ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2418/QĐ-UBND
|
Bà Rịa -
Vũng Tàu, ngày 13 tháng 9 năm 2019
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CẬP NHẬT KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ, SỰ CỐ HẠT NHÂN CẤP TỈNH
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA -
VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Năng lượng nguyên tử ngày
03/6/2008;
Căn cứ Thông tư số 25/2014/TT-BKHCN
ngày 08/10/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về việc chuẩn bị ứng phó
và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, lập và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố
bức xạ và hạt nhân;
Căn cứ Quyết định số 1414/QĐ-BKHCN
ngày 15/6/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc phê duyệt kế hoạch ứng
phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học
và Công nghệ tại Tờ trình số 55/TTr-SKHCN ngày 20/8/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Cập nhật Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt
nhân cấp tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Điều 2. Giao
Sở Khoa học và Công nghệ - Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức
xạ, sự cố hạt nhân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan
triển khai thực hiện Kế hoạch.
Điều 3. Quyết
định này thay thế Quyết định số 2261/QĐ-UBND ngày 23/9/2015 của Ủy ban nhân dân
tỉnh và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt
nhân cấp tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; các tổ chức và cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 4;
- Bộ Khoa học và Công nghệ (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Cục An toàn bức xạ và hạt nhân;
- Trung tâm Công báo -
Tin học tỉnh;
- Sở Khoa học và Công nghệ (t/h);
- Lưu: VT, VX5
|
KT. CHỦ
TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần
Văn Tuấn
|
CẬP
NHẬT KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ, SỰ CỐ HẠT NHÂN CẤP TỈNH TỈNH BÀ RỊA - VŨNG
TÀU
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 2418/QĐ-UBND ngày
13 tháng 9 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cần thiết
Triển khai nhiệm vụ theo Thông tư số
25/2014/TT-BKHCN ngày 08/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy
định việc chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và
hạt nhân, lập và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, Ủy ban
nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp
tỉnh và được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt (Quyết định số 1414/QĐ-BKHCN
ngày 15/6/2015). Theo đó,
Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp tỉnh (sau
đây gọi tắt là Ban Chỉ huy), hàng năm thực hiện kế hoạch tuyên
truyền, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tăng cường năng lực, nghiệp vụ ứng phó sự cố
và định kỳ tổ chức diễn tập công tác ứng phó sự cố với thành phần là các cơ
quan, đơn vị quản lý nhà nước và các tổ chức có liên quan.
Thời gian qua, Ban Chỉ huy đã kịp thời
tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo xử lý một số sự cố bức xạ như: kẹt nguồn phóng xạ
sử dụng trong
hoạt động thăm dò khai thác dầu khí, phối hợp Cục
ATBXHN xử lý bảo đảm an toàn nguồn phóng xạ vô chủ,... Qua đó đã chủ động trong
triển khai công việc liên quan, không để xảy ra các sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng
đến sức khỏe con người và môi trường.
Để tăng cường hiệu quả việc phối hợp
đồng bộ và hiệp đồng trong ứng phó sự cố giữa các cơ quan, đơn vị thì việc rà
soát, cập nhật, bổ sung kế hoạch ứng phó sự cố với các tình huống sự cố mới và
xây dựng kịch bản ứng phó là một phần không thể thiếu trong hoạt động ứng phó
sự cố, bảo đảm tính sẵn sàng chuẩn bị ứng phó và ứng phó nhằm đáp ứng với tình
hình thực tiễn công việc bức xạ trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm thiểu nguy cơ
xảy ra sự cố và thiệt hại do các sự cố gây ra.
2. Căn cứ pháp lý
Luật Năng lượng nguyên tử ngày
03/6/2008;
Nghị định số 07/2010/NĐ-CP ngày
25/01/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Năng lượng nguyên tử;
Thông tư 01/2019/TT-BKHCN ngày
30/5/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về bảo đảm an ninh nguồn phóng
xạ;
Thông tư số 25/2014/TT-BKHCN ngày
08/10/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc chuẩn bị ứng phó và ứng
phó sự cố bức xạ và hạt nhân, lập và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và
hạt nhân;
Thông tư số 24/2010/TT-BKHCN ngày
29/12/2010 của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành và thực hiện “Quy chuẩn kỹ
thuật Quốc gia về An toàn bức xạ - Phân nhóm và phân loại nguồn phóng xạ”;
Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 10/7/2015
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh
nguồn phóng xạ;
Quyết định số 1414/QĐ-BKHCN ngày
15/6/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố
bức xạ, sự cố hạt nhân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu;
Chỉ thị số 4050/CT-BKHCN ngày
04/11/2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc tăng cường công tác quản lý an
toàn, an ninh nguồn phóng xạ;
Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 29/7/2015
của UBND tỉnh Bà
Rịa - Vũng Tàu về việc tăng cường công tác quản lý an toàn bức xạ và an ninh
nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
II. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU
CẦU
1. Mục đích
Tăng cường nhận thức về các nguy cơ về
bức xạ và tầm quan trọng của công tác ứng phó ứng sự cố từ đó chủ động trong
các tình huống ứng phó, kịp thời huy động được lực lượng, phương tiện kỹ thuật
phù hợp với mức độ
sự cố và đề ra được các phương án xử lý thích hợp, đảm bảo không để hoặc hạn
chế đến mức thấp nhất hậu quả, tác hại đến con người
cũng như môi trường.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị (sau
đây gọi chung là đơn vị) tham gia các
hoạt động ứng phó sự cố bức xạ cấp tỉnh (công tác diễn tập, công tác ứng phó
sự cố,...) phải phối hợp chặt chẽ
dưới sự chỉ huy chung của Trưởng ban Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, sự cố
hạt nhân cấp tỉnh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ định.
- Phân định rõ quyền hạn và trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị có vai trò trong hoạt động ứng phó sự cố.
- Các tổ chức liên quan coi đây là
hoạt động quan trọng và phải thường xuyên sẵn sàng triển khai ứng phó khi có sự
cố xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Hoạt động ứng phó sự cố phải thực
hiện đúng các quy trình và quy định của pháp luật trong lĩnh vực năng lượng
nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt nhân.
III. TÌNH HÌNH HOẠT
ĐỘNG BỨC XẠ VÀ ĐÁNH GIÁ NGUY CƠ MẤT AN TOÀN, AN NINH NGUỒN PHÓNG XẠ
1. Tình hình hoạt động bức xạ
Trên địa bàn tỉnh, trong y tế hiện có
53 cơ sở sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán bệnh với tổng số 103 thiết bị
X-quang (thống kê đến tháng 12/2018), đa số là các
thiết bị cố định, có thể kiểm soát điều kiện phát tia (tia X), nguồn
phát bức xạ gây ra liều chiếu xạ thấp (60 mGy đối với thiết bị
chụp cắt lớp vi tính) nên việc
quản lý và bảo đảm an toàn bức xạ được thuận lợi hơn. Trong công nghiệp, hiện
có 37 cơ sở bức xạ với 505 nguồn phóng xạ và 74 thiết bị bức xạ các loại được
sử dụng: khoan thăm dò, khai thác dầu khí, kiểm soát chất lượng sản
phẩm, đo lường trong sản xuất công nghiệp, đo bề dày sản phẩm, đo mực chất lỏng, đo
mức nước thép trong khuôn đúc,...; và có trên 40 nguồn phóng xạ
chụp ảnh phóng xạ không phá hủy của 05 cơ sở bức xạ ngoài tỉnh thường xuyên vận
chuyển, sử dụng và
lưu giữ tại địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, hiện có 01 tổ chức hoạt
động sản xuất Zirconium và phát sinh chất thải rắn chứa nhân phóng xạ tự nhiên
được Công ty TNHH Sông Xanh vận chuyển và lưu giữ tại Khu xử lý chất thải tập
trung Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (do
Cục ATBXHN cấp phép lưu giữ lâu dài). Theo thống
kê đến tháng
09/2018, khối lượng chất thải rắn chứa nhân phóng xạ tự nhiên đang được lưu giữ
tập trung đến 2.129 tấn.
