ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2897/QĐ-UBND
|
Bình Thuận, ngày
26 tháng 10 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP
PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Chỉ thị số 45/CT-TTg
ngày 13 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính Phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp
cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất
hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định;
Căn cứ Quyết định số
78/QĐ-TTg ngày 16 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Kế hoạch
hành động Quốc gia nhằm ngăn chặn giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp
pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025”;
Thực hiện Thông báo số
300/TB-VPCP ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị về tình hình triển khai Chỉ thị
45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 13 tháng 12 năm 2017 về một số nhiệm vụ,
giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác hải sản
bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; Công điện hỏa tốc số
1275/CĐ-TTg ngày 19 tháng 9 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
thực hiện một số giải pháp cấp bách, trọng tâm chuẩn bị nội dung làm việc với
Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp,
không báo cáo và không theo quy định;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 3437/SNN-KHTC ngày 18 tháng
10 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động
chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên
địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Điều 2.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở:
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin
và Truyền thông, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy
trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố vùng biển; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ
Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PTC.UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Tổng cục Thủy sản;
- Như Điều 3;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tỉnh;
- Hội Nghề cá; Hiệp hội Thủy sản tỉnh;
- Báo Bình Thuận, Đài PTTH Bình Thuận;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Chi cục Thủy sản;
- BQL Cảng cá: Phan Thiết, La Gi, Phan Rí Cửa;
- Lưu VT, KT. Đức
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hai
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG
THEO QUY ĐỊNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2897/QĐ-UBND ngày 26 tháng 10 năm 2018 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận)
I. ĐẶC ĐIỂM
TÌNH HÌNH:
Bình Thuận là tỉnh nghề cá lớn,
trong nhóm đứng đầu cả nước về năng lực tàu thuyền, sản lượng đánh bắt và số lượng
lao động nghề cá. Khai thác hải sản là ngành sản xuất quan trọng, tạo nguồn thực
phẩm lớn, có giá trị cao, giải quyết việc làm và đời sống của hàng chục vạn dân
cư vùng biển đồng thời góp phần tích cực bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.
Trong những năm qua, thực hiện
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương về chống khai thác
hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (dưới đây gọi tắt là
khai thác IUU), tỉnh Bình Thuận đã tích cực triển khai nhiều biện pháp tăng cường
quản lý nghề cá, ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác IUU; đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân, ban hành các văn bản hướng
dẫn, chỉ đạo về công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; từng bước cơ
cấu lại nghề khai thác hải sản; tăng cường thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn và xử
lý hoạt động khai thác IUU trên biển,... Tuy nhiên, những nỗ lực trong quản lý
của các cấp, các ngành và lực lượng chức năng vẫn còn nhiều hạn chế. Tình trạng
vi phạm khai thác IUU còn phổ biến, diễn ra cả ở vùng bờ, vùng lộng và vùng
khơi; các hoạt động khai thác có tính chất hủy diệt nguồn lợi như sử dụng chất
nổ, xung điện, độc tố chưa được ngăn chặn triệt để; nghề giã cào bay đánh bắt
sai tuyến vùng ven bờ chưa được ngăn chặn hiệu quả, gây bức xúc trong ngư dân,
nguy cơ gây mất an ninh, trật tự tại các địa phương vùng biển. Đặc biệt, tình
trạng tàu cá và ngư dân trong tỉnh khai thác và thu mua hải sản trái phép tại
vùng biển nước ngoài tuy đã được Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung chỉ
đạo, triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và đạt được một số kết quả bước
đầu. Song, kết quả đạt được chưa thật sự bền vững, nguy cơ vẫn còn rất cao, ảnh
hưởng đến sự nỗ lực chung của cả nước trong việc khắc phục, gở bỏ cảnh báo (Thẻ
vàng) của Ủy ban Châu Âu đối với hàng hải sản xuất khẩu của Việt Nam, đòi hỏi sự
vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị nhằm chấm dứt triệt để
tình trạng này.
Để tiếp tục tăng cường quản lý,
nâng cao trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả đấu tranh ngăn chặn, xử lý các hoạt động
khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động chống khai thác IUU trên địa bàn
tỉnh Bình Thuận.
II. MỤC
TIÊU:
1. Mục tiêu chung:
Huy động sự vào cuộc của hệ thống
chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong việc ngăn chặn, giảm thiểu, loại bỏ khai
thác IUU trên địa bàn tỉnh; tạo chuyển biến căn bản về nhận thức, ý thức trách
nhiệm của toàn xã hội, trước hết là cộng đồng ngư dân về chống khai thác IUU nhằm
xây dựng, phát triển nghề cá có trách nhiệm và bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Phổ biến kịp thời và đầy đủ
các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với hoạt động
khai thác hải sản; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp
luật của cộng đồng ngư dân trong việc xây dựng và phát triển nghề cá có trách
nhiệm và bền vững.
- Tăng cường quản lý nhà nước,
thực thi đồng bộ các quy định pháp luật về thủy sản và quy định có liên quan để
ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ các hành vi khai thác IUU trên địa bàn tỉnh;
trước mắt, tập trung ngăn chặn có hiệu quả, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư
dân khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài và các hoạt động khai thác tác
động tiêu cực, hủy hoại môi trường, nguồn lợi hải sản, gây mâu thuẫn, xung đột
trên ngư trường; kiểm soát tốt tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội, không để phát sinh các điểm nóng tại các địa phương vùng biển.
- Đẩy mạnh tái cơ cấu toàn diện
khai thác hải sản, bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản; tiếp tục
triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân, thực hiện có hiệu quả
chủ trương của Đảng và Nhà nước phát triển khai thác xa bờ gắn với bảo vệ chủ
quyền biển đảo của Tổ quốc.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP:
1. Những nhiệm vụ và giải
pháp cấp bách trước mắt:
1.1. Khẩn trương rà soát,
tổ chức triển khai đầy đủ, nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ ngành
Trung ương trong việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh
báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác IUU:
Yêu cầu các ngành, các cấp và
các lượng chức năng, trước hết là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã và
thành phố vùng biển rà soát các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ
ngành Trung ương thời gian qua, nhất là nội dung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác IUU tại
Công điện số 732/CĐ-TTg, Chỉ thị số 45/CT-TTg, Quyết định số 78/QĐ-TTg, Công
điện hỏa tốc số 1275/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ
Nông nghiệp và PTNT tại Công văn số 165/BNN-TCTS ngày 09/01/2018, Công văn số
4903/BNN-TCTS ngày 27/6/2018. Trên cơ sở đó, theo trách nhiệm của từng ngành, từng
cấp triển khai rà soát, tham mưu, chỉ đạo tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ,
không bỏ sót nhiệm vụ với tinh thần quyết liệt thông qua các hành động cụ thể,
cùng cả nước ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ các hành vi khai thác IUU, khắc
phục và gở bỏ cảnh báo (Thẻ vàng) của Ủy ban Châu Âu đối với hàng hải sản xuất
khẩu của Việt Nam.
