THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
01/2011/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 01 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ XỬ LÝ SẠT LỞ BỜ SÔNG, BỜ BIỂN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đê điều ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão năm 1993 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một
số điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão năm 2000;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế
xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ
ngày 01 tháng 03 năm 2011.
Điều
3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTN (5b).
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
QUY CHẾ
XỬ LÝ SẠT LỞ BỜ SÔNG, BỜ BIỂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01/2011/QĐ-TTg ngày 04 tháng 01 năm 2011 của
Thủ tướng Chính phủ)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy
định về phân loại mức độ sạt lở, thứ tự ưu tiên, trình tự, biện pháp xử lý, lập
và phê duyệt dự án, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và của
các Bộ, ngành liên quan để xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng
đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài có
các hoạt động liên quan đến bờ sông, bờ biển trên lãnh thổ Việt Nam, trừ bờ
sông, suối biên giới theo Quyết định số 1405/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2009 của
Thủ tướng Chính phủ.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong quy chế
này, các từ ngữ sau đây được hiểu như sau:
1. Sạt lở bờ
sông, bờ biển: là hiện tượng mất ổn định và chuyển dịch khối đất, đá tự
nhiên của bờ sông, suối, bờ biển, đảo do tác động của các yếu tố chấn động địa
chất, mưa lớn, dòng chảy, sóng, biến đổi mực nước và các tác động khác (sau đây
gọi chung là sạt lở).
2. Xử lý sạt
lở: là hoạt động nhằm khắc phục, ngăn chặn, hạn chế sạt lở giữ ổn định bờ
sông, suối, bờ biển, đảo; trường hợp không ngăn chặn, hạn chế kịp thời sạt lở sẽ
gây ra hoặc có nguy cơ gây ra thiệt hại về tính mạng, tài sản, công trình hạ tầng
của nhân dân và Nhà nước.
Chương 2.
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều
4. Phân loại mức độ sạt lở
1. Sạt lở đặc biệt
nguy hiểm, gây nguy hiểm trực tiếp đến đối tượng cần bảo vệ trong thời gian ngắn,
gồm:
a) Sát chân đê
hoặc trong phạm vi bảo vệ đê từ cấp đặc biệt đến cấp III, đe dọa trực tiếp đến
an toàn đê.
b) Gây nguy hiểm
trực tiếp đến các khu đô thị, khu dân cư sinh sống tập trung, trụ sở các cơ
quan từ cấp huyện trở lên.
c) Đã và đang ảnh
hưởng trực tiếp đến các công trình hạ tầng quan trọng đang sử dụng gồm; sân
bay, đường sắt, đường cao tốc, quốc lộ; bến cảng quốc gia; hệ thống điện cao thế
từ 66KV trở lên; trường học, bệnh viện từ tuyến huyện trở lên.
2. Sạt lở nguy
hiểm, gồm:
a) Có nguy cơ ảnh
hưởng đến đê nhưng còn ngoài phạm vi bảo vệ đê từ cấp đặc biệt đến cấp III hoặc
ảnh hưởng trực tiếp đến đê dưới cấp III.
b) Ảnh hưởng đến
các khu đô thị, khu dân cư sinh sống tập trung, trụ sở các cơ quan.
c) Có nguy cơ ảnh
hưởng đến các công trình hạ tầng quan trọng đang sử dụng gồm: sân bay, đường sắt,
đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ; bến cảng; hệ thống điện cao thế và trung thế;
di tích lịch sử, văn hóa; trường học, bệnh viện, trạm y tế.
3. Sạt lở bình
thường: những sạt lở khác, không thuộc quy định tại khoản 1 và 2 của Điều này.
Điều
5. Thứ tự ưu tiên xử lý sạt lở
1. Theo mức độ sạt
lở, thứ tự ưu tiên xử lý sạt lở quy định như sau:
a) Sạt lở đặc biệt
nguy hiểm;
b) Sạt lở nguy
hiểm;
c) Sạt lở bình
thường.
2. theo đối tượng
cần bảo vệ, thứ tự ưu tiên xử lý sạt lở quy định như sau:
a) Sạt lở ảnh hưởng
đến an toàn đê, nhất là hệ thống đê từ cấp đặc biệt đến cấp III.
b) Sạt lở trực
tiếp đe dọa an toàn khu đô thị, khu dân cư sinh sống tập trung, trụ sở các cơ
quan;
c) Sạt lở ảnh hưởng
đến công trình hạ tầng quan trọng đang sử dụng quy định tại điểm c khoản 1 và 2
Điều 4 của Quy chế này;
d) Sạt lở ảnh hưởng
đến các công trình, đối tượng khác.
