VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 315/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 8 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN HỒNG HÀ TẠI HỘI NGHỊ VỀ XỬ LÝ Ô NHIỄM MÔI
TRƯỜNG HỆ THỐNG CÔNG TRÌNH THỦY LỢI BẮC HƯNG HẢI
Ngày 25 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Chính phủ, Phó
Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì Hội nghị về xử lý ô nhiễm môi trường
hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải (Hệ thống Bắc Hưng Hải). Tham dự Hội
nghị có lãnh đạo, đại diện các Bộ, cơ quan: Công an, Tài nguyên và Môi trường,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ,
Tài chính, Xây Dựng, Công Thương, Thanh tra Chính phủ; đại diện các cơ quan: Ủy
ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo, đại diện Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương; đại diện một số đơn vị
là chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp có hoạt động xả thải ra hệ thống Bắc Hưng
Hải; đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu có năng lực trong xử lý nước thải
sinh hoạt và các cơ quan thông tấn, báo chí. Sau khi nghe Báo cáo về tình hình,
kết quả xử lý ô nhiễm môi trường hệ thống Bắc Hưng Hải do lãnh đạo Bộ Tài
nguyên và Môi trường trình bày; báo cáo của các Bộ: Công an, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn; ý kiến phát biểu của đại diện các Bộ, Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố và các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết
luận như sau:
Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đã
được Đảng, Quốc Hội, Chính phủ hết sức quan tâm trong đó có công tác BVMT hệ thống
Bắc Hưng Hải. Hệ thống Bắc Hưng Hải là công trình thủy lợi có vai trò rất quan
trọng, phục vụ đa mục tiêu (sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, kinh doanh, dân
sinh) cho 04 tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Hà Nội, Hưng Yên và Hải Dương, nhưng
nhiều năm qua đã trở thành điểm “nóng” về ô nhiễm môi trường. Với sự chỉ đạo
sát sao của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt
của các Bộ, ngành và địa phương, công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở trên địa
bàn đã được tăng cường, đặc biệt lực lượng cảnh sát môi trường dưới sự chỉ đạo
của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đã triển khai nhiều đợt ra quân, thực hiện
cao điểm kiểm tra, nhiều hành vi vi phạm pháp luật BVMT được phát hiện và xử lý
nghiêm theo quy định; việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật BVMT đã được quan tâm; hoạt
động truyền thông, nâng cao nhận thức về BVMT được đẩy mạnh; cơ chế, chính
sách, pháp luật, chế tài về BVMT đã dần được hoàn thiện; chất lượng nước hệ thống
Bắc Hưng Hải thời gian gần đây đã được cải thiện, mức độ ô nhiễm có xu hướng giảm
hơn. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm nguồn nước hệ thống Bắc Hưng Hải vẫn diễn biến
phức tạp, gia tăng ô nhiễm vào mùa khô; một số đoạn sông, kênh rạch có mức độ ô
nhiễm đã vượt quá ngưỡng chịu tải của môi trường, chất lượng nước vượt quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt phục vụ cho mục đích tưới tiêu nông
nghiệp. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do nước thải sinh hoạt tại khu
đô thị, khu dân cư tập trung và dân cư nông thôn phần lớn không có hệ thống thu
gom, xử lý nước thải tập trung nên đang xả trực tiếp ra môi trường; hầu hết các
cụm công nghiệp, làng nghề, cơ sở chăn nuôi không có hệ thống thu gom, xử lý nước
thải; những tháng mùa khô trong năm, nguồn nước bổ cập cho hệ thống Bắc Hưng Hải
còn thiếu; ý thức chấp hành pháp luật về BVMT của một bộ phận doanh nghiệp, người
dân còn thấp...
Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường
đối với hệ thống Bắc Hưng Hải; cải tạo phục hồi môi trường, hệ sinh thái cảnh
quan các đoạn sông ô nhiễm; trả lại môi trường ban đầu, vốn có của hệ thống Bắc
Hưng Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các cấp, các ngành từ
Trung ương đến các địa phương phải có quyết tâm chính trị cao hơn nữa, chỉ đạo
quyết liệt hơn nữa và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ. Trong
đó tập trung vào các nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm như sau:
I. Các giải pháp, nhiệm vụ chung
1. Nhóm giải pháp, nhiệm vụ về
quy hoạch
Tập trung hoàn thành quy hoạch 04 tỉnh, thành phố
trên hệ thống Bắc Hưng Hải; trong đó, lồng ghép, tích hợp các quy hoạch có liên
quan, xác định rõ các khu xử lý chất thải rắn và hệ thống thu gom, xử lý nước
thải sinh hoạt tập trung, phù hợp với định hướng trong quy hoạch vùng, quy hoạch
BVMT quốc gia, quy hoạch BVMT chuyên ngành quốc gia theo quy định. Bố trí đủ quỹ
đất để thực hiện hạ tầng kỹ thuật BVMT theo quy hoạch được phê duyệt.
