ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
39/2023/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
29 tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THOÁT NƯỚC, XỬ LÝ NƯỚC
THẢI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18
tháng 6 năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17
tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị
ngày 17 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ các Nghị định của
Chính phủ: số 80/2014/NĐ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2014 về thoát nước và xử lý nước
thải; số 98/2019/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2019 về sửa đổi, bổ sung một số điều
của các Nghị định thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật; số 08/2022/NĐ-CP ngày 10
tháng 01 năm 2022 quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số
04/2015/TT-BXD ngày 03 tháng 4 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn thi
hành một số điều của Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 06/8/2014 của Chính phủ về
thoát nước và xử lý nước thải;
Căn cứ Thông tư số
15/2021/TT-BXD ngày 15 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn về
công trình hạ tầng kỹ thuật thu gom, thoát nước thải đô thị, khu dân cư tập
trung;
Căn cứ Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Xây dựng tại Tờ trình số 97/SXD-TTr ngày 26 tháng 12 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định quản lý hoạt
động thoát nước, xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”.
Điều 2. Hiệu
lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 15 tháng 01 năm 2024.
Điều 3. Tổ
chức thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Giám đốc các Sở, Ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Báo Quảng Nam, Đài PT-TH Quảng Nam;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, NCKS, KTTH, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|
QUY ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THOÁT NƯỚC, XỬ LÝ NƯỚC
THẢI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Kèm theo Quyết định số 39/2023/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2023 của UBND tỉnh
Quảng Nam)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
a) Quy định này quy định về quản
lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải tại đô thị, khu dân cư nông thôn tập
trung, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam.
b) Những nội dung không quy định
tại Quy định này được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
2. Đối tượng áp dụng
a) Đơn vị thoát nước; đơn vị quản
lý hệ thống thoát nước; các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình trong nước; tổ chức,
cá nhân nước ngoài có hoạt động liên quan đến thoát nước và xử lý nước thải
trên địa bàn tỉnh Quảng Nam;
b) Các Sở, ban, ngành có liên
quan của tỉnh;
c) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã;
d) Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn.
Điều 2.
Giải thích từ ngữ và hệ thống thoát nước của địa phương
1. Từ ngữ sử dụng trong Quy định
này thực hiện theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày
06/8/2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải (gọi tắt là Nghị định
số 80/2014/NĐ-CP).
2. Thành phần của hệ thống
thoát nước bao gồm:
a) Mạng lưới thoát nước cấp 1:
Bao gồm kênh, mương, cống dẫn nước thải, nước mưa cho khu vực hoặc lưu vực
thoát nước xả trực tiếp vào các nguồn tiếp nhận như sông, hồ và nhà máy xử lý
nước thải.
b) Mạng lưới thoát nước cấp 2:
Bao gồm hệ thống cống dọc các đường phố chính có chức năng vận chuyển nước thải
và nước mưa đến mạng lưới thoát nước cấp 1.
c) Mạng lưới thoát nước cấp 3: Bao
gồm cống dọc các đường phố trong các khu dân cư, ngõ xóm; các cống dẫn nước mưa
từ các cửa thu hè phố, nước thải từ các hộp đấu nối và truyền tải tới mạng lưới
thoát nước cấp 1 và cấp 2.
d) Hộp đấu nối là những vị trí
tại điểm đấu nối của hộ thoát nước vào hệ thống thoát nước tập trung, được bố
trí thành hố kiểm tra để thực hiện việc đấu nối và phục vụ duy trì, nạo vét.
đ) Hố ga, cửa thu nước lề đường,
các giếng tách nước mưa và nước thải, cống bao, cống áp lực, cửa phai; các trạm
bơm nước thải, nước mưa, nước hồ và các cống ra vào trạm bơm.
e) Hồ điều hòa và các kênh,
mương; các cửa xả nước mưa hoặc nước thải.
g) Các nhà máy, trạm xử lý nước
thải tập trung và phi tập trung, công trình xử lý bùn cặn.
3. Hệ thống thoát nước của địa
phương gồm hệ thống thoát nước chung, hệ thống thoát nước riêng và hệ thống
thoát nước nửa riêng bao gồm mạng lưới thoát nước mưa, nước thải (đường ống, cống,
kênh, mương, hồ điều hòa...), các trạm bơm thoát nước mưa, nước thải, các công
trình xử lý nước thải và các công trình phụ trợ khác.
Điều 3.
Nguyên tắc quản lý hệ thống thoát nước và xử lý nước thải
Các nguyên tắc về quản lý hệ thống
thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thống nhất thực hiện
theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP .
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 4. Chủ
sở hữu hệ thống thoát nước
1. Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp
cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi tắt là Ủy ban
nhân dân cấp huyện) là chủ sở hữu hệ thống thoát nước trên địa bàn do mình quản
lý, bao gồm:
a) Hệ thống thoát nước được đầu
tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước;
b) Hệ thống thoát nước nhận bàn
giao lại từ các tổ chức kinh doanh, phát triển khu đô thị mới trên địa bàn quản
lý;
c) Hệ thống thoát nước nhận bàn
giao lại từ các tổ chức, cá nhân bỏ vốn đầu tư để kinh doanh công trình thoát
nước trên địa bàn quản lý.
2. Các tổ chức kinh doanh, phát
triển khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được
phép sở hữu, quản lý, vận hành hệ thống thoát nước trên địa bàn do mình quản lý
đến khi bàn giao theo quy định.
