ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ
NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/2007/QĐ-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 01 tháng 03 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ Ô
NHIỄM CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG, GIAI ĐOẠN 2006 – 2010
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ
Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ
Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ về việc Quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Chương trình quản lý ô nhiễm công nghiệp thành phố Đà Nẵng, giai đoạn 2006 –
2010.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai
thực hiện Chương trình nêu trên.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 15
ngày, kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND thành phố,
Giám đốc các Sở: Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu
tư, Tư pháp, Giao thông Công chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa
Thông tin, Công nghiệp, Bưu chính Viễn thông, Lao động Thương binh và Xã hội,
Thủy sản Nông lâm; Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng,
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND các quận,
huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần
Văn Minh
|
CHƯƠNG TRÌNH
QUẢN LÝ Ô NHIỄM CÔNG NGHIỆP THÀNH
PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2006-2010
(Ban hành kèm theo
Quyết định số 19/2007/QĐ-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2007 của UBND thành phố Đà
Nẵng)
LỜI MỞ ĐẦU
Chương trình Quản lý ô nhiễm công nghiệp
(QLÔNCN) thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2006-2010 được xây dựng trên khung kế
hoạch hành động 5 năm 2006-2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường , đáp ứng chiến
lược phát triển Kinh tế-Xã hội gắn liền công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn tới.
Nội dung Chương trình bao gồm các hoạt động bảo
vệ môi trường liên quan đến lĩnh vực công nghiệp.
Trong quá trình xây dựng Chương trình có ý kiến
đóng góp của thành viên trong Ban Chỉ đạo Chương trình, đại diện các sở, ban,
ngành liên quan, các chuyên gia tư vấn về môi trường tại địa phương. Đặc biệt,
Chương trình Quản lý ô nhiễm công nghiệp giai đoạn 2006-2010 đã nhận được sự hỗ
trợ tích cực của các chuyên gia tư vấn thuộc Dự án môi trường Việt Nam-Canada
(VCEP) trong thời gian từ tháng 02/2006 đến tháng 3/2006.
Nội dung Chương trình Quản lý ô nhiễm công
nghiệp thành phố Đà Nẵng, giai đoạn 2006-2010 gồm:
Phần I: Bối cảnh xây dựng chương trình quản lý ô nhiễm công nghiệp giai đoạn
2001-2005.
Phần II: Cơ sở mục tiêu, nội dung và các giải pháp thực hiện Chương trình Quản lý ô
nhiễm công nghiệp giai đoạn 2006-2010.
Phần III: Tổ chức thực hiện và đánh
giá kết quả triển khai thực hiện chương trình.
Phần 1.
BỐI
CẢNH XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ Ô NHIỄM CÔNG NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2001-2005
Qua 05 năm triển khai Chương trình Quản
lý ô nhiễm công nghiệp giai đoạn 2001-2005, hoạt động bảo vệ môi trường công
nghiệp tại thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Những kết quả cơ
bản đạt được như sau:
a) Triển khai có hiệu quả việc xử lý các
cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc đề án xử lý triệt để các cơ sở
gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các giải pháp thực hiện của đề án được chú
trọng và từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế, tăng cường
công tác kiểm tra, thanh tra giám sát hoạt động bảo vệ môi trường;
b) Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp
được hình thành và qui hoạch theo ngành nghề sản xuất, góp phần giảm thiểu ô
nhiễm môi trường và tác động đến sức khỏe cộng đồng;
c) Công tác đào tạo, tập huấn và nâng cao
nhận thức về bảo vệ môi trường công nghiệp đạt được nhiều kết quả khả quan,
được tổ chức qua nhiều hình thức và công cụ tuyên truyền cho cả 03 đối tượng
cộng đồng, cơ sở công nghiệp và cơ quan quản lý các ngành, các cấp;
d) Công tác quản lý môi trường công
nghiệp đã được tập trung, chuyên môn hóa, đặc biệt hồ sơ môi trường công nghiệp
được chú trọng. Về kinh phí, đảm bảo phần nguồn vốn ngân sách cho Chương trình
hàng năm;
đ) Về tổ chức thực hiện, đảm bảo nguyên
tắc hoạt động của Ban Chỉ đạo với sự tham gia của các cấp chính quyền địa
phương, các sở, ban, ngành, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức
cộng đồng tại mỗi địa phương;
e) Trong chương trình hợp tác quốc tế Dự án môi
trường Việt Nam-Canada (VCEP) đã triển khai hàng loạt hoạt động kiểm soát, ngăn
ngừa và giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp, cụ thể: trình diễn sản xuất sạch hơn
ngành giấy, xây dựng và công bố Sách Phân hạng Xanh cho 05 ngành công nghiệp,
đánh giá địa điểm ô nhiễm, trình diễn quản lý chất thải nguy hại, qui hoạch môi
trường công nghiệp, lồng ghép hoạt động giới trong bảo vệ môi trường công
nghiệp;
f) Về năng lực quản lý môi trường công
nghiệp
Cán bộ quản lý môi trường có khả năng
thiết kế, xây dựng và triển khai Chương trình Quản lý ô nhiễm công nghiệp, sử
dụng thành thạo các phương pháp thiết lập ưu tiên, đánh giá dựa trên kết quả;
Nâng cao kỹ năng tập huấn, đào tạo lại,
thực hiện chương trình truyền thông về môi trường đến mọi đối tượng cộng đồng;
Tiếp cận và nắm bắt được chuyên môn về
các giải pháp ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp như: sản xuất sạch
hơn, Đánh giá địa điểm ô nhiễm, quan trắc công nghiệp, Báo cáo đánh giá tác
động môi trường (ĐTM), quản lý chất thải nguy hại...