2. Nhóm giải pháp, nhiệm vụ về
hoàn thiện cơ chế, chính sách
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách để huy động
mọi nguồn lực, đặc biệt là xã hội hóa, đầu tư theo hình thức đối tác công tư
trong đầu tư các công trình xử lý chất thải rắn và xử lý nước thải tập trung.
- Rà soát toàn bộ các Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
(QCVN) chuyên ngành liên quan đến nước thải, thoát nước; trên cơ sở đó nghiên cứu,
đề xuất xây dựng, ban hành QCVN về nước thải sau xử lý dùng cho mục đích sử dụng
khác nhau, trong đó có mục đích sử dụng để bổ cập nguồn nước cho các sông,
kênh, mương,... giúp duy trì dòng chảy, giảm thiểu, cải thiện ô nhiễm môi trường
nước.
3. Nhóm giải pháp, nhiệm vụ về đầu
tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật về BVMT
- Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình
thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt tập trung, đảm bảo nước thải phát sinh trên
địa bàn được thu gom, xử lý toàn bộ, đáp ứng yêu cầu QCVN về nước thải cho phép
trước khi thải ra hệ thống Bắc Hưng Hải.
- Đầu tư các hệ thống quan trắc nước thải, nước mặt
tự động, liên tục, nhất là đối với các nguồn nước thải có lưu lượng xả thải lớn
trên hệ thống Bắc Hưng Hải. Dữ liệu quan trắc môi trường phải được truyền, cập
nhật, lưu trữ về các cơ quan có thẩm quyền liên quan để khai thác, sử dụng theo
quy định.
4. Nhóm giải pháp, nhiệm vụ về
quản lý, kiểm soát, giám sát nguồn thải
- Xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung quản lý
các nguồn thải ra hệ thống Bắc Hưng Hải phục vụ công tác quản lý, kiểm soát và
giám sát nguồn thải.
- Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch quản lý,
kiểm soát, giám sát đối với từng nguồn thải theo nguyên tắc cấp nào, đơn vị nào
phê duyệt, cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn thải (giấy phép môi trường) thì
cấp đó, đơn vị đó phải quản lý, kiểm soát, giám sát được nguồn thải đã cấp
phép.
- Kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi
trường đối với các dự án, cơ sở không đảm bảo các yêu cầu về BVMT, đặc biệt là
các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý
nước thải đạt QCVN về nước thải cho phép trước khi xả ra hệ thống Bắc Hưng Hải.
5. Nhóm giải pháp, nhiệm vụ về
thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm về môi trường
Tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc
chấp hành pháp luật về BVMT; phòng, chống tội phạm về môi trường và xử lý vi phạm
về môi trường đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động xả nước thải vào Hệ thống
Bắc Hưng Hải và các sông nhánh thuộc hệ thống; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.
Đồng thời, áp dụng triệt để các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, đình chỉ
hoạt động xả thải và yêu cầu nâng cấp, hoàn thiện, các công trình xử lý nước thải
phải đảm bảo các yêu cầu về BVMT theo quy định.
6. Nhóm giải pháp, nhiệm vụ về
tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức về BVMT
- Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông
nâng cao nhận thức về BVMT, đặc biệt là các quy định của Luật bảo vệ môi trường
2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành để mỗi doanh nghiệp, người dân đều nắm
các được quy định của pháp luật về BVMT, nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm
của mình trong BVMT.
- Tuyên truyền, phát huy tối đa vai trò của các tổ
chức chính trị xã hội, đoàn thể, cộng đồng dân cư trong việc chung tay cùng
BVMT; kiên quyết đấu tranh, không để các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường
Hệ thống Bắc Hưng Hải diễn ra trên địa bàn.