3. Các tổ chức, cá nhân là chủ
sở hữu công trình thoát nước do mình bỏ vốn đầu tư đến khi bàn giao cho Ủy ban
nhân dân cấp huyện theo quy định.
Điều 5. Quy
định về tiêu chuẩn dịch vụ
1. Đơn vị thoát nước được chủ sở
hữu hệ thống thoát nước lựa chọn, trên cơ sở các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
quy định và điều kiện cụ thể của hệ thống thoát nước do mình quản lý, duy trì
và có trách nhiệm xây dựng “Kế hoạch thoát nước, chống úng ngập vào mùa mưa bão
hàng năm” trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, chấp thuận trên cơ sở ý kiến
chuyên môn của Sở Xây dựng, đồng thời làm cơ sở đánh giá chất lượng, hiệu quả
công tác quản lý, đề xuất các nội dung đầu tư, cải tạo, hoàn thiện hệ thống
thoát nước trên địa bàn.
2. Đơn vị thoát nước quản lý, vận
hành hệ thống xử lý nước thải phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều
72 Luật Bảo vệ môi trường và Điều 57 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng
01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
chất lượng nước thải sau xử lý phải đảm bảo yêu cầu theo quy định tại Khoản 1
Điều 11 Quy định này.
Điều 6. Quy
định về thu gom, xử lý nước thải
1. Đô thị, khu dân cư tập trung
đầu tư xây dựng mới; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; khu sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ tập trung; khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp phải có
hệ thống thu gom, xử lý nước thải riêng biệt với hệ thống thoát nước mưa, trừ
trường hợp đặc thù do Chính phủ quy định.
2. Nước thải sinh hoạt đô thị,
khu dân cư tập trung được quy định như sau:
a) Nước thải sinh hoạt phát
sinh từ tổ chức, hộ gia đình trong đô thị, khu dân cư tập trung đã có hệ thống
thu gom, thoát nước và xử lý nước thải tập trung, phải được đấu nối với hệ thống
thu gom, xử lý nước thải tập trung;
b) Nước thải sinh hoạt phát
sinh từ tổ chức, hộ gia đình trong đô thị chưa có công trình xử lý nước thải tập
trung phải được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi
thải vào nguồn tiếp nhận.
3. Nước thải sinh hoạt phát
sinh từ tổ chức, hộ gia đình tại khu dân cư không tập trung phải được thu gom,
xử lý tại chỗ đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi thải vào nguồn tiếp
nhận.
4. Nước thải từ hoạt động sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.
Trường hợp cơ sở hoạt động trong khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung;
khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp hoặc trong khu đô thị, khu dân cư
tập trung đã có hệ thống thu gom, thoát nước và xử lý nước thải tập trung, chủ
cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải thực hiện việc đấu nối nước thải vào hệ
thống thu gom, thoát nước và xử lý nước thải tập trung theo quy định của chủ đầu
tư xây dựng và kinh doanh hệ thống thu gom, thoát nước và xử lý nước thải tập
trung đó, trừ trường hợp cơ sở đã được miễn trừ đấu nối nước thải trước ngày 01
tháng 01 năm 2022.
5. Đô thị, khu dân cư tập trung
hiện hữu đã có mạng lưới thoát nước chung, Ủy ban nhân dân các cấp theo phân cấp
quản lý có trách nhiệm lập, phê duyệt kế hoạch, lộ trình đầu tư xây dựng, nâng cấp,
cải tạo, mở rộng thành hệ thống thoát nước riêng hoặc nửa riêng (xây dựng các
giếng tràn nước mưa, các tuyến cống bao, cống gom để thu gom, vận chuyển nước
thải về nhà máy xử lý nước thải tập trung).
Điều 7.
Tiêu chí và yêu cầu lựa chọn công nghệ xử lý nước thải
1. Các tiêu chí lựa chọn công
nghệ xử lý nước thải đối với đô thị, khu dân cư tập trung:
a) Hiệu quả xử lý của công nghệ:
Đảm bảo mức độ cần thiết làm sạch nước thải, có tính đến khả năng tự làm sạch của
nguồn tiếp nhận;
b) Tiết kiệm diện tích đất xây
dựng;
c) Quản lý, vận hành và bảo dưỡng
phù hợp với năng lực trình độ quản lý, vận hành của địa phương;
d) Chi phí đầu tư hợp lý trong
đó tính đến cả sự phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu;
đ) Phù hợp với đặc điểm điều kiện
khí hậu, địa hình, địa chất thủy văn của khu vực và khả năng chịu tải của nguồn
tiếp nhận;
e) An toàn và thân thiện với
môi trường;
g) Có khả năng mở rộng về công
suất hay cải thiện hiệu quả xử lý trong tương lai;
h) Đảm bảo hoạt động ổn định
khi có sự thay đổi bất thường về chất lượng nước đầu vào, thời tiết và biến đổi
khí hậu;
i) Mức độ phát sinh và xử lý
bùn cặn;
k) Tiết kiệm năng lượng, có khả
năng tái sử dụng nước thải, bùn thải sau xử lý.
