BỘ NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
13/2019/TT-BNNPTNT
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 10 năm 2019
|
THÔNG TƯ
QUY
ĐỊNH VỀ TRỒNG RỪNG THAY THẾ KHI CHUYỂN MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG RỪNG SANG MỤC ĐÍCH KHÁC
Căn cứ Nghị định số 15/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Căn cứ Luật Lâm
nghiệp ngày 15 tháng 11 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 15/2018/NĐ-CP
ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Lâm nghiệp;
Theo đề nghị của Tổng cục trường Tổng cục Lâm
nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
ban hành Thông tư quy định về trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng
sang mục đích khác.
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư này quy định về trồng rừng thay thế khi
chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.
2. Đối tượng áp dụng
Cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng
dân cư có hoạt động liên quan đến việc trong rừng thay thế khi chuyển mục đích
sử dụng rừng sang mục đích khác.
Điều 2. Quy định chung
1. Tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến việc
trông rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác phải chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về lâm nghiệp và quy định của pháp luật
có liên quan. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm về kết quả trồng
rừng thay thế trên địa bàn.
2. Tổ chức, cá nhân được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục
đích khác (sau đây viết chung là Chủ dự án) có nghĩa vụ phải trồng rừng thay thế.
a) Trường hợp Chủ dự án không
có điều kiện tự trồng rừng thay thế thì thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế
bằng hình thức nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng để tổ chức trồng rừng
theo quy định tại Điều 4 Thông tư này.
b) Trường hợp Chủ dự án tự trồng
rừng thay thế nhưng còn thiếu so với diện tích phải trồng do không có đủ diện
tích đất để tự trồng rừng thì thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế bằng hình
thức nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng đối với phần diện tích còn thiếu.
3. Kinh phí trồng rừng thay thế
do Chủ dự án nộp vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng được ưu tiên sử dụng theo thứ
tự: trồng rừng đặc dụng; trồng rừng phòng hộ; hỗ trợ trồng rừng sản xuất; điều
chuyển kinh phí để trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tại địa phương khác.
4. Việc xác định diện tích rừng
chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác được thực hiện theo quy định tại Điều 42 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính
phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Lâm nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 156/2018/NĐ-CP).
5. Kinh phí trồng rừng thay thế
được xác định trong tổng mức đầu tư của dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng
sang mục đích khác.
6. Lâm sản khai thác khi chuyển
mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác được xử lý theo quy định của pháp luật
hiện hành.
7. Việc nghiệm thu trồng rừng
thay thế được thực hiện theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về quản lý đầu tư công trình lâm sinh và các quy định hiện hành của Nhà nước.
Chi phí nghiệm thu được xác định trong tổng dự toán trồng rừng thay thế.
Điều 3. Chủ
dự án tự trồng rừng thay thế
1. Chủ dự án tự tổ chức trồng rừng
thay thế trong các trường hợp sau:
a) Khi chuyển mục đích sử dụng
rừng đặc dụng hoặc rừng phòng hộ hoặc rừng sản xuất là rừng tự nhiên sang mục
đích khác: Chủ dự án phải có diện tích đất chưa có rừng quy hoạch cho phát triển
rừng phòng hộ hoặc rừng đặc dụng, được Nhà nước giao để trồng rừng theo quy định
của pháp luật.
b) Khi chuyển mục đích sử dụng
rừng sản xuất là rừng trồng sang mục đích khác: Chủ dự án phải có diện tích đất
chưa có rừng quy hoạch cho phát triển rừng, được Nhà nước giao, cho thuê để trồng
rừng theo quy định của pháp luật.
2. Lập phương án trồng rừng
thay thế
Chủ dự án lập phương án trồng rừng
thay thế theo mẫu tại Phụ lục I kèm theo Thông tư
này. Trường hợp diện tích rừng chuyển sang mục đích khác nằm trên địa bàn nhiều
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì lập các phương án riêng trên địa bàn
từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
3. Hồ sơ đề nghị phê duyệt
phương án trồng rừng thay thế
a) Thành phần hồ sơ, gồm:
Phương án trồng rừng thay thế
theo mẫu tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này;
Văn bản đề nghị phê duyệt theo
mẫu tại Phụ lục II kèm theo Thông tư này;
Quyết định chủ trương chuyển mục
đích sử dụng rừng sang mục đích khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các
tài liệu khác có liên quan (nếu có).
b) Trường hợp hồ sơ là bản bằng
chữ nước ngoài phải có bản dịch ra tiếng Việt.
