ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
YÊN BÁI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 762/QĐ-UBND
|
Yên Bái, ngày 15 tháng 5
năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT PHƯƠNG ÁN THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN
TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG ĐỒNG TÂM, THÀNH PHỐ YÊN BÁI; XÃ ĐÔNG CUÔNG, HUYỆN VĂN YÊN
VÀ XÃ TÂN HƯƠNG, HUYỆN YÊN BÌNH
CHỦ TỊCH NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17
tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày
10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT
ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số 02/2021/TT-BXD ngày
19 tháng 5 năm 2021 của Bộ Xây dựng ban hành QCVN 06:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình;
Căn cứ Kế hoạch số 284/KH-UBND
ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Yên Bái;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 134/TTr-STNMT ngày 20 tháng 4 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Phương án thí điểm mô hình phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái; xã Đông
Cuông, huyện Văn Yên và xã Tân Hương, huyện Yên Bình (có Phương án
chi tiết kèm theo).
Điều 2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố Yên Bái; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện: Văn Yên, Yên Bình;
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và
nội dung Phương án này, xây dựng chương trình, nhiệm vụ cụ thể để tổ chức thực
hiện.
Điều 3. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực,
theo dõi, cập nhật tình hình thực hiện Phương án; có trách nhiệm tổng hợp báo
cáo định kỳ về kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và đề
xuất điều chỉnh, bổ sung những nội dung, giải pháp cụ thể báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 5. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban
ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện: Văn Yên, Yên Bình; Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Đồng
Tâm, thành phố Yên Bái; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đông Cuông, huyện Văn Yên;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Hương, huyện Yên Bình; Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 5;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh Yên Bái;
- Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Trung tâm ĐH TM tỉnh;
- Lưu: VT, TNMT, NLN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thế Phước
|
PHƯƠNG
ÁN:
THÍ
ĐIỂM MÔ HÌNH PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG ĐỒNG
TÂM, THÀNH PHỐ YÊN BÁI; XÃ ĐÔNG CUÔNG, HUYỆN VĂN YÊN; XÃ TÂN HƯƠNG, HUYỆN YÊN
BÌNH
(kèm
theo Quyết
định số 762/QĐ-UBND ngày 15 tháng
5 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xây dựng và thực hiện Phương án thí
điểm mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại phường Đồng Tâm,
thành phố Yên Bái; xã Đông Cuông, huyện Văn Yên và xã Tân Hương, huyện Yên Bình
nhằm mục đích đánh giá, rút kinh nghiệm, hoàn thiện mô hình và triển khai, nhân
rộng trên địa bàn toàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện và nâng cao hiệu
quả thu gom, vận chuyển, xử lý đối với CTRSH trên địa bàn tỉnh theo quy định của
Luật Bảo vệ môi trường, qua đó nâng cao sự hài lòng về môi trường sống và chỉ số
hạnh phúc của người dân Yên Bái.
2. Yêu cầu
- Xác định việc phân loại CTRSH tại
nguồn là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chất lâu dài, cần có sự quan tâm của cả
thể hệ thống chính trị, toàn thể cộng đồng từ nâng cao nhận thức đến chung tay
thực hiện.
- Trong quá trình thực hiện cần kịp thời
đánh giá, rút kinh nghiệm để việc thực hiện vừa đáp ứng yêu cầu của Luật Bảo vệ
môi trường, vừa phù hợp với thực tiễn
của từng địa phương trong tỉnh.
- Các huyện, thành phố, các cơ quan, tổ
chức liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để việc thực hiện Phương án đạt kết quả
tốt.
II. NỘI DUNG PHƯƠNG
ÁN
1. Phân loại,
thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Rác thải phải được phân loại tại nguồn
thành các nhóm và thu gom, xử lý như sau:
(1) Nhóm 1: Rác thải hữu cơ dễ phân hủy
như rau, củ, quả thải bỏ; đồ ăn dư thừa, hư hỏng, xác động vật nhỏ...