1.2. Tập trung ngăn chặn,
chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác bất hợp pháp tại các vùng biển nước
ngoài:
Tiếp tục quán triệt, triển khai
quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Công điện số 732/CĐ-TTg, Chỉ
thị 45/CT-TTg, Công điện hỏa tốc số 1275/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ
thị số 30-CT/TU ngày 16/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số
261/KH-UBND ngày 19/01/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về các nhiệm vụ và giải
pháp cấp bách tăng cường quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư
dân trong tỉnh khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài. Để duy
trì kết quả đạt được trong thời gian qua, ngăn ngừa nguy cơ tàu cá và ngư dân
trong tỉnh khai thác trái phép vùng biển nước ngoài, yêu cầu các cấp, các
ngành, các lực lượng chức năng tập trung triển khai các biện pháp sau đây:
- Các cơ quan chức năng (Thủy sản,
Biên Phòng), UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển, các các cơ quan thông
tin, truyền thông đẩy mạnh thường xuyên, liên tục công tác tuyên truyền phổ biến
pháp luật Việt Nam liên quan đến các vùng biển và hoạt động nghề cá trên biển,
quy định của các nước trong khu vực về quản lý biển và xử lý vi phạm đến ngư
dân và doanh nghiệp; những ảnh hưởng và tác hại của hành vi khai thác bất hợp
pháp vùng biển nước ngoài đối với gia đình ngư dân, cộng đồng và cả quốc gia.
- Đối với các trường hợp tàu cá
và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ trong 4 tháng đầu năm 2018
(tập trung tại địa bàn thị xã La Gi), yêu cầu các lực lượng chức năng, chính
quyền địa phương theo dõi, xử lý nghiêm theo quy định, tổ chức kiểm điểm, chủ
tàu và thuyền trường trước cộng đồng dân cư, đưa thông tin trên các phương tiện
truyền thông đại chúng để tăng cường giáo dục, răn đe.
- Thực hiện nghiêm các biện
pháp chế tài (hành chính, kinh tế, hình sự) theo quy định của pháp luật đối chủ
tàu, thuyền trường tàu cá vi phạm bị nước ngoài bắt giữ. Không giải quyết hỗ trợ
theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; không cho chủ tàu cá vi
phạm vùng biển nước ngoài đăng ký hoặc đưa ra khỏi danh sách đăng ký đóng mới,
nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP và không giải quyết các chính sách
hỗ trợ khác theo quy định. Áp dụng biện pháp thu hồi Giấy phép khai thác thủy sản,
chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, dừng chuyển quyền sở hữu trong vòng 06
tháng đối với trường hợp tàu cá bị nước ngoài bắt giữ và thả về; Áp dụng biện
pháp thu hồi Giấy phép khai thác thủy sản, chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng
vĩnh viễn, không cho đăng ký mới đối với chủ tàu cá vi phạm bị nước ngoài bắt
giữ, xử lý.
- Các lực lượng chức năng (Biên
phòng, Công an, Thủy sản) và chính quyền địa phương tăng cường phối hợp tổ chức
quản lý tốt số lượng tàu cá và thuyền viên hoạt động trên biển; tổ chức kiểm
tra, kiểm soát tàu cá hoạt động từ khi xuất bến, ra ngư trường khai thác hải sản
đến khi nhập bến, chú trọng tàu cá có công suất lớn, khai thác hải sản xa bờ; tổ
chức nắm bắt tình hình, số lượng tàu cá có nhu cầu khai thác hải sản tại nước
ngoài hoặc đã tự ký hợp đồng với các tổ chức môi giới ra nước ngoài khai thác hải
sản để có biện pháp ngăn chặn, tránh xảy ra hậu quả như thời gian vừa qua.
- Tổ chức tốt công tác giám sát
hoạt động của tàu cá trên vùng biển xa bờ thông qua hệ thống thông tin liên lạc
giữa tàu cá và trạm bờ, gắn việc giải quyết chính sách hỗ trợ tàu cá khai thác
vùng biển xa với phòng, chống khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài; triển
khai thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá xa bờ theo
quy định của Luật Thủy sản 2017 và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
- Các lực lượng chức năng (Biên
phòng, Thủy sản) và chính quyền địa phương vùng biển tổ chức rà soát, đánh giá,
củng cố hoạt động của các tổ, đội khai thác hải sản trên biển trước hết là các
tàu cá đăng ký khai thác vùng biển xa; tăng cường vai trò của các tổ, đội sản
xuất trên vùng biển xa nhằm hỗ trợ, bảo vệ nhau trong sản xuất đồng thời giám
sát, ngăn ngừa vi phạm trái phép vùng biển ngoài; quy định trách nhiệm của người
đứng đầu tổ, đội sản xuất trong việc quản lý, theo dõi, giám sát các tàu cá
thành viên tổ, đội để thực hiện chính sách hỗ trợ nhiên liệu chuyển biển cho
tàu khai thác xa bờ theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
1.3. Tăng cường quản lý,
ngăn chặn có hiệu quả nạn giã cào bay hoạt động trái phép trên vùng biển của tỉnh:
Các cấp, các ngành, các lực lượng
chức năng tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã được
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cụ thể tại Công văn số 3222/UBND-KT ngày
21/8/2017, Quyết định số 1021/QĐ-UBND ngày 20/4/2018 ban hành Phương án “Tăng
cường quản lý, ngăn chặn, xử lý thuyền nghề giã cào bay hoạt động trái phép
trên vùng biển Bình Thuận”. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp cụ
thể sau:
- Đẩy mạnh, đổi mới, nâng cao
hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động ngư dân chấp hành quy định
pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là các quy định quản lý nghề giã
cào bay; đồng thời làm rõ trách nhiệm của chủ tàu, thuyền trưởng hoạt động nghề
giã cào bay sai tuyến về trách nhiệm bồi thường vật chất do làm hư hại tài sản
của ngư dân, trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự nếu đến mức phải
truy tố, xét xử trước pháp luật.
- Kiểm soát chặt chẽ việc quản
lý, cấp phép khai thác đối với tàu cá làm nghề lưới kéo (gồm giã cào bay). Thực
hiện nghiêm Thông tư số 02/2018/TT- BNNPTNT ngày 31/01/2018 của Bộ Nông nghiệp
và PTNT và Quyết định số 61/2015/QĐ-UBND ngày 11/11/2015 của Ủy ban nhân dân
tỉnh quy định về quản lý hoạt động khai thác thủy sản của nghề giã cào (lưới
kéo) trên vùng biển Bình Thuận. Không cấp mới giấy phép khai thác nghề lưới kéo
(gồm giã cào bay); không cho phép tàu cá đang hoạt động các nghề khác chuyển
sang nghề lưới kéo (gồm giã cào bay) dưới mọi hình thức; chỉ đạo kiểm soát đồng
bộ việc cấp phép đóng mới tàu cá gắn với ngành nghề khai thác; không cấp phép
đóng mới tàu cá làm nghề lưới kéo (đơn, đôi). Thực hiện việc lắp đặt thiết bị
giám sát hành trình đối với thuyền nghề giã cào bay được cấp phép hoạt động.
- Các lực lượng chức năng (Kiểm
ngư, Biên phòng) tăng cường lực lượng, phương tiện phù hợp với từng thời điểm,
từng địa bàn, tập trung những vùng trọng điểm, phức tạp, thường xuyên xảy ra vi
phạm để tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý
nghiêm, xử phạt hành chính khung cao nhất theo quy định. Tăng cường phối hợp
các lực lượng (Kiểm ngư, Biên phòng, Ban Quản lý các Cảng cá) để kiểm tra, kiểm
soát, xử lý thuyền nghề giã cào bay vi phạm trong thời gian cấm khai thác. Các
cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức
thu thập, xác lập đầy đủ và chặt chẽ hồ sơ, chứng cứ để làm cơ sở xử lý tàu cá
giã cào bay vi phạm theo đúng hành vi và mức độ vi phạm theo quy định của pháp
luật (bồi thường thiệt hại tài sản, xử lý hình sự).
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố vùng biển chỉ đạo chính quyền cấp xã, các lực lượng chức năng
(công an, biên phòng, kiểm ngư) phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể
(Nông dân, Phụ nữ), hội nghề nghiệp (Hội vạn, Chi hội nghề cá) theo dõi, nắm chắc
tình hình địa bàn quản lý; nhất là những địa bàn có đông ngư dân làm nghề truyền
thống (lưới rê, lưới cước, mành chà,…) ở vùng bờ và vùng lộng đang chịu tác động
tiêu cực của hoạt động giã cào bay trái phép để chủ động xử lý kịp thời các
tình huống nhạy cảm, phức tạp, giữ ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
- Tăng cường phối hợp với các
tỉnh bạn trong quản lý, xử lý nghiêm các thuyền nghề giã cào bay vi phạm trên
vùng biển của tỉnh; tiếp tục kiến nghị Trung ương ban hành quy định cấm nghề
giã cào bay hoạt động từ ngày 01/4 đến 31/7 hằng năm trên cả nước gắn với việc
ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề giã cào bay sang các
nghề khai thác phù hợp, không gây tác hại đến môi trường, nguồn lợi thủy sản.
1.4. Tập trung đấu tranh
ngăn chặn, xử lý nghiêm các nghề cấm khai thác (chất nổ, xung điện, độc tố); kiểm
soát chặt chẽ, giảm thiểu các nghề hạn chế phát triển theo quy định của pháp luật
- Đối với các nghề, phương
pháp bị cấm trong khai thác hải sản:
Tiếp tục triển khai thực hiện
nghiêm Chỉ thị 01/TTg, Chỉ thị 19/TTg của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn, xử
lý các hành vi sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản trên
toàn vùng biển của tỉnh. Các lực lượng chức năng (Biên Phòng, Công an, Kiểm
ngư) và chính quyền các địa phương vùng biển tăng cường công tác nắm thông tin
tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ vật liệu nổ; sử dụng chất nổ, xung điện,
chất độc để khai thác thủy sản; mua bán, vận chuyển động, thực vật nằm trong
danh mục cấm và hoạt động vi phạm pháp luật có liên quan để ngăn chặn, xử lý. Lực
lượng kiểm ngư, bộ đội biên phòng tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát thường
xuyên tại các khu bảo tồn, khu vực cấm khai thác để phát hiện, ngăn chặn kịp thời
các hành vi sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc khai thác thủy sản; Áp dụng mức
phạt cao nhất trong khung xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại, thu hồi
vĩnh viễn bằng/chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng, giấy phép khai thác; kiến
nghị truy tố trách nhiệm hình sự tội hủy hoại môi trường sống, hủy diệt nguồn lợi
thủy sản đối với các hành vi sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc khai thác thủy
sản.
- Đối với nghề hạn chế khai
thác:
+ Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chỉ đạo cơ quan quản lý chuyên ngành thủy sản tăng cường quản lý tàu
cá, ngành nghề khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư
02/2006/TT-BTS, Thông tư 62/2008/TT-BNNPTNT, Thông tư số 02/2018/TT-BNNPTNT của
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Quyết định số 61/2015/QĐ-UBND của Ủy
ban nhân dân tỉnh. Kiểm soát việc thực hiện quy định quản lý, cấp phép khai
thác đối với nghề trong danh mục hạn chế phát triển (lưới kéo đơn, đôi, giã cào
bay, lặn hải đặc sản) gắn với công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện, ngư cụ
hành nghề trên thực tế, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.
+ UBND các huyện, thị xã, thành
phố vùng biển chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức rà soát, thống kê thực tế thuyền nghề khai
thác hải sản tại các địa phương, tiến hành phân loại ngành nghề khai thác để quản
lý; kiểm soát điều kiện hành nghề của người và phương tiện; không để phát triển
tàu cá công suất nhỏ không được kiểm soát; kiên quyết không cho phép hoạt động
đối với các thuyền nghề không đảm bảo các điều kiện hành nghề trên biển theo
quy định.
+ Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chỉ đạo cơ quan quản lý chuyên ngành thủy sản chủ động và phối hợp với
các Viện nghiên cứu hải sản trong việc khảo sát, đánh giá trữ lượng, phân bố
nguồn lợi hải sản nhất là các loại hải đặc sản để có biện pháp quản lý và khai
thác hợp lý. Kiên quyết xử lý các thuyền nghề hoạt động sai vùng khai thác;
khai thác đối tượng cấm; khai thác trong mùa cấm; các nghề sử dụng ngư cụ có
kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định; khai thác các loài có kích thước nhỏ hơn
kích thước tối thiểu cho phép. Áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với tàu cá
cố tình vi phạm hoặc tái phạm, thu hồi giấy phép khai thác, đình chỉ hoạt động
theo đúng qui định pháp luật.
1.5. Triển khai nghiêm
túc, quyết liệt công tác thanh tra, kiểm soát nghề cá, chống khai thác IUU tại
các cảng cá theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẩn trương
rà soát việc thực hiện các nội dung tại Quyết định số 27/QĐ-BNN-TCTS ngày
05/01/2018, Công văn số 165/BNN-TCTS ngày 09/01/2018, Công văn số 4903/BNN-TCTS
ngày 27/6/2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về chống
khai thác IUU, với các yêu cầu cụ thể sau:
- Rà soát Kế hoạch tuần tra, kiểm
tra, kiểm soát và thanh tra hoạt động của tàu cá khai thác hải sản trên biển và
tại các cảng cá năm 2018 trên địa bàn tỉnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế
phối hợp hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị chức năng nhằm đảm bảo sự chỉ đạo
thống nhất, tăng cường trách nhiệm, năng lực tổ chức thực hiện công tác thanh
tra, kiểm soát nghề cá, chống khai thác IUU trên biển và tại các cảng cá trên địa
bàn tỉnh.
- Thành lập Văn phòng đại diện
thanh tra, kiểm soát nghề cá (Fisheries control Office) tại các cảng cá (Phan
Thiết, Phan Rí Cửa và La Gi) trên cơ sở rà soát, kiện toàn nhân lực, quy trình
hoạt động của các Tổ Công tác liên ngành thanh tra, kiểm soát nghề cá theo đúng
hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Quyết định số
27/QĐ-BNN-TCTS ngày 05/01/2018. Thành phần Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá
gồm cơ quan chủ trì là Chi cục Thủy sản, Ban quản lý các Cảng cá và cơ quan phối
hợp là các Đồn Biên phòng khu vực vùng biển có cảng cá. Bố trí số lượng thành
viên Văn phòng đại diện đảm bảo thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với
tàu cá cập bến, lên cá, xuất bến tại cảng, làm việc 24/24 giờ; đảm bảo các
trang thiết bị cần thiết (máy vi tính, thiết bị thông tin liên lạc, bàn ghế, tủ
đựng hồ sơ, vật tư văn phòng,…) để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, quản
lý lưu trữ, truy xuất hồ sơ theo quy định.
- Ban hành Quy chế làm việc của
Văn phòng đại diện; chỉ đạo, điều phối hoạt động của Văn phòng đại diện thực
hiện nghiêm túc nội dung, quy trình thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra,
vào cảng cá theo đúng hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đảm
bảo thanh tra tại cảng ít nhất 20% sản lượng lên bến đối với cá ngừ, 5% sản lượng
lên bến đối với sản phẩm khai thác khác; thực hiện xác nhận, chứng nhận thủy sản
khai thác hợp pháp theo quy định Thông tư số 02/2018/TT-BNNPTNT ngày 31/01/2018
của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các
yêu cầu quy định đối với tàu cá khi xuất bến; việc ghi nhật ký khai thác, báo
cáo khai thác đối với tàu cá cập bến; xử lý kiên quyết, nghiêm minh các trường
hợp vi phạm.
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện đợt
tuyên truyền cao điểm tại các cảng cá bằng các hình thức dễ nhớ, dễ hiểu (như tờ
rơi, pa nô, loa phóng thanh) tập trung vào quy định, quy trình, nội dung kiểm
soát tàu cá xuất, nhập bến; các hành vi khai thác bất hợp pháp; quy trình xác
nhận nguồn gốc nguyên liệu hải sản khai thác; các hình thức xử lý đối với tàu
cá vi phạm đến các đối tượng là chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân và các doanh
nghiệp hoạt động trong cảng cá qua đó giúp cho các đối tượng nhận thức, nắm vững
quy định, hiểu rõ trách nhiệm và thực hiện đúng quy định pháp luật.
- Chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ
thể cho Thủ trưởng cơ quan chủ trì (Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý các Cảng cá),
cơ quan phối hợp (Đồn, Trạm Biên phòng) theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện nhiệm vụ của các thành viên thuộc cơ quan, đơn vị mình trong Văn phòng đại
diện kiểm soát nghề cá theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.
2. Tập trung chỉ đạo tái cơ
cấu ngành thủy sản, trọng tâm là cơ cấu, tổ chức lại sản xuất nghề cá theo hướng
bền vững có trách nhiệm:
Tập trung thực hiện chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Thường vụ
Tỉnh ủy, Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh về tái cơ cấu ngành thủy
sản trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là trong lĩnh vực khai thác thủy sản. Cụ thể:
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố vùng biển
khẩn trương xây dựng Đề án “Quản lý khai thác, bảo vệ và phát triển bền vững
nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”. Trên cơ sở Luật Thủy sản
2017, các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác IUU, triển khai xây
dựng Đề án với mục tiêu tái cơ cấu toàn diện, đồng bộ hoạt động khai thác hải sản,
khắc phục các mặt hạn chế, bất hợp lý trong thực tế sản xuất, nâng cao hiệu quả
sản xuất gắn với quản lý, sử dụng bền vững nguồn lợi thủy sản. Chú ý cơ cấu lại
đội tàu khai thác, ngành nghề khai thác, kiểm soát chặt chẽ số lượng tàu cá,
ngành nghề khai thác, sản lượng và chủng loại hải sản đánh bắt trên các vùng biển:
bờ, lộng, khơi và xa bờ.
+ Đối với vùng bờ và vùng lộng:
Không phát triển mới, giảm thiểu và loại bỏ các nghề khai thác tác động
tiêu cực môi trường, nguồn lợi thủy sản, nhất là nghề lưới kéo (đơn, đôi); tổ
chức điều tra thực trạng, đề xuất cơ chế chính sách và xây dựng chương trình và
cơ chế chính sách hỗ trợ ngư dân chuyển đổi các nghề gây tác hại đến môi trường,
nguồn lợi thủy sản.
Tổ chức điều tra đánh giá hiện
trạng, xây dựng chương trình phục hồi nghề khai thác kết hợp chà truyền thống
trên vùng biển Bình Thuận, quy hoạch vùng biển thả chà phù hợp tập quán ngư dân
và ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân phát triển cội chà. Chủ động phối hợp với
các cơ quan nghiên cứu, tổ chức khảo sát, đề xuất chương trình khôi phục, phát
triển nguồn lợi hải đặc sản hai mảnh vỏ (Điệp quạt, Sò lông, Dòm nâu, Nghêu lụa,
Bàn mai) ở vùng biển ven bờ; thiết lập các khu bảo vệ và ban hành cơ chế đặc
thù để tổ chức quản lý, bảo vệ, khai thác bền vững các khu vực biển phân bố tập
trung các loài hải đặc sản.
Tiếp tục triển khai, theo dõi,
đúc kết đánh giá các mô hình đồng quản lý tại vùng biển thuộc các huyện Tuy
Phong, Hàm Thuận Nam làm cơ sở xây dựng Đề án phát triển đồng quản lý trong bảo
vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh gắn với cơ chế, chính sách hỗ trợ thực
hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại tỉnh.
+ Đối với vùng khơi và vùng
biển xa bờ: Phát triển năng lực khai thác xa bờ có kiểm soát, cơ cấu lại
ngành nghề khai thác phù hợp đặc điểm ngư trường, nguồn lợi; hạn chế phát triển
các nghề có nguy cơ cao xâm phạm vùng biển nước ngoài (câu khơi, lặn hải đặc sản);
Rà soát, đánh giá lại hoạt động của các tổ, đội sản xuất khai thác xa bờ; xây dựng
chương trình củng cố, phát triển tổ, đội sản xuất khai thác xa bờ gắn với cơ chế
chính sách hỗ trợ.
Triển khai Đề án phát triển
khai thác viễn dương và tổ chức đưa ngư dân đi khai thác hải sản ở một số nước
theo Quyết định 1047/QĐ-TTg ngày 17/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng
chương trình, kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2020 trên cơ sở có sự
chuẩn bị các điều kiện thực hiện theo quy định, đảm bảo chặt chẽ và có tính khả
thi cao.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố vùng biển, trước hết là các địa phương trọng điểm nghề cá (Tuy
Phong, Phan Thiết, Phú Quý, La Gi) trên cơ sở hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng Kế hoạch tái cơ cấu, sắp xếp lại lực
lượng khai thác hải sản trên địa bàn quản lý; Trong đó, kiểm soát, quản lý chặt
tàu cá và phương tiện gắn máy công suất nhỏ đánh bắt vùng ven bờ; tăng cường kiểm
tra, xử lý nghiêm các cơ sở đóng, sửa tàu cá trên địa bàn thực hiện đóng mới
tàu cá khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố rà soát Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu tránh bão trên địa bàn tỉnh
theo Quyết định 1976/QĐ- TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ, đề xuất
các công trình ưu tiên đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu
phát triển nghề cá của tỉnh. Chủ trì phối hợp Sở Nội vụ rà soát, đánh giá hiệu
quả hoạt động của các Ban quản lý cảng cá; đề xuất tổ chức, sắp xếp lại hệ thống
quản lý cảng cá, khu tránh bão đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, thu gọn
đầu mối, quản lý thống nhất cơ sở hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành, nâng cao hiệu
quả cung ứng dịch vụ hậu cần nghề cá, phòng chống thiên tai, kiểm soát, chống
khai thác IUU tại cảng cá theo quy định của pháp luật về thủy sản.
3. Huy động sự vào cuộc của
cả hệ thống chính trị; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các lực lượng; nâng
cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, các lực lượng, các tổ chức chính trị
xã hội các cấp chống các hành vi khai thác IUU
3.1. Kiện toàn Ban chỉ đạo
chống khai thác IUU; tăng cường trách nhiệm phối hợp các lực lượng, các cơ
quan, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong ngăn chặn, giảm thiểu, loại bỏ
các hành vi khai thác IUU:
- Cấp tỉnh: Giao Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh,
Công an tỉnh, chính quyền các địa phương vùng biển và các sở, ngành chức năng
rà soát, củng cố, kiện toàn Tổ công tác 689 tỉnh để thành lập Ban Chỉ đạo chống
khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa
bàn tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh) trong tháng
10/2018. Thành phần Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh gồm đồng chỉ Lãnh đạo
UBND tỉnh làm Trưởng ban, Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm
Phó Ban Thường trực, Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Lãnh đạo
Công an tỉnh làm Phó Trưởng ban; Thành viên Ban chỉ đạo là Lãnh đạo các Sở,
ngành cấp tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố vùng biển; lãnh đạo
Chi cục Thủy sản, Giám đốc các Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết, Phan Rí Cửa và
La Gi; mời đại diện lãnh đạo Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Nông dân, Hội
Phụ nữ và Chủ tịch các Hội nghề cá, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản làm
thành viên.
Ban Chỉ đạo chống khai thác
IUU tỉnh có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển
khai Kế hoạch hành động chống khai thải sản bất hợp pháp, không báo cáo và
không theo quy định trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch này và Kế hoạch tại Quyết
định 4840/QĐ-BNN-TCTS ngày 23/11/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn; tăng cường trách nhiệm phối hợp, chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, nâng cao
năng lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ quản lý, ngăn chặn, giảm thiểu và loại
bỏ hoạt động khai thác bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật.
- Cấp huyện: UBND các huyện, thị
xã, thành phố vùng biển trên cơ sở Kế hoạch hành động chống khai thác IUU của
tỉnh và tình hình, đặc điểm nghề cá địa phương chỉ đạo xây dựng Kế hoạch hành
động chống khai thác IUU tại các địa phương, trong đó xác định rõ trách nhiệm của
các cơ quan, lực lượng chức năng liên quan, chính quyền cấp xã, tổ chức đoàn thể
trong việc ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động khai thác IUU trên địa
bàn.
Riêng các huyện Tuy Phong, Phú
Quý thị xã La Gi và thành phố Phan Thiết yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo chống
khai thác IUU huyện (thị xã, thành phố) với thành phần gồm đồng chỉ Lãnh đạo
UBND huyện (thị xã, thành phố) làm Trưởng ban, Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn/Phòng Kinh tế làm Phó Trưởng ban. Thành viên Ban chỉ đạo cấp
huyện gồm Lãnh đạo Đồn Biên Phòng, Lãnh đạo Công an huyện, Trưởng trạm Kiểm
ngư, các Phòng, ban chức năng trực thuộc và lãnh đạo UBND các xã, phường, thị
trấn vùng biển; mời đại diện lãnh đạo Ủy ban mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội
Phụ nữ huyện (thị xã, thành phố) tham gia thành viên Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo
chống khai thác IUU huyện có trách nhiệm tham mưu cho Cấp ủy (Huyện, Thị, Thành
ủy), UBND huyện, thị xã, thành phố trong chỉ đạo, tổ chức triển khai Kế hoạch
hành động chống khai thác IUU, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện
có hiệu quả việc ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động khai thác IUU trên
địa bàn theo quy định của pháp luật.
3.2. Rà soát, bổ sung,
hoàn thiện Quy chế phối hợp liên ngành, liên tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
phòng, chống khai thác IUU:
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các Sở, ngành
liên quan, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương
và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tổ chức rà soát, bổ sung, xây dựng Quy chế phối
hợp liên ngành, liên tỉnh để nâng cao hiệu quả, hiệu lực phòng, chống khai
thác IUU. Cụ thể:
- Rà soát, hoàn chỉnh “Quy chế
phối hợp hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn tỉnh trong
việc thực hiện thanh tra, kiểm soát nghề cá, chống khai thác bất hợp pháp trên
vùng biển và tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh” theo hướng dẫn của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và thực hiện
trong tháng 10/2018.
- Tổ chức triển khai “Quy chế
phối hợp quản lý hoạt động tàu cá giữa các tỉnh: Bình Thuận, Bến Tre, Tiền
Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang” được các tỉnh ký kết
ngày 19/9/2018 nhằm tăng cường phối hợp, hỗ trợ giữa các địa phương trong ngăn
chặn, xử lý khai thác bất hợp pháp, nhất là phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời
các hành vi khai thác trái phép vùng biển nước ngoài; đồng thời, giao Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn liên hệ, phối hợp ngành chức năng tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu xây dựng quy chế phối hợp quản lý, kiểm soát tàu cá Bình Thuận và Bà Rịa
- Vũng Tàu hoạt động trên vùng biển hai tỉnh nhằm ngăn chặn, xử lý các hành vi
khai thác bất hợp pháp, nhất là quản lý, xử lý thuyền nghề giã cào bay tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu vi phạm trên vùng biển tỉnh Bình Thuận.
- Trên cơ sở quy định của pháp
luật, tăng cường cơ chế phối hợp hành động giữa các lực lượng chức năng (Kiểm
ngư, Bộ đội Biên Phòng, Công an) với chính quyền địa phương, các cơ quan nội
chính, tư pháp,…trong đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên biển
nói chung và các hành vi vi phạm quy định khai thác IUU; thu thập, củng cố chứng
cứ để xem xét, kiên quyết truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các hành vi khai
thác bất hợp pháp gây hậu quả nghiêm trọng, các hành vi manh động, chống đối,
gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng đang thi hành công vụ.
- Các ngành chức năng, chính
quyền các địa phương tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
đoàn thể, các Hội nghề nghiệp thủy sản làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành quy
định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp; đấu tranh, phê phán, lên án các
hành vi khai thác bất hợp pháp trong cộng đồng dân cư tại các địa phương.
3.3. Nâng cao trách nhiệm
người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngăn chặn, giảm thiểu
và loại bỏ các hành vi khai thác IUU:
Nâng cao trách nhiệm người đứng
đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chống khai thác bất hợp pháp, bảo
vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh.
- Giám đốc Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Giám đốc
Công an tỉnh trong phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền được pháp luật quy định
chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu thiếu trách
nhiệm trong quản lý, chỉ đạo, thiếu quy định và cơ chế giám sát trách nhiệm đối
với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
theo trách nhiệm và thẩm quyền; trong việc thực hiện quy chế phối hợp giữa các
lực lượng trong kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác bất hợp pháp;
đặc biệt là để xảy ra tình trạng tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm khai
thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố vùng biển chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh
trong việc chỉ đạo thực hiện Kế hoạch hành động chống khai thác IUU trên địa
bàn; quy định trách nhiệm người đứng đầu các Phòng, Ban và Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn trong phòng chống khai thác IUU tại địa phương theo trách nhiệm
và thẩm quyền được giao; nhất là để xảy ra tình trạng tàu cá và ngư dân địa
phương vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài.
- Các Cấp ủy Đảng, các tổ chức
chính trị - xã hội thực hiện nghiêm Thông báo số 154-TB/TB ngày 03/4/2018 của
Thường trực Tỉnh ủy trong việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu
để xảy ra tình trạng tàu cá và ngư dân trên địa bàn vi phạm khai thác hải sản bất
hợp pháp tại vùng biển nước ngoài.
4. Đẩy mạnh, đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về chống khai
thác IUU trong toàn xã hội
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn phối hợp giữa Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Thuận, Đài Phát
thanh Truyền hình Bình Thuận và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các
hình thức thông tin tuyên truyền đa dạng trên các phương tiện thông tin đại
chúng, cổng thông tin điện tử của tỉnh, website của các ngành và hệ thống
thông tin cơ sở; xây dựng chuyên đề truyền thông “Chống khai thác bất hợp pháp,
bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản” nhằm phổ biến chính sách,
pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật đến các tầng lớp nhân
dân, nhất là chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, doanh nghiệp và hợp tác xã hoạt động
dịch vụ hậu cần khai thác thủy sản tại các địa phương vùng biển.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chỉ đạo biên soạn sổ tay, tờ rơi phổ biến Luật Thủy sản 2017, quy định
pháp luật về khai thác bất hợp pháp, xử lý vi phạm khai thác IUU; xây dựng pa
nô tuyên truyền, bảng chỉ dẫn quy trình kiểm soát và hệ thống loa truyền thanh
tại các cảng cá, bến cá để tuyên truyền trực tiếp đến chủ tàu, thuyền trưởng,
ngư dân, cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá hoạt động tại các cảng cá; tổ chức các lớp
tập huấn pháp luật, các khóa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng thực
thi pháp luật, chủ tàu, thuyền trưởng, chủ cơ sở dịch vụ hậu cần khai thác thủy
sản; chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực thuộc phối hợp các trung tâm đào tạo nghề
địa phương đưa nội dung Luật Thủy sản 2017 và chống khai thác bất hợp pháp vào
các lớp đào tạo nghề thủy sản, đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ban ngành liên quan
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Đề án thí điểm thực hiện chương trình truyền
thông về phòng chống khai thác IUU tại các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo
dục đại học trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết
định 78/QĐ-TTg ngày 16/01/2017 về phê duyệt “Kế hoạch hành động Quốc gia nhằm
ngăn chặn giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo
và không theo quy định đến năm 2025”.
5. Bố trí nhân lực và kinh
phí đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh:
5.1. Về bố trí nhân lực
quản lý, thực thi pháp luật chống khai thác IUU trên vùng biển của tỉnh:
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn phối hợp Sở Nội vụ khẩn trương chỉ đạo các cơ quan quản lý chuyên
ngành thủy sản và các Ban quản lý Cảng cá rà soát, bố trí nhân lực theo yêu cầu
nhiệm vụ. Cụ thể:
+ Chỉ đạo Chi cục Thủy sản rà
soát, sắp xếp lại các Phòng chuyên môn, các Trạm kiểm ngư địa bàn, điều động
cán bộ phối hợp Ban Quản lý cảng cá và lực lượng Bộ đội biên phòng thực hiện
nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại Văn phòng đại diện kiểm soát nghề
cá tại các cảng cá; tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển với sự hỗ
trợ của lực lượng biên phòng. Đồng thời khẩn trương xây dựng Đề án kiện toàn tổ
chức kiểm ngư tỉnh theo quy định của Luật Thủy sản 2017 và chỉ đạo của Thường
trực tỉnh ủy tại Thông báo số 154-TB/TU ngày 03/4/2018, tăng cường năng lực,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm ngư trên địa bàn tỉnh, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy trong quý IV năm 2018.
+ Chỉ đạo Ban quản lý các Cảng
cá (Phan Thiết, Phan Rí Cửa, La Gi) tăng cường nhân lực tại các Văn phòng đại
diện kiểm soát nghề cá, phối hợp với các cơ quan chức năng (Kiểm ngư, Biên
phòng) kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến, khai báo sản lượng, xác nhận,
truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủy sản khai thác theo quy định. Đồng thời, trên
cơ sở rà soát, đánh giá năng lực, hiệu quả hoạt động của Ban quản lý các cảng
cá, khu tránh bão trên địa bàn tỉnh và định hướng quy hoạch đầu tư những năm tới,
tiến hành tổ chức sắp xếp lại theo hướng thu gọn đầu mối quản lý, đảm bảo tổ chức
quản lý đồng bộ, thống nhất kết cấu hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành, phát huy vai
trò trung tâm cung ứng dịch vụ hậu cần và phòng chống thiên tai đồng thời là đầu
mối phối hợp kiểm tra, giám sát chống khai thác IUU theo quy định.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng
tỉnh, Công an tỉnh trên cơ sở chức năng nhiệm vụ và quy chế phối hợp các lực
lượng trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, có trách nhiệm bố
trí nhân lực đảm bảo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
5.2. Về kinh phí thực hiện
nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên vùng biển của tỉnh:
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh theo trách nhiệm của mỗi ngành
chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trực thuộc lập dự toán kinh phí thực hiện
nhiệm vụ (công tác tuần tra trên biển; công tác kiểm soát tàu cá tại cảng cá; lắp
đặt, nâng cấp hệ thống giám sát hành trình tàu cá; công tác thông tin, truyền
thông, tập huấn, phổ biến giáo dục pháp luật;…), phối hợp Sở Tài chính tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí để triển khai các nhiệm vụ chống khai thác IUU
theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện hỏa tốc số 1275/QĐ-TTg ngày
19/9/2018 theo khả năng cân đối ngân sách địa phương. Trước mắt, để triển khai
kịp thời các công việc cấp bách, trọng tâm trong các tháng cuối năm 2018, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương rà soát, điều chỉnh sắp xếp
trong dự toán ngân sách đã giao năm 2018 của ngành, phối hợp Sở Tài chính báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết. Từ năm 2019 trở đi, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn xây dựng dự toán kinh phí triển khai các nội dung chống
khai thác hải sản bất hợp pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong dự
toán ngân sách sự nghiệp ngành tại thời điểm lập dự toán, gởi Sở Tài chính
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Trách nhiệm của các sở,
ngành chức năng cấp tỉnh:
1.1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Chịu trách nhiệm triển khai
các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; làm cơ quan thường trực giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh theo dõi việc tổ chức thực hiện Kế hoạch; tổng hợp báo cáo định
kỳ tình hình thực hiện gởi Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và các cơ quan liên quan.
- Chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ
và các cơ quan, tổ chức có liên quan rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện
toàn, nâng cấp Tổ công tác 689 tỉnh để thành lập Ban Chỉ đạo chống khai thác
bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
(Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh) trong tháng 10/2018; rà soát, sắp xếp,
kiện toàn tổ chức, bố trí nhân lực các cơ quan quản lý thủy sản, thực thi pháp
luật (Chi cục Thủy sản, Kiểm ngư, Ban quản lý các cảng cá) đáp ứng yêu cầu thực
hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU theo nội dung Kế hoạch này.
- Chỉ đạo Chi cục Thủy sản, lực
lượng Kiểm ngư, Ban quản lý cảng cá, Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá thực
hiện nghiêm túc các nhiệm vụ tại Kế hoạch này; phân giao nhiệm vụ và quy định
trách nhiệm cụ thể; đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định pháp luật.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
lập và tổng hợp dự toán kinh phí hằng năm thực hiện nhiệm vụ chống khai thác bất
hợp pháp tại thời điểm lập dự toán, gửi Sở Tài chính trình Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định.
1.2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh:
- Thực hiện các nhiệm vụ thuộc
trách nhiệm của lực lượng Biên phòng tại Kế hoạch này; chỉ đạo, quy định trách
nhiệm cụ thể cho các Đồn, Trạm Biên phòng vùng biển trong việc kiểm soát chặt
chẽ tàu cá khi xuất nhập, bến; kiên quyết không cho tàu cá ra biển hành nghề
khi chưa đủ các thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị; xử lý nghiêm tàu cá vi phạm
theo quy định.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra,
kiểm soát, chống khai thác IUU trên biển và các cảng cá; kịp thời phát hiện,
ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiên quyết truy tố theo quy định
pháp luật hình sự đối với hành vi sử dụng chất nổ khai thác hải sản, đưa tàu cá
và ngư dân khai thác trái phép vùng biển nước ngoài, tàu cá giã cào bay gây thiệt
hại tài sản, ngư cụ của ngư dân, các hành vi chống đối, gây nguy hiểm cho người
thi hành công vụ.
1.3. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo công an các địa
phương vùng biển thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến tình hình trong cộng
đồng ngư dân, chủ động có biện pháp ngăn chặn kịp thời những xung đột có thể xảy
ra gây mất an ninh trật tự tại địa phương, nhất là các địa bàn có nhiều ngư dân
hành nghề khai thác truyền thống vùng bờ và vùng lộng đang chịu tác động tiêu cực
của thuyền nghề giã cào bay hoạt động trái phép.
- Tăng cường công tác điều tra,
xác minh, xử lý hình sự các tổ chức, cá nhân môi giới, tổ chức đưa tàu cá và
ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, các
hành vi lợi dụng tàu cá, khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái
phép.
1.4. Sở Thông tin Truyền thông
chỉ đạo tăng cường thời lượng tuyên truyền chống khai thác IUU trên các phương
tiện thông tin, truyền thông; đưa tin kịp thời hoạt động bảo vệ nguồn lợi thủy
sản, ngăn chặn, xử lý vi phạm; tạo dư luận đồng thuận, ủng hộ các cơ quan chức
năng trong quản lý, ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác bất hợp pháp trên vùng
biển của tỉnh.
1.5. Sở Tài chính trên cơ sở đề
nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh bố trí kinh phí triển khai các nội dung chống khai thác IUU theo Kế
hoạch này trong dự toán ngân sách hằng năm theo khả năng cân đối ngân sách địa
phương.
1.6. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối
hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố rà soát Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu tránh bão trên địa bàn tỉnh theo
Quyết định 1976/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đề xuất các công trình ưu tiên
đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nghề cá của
tỉnh; tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư tăng cường phương tiện, trang thiết
bị nâng cao năng lực tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên biển và tại cảng
cá.
1.7. Sở Nội vụ phối hợp Sở Nông
nghiệp và PTNT tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn Tổ Công tác 689 tỉnh để
thành lập Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh; rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ
chức, bố trí nhân lực các cơ quan quản lý thủy sản, thực thi pháp luật (Chi cục
Thủy sản, Ban quản lý các cảng cá) theo nội dung Kế hoạch này và theo đúng quy
định hiện hành.
1.8. Sở Giáo dục và Đào tạo xây
dựng Đề án thí điểm thực hiện chương trình truyền thông về phòng chống khai
thác IUU tại các cơ sở giáo dục phổ thông vùng biển, cơ sở giáo dục đại học
trên địa bàn tỉnh.
1.9. Các Sở, ngành chức năng có
liên quan, các tổ chức hội nghề nghiệp thủy sản theo chức năng, nhiệm vụ và phạm
vi trách nhiệm của mình chủ động, phối hợp thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
2. UBND các huyện, thị xã,
thành phố vùng biển:
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện nội
dung Kế hoạch này trên địa bàn quản lý; xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động
chống khai thác IUU, Kế hoạch sắp xếp, tái cơ cấu lại khai thác hải sản tại địa
phương; chủ trì phối hợp các cơ quan chức năng rà soát, lập danh sách thuyền
nghề có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài để theo dõi; xác định các trường hợp
hành nghề bất hợp pháp không có giấy phép thông báo cho cơ quan chức năng xử lý
kịp thời; tổ chức cho các chủ thuyền giã cào bay ký cam kết không vi phạm tuyến
khai thác; chủ động và phối hợp các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên
truyền, đối thoại, giải quyết kiến nghị của ngư dân, không để phát sinh điểm
nóng trên địa bàn; chỉ đạo tổ chức kiểm điểm các đối tượng có hành vi vi phạm
trong cộng đồng dân cư nơi cư trú; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, tổ
chức đại diện ngư dân thực hiện giám sát, thông tin, phối hợp lực lượng chức
năng để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi khai thác bất hợp pháp.
3. Đề nghị Viện Kiểm sát
tỉnh cùng với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh theo dõi,
chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, hỗ trợ các cơ quan cấp dưới phối hợp tốt trách
nhiệm xử lý hình sự các hành vi khai thác bất hợp pháp nghiêm trọng; các hành
vi chống đối, gây nguy hiểm cho người thi hành công vụ; các hành vi kích động,
xúi dục, lôi kéo ngư dân tụ tập phản đối manh động, gây mất an ninh trật tự
theo quy định của pháp luật.
4. Đề nghị Ủy ban mặt trận
Tổ quốc tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh chỉ đạo tổ chức thành viên
các cấp phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền,
vận động hội viên chấp hành quy định pháp luật về chống khai thác bất hợp pháp,
bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; làm tốt công tác dân vận tại cơ sở,
không để xảy ra điểm nóng, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
5. Chế độ báo cáo:
- Hàng tháng vào ngày 15, các Sở,
ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình
hình thực hiện nhiệm vụ theo trách nhiệm được giao; tổng hợp danh sách tàu cá
và ngư dân vi phạm khai thác IUU gởi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
đồng thời công bố danh sách tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác IUU trên các
phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tổng hợp, báo cáo định kỳ hàng tháng vào ngày 20 gửi Ủy ban nhân dân
tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Tổng cục
Thủy sản).
Căn cứ nhiệm vụ được phân công
tại Kế hoạch này, các sở, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan và UBND các huyện,
thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trong quá trình
thực hiện Kế hoạch, nếu có phát sinh vướng mắc, các sở, ngành, cơ quan, tổ chức
có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để xem xét, giải quyết./.