II. Các nhiệm vụ cụ thể
1. Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương
liên quan nghiên cứu, tham mưu xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban
hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về “một số giải pháp cấp bách tăng cường,
kiểm soát, xử lý ô nhiễm môi trường nước lưu vực sông”, đặc biệt là các sông chảy
qua các đô thị, thành phố lớn như hiện nay, điển hình là hệ thống Bắc Hưng Hải,
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành trong quý 3 năm 2023. Lựa chọn hệ thống
Bắc Hưng Hải là mô hình thí điểm để xử lý và có phương án, giải pháp giải quyết
dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường các sông chảy qua các đô thị, thành phố
lớn trên cả nước.
- Trong quá trình lập, thẩm định, trình phê duyệt
quy hoạch cấp tỉnh, chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và 04
tỉnh, thành phố trên hệ thống Bắc Hưng Hải rà soát nội dung quy hoạch cấp tỉnh,
đảm bảo các hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung được tích hợp trong quy
hoạch cấp tỉnh theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương
liên quan khẩn trương xây dựng, trình ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch quản
lý chất lượng môi trường nước mặt Hệ thống Bắc Hưng Hải theo quy định của Luật
bảo vệ môi trường 2020.
- Chủ trì nghiên cứu, xây dựng CSDL dùng chung để
quản lý toàn bộ các nguồn thải phát sinh nước thải thải ra Hệ thống Bắc Hưng Hải,
phục vụ hiệu quả công tác quản lý, kiểm soát và giám sát; hướng dẫn các địa
phương thực hiện điều tra, thu thập, tổng hợp thông tin, dữ liệu để phục vụ xây
dựng CSDL dùng chung.
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra
việc chấp hành pháp luật về BVMT, trong đó tập trung vào các dự án, cơ sở do Bộ
Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép môi trường, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm theo quy định.
2. Bộ Công an
- Tiếp tục chỉ đạo Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm
về môi trường và Công an các tỉnh, thành phố trên hệ thống Bắc Hưng Hải đẩy mạnh
công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống tội phạm về
môi trường; xử lý nghiêm đối với hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường hệ thống
Bắc Hưng Hải; tăng cường kiểm tra, trinh sát để kịp thời ngăn chặn, xử lý ngay
các hành vi, hoạt động của các cơ sở xả thải không đúng quy định, gây ô nhiễm
môi trường.
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương
liên quan tổ chức điều tra, thu thập thông tin, dữ liệu đối với các cơ sở, nguồn
thải phát sinh nước thải có chứa các thông số ô nhiễm nguy hại để kịp thời ngăn
chặn, xử lý hoạt động xả thải trái phép ra Hệ thống Bắc Hưng Hải.
3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Rà soát, đánh giá toàn diện hiện trạng, hiệu quả
sử dụng các công trình thủy lợi; xây dựng dự án, kế hoạch, bố trí nguồn vốn và
tổ chức thực hiện nạo vét, sửa chữa, nâng cấp các công trình thuộc hệ thống thủy
lợi Bắc Hưng Hải.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức
rà soát, nghiên cứu, đề xuất xây dựng QCVN về nước thải sau xử lý dùng cho mục
đích sản xuất nông nghiệp để bổ cập nguồn nước, duy trì dòng chảy, cải thiện chất
lượng nước cho các sông, kênh, mương,... thuộc hệ thống các công trình thủy lợi
trên toàn quốc nói chung và hệ thống Bắc Hưng Hải nói riêng.
- Rà soát, xây dựng quy trình vận hành hệ thống Bắc
Hưng Hải theo hướng đồng bộ, thống nhất, nhịp nhàng, đảm bảo duy trì lưu thông
dòng chảy tối thiểu theo quy định. Trước mắt, tập trung nghiên cứu và đề xuất
giải pháp theo hướng đầu tư các hệ thống bơm dã chiến, cơ động tại những vị trí
phù hợp để kịp thời bổ cập nguồn nước vào hệ thống Bắc Hưng Hải trong mùa khô
năm 2023.
4. Bộ Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và
04 tỉnh, thành phố trên hệ thống Bắc Hưng Hải thực hiện rà soát tình trạng, hiệu
quả hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn, trong đó, tập trung vào
công tác đầu tư hạ tầng về BVMT, xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập
trung; đề xuất phương án xử lý đối với các Cụm công nghiệp chưa có hệ thống thu
gom, xử lý nước thải tập trung.