Thực hiện thu gom, xử lý: Thu gom vào
thùng có nắp đóng, mở thuận tiện hoặc dụng cụ lưu chứa phù hợp (bền, không
làm rò rỉ nước ra ngoài)... và xử lý tại chỗ hàng ngày như sau:
- Đối với các hộ gia đình, cơ quan,
đơn vị có nuôi gia súc, gia cầm thì tận dụng tối đa làm thức ăn chăn nuôi.
- Trường hợp không có gia súc, gia cầm
hoặc không tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm:
+ Gia đình, cơ quan, đơn vị có đất vườn,
đồi thì chôn lấp trong khuôn viên (theo hướng dẫn tại Phụ lục 1 kèm theo).
+ Gia đình, cơ quan, đơn vị không có đất
vườn, đồi để chôn lấp thì thu gom và thực hiện chuyển giao theo thời gian quy định
của đơn vị dịch vụ thu gom để vận chuyển đi xử lý.
(2) Nhóm 2: Rác thải không cháy được
như sành sứ, gạch ngói thủy tinh vỡ, xốp cắm hoa, vỏ lon, kim loại...; thành phần
cháy gây mùi khét như săm lốp cao su ... và các thành phần khác không cháy được
(trừ chất thải nguy hại nêu tại Nhóm 3 dưới đây).
Thực hiện thu gom, xử lý: Thu gom vào
thùng, chậu hoặc dụng cụ lưu chứa phù hợp...; lưu giữ tại chỗ, tận dụng những
thành phần phù hợp làm vật liệu san lấp mặt bằng trong khuôn viên hoặc định kỳ
chuyển giao theo thời gian quy định của đơn vị dịch vụ thu gom để vận chuyển đi
chôn lấp.
Lưu ý: Đá, cát sỏi,
phế liệu phát sinh trong quá trình xây dựng mới, sửa chữa công trình nhà ở ...
với khối lượng lớn thì chủ nguồn thải phải tự thuê vận chuyển đi chôn lấp đúng
vị trí địa phương cho phép hoặc thỏa thuận với đơn vị dịch vụ để vận chuyển đi
chôn lấp.
(3) Nhóm 3: Rác thải là chất thải nguy
hại như rẻ lau dính dầu mỡ, dầu mỡ thải, bóng đèn huỳnh quang, các chất có chứa
thành phần nguy hại.
Thực hiện thu gom, xử lý:
- Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ:
Phải bố trí khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại bảo đảm theo quy định để lưu giữ và định
kỳ thuê đơn vị có đầy đủ chức năng để vận chuyển, xử lý theo quy định.
- Cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, tổ
chức, hộ gia đình, cá nhân: Phải bố trí các thùng, thiết bị chứa, sau đó chuyển
giao theo thời gian quy định của đơn vị dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt để vận
chuyển đến khu vực lưu giữ tạm thời do đơn vị bố trí, sau đó định kỳ hàng năm
thuê đơn vị có đầy đủ chức năng để vận chuyển, xử lý theo quy định.
(4) Nhóm 4: Rác thải sinh hoạt còn lại.
Thực hiện thu gom, xử lý:
Chủ nguồn thải lưu giữ riêng trong
thùng, chậu hoặc dụng cụ lưu chứa phù hợp... và hàng ngày chuyển giao cho đơn vị
dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt để vận chuyển đem đi xử lý:
- Đối với xã Đông Cuông: Tiếp tục sử dụng
xe vận chuyển rác, các thiết bị thu gom hiện có để thực hiện thu gom, vận chuyển
CTRSH sau phân loại. Đối với CTRSH sau phân loại phải sắp xếp thời gian thu
gom, vận chuyển theo từng chuyến phù hợp đối với từng loại (tránh
tình trạng CTRSH sau phân loại thu gom, vận chuyển để lẫn lộn với nhau),
sau đó đưa về lò đốt CTRSH tại xã Đông Cuông để xử lý.