Bên cạnh những thành tựu đạt được của
Chương trình quản lý ô nhiễm công nghiệp giai đoạn 2001- 2005, vẫn còn tồn tại
một số vấn đề, cụ thể như sau:
a) Việc đầu tư, thay thế, đổi mới công
nghệ tại cơ sở công nghiệp gặp khó khăn, đa số vẫn áp dụng công nghệ sản xuất
lạc hậu, thiết bị, máy móc cũ kỹ, nên lượng chất thải ra môi trường rất cao;
b) Phần lớn các cơ sở đã lập báo cáo ĐTM
nhưng chưa xây dựng các hệ thống xử lý chất thải, chưa có biện pháp xử lý, hoặc
chỉ mới xử lý sơ bộ không đạt mức tiêu chuẩn xả thải. Chưa thực hiện chương
trình giám sát và báo cáo định kỳ theo qui định;
c) Vẫn còn nhiều cơ sở công nghiệp nằm
xen kẽ trong các khu dân cư, nhất là các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, các cơ sở
sản xuất qui mô hộ gia đình gây ô nhiễm kéo dài, ảnh hưởng đến công tác quản lý
đô thị và môi trường dân cư;
d) Cán bộ chuyên trách cấp quận,huyện đa
số là kiêm nhiệm, chưa có kinh nghiệm, kiến thức về quản lý ô nhiễm công
nghiệp. Bên cạnh đó, chưa có hệ thống kênh thông tin hai chiều đáp ứng hoạt
động quản lý môi trường từ cấp thành phố đến cấp địa phương;
đ) Việc triển khai Chương trình chủ yếu
vẫn do Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện, các ngành và địa phương đã có
tham gia tuy nhiên chưa thực sự chủ động, chưa có kế hoạch và kinh phí thực
hiện phối hợp;
e) Vai trò của cộng đồng đã có nhiều
chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn mang tính phong trào, chưa phổ biến;
f) Việc phát hiện, giải quyết các vấn đề
ô nhiễm chủ yếu do khiếu nại của nhân dân nên hiệu quả chưa cao. Nhiều vụ việc
giải quyết không dứt điểm. Việc chủ động kiểm tra, giám sát, khuyến cáo, xây
dựng các chế tài xử lý, xử phạt vi phạm ô nhiễm công nghiệp chưa được triển
khai đồng bộ, nghiêm minh từ thành phố đến quận, huyện, xã phường;
g) Hoạt động nhân rộng các mô hình trình
diễn hầu hết triển khai quá chậm nên chưa có cơ sở để đánh giá hiệu quả thực hiện
so với mục tiêu đề ra của Chương trình.
h) Chưa có cơ chế, chính sách khuyến
khích cơ sở công nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ hoặc hỗ trợ vốn, công nghệ đầu
tư các công trình bảo vệ môi trường;
i) Việc di dời cơ sở gây ô nhiễm môi
trường nghiêm trọng chưa triệt để, chưa có khu vực, cụm công nghiệp nhỏ đáp ứng
khả năng của các cơ sở tiểu thủ công nghiệp và hộ sản xuất nhỏ;
k) Chưa đánh giá được một cách cụ thể
việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại từng cơ sở công nghịêp nên
việc đánh giá các hiệu quả hoạt động chương trình còn hạn chế.
Từ các vấn đề còn tồn tại nêu trên, xác
định các nguyên nhân cơ bản sau:
a) Cơ sở công nghiệp phần lớn gặp khó
khăn về tài chính và thiếu ý thức tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường
công nghiệp;
b) Việc xử lý vi phạm chưa nghiêm, đặc
biệt là việc xử lý đối với hành vi: xả nước thải, thải khí, tiếng ồn, độ rung,
bụi vượt tiêu chuẩn môi trường cho phép, thải chất thải rắn không đúng quy
định, không đăng ký và xử lý chất thải nguy hại đúng quy định, hiệu lực quản lý
nhà nước đối với công tác quản lý ô nhiễm công nghiệp thành phố chưa cao;
c) Hoạt động của các ngành, cơ quan còn
chồng chéo do thiếu cơ chế phối hợp, phân công trách nhiệm chưa rõ ràng. Các
ngành, địa phương hầu như không chủ động xây dựng kế hoạch, phân bổ kinh phí
thực hiện Chương trình;
d) Thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ
sở công nghiệp thực hiện công tác bảo vệ môi trường, di dời, thay đổi công
nghệ, ngành nghề;
đ) Kinh phí sự nghiệp cho các hoạt động
thanh tra, kiểm tra, giám sát và điều tra về môi trường công nghiệp không đáp
ứng được yêu cầu;
e) Một số hoạt động của Bộ Tài nguyên và
Môi trường, Chính phủ triển khai chậm, chưa đồng bộ làm giảm hiệu lực quản lý
nhà nước về bảo vệ môi trường.
Để đảm bảo cho các hoạt động của Chương
trình 2006-2010, một số bài học kinh nghiệm rút ra như sau:
a) Việc xây dựng và tổ chức có hiệu quả
các cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện giảm thiểu ô nhiễm cần thực hiện sớm,
đồng bộ các hoạt động nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ môi trường;
b) Tổ chức, nhân sự cấp quận,huyện cần
hoàn thiện sớm để tham gia trong hoạt động của Chương trình;
c) Việc phân công giữa các cơ quan, ngành
và địa phương cần rõ ràng, cụ thể và có phân cấp để chủ động thực hiện và chịu
trách nhiệm trước UBND thành phố về nhiệm vụ được giao;
d) Công tác đào tạo, tập huấn và tuyên
truyền cần phải chú trọng hơn về số lượng, chất lượng đảm bảo năng lực thực
hiện Chương trình. Đồng thời tạo sự tham gia có hiệu quả của các bên liên quan,
đặc biệt là của cộng đồng;
đ) Ban Chỉ đạo cần chỉ đạo việc lập kế
hoạch, phân bổ nhân lực, kinh phí để thực hiện các hoạt động Chương trình và
các hoạt động phát sinh;
e) Việc kiểm tra, đôn đốc, thông tin giữa
các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo cần thường xuyên hơn;
f) Kiên quyết xử lý triệt để các hành vi
vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
a) Hiện trạng phát triển công nghiệp
thành phố
Giá trị sản xuất công nghịêp bình quân
trong giai đoạn 2001 - 2005 đạt 20,5%/năm, đưa tỷ trọng GDP ngành công
nghiệp-xây dựng năm 2000 từ 40,6% ước thực hiện đạt 48,2% năm 2005. Riêng năm
2005, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 8.542 tỷ đồng, tăng 21% so với năm
2004. Một số ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao như ngành sản xuất
thuốc lá tăng 57,5%, công nghiệp dệt tăng 34,26%, sản phẩm kim loại tăng
19,33%.