4. Tiếp nhận hồ sơ đề nghị phê
duyệt phương án trồng rừng thay thế
a) Chủ dự án nộp trực tiếp hoặc
gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc qua môi trường mạng (cơ chế một cửa quốc gia, dịch
vụ công trực tuyến, phần mềm điện tử, e-mail, fax) 01 bộ hồ sơ theo quy định tại
khoản 3 Điều này đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nơi có diện tích đất
trồng rừng thay thế;
Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp,
qua dịch vụ bưu chính: Các thành phần hồ sơ phải là bản chính hoặc bản sao chứng
thực;
Trường hợp nộp hồ sơ qua môi
trường mạng: Các thành phần hồ sơ phải được scan, chụp từ bản chính;
Chủ dự án chịu trách nhiệm về
tính hợp pháp của hồ sơ đã nộp.
b) Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp nhận và hẹn ngày trả kết quả cho Chủ dự
án ngay khi tiếp nhận hồ sơ;
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm thông báo cho Chủ dự án
ngay khi nhận được hồ sơ đối với trường hợp nộp trực tiếp; bằng văn bản trong
thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đối với trường hợp nộp bằng
phương thức khác.
5. Trình tự thẩm định, phê duyệt
phương án trồng rừng thay thế
a) Trong thời hạn 20 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của Chủ dự án, Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn hoàn thành thẩm định. Trường hợp cần xác minh thực địa về hiện
trạng diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, địa điểm dự kiến
trồng rừng thay thế, thời gian hoàn thành thẩm định phương án trồng rừng thay
thế được kéo dài thêm, nhưng không quá 15 ngày làm việc.
Thành phần Hội đồng thẩm định gồm
đại diện: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Tài nguyên và Môi trường;
Sở Kế hoạch và Đầu tư; Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có diện tích đất trồng rừng
thay thế; có thể mời đại diện tổ chức khoa học có liên quan. Số thành viên Hội
đồng ít nhất là 05 người, trong đó 01 lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn làm chủ tịch Hội đồng. Trường hợp dự án có tổng diện tích trồng rừng
thay thế dưới 10 hec-ta thì Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết
định thành phần Hội đồng thẩm định với số lượng thành viên ít hơn.
b) Trong thời hạn 03 ngày làm
việc kể từ ngày hoàn thành thẩm định, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết tắt
là UBND cấp tỉnh) xem xét, phê duyệt phương án trồng rừng thay thế. Trường hợp
không đề nghị UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt phương án trồng rừng thay thế, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo rõ lý do bằng văn bản đến Chủ dự
án nếu rõ lý do.
c) Trong thời hạn 10 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được đề nghị phê duyệt phương án của Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, UBND cấp tỉnh phê duyệt phương án trồng rừng thay thế, gửi
kết quả đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chủ dự án. Trường hợp
không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo rõ lý do bằng văn bản cho Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và Chủ dự án.
6. Tổ chức thực hiện trồng rừng
thay thế
a) Sau khi phương án trồng rừng
thay thế được phê duyệt, Chủ dự án tổ chức lập thiết kế, dự toán trồng rừng
theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý đầu tư công
trình lâm sinh và các quy định hiện hành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Khi phê duyệt thiết kế, dự toán
trồng rừng, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể về thời gian trồng, số năm chăm
sóc, bảo vệ rừng trồng thay thế phù hợp với quy định tại Thông tư số 29/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về các biện pháp lâm sinh và điều kiện
thực tế của địa phương, đảm bảo đủ thời gian để rừng sau khi trồng được nghiệm
thu hoàn thành theo quy định.
b) Chủ dự án phải thực hiện trồng
rừng trong thời hạn 12 tháng kể từ khi phương án trồng rừng thay thế được phê
duyệt.
7. Thời gian hoàn thành nghĩa vụ
trồng rừng thay thế
Chủ dự án hoàn thành nghĩa vụ
trồng rừng thay thế khi diện tích rừng trồng được nghiệm thu hoàn thành theo
quy định.
Điều 4. Chủ
dự án không tự trồng rừng thay thế
1. Hồ sơ đề nghị chấp thuận
phương án nộp tiền trồng rừng thay thế
a) Thành phần hồ sơ, gồm:
Văn bản của Chủ dự án đề nghị
UBND cấp tỉnh chấp thuận phương án nộp tiền trồng rừng thay thế;
Quyết định chủ trương chuyển mục
đích sử dụng rừng sang mục đích khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Báo cáo về diện tích, hiện trạng
rừng (theo mục đích sử dụng, nguồn gốc hình thành, chủ quản lý) dự kiến chuyển
mục đích sử dụng; các tài liệu khác có liên quan (nếu có).
b) Trường hợp hồ sơ là bản bằng
chữ nước ngoài phải có bản dịch ra tiếng Việt.