- Đối với xã Tân Hương: Ủy ban nhân
dân huyện Yên Bình làm việc với Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam
Thành Yên Bái để đưa về khu xử lý CTRSH tại xã Văn Phú, thành phố Yên Bái để xử
lý. Trường hợp Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái không
tiếp nhận, thì trước mắt Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình chỉ đạo thực hiện chôn
lấp CTRSH tại địa điểm phù hợp, đồng thời khẩn trương triển khai dự án đầu tư
xây dựng lò đốt trên địa bàn huyện để vận chuyển CTRSH sau phân loại về để xử
lý, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường về phương án xử
lý trước ngày 30/6/2023.
- Đối với Phường Đồng Tâm: Vận chuyển
về khu xử lý CTRSH tại xã Văn Phú, thành phố Yên Bái của Công ty Cổ phần Môi
trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái để xử lý.
Lưu ý:
- Chủ nguồn thải có thể tận dụng một số
loại trong đó để bán cho người thu mua phế liệu phục vụ cho việc tái chế.
- Thùng, chậu, dụng cụ lưu chứa từng
loại rác sau phân loại nêu trên cần được dán nhãn hoặc có ký hiệu tương ứng với
từng loại để thuận lợi cho quá trình thực hiện từ khâu thu gom, lưu chứa, vận
chuyển và xử lý.
2. Một số trường
hợp đặc thù
(1) Đối với khu vực công cộng như đường
giao thông, công viên...: Đơn vị dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt có trách
nhiệm thực hiện phân loại, xử lý như sau:
- Đối với phường Đồng Tâm: Đưa về khu
xử lý chất thải sinh hoạt tại xã Văn Phú, thành phố Yên Bái của Công ty Cổ phần
Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái để phân loại, xử lý.
- Đối với xã Đông Cuông: Đưa về lò đốt
để phân loại, xử lý.
- Đối với xã Tân Hương: Trường hợp đưa
về Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành thì phân loại, xử lý tại
Nhà máy; trường hợp chôn lấp tại địa điểm khác thì không phải phân loại, riêng
chất thải nguy hại (nếu có) thì đơn vị dịch vụ thu gom phải lưu giữ tạm thời và
chuyển giao cho đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý theo quy định.
(2) Đối với khu vực đền, chùa, cơ sở
tôn giáo: Niêm yết nội quy, hướng dẫn phân loại rác; bố trí các thùng chứa rác
hoặc dụng cụ lưu chứa phù hợp; phổ biến, tuyên truyền để du khách, các chủ thể
khác biết và thực hiện việc phân loại rác; định kỳ chuyển giao rác đã phân loại
cho đơn vị dịch vụ để vận chuyển, xử lý.
(3) Đối với chợ: Thực hiện tương tự
như đối với khu vực đền, chùa, cơ sở tôn giáo nêu trên.
3. Nguồn kinh
phí dự kiến thực hiện: Ngân sách tỉnh và nguồn vốn hợp pháp khác.
4. Mua sắm và
phân phát vật tư, dụng cụ
Để đáp ứng việc thu gom, tập kết và vận
chuyển rác sau khi đã phân loại rác thải tại nguồn thực hiện thí điểm trong năm
2024 trên địa
bàn 03 xã, phường, cần phải đầu tư thêm những trang thiết bị sau:
4.1. Thiết bị lưu giữ
tại tổ chức, hộ gia đình, cá nhân
- Trang bị thùng chứa phân loại rác tại
nguồn 15 lít, chất liệu nhựa PP: 15.632 thùng (cho 7.816 hộ gia đình, cá
nhân. Trong đó phường Đồng Tâm là 3.920 hộ; xã Tân Hương là 1.895 hộ và xã Đông
Cuông là 2.001 hộ, mỗi hộ 02 thùng).
- Trang bị thùng chứa phân loại rác 60
lít, chất liệu nhựa HDPE cho cơ quan, đơn vị ở các địa phương: 138 thùng (phường
Đồng Tâm: 124 thùng, xã Tân Hương 6 thùng, xã Đông Cuông 08 thùng).