Các mặt hàng công nghiệp chủ yếu tăng như
vải, sợi, áo quần may sẵn, khăn bông, giày các loại, lốp ô tô, xi măng, gạch
ceramic, sứ vệ sinh, thép xây dựng, bia, thủy sản đông lạnh.
Thành phố hiện có 06 khu công nghiệp
(Liên Chiểu, Hòa Khánh, Đà Nẵng, Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, Hòa Cầm, Hòa Khương)
và 01 cụm công nghiệp (Thanh Vinh) với tổng diện tích 1.390,80ha. Tính đến nay,
tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thành phố đã có khoảng 278 dự án,
trong đó 47 doanh nghiệp nước ngoài và 231 doanh nghiệp trong nước, tổng số vốn
đầu tư là 5.064,1 tỷ đồng và 337 triệu USD.
b) Quan điểm và mục tiêu phát triển công
nghiệp thành phố
Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi
trường nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất
lượng cuộc sống cho nhân dân;
Theo kế hoạch phát triển Kinh tế-Xã hội
05 năm đã được UBND thành phố phê duyệt, tốc độ GDP bình quân ngành công nghiệp
xây dựng (2006-2010) là 16,5%, cơ cấu GDP ngành công nghiệp-xây dựng đến năm
2010 đạt 48,8%, tốc độ tăng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 5
năm (2006 -2010) là 22%.
a) Hiện trạng môi trường
công nghiệp:
Hiện nay, trong số 06 khu công nghiệp thì
môi trường không khí tại Khu công nghiệp Hòa Khánh đã có dấu hiệu ô nhiễm cục
bộ do bụi và SO2 tại một số vị trí, đặc biệt tại các khu vực bố trí các lò nấu,
luyện thép. Nguyên nhân chính là do khí thải của quá trình đốt nhiên liệu, nấu
luyện phôi thép, các công đoạn sản xuất,...chưa được xử lý, thải trực tiếp ra
môi trường. Khu công nghiệp dịch vụ thuỷ sản Đà Nẵng thì vấn đề ô nhiễm mùi
diễn ra thường xuyên do đặc thù trong quá trình chế biến ngành chế biến thuỷ
sản. Khu công nghiệp Liên Chiểu là nơi tập trung các cơ sở sản xuất như ximăng,
nấu luyện, cao su...vấn đề ô nhiễm bụi và khí thải đã xảy ra trong những năm
gần đây làm ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân xung quanh khu vực.
Khu công nghiệp Hoà Khánh mặc dù đã có
trạm xử lý nước thải tập trung nhưng việc đấu nối từ cơ sở sản xuất về trạm xử
lý còn gặp nhiều vướng mắc, chỉ có một số cơ sở đưa nước về trạm để xử lý. Còn
phần lớn nước thải của các cơ sở thuộc Khu công nghiệp Hoà Khánh và Khu công
nghiệp Liên Chiểu chỉ được các cơ sở xử lý sơ bộ và thải trực tiếp vào hồ Bàu
Tràm, sông Cu Đê. Riêng Khu công nghiệp dịch vụ thuỷ sản Đà Nẵng tại Thọ Quang
được qui hoạch riêng cho ngành chế biến thuỷ sản của thành phố, tuy mới đi vào
hoạt động nhưng cũng đã gây nhiễm môi trường do nước thải chưa được xử lý hoặc
chỉ mới xử lý sơ bộ thải trực tiếp khu vực Vũng Thùng.
Tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp
Hòa Khương, Hòa Cầm, Thanh Vinh, hiện nay đang ở giai đoạn đầu tư xây dựng cơ
sở hạ tầng, số lượng các cơ sở đầu tư vào các cụm công nghiệp chưa nhiều do vậy
chất lượng môi trường tại các khu vực này hầu như chưa bị ô nhiễm.
Đối với cơ sở sản xuất nằm ngoài các khu
công nghiệp, cụm công nghiệp, hầu hết nằm xen kẽ trong các khu dân cư, hoạt
động của các cơ sở này là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm môi
trường cục bộ trong khu vực nội thành. Đặc biệt là các cơ sở thuộc ngành chế
biến thực phẩm, sản xuất giấy và dệt may, điêu khắc đá mỹ nghệ khu vực xung
quanh điểm du lịch Non Nước.
Ngoài ra, còn có một số lượng lớn các hộ
sản xuất nhỏ dạng tổ hợp gia đình hầu như không xử lý chất thải. Đặc biệt, một
số hộ sản xuất các mặt hàng như nhuộm, in ảnh, phân kim, thuộc da, gia công cơ
khí.... tuy lượng chất thải không lớn, nhưng nhiều chất thải nguy hại hằng ngày
vẫn thải trực tiếp vào môi trường. Việc quản lý các cơ sở này còn gặp rất nhiều
khó khăn.