2. Tiếp nhận hồ sơ đề nghị chấp
thuận phương án nộp tiền trồng rừng thay thế của Chủ dự án
a) Chủ dự án nộp trực tiếp hoặc
gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc qua môi trường mạng (cơ chế một cửa quốc gia, dịch
vụ công trực tuyến, phần mềm điện tử, e-mail, fax) 01 bộ hồ sơ theo quy định tại
khoản 1 Điều này đến UBND cấp tỉnh nơi có diện tích đất trồng rừng thay thế;
Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp,
qua dịch vụ bưu chính: Các thành phần hồ sơ phải là bản chính hoặc bản sao chứng
thực;
Trường hợp nộp hồ sơ qua môi
trường mạng: Các thành phần hồ sơ phải được scan, chụp từ bản chính;
Chủ dự án chịu trách nhiệm về
tính hợp pháp của hồ sơ đã nộp.
b) Trường hợp hồ sơ hợp lệ,
UBND cấp tỉnh tiếp nhận và hẹn ngày trả kết quả cho Chủ dự án ngay khi tiếp nhận
hồ sơ;
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ,
UBND cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo cho Chủ dự án ngay khi nhận được hồ sơ đối
với trường hợp nộp trực tiếp; bằng văn bản trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được hồ sơ đối với trường hợp nộp bằng phương thức khác.
3. Trình tự chấp thuận nộp tiền
trồng rừng thay thế trong trường hợp UBND cấp tỉnh bố trí đất để trồng rừng
thay thế trên địa bàn
a) Trong thời hạn 15 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của Chủ dự án theo quy định tại khoản 1 Điều
này, UBND cấp tỉnh xem xét, giải quyết và thông báo bằng văn bản cho Chủ dự án
biết;
UBND cấp tỉnh quyết định đơn
giá trồng rừng, tổng số tiền phải nộp, thời gian Chủ dự án phải hoàn thành
nghĩa vụ nộp tiền trồng rừng thay thế. Đơn giá trồng rừng thay thế được tính
theo mức dự toán trồng rừng (phòng hộ, đặc dụng) trên địa bàn tỉnh tại thời điểm
Chủ dự án đề nghị UBND cấp tỉnh chấp thuận nộp tiền trồng rừng thay thế;
Đơn giá trồng rừng được xác định
trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng; quy định
của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý đầu tư công trình lâm
sinh; giá ngày công lao động, giá vật tư, cây giống tại địa phương.
b) Trong thời hạn 30 ngày làm
việc kể từ ngày UBND cấp tỉnh ban hành văn bản chấp thuận phương án nộp tiền trồng
rừng thay thế, Chủ dự án nộp toàn bộ số tiền trồng rừng thay thế vào Quỹ Bảo vệ
và phát triển rừng cấp tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với địa
phương chưa thành lập Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng).
c) Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng
cấp tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với địa phương chưa thành
lập Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng) tiếp nhận tiền trồng rừng thay thế theo văn
bản chấp thuận phương án nộp tiền trồng rừng thay thế của UBND cấp tỉnh để tổ
chức trồng rừng thay thế theo quy định.
d) Trường hợp Chủ dự án đã nộp
tiền trồng rừng thay thế vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng cấp tỉnh (Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn đối với địa phương chưa thành lập Quỹ Bảo vệ và
phát triển rừng) theo quy định tại điểm b, điểm c khoản này nhưng UBND cấp tỉnh
không bố trí được hoặc không bố trí đủ diện tích đất để trồng rừng thay thế:
trong thời hạn 12 tháng kể từ khi Chủ dự án nộp tiền, Quỹ Bảo vệ và phát triển
rừng cấp tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với địa phương chưa
thành lập Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng) phải chuyển số tiền chưa sử dụng về Quỹ
Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam để tổ chức trồng rừng thay thế tại địa
phương khác.