4.2. Thiết bị lưu giữ
tại các điểm tập kết rác
Những địa bàn dân cư mà phương tiện
thu gom của đơn vị dịch vụ không thể vào để thu gom trực tiếp tại các gia đình
được thì trang bị thùng chứa 240 lít có nắp đậy, chất liệu nhựa HDPE ở các điểm
tập kết, bao gồm: 144 thùng (trong đó: Phường Đồng Tâm 46 thùng, xã Đông
Cuông 54 thùng, xã Tân Hương 44 thùng, để chứa chất thải
hữu cơ sau phân loại và chất thải đưa đi xử lý tập
trung sau phân loại). Cụ thể các điểm tập kết ở các địa phương
như sau:
- Phường Đồng Tâm (23 điểm, mỗi địa điểm 02
thùng):
Chợ km4; đầu ngõ rẽ nhà nghỉ Hoa Lâm; Trường mầm non Thực Hành: Sở Lao động -
Thương binh - Xã hội; cổng sau Trường Văn hóa nghệ thuật cũ; Trường Nông lâm
cũ; cổng Trung tâm đấu giá, đầu cầu Trường Cao đẳng Yên Bái; Ngã tư quán đá
(khu vực đèn xanh, đèn đỏ gần Quán đá); Thư viện tỉnh; cây xăng km5 cũ -
Viettel; Trường THPT Đồng Tâm; khu đô thị số 1 đường Âu Cơ; Trường Dân tộc nội
trú cũ; cà phê Đồng Tâm; khán đài B sân vận động km 5; ngã 3 đường Ngô Gia Tự,
Lý Tự Trọng- Cung Thiếu Nhi; ngã 3 đường Quang Trung; số nhà 121 đường Quang
Trung; khu đô thị Quang Trung; tường rào Kiểm toán Nhà nước khu vực VII.
- Xã Đông Cuông (27 điểm): Thôn Cầu Khai
03 điểm (vị trí trước cửa nhà bà Thao, đường vào nhà ông Báu giáp đường sắt;
vị trí trước cổng Nhà máy sắn số 2
(đường Yên Bải - Khe Sang); vị trí giáp đất vườn nhà ông Nam (đường Yên Bái - Khe
Sang)); thôn
Sặt Ngọt 03 điểm (vị trí ngã 3 trước cửa nhà bà Hảo; vị trí giáp cây xăng
thôn Sặt Ngọt; nhà văn hóa cũ); thôn Bến Đền
04 điểm (vị trí ngã 3 trước cửa nhà ông Chiểu (đường đi nghĩa địa); vị
trí trước cửa nhà văn hóa thôn Bến Đền; vị trí bến
xe đền Đông Cuông; vị trí ngã 4 giáp nhà ông Thanh Ty); thôn Trung tâm 03
điểm (vị trí giáp đầu Cầu 10; vị trí Nhà văn hóa mới; vị trí đường ngang đi
Quang Minh); thôn Gốc Quân 04 điểm (vị trí xóm nhà văn hóa mới; vị trí Ngã 3 cầu Lẫm; vị trí nhà
văn hóa cũ; vị trí
Trạm biến (khu đấu giá)); thôn Khe Chàm 02 điểm (vị trí xóm nhà văn
hóa cũ; vị trí xóm ông Hiên); thôn sân bay 02 điểm (vị trí nhà văn hóa
cũ; vị trí nhà văn hóa mới); thôn Thác
Cái 02 điểm (vị trí Ngã 3 ông Vinh; vị trí nhà văn
hóa cũ);
thôn Sài Lương 02 điểm (vị trí nhà văn hóa cũ thôn Sài Lương; vị trí nhà văn
hóa cũ thôn Đồng
Dẹt).