- Nghiên cứu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền cơ
chế, chính sách về đầu tư hạ tầng BVMT cho cụm công nghiệp, đảm bảo nước thải
phát sinh từ các cụm công nghiệp phải được thu gom, xử lý toàn bộ đạt QCVN về
nước thải cho phép trước khi xả ra môi trường nói chung, hệ thống Bắc Hưng Hải
nói riêng.
5. Bộ Xây dựng
- Nghiên cứu, xây dựng và đề xuất cơ quan có thẩm quyền
ban hành quy định việc quy hoạch phân khu chức năng trong khu đô thị có tích hợp
quy hoạch hệ thống xử lý nước thải tập trung.
- Hướng dẫn, giải quyết vướng mắc phát sinh của các
địa phương trong quá trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống công
trình hạ tầng kỹ thuật thu gom, xử lý, thoát nước thải đô thị, khu dân cư tập
trung trên hệ thống Bắc Hưng Hải theo quy định.
- Rà soát các QCVN liên quan đến thoát nước đã ban
hành; chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất QCVN về nước
thải sau xử lý dùng cho mục đích sử dụng là bổ cập nguồn nước cho các kênh,
mương trong nội thành, nội thị, khu đô thị, khu dân cư tập trung; xây dựng, ban
hành định mức kinh tế-kỹ thuật cho công tác thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt
đô thị, khu dân cư tập trung.
6. Bộ Khoa học và Công nghệ
Tăng cường các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, phát
triển, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới công nghệ nhằm giải
quyết tình trạng ô nhiễm của hệ thống Bắc Hưng Hải; trong đó, chú trọng nghiên
cứu và ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghệ số, công nghệ sinh học
trong xử lý nước thải, chất thải rắn sinh hoạt.
7. Bộ Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường,
các Bộ, ngành liên quan và 04 tỉnh, thành phố trên hệ thống Bắc Hưng Hải rà
soát các quy hoạch cấp tỉnh đảm bảo tích hợp đầy đủ hệ thống thu gom, xử lý nước
thải tập trung trên địa bàn phù hợp với định hướng trong quy hoạch vùng, quy hoạch
BVMT quốc gia theo quy định.
- Tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
trình cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn cho các
dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tập trung cho khu đô thị,
khu dân cư tập trung tại 04 tỉnh, thành phố trên hệ thống Bắc Hưng Hải cho giai
đoạn 2023- 2025 và 2026-2030 (với các dự án đã đủ điều kiện theo quy định).
Nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét việc đưa các dự án khác liên quan
đến cải tạo, xử lý ô nhiễm môi trường hệ thống Bắc Hưng Hải được thực hiện cơ
chế như đối với dự án trọng điểm, cấp bách, được ưu tiên triển khai để bảo vệ sức
khỏe Nhân dân.
- Chủ trì nghiên cứu, phối hợp với Bộ Tài nguyên và
Môi trường và các Bộ, ngành liên quan tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ xem xét
đưa các nhóm nhiệm vụ, giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường hệ thống Bắc Hưng Hải
là một trong những nhóm nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách thuộc cơ chế điều phối của Hội
đồng điều phối Vùng Đồng bằng sông Hồng.
- Hướng dẫn thực hiện các quy định về hợp tác công
tư đối với đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập
trung, đặc biệt là các đô thị, khu dân cư tập trung theo phạm vi thẩm quyền,
nhiệm vụ được pháp luật giao.
8. Bộ Tài chính
- Hướng dẫn thực hiện các quy định về hợp tác công
tư đối với đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập
trung, đặc biệt là các đô thị, khu dân cư tập trung theo phạm vi thẩm quyền,
nhiệm vụ được pháp luật giao; hướng dẫn xác định mức giá dịch vụ xử lý nước thải
phù hợp với khả năng chi trả của người dân, có lộ trình, đảm bảo tính đúng,
tính đủ các chi phí, bảo đảm thu hút, khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa trong đầu
tư xây dựng, vận hành công trình xử lý nước thải tập trung.
- Bố trí nguồn vốn để thực hiện nhiệm vụ, dự án xử
lý ô nhiễm môi trường hệ thống Bắc Hưng Hải sau khi được cấp có thẩm quyền phê
duyệt theo quy định.
9. Ủy ban nhân dân 04 tỉnh,
thành phố trên hệ thống Bắc Hưng Hải
- Khẩn trương rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ
xem xét phê duyệt quy hoạch cấp tỉnh giai đoạn đến 2030 và tầm nhìn đến năm
2050. Trong đó, lưu ý các khu xử lý chất thải rắn; hệ thống thu gom, xử lý nước
thải tập trung phải được tích hợp trong quy hoạch cấp tỉnh theo quy định.