4. Trình tự chấp thuận nộp tiền
trồng rừng thay thế trong trường hợp địa phương không còn quỹ đất quy hoạch
phát triển rừng để trồng rừng thay thế
a) Trong thời hạn 05 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của Chủ dự án theo quy định tại khoản 1 Điều
này, UBND cấp tỉnh gửi hồ sơ theo quy định tại điểm b khoản này đề nghị Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận phương án nộp tiền trồng rừng thay thế
về Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam để tổ chức trồng rừng thay thế tại địa
phương khác.
b) Hồ sơ đề nghị của UBND cấp tỉnh
Văn bản của UBND cấp tỉnh đề
nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ lý do không còn đất quy hoạch
phát triển rừng để trồng rừng thay thế kèm theo danh sách dự án thực hiện nghĩa
vụ nộp tiền trồng rừng thay thế theo mẫu tại Phụ lục
III kèm theo Thông tư này;
Hồ sơ đề nghị của Chủ dự án
theo quy định tại khoản 1 Điều này.
c) Tiếp nhận hồ sơ đề nghị của
UBND cấp tỉnh
UBND cấp tỉnh nộp trực tiếp hoặc
gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc qua môi trường mạng (cơ chế một cửa quốc gia, dịch
vụ công trực tuyến, phần mềm điện tử, email, fax) 01 bộ hồ sơ quy định tại điểm
b khoản này đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp,
qua dịch vụ bưu chính: Các thành phần hồ sơ phải là bản chính hoặc bản sao chứng
thực;
Trường hợp nộp hồ sơ qua môi
trường mạng: Các thành phần hồ sơ phải được scan, chụp từ bản chính;
UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm
về tính hợp pháp của hồ sơ đã nộp.
Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp nhận và hẹn ngày trả kết quả cho UBND
cấp tỉnh ngay khi tiếp nhận hồ sơ;
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm thông báo cho UBND cấp tỉnh
ngay khi nhận được hồ sơ đối với trường hợp nộp trực tiếp; bằng văn bản trong
thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đối với trường hợp nộp bằng
phương thức khác.
d) Trong thời hạn 20 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của UBND cấp tỉnh, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn xem xét, bố trí trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh,
thành phố khác (sau đây viết tắt là nơi tiếp nhận trồng rừng thay thế); có văn
bản đề nghị UBND cấp tỉnh nơi tiếp nhận trồng rừng thay thế xây dựng, phê duyệt
thiết kế, dự toán trồng rừng (phòng hộ, đặc dụng).
đ) Trong thời hạn 30 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
UBND cấp tỉnh nơi tiếp nhận trồng rừng thay thế phê duyệt thiết kế, dự toán trồng
rừng thay thế, gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Đơn giá trồng rừng thay thế do
UBND cấp tỉnh nơi tiếp nhận trồng rừng thay thế quyết định tại thời điểm nhận
được văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo về việc chấp
thuận trồng rừng thay thế trên địa bàn, được xác định trên cơ sở: định mức kinh
tế kỹ thuật trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng; quy định của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn về quản lý đầu tư công trình lâm sinh; giá ngày công lao động,
giá vật tư, cây giống tại địa phương.
e) Trong thời hạn 10 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được quyết định phê duyệt thiết kế, dự toán trồng rừng của
UBND cấp tỉnh nơi tiếp nhận trồng rừng thay thế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn (hoặc cơ quan được ủy quyền) thông báo bằng văn bản cho UBND cấp tỉnh
có liên quan, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam và Chủ dự án biết về số tiền
Chủ dự án phải nộp để trồng rừng thay thế.
g) Trong thời hạn 30 ngày làm
việc kể từ ngày Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (hoặc cơ quan được ủy
quyền) ban hành văn bản thông báo số tiền phải nộp để trồng rừng thay thế, Chủ
dự án nộp toàn bộ số tiền trồng rừng thay thế về Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng
cấp tỉnh nơi Chủ dự án nộp hồ sơ (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với
địa phương chưa thành lập Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng).
h) Trong thời hạn 10 ngày làm
việc kể từ ngày Chủ dự án nộp tiền trồng rừng thay thế, Quỹ Bảo vệ và phát triển
rừng cấp tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với địa phương chưa
thành lập Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng) chuyển số tiền Chủ dự án đã nộp về Quỹ
Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam.
5. Chủ dự án hoàn thành nghĩa vụ
trồng rừng thay thế khi được Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng nơi Chủ dự án nộp tiền
thông báo hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền trồng rừng thay thế.
6. Tiếp nhận, sử dụng tiền trồng
rừng thay thế
a) Nguồn tiền trồng rừng thay
thế được quản lý, sử dụng, thanh quyết toán và kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước
theo quy định hiện hành của Nhà nước.
b) Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng
mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định tại điểm a khoản
2 Điều 77 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
c) Các tổ chức, đơn vị được
giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện trồng rừng thay thế mở tài khoản tại Kho bạc
Nhà nước để tiếp nhận tiền trồng rừng thay thế, quản lý và thực hiện kiểm soát
chi tiền trồng rừng thay thế.
d) Tiền trồng rừng thay thế được
sử dụng để trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng theo quy định tại khoản 7 Điều
này.
Đối với tiền trồng rừng thay thế
nộp vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng cấp tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đối với địa phương chưa thành lập Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng):
UBND cấp tỉnh quyết định hỗ trợ trồng rừng sản xuất theo quy định tại khoản 8 Điều
này trong trường hợp địa phương không còn quỹ đất trống để trồng rừng phòng hộ,
rừng đặc dụng.
7. Trồng rừng phòng hộ, đặc dụng
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tham mưu cho UBND cấp tỉnh giao nhiệm vụ, phân bổ kinh phí cho Ban quản
lý rừng hoặc tổ chức, đơn vị có chức năng để trồng rừng thay thế trên diện tích
đất quy hoạch rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đối với nguồn kinh phí trồng rừng
thay thế do các Chủ dự án nộp hoặc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam chuyển
về.
Trên cơ sở phương án phân bổ
kinh phí trồng rừng thay thế cho các Ban quản lý rừng hoặc tổ chức, đơn vị có
chức năng được UBND cấp tỉnh chấp thuận, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng cấp tỉnh
(Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với địa phương chưa thành lập Quỹ Bảo
vệ và phát triển rừng) chuyển tiền trồng rừng thay thế cho tổ chức, đơn vị thực
hiện trồng rừng thay thế theo quy định của pháp luật.
b) Tổng cục Lâm nghiệp tham mưu
cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phương án phân bổ kinh phí trồng rừng
thay thế cho các địa phương để trồng rừng thay thế trên diện tích đất quy hoạch
rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đối với kinh phí do các địa phương chuyển về Quỹ Bảo
vệ và phát triển rừng Việt Nam theo quy định tại điểm d khoản 3 và khoản 4 Điều
này.
Trên cơ sở phương án phân bổ
kinh phí trồng rừng thay thế cho các địa phương được Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chấp thuận, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam chuyển tiền trồng
rừng thay thế về Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng cấp tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn đối với địa phương chưa thành lập Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng)
nơi tiếp nhận trồng rừng thay thế để trồng rừng theo quy định của pháp luật.
Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng cấp
tỉnh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với địa phương chưa thành lập
Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng) nơi tiếp nhận trồng rừng thay thế chuyển tiền trồng
rừng thay thế cho tổ chức, đơn vị thực hiện trồng rừng thay thế theo quy định của
pháp luật.
c) Tổ chức, đơn vị được giao
nhiệm vụ trồng rừng thay thế tiến hành lập, trình phê duyệt thiết kế, dự toán và
tổ chức thực hiện trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trồng thay thế đến khi được nghiệm
thu hoàn thành theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản
lý đầu tư công trình lâm sinh và các quy định hiện hành của pháp luật.
8. Hỗ
trợ trồng rừng sản xuất
a) Đối
tượng được hỗ trợ: hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình người
Kinh nghèo đang sinh sống ổn định tại các xã có điều kiện kinh tế - xã hội
khó khăn (khu vực II và III) theo quy định tại Điều 2 Nghị định
số 75/2015/NĐ-CP ngày 09/9/2015 của Chính phủ về cơ chế, chính sách bảo vệ
và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng
bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020 (sau đây viết tắt là Nghị định số 75/2015/NĐ-CP), có nhu cầu hỗ trợ trồng rừng sản
xuất trên diện tích đất chưa có rừng quy hoạch cho phát triển rừng sản xuất.
b) Nội dung hỗ trợ, mức hỗ trợ: thực hiện theo quy
định tại Điều 5 Nghị định số 75/2015/NĐ-CP.
c) Danh sách đối tượng, diện tích và nhu cầu hỗ trợ
trồng rừng sản xuất được tổng hợp theo hướng dẫn tại Phụ
lục IV kèm theo Thông tư này.
Điều 5. Quản lý, sử dụng rừng
trồng thay thế sau đầu tư
1. Đối với diện tích rừng được hình thành do Chủ dự
án tự trồng theo quy định tại Điều 3 Thông tư này. Chủ dự án
tiếp tục quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng; được hưởng lợi và thực hiện
các nghĩa vụ theo quy định của pháp luật đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ,
rừng sản xuất.
