ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
19/2007/QĐ-UBND
|
Quy
Nhơn, ngày 09 tháng 8 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH CẤP GIẤY PHÉP SỬ DỤNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG
NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 27/CP ngày 20/4/1995 của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh
cung ứng và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, Nghị định số 08/2001/NĐ-CP ngày
22/02/2001 của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số
ngành nghề kinh doanh có điều kiện; Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 của
Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh
doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện;
Căn cứ Thông tư số 02/2005/TT-BCN ngày 29/3/2005 của Bộ Công nghiệp về hướng dẫn
cung ứng, sản xuất và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công nghiệp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về cấp Giấy
phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thực hiện sau 10 ngày kể từ
ngày ký và thay thế Quyết định số 787/QĐ-UB ngày 10/4/1997 của UBND tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở Công nghiệp,
Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Vũ Hoàng Hà
|
QUY ĐỊNH
CẤP GIẤY PHÉP SỬ DỤNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2007/QĐ-UBND ngày 09/8/2007 của UBND tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi áp dụng
Quy định này quy định việc quản
lý và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (dưới đây viết tắt là VLNCN) trên địa bàn
tỉnh Bình Định.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với tổ
chức, cá nhân quản lý và sử dụng VLNCN hoặc thực hiện các hoạt động có liên
quan đến VLNCN trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 3.
Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Vật liệu nổ công nghiệp: Bao
gồm thuốc nổ và các loại phụ kiện nổ sử dụng trong công nghiệp, nghiên cứu khoa
học và các mục đích dân dụng khác.
a.Thuốc nổ: Là hóa chất đặc biệt
hoặc hỗn hợp các hóa chất đặc biệt mà khi có tác động cơ học, hóa học, điện hoặc
nhiệt học đạt đến một liều lượng nhất định và trong một điều kiện nhất định sẽ
gây ra phản ứng hóa học hoặc biến thành năng lượng nổ, phá hủy môi trường xung
quanh.
b.Phụ kiện nổ: Bao gồm dây cháy
chậm, dây nổ, dây dẫn nổ, các loại kíp nổ, mồi nổ, hạt nổ, rơle nổ, các loại đạn
chuyên dụng và các loại phụ kiện nổ khