ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 547/QĐ-UBND
|
Bình Dương, ngày
06 tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính
phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 16 tháng
9 năm 2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai
và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng
7 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng,
chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên
tai và Luật Đê điều;
Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6
năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Thông tư số 02/2021/TT-BNNPTNT ngày 07
tháng 5 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn
xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương;
Căn cứ Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược quốc gia phòng, chống
thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Theo đề nghị của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn tại Tờ trình số 415/TTr-PCTT ngày 29 tháng 02 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phòng, chống thiên
tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Điều 2. Giao Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban
Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh) chủ trì, phối hợp với
Sở, Ban ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các
đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn, triển khai thực hiện và kiểm tra tình hình
thực hiện Kế hoạch này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố,
các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo QG về PCTT;
- Cục Quản lý Đê điều và PCTT;
- TT.TU, HĐND tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐVP (Tn, Th), Thi, TH;
- Lưu VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Mai Hùng Dũng
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Kèm theo Quyết định số 547/QĐ-UBND ngày 06 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bình Dương)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện
Chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050,
Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”, Kế hoạch Phòng, chống thiên tai đến năm
2025, Kế hoạch thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông đến năm 2030” trên địa
bàn tỉnh Bình Dương; Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể phòng, chống
thiên tai quốc gia trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Chủ động trong công tác phòng, chống; ứng phó kịp
thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Bình
Dương.
2. Yêu cầu
a) Công tác phòng, chống thiên tai phải được tiến
hành chủ động và thường xuyên, ứng phó kịp thời đối với mọi loại hình thiên tai
để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
b) Nâng cao năng lực, thực hiện tốt công tác chỉ
huy, chỉ đạo, phối hợp, huy động lực lượng, điều hành tại chỗ để ứng phó, xử lý
với mọi tình huống thiên tai trong công tác phòng, chống thiên tai của các cấp,
các ngành trên địa bàn tỉnh.
c) Quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm
“bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ;
hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục
khẩn trương và hiệu quả.
d) Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng
dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.
đ) Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh
thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế,
chính sách về phòng, chống thiên tai.
2. Thông tin truyền thông, phổ biến pháp luật, kỹ
năng, nâng cao nhận thức về phòng, chống thiên tai.
3. Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác
phòng, chống thiên tai.
4. Tích hợp các nội dung phòng, chống thiên tai
trong quy hoạch tỉnh; rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ
rủi ro thiên tai.
5. Quản lý, đầu tư, duy tu, sửa chữa, nâng cấp, đẩy
nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về
phòng, chống ngập lụt, ngăn triều, sạt lở,...để bảo vệ dân cư và ổn định sản xuất,
kinh doanh.
6. Quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện,
trang thiết bị hiện đại, đủ công năng, công suất đáp ứng yêu cầu công tác tìm
kiếm cứu nạn, cứu hộ.
7. Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
6. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ
trong phòng, chống thiên tai.
7. Tiếp tục đầu tư củng cố cơ sở hạ tầng phòng, chống
thiên tai.
8. Tổ chức thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban
phòng, chống thiên tai theo quy định, theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo và
tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Biện pháp phi công trình
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 140-KH/TU ngày
07/7/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban
bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai; các Văn bản của Ủy ban nhân
dân tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai như: Kế hoạch số 5412/KH-UBND ngày
09/11/2018 về việc thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ
về công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Kế hoạch số
3986/KH-UBND ngày 17/8/2020 về việc tổ chức thực hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg
ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1419/QĐ-UBND ngày
13/6/2022 bàn hành Kế hoạch Phòng, chống thiên tai tỉnh Bình Dương đến 2025; Kế
hoạch số 3980/KH-UBND ngày 03/8/2022 về việc thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở
bờ sông đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Quyết định số 148/QĐ-UBND
ngày 12/01/2022 ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống
thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 2022/QĐ-UBND ngày
16/8/2021 ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Chủ động
phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” giai đoạn 2020-2025 trên địa
bàn tỉnh Bình Dương; Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 29/12/2023 của Ủy ban nhân dân
tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng
trong mùa khô năm 2024.
- Kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn các cấp đúng quy định, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành
viên Ban Chỉ huy hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban phòng, chống
thiên tai theo quy định; phối hợp chặt chẽ với Viện Quy hoạch Thủy lợi miền
Nam, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, Đài Khí tượng Thủy văn Bình Dương và đơn
vị quản lý hồ chứa Quốc gia để nắm tình hình khí tượng thủy văn, thiên tai bão,
lũ kịp thời thông báo đến các địa phương và nhân dân biết để tổ chức phòng,
tránh có hiệu quả. Cảnh giác đề phòng trong những tháng cuối năm xảy ra lũ, bão
ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Bình Dương, cùng với triều cường các sông dâng cao
kết hợp các hồ chứa quốc gia xả lũ; chủ động ứng phó, xử lý kịp thời, có hiệu
quả các tình huống thiên tai xảy ra.
- Triển khai thực hiện Quy định tiêu chí bảo đảm
yêu cầu phòng chống thiên tai đối với công trình, nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia
đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh và Quy định cụ thể bảo đảm yêu cầu phòng, chống
thiên tai đối với việc quản lý, vận hành và sử dụng công trình trên địa bàn tỉnh
Bình Dương.
- Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm
2024.
- Chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp
phòng tránh, ứng phó dông, lốc xoáy, mưa đá trong thời kỳ chuyển mùa; tăng cường
thực hiện các biện pháp kiểm tra, phòng ngừa tai nạn đuối nước, nhất là trong
mùa hè,...
- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền về lĩnh vực phòng,
chống thiên tai: tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia phòng, chống
thiên tai”, đăng tải thông tin, kiến thức về phòng, chống thiên tai trên
website của tỉnh, của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy lợi,
trang Facebook,... Lồng ghép các kiến thức về thiên tai, phòng chống thiên tai
trong các chương trình học, sinh hoạt ngoại khóa các cấp học trên địa bàn tỉnh
Bình Dương.
- Thực hiện đào tạo, tập huấn, huấn luyện nâng cao
năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai các cấp trên địa bàn
tỉnh.
- Rà soát, cập nhật Quyết định 630/QĐ-UBND ngày
27/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Phương án ứng phó thiên tai theo
các cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
- Nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo
thời tiết, thiên tai.
- Tổ chức huấn luyện, diễn tập nâng cao năng lực hoạt
động của lực lượng tìm kiếm cứu nạn, đồng thời giúp cho nhân dân hiểu biết về
phòng, chống thiên tai góp phần nâng cao tính chủ động của cộng đồng khi có
thiên tai xảy ra.
- Tiếp tục kiện toàn, củng cố các đội xung kích
phòng, chống thiên tai cấp xã, phát huy tính tiên phong của đội xung kích trong
ứng phó, khắc phục thiên tai. Tổ chức huấn luyện nâng cao năng lực cho lực lượng
xung kích phòng, chống thiên tai. Tiếp tục thực hiện gắn xây dựng cộng đồng an
toàn với thực hiện tiêu chí an toàn về phòng, chống thiên tai trong xây dựng
nông thôn mới.
- Tiếp tục di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở cao
ven sông Đồng Nai thuộc thành phố Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên
- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy Quỹ phòng, chống
thiên tai tỉnh; xây dựng kế hoạch thu, chi Quỹ phòng, chống thiên tai năm 2024,
thực hiện thu, quản lý, sử dụng Quỹ hiệu quả, đúng quy định tại Nghị định số
78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ.
- Tiếp tục thực hiện Bộ chỉ số đánh giá công tác
phòng chống thiên tai cấp tỉnh; phong trào thi đua “Chủ động phòng, chống thiên
tai, xây dựng cộng đồng an toàn” giai đoạn 2021-2025.
- Tổ chức kiểm tra và chỉ đạo các địa phương, đơn vị
quản lý công trình theo phân cấp thực hiện kiểm tra đối với các công trình thủy
lợi, công trình phòng chống thiên tai đặc biệt là công trình hồ chứa, đê bao,
tiêu thoát nước đầy đủ, đúng định kỳ trước, trong và sau mùa mưa lũ, sớm phát
hiện hư hỏng, sửa chữa, gia cố kịp thời đảm bảo an toàn công trình và chống ngập
úng do mưa, lũ, triều cường hiệu quả.
- Theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn,
các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai để tổ chức
chỉ đạo, chỉ huy triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai trên địa bàn tỉnh
hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại.
- Thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai năm 2024 kịp
thời, đúng định mức, đúng đối tượng.
- Thực hiện kiểm kê, bảo quản tốt các phương tiện,
trang thiết bị. Tổ chức mua sắm, trang bị các vật tư, thiết bị cần thiết theo
nhu cầu thực tế tại các địa phương để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai,
tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
- Các Sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố thực hiện
chế độ báo cáo về Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn tỉnh đầy đủ, kịp thời khi có tình huống thiên tai, sự cố bất thường, báo
cáo 06 tháng trước ngày 20/6/2024 và báo cáo năm trước ngày 20/12/2024.
2. Biện pháp công trình
- Thực hiện đầu tư xây dựng củng cố cơ sở hạ tầng
công trình phòng, chống thiên tai nhằm nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, giảm
thiểu thiệt hại:
+ Hoàn thành đưa vào sử dụng dự án: Đầu tư giải quyết
điểm ngập đoạn Ngã ba Cống đường Thích Quảng Đức (từ Ngã ba cống đến cầu Bà
Hên).
+ Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Nạo vét,
gia cố suối Cái từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai; Hệ thống thoát nước Dĩ An -
Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp; Trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát; Xây dựng
tường kè gia cố bờ sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Thủ Ngữ đến rạch Bảy Tra).
+ Thực hiện chuẩn bị đầu tư các dự án: Cải tạo,
nâng cấp tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ đường Gia Long đến đường Vĩnh
Phú 40); Cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ đường Bình
Nhâm đến cảng An Sơn).
- Thực hiện gia cố, sửa chữa, nâng cấp, duy tu bảo
đảm an toàn cho các công trình, hệ thống đê bao, bờ bao khi mực nước dâng cao
do triều cường, xả lũ, mưa lớn; lưu ý các khu vực xung yếu, trọng điểm có nguy
cơ xảy ra bể bờ, tràn bờ.
- Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý các trường hợp san lấp dòng chảy,
lấn chiếm hành lang sông, suối, kênh rạch đảm bảo an toàn công trình và phát
huy tối đa hiệu quả công trình thoát lũ trên địa bàn quản lý. Thường xuyên nạo
vét, khai thông dòng chảy các suối, rạch, công trình thoát nước phát huy tốt
năng lực của hệ thống thoát nước đô thị hiện có, mở rộng các tuyến thoát nước
đã quá tải; tăng cường công tác quản lý các công trình thủy lợi thuộc phạm vi
quản lý, tổ chức vận hành theo đúng quy trình đảm bảo an toàn công trình và
vùng hạ du, đặc biệt là công trình hồ chứa và đê bao ngăn lũ, xử lý nghiêm các
trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình gây ảnh hưởng đến an toàn và
hiệu quả công trình.
- Hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân các biện pháp chằng
néo, gia cố vững chắc nhà cửa; khi xây dựng nhà ở, nhà trọ, công trình kiến
trúc khác phải đảm bảo kết cấu vững chắc; chặt hạ, mé nhánh những cây có khả
năng gãy đổ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân; kiểm tra, khuyến
cáo, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng
cáo đúng kỹ thuật do ngành xây dựng quy định nhằm đảm bảo an toàn khi xảy ra
dông, gió, lốc xoáy.
- Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ thống, phương tiện
thông tin liên lạc, thiết bị điện, trạm biến áp; khắc phục sửa chữa ngay khi xảy
ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự phòng; từng
bước ngầm hóa hệ thống đường dây điện, thông tin liên lạc.
IV. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN MỘT SỐ
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Thực hiện nhiệm vụ Thường trực Ban Chỉ huy phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, là cơ quan chủ trì tổ chức triển khai
thực hiện Kế hoạch; Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch của
các địa phương, các ngành trong tỉnh; Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, điều
hành công tác phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai trên địa bàn
tỉnh.
- Tổ chức chỉ đạo quản lý, khai thác các công trình
thủy lợi, đê điều, công trình tiêu thoát nước gắn với mục tiêu phòng, chống
thiên tai; có biện pháp bảo vệ an toàn và khắc phục các công trình bị hư hỏng
do thiên tai gây ra.
- Tham mưu công tác tổ chức, quản lý và sử dụng Quỹ
phòng, chống thiên tai có hiệu quả và đúng quy định.
- Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố nâng cao
năng lực cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện,
cấp xã và đội ngũ làm công tác phòng chống thiên tai; đẩy mạnh truyền thông,
nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng phó trong phòng, chống thiên tai.
- Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và chăm
sóc rừng phòng hộ, rừng sản xuất nhằm tạo thảm thực vật, giữ nước đầu nguồn, hạn
chế dòng chảy lũ khi mưa lớn.
- Trên cơ sở các danh mục công trình, đề án được
duyệt, sắp xếp thứ tự ưu tiên đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cho triển khai thực
hiện. Đồng thời, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm, tổng hợp kiến nghị giải
pháp và tiến độ thực hiện, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh bổ
sung cho phù hợp.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Công an tỉnh
- Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng
kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ năm 2024. Hỗ trợ các địa phương,
đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; đặc biệt, xây dựng lực lượng tại chỗ, trang bị
phương tiện, thiết bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp
thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai.
- Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập
kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có
hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại
các khu vực xung yếu (trên sông, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt
lở,...), sẵn sàng phối hợp với các đơn vị, hỗ trợ, chi viện cho các huyện, thị
xã, thành phố ngay khi có yêu cầu.
- Lập kế hoạch đầu tư, mua sắm phương tiện, trang
thiết bị phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ của
các đơn vị để nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn.
- Công an tỉnh kịp thời triển khai các lực lượng để
bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng điểm, tài sản của
nhân dân, nhà nước và doanh nghiệp, ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi dụng tình
hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật.
3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch
Đầu tư
Cân đối nguồn vốn của tỉnh, các nguồn vốn hỗ trợ
khác, bố trí sắp xếp ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, dự
án phòng, chống thiên tai theo kế hoạch, phân cấp ngân sách hiện hành.
4. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn xây dựng Việt
Nam trong phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai gây ra cho nhà ở và các công trình
xây dựng khác.
- Phối hợp với các Sở chuyên ngành hướng dẫn bố trí
xây dựng các công trình hạ tầng vùng trũng thấp như: Trường học, bệnh viện, nhà
kho, nhà ở, cầu đường,...trên cao trình lũ thiết kế.
- Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương kiểm tra
các nhà, xưởng, công trình, các công trường đang thi công (nhất là vấn đề an
toàn đối với giàn giáo, cần cẩu…), chung cư xuống cấp không bảo đảm an toàn khi
xảy ra thiên tai.
- Kiểm tra, rà soát và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xử lý khắc phục các điểm ngập đô thị, khu công nghiệp do mưa trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Giao thông vận tải
- Xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông
trong mọi tình huống (kể cả đường bộ và đường thủy) khi thiên tai xảy ra. Kịp
thời xử lý, khắc phục chướng ngại vật cản trở giao thông do thiên tai gây ra.
- Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch xây dựng, sửa
chữa hệ thống biển báo, phao tiêu trên các tuyến giao thông thủy, bộ theo đúng
quy định.
- Phối hợp với địa phương, đơn vị tăng cường kiểm
tra hoạt động kinh doanh tại các bến đò ngang, đò dọc và các phương tiện vận tải
hành khách lưu thông trên sông, kênh, rạch; kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm,
san lấp sông, rạch, neo đậu tàu, thuyền trái phép; bảo đảm tuyệt đối an toàn
khi tham gia giao thông đường thủy, không chở quá tải (phương tiện phải được
đăng kiểm, có hệ thống thông tin liên lạc, trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu
sinh,...).
- Có kế hoạch dự phòng huy động phương tiện vận tải
đường bộ, đường thủy khi xảy ra thiên tai để kịp thời đáp ứng yêu cầu di chuyển,
sơ tán dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức
về phòng, chống thiên tai cho người dân nhằm nâng cao kiến thức về phòng, chống
thiên tai.
- Chỉ đạo truyền phát kịp thời trên các phương tiện
thông tin đại chúng các tin tức, dự báo, cảnh báo, chỉ đạo ứng phó thiên tai,
bão, áp thấp nhiệt đới,... và các quy định về công tác phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đóng trên địa
bàn tỉnh có kế hoạch bảo vệ an toàn các trang thiết bị truyền thông và kịp thời
khắc phục các sự cố để bảo đảm an toàn, thông tin thông suốt phục vụ công tác
phòng, chống thiên tai.
7. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp và các ngành
tổ chức cứu trợ kịp thời các hộ bị thiên tai theo chính sách bảo trợ xã hội của
nhà nước.
- Phối hợp tổ chức vận động đóng góp nguồn lực để cứu
trợ các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai.
8. Sở Y tế
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết (thuốc chữa bệnh,
vật tư y tế,...) và tổ chức các đội cấp cứu lưu động để chủ động triển khai cứu
chữa cho nhân dân bị nạn do thiên tai gây ra.
- Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng,
chống dịch bệnh phát sinh sau khi có thiên tai; đảm bảo vệ sinh môi trường sống
cho nhân dân khu vực sơ tán.
9. Sở Công Thương
- Chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành lưới điện
trên địa bàn tỉnh thường xuyên kiểm tra hệ thống đường dây tải điện, trạm biến
áp, hành lang an toàn lưới điện theo đúng quy định. Kịp thời triển khai phương
án khắc phục sự cố khi hệ thống truyền tải điện bị thiệt hại do thiên tai gây
ra, đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
- Bảo đảm nguồn điện dự phòng cho các cơ quan chủ
chốt của tỉnh khi xảy ra tình huống lưới điện ngưng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi
thiên tai.