Điều
6. Trình tự xử lý sạt lở
Khi xảy ra sạt lở,
ảnh hưởng đến phạm vi, trách nhiệm quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương nào,
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chủ động chỉ đạo xử lý theo
trình tự các bước sau:
1. Xử lý sạt lở
đặc biệt nguy hiểm:
a) Sơ tán khẩn cấp
người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt
lở nguy hiểm;
b) Thông báo, cắm
biển cảnh báo, khoanh vùng ngăn không cho người, phương tiện vào khu vực sạt lở,
bố trí cán bộ trực canh theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở;
c) Chỉ đạo các
cơ quan chức năng, đơn vị thuộc thẩm quyền xử lý bước đầu để hạn chế sạt lở;
d) Tổ chức lập
phương án xử lý cấp bách, phê duyệt phương án và huy động lực lượng, vật tư xử
lý cấp bách theo quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn đê, tính mạng, tài sản
của nhân dân và nhà nước.
2. Xử lý sạt lở
nguy hiểm:
a) Tổ chức ngay
việc di dời để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước;
b) Thông báo, cắm
biển cảnh báo, khoanh vùng ngăn không cho người, phương tiện vào khu vực sạt lở,
theo dõi diễn biến sạt lở;
c) Chỉ đạo việc
xử lý bước đầu để hạn chế sạt lở;
d) Chỉ đạo cơ
quan liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá để lập dự án đầu tư xử lý sạt lở
trong trường hợp cần thiết;
đ) Tổ chức lập,
phê duyệt dự án đầu tư (nếu có) và triển khai xử lý theo quy định của pháp luật
hiện hành.
3. Xử lý sạt lở
bình thường:
a) Tổ chức theo
dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, chủ động di dời dân cư đảm bảo an toàn tính mạng,
tài sản khi cần thiết;
b) Cắm biển cảnh
báo, khoanh vùng khu vực đang có diễn biến sạt lở; thực hiện các biện pháp xử
lý để hạn chế sạt lở trong trường hợp cần thiết;
c) Tổ chức lập,
phê duyệt dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.
Điều
7. Biện pháp xử lý sạt lở
1. Biện pháp phi
công trình
a) Tuyên truyền,
giáo dục cho cộng đồng dân cư nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc phòng
ngừa và xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển.
b) Nghiên cứu,
quan trắc, thông báo diễn biến sạt lở; cảnh báo vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở
cao để có các biện pháp thích hợp phòng tránh, hoặc giảm thiểu thiệt hại.
c) Di dời dự án,
nhà cửa, công trình ra khỏi khu vực đang xảy ra sạt lở nguy hiểm hoặc có nguy
cơ sạt lở nguy hiểm; lập quy hoạch, kế hoạch và phương án di dời dân cư, công
trình trong vùng sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở; không quy hoạch, xây dựng mới
công trình dân dụng hoặc bố trí dân cư ở những vùng có nguy cơ sạt lở.
d) Kiểm tra,
ngăn chặn khai thác cát, sỏi, khoáng sản, xây dựng công trình, nhà cửa hoặc thực
hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh trái phép, sai phép làm ảnh hưởng hoặc
gây sạt lở bờ sông, bờ biển.
đ) Trồng cây chắn
sóng, trồng cỏ mái bờ sông, bờ biển để hạn chế sạt lở.
e) Nghiên cứu,
áp dụng công nghệ mới xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển.
2. Biện pháp
công trình
Biện pháp xây dựng
kè phòng, chống sạt lở chỉ được áp dụng trong các trường hợp không thực hiện được
biện pháp phi công trình, hoặc có thể thực hiện được nhưng không đảm bảo hiệu
quả, hoặc đã thực hiện các giải pháp phi công trình nhưng sạt lở vẫn xảy ra và
có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đối tượng quy định tại khoản 1
và 2 Điều 4 Quy chế này.
Việc xây dựng
công trình phòng, chống sạt lở phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây
dựng, quản lý đầu tư xây dựng công trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên
ngành và các quy định pháp luật khác có liên quan.
Điều
8. Lập và phê duyệt dự án đầu tư xử lý sạt lở
Việc lập và phê
duyệt dự án đầu tư xử lý sạt lở thực hiện theo quy định hiện hành về quản lý đầu
tư xây dựng công trình, đồng thời tuân thủ một số quy định sau:
1. Việc tổ chức
lập và phê duyệt dự án đầu tư xử lý sạt lở phải căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, đối tượng
cần bảo vệ, thứ tự ưu tiên, khả năng cân đối ngân sách của Bộ, ngành, địa
phương.
2. Đối với các dự
án có quy mô, tổng mức đầu tư lớn, vượt quá khả năng cân đối ngân sách của Bộ,
ngành, địa phương, có đề nghị hỗ trợ đầu tư từ ngân sách trung ương phải báo
cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương trước khi lập, phê duyệt dự
án đầu tư.
3. Nội dung báo cáo về chủ trương dự án phòng, chống sạt lở gồm:
vị trí địa lý khu vực bị sạt lở, phạm vi, quy mô sạt lở, mức độ ảnh hưởng đến
các đối tượng cần bảo vệ, đánh giá sơ bộ nguyên nhân sạt lở, đánh giá diễn biến
sạt lở tiếp theo có thể xảy ra (kèm theo ảnh, bản đồ khu vực sạt lở), sơ bộ
phương án xử lý sạt lở, ước tính tổng mức đầu tư, khả năng cân đối ngân sách của
địa phương, kiến nghị.