Tuy nhiên, so với các năm trước đây, tình
hình môi trường tại các cơ sở sản xuất nằm xen lẫn trong khu dân cư có được cải
thiện. Các chủ cơ sở đã chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, đầu tư xây
dựng các hệ thống xử lý chất thải và bước đầu đi vào hoạt động tốt, hạn chế
được khiếu kiện của nhân dân như Công ty liên doanh thuốc lá, Công ty Cao su Đà
Nẵng,…
Về rác thải công nghiệp: Tổng lượng rác
thải công nghiệp toàn thành phố vào khoảng 7.000 - 8.000 tấn/năm, lượng rác thu
gom được vào khoảng 5.000 tấn/ năm (81,2%), tính trung bình mỗi ngày thải ra
môi trường 20 tấn rác công nghiệp, và lượng rác thu gom được khoảng 14 tấn. Tuy
nhiên, lượng rác công nghiệp thu gom chỉ được xử lý bằng phương pháp chôn lấp
cùng với rác thải sinh hoạt, không đảm bảo các quy định kỹ thuật về xử lý chất
thải công nghiệp.
b) Xu hướng diễn biến chất lượng môi
trường công nghiệp:
Với xu hướng phát triển mạnh các ngành
công nghiệp, lượng thải các chất ô nhiễm dự báo là khá lớn, nếu không có biện
pháp quản lý hiệu quả sẽ gây ra ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường và ảnh
hưởng đến các hoạt động kinh tế, dân sinh và định hướng phát triển bền vững của
thành phố trong tương lai.
Dự kiến lượng các chất ô nhiễm ước tính
đến 2010 như sau:
Tổng lưu lượng nước thải phát sinh do
hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp là 84.255 m3/ngày
và tải lượng trung bình các chất ô nhiễm là 11.543 kg BOD5 /ngày,
26.878 kg COD/ngày, 18.704 kg TSS/ngày.
Tải lượng các chất ô nhiễm bụi, SO2,
NO2 là 7.278 tấn bụi/năm; 18.713 tấn SO2/năm; 2.526 tấn
NO2/năm.
Tổng lượng chất thải rắn công nghiệp là
475.232 tấn/năm (chất thải nguy hại là 95.046 tấn/năm).
CƠ SỞ,
MỤC TIÊU, NỘI DUNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ Ô NHIỄM CÔNG
NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2006-2010
a) Luật Bảo vệ môi trường ngày 29 tháng
11 năm 2005;
b) Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 15 tháng
11 năm 2006 của Bộ Chính Trị về bảo vệ Môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;
c) Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 09
tháng 08 năm 2006 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
d) Nghị định số 67/2003/NĐ-CP ngày 13
tháng 6 năm 2003 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải;
e) Quyết định số 34/2005/QĐ-TTg ngày 22
tháng 02 năm 2005 của Thủ tướng chính phủ Ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 15 tháng 11 năm 2004 của Bộ
Chính Trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước;
f) Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22
tháng 4 năm 2003 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch xử lý triệt
để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng;
g) Quyết định số 153/2004/QĐ-TTg ngày 17
tháng 8 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Định hướng chiến lược
phát triển bền vững ở Việt Nam (Chương trình nghị sự 21 của Việt Nam);
h) Quyết định số 328/2005/QĐ-TTg ngày 12
tháng 12 năm 2005 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch quốc gia
kiểm soát ô nhiễm môi trường năm 2010;
i) Quyết định số 155/1999/QĐ-TTg ngày 16
tháng 17 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Quy chế Quản lý chất
thải nguy hại;
k) Quyết định số 142/2000/QĐ-UB ngày 29
tháng 12 năm 2000 của UBND thành phố ban hành Qui định về bảo vệ môi trường
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
l) Quyết định số 26/2005/QĐ-UB ngày 25
tháng 02 năm 2005 của UBND thành phố ban hành Qui chế bảo vệ môi trường các khu
công nghiệp và chế xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
m) Quyết định số 176/2005/QĐ-UB ngày 10
tháng 12 năm 2005 của UBND thành phố Ban hành quy định về phí bảo vệ môi trường
đối với nước thải trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;
n) Quyết định số 7794/QĐ-UB ngày 07 tháng
10 năm 2005 của Chủ tịch UBND thành phố về việc thành lập Ban chỉ đạo Phát
triển bền vững thành phố Đà Nẵng;
o) Chiến lược Bảo vệ môi trường thành phố
Đà Nẵng đến năm 2010 và Qui hoạch môi trường công nghiệp giai đoạn 2006-2010.
p) Quyết định số 114/2006/QĐ-UBND ngày 30
tháng 12 năm 2006 của UBND thành phố Ban hành Chương trình hành động của thành
phố Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2010) thực hiện Chương trình hành động của Chính
phủ về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước.
Lựa chọn vấn đề môi trường là cách thức
mới trong công tác quản lý môi trường. Một vấn đề môi trường được xem là quan
trọng khi có nhiều yếu tố tác động đến môi trường làm biến đổi các thành phần
của môi trường, cần phải được ưu tiên quản lý. Để triển khai công tác quản lý
môi trường công nghiệp trên địa bàn thành phố, đồng thời đáp ứng chiến lược bảo
vệ môi trường của quốc gia trong giai đoạn tới, xác định các vấn đề môi trường
sẽ đảm bảo được mục tiêu quản lý môi trường công nghiệp của thành phố.