- Xã Tân Hương, huyện Yên Bình (22 điểm):
Điểm đầu từ Khu nghỉ dưỡng Làng An Bình; cầu thôn Khe Gầy (nhà ông Lý Kiều); cầu
thôn Ngòi Vồ (khu nhà
ông Lâm Sinh); cổng nhà văn hóa thôn Ngòi Vồ; cổng nhà văn hóa
thôn Khuôn Giỏ; giáp nhà ông Dân thôn Khuôn Giỏ; cổng nhà văn hóa thôn Loan Thượng;
đường thôn (nhà Huệ Dương) thôn Loan Thượng; cổng nhà văn hóa thôn Khuân La; cổng
chợ trung tâm xã; cổng nhà văn hóa thôn Yên Thắng; xưởng gạch ông Lương Văn
Toán (km16); cổng nhà văn
hóa thôn Loan Hương; giáp nhà Châm Quang thôn Loan Hương; cổng nhà văn hóa thôn
Tân Bình (km 18); Đường tỉnh lộ 169, giáp Trạm điện thôn Đồi Hồi; ngã ba nhà
Phương Định thôn Tân Bình; cổng nhà văn hóa thôn Khe Mạ (giáp đất ông Lý Văn
Nam); nhà văn hóa cũ thôn Khe Mạ; ngã ba nhà ông Cam; cuối sân thể thao Trường
Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hương; đất ông Tạ Văn Hùng thôn Yên Thắng.
4.3. Thiết bị thu
gom, vận chuyển
- Đối với xã Đông Cuông và xã Tân
Hương: Tận dụng tối đa các phương tiện, thiết bị thu gom hiện có của địa phương
để thực hiện thu gom, vận chuyển theo điểm 1 Mục II của Phương án này.
- Công ty Cổ phần Môi trường và Năng
lượng Nam Thành Yên Bái đầu tư xe, thiết bị thu gom, vận chuyển phù hợp cho
công tác thu gom, vận chuyển CTRSH đã được phân loại tại nguồn.
5. Phổ biến,
tuyên truyền, tập huấn
5.1. Đối tượng tham
gia tập huấn, tuyên truyền
a) Báo cáo viên: Lãnh đạo, cán bộ của
Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái.
b) Đối tượng tham dự các lớp tập huấn,
tuyên truyền
- Lãnh đạo, cán bộ phòng Tài nguyên và
Môi trường: Thành phố Yên Bái, huyện Văn Yên và huyện Yên Bình; Phòng Quản lý
đô thị thành phố Yên Bái; Phòng Kinh tế - Hạ tầng Ủy ban nhân dân các huyện:
Văn Yên và Yên Bình.
- Lãnh đạo UBND xã/phường; cán bộ công
chức xã/phường; tổ chức đoàn thể của 03 xã, phường tổ chức thí điểm mô hình.
- Đại diện Chủ cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ trên địa bàn của 03 xã, phường nơi triển khai mô hình điểm.
- Bí thư các chi bộ, tổ trưởng dân phố/trưởng
thôn; đại diện chi hội phụ nữ, chi đoàn thanh niên, tổ chức chính trị - xã hội
của các thôn thuộc 03 xã, phường nơi triển khai mô hình điểm.
- Đại diện các hộ dân cư trên địa bàn
03 xã phường nơi triển khai
mô hình điểm.
5.2. Hình thức tập huấn,
tuyên truyền
- Tổ chức 03 lớp tập huấn tại 03 xã,
phường nơi tổ chức triển khai mô hình điểm phân loại CTRSH tại nguồn, mỗi xã,
phường tổ chức 01 lớp tập huấn, mỗi lớp tập huấn dự kiến khoảng 100 người.
- Thiết kế đề can, pano, băng rôn
tuyên truyền phân loại CTRSH tại nguồn:
+ Thiết kế, in và treo băng rôn truyền
thông về tầm quan trọng của việc phân loại rác tại nguồn đối với công tác bảo vệ
môi trường, sử dụng băng rôn kiểu dạng bạt, kích thước 80 cm x 200 cm. Số lượng:
30 băng rôn.
+ Thiết kế và phát tờ rơi hướng dẫn
cách phân loại rác tại nguồn. Tờ rơi in màu, bìa cứng, kích thước giấy B2, phát
đến từng hộ dân cư. Số lượng khoảng 8.000 tờ rơi.
- Xây dựng 01 phóng sự (thời gian 20 -
25 phút) để phát sóng trên Đài phát thanh và Truyền hình Yên Bái và đưa lên Ứng
dụng công dân số
YenBai-S để tuyên truyền việc thực hiện mô hình phân loại CTRSH tại nguồn.
- Ủy ban nhân dân xã, phường thực hiện
tuyên truyền tới các tổ trưởng, trưởng
thôn để tuyên truyền cho nhân dân trong các buổi họp tổ dân phố, họp thôn.
5.3. Nội dung tập huấn,
tuyên truyền
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn
bị đầy đủ tài liệu, bài giảng và các điều kiện cần thiết phục vụ công tác tập
huấn, tuyên truyền.
5.4. Thời gian thực
hiện tập huấn: Dự kiến trong tháng 6/2023.
6. Thời gian triển
khai mô hình điểm phân loại CTRSH tại nguồn
Bắt đầu từ ngày quyết định phê duyệt
Phương án đến ngày 30/5/2024.
7. Trách nhiệm tổ chức
thực hiện
7.1. Sở Tài nguyên và
Môi trường
- Là cơ quan chủ trì, tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện phương án về phân loại CTRSH tại
nguồn trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng dự toán kinh phí thực hiện
Phương án, gửi Sở Tài chính thẩm định trước ngày 25/5/2023.
- Thực hiện biên soạn, tổ chức tập huấn,
tuyên truyền phân loại CTRSH tại nguồn cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình ở
03 xã, phường triển khai mô hình điểm phân loại CTRSH tại nguồn.
- Hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân cấp
huyện triển khai thực hiện Phương án này; tổng hợp, định kỳ 06 tháng báo cáo,
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo trong quá trình thực hiện Phương án.
7.2. Sở Tài chính
Trên cơ sở đề xuất kinh phí của Sở Tài
nguyên và Môi trường thẩm định, xác định rõ nguồn kinh phí, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt kinh phí để thực hiện Phương án phân loại, thu gom, vận chuyển,
xử lý CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh trước ngày 15/6/2023.
7.3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân có liên quan xây dựng tài liệu hướng dẫn
kỹ thuật ủ chất thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng quy mô hộ gia đình để áp
dụng thực hiện tự xử lý chất thải rắn sinh hoạt hữu cơ tại hộ gia đình trước
ngày 30/5/2023.
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển
khai hướng dẫn quy trình ủ chất thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng quy mô hộ
gia đình tại các địa phương.
7.4. Sở Thông tin và
Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Yên Bái
Chỉ đạo Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh xây dựng và thực hiện kế hoạch phổ biến, tuyên truyền về phân
loại CTRSH nói chung, Phương án này nói riêng; tuyên truyền nâng cao ý
thức và việc thực hiện của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân về phân loại CTRSH tại
nguồn.
7.5. Ủy ban nhân dân
các huyện: Văn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái
- Chịu trách nhiệm bố trí phương tiện,
nhân lực, kinh phí và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện thí điểm phân
loại CTRSH tại địa bàn đã chọn và triển khai việc phân loại tại nguồn, thu gom,
vận chuyển và xử lý CTRSH sau khi đã phân loại tại nguồn trên toàn địa bàn quản
lý.
- Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ
chức thực hiện thu gom, vận chuyển CTRSH sau khi được các tổ chức, hộ gia đình,
cá nhân phân loại tại nguồn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đảm bảo
tính đồng bộ, thống nhất.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã trong
địa bàn quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch và chuẩn bị mọi điều kiện để
triển khai thực hiện việc phân loại CTRSH tại nguồn theo Phương án này.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn
vị dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trong địa bàn đầu tư, sửa chữa, cải
tạo, nâng cấp trang thiết bị để thực hiện thu gom, vận chuyển CTRSH sau khi đã
phân loại tại nguồn; bảo đảm thực hiện thuận lợi, hiệu quả, đáp ứng quy định của
Luật Bảo vệ môi trường, phù hợp với tình hình thực tế từng địa bàn.
- Xem xét giải quyết theo thẩm quyền
hoặc kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
báo cáo) những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực
hiện Phương án này.