Chương 3.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
9. Trách nhiệm xử lý sạt lở
1. Sạt lở đe dọa
đến an toàn công trình, hạ tầng, cơ sở kinh tế và dân sinh thuộc trách nhiệm quản
lý của Bộ, ngành, địa phương nào thì Bộ, ngành, địa phương đó phải chủ động chỉ
đạo, huy động các nguồn lực để xử lý. Nguồn vốn xử lý sạt lở theo quy định của
Luật ngân sách nhà nước, trường hợp vượt quá khả năng cân đối về kinh phí của Bộ,
ngành, địa phương thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
2. Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh có trách nhiệm xử lý sạt lở đe dọa trực tiếp hoặc có nguy cơ gây ảnh
hưởng an toàn đê điều, công trình phòng, chống lụt, bão, khu dân cư sinh sống tập
trung, công trình cơ sở hạ tầng quan trọng, di tích lịch sử văn hóa đã được xếp
hạng trên địa bàn.
3. Các Bộ, ngành
trung ương có trách nhiệm xử lý sạt lở ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến
an toàn công trình chuyên dùng do Bộ, ngành đó quản lý, đảm bảo an toàn công
trình.
4. Việc xử lý sạt
lở quy định tại khoản 2 và 3 của Điều này không được gây ảnh hưởng xấu đến hoạt
động bình thường và an toàn của các công trình khác, đặc biệt là hệ thống đê điều.
Điều
10. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1. Chỉ đạo việc
theo dõi, khảo sát, đánh giá tình hình sạt lở để lập và điều chỉnh quy hoạch
phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
2. Chỉ đạo việc
cảnh báo, lập quy hoạch sắp xếp lại dân cư tại các khu vực có nguy cơ sạt lở bờ
sông, bờ biển; xây dựng và thực hiện kế hoạch di dời người và tài sản để đảm bảo
an toàn.
3. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền cho cộng đồng dân cư nâng cao ý thức và trách nhiệm trong việc
phòng ngừa và xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển.
4. Tăng cường
công tác quản lý, theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi khai thác
cát, sỏi, khoáng sản, xây dựng nhà cửa, công trình trái phép, sai phép và các
hoạt động gây sạt lở bờ sông, bờ biển.
5. Khi xảy ra sạt
lở phải ưu tiên việc tổ chức di dời người, tài sản để đảm bảo an toàn tính mạng,
tài sản của nhân dân và Nhà nước; chỉ đạo thực hiện các biện pháp xử lý sạt lở
theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 của Quy chế này.
6. Sắp xếp các
danh mục các dự án đầu tư xử lý sạt lở theo thứ tự ưu tiên, phù hợp với mức độ
sạt lở, cấp độ xung yếu trên địa bàn để lập kế hoạch đầu tư, tránh đầu tư dàn
trải, những nơi chưa có điều kiện đầu tư cần chỉ đạo chủ động lập phương án
phòng, chống, đối phó.
7. Bố trí ngân
sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thực hiện.
8. Báo cáo về
tình hình sạt lở và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xử lý sạt lở trên địa
bàn (nếu có) gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tài chính, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn để theo dõi, tổng hợp.
Điều
11. Trách nhiệm của các Bộ, ngành liên quan
1. Bộ Tài chính,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư căn cứ nhu cầu xử lý sạt lở của các địa phương và khả
năng cân đối ngân sách nhà nước, bố trí hỗ trợ thực hiện phòng, chống sạt lở
trong kế hoạch chi ngân sách nhà nước hằng năm của các địa phương.
2. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn và các cơ quan liên quan tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết
định hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho các Bộ, ngành và địa phương đối với các
dự án: xử lý cấp bách có ý kiến bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ; xử lý sạt
lở theo lệnh khẩn cấp của cấp có thẩm quyền.
3. Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
a) Hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc các địa phương trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống
sạt lở; chỉ đạo xử lý sạt lở đảm bảo an toàn đê từ cấp đặc biệt đến cấp III và
các dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương đầu tư.
b) Chỉ đạo việc
nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ, xây dựng và hoàn thiện tiêu chuẩn, quy
chuẩn phục vụ công tác phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển.
c) Hàng năm tổng
hợp kết quả thực hiện dự án đầu tư xử lý sạt lở và tình hình sạt lở ở các địa
phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
4. Bộ Tài nguyên
và Môi trường: chỉ đạo thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý khai thác tài
nguyên khoáng sản trên sông, suối theo luật định nhằm hạn chế sạt lở.
5. Bộ Giao thông
vận tải: chỉ đạo lập quy hoạch, xây dựng công trình giao thông, phát triển giao
thông đường thủy phù hợp với thực tế của từng khu vực để hạn chế sạt lở./.
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|