Chương trình Quản lý ô nhiễm công nghiệp
thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2006 -2010 sẽ triển khai các giải pháp tổng hợp
trong quản lý môi trường công nghiệp, giải quyết các vấn đề môi trường ưu tiên
sau:
a) Nước thải công nghiệp.
b) Khí thải công nghiệp.
c) Môi trường đất.
d) Chất thải rắn công nghiệp và chất thải
nguy hại.
a) Phòng ngừa ô nhiễm và suy thoái môi
trường gây ra do phát triển công nghiệp tại các khu dân cư, khu bảo tồn thiên
nhiên, các khu du lịch trọng điểm, khu nuôi trồng thủy sản, và các nguồn
nước…nhằm đảm bảo phát triển bền vững;
b) Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do hoạt
động công nghiệp, đặc biệt chú trọng vấn đề xử lý nước thải, khí thải, chất
thải rắn công nghiệp và chất thải nguy hại;
c) Nâng cao năng lực quản lý ô nhiễm công
nghiệp tương ứng với sự phát triển công nghiệp thành phố. Thực hiện có hiệu quả
các chính sách, qui định của quốc gia và thành phố về bảo vệ môi trường;
d) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tổng
hợp phục vụ quản lý môi trường.
a) 100% các Dự án đầu tư sản xuất công
nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp được bố trí phù hợp với qui hoạch của
thành phố. Các Dự án phải thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính về bảo vệ môi
trường, đầu tư xây dựng và vận hành có hiệu quả các công trình xử lý chất thải
trước khi được phép đi vào hoạt động chính thức;
b) Trên 70% Dự án/cơ sở công nghiệp hoạt
động trước 1/2006 hoàn thành việc xây dựng hệ thống xử lý chất thải, vận hành
đảm bảo chất thải thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn Việt Nam tương ứng. Riêng
đối với nước thải tại các cơ sở công nghiệp thuộc khu công nghiệp đã có hệ
thống xử lý đạt tiêu chuẩn Việt Nam, nước thải phải đạt mức yêu cầu theo qui
định của khu công nghiệp;
c) Đến năm 2010, 05/6 khu công nghiệp
(hiện chưa có hệ thống xử lý nước thải) hoàn thành việc đầu tư xử lý nước thải
tập trung hoặc xử lý tại cơ sở (nếu khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa đầu
tư hệ thống xử lý) đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn Việt Nam theo quy định;
d) 100% cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi
trường trong khu dân cư không khắc phục được di dời vào khu công nghiệp, cụm
công nghiệp hoặc ngừng hoạt động;
e) Trên 80% chất thải công nghiệp nguy
hại được thu gom và xử lý;
f) Cán bộ phụ trách về môi trường tại các
địa phương, ngành và cơ sở công nghiệp được đào tạo kiến thức về quản lý ô
nhiễm công nghiệp: Đánh giá ô nhiễm, ĐTM và các giải pháp hỗ trợ khác (như sản
xuất sạch hơn, Tiết kiệm năng lượng, ISO 14000);
g) Trạm quan trắc và phân tích môi trường
đảm bảo năng lực quan trắc môi trường công nghiệp, kiểm soát ô nhiễm công
nghiệp trên địa bàn thành phố;
h) Xây dựng và tổ chức thực hiện được các
cơ chế, chính sách, quĩ hỗ trợ các cơ sở công nghiệp thực hiện giảm thiểu, xử
lý ô nhiễm công nghiệp.
a) Qui định về Bảo vệ môi trường trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng (sửa đổi Quyết định 142/2000/QĐ-UB ngày 29/11/2000);
b) Hướng dẫn về kiểm soát ô nhiễm công
nghiệp sau khi lập Đánh giá môi trường chiến lược, báo cáo ĐTM, cam kết bảo vệ
môi trường (ban hành mới);
c) Qui định về quản lý và phục hồi môi
trường tại các địa điểm ô nhiễm (ban hành mới);
d) Qui định về quản lý chất thải nguy
hại, hóa chất,chất thải độc hại (ban hành mới);
e) Qui định về ngành nghề sản xuất, kinh
doanh không cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không cấp mới hoặc điều
chỉnh giấy phép đầu tư trong khu dân cư tập trung (ban hành mới);
f) Xây dựng các cơ chế, chính sách huy
động các nguồn vốn cho hoạt động bảo vệ môi trường công nghiệp, bao gồm các
nguồn vốn: ngân sách nhà nước, xã hội, ODA, các nguồn khác;
g) Xây dựng và hoàn thiện cơ chế hoạt
động Quỹ bảo vệ môi trường thành phố;
h) Xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư
trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đẩy mạnh việc áp dụng các giải pháp
giảm thiểu ô nhiễm (sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, kiểm toán năng
lượng giảm thiểu chất thải, tái chế, tái sử dụng chất tải.v.v.), hệ thống quản
lý môi trường và đổi mới công nghệ, thiết bị của các cơ sở công nghiệp;
k) Xây dựng chính sách hỗ trợ đào tạo lại
khi cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chuyển đổi ngành nghề để giảm
thiểu ô nhiễm môi trường.
2. Tăng cường công tác điều
tra cơ bản, phục vụ quản lý hiệu quả hoạt động chương trình
Công tác điều tra cơ bản phải đáp ứng
được việc thực hiện qui định về bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin cho việc
ra quyết định các cơ chế, chính sách, lập qui hoạch, kế hoạch, cấp phép, hỗ trợ
thực hiện Chương trình.
a) Điều tra, thu thập, xử lý, quản lý và
cung cấp kịp thời thông tin về hoạt động các cơ sở công nghiệp, tiểu thu công
nghiệp, sản xuất qui mô hộ gia đình tại các khu vực dân cư, cụm công nghiệp,
làng nghề do UBND quận,huyện quản lý và hoạt động các cơ sở công nghiệp, tiểu
thủ công nghiệp tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp do thành phố quản lý.
b) Đánh giá, đề xuất các biện pháp xử lý,
quản lý các hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản xuất nhỏ.
c) Xây dựng và hoàn chỉnh qui hoạch liên
quan đến hoạt động công nghiệp:
Rà soát và hoàn chỉnh Qui hoạch tổng thể
về môi trường công nghiệp;
Xây dựng và thực hiện hệ thống quan trắc
tổng hợp môi trường công nghiệp;
Xây dựng qui hoạch quản lý các lưu vực
nước mặt (sông, hồ, biển) áp dụng tiêu chuẩn xả thải liên quan đến hoạt động
công nghiệp;
Thiết lập và phát triển hệ thống thông
tin quản lý môi trường công nghiệp;
Đầu tư và phát triển khoa học công nghệ
liên quan đến lĩnh vực công nghiệp.
Nhằm tổ chức thực hiện Kế hoạch quốc gia,
thành phố về kiểm soát ô nhiễm, hoạt động này tập trung vào việc ngăn ngừa và
giảm thiểu ô nhiễm môi trường (đất, nước, không khí, tiếng ồn, .v.v.); khôi
phục các vùng suy thoái; cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường đặc biệt
do hoạt động công nghiệp ảnh hưởng đến các khu vực đô thị, vùng sinh thái nhạy
cảm.
a) Phòng ngừa ô nhiễm công nghiệp: Khuyến
khích áp dụng hệ thống quản lý môi trường, các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm
(sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, ISO 14000, tái chế, tái sử dụng chất
thải, .v.v.) và phục hồi địa điểm ô nhiễm (đất, nước ngầm).
b) Cải thiện chất lượng môi trường công
nghiệp:
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định
số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22 tháng 4 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng;
Duy trì và phát triển Sách phân hạng
Xanh;
Đầu tư xử lý nước thải tại khu công
nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề và các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công
nghiệp, cơ sở qui mô hộ gia đình.
Đầu tư xây dựng các công trình xử lý chất
thải rắn, chất thải nguy hại trên địa bàn thành phố.
Xây dựng đề án quản lý chất thải rắn công
nghiệp trên địa bàn thành phố.
c) Triển khai các qui định pháp luật về bảo
vệ môi trường công nghiệp:
Luật Bảo vệ môi trường ngày 29 tháng 11
năm 2005 liên quan đến hoạt động công nghiệp;
Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng
08 năm 2006 của Chính phủ Về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Quyết định số 328/2005/QĐ-TTg ngày 12
tháng 12 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch quốc gia kiểm
soát ô nhiễm môi trường đến năm 2010;
Quyết định số 155/1999/QĐ-TTg ngày 16
tháng 7 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý chất
thải nguy hại;
Quyết định số 176/2005/QĐ-UB ngày 12tháng
12 năm 2005 của UBND thành phố Ban hành quy định về phí bảo vệ môi trường đối
với nước thải trên địa bàn thành phố;
Thông tư số 08/2006/TT-BTNMT ngày 08
tháng 9 năm 2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc Hướng dẫn về đánh giá
môi trường chiến lược, Báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ
môi trường;
Các qui định khác có liên quan.
d) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát môi trường:
Thường xuyên tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đánh giá môi trường chiến lược, ĐTM, cam
kết bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm sau khi thực hiện các thủ tục về môi
trường;
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện đầu tư xử lý chất thải, vận hành và báo cáo định kỳ về
công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở công nghiệp sau khi lập báo cáo ĐTM, cam
kết bảo vệ môi trường.
a) Tăng cường năng lực
hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường:
Kiện toàn bộ máy tham gia hoạt động
Chương trình: Xây dựng và hoàn thiện đội ngũ cán bộ giúp việc (Tổ giúp việc)
cho Ban Chỉ đạo từ các sở, ban, ngành, quận, huyện. Hình thành mạng lưới các
cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm về bảo vệ môi trường tại cơ sở công nghiệp
tham gia vào hoạt động của Chương trình;
Phân cấp chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà
nước và cơ chế phối hợp để phát huy hiệu quả hoạt động của ban chỉ đại.
b) Tăng cường đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực:
Xây dựng nhu cầu, qui hoạch và kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ liên quan;
Xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo,
bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở công nghiệp, các cán bộ Tổ giúp việc.
c) Phát triển khoa học-công nghệ và ứng
dụng tiến bộ khoa học-công nghệ vào công tác quản lý ô nhiễm công nghiệp:
Xây dựng kế hoạch thực hiện "Chương
trình phát triển khoa học, công nghệ 2006-2010" phục vụ công tác bảo vệ
môi trường công nghiệp;
Nghiên cứu triển khai, ứng dụng tiến bộ
khoa học công nghệ vào công tác quản lý ô nhiễm công nghiệp, phục vụ các hoạt
động của Chương trình.
d) Tăng cường cơ sở vật chất và trang
thiết bị:
Xây dựng và tổ chức ứng dụng công nghệ
thông tin, mạng thông tin ngành môi trường trên địa bàn thành phố;
Xây dựng và thực hiện đầu tư nâng cấp
Trạm quan trắc và phân tích môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, đáp
ứng hoạt động quan trắc và phân tích môi trường phục vụ chương trình.
đ) Tăng cường sự tham gia của cộng đồng
vào hoạt động bảo vệ môi trường:
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường công nghiệp nhằm nâng cao nhận
thức cho cộng đồng, đặc biệt đối với cộng đồng dân cư tại các khu vực chịu tác
động của hoạt động sản xuất công nghiệp.
e) Thực hiện có hiệu quả và mở rộng các
chương trình hợp tác quốc tế:
Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động
các Dự án liên quan đến môi trường (Dự án quản lý tổng hợp vùng bờ (ICM), Dự án
môi trường Việt Nam-Canada (VCEP), Dự án thành phố bền vững về môi trường
Asean).
Theo khung giải pháp triển khai chương
trình tại phụ lục 1.
a) Từ nguồn ngân sách hoạt động của
Chương trình theo kế hoạch hằng năm và kế hoạch 5 năm.
b) Tranh thủ các nguồn tài chính khác:
các Dự án hợp tác quốc tế về môi trường, viện trợ và tài trợ khác.