2. Công trình, thiết bị xử lý
nước thải tại chỗ của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy mô hộ gia đình,
cá nhân phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Tách riêng hệ thống thu gom
nước mưa và nước thải trước khi đưa nước thải vào công trình, thiết bị xử lý nước
thải;
b) Quy mô công suất công trình,
thiết bị xử lý nước thải đáp ứng lưu lượng nước thải phát sinh tối đa;
c) Công trình, thiết bị xử lý
nước thải tại chỗ phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường về công trình, thiết
bị xử lý nước thải tại chỗ;
d) Có các giải pháp thu gom, phân
loại, xử lý hoặc chuyển giao bùn thải phát sinh từ công trình, thiết bị xử lý.
Điều 8. Quy
định về đấu nối hệ thống thoát nước
1. Đối tượng phải thực hiện đấu
nối:
Tất cả các hộ thoát nước nằm
trong phạm vi có mạng lưới đường ống, cống thu gom nước mưa, nước thải là đối
tượng phải đấu nối vào hệ thống thoát nước trừ những trường hợp được quy định về
miễn trừ đấu nối tại Điều 35 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP .
2. Yêu cầu về cao độ điểm đấu nối:
Điểm đấu nối là các điểm xả nước
của các hộ thoát nước vào hệ thống thoát nước. Cao độ của điểm đấu nối phải phù
hợp với cao độ hệ thống thoát nước khu vực, bảo đảm cho việc thoát nước từ hộ
thoát nước tới điểm đấu nối và từ điểm đấu nối tới hố kiểm tra hoặc hệ thống
thoát nước chung. Cao độ điểm đấu nối được tính toán, thiết kế trong dự án xây
dựng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải trên cơ sở quy hoạch thoát nước trong
quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được phê duyệt và các tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật quy định.
3. Hộp đấu nối và trách nhiệm
thực hiện đấu nối:
a) Hộp đấu nối là nơi đấu nối hệ
thống thoát nước bên trong khuôn viên của hộ thoát nước vào hệ thống thoát nước
công cộng. Hộp đấu nối được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của chủ sở hữu hệ thống
thoát nước, được xây dựng đồng thời với các dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng
hay xây mới hệ thống thoát nước. Vị trí hộp đấu nối được xác định nằm trên phần
đất công, tiếp giáp với phần đất của hộ thoát nước; bảo đảm ổn định lâu dài,
thuận lợi cho việc thi công đấu nối, giao thông đi lại và công tác kiểm tra,
giám sát, duy trì hoặc xử lý sự cố, sửa chữa rò rỉ nước thải của đơn vị thoát
nước;
b) Hộ thoát nước có trách nhiệm
đầu tư tuyến cống thu gom vào hộp đấu nối để vận chuyển nước thải từ các điểm xả
trong khuôn viên của hộ thoát nước đến hộp đấu nối. Các hộ thoát nước lân cận
có thể đấu nối cùng vào một hộp đấu nối nếu đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và
được đơn vị thoát nước chấp thuận;
c) Việc thi công tại hộp đấu nối
do hộ thoát nước tự thực hiện hoặc có thể thuê tổ chức, cá nhân có đủ năng lực
để thực hiện và trong quá trình đấu nối phải chịu sự giám sát của đơn vị thoát
nước nhằm đảm bảo thi công đúng thiết kế đã được chấp thuận. Sau khi đấu nối
hoàn thành phải lập biên bản nghiệm thu thi công đấu nối giữa đơn vị thoát nước
và hộ thoát nước làm cơ sở ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ thoát nước;
d) Đối với hệ thống thoát nước
khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư tập trung chưa bàn
giao cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý được xem là một hộ thoát nước lớn, đấu
nối vào hệ thống thoát nước chung của Ủy ban nhân dân cấp huyện; chủ sở hữu
công trình thoát nước và chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nội
dung quy định về đấu nối tại Quy định này.
4. Thời điểm đấu nối:
a) Thời điểm đấu nối thực hiện
theo thỏa thuận đấu nối giữa đơn vị thoát nước và hộ thoát nước.
b) Đối với các hộ thoát nước thải
sinh hoạt là hộ gia đình đã đấu nối vào hệ thống thoát nước trước khi quy định
này có hiệu lực nhưng đấu nối chưa phù hợp quy định thì đơn vị thoát nước chủ động
lập kế hoạch điều chỉnh đấu nối cho phù hợp với điều kiện đấu nối cụ thể của từng
khu vực và bảo đảm yêu cầu kỹ thuật;
c) Đối với các hộ thoát nước thải
khác (không phải nước thải sinh hoạt) thì phải rà soát, điều chỉnh đấu nối đảm
bảo phù hợp quy định sau khi nhận được thông báo của chủ sở hữu công trình
thoát nước.
5. Xả nước thải tại điểm đấu nối:
a) Đối với nước thải sinh hoạt:
Các hộ thoát nước được phép xả nước thải trực tiếp vào hệ thống thoát nước tại
điểm đấu nối;
b) Đối với các loại nước thải
khác: Các hộ thoát nước phải thu gom và có hệ thống xử lý nước thải cục bộ bảo
đảm quy chuẩn kỹ thuật theo quy định trước khi xả vào điểm đấu nối và theo các
quy định về đấu nối và thỏa thuận đấu nối.
6. Xác định khối lượng nước thải
xả vào điểm đấu nối để tính tiền sử dụng dịch vụ thoát nước:
a) Đối với nước thải sinh hoạt:
Trường hợp các hộ thoát nước sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung,
nếu không có đồng hồ đo lưu lượng nước thải thì khối lượng nước thải được tính
bằng 100% khối lượng nước sạch tiêu thụ theo hóa đơn tiền nước; trường hợp các
hộ thoát nước không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung thì khối
lượng nước thải được xác định bằng lượng nước sạch tiêu thụ bình quân đầu người
120 lít/người/ngày đêm (3,6 m3/người/tháng);
b) Đối với các loại nước thải
khác: Trường hợp các hộ thoát nước sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập
trung, nếu không có đồng hồ đo lưu lượng nước thải thì khối lượng nước thải được
tính bằng 80% khối lượng nước sạch tiêu thụ theo hóa đơn tiền nước; trường hợp
các hộ thoát nước không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung, không
lắp đặt được đồng hồ đo lưu lượng nước thải thì chủ sở hữu hệ thống thoát nước
cùng đơn vị thoát nước, hộ thoát nước thống nhất xác định khối lượng nước thải
làm căn cứ ký kết hợp đồng dịch vụ thoát nước.
7. Thỏa thuận và miễn trừ đấu nối:
a) Thỏa thuận và miễn trừ đấu nối
thực hiện theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP .
b) Thỏa thuận đấu nối là biên bản
thỏa thuận giữa đơn vị thoát nước và hộ thoát nước trong đó cụ thể một số nội
dung về: vị trí, cao độ, chiều dài, đường kính, vật liệu ống đấu nối, thời gian
thực hiện, chất lượng, khối lượng nước thải xả vào điểm đấu nối.
8. Trình tự đấu nối:
a) Đơn vị quản lý hệ thống
thoát nước có trách nhiệm tổ chức khảo sát lập kế hoạch, thông báo kế hoạch đấu
nối nước thải tới các hộ thoát nước theo từng khu vực, cụm dân cư.
b) Trên cơ sở đăng ký của các hộ
thoát nước theo kế hoạch, đơn vị quản lý hệ thống thoát nước hoặc đơn vị được
phân công quản lý hệ thống thoát nước đến từng hộ thoát nước để khảo sát, lập
thiết kế hệ thống đấu nối nước thải; trường hợp hộ thoát nước tự thiết kế hệ thống
đấu nối thì thiết kế phải đúng quy định và được đơn vị thoát nước chấp nhận.
c) Đơn vị thoát nước ký thỏa
thuận đấu nối và hợp đồng dịch vụ thoát nước với hộ thoát nước.
d) Hộ thoát nước tự chịu trách
nhiệm tổ chức thi công hệ thống đấu nối nước thải và xử lý sơ bộ trong phạm vi
khuôn viên đất của mình. Đơn vị quản lý hệ thống thoát nước thi công từ bên ngoài
tường rào đến điểm đấu nối theo đúng thiết kế và phù hợp với các quy định tại
thỏa thuận đấu nối.
Điều 9. Điều
kiện xả nước thải vào hệ thống thoát nước chung
1. Tại khu vực đã có hệ thống
thoát nước và xử lý nước thải tập trung:
a) Đối với nước thải sinh hoạt:
Chủ nguồn thải được phép xả nước thải trực tiếp vào điểm đấu nối của hệ thống
thoát nước chung để xử lý nước thải tập trung theo hướng dẫn của đơn vị quản
lý, vận hành hệ thống thoát nước;
b) Đối với các loại nước thải
khác: Các hộ thoát nước phải thu gom, xử lý bằng công trình, thiết bị xử lý tại
chỗ đảm bảo quy chuẩn tương ứng với từng loại nước thải trước khi xả vào hệ thống
thoát nước chung để xử lý nước thải tập trung theo hướng dẫn của đơn vị quản
lý, vận hành hệ thống thoát nước.
2. Tại khu vực chưa có hệ thống
xử lý nước thải tập trung: Nước thải của hộ gia đình, tổ chức, cơ sở sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ phải xử lý bằng công trình, thiết bị tại chỗ đảm bảo yêu cầu
bảo vệ môi trường quy định tại khoản 2 Điều 7 Quy định này trước khi xả vào hệ
thống thoát nước chung.
3. Nước thải có tính chất nguy
hại phải tuân thủ các quy định về quản lý chất thải nguy hại của pháp luật hiện
hành.
Điều 10.
Quy định về bùn thải của hệ thống thoát nước, bùn thải từ bể tự hoại
1. Việc quản lý bùn thải từ hệ
thống thoát nước thực hiện theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 04/2015/TT-BXD
của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
2. Nội dung quản lý bùn thải bể
tự hoại thực hiện theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 04/2015/TT-BXD của Bộ
trưởng Bộ Xây dựng.
Điều 11.
Quy định về xử lý nước thải tập trung và phi tập trung
1. Quy định về xử lý nước thải
tập trung:
Nước thải các đô thị, khu, cụm
công nghiệp phải được thu gom vào hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tập
trung tại khu xử lý nước thải. Nước thải sau khi được xử lý phải đảm bảo yêu cầu:
a) Chất lượng nước thải sau xử
lý phải đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép trước khi xả thải và
phù hợp với yêu cầu, mục đích sử dụng của nguồn tiếp nhận nước thải, không ảnh
hưởng đến sức khỏe của người dân, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường và đảm bảo
đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ,
ngành liên quan ban hành;
b) Trường hợp sử dụng nước thải
sau xử lý thì nước thải đó phải được phân phối đến điểm tiêu thụ theo hệ thống
riêng biệt, bảo đảm không xâm nhập và ảnh hưởng đến hệ thống cấp nước sạch trên
cùng địa bàn, khu vực.
2. Quy định về xử lý nước thải
phi tập trung:
a) Đối tượng áp dụng giải pháp
xử lý nước thải phi tập trung bao gồm các khu hoặc cụm dân cư, khu đô thị mới,
cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề,
chợ, trường học, khu nghỉ dưỡng hoặc các khu vực bị hạn chế bởi đất đai, địa
hình không có khả năng hoặc chưa thể kết nối với hệ thống thoát nước tập trung;
b) Giải pháp xử lý nước thải
phi tập trung thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số
04/2015/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;
c) Khi áp dụng giải pháp xử lý
nước thải phi tập trung phải tính đến khả năng đấu nối vào hệ thống xử lý nước
thải tập trung trong tương lai và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt. Chủ đầu tư hệ thống thoát nước căn cứ vào nguồn thải phát sinh, nguồn
tiếp nhận, điều kiện kinh tế, địa hình, trình độ, năng lực quản lý, vận hành hệ
thống thoát nước của đơn vị thoát nước lựa chọn giải pháp xử lý nước thải phi tập
trung phù hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định;
d) Tiêu chí lựa chọn công nghệ
xử lý nước thải phi tập trung theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số
04/2015/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ưu tiên sử dụng công nghệ thích hợp,
thân thiện với môi trường, phù hợp với đặc thù địa hình, kinh tế xã hội của địa
phương.
đ) Công nghệ áp dụng để thực hiện
xử lý nước thải phi tập trung theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Thông tư số
04/2015/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Điều 12.
Quy định về đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống thoát nước
1. Chủ đầu tư công trình thoát
nước thực hiện theo các quy định tại khoản 9 Điều 3 Luật Xây dựng năm 2014; Điều
11 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP .
2. Các dự án thoát nước và xử
lý nước thải đô thị, khu dân cư nông thôn tập trung do các tổ chức, cá nhân đầu
tư xây dựng trên địa bàn tỉnh được hưởng ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo quy định
tại Điều 15 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP .
3. Chủ sở hữu hoặc đại diện chủ
sở hữu hệ thống thoát nước tổ chức lựa chọn đơn vị thoát nước để thực hiện quản
lý, vận hành hệ thống thoát nước theo quy định; việc lựa chọn đơn vị thoát nước
thực hiện theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP và các quy định
khác của pháp luật có liên quan.
4. Nội dung quản lý, vận hành hệ
thống thoát nước mưa, tái sử dụng nước mưa, quản lý vận hành hệ thống thoát nước
thải thực hiện theo các quy định tại Điều 20 và Điều 22 Nghị định số
80/2014/NĐ-CP .
Điều 13.
Quy định về hợp đồng quản lý, vận hành
1. Hợp đồng quản lý, vận hành hệ
thống thoát nước là văn bản pháp lý được ký kết giữa chủ sở hữu và đơn vị được
giao quản lý, vận hành hệ thống thoát nước. Mẫu hợp đồng quản lý, vận hành theo
Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 04/2015/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây
dựng.
2. Hợp đồng quản lý, vận hành hệ
thống thoát nước có thời hạn ngắn nhất từ 05 năm và dài nhất là 10 năm. Khi hết
thời hạn của hợp đồng, bên chủ sở hữu sẽ thực hiện việc lựa chọn lại đơn vị thoát
nước hoặc xem xét kéo dài thời hạn hợp đồng theo các quy định hiện hành của
pháp luật về lựa chọn các đơn vị sản xuất, cung ứng các sản phẩm dịch vụ công
ích bảo đảm tính liên tục.
Điều 14.
Quy định về lập, quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu của hệ thống thoát
nước
1. Chủ sở hữu công trình thoát
nước có trách nhiệm lập và quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu hệ thống thoát nước
(như hồ sơ khảo sát, hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công, hồ sơ thủy văn, hồ sơ chất
lượng...), đồng thời giao đơn vị thoát nước khai thác, sử dụng và cập nhật cơ sở
dữ liệu mới vào hệ thống thoát nước do mình được lựa chọn, tiếp nhận, khai
thác, vận hành.
2. Việc khai thác, sử dụng cơ sở
dữ liệu hệ thống thoát nước phải tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định
về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu và phải được sự đồng ý của
chủ sở hữu hệ thống thoát nước.
Điều 15.
Giá dịch vụ thoát nước
1. Chi phí dịch vụ thoát nước
và giá dịch vụ thoát nước được xác định theo nguyên tắc và phương pháp quy định
từ Điều 36 đến Điều 40 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP và Thông tư số 13/2018/TT-BXD
của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
2. Trách nhiệm lập, thẩm định
và phê duyệt giá dịch vụ thoát nước:
a) Giá dịch vụ thoát nước và xử
lý nước thải tại các đô thị, các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất,
khu công nghệ cao, khu dân cư nông thôn tập trung thực hiện theo Điều 41 Nghị định
số 80/2014/NĐ-CP
b) Đối với cụm công nghiệp: Giá
dịch vụ thoát nước được xác định trên nguyên tắc thỏa thuận thông qua hợp đồng
ký kết giữa tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ và chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ
thuật cụm công nghiệp hoặc đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thu gom và xử lý
nước thải tập trung. Trường hợp không thỏa thuận được, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng
kỹ thuật cụm công nghiệp có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện để chủ
trì, thống nhất giá dịch vụ để các bên áp dụng thực hiện.
3. Điều chỉnh giá dịch vụ thoát
nước: Thực hiện theo Điều 42 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP và các quy định khác có
liên quan.
4. Phương thức thu, thanh toán,
quản lý và sử dụng nguồn thu từ dịch vụ thoát nước: Thực hiện theo quy định tại
Điều 43 và Điều 44 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP và các quy định khác có liên
quan.
Điều 16.
Trách nhiệm báo cáo tình hình hoạt động thoát nước, các dự án đầu tư xây dựng hệ
thống thoát nước và xử lý nước thải
1. Đơn vị thoát nước có trách
nhiệm báo cáo chủ sở hữu hệ thống thoát nước về tình hình hoạt động của hệ thống
thoát nước, xử lý nước thải được giao quản lý, vận hành.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện có
trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Xây dựng tình hình quản lý hoạt động
thoát nước thuộc khu vực, địa bàn được phân cấp quản lý hoặc được giao đại diện
chủ sở hữu quản lý.
3. Chủ đầu tư các dự án đầu tư
xây dựng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh, Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có dự án về tình hình quản
lý hoạt động thoát nước thuộc phạm vi dự án do mình làm chủ đầu tư.
4. Sở Xây dựng có trách nhiệm tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Xây dựng về tình hình hoạt động thoát nước
trên địa bàn tỉnh.
5. Việc báo cáo được thực hiện
định kỳ 06 tháng và 01 năm theo quy định hoặc đột xuất khi có yêu cầu.
Điều 17.
Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của đơn vị thoát nước
1. Đơn vị thoát nước có các quyền
theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP và các quy định
khác có liên quan.
2. Đơn vị thoát nước có các
nghĩa vụ và trách nhiệm: Ngoài các nghĩa vụ và trách nhiệm được quy định tại
khoản 2 Điều 18 Nghị định số 80/2014/NĐ- CP, đơn vị thoát nước còn phải thực hiện
các nghĩa vụ và trách nhiệm sau:
a) Hằng năm xây dựng kế hoạch,
tiến độ triển khai thực hiện công tác quản lý, duy trì, nạo vét thường xuyên hệ
thống thoát nước trong phạm vi quản lý; bổ sung, cập nhật hồ sơ, cơ sở dữ liệu,
thực hiện duy trì đối với hệ thống thoát nước mới được tiếp nhận; chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát công tác đấu nối, sau
đấu nối hệ thống thoát nước đảm bảo chất lượng, yêu cầu thoát nước trên địa bàn
thuộc phạm vi được giao quản lý, vận hành;
b) Thông báo bằng văn bản tới
chính quyền địa phương, hộ thoát nước về kế hoạch triển khai các dự án bổ sung,
nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước để các hộ thoát nước biết, chủ động trong
công tác đấu nối thoát nước. Thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ các hộ thoát nước
trong công tác đấu nối đảm bảo kỹ thuật, yêu cầu thoát nước;
c) Giám sát việc xây dựng các
công trình thu gom của các hộ thoát nước theo hợp đồng dịch vụ thoát nước đã
ký;
d) Định kỳ thực hiện quan trắc
chất lượng nước thải trong hệ thống thoát nước phù hợp với pháp luật về bảo vệ
môi trường; tổ chức kiểm soát việc xả nước thải của hộ thoát nước vào hệ thống
thoát nước do mình quản lý bảo đảm các quy chuẩn quy định, tự tổ chức lấy mẫu,
xét nghiệm khi thấy cần thiết; bảo vệ an toàn hệ thống thoát nước theo quy định;
phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với
hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thuộc phạm vi được giao quản lý;
đ) Thực hiện lập hồ sơ đề nghị
cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo quy định và phải được cấp giấy
phép xả nước thải vào nguồn nước trước khi thực hiện xả nước thải.
Điều 18.
Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của hộ thoát nước
1. Hộ thoát nước có các quyền
và nghĩa vụ theo Điều 29 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP .
2. Hộ thoát nước có các trách
nhiệm sau:
a) Thực hiện các thủ tục để thỏa
thuận đấu nối, đầu tư xây dựng toàn bộ đường ống thoát nước, công trình xử lý
sơ bộ (nếu có) đến hộp đấu nối và hoàn trả nguyên trạng các mặt bằng công cộng
đã sử dụng để thi công;
b) Thực hiện đúng biên bản thỏa
thuận đấu nối thoát nước, chịu sự kiểm tra, giám sát của đơn vị thoát nước và
các đơn vị có liên quan đảm bảo chất lượng công tác đấu nối theo quy định;
c) Tích cực tham gia và hưởng ứng
các phong trào nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường,
xây dựng và bảo vệ các công trình thoát nước, xử lý nước thải trên địa bàn.
Chương
III
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ HOẠT
ĐỘNG THOÁT NƯỚC VÀ XỬ LÝ NƯỚC THẢI
Điều 19.
Trách nhiệm của các Sở, Ban, ngành
1. Sở Xây dựng
a) Tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thoát nước và xử lý nước thải
trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Công tác quy hoạch, đầu tư phát triển, quản lý, vận
hành, khai thác, sử dụng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải; hướng dẫn, đôn
đốc, thanh tra, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo tình hình quy hoạch, quản lý đầu tư
xây dựng, khai thác, sử dụng, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, quản lý vận hành hệ
thống thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh;
b) Là cơ quan đầu mối cung cấp
thông tin về cao độ nền đô thị cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu để đảm bảo
thoát nước;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xây dựng phương án giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tại
các đô thị, các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao,
khu dân cư nông thôn tập trung được đầu tư từ ngân sách nhà nước;
d) Phối hợp với Sở Tài chính thẩm
định phương án giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải được đầu tư từ nguồn vốn
khác không thuộc ngân sách nhà nước;
đ) Thực hiện chức năng, kiểm
tra, thanh tra chuyên ngành thoát nước và xử lý nước thải đô thị, khu công nghiệp;
e) Hướng dẫn áp dụng các tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, thiết kế hệ thống thoát nước đô thị;
g) Hướng dẫn việc xây dựng, quản
lý, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu hệ thống thoát nước và xử lý nước thải;
h) Tổng hợp, báo cáo Bộ Xây dựng
và Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình quản lý, hoạt động thoát nước, xử lý nước
thải trên địa bàn tỉnh theo quy định.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về bảo vệ môi trường đối với hoạt động xả nước thải vào nguồn tiếp nhận
của các công trình thoát nước và xử lý nước thải tại Quy định này đảm bảo quy định
của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật khác có liên quan;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định về hoạt động xả nước
thải vào nguồn tiếp nhận theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước, bảo vệ
môi trường và các văn bản pháp luật khác có liên quan;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan đánh giá chất lượng nước thải theo các quy chuẩn, quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường;
d) Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh (hoặc trực tiếp thực hiện nếu được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền) cấp,
cấp lại, cấp đổi, điều chỉnh, tước quyền sử dụng, thu hồi giấy phép môi trường,
trong đó có nội dung về xả nước thải vào nguồn tiếp nhận của đô thị, khu dân cư
nông thôn tập trung, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và làng nghề theo quy định
của pháp luật về bảo vệ môi trường.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì thẩm định phương án
giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh được đầu tư từ ngân
sách nhà nước và các nguồn vốn khác, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định. Chịu
trách nhiệm tổng hợp, cân đối nhu cầu vốn từ ngân sách và các nguồn vốn khác
trình cơ quan thẩm quyền phân bổ kinh phí hằng năm cho công tác quy hoạch, bảo
trì thường xuyên hệ thống thoát nước và xử lý nước thải;
b) Phối hợp với Sở Xây dựng có
ý kiến thoả thuận về giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải trong khu công
nghiệp để các chủ đầu tư kinh doanh, phát triển hạ tầng khu công nghiệp làm cơ
sở quyết định về mức giá theo quy định;
c) Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư thẩm định kế hoạch phát triển hệ thống thoát nước;
d) Tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý về tài chính đối với nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức
(ODA) và các nguồn khác cho đầu tư phát triển thoát nước và xử lý nước thải.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Trên cơ sở kế hoạch đầu tư
công trung hạn từng thời kỳ và kế hoạch đầu tư hằng năm, cân đối nhu cầu vốn từ
ngân sách nhà nước, trình Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch bố trí vốn cho công tác
quy hoạch, xây dựng các dự án thoát nước và xử lý nước thải từ nguồn vốn ngân
sách nhà nước;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan thẩm định Kế hoạch đầu tư phát triển thoát nước trên địa bàn tỉnh,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân
tỉnh ban hành cơ chế ưu đãi, khuyến khích đầu tư xây dựng công trình thoát nước
và xử lý nước thải đô thị, khu công nghiệp, làng nghề theo các hình thức đầu tư
khác ngoài ngân sách nhà nước;
d) Là đầu mối đăng ký với các Bộ,
ngành Trung ương kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và các
nguồn khác cho đầu tư phát triển thoát nước và xử lý nước thải;
đ) Tổng hợp, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt danh mục các dự án đầu tư xây dựng công trình thoát nước và
xử lý nước thải đô thị, khu công nghiệp, làng nghề để kêu gọi đầu tư theo hình
thức xã hội hóa.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Quản lý nhà nước về hoạt động
xả nước thải vào hệ thống các công trình thủy lợi. Chỉ đạo các đơn vị được giao
quản lý hệ thống các công trình thủy lợi liên quan đến thoát nước và xử lý nước
thải đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề phối hợp với đơn vị
thoát nước trong việc bảo đảm yêu cầu về cao độ, vị trí xả thải đảm bảo thoát
nước, chống úng ngập và bảo vệ công trình thủy lợi;
b) Tham gia, phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan giám sát chất lượng nước thải
của các tổ chức, cá nhân xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi; theo
dõi, giám sát việc thực hiện giấy phép của tổ chức, cá nhân được cấp phép xả nước
vào hệ thống công trình thủy lợi và xử lý vi phạm theo quy định;
c) Hướng dẫn áp dụng các tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về hoạt động xả nước thải từ hệ thống thoát nước đô
thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư tập trung, làng nghề vào hệ
thống công trình thủy lợi.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Phối hợp, hướng dẫn các đơn
vị có liên quan để lựa chọn công nghệ phù hợp với hệ thống thoát nước và xử lý
nước thải;
b) Chủ trì, tham mưu, đề xuất
các đề tài, dự án nghiên cứu chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công
nghệ xử lý nước thải và biện pháp xử lý nước thải sinh hoạt.
7. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trong việc quản lý nhà nước về hoạt động thoát nước và xử lý nước
thải của các bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định hiện
hành. Tham gia cùng các cơ quan kiểm tra chất lượng nước xả ra môi trường.