- Lập, phê duyệt kế hoạch, lộ trình đầu tư xây dựng
nâng cấp, cải tạo, mở rộng hệ thống công trình thu gom nước mưa tách riêng với
công trình thu gom, xử lý nước thải trên hệ thống Bắc Hưng Hải theo quy định; tập
trung nguồn lực để triển khai thực hiện với các dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử
lý nước thải sinh hoạt tập trung từ nguồn đầu tư công trung hạn (giai đoạn
2023-2025, 2026-2030), đảm bảo đến năm 2030, thu gom và xử lý toàn bộ nước thải
sinh hoạt phát sinh trên địa bàn đạt QCVN về chất thải cho phép trước khi xả ra
môi trường. Trước mắt, ưu tiên dự án đầu tư cho các khu đô thị, khu dân cư tập
trung có hoạt động xả thải trực tiếp ra hệ thống Bắc Hưng Hải; có kế hoạch, lộ
trình đầu tư, triển khai các dự án đầu tư cho việc cải tạo, phục hồi môi trường
đối với các đoạn sông bị ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Riêng đối với thành
phố Hà Nội, cần tập trung, khẩn trương huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến
độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt tập
trung tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm để thu gom, xử lý toàn bộ nước thải
sinh hoạt phát sinh trên địa bàn trước khi thải ra sông Cầu Bây, sau đó ra hệ
thống Bắc Hưng Hải.
- Rà soát các Quy chuẩn kỹ thuật địa phương (QCĐP)
liên quan đến nước thải, nghiên cứu, ban hành các QCĐP về nước thải theo hướng
quy định nghiêm ngặt hơn so với QCVN.
- Khẩn trương xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng
môi trường nước mặt các sông nhánh trên địa bàn tỉnh, thành phố theo quy định của
Luật bảo vệ môi trường 2020, ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện theo
quy định.
- Thực hiện điều tra, thu thập, tổng hợp thông tin,
dữ liệu đối với toàn bộ các nguồn thải phát sinh nước thải thải ra hệ thống Bắc
Hưng Hải thuộc trách nhiệm quản lý của mình để phục vụ cập nhật, xây dựng CSDL
dùng chung phục vụ công tác quản lý, kiểm soát và giám sát nguồn thải trên địa
bàn.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường,
các Bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát các làng nghề trên trên địa bàn,
trong đó, rà soát công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng về
BVMT; đề xuất phương án, kế hoạch, lộ trình xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền đối
với các làng nghề chưa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung, đảm bảo
nước thải phát sinh từ các làng nghề phải được thu gom, xử lý toàn bộ đạt QCVN
về nước thải cho phép trước khi xả ra hệ thống Bắc Hưng Hải.
- Quyết định theo thẩm quyền hoặc tham mưu, báo cáo
cập có thẩm quyền kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường đối với
các dự án, cơ sở không đảm bảo các yêu cầu về BVMT theo quy định. Đặc biệt là
các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình BVMT đáp ứng yêu cầu về BVMT,
không đảm bảo nước thải được xử lý đạt QCVN về nước thải cho phép trước khi xả
ra hệ thống Bắc Hưng Hải.
- Đầu tư các hệ thống quan trắc nước thải, nước mặt
tự động, liên tục. Trước mắt, yêu cầu các cơ sở có lưu lượng xả thải lớn theo
quy định ra hệ thống Bắc Hưng Hải phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự
động, liên tục; dữ liệu quan trắc phải được truyền, cập nhật, lưu trữ theo quy
định của pháp luật về BVMT.
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra
việc chấp hành pháp luật về BVMT, tập trung đối với các dự án, cơ sở do tỉnh,
thành phố cấp giấy phép môi trường theo phân cấp, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm theo quy định.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan liên
quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTgCP, các PTTg;
- UBKHCN&MT của Quốc hội;
- Ủy ban TW MTTQVN;
- Các Bộ: CA, TN&MT, NNPTNT, KH&ĐT, KH&CN, TC, XD, CT;
- Thanh tra Chính phủ;
- UBND các tỉnh, Tp trực thuộc TW; Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương
- VPCP: BTCN, các PCN, Các Vụ: TH, CN, KTTH, QHĐP, Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, NN (02).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Mai Thị Thu Vân
|