Dự kiến kinh phí thực hiện Chương trình
trong 05 năm (2006 - 2010): là 129.204.000.000 đồng (Một trăm hai chín tỷ
hai trăm lẻ bốn triệu đồng chẵn)./.
Bảng dự toán kinh phí
cho hoạt động kèm theo tại Phụ lục 2.
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình Quản lý ô nhiễm công nghiệp
thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2006-2010 do UBND thành phố chủ trì thực hiện thông
qua Ban chỉ đạo Chương trình. Phó Chủ tịch UBND thành phố là Trưởng ban chỉ
đạo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường là Phó ban trực, Thủ trưởng các cơ
quan có liên quan đến Chương trình là thành viên của Ban chỉ đạo. Sở Tài nguyên
và Môi trường là cơ quan thường trực.
Ban chỉ đạo có các nhiệm vụ và quyền hạn
sau:
Chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch triển
khai chương trình hằng năm;
Kiến nghị với Chủ tịch UBND thành phố các
chính sách và giải pháp cần thiết để thực hiện Chương trình;
Kiểm tra tiến độ, kết quả triển khai thực
hiện Chương trình và định kỳ báo cáo kết quả hoạt động của Chương trình Quản lý
ô nhiễm công nghiệp.
Các đơn vị liên quan trong Chương trình
có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
Xây dựng kế hoạch và kinh phí thực hiện
Chương trình hằng năm của đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện;
Kiến nghị, đề xuất với Ban Chỉ đạo các đề
án, giải pháp cần thiết để thực hiện chương trình;
Định kỳ báo cáo kết quả hoạt động của
Chương trình Quản lý ô nhiễm công nghiệp tại đơn vị (gửi về cơ quan thường trực
- Sở Tài nguyên và Môi trường);
Ngoài ra, các đơn vị trong Chương trình
có các nhiệm vụ cụ thể sau:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chương
trình;
Đề xuất UBND thành phố về việc điều chỉnh
và ban hành các văn bản về bảo vệ môi trường nói chung và quản lý ô nhiễm công
nghiệp thành phố nói riêng;
Tổ chức thực hiện các hoạt động tăng
cường năng lực về quan trắc môi trường công nghiệp, đào tạo tập huấn nghiệp vụ
và tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường;
Tổ chức tăng cường năng lực về công tác
quản lý môi trường cho cán bộ cấp quận, huyện nhằm đảm bảo nhân lực quản lý để
triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 theo phân cấp;
Lồng ghép các nội dung của kế hoạch quốc
gia về kiểm soát ô nhiễm đến 2010, đẩy mạnh các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm
tại nguồn thông qua các giải pháp: đổi mới thiết bị công nghệ, sản xuất sạch
hơn, tiết kiệm năng lượng, ISO 14.000;
Tổ chức công tác kiểm tra, thanh tra,
giám sát hoạt động bảo vệ môi trường, xử lý vi phạm các cơ sở công nghiệp gây ô
nhiễm môi trường;
Tổng hợp nhu cầu đầu tư các công trình xử
lý môi trường, các dự án đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, các dự án đầu tư
cải thiện chất lượng môi trường hàng năm trình UBND thành phố;
Tổng hợp kế hoạch, kinh phí hoạt động của
Chương trình Quản lý ô nhiễm công nghiệp hàng năm từ các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan và Tổ giúp việc gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm
định, trình UBND thành phố phê duyệt.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Thẩm định kế hoạch, kinh phí hoạt động
của Chương trình Quản lý ô nhiễm công nghiệp hàng năm do Sở Tài nguyên Môi
trường đề xuất và trình UBND thành phố phê duyệt;
Lồng ghép Chương trình Quản lý ô nhiễm
công nghiệp thành phố vào kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội của thành phố
trong giai đoạn tới;
Tham gia xây dựng các chính sách liên
quan đến ngành;
Chủ trì và phối hợp với các sở, ban,
ngành chức năng thực hiện các nội dung của Chương trình.
c) Sở Công nghiệp:
Tham gia xây dựng các chính sách liên
quan đến ngành;
Chỉ đạo việc thực hiện các thủ tục môi
trường (báo cáo ĐTM,cam kết bảo vệ môi trường) đối với các công trình do ngành
quản lý;
Chủ trì và phối hợp Sở Xây dựng, UBND các
quận, huyện thực hiện việc rà soát qui hoạch các cụm công nghiệp, cụm sản xuất
nhỏ, làng nghề trình UBND thành phố phê duyệt và kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng
cho các cụm công nghiệp;
Khuyến khích và hướng dẫn về nghiệp vụ
cho các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề thực hiện đổi mới
công nghệ, thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm, áp dụng công nghệ sạch,
thân thiện với môi trường, sản xuất sạch hơn nhằm cải thiện môi trường tại cơ
sở;
Phối hợp các cơ quan chức năng di dời các
cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường vào các khu công nghiệp, cụm
công nghiệp.
d) Sở Thủy sản - Nông lâm:
Tham gia xây dựng các chính sách liên
quan đến ngành;
Chỉ đạo việc thực hiện các thủ tục môi
trường (Đánh giá môi trường chiến lược, báo cáo ĐTM, cam kết bảo vệ môi trường)
đối với các công trình do ngành quản lý;
Hướng dẫn về nghiệp vụ cho các cơ sở công
nghiệp do ngành quản lý thực hiện đổi mới công nghệ và cải thiện môi trường tại
cơ sở.