- Trong quá trình triển khai thực hiện
có khó khăn, vướng mắc trực tiếp trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét,
hướng dẫn, tháo gỡ.
- Định kỳ 03 tháng (ngay sau thời
điểm triển khai mô hình) báo cáo kết quả thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn
trên địa bàn, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh theo quy định.
7.6. Ủy ban nhân dân
các xã: Đông Cuông, Tân Hương và phường Đồng Tâm
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thu
gom, vận chuyển trong việc thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại tại nguồn tại địa
phương mình.
- Hướng dẫn, triển khai việc phân loại
CTRSH tại nguồn đến các hộ gia đình, cá nhân trong địa bàn và tuyên truyền, vận
động Nhân dân, cộng đồng dân cư tích cực thực hiện việc phân loại CTRSH tại nguồn.
- Tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân thực hiện thời gian vận chuyển rác để xử lý.
- Điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới
hương ước/quy ước/quy định bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại
nguồn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ, lưu trú kết hợp tuyên truyền các quy định về xử lý vi phạm phân
loại rác tại nguồn; biểu dương người tốt, việc tốt và phê bình cá nhân vi phạm việc
không phân loại rác, vệ sinh môi trường trên cơ sở thống nhất của địa phương và
cộng đồng.
- Vận động tổ chức, cá nhân thực hiện
công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt tham gia, phối hợp, hỗ trợ trong công
tác giám sát, nhắc nhở thường xuyên tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện việc
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định.
- Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi
trường, Phòng Quản lý đô thị, phòng Kinh tế Hạ tầng chỉ đạo, kiểm tra, giám sát
đơn vị dịch vụ trong việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn. Chịu
trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn trên
địa bàn quản lý.
- Báo cáo định kỳ 03 tháng (sau thời
điểm bắt đầu triển khai mô hình) về kết quả thực hiện Phương án phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quản lý gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện,
để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo Phương án này.
7.7. Trách nhiệm của
chủ nguồn phát sinh CTRSH
- Thực hiện phân loại, lưu giữ và chuyển
giao CTRSH theo quy định.
- Thực hiện chuyển giao CTRSH cho cơ sở
thu gom, vận chuyển CTRSH theo đúng thời gian và phương thức do UBND xã, phường
quy định.
- Thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến
giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định của UBND tỉnh (khi UBND
tỉnh ban hành) và các quy định của pháp luật có liên quan.
- Giữ gìn vệ sinh nơi ở và nơi công cộng,
thu gom, tập kết CTRSH đúng nơi quy định; không được vứt, thải, đổ, bỏ CTRSH ra
môi trường không đúng nơi quy định; tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường
khu phố, đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng do chính quyền địa phương, các tổ
chức đoàn thể phát động.
- Chủ nguồn thải khi đi lại trên đường,
những nơi công cộng có nhu cầu thải bỏ CTRSH phải bỏ vào thùng chứa công cộng
hoặc những nơi do cơ quan chức năng quy định.
- Chủ nguồn thải kinh doanh dịch vụ ăn
uống phải bố trí thùng chứa CTRSH tại mỗi bàn ăn hoặc bố trí thùng chứa CTRSH
riêng để phục vụ cho vị trí kinh doanh, dịch vụ ăn uống.
- Dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường
trong khu đất thuộc quyền sử dụng của mình, vỉa hè trước và xung quanh nhà, cơ
sở hoặc trụ sở.
- Đối với các hộ gia đình canh tác
nông, lâm nghiệp bố trí các khu vực chôn lấp CTRSH là thực phẩm thải bỏ và chất
thải hữu cơ, chất thải không tái chế được (trừ chất thải nguy hại) để giảm tải
việc xử lý của các cơ sở xử lý CTRSH.
7.8. Trách nhiệm của
các đơn vị dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn các xã Đông
Cuông, Tân Hương và phường Đồng Tâm
- Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân
dân thành phố Yên Bái, Ủy ban nhân dân các huyện Văn Yên và Yên Bình; Ủy ban
nhân dân phường Đồng Tâm và Ủy ban nhân dân các xã: Đông Cuông, Tân Hương để tổ
chức thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH sau phân loại tại nguồn tại các địa bàn
thực hiện thí điểm theo Phương án này.