- Đảm bảo dự trữ và chuẩn bị vật tư, thuốc men,
nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu,... cho người dân phải sơ
tán, di dời khi thiên tai xảy ra, cứu trợ nhân dân vùng bị thiệt hại, không để
người dân thiếu đói.
- Thông báo kịp thời cho các tổ chức kinh tế và hướng
dẫn, kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai đối với các kho bãi, chợ, khu
thương mại trọng yếu.
10. Sở Tài nguyên và Môi trường
Kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường trong vùng bị
thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các địa phương xử lý các trường
hợp vi phạm, lấn chiếm dòng chảy, hành lang sông, suối, rạch, công trình thủy lợi
trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành chức năng kiểm tra các tổng kho
xăng dầu, kho chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ,... để khuyến cáo các chủ cơ
sở thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai.
11. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa hoặc lồng
ghép nội dung trong bài giảng ở các cơ sở giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến
thức về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai cho tất cả các cấp giáo dục; xây dựng
kế hoạch đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh trong trường
hợp xảy ra thiên tai.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan căn cứ các quy định hiện hành, tình hình thực tế của địa phương để tổ chức
triển khai thực hiện Chương trình số 01/CtrPH-BNNPTNT-BGDĐT ngày 05/01/2024 về
phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong ngành
Giáo dục và Đào tạo giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
12. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
trong việc triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu Đề tài ứng dụng hệ thống
thông tin địa lý phục vụ công tác phòng, chống ngập lụt trên địa bàn tỉnh Bình
Dương để sớm ứng dụng kết quả nghiên cứu đề tài vào công tác phòng, chống thiên
tai của tỉnh.
13. Công ty Điện lực Bình
Dương
Đảm bảo nguồn điện liên tục 24/24 giờ cho các cơ
quan, đơn vị chỉ đạo, điều hành, cảnh báo, dự báo, phòng, chống thiên tai. Đảm
bảo an toàn lưới điện, huy động lực lượng và các phương tiện, thiết bị để khắc
phục sự cố lưới điện thuộc phạm vi quản lý trong thời gian sớm nhất.
14. Các Ban Quản lý dự án: Đầu
tư xây dựng tỉnh, Đầu tư xây dựng công trình giao thông và ngành Nông nghiệp và
PTNT
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình
tiêu thoát nước, chống ngập úng, kè chống sạt lở bờ sông. Các công trình đang
thi công phải thực hiện các biện pháp dẫn dòng thi công đảm bảo an toàn cho
công trình và khu vực xung quanh.
15. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Căn cứ các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này,
xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2024 tại địa
phương đầy đủ nội dung và phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, chỉ đạo Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan nâng cao
năng lực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai. Lưu ý công tác xây dựng kế
hoạch, phương án và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ thường xuyên phải đảm bảo
tiến độ và chất lượng số liệu.
V. NGUỒN LỰC THỰC HIỆN
1. Xây dựng kế hoạch tài chính
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố xây dựng khái toán để dự trù kinh phí cho các hoạt động
phi công trình, công trình, dự trữ vật tư nguyên liệu, mua sắm trang thiết bị
và các khoản chi cho hoạt động theo phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn năm 2024.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính có trách nhiệm
tổng hợp, cân đối nguồn vốn của tỉnh, các nguồn vốn hỗ trợ khác, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh nguồn vốn thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, dự án
phòng, chống, thiên tai các sở, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố.
2. Nguồn lực thực hiện
- Ngân sách Trung ương đầu tư các dự án phòng, chống
giảm nhẹ thiên tai.
- Ngân sách tỉnh.
- Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh.
- Lồng ghép nguồn kinh phí từ các dự án khác thực
hiện hoạt động phòng, chống giảm nhẹ thiên tai.
- Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho dự án
phòng, chống thiên tai.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2024
của tỉnh, các Sở, ban ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố, xã, phường, thị trấn khẩn trương xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai
của Sở, ban ngành, đơn vị, địa phương mình và triển khai thực hiện; lồng ghép
vào kế hoạch hoạt động của Sở, ngành, đơn vị, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.
2. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn -
Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức
kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố, các đoàn thể, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và cá nhân có liên
quan trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch này và thực hiện báo cáo
theo quy định./.