đ) Sở Tài chính:
Tham gia thẩm định kế hoạch, kinh phí
phân bổ cho công tác bảo vệ môi trường hàng năm, trong đó có Chương trình Quản
lý ô nhiễm công nghiệp trình UBND thành phố phê duyệt;
Tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ về
tài chính cho các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành
phố thông qua các hình thức Quỹ giảm thiểu ô nhiễm, Quỹ bảo vệ môi trường,
nguồn thu phí nước thải…;
Tham gia xét duyệt các dự án đầu tư đổi
mới công nghệ và cải thiện chất lượng môi trường.
e) Sở Tư pháp
Phối hợp các ngành rà soát việc xây dựng
và tổ chức thực hiện các qui định, chính sách, chủ trương của Chính phủ, Bộ,
ngành liên quan, UBND thành phố;
Đề xuất UBND thành phố về hình thức xử lý
đối với các văn bản về quản lý ô nhiễm công nghiệp thành phố do UBND thành phố
ban hành theo đúng quy định quy định của pháp luật về kiểm tra và xử lý văn
bản.
f) Sở Lao động,Thương binh và Xã hội
Chủ trì xây dựng, thực hiện và báo cáo
kết quả triển khai chính sách hỗ trợ đối với người lao động khi cơ sở công
nghiệp di dời, ngừng hoặc chuyển đổi ngành nghề để thực hiện xử lý triệt để.
g) Sở Xây dựng
Qui hoạch chi tiết các khu công nghiệp,
cụm công nghiệp, làng nghề;
Tham gia lập dự án đầu tư xây dựng cơ sở
hạ tầng, hệ thống xử lý chất thải cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Quy
hoạch địa điểm đặt các nhà máy, khu xử lý chất thải nguy hại và các cơ sở tái
chế chất thải.
h) Ban Quản lý các khu công nghiệp và Chế
xuất Đà Nẵng
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các phòng
chuyên môn xây dựng dự án đầu tư hệ thống xử lý chất thải cho các khu công
nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố trình UBND thành phố phê duyệt;
Chỉ đạo việc thực hiện các thủ tục môi
trường (Đánh giá môi trường chiến lược, báo cáo ĐTM, cam kết bảo vệ môi trường)
cho các công trình do đơn vị quản lý;
Phối hợp với các ngành chức năng thực
hiện các nội dung của Chương trình;
Kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành của
các đơn vị về ngành nghề đã đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm
công nghiệp.
i) UBND các Quận, huyện:
Chủ động và phối hợp với các ngành chức
năng thực hiện các nội dung của Chương trình;
Gắn liền công tác bảo vệ môi trường trong
các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch tổng thể và chi tiết về phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương;
Có kế hoạch đầu tư tăng cường nguồn lực
(nhân lực, vật lực) đảm bảo thực hiện công tác quản lý môi trường công nghiệp
theo phân cấp của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005;
Chủ trì triển khai các hoạt động quản lý
ô nhiễm công nghiệp được phân công, phân cấp;
Phát động các phong trào quần chúng tham
gia vào công tác bảo vệ môi trường.
k) Sở Khoa học và Công nghệ:
Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công
nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xử lý ô nhiễm; các giải pháp công nghệ sạch, thân
thiện với môi trường;
Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Công nghiệp thực hiện hỗ trợ xây dựng và nhân rộng các mô hình sản
xuất sạch hơn.
l) Sở Bưu chính - Viễn thông:
Phối hợp với các ngành chức năng thực
hiện các nội dung của Chương trình;
Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác
bảo vệ môi trường.
m) Sở Văn hóa Thông tin:
Phối hợp với các ngành chức năng thực
hiện các nội dung của Chương trình;
Xây dựng các chương trình truyền thông,
phổ biến thông tin liên quan đến Chương trình.
n) Sở Giao thông Công chính:
Phối hợp với các ngành chức năng thực
hiện các nội dung của Chương trình;
Chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị tiến
hành thu gom và phân loại triệt để các chất thải rắn công nghiệp trên địa bàn
thành phố.
o) Các cơ quan thông tin đại chúng thành
phố (Báo Đà Nẵng và Đài Phát thành - Truyền hình Đà Nẵng):
Tuyên truyền, phổ biến Chương trình hành
động của thành phố, kịp thời nêu gương những điển hình tiên tiến và phê phán
những hành động xấu ảnh hưởng đến môi trường.
Việc đánh giá hiệu quả nhằm đảm bảo các
nội dung chương trình được thực hiện đầy đủ theo đúng phương pháp và tiến độ.
Trên cơ sở kết quả đánh giá hàng năm để rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung
chương trình cho phù hợp với tình hình thực tiễn;
Việc đánh giá được thực hiện định kỳ 2
lần/năm và đánh giá cuối cùng khi kết thúc 5 năm thực hiện Chương trình.
Đánh giá theo các hoạt động về các mặt:
số lượng, chất lượng hoạt động, việc đảm bảo tiến độ, kinh phí thực hiện;
Đánh giá về năng lực quản lý môi trường
về khả năng xây dựng, triển khai và báo cáo kết quả thực hiện;
Đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động
ngăn ngừa và giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp, quản lý chất thải nguy hại, đánh
giá địa điểm ô nhiễm và phục hồi môi trường theo mục tiêu đề ra ban đầu.
Sử dụng phương pháp đánh giá dựa trên kết
quả, phương pháp điều tra, thu thập thông tin, lấy ý kiến chuyên gia;
Đánh giá hằng năm và cuối kỳ thông qua
các cuộc họp ban chỉ đạo, hội nghị chia xẻ kinh nghiệm…
Nhân lực: Sở Tài nguyên và Môi trường,
thành viên ban chỉ đạo, các chuyên gia địa phương, trung ương và chuyên gia
quốc tế.
Vật lực: Phương tiện xe, các báo cáo kết
quả thực hiện của các đơn vị liên quan, các kết quả điều tra, phỏng vấn.
Kinh phí: Nguồn ngân sách và nguồn tài
trợ.