Qua đó, Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh có
số lượng nguồn phóng xạ tương đối nhiều so với các tỉnh khác trên cả nước, với
đặc thù ứng dụng trong nhiều ngành, lĩnh vực công nghiệp khác nhau, vì vậy công
tác quản lý, biện pháp đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ luôn cần
được quan tâm sâu sát.
2. Áp dụng kế hoạch ứng phó sự cố
Kế hoạch ứng phó sự cố cấp tỉnh tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu được áp dụng khi có sự cố bức xạ thuộc nhóm tình huống 4 quy
định tại khoản 2 Điều 82 Luật Năng lượng nguyên tử năm 2008; hoặc sự cố xảy ra
thuộc nhóm tình huống 1, 2 và 3 quy định tại khoản 2 Điều 82 Luật Năng lượng
nguyên tử năm 2008 nhưng vượt quá khả năng ứng phó của cơ sở bức xạ (cấp cơ
sở).
- Phối kết hợp kế
hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân của tỉnh, thành phố lân cận khi có
yêu cầu.
- Đối với sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân
vượt quá khả năng ứng phó của cấp tỉnh sẽ được áp dụng Kế hoạch ứng phó
sự cố bức xạ và hạt nhân cấp Quốc gia.
3. Phân nhóm nguồn phóng xạ
Để đánh giá nguy cơ mất an toàn bức
xạ, an ninh nguồn phóng xạ, cần phân nhóm các nguồn phóng xạ và xem xét, phân
tích các khả năng, tình huống có thể xảy ra sự cố. Nguồn phóng xạ trên địa bàn
tỉnh có mức hoạt độ tương ứng thuộc nhóm 2, 3, 4 và 5 được phân loại theo Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn bức xạ - phân nhóm và phân loại nguồn phóng
xạ (QCVN 06:2010/BKHCN) của Bộ Khoa
học và Công nghệ, cụ thể:
a) Nhóm nguồn phóng xạ 2 (nhóm 2)
Nguồn phóng xạ có hoạt độ cao, được sử
dụng để thăm dò, khai thác dầu khí, chụp ảnh không phá hủy,... Nếu tiếp xúc
với nhóm nguồn này
khi không có các biện pháp bảo vệ thích hợp như: không kiểm soát thời gian,
không có che chắn hoặc tiếp xúc ở khoảng cách quá gần thì nguy cơ bị bỏng phóng
xạ hoặc
thậm
chí dẫn đến tử vong. Các nguồn phóng xạ nhóm 2 thường được vận chuyển ra công
trường để chụp ảnh phóng xạ hay vận chuyển ra giàn khoan để thăm dò, khai thác
dầu khí. Do đó, khả năng xảy ra sự cố trong vận chuyển và tại công trường là
cao hơn so với các hoạt động sử dụng nguồn phóng xạ cố định.
b) Nhóm nguồn phóng xạ 3, 4 và 5 (nhóm 3, 4 và 5)
Nguồn phóng xạ có hoạt độ thấp, ít ảnh
hưởng hơn so với các nguồn phóng xạ thuộc nhóm 2 nhưng có nguy cơ gây ra mất an
ninh trong trường hợp bị thất lạc, lấy cắp sẽ có thể gây ảnh hưởng đến an toàn,
sức khỏe nhân dân, nguy hại đến môi trường sống lâu dài.
4. Nguy cơ mất an toàn bức xạ, an ninh
nguồn phóng xạ
a) Nguy cơ xảy ra sự cố
do mất an toàn bức xạ
- Sự cố trong quá trình vận chuyển
nguồn phóng xạ;
- Nguy cơ sự cố khi sử dụng nguồn
phóng xạ trong hoạt động thăm dò giếng khoan; vận chuyển bằng máy bay, tàu thuyền
ra ngoài giàn khoan đối với các cơ sở trong ngành dầu khí;
- Sự cố tại Cơ sở sử dụng nguồn phóng
xạ khác có phạm vi ảnh hưởng ra bên ngoài Cơ sở;
- Nguồn phóng xạ bị thất lạc.
b) Nguy cơ xảy ra sự cố do mất an ninh
nguồn phóng xạ
Cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ bị đột
nhập trái phép và mất cắp nguồn phóng xạ hoặc bị phá hoại làm phát tán phóng xạ
ra môi trường, gây nhiễm bẩn khu vực.
c) Nguy cơ khác
- Sử dụng thiết bị phát tán phóng xạ (bom
bẩn) gây ra tình huống bạo động trong những sự kiện
lớn của tỉnh, sử dụng thiết bị phát tán phóng xạ, nguồn phóng xạ tại các khu
vực tập trung đông dân cư: chợ, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí,
khu hành chính của tỉnh và các khu vực ngoại giao.
- Sự cố có liên quan đến chất thải
phóng xạ nói chung và chất thải rắn chứa nhân phóng xạ tự nhiên làm phát tán
chất phóng xạ ra môi trường nước ngầm, không khí,... dẫn đến ô nhiễm phóng xạ
ảnh hưởng trên khu vực rộng.
- Nguy cơ gây ra sự cố bức xạ, sự cố hạt
nhân từ tỉnh, thành phố lân cận có ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh.
5. Một số tình huống sự cố và kịch bản
ứng phó sự cố
a) Một số tình huống sự cố
Trên cơ sở phân nhóm
các nguồn phóng xạ và xác định các nguy cơ sự cố, trên địa bàn tỉnh có thể có
một số tình huống xảy ra gây nguy cơ mất an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng
xạ như sau:
Stt
|
Tình huống
|
Nguyên nhân
|
Biện pháp
khắc phục
|
1
|
Phát hiện thấy nguồn phóng xạ, thiết
bị bức xạ nằm ngoài môi trường (có chủ hoặc vô chủ).
|
Hoạt động buôn bán, lưu giữ trái
phép nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ
|
Đánh giá an toàn bức xạ, thu hồi,
đưa về nơi cất giữ theo quy định.
|
2
|
Nguồn phóng xạ bị mất cắp.
|
Cơ sở bức xạ thực hiện quản lý nguồn
phóng xạ không theo quy trình an ninh, thiếu ý thức về bảo đảm an toàn bức xạ
và an ninh nguồn phóng xạ.
|
Tìm kiếm và thu hồi; thực hiện tẩy
xạ (nếu cần thiết).
|
3
|
Thiết bị chứa nguồn
phóng xạ nguy hiểm bị nấu chảy, bị cháy.
|
Không kiểm soát phóng xạ đối với nguồn
phế liệu từ các Cơ sở mua bán, sản xuất, tái chế kim loại màu hoặc Cơ sở bức
xạ không tuân thủ đúng quy trình phòng cháy - chữa cháy.
|
Thực hiện kiểm soát, đo lường bức
xạ, thu hồi, tẩy xạ, không để phóng xạ phát tán diện rộng.
|
4
|
Nguồn phóng xạ (nguồn kín hoặc
nguồn hở) bị rơi ra môi trường.
|
Không tuân thủ đúng các quy trình -
quy phạm kỹ thuật khi vận hành thiết bị kiểm tra không phá hủy, trong vận
chuyển nguồn phóng xạ bằng đường bộ, đường biển.
|
Thu hồi nguồn;
Tẩy xạ (đối với nguồn
phóng xạ hở).
|
5
|
Phát hiện thấy mức phông bức xạ gia
tăng (trong không
khí, nước,
lương thực thực phẩm hoặc các sản phẩm khác).
|
Chất phóng xạ, chất thải phóng xạ có
nguồn gốc tự nhiên bị rò rỉ từ các Cơ sở bức xạ; nguồn phóng xạ vô chủ; từ
các tai nạn nhà máy điện hạt nhân ngoài biên giới.
|
Tìm kiếm, thu hồi và tẩy xạ; hạn chế phóng xạ
phát tán diện rộng; khuyến cáo hạn chế sử dụng lương thực, thực phẩm bị nhiễm
phóng xạ.
|
b) Một số kịch bản ứng phó sự cố
- Kịch bản ứng phó sự cố đối với tình
huống vận chuyển nguồn phóng xạ kín (bao gồm vận
chuyển trên đất liền, trên không, trên biển trong địa bàn tỉnh).
- Kịch bản ứng phó sự cố đối với tình
huống mất an ninh do sự thiếu hiểu biết, do đột nhập trái phép lấy cắp, phá
hoại nguồn phóng xạ tại Cơ sở bức xạ.
- Kịch bản ứng phó sự cố đối với việc
phát hiện, thu gom nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát (bao gồm sự cố
trong tỉnh và sự cố đến từ ngoài tỉnh).
- Kịch bản ứng phó sự cố bức xạ đối
với tình huống cháy, nổ có liên quan đến nguồn phóng xạ tại Cơ sở hoạt động bức
xạ.
- Kịch bản ứng phó sự cố bức xạ đối
với tình huống có liên quan đến chất thải rắn chứa nhân phóng xạ tự nhiên (tình
huống mới bổ sung).
IV. CƠ CẤU TỔ CHỨC,
TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THAM GIA HOẠT ĐỘNG ỨNG PHÓ SỰ CỐ
1. Các tổ chức tham
gia trong hoạt động ứng phó sự cố
a) Các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy
phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Sở Khoa học và Công nghệ;
- Sở Tài nguyên và Môi trường;
- Sở Y tế;
- Sở Công Thương;
- Sở Tài chính;
- Ban quản lý các Khu công nghiệp
tỉnh;
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.
b) Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn
an toàn bức xạ
- Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật An toàn
bức xạ và ứng phó sự cố;
- Trung tâm Đánh giá không phá hủy;
- Trung tâm Hạt nhân thành phố Hồ Chí
Minh;
- Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ KH&CN
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
c) Cơ quan có đội hỗ trợ kỹ thuật ứng
phó sự cố
- Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro;
- Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Chi nhánh Tổng công
ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí;
- Công ty TNHH thử không phá hủy QIS.
d) Cơ quan phối hợp
- Cục Hải quan tỉnh;
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố;
- Ủy ban nhân dân các phường, xã, thị
trấn;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Báo Bà Rịa - Vũng Tàu;
- Bệnh viện Lê Lợi, Bệnh viện Bà Rịa;
- Trung tâm y tế thuộc các huyện, thị
xã, thành phố;
- Trạm y tế các phường, xã, thị
trấn trên địa bàn tỉnh;
- Các tổ chức chính trị xã hội khác (khi có yêu cầu): Hội Cựu chiến
binh, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội chữ thập đỏ, Đoàn thanh
niên, ...
đ) Cơ sở bức xạ để xảy ra sự cố
Cơ sở bức xạ để xảy ra sự cố phải có
trách nhiệm huy động tối đa nguồn lực của mình vào tham gia, phối hợp xử lý sự
cố.
e) Cơ quan hỗ trợ
- Ủy ban Quốc
gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
- Cục An toàn bức xạ và hạt nhân;
- Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam;
- Viện Khoa học kỹ thuật và hạt nhân;
- Viện Nghiên cứu hạt nhân (Đà Lạt).
- Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật an toàn
bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố (Văn phòng đại
diện phía Nam).
2. Sơ đồ tổ chức, phối
hợp hoạt động ứng phó sự cố bức xạ cấp tỉnh
3. Ban chỉ huy, thành viên Ban chỉ huy
và văn phòng thường trực
a) Ban chỉ huy: Ban Chỉ huy
có nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ như sau:
- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền và
hướng dẫn các quy định của pháp luật về an toàn bức xạ
và hạt nhân;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch,
phương án diễn tập
ứng phó sự cố bức xạ trên địa bàn tỉnh;
- Chuẩn bị về nhân lực, vật tư, phương
tiện và trang thiết bị sẵn sàng ứng phó sự cố bức xạ;
- Tổ chức thực hiện việc lồng ghép nội
dung chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân vào quy hoạch, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức và cá nhân có liên quan triển khai thực
hiện kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức thường trực, chỉ huy công
tác ứng phó sự cố trên địa bàn tỉnh;
- Tổng hợp, thống kê và đánh giá thiệt
hại do sự cố gây ra;
- Chỉ đạo, đề xuất thực hiện các
phương án ứng phó theo kế hoạch khi xảy ra sự cố để nhanh chóng khắc phục sự
cố, giảm nhẹ thiệt hại;
- Phối hợp với địa phương lân cận
trong trường hợp sự cố xảy ra có liên quan đến địa bàn tỉnh;
- Bảo đảm trang bị, huy động đủ phương
tiện, thiết bị để phục vụ tốt công tác ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân
trên địa bàn tỉnh;
- Huy động nhân lực, phương tiện của
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá
nhân tiến hành công
việc bức xạ trên địa bàn tỉnh để tham gia, hỗ trợ ứng phó sự cố bức xạ, sự cố
hạt nhân;
- Báo cáo Ủy ban Quốc gia ứng phó sự
cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và yêu cầu hỗ trợ khi sự cố vượt quá khả năng
ứng phó của tỉnh; Huy động nhân lực, phương tiện của tỉnh theo điều động của Ủy
ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
- Thông báo trên phương tiện thông tin
đại chúng của tỉnh về sự cố xảy ra trên địa bàn tỉnh trong trường hợp nghiêm
trọng;
- Báo cáo Bộ
KH&CN về sự cố xảy ra trên địa bàn tỉnh.
b) Thành viên Ban Chỉ huy
Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Ban
Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp tỉnh tỉnh
Bà Rịa - Vũng Tàu do Trưởng ban Ban chỉ huy UPSCBX phân công.
c) Văn phòng thường trực của Ban Chỉ
huy
Văn phòng
thường trực của Ban Chỉ huy được đặt tại trụ sở của Sở Khoa học và Công nghệ
hoặc địa điểm khác theo
sự chỉ đạo của Trưởng ban Ban Chỉ huy; Được trang bị đầy đủ các thiết bị,
phương tiện thông tin liên lạc, tài liệu hỗ trợ ứng phó sự cố; thực hiện
công tác tiếp nhận thông
tin sự cố, tham mưu
ứng phó sự cố, điều phối
hoạt động ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Trưởng ban.
d) Công tác tiếp nhận thông tin sự cố
Thông tin sự cố được tiếp nhận qua các
kênh thông tin như sau:
- Số điện thoại đường dây nóng: (0254)
3727 899
- Văn phòng thường trực - Sở Khoa học
và Công nghệ:
Điện thoại: (0254) 3852484 Fax:
(0254) 3853 557
- Công an tỉnh: (0254) 3856 689
- Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh: (0254)
3810 755
- Địa chỉ thư điện tử: sokhcn@baria-vungtau.gov.vn
4. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành
tham gia ứng phó sự cố
Theo kế hoạch đã được Bộ Khoa học và
Công nghệ phê duyệt tại Quyết định số 1414/QĐ-BKHCN ngày 15/6/2015, trách nhiệm
chính của các sở, ban, ngành tham gia ứng phó sự cố như sau:
a) Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN)
- Là Văn phòng thường trực giúp Ban
Chỉ huy tham mưu, tổ chức thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố trong phạm vi nhiệm
vụ, quyền hạn của
mình;
- Hướng dẫn, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan
để quản lý và thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố;
- Là đầu mối, phối hợp với cơ quan
hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn an toàn bức xạ giúp Ban Chỉ huy thực hiện việc ứng
phó và khắc phục sự cố;
- Tham mưu giúp UBND tỉnh báo cáo Bộ
KH&CN về tình hình sự cố bức xạ xảy ra trên địa bàn tỉnh;
- Tập hợp tài liệu về
quy trình, tình huống sự cố, xây dựng kế hoạch diễn tập định kỳ hàng năm
và trình Ban Chỉ huy xem xét, tổ chức diễn tập. Kế hoạch diễn
tập hàng năm phải được UBND tỉnh phê duyệt;
- Hàng năm, thực hiện quan trắc phông
bức xạ trên địa bàn tỉnh để cập nhật cơ sở dữ liệu phông bức xạ (Bản đồ phông
bức xạ môi trường); thực hiện quan trắc phóng xạ sau ứng
phó sự cố;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban
Chỉ huy yêu cầu.
b) Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Chủ trì, phối hợp tổ chức
sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm.
- Phối hợp Sở KH&CN tổ chức, tham
gia diễn tập ứng phó sự cố theo kế hoạch.
- Sẵn sàng tham
gia ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp theo yêu cầu của Ban Chỉ huy.
c) Công an tỉnh
- Bảo đảm công tác an ninh, trật tự
tại khu vực xảy ra sự cố. Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ thu thập chứng cứ,
điều tra nguyên nhân gây ra sự cố.
- Chỉ đạo công tác chữa cháy tại khu
vực có liên quan đến sự cố. Phối hợp Sở KH&CN cùng
với cơ quan hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn an toàn bức xạ thực hiện xác minh và lập
hàng rào kiểm soát an toàn khu vực sự cố.
- Phối hợp Sở
KH&CN tổ chức, tham gia diễn tập ứng phó sự cố theo kế hoạch.
- Sẵn sàng tham
gia, phối hợp ứng phó
sự cố và cứu nạn theo yêu cầu của Ban Chỉ huy.
d) Sở Y tế
- Tổ chức và phối hợp với các đơn vị
có liên quan thực hiện việc chẩn đoán, điều trị cho những người có nguy cơ bị
ảnh hưởng của sự cố bức xạ.
- Chỉ đạo, điều động lực lượng thực
hiện các biện pháp cấp cứu và điều trị người bị chiếu xạ, nhiễm xạ.
- Thực hiện quản lý hồ sơ bệnh án của
các nạn nhân, những người tham gia ứng phó sự cố.
- Chủ trì việc thực hiện các biện pháp
bảo vệ, hạn chế tiêu thụ, phân phối lương thực, thực phẩm trong khu vực có phát
tán chất phóng xạ.
- Phối hợp Sở
KH&CN tổ chức, tham gia diễn tập ứng phó sự cố theo kế hoạch.
- Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn y tế khác do Ban
Chỉ huy phân công.
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp Sở KH&CN và
đơn vị có liên quan thực hiện công tác tẩy xạ, khắc phục ô nhiễm môi trường;
lập báo cáo đánh giá ảnh hưởng tác động về môi trường sau sự cố bức xạ khi có
yêu cầu của Ban Chỉ huy.
- Phối hợp Sở KH&CN tổ chức, tham
gia diễn tập ứng phó sự cố theo kế hoạch.
- Sẵn sàng hỗ trợ nhân lực
và thiết bị kỹ thuật tham
gia ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp theo yêu cầu của Ban Chỉ huy.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban
Chỉ huy yêu cầu.
e) Sở Thông tin và Truyền thông
- Thực hiện công tác truyền tin, thông
báo chính xác, kịp thời các thông tin về sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân; các chủ
trương, mệnh lệnh, chỉ thị về ứng phó và khắc phục hậu quả sự cố bức xạ của
Trung ương và UBND tỉnh.
- Phối hợp Sở KH&CN tổ chức, tham
gia diễn tập ứng phó sự cố theo kế hoạch.
- Phối hợp các cơ
quan chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch thường xuyên tuyên truyền, phổ
biến kiến thức cơ bản về an toàn bức xạ và ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt
nhân.
- Sẵn sàng hỗ
trợ nhân lực và thiết bị kỹ thuật tham gia ứng cứu và
xử lý các tình huống khẩn cấp theo yêu cầu của Ban Chỉ huy.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban
Chỉ huy yêu cầu.
g) Sở Tài chính
- Tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo nguồn
ngân sách phục vụ đầu tư trang thiết bị, hoạt động ứng phó sự cố, kế hoạch tổ
chức diễn tập và công tác đào tạo tập huấn hàng năm theo quy định.
- Phối hợp Sở KH&CN tổ chức, tham
gia diễn tập ứng phó sự cố theo kế hoạch.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban
Chỉ huy yêu cầu.
h) Sở Công Thương
- Đôn đốc các Cơ sở mua bán phế liệu
kim loại, các Cơ sở luyện cán thép đóng trên địa bàn tỉnh về ý thức cảnh giác
và phối hợp kiểm soát chặt chẽ đối với hàng hóa phế liệu kim loại nhập khẩu có
tiềm ẩn nguồn phóng xạ bị thất lạc, nằm ngoài kiểm soát lẫn
trong phế liệu sắt thép.
- Phối hợp Sở
KH&CN tổ chức, tham gia diễn tập ứng phó sự cố theo kế hoạch.
- Sẵn sàng hỗ trợ nhân lực
và thiết bị kỹ thuật tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp theo yêu
cầu của Ban Chỉ
huy.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban
Chỉ huy yêu cầu.
i) Ban quản lý các khu
công nghiệp tỉnh
- Sẵn sàng huy
động các lực lượng ứng phó sự cố tại chỗ của các Cơ sở trong Khu công nghiệp
của tỉnh cho công tác ứng phó sự cố; hỗ trợ nhân lực và
thiết bị kỹ thuật tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp theo yêu
cầu của Ban Chỉ huy.
- Phối hợp với Sở KH&CN tổ
chức, tham gia diễn tập ứng phó sự cố theo kế hoạch.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban
Chỉ huy yêu cầu.
k) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tham mưu, đề xuất Ban Chỉ huy các
biện pháp và giải pháp liên quan đến công tác an toàn lao động trong hoạt động
đối với các cơ sở bức xạ.
- Phối hợp Sở KH&CN tổ chức, tham
gia diễn tập ứng phó sự cố theo kế hoạch.
- Sẵn sàng hỗ trợ nhân lực và thiết bị
kỹ thuật tham
gia ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp theo yêu cầu của Ban Chỉ huy.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban
Chỉ huy yêu cầu.
l) Văn phòng thường
trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn tỉnh
- Phối hợp Sở KH&CN tham mưu
Trưởng ban Ban chỉ huy báo cáo về sự cố và yêu cầu Ủy ban Quốc gia ứng phó sự
cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ đối với sự cố vượt quá năng
lực ứng phó của tỉnh.
- Phối hợp Sở
KH&CN tổ chức, tham gia diễn tập ứng phó sự cố theo kế hoạch.
- Sẵn sàng hỗ
trợ nhân lực và thiết bị kỹ thuật tham gia ứng cứu và xử lý các tình
huống khẩn cấp theo yêu cầu của Ban Chỉ huy.
5. Trách nhiệm của cơ quan hỗ trợ kỹ
thuật và tư vấn về an
toàn bức
xạ
- Chủ trì việc đo suất liều, đánh giá
nhiễm bẩn bức xạ tại hiện trường, tư vấn để xác định có sự cố bức xạ hay không
và đưa ra khuyến cáo lập vành đai an toàn.
- Phối hợp xác định
và lập hàng rào kiểm soát vùng nguy hiểm (khoanh vùng đảm bảo an
toàn, an ninh)
tại hiện trường.
- Tư vấn việc thực hiện thu gom nguồn
phóng xạ kín đưa về nơi an toàn.
- Chủ trì, phối hợp thu gom nguồn
phóng xạ hở đưa về nơi an toàn.
- Hỗ trợ điều động lực lượng, phương
tiện, vật tư tham gia, phối hợp ứng phó sự cố khi có yêu cầu từ Ban chỉ huy.
6. Trách nhiệm của các cơ quan phối hợp
a) Cục Hải quan tỉnh
- Thực hiện công tác quản lý đối với
các nguồn phóng xạ xuất nhập cảnh theo quy định.
- Kiểm tra, giám sát phóng xạ đối với
các hàng hóa nhập khẩu. Phát hiện và thông báo cho Ban chỉ huy các trường hợp
nghi vấn về phóng xạ
hoặc xảy ra sự cố phóng xạ.
- Hỗ trợ điều động lực lượng, phương
tiện, vật tư tham gia phối hợp ứng phó sự cố khi có yêu cầu từ Ban chỉ huy.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố
- Chỉ huy, đôn đốc UBND phường, xã,
thị trấn thực hiện các yêu cầu trợ giúp và khắc phục sự cố.
- Quản lý, duy trì địa điểm sơ tán đảm
bảo hoạt động hiệu quả trong ứng phó sự cố theo phân công của Ban chỉ huy.
- Hỗ trợ điều động lực lượng, phương
tiện, vật tư tham gia phối hợp hoạt động ứng phó sự cố khi có yêu cầu từ Ban
chỉ huy.
c) Ủy ban nhân
dân phường, xã, thị trấn nơi xảy ra sự cố
- Chỉ huy lực lượng công an phường,
xã, thị trấn và lực lượng có liên quan nhanh chóng thiết lập ban đầu vành đai
an toàn, kiểm soát an ninh khu vực sự cố theo yêu cầu
của Ban Chỉ huy.
- Phối hợp di chuyển và sơ tán dân
chúng đến nơi tập kết an toàn theo các phương án hành động đã xây dựng.
- Hỗ trợ điều động lực lượng, phương
tiện, vật tư tham gia phối hợp hoạt động ứng phó sự cố khi có yêu cầu từ Ban
chỉ huy.
d) Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Thực hiện công tác truyền tin, thông
tin chính xác, kịp thời về sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân theo chỉ đạo của Ban
chỉ huy.
đ) Bệnh viện và Trung tâm y tế các cấp
- Tiếp nhận và trợ giúp y tế cho những
người bị tổn thương bức xạ, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh phóng xạ theo
quy định.
- Xây dựng và áp dụng trong trường hợp
xảy ra sự cố đối với các quy trình điều trị cho bệnh nhân bị chiếu xạ quá liều,
bệnh nhân bị nhiễm bẩn phóng xạ, quy trình xử lý nhiễm độc phóng xạ. Tham gia
tư vấn ý kiến các chuyên gia bức xạ để đảm bảo an toàn trong điều trị bệnh nhân
bị nhiễm bẩn phóng xạ.
- Hỗ trợ điều động lực lượng, phương
tiện, vật tư tham gia phối hợp hoạt động ứng phó sự cố khi có yêu cầu từ Ban
chỉ huy.
e) Tổ chức quần chúng khác
Hỗ trợ điều
động lực lượng, phương tiện, vật tư tham gia phối hợp hoạt động ứng phó sự cố
khi có yêu cầu từ Ban chỉ huy.
7. Trách nhiệm của Cơ sở bức xạ để xảy
ra sự cố
- Thông báo ngay cho cơ quản lý nhà
nước về an toàn bức xạ, Ủy ban nhân dân, cơ quan công an nơi xảy ra sự
cố khi có sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân.
- Triển khai kế hoạch ứng phó sự cố
bức xạ cấp cơ sở để khắc phục sự cố, hạn chế sự lan rộng, hạn chế hậu quả, tổ
chức cấp cứu người bị nạn, cô lập nơi nguy hiểm, kiểm soát an ninh.
- Xác định vị trí xảy ra sự cố, đánh
giá nguyên nhân, tính chất và khả năng diễn biến sự cố tương ứng
với nhóm tình huống quy định tại Điều 82 Luật Năng lượng nguyên tử ngày
03/6/2008 để áp dụng các biện pháp ứng phó sự cố. Cung cấp thông
tin, tài liệu, tạo các điều kiện hỗ trợ cần thiết cho việc khắc phục và điều
tra nguyên nhân xảy ra sự cố.
- Cơ sở để xảy ra sự cố bức xạ, sự cố
hạt nhân phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 87,
Điều 88 Luật Năng lượng nguyên tử ngày 03/6/2008.
V. Công tác chuẩn bị
ứng phó
1. Nguồn nhân lực
- Các sở, ban, ngành có thành viên
tham gia Ban Chỉ huy ứng phó sự cố cấp tỉnh phải tổ chức lực lượng thường
trực để sẵn sàng tiếp nhận thông tin và huy động lực lượng tham gia ứng phó sự
cố.
- Khi có sự cố xảy ra, các cơ quan, tổ
chức tham gia ứng phó sự cố có trách nhiệm huy động nguồn nhân lực phải đảm bảo
có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và sức khỏe khi tham gia ứng phó sự cố.
2. Trang thiết bị
a) Các phương tiện phục vụ công tác
ứng phó sự cố bức xạ bao gồm:
- Thiết bị thông tin liên lạc;
- Thiết bị dò tìm chất phóng xạ;
- Thiết bị kiểm tra và xử lý nhiễm bẩn
chất phóng xạ;
- Các thiết bị bảo hộ cá nhân (quần áo, trang bị
bảo hộ; liều kế,...);
- Trang thiết bị gắp nguồn phóng xạ;
- Thiết bị (container) chứa
nguồn phóng xạ;
- Thiết bị cứu nạn, sơ cứu, vận chuyển
trong y tế;
- Phương tiện vận chuyển chuyên dùng
cho ứng phó sự cố;
- Các phương tiện, trang thiết bị khác
có liên quan.
b) Huy động trang thiết bị, phương
tiện
Ban Chỉ huy có thể huy động các phương
tiện, dụng cụ, công cụ...cần thiết cho hoạt động ứng phó sự cố. Trong
trường hợp khẩn cấp có
thể áp dụng phương thức trưng dụng các phương tiện, công cụ, dụng cụ phục vụ
cho việc ứng phó sự cố từ các tổ chức có liên quan.
VI. Hoạt động ứng phó
sự cố
1. Nguyên tắc hoạt động
ứng phó sự cố
a) Nguyên tắc tối ưu
- Nhanh chóng, kịp thời (thời gian);
- Khoảng cách;
- Che chắn.
b) Nguyên tắc luận
chứng
- Tiếp nhận và xử lý thông tin ban đầu
về sự cố theo đúng quy trình, phải bảo đảm thông tin phục vụ công tác ứng phó
ban đầu liên tục, an toàn.
- Tổ chức sơ tán, cấp cứu người bị nạn
nhanh chóng và kịp thời.
- Hạn chế sự cố lan rộng, cô lập khu
vực nguy hiểm và kiểm soát an toàn, an ninh khu vực, hạn chế hậu quả khi có sự
cố xảy ra.
c) Nguyên tắc chỉ huy
- Trưởng ban Ban Chỉ huy là người chỉ
huy cao nhất trong hoạt động ứng phó sự cố và được quy định trong kế hoạch ứng
phó sự cố; các nguyên
tắc chỉ huy
hành chính hàng ngày thông thường không áp dụng trong tình huống ứng phó sự
cố.
- Các đơn vị tham gia ứng phó sự cố
phải phối hợp chặt chẽ trong quá trình ứng phó, phải tuân thủ kế hoạch ứng phó
và sự chỉ huy của Trưởng ban Ban Chỉ huy.
d) Nguyên tắc khác
- Kiểm soát được diễn biến sự cố;
- Ngăn chặn, giảm thiểu hậu quả tại
hiện trường;
- Cung cấp các biện pháp cứu trợ ban
đầu;
- Các biện pháp can thiệp được đề xuất
phải bảo đảm mang lại nhiều
lợi ích hơn thiệt hại.
2. Mức báo động ứng phó sự cố
Mức báo động đối với nhóm nguy cơ xảy
ra được phân mức báo động theo Thông tư số 25/2014/TT-BKHCN ngày 08/10/2014 của
Bộ Khoa học và Công nghệ, bao gồm các mức báo động tương ứng với sự nghiêm
trọng tăng dần, cụ thể:
a) Mức báo động cấp 1
Mức báo động khi có một trong các tình
huống sự cố sau:
Sự cố xảy ra trong cơ sở với nguồn
phóng xạ kín thuộc nhóm 3, 4 và 5.
Sự cố xảy ra với nguồn phóng xạ nhóm
3, 4 và 5 nằm ngoài kiểm soát.
Sự cố xảy ra và có thể gây suất liều
chiếu xạ không quá 50 mSv/h.
Sự cố xảy ra và không có chất phóng xạ
bị phát tán, không có nhiễm bẩn phóng xạ.
Sự cố xảy ra và không có khả năng xuất
hiện hiệu ứng sinh học tất định.
Sự cố xảy ra và không có người dân bị
chiếu xạ quá liều.
Sự cố xảy ra tại hai tỉnh trở lên
không có nhiễm bẩn phóng xạ, không gây thiệt hại đối với con
người và môi trường.
Sự cố xảy ra ngoài khu vực biên giới
có ảnh hưởng không đáng kể tới Việt Nam.
b) Mức báo động cấp 2
Là mức báo động khi có một trong các
tình huống sự cố sau:
- Sự cố chưa có thông tin rõ ràng.
- Sự cố xảy ra trong cơ sở với nguồn
phóng xạ thuộc nhóm 2 và nhóm 3 hoặc nguồn phóng xạ hở.
- Sự cố xảy ra với nguồn phóng xạ nhóm
1 và nhóm 2 nằm ngoài kiểm soát.
- Sự cố xảy ra và có thể gây suất liều
chiếu xạ không quá 01 Sv/h.
- Sự cố xảy ra và có chất phóng xạ bị
phát tán, có nhiễm bẩn phóng xạ trên phạm vi nhỏ.
- Sự cố xảy ra và có khả năng xuất
hiện hiệu ứng sinh học tất định.
- Sự cố liên quan đến vận chuyển nguồn
phóng xạ, sự cố bạo động, khủng bố bằng chất phóng xạ;
- Sự cố xảy ra và có người dân bị
chiếu xạ liều cao.
- Sự cố xảy ra ngoài biên giới nhưng
ảnh hưởng tới môi trường, lương thực, thực phẩm tiêu thụ ở Việt Nam.
c) Mức báo động cấp 3
Là mức báo động khi có một trong các
tình huống sự cố sau:
- Sự cố xảy ra và có thể gây suất liều
chiếu xạ trên 01 Sv/h.
- Sự cố xảy ra và có chất phóng xạ bị
phát tán, có nhiễm bẩn phóng xạ trên phạm vi rộng.
- Sự cố xảy ra và có xuất hiện hiệu
ứng sinh học tất định.
- Sự cố xảy ra tại tỉnh khác nhưng ảnh
hưởng nghiêm trọng tới địa phương gây nhiễm bẩn trên diện rộng.
d) Vượt khả năng ứng phó sự cố
- Sự cố đặc biệt nghiêm trọng và ngoài
khả năng ứng phó sự cố cấp tỉnh của địa phương như:
- Sự cố nhà máy điện hạt nhân ảnh
hưởng đến địa bàn tỉnh.
- Sự cố rò rỉ phóng xạ tại các Cơ sở
chiếu xạ công nghiệp, y học hạt nhân (nếu có).
3. Cách thức điều động nguồn lực theo
mức báo động
a) Mức báo động cấp 1
- Các thành viên trong Ban Chỉ huy
chưa cần triệu tập.
- Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ
huy chỉ huy trực tiếp toàn bộ hoạt động ứng phó sự cố.
- Huy động lực lượng ứng phó sự cố ở
mức quy mô nhỏ theo các kịch bản đã được xây dựng.
- Tổ chức đánh giá diễn biến sự cố để
có các biện pháp chỉ huy và triển khai phù hợp với các mức báo động.
- Báo cáo cho Trưởng ban Ban Chỉ huy
về tình hình sự cố, các biện pháp đã thực hiện để khôi phục lại trạng thái an
toàn.
b) Mức báo động cấp 2
- Một số thành viên trong Ban Chỉ huy
được triệu tập theo yêu cầu của Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy.
- Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ
huy chỉ huy toàn bộ ứng phó sự cố ở mức báo động này.
- Huy động lực lượng ứng phó sự cố ở mức quy mô
trung bình theo các kịch bản đã được xây dựng.
- Đánh giá liên tục mức độ sự cố để có
chỉ huy và triển khai phù hợp.
c) Mức báo động cấp 3
- Tất cả các thành viên trong Ban Chỉ
huy được triệu tập.
- Trưởng ban Ban Chỉ huy chỉ huy toàn
bộ hoạt động ứng phó sự cố đối với mức báo động này.
- Trưởng ban Ban Chỉ huy phối hợp cùng
các cơ quan Trung ương để điều hành ứng phó sự cố mức này.
- Khi cần thiết có thể yêu cầu sự hỗ
trợ từ các địa phương lân cận và hỗ trợ ứng phó từ kế hoạch ứng phó Cấp quốc
gia.
d) Đối với sự cố vượt
khả năng ứng phó sự cố cấp tỉnh
- Báo cáo về sự cố bức xạ và yêu cầu
hỗ trợ từ Ủy ban Quốc gia
ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ KH&CN, Quân đội, các địa
phương khác.
- Ủy ban nhân dân
tỉnh chỉ đạo thực hiện ứng phó theo kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt
nhân cấp Quốc gia.
4. Các giai đoạn ứng phó sự cố
Các giai đoạn thực hiện ứng phó được
triển khai theo trình tự sau:
a) Giai đoạn 1: Tiếp nhận và xử lý
thông tin
Bước 1: Tổ chức, cá nhân phát hiện sự
cố bức xạ hoặc các vấn đề có liên quan đến phóng xạ thông báo về đầu mối tiếp
nhận thông tin sự cố theo thông tin tại điểm d mục 3 phần IV của kế hoạch này.
Bước 2: Khi tiếp nhận thông tin, Văn
phòng thường trực Ban Chỉ huy xử lý thông tin về sự cố, hướng dẫn bảo vệ ban
đầu cho Tổ chức, cá nhân phát hiện sự cố bức xạ khoanh vùng an toàn, kiểm soát
diễn biến sự cố,...; thông báo cho Phó Trưởng ban thường trực;
Bước 3: Phó Trưởng Ban thường trực cử chuyên
viên Sở KH&CN phối hợp đơn vị kỹ thuật tác nghiệp ứng phó nhanh chóng
triển khai đến hiện trường để quan trắc suất liều bức xạ khu vực xảy ra sự cố.
Bước 4: Căn cứ suất liều chiếu xạ, chuyên
viên Sở KH&CN và đơn vị kỹ thuật xác định mức độ báo động, đề xuất Phó
Trưởng Ban thường trực cách thức điều động tương ứng.
Bước 5: Phó Trưởng ban thường trực báo
cáo Trưởng Ban Chỉ huy xem xét và có văn bản điều động, triệu tập các thành
viên Ban Chỉ huy tương ứng.
Bước 6: Trưởng ban Ban Chỉ huy triệu
tập các thành viên Ban Chỉ huy bổ nhiệm người Chỉ huy ứng phó tại
hiện trường và quyết định thành phần lực lượng ứng phó đầu tiên.
b) Giai đoạn 2: Thông báo và huy động
nguồn lực và triển khai ứng phó
Bước 1: Lực lượng ứng phó đầu tiên
thực hiện ngay các hành động (áp dụng cho mức báo động cấp 2 và 3): Khoanh
vùng an toàn; Chỉ dẫn đảm bảo an toàn cho người dân.
Bước 2: Huy động các cơ quan phối hợp, hỗ trợ
tham gia ứng phó sự cố:
- Công an, chính quyền địa phương nơi
xảy ra sự cố phối hợp công tác ứng phó sự cố, bảo vệ trật
tự, an ninh, khoanh vùng, phân luồng giao thông,...trước khi các lực lượng ứng
phó khác đến hiện trường.
- Cơ quan hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn an
toàn bức xạ phối hợp đánh giá chính xác mức độ nguy hiểm của sự cố để xác định
các bước triển khai thích hợp; đánh giá tình huống sự cố để tham mưu các biện
pháp xử lý, giải pháp khắc phục và báo cáo Chỉ huy ứng phó tại hiện trường.
- Cơ sở có đội hỗ trợ
ứng phó sự cố được điều động phối hợp ứng phó sự cố thực
hiện các hành động ứng phó phù hợp với kế hoạch ứng phó sự cố cấp cơ sở đã được
Cục An toàn bức xạ và hạt nhân thẩm định, phê duyệt.
- Các tổ chức, cá nhân được điều động
sẽ khởi động ứng phó sự cố theo trách nhiệm và quyền hạn của
mình, phù hợp với quy
trình đã được xây dựng. Quy trình này do tổ chức tham
gia ứng phó tự xây dựng.
Thời gian các nguồn lực khởi động kế hoạch ứng
phó sự cố chậm nhất là 3 giờ từ khi nhận
được thông báo.
d) Giai đoạn 4: Tiến hành các biện
pháp can thiệp tại hiện trường
- Chỉ huy ứng phó tại hiện trường điều
hành toàn bộ các lực lượng tham gia ứng phó thực hiện các biện pháp can thiệp
xử lý, khắc phục sự cố như:
+ Khoanh vùng an toàn;
+ Sơ tán người dân, hướng dẫn đảm bảo
an toàn cho công chúng;
+ Tổ chức cấp cứu người bị nạn;
+ Kiểm soát an toàn, an ninh khu vực;
+ Hạn chế sự cố lan rộng, hạn chế hậu
quả;
+ Yêu cầu hỗ trợ thêm (nếu cần);
+ Tiến hành hoạt động xử lý phù hợp
với tình huống sự cố nhằm thu hồi nguồn phóng xạ, tẩy xạ.
- Chỉ huy ứng phó tại hiện trường phối
hợp cơ quan, lực lượng tham gia ứng phó sự cố đánh giá, xem xét quá trình ứng
phó để tham mưu cho Trưởng ban Ban Chỉ huy quyết định kích hoạt mức ứng phó cao
hơn hoặc yêu cầu trợ giúp ứng phó sự cố từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban
Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
đ) Giai đoạn 5: Kết thúc hoạt động ứng
phó và chuẩn bị kế hoạch khắc phục dài hạn
- Các cơ quan, lực lượng tham gia ứng
phó sự cố tổng hợp báo cáo kết quả hoạt động ứng phó sự cố và thông tin đến Chỉ
huy ứng phó tại hiện trường để công bố kết thúc hoạt động ứng phó sự cố tại
hiện trường.
- Chỉ huy ứng phó tại hiện trường tổ
chức đánh giá và kiểm soát nhiễm xạ cho toàn bộ các nhân viên của cơ quan, lực
lượng tham gia ứng phó và các nhân viên khác nghi ngờ có nhiễm xạ trong quá
trình ứng phó sự cố tại hiện trường; kiểm tra nhiễm xạ các thiết bị, công cụ,
khu vực được đánh giá có nguy cơ bị nhiễm xạ.
- Chỉ huy ứng phó tại hiện trường tham
mưu cho Ban Chỉ huy việc kết thúc hoạt động ứng phó sự cố, lập kế hoạch
khắc phục môi trường và bảo vệ công chúng theo tiêu chí kết thúc hoạt động ứng
phó sự cố.
e) Giai đoạn 6: Báo cáo
- Báo cáo trong sự cố: Ban Chỉ huy báo
cáo Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân tỉnh khi có sự cố xảy ra trên địa
bàn tỉnh; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự cố xảy ra
trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu.
- Báo cáo sau sự cố:
+ Ban Chỉ huy tổng kết về sự cố, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, Bộ Khoa học và Công nghệ và Thủ tướng Chính phủ.
+ Nội dung báo cáo: thông tin về sự
cố, hoạt động ứng phó sự cố, đánh giá thiệt hại, chi phí khắc phục sự cố và xác
định trách nhiệm xử lý sau sự cố.
+ Thời gian gửi báo cáo trong vòng 05
ngày sau khi kết thúc hoạt động ứng phó sự cố và lập kế hoạch khắc phục môi
trường và bảo vệ công chúng.
5. Công tác thông tin trong hoạt động
ứng phó
- Trong ứng phó sự cố, Chỉ huy ứng phó
tại hiện trường cung cấp kịp thời các thông tin, khuyến cáo và chỉ dẫn liên
quan đến các biện pháp bảo vệ con người và môi trường cho các cơ quan, lực
lượng tham gia ứng phó sự cố.
- Ban Chỉ huy chỉ định người phát ngôn
chính thức để cung cấp thông tin cần thiết cho công chúng và báo chí.
- Kênh thông tin từ loa đài phát thanh
địa phương (nếu có) khu vực xảy ra sự cố cung cấp các bản tin theo sự
chỉ đạo của Ban Chỉ huy ứng phó sự cố.
- Đài phát thanh, truyền hình và
phương tiện thông tin khác đưa các bản tin chính thức do Ban Chỉ huy ứng phó
cung cấp để liên tục cập nhật cho nhân dân theo dõi về tình hình sự cố, các
hành động cần thực hiện để bảo vệ con người và môi trường, các biện pháp cần
thiết để giảm bớt ảnh hưởng của sự cố.
- Cơ quan, lực lượng tham gia ứng phó
sự cố tuân thủ nguyên tắc thống nhất khi cung cấp thông tin cho dân chúng và
phương tiện truyền thông.
6. Phối hợp với các địa phương khác khi có sự cố bức
xạ
Thông báo cho các địa phương có liên
quan về sự cố xảy ra trên địa bàn:
- Ban Chỉ huy thông báo ngay cho Ban
Chỉ huy ứng phó sự cố hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố lân cận nơi có thể
bị ảnh hưởng từ sự cố xảy ra trên địa bàn tỉnh để có kế hoạch phối hợp ứng phó
sự cố thích hợp.
- Thông tin, thông báo rõ ràng và cụ
thể, trong đó có nguyên nhân xảy ra, đánh giá mức độ nguy hiểm sự cố, khuyến
cáo các biện pháp ứng phó, đề nghị phối hợp trợ giúp.
- Phối hợp tiến
hành hỗ trợ ứng phó sự cố trên cơ sở thỏa thuận giữa Ủy ban nhân
dân tỉnh với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố lân cận.
VII. KINH PHÍ
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch ứng
phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp tỉnh được xây dựng và tổng hợp vào nguồn
chi sự nghiệp khoa học và công nghệ hàng năm của Sở Khoa học và Công nghệ.
- Theo chức năng và nhiệm vụ, các sở,
ban, ngành là thành viên Ban Chỉ huy chủ động đề xuất danh mục (mô tả tại
điểm a mục 2 phần V của kế hoạch này) và kinh phí mua sắm trang thiết bị,
phương tiện, vật tư phù hợp với ngành, lĩnh vực được giao, tham gia công tác
ứng phó sự cố bức xạ, tham
mưu trình Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, phê duyệt.
VIII. Tổ chức thực
hiện
1. Công tác đào tạo, diễn tập ứng phó
sự cố
- Sở Khoa học và Công nghệ có nhiệm vụ
tuyên truyền, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về an
toàn bức xạ, ứng phó sự cố bức xạ cho các thành viên Ban Chỉ huy, cơ quan phối hợp và tổ
chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ có liên quan trên địa bàn tỉnh.
- Định kỳ 02 năm/lần, Sở Khoa học và
Công nghệ tham mưu UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Chỉ huy tổ chức diễn tập
các tình huống, kịch bản ứng phó sự cố theo Kế hoạch ứng
phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân được cơ quan cấp trên phê duyệt, ban hành.
2. Công tác xem xét, cập nhật, bổ sung
kế hoạch
- Sở Khoa học và Công nghệ có trách
nhiệm chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, cập nhật bổ sung
kế hoạch ứng phó với các tình huống sự cố có khả năng xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố
hạt nhân cấp tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xem xét cập nhật định kỳ 02
năm/lần hoặc tùy theo tình hình diễn biến của hoạt động công việc bức xạ trên
địa bàn tỉnh.
3. Mối quan hệ giữa kế hoạch ứng phó
sự cố bức xạ với kế hoạch ứng phó sự cố khác
- Kế hoạch ứng
phó sự cố bức xạ được xây dựng dựa trên các nguy cơ tiềm ẩn về bức xạ.
- Khi tổ chức thực hiện kế hoạch ứng phó
sự cố khác mà có xuất hiện sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân thì kế hoạch ứng phó sự
cố được kích hoạt với trình tự, thủ tục và huy động nguồn lực theo kế hoạch
này. Tùy theo mức độ của sự cố, Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc ứng phó sự
cố bức xạ, sự cố hạt nhân được tiến hành độc lập hoặc là một bộ phận của Kế hoạch ứng
phó sự cố khác.
- Khi thực hiện hoạt động ứng phó sự
cố liên quan đến tỉnh, thành phố lân cận, Ban Chỉ huy có sự bàn bạc với Ban Chỉ
huy của tỉnh, thành phố lân cận để phối hợp, huy động nguồn lực cần thiết thực
hiện ứng phó sự
cố.
4. Tổ chức thực hiện
- Các thành viên Ban Chỉ huy, các sở,
ban, ngành và các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ có liên quan tổ
chức thực hiện Kế hoạch này.
- Sở Khoa học và Công nghệ - Văn phòng
thường trực Ban Chỉ huy chịu trách nhiệm theo dõi và báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc hoặc chưa phù hợp, các sở, ban, ngành chủ động đề
xuất với Sở Khoa học và Công nghệ - Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy để tổng
hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ,
sự cố hạt nhân cho phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh./.