thành phố
Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác
thanh tra định kỳ, đột xuất trong phòng, chống dịch COVID-19 nhằm chống tiêu cực,
tham nhũng, lãng phí.
18. Bảo hiểm xã hội thành phố
a) Bảo đảm chi trả bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm thất nghiệp cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
b) Bảo đảm thanh toán chi phí khám bệnh,
chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế cho người có thẻ bảo
hiểm y tế trong dịch COVID-19 đơn giản, thuận tiện.
19. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Tổ chức thực hiện kịp thời, toàn
diện, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quản lý.
b) Chủ động tổ chức đánh giá, nhận định
các vùng nguy cơ để xây dựng các phương án, kế hoạch thích
ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 phù hợp trên địa bàn. Quản
lý số liệu đánh giá cấp độ dịch tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.
c) Duy trì các Tổ COVID-19 cộng đồng
để rà soát, quản lý, giám sát việc di biến động của người
dân trên địa bàn. Chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể đảm bảo xử
lý nhanh, kịp thời, kiểm soát dịch bệnh phát sinh trên địa bàn; tăng cường thực
hiện các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19.
d) Chỉ đạo tăng cường năng lực xử lý
chất thải bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch
COVID-19.
đ) Tăng cường đôn đốc, kiểm tra công
tác phòng, chống dịch tại các xã, phường, thị trấn trực
thuộc.
e) Bảo đảm các
nhiệm vụ, giải pháp về an sinh xã hội trên địa bàn, chú trọng hỗ trợ trẻ em và
nhóm dễ bị tổn thương, người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi
dịch COVID-19.
g) Phối hợp các Sở, ban ngành rà soát
các quy định về phòng, chống dịch để sửa
đổi, bổ sung kịp thời phù hợp với tình hình dịch của địa phương.
h) Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực
phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp tình hình dịch bệnh tại
địa phương. Tổ chức thực hiện việc mua sắm để phục vụ công
tác phòng, chống dịch COVID-19 đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, chặt
chẽ, phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng; tăng cường
kiểm tra, giám sát.
20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam thành phố và các đoàn thể
a) Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, huy động toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
b) Tăng cường phối hợp với các cấp
chính quyền vận động Nhân dân nâng cao ý thức, tự giác tuân thủ các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp vừa
phòng, chống dịch, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh gây ra, vừa duy trì,
phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh,... phát huy tinh thần sáng tạo của
các tầng lớp Nhân dân trong phòng, chống dịch.
c) Tiếp tục phối hợp với chính quyền
các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, tham
gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch tại địa phương.
Trên đây là Chương trình phòng, chống
dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ; Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu
các Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Thủ trưởng các cơ quan
Trung ương đóng trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện và các Thủ
trưởng cơ quan liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.
Giao Sở Y tế theo dõi diễn biến tình hình dịch, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân
dân thành phố cập nhật và điều chỉnh Chương trình để phù hợp
với diễn biến tình hình dịch theo hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ, Ngành
Trung ương./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy
(để báo cáo);
- Thường trực HĐND TP (để báo cáo);
- Ban Thường trực UB MTTQ VN TP;
- Chủ tịch, các PCT UBND TP;
- Thành viên BCĐ TP;
- Thành viên SCH TP;
- Sở, ban ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- VP Thành ủy, VP Đoàn ĐBQH&HĐND;
- VP UBND TP (2, 3);
- Cổng TTĐT TP;
- Lưu: VT, LHH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thực Hiện
|