8. Sở Giao thông vận tải
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan đơn vị liên quan trong việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo và phát triển
hệ thống thoát nước; quản lý nhà nước về hoạt động thoát nước và xử lý nước thải
trên địa bàn tỉnh có liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông thuộc phạm vi quản
lý theo quy định hiện hành; phối hợp với chủ đầu tư hệ thống thoát nước và các
đơn vị liên quan để có phương án thi công hệ thống thoát nước liên quan đến
hành lang, kết cấu hạ tầng giao thông do mình quản lý.
9. Sở Công Thương
Là cơ quan đầu mối phối hợp với
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về hoạt động thoát nước và xử lý nước thải đối với cụm
công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh để hướng dẫn quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu
của tỉnh; phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật về thoát nước, vận động nhân dân và các tổ chức
nâng cao nhận thức thực hiện tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ,
chống lấn chiếm hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, thực hiện tốt nghĩa vụ
thanh toán tiền dịch vụ thoát nước.
11. Công an tỉnh
a) Tham mưu cho UBND tỉnh công
tác đảm bảo an ninh trật tự triển khai các chương trình, dự án thoát nước và xử
lý nước thải trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ động phối hợp với các cơ
quan quản lý nhà nước trong việc nắm bắt, kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với
các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng và quản
lý vận hành các dự án thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh. Kịp thời
phát hiện những sơ hở thiếu sót, kiến nghị các cấp có thẩm quyền khắc phục, điều
chỉnh.
12. Ban Quản lý các Khu kinh tế
và Khu công nghiệp tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan lập kế hoạch đầu tư phát triển thoát nước trong các khu kinh tế,
khu công nghiệp trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt;
b) Giao nhiệm vụ tổ chức quản
lý, vận hành, khai thác hệ thống thoát nước và xử lý nước thải do mình làm chủ
sở hữu, gồm: Lựa chọn đơn vị thoát nước; cấp phép đấu nối cho hộ thoát nước; chỉ
đạo và cho ý kiến thỏa thuận với chủ đầu tư kinh doanh, phát triển hạ tầng khu
công nghiệp về giá dịch vụ thoát nước làm cơ sở quyết định về mức giá theo quy
định;
c) Chủ trì, phối hợp với cơ
quan quản lý chuyên ngành trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý các
vi phạm liên quan đến hoạt động thoát nước trong các khu công nghiệp;
d) Giao cho đơn vị quản lý,
khai thác hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế thực hiện việc lập, quản lý,
khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu của hệ thống thoát nước trong các khu công
nghiệp, khu kinh tế; tập hợp lưu trữ hồ sơ quản lý thoát nước và xử lý nước thải;
lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và liên tục tại trạm xử lý nước thải
tập trung và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường; định kỳ báo cáo
công tác quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải tại các khu công nghiệp,
khu kinh tế về Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 20.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Tổ chức lập quy hoạch, đầu tư
xây dựng phát triển hệ thống thoát nước, xử lý nước thải và là chủ sở hữu công
trình thoát nước đô thị được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa
bàn theo phân cấp.
2. Tổ chức quản lý, vận hành,
khai thác hệ thống thoát nước và xử lý nước thải do mình làm chủ sở hữu, gồm: Lựa
chọn đơn vị thoát nước, ký kết và thực hiện hợp đồng với đơn vị được lựa chọn;
chỉ đạo đơn vị thoát nước tổ chức lập phương án giá dịch vụ thoát nước, trình Sở
Tài chính, Sở Xây dựng thẩm định, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
3. Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, giám sát nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng
xây dựng theo quy hoạch và thực hiện các quy định về quản lý hoạt động thoát nước,
xử lý nước thải.
4. Thống nhất giá dịch vụ thoát
nước của Cụm công nghiệp trên địa bàn quản lý trong trường hợp không thỏa thuận
được giá dịch vụ giữa tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ và chủ đầu tư xây dựng hạ
tầng kỹ thuật cụm công nghiệp hoặc đơn vị quản lý, vận hành hệ thống thu gom và
xử lý nước thải tập trung.
5. Tổ chức thanh tra, kiểm tra
và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền liên quan đến hoạt động thoát nước, xử lý
nước thải trên địa bàn quản lý.
6. Chỉ đạo các phòng, ban
chuyên môn, địa phương liên quan giám sát chất lượng nước thải của các hệ thống
thoát nước thải và các hộ thoát nước trên địa bàn xả trực tiếp vào nguồn tiếp
nhận; theo dõi giám sát các điểm xả nước thải vào nguồn tiếp nhận trên địa bàn
quản lý theo quy định.
Điều 21.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
Phối hợp với các cơ quan quản
lý nhà nước về thoát nước, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh
các quy định của pháp luật về thoát nước và xử lý nước thải; báo cáo kịp thời Ủy
ban nhân dân cấp huyện khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động
thoát nước trên địa bàn để xử lý theo quy định.
Điều 22.
Điều khoản thi hành
1. Sở Xây dựng có trách nhiệm
hướng dẫn, giám sát việc thực hiện Quy định này.
2. Trong quá trình thực hiện,
trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá
nhân có trách nhiệm kịp thời phản ánh bằng văn bản về Sở Xây dựng để tổng hợp,
đề xuất, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp.
3. Trường hợp các văn bản được
viện dẫn tại Quy định này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản khác
thì thực hiện theo văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế./.