- Thống nhất với Ủy ban nhân dân xã,
phường, cộng đồng dân cư, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để xác định thời
gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom CTRSH trên địa bàn.
- Xây dựng kế hoạch và thực hiện đầu
tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trang thiết bị để thực hiện thu gom, vận chuyển
CTRSH sau khi đã phân loại tại nguồn được thuận lợi, hiệu quả, đáp ứng quy định
của Luật Bảo vệ môi trường, phù hợp với tình hình thực tế từng địa bàn.
- Hoàn thành và báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) về kết quả thực hiện việc đầu tư, cải
tạo, nâng cấp trang thiết bị, dụng cụ, phương tiện trước ngày 30/6/2023.
- Tuyên truyền, hướng dẫn các chủ nguồn
thải CTRSH là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn.
- Quản lý, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh
môi trường trên địa bàn được giao; hàng ngày thu gom, quét dọn CTRSH trên đường,
hè phố, nơi công cộng; theo dõi, kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm quy
định về quản lý CTRSH, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương và các cơ quan
có thẩm quyền xử lý theo quy định./.
PHỤ
LỤC 01:
HƯỚNG
DẪN CHÔN LẤP CHẤT THẢI HỮU CƠ TẠI NGUỒN
(Ban hành kèm
theo Phương án thí điểm mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
trên địa bàn phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái; xã Đông Cuông, huyện Văn Yên;
xã Tân Hương, huyện Yên Bình)
1. Cách xây dựng hố
- Vị trí đặt hố: Trong vườn, môi trường
đất, không quá ẩm ướt, nên có khoảng cách nhất định với nơi ở, nhà bếp, nơi tắm
giặt, nguồn nước ....
- Chiều sâu: Từ 0,7m - 1,0m.
- Kích thước hố: Từ 0,6m
- 1m (có thể
hình tròn, hình vuông, chữ nhật,...)
- Nắp đậy: Kích thước và hình dáng phụ
thuộc vào miệng hố, chất liệu thường bằng kim loại (bằng tôn, sắt, thép,...) hoặc
gỗ (tùy điều kiện từng hộ gia đình có thể chọn các vật liệu khác nhau nhưng
cần đảm bảo tính an toàn, kín để tránh cho vật thể lạ, nước mưa lọt vào trong
cũng như mùi từ trong hố thoát ra). Trong đó, miệng hố cần được xây hoặc đắp
đất cao hơn từ 10 - 15cm so với mặt đất xung quanh để tránh nước mưa chảy vào
trong hố.
2. Cách thực hiện
- Rác hữu cơ hằng ngày được đổ vào hố,
sau đó rắc một lượt mỏng chế phẩm sinh học EM (nếu có) để kích hoạt phân hủy
nhanh các chất hữu cơ, không gây mùi hôi, sản phẩm sau ủ tơi xốp, mịn. Trường hợp
thấy cần thiết thì rải một lớp đất hoặc tro/trấu mỏng lên trên. Luôn đậy nắp để
tránh ruồi, muỗi, chuột,... và nước mưa tràn vào hố ủ.
Sơ đồ hố chôn
lấp rác thải di động
- Khi rác đầy hố, tiến hành lấp đất và
tiếp tục đào hố khác để đổ rác. Sản phẩm sau ủ có thể được sử dụng để làm phân
bón cho cây trồng hoặc trồng cây trên vị trí hố rác.
Một số lưu ý:
- Tránh đào hố gần mạch nước ngầm.
- Chỉ cần đào hố đủ rộng và không quá
sâu.
- Tránh nước xâm nhập vào trong hố
rác.
- Khi mở nắp hố cần tránh đứng trực diện
với miệng hố và nên đeo khẩu trang để tránh bị ảnh hưởng bởi các chất khí sinh
ra trong quá trình ủ rác.