2. Đối với diện tích rừng đặc dụng, rừng phòng hộ
được hình thành từ kinh phí trồng rừng thay thế do các Chủ dự án nộp, Ban quản
lý rừng và các đơn vị tiếp tục quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo quy định
của pháp luật đối với rừng đặc dụng, rừng phòng hộ.
3. Đối với diện tích rừng sản xuất của hộ gia đình
được hỗ trợ trồng từ kinh phí trồng rừng thay thế do các Chủ dự án nộp, hộ gia
đình có trách nhiệm quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng; được hưởng toàn
bộ giá trị lâm sản sau khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của
pháp luật đối với rừng sản xuất.
Điều 6. Xử lý rủi ro do thiên
tai
1. Đối với diện tích rừng sản xuất bị thiệt hại do
thiên tai, được hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 cùa Chính phủ về
cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị
thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.
2. Đối với diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng bị
thiệt hại do thiên tai, được thanh lý theo quy định tại Thông tư số 18/2013/TT-BTC ngày 20/02/2013 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính hướng dẫn trình tự, thủ tục thanh lý rừng trồng và quản lý, sử dụng số
tiền thu được từ thanh lý rừng trồng không thành rừng, rừng trồng không có khả
năng thành rừng.
3. Việc thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai
được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT
ngày 23/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng
Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây
ra.
4. Quy trình hỗ trợ kinh phí được áp dụng theo quy
định tại Quyết định số 01/2016/QĐ-TTg ngày
19/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, quy trình hỗ trợ kinh phí cho các
địa phương để khắc phục hậu quả thiên tai.
Điều 7. Trách nhiệm thi hành
1. Tổng
cục Lâm nghiệp tổng hợp, báo cáo, thanh tra, kiểm tra, đề xuất phương án xử lý
vướng mắc trong quá trình thực hiện trồng rừng thay thế trên phạm vi cả nước.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức triển khai công tác trồng rừng thay
thế trên địa bàn.
3. Quỹ
Bảo vệ và phát triển rừng tiếp nhận, giải ngân tiền trồng rừng thay thế do các
Chủ dự án nộp, tham gia giám sát việc thực hiện trồng rừng thay thế của các đơn
vị, tổ chức được giao kinh phí trồng rừng thay thế.
4. Chủ
dự án và các đơn vị, tổ chức được giao kinh phí trồng rừng thay thế: Thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành về trồng rừng thay thế; tổ chức trồng,
chăm sóc, bảo vệ rừng đến khi được nghiệm thu hoàn thành theo quy định; chấp
hành chế độ báo cáo về kết quả thực hiện.
Điều 8. Hiệu lực thi hành
1. Thông
tư này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.
2.
Thông tư số 23/2017/TT-BNNPTNT ngày
15/11/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về trồng rừng
thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác hết hiệu lực thi
hành kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.
3.
Các văn bản quy phạm pháp luật được viện dẫn áp dụng tại Thông tư này, khi được
sửa đổi, bổ sung, thay thế theo quy định hiện hành của Nhà nước thì thực hiện
theo văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế đó.
4.
Trong quá trình thực hiện Thông tư này, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan,
đơn vị, địa phương báo cáo bằng văn bản về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn để xem xét, giải quyết.
Điều 9. Quy định chuyển tiếp
1. Đối
với phương án trồng rừng thay thế đang được thực hiện theo quy định tại Thông
tư số 23/2017/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2017 của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc đã được phê duyệt, nội dung đảm bảo
phù hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này nhưng
chưa thực hiện trước khi Thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện
theo phương án đã được phê duyệt.
2. Đối
với các Chủ dự án đã được cấp thẩm quyền có văn bản chấp thuận phương án nộp tiền
trồng rừng thay thế vào Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng, nội dung phù hợp với quy
định của Luật Lâm nghiệp nhưng chưa nộp tiền
trước khi Thông tư này có hiệu lực thi hành thì phải thực hiện nộp tiền trồng rừng
thay thế theo quy định tại Thông tư này, Chủ dự án không phải làm lại thủ tục đề
nghị chấp thuận phương án nộp tiền trồng rừng thay thế.
3. Đối với Chủ dự án đã nộp hồ sơ đề nghị phê duyệt
phương án trồng rừng thay thế, hồ sơ đề nghị chấp thuận phương án nộp tiền trồng
rừng thay thế trước khi Thông tư này có hiệu lực thi hành nhưng chưa được phê
duyệt thì thực hiện theo quy định tại Thông tư này.
4. Đối với dự án có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước
đã chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trước ngày Thông tư số 23/2017/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2017 của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn có hiệu lực thi hành và chưa xác định kinh phí
trồng rừng thay thế trong tổng mức đầu tư của dự án thì Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tổng hợp danh sách dự án, diện tích rừng phải trồng thay thế,
báo cáo UBND cấp tỉnh đưa vào kế hoạch trồng rừng mới hàng năm của tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, Tp trực thuộc TW;
- Sở NN&PTNT các tỉnh, Tp trực thuộc TW;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ NN&PTNT;
- Công báo Chính phủ;
- Cổng TTĐT: Chính phủ, Bộ NN&PTNT;
- Lưu: VT, TCLN (300 bản).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hà Công Tuấn
|
PHỤ LỤC I
PHƯƠNG ÁN TRỒNG RỪNG THAY THẾ
(Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2019/TT-BNNPTNT ngày 25 tháng 10 năm 2019
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
I.
THÔNG TIN CHUNG VỀ CHỦ DỰ ÁN CÓ CHUYỂN MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG RỪNG SANG MỤC ĐÍCH KHÁC
(Khái
quát về tên Chủ dự án, quyết định thành lập, địa chỉ, số tài khoản, ngân hàng
giao dịch, lĩnh vực hoạt động, …..)
II.
CĂN CỨ XÂY DỰNG
…….
…….
III.
THÔNG TIN VỀ DIỆN TÍCH RỪNG DỰ KIẾN CHUYỂN MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG SANG MỤC ĐÍCH KHÁC
1.
Tên dự án:
……………………….
……………………….
2.
Thông tin về diện tích rừng dự kiến chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích
khác (thống kê theo lô rừng)
TT
|
Lô
|
Vị trí
|
Diện tích (ha)
|
Chia ra
|
|
Khoảnh
|
Tiểu khu
|
Đơn vị hành chính (xã, huyện, tỉnh)
|
Phân theo nguồn gốc (ha)
|
Phân theo mục đích sử dụng (ha)
|
Trữ lượng
|
Rừng tự nhiên
|
Rừng trồng
|
Rừng đặc dụng
|
Rừng phòng hộ
|
Rừng sản xuất
|
Trữ lượng gỗ (m3)
|
Tre, nứa,. (cây)
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
1
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
...
|
|
...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng
|
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
...
|
3. Mục đích sử dụng đối với diện
tích rừng sau khi chuyển mục đích sử dụng
……………………….
……………………….
……………………….
IV. NỘI DUNG PHƯƠNG ÁN TRỒNG
RỪNG THAY THẾ
1. Diện tích đất trồng rừng
thay thế:
- Vị trí trồng: thuộc lô….. khoảnh…,
tiểu khu.... xã.....huyện....tỉnh...
- Thuộc đối tượng đất quy hoạch
cho phát triển rừng (phòng hộ, đặc dụng, sản xuất):....................
2. Kế hoạch trồng rừng thay thế:
Xác định loài cây, mật độ, phương thức trồng, chăm sóc theo Thông tư số
29/2018/TT-BNNPTNT ngày 16/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
quy định về các biện pháp lâm sinh.
- Loài cây trồng..........................................................................................
- Mật độ.....................................................................................................
- Phương thức trồng (hỗn giao,
thuần loài):………………….…………..
- Chăm sóc, bảo vệ rừng trồng:………………….…………..
- Thời gian và tiến độ trồng
(chi tiết cho từng năm)………………….…
- Xây dựng đường băng cản lửa
(km) ...........................................
- Mức đầu tư/ha theo đơn giá do
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định (triệu đồng): ……………………………….
- Tổng vốn đầu tư trồng rừng
thay thế.………………….…………..
V. KIẾN NGHỊ
....................................................................................................................
....................................................................................................................
....................................................................................................................
Nơi nhận:
-
-
-
|
CHỦ DỰ ÁN
(ký tên, họ và tên, đóng dấu)
|
PHỤ LỤC II
ĐỀ NGHỊ PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN TRỒNG RỪNG THAY THẾ
(Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2019/TT-BNNPTNT ngày 25 tháng 10 năm 2019
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
TÊN CƠ QUAN………
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/…….
V/v đề nghị phê duyệt phương án trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển
sang mục đích khác
|
........., ngày
......tháng ..... năm......
|
Kính
gửi :..................................................
Tên Chủ dự
án:..............................................................................................
Địa chỉ:.........................................................................................................
Căn cứ Thông tư số
/2019/TT-BNNPTNT ngày....... /......../2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn quy định về trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang
mục đích khác,..... (tên Chủ dự án) đề nghị ............. phê duyệt phương án
trồng rừng thay thế như sau:
1. Tổng diện tích rừng chuyển mục
đích sử dụng sang mục đích khác:
............................................................................................
2. Loại rừng chuyển mục đích sử
dụng sang mục đích khác
a) Theo mục đích sử dụng rừng
(đặc dụng, phòng hộ, sản xuất):.........................
b)Theo nguồn gốc hình thành (rừng
tự nhiên, rừng trồng): ........................
3. Diện tích đất để trồng rừng
thay thế:
- Vị trí trồng rừng thay thế:
thuộc khoảnh…,tiểu khu...., xã...., huyện...., tỉnh...
- Thuộc đối tượng đất quy hoạch
cho phát triển rừng (đặc dụng, phòng hộ, sản xuất):....................
4. Kế hoạch trồng rừng thay thế
- Loài cây trồng..........................................................................................
- Mật độ.....................................................................................................
- Phương thức trồng (hỗn giao,
thuần loài):………………….…………..
- Chăm sóc, bảo vệ rừng trồng:………………….…………..
- Thời gian và tiến độ trồng
(chi tiết cho từng năm)………………….…
- Xây dựng đường băng cản lửa
(km) ...........................................
- Mức đầu tư/ha theo đơn giá do
UBND cấp tỉnh quyết định (triệu đồng):……………………………….
- Tổng vốn đầu tư trồng rừng
thay thế.………………….…………..
................(tên Chủ dự án)
cam đoan thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành, nếu vi phạm hoàn toàn
chịu trách nhiệm trước pháp luật./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- …..
- …..
|
Chủ dự án
(chữ ký, họ và tên, đóng dấu)
|
PHỤ LỤC III
DANH SÁCH DỰ ÁN NỘP TIỀN TRỒNG RỪNG THAY THẾ VÀO QUỸ BẢO
VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG VIỆT NAM
(Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2019/TT-BNNPTNT ngày 25 tháng 10 năm 2019
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
TT
|
Tên dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác
|
Chủ dự án
|
Diện tích rừng chuyển mục đích sử dụng (ha)
|
Mục đích sử dụng sau chuyển đổi (ha)
|
Diện tích phải trồng rừng thay thế (ha)
|
Tổng số
|
Chia theo nguồn gốc hình thành
|
Chia theo mục đích sử dụng
|
Rừng tự nhiên
|
Rừng trồng
|
Rừng đặc dụng
|
Rừng phòng hộ
|
Rừng sản xuất
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
|
Tổng số
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lập biểu
|
Thủ trưởng đơn
vị
(chữ ký, họ và tên, đóng dấu)
|
PHỤ LỤC IV
TỔNG HỢP NHU CẦU HỖ TRỢ TRỒNG RỪNG SẢN XUẤT
(Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2019/TT-BNNPTNT ngày 25 tháng 10 năm 2019
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC1………….
STT
|
Tên chủ hộ gia đình
|
Thôn, bản
|
Dân tộc
|
Số khẩu
|
Diện tích hỗ trợ trồng rừng (ha)
|
Kinh phí hỗ trợ (triệu đồng)
|
Ghi chú
|
Diện tích (ha)
|
Vị trí
|
Tổng
|
Năm trồng
|
Chăm sóc năm 1
|
Chăm sóc năm 2
|
Chăm sóc năm 3
|
Tiểu khu
|
Khoảnh
|
Lô
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
14
|
15
|
|
Tổng cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
I
|
Huyện…..
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
I.1
|
Xã khu vực II
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Xã…….
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Nguyễn Văn A
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
……..
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Xã…….
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
……..
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
I.2
|
Xã khu vực III
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II
|
Huyện…..
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
(lặp lại tương tự như mục
I)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lập biểu
|
Ngày
tháng năm 20….
Thủ trưởng đơn vị
|
____________________
1 Cơ quan, đơn vị được
UBND cấp tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện hỗ trợ trồng rừng sản xuất từ kinh phí trồng
rừng thay thế do các Chủ dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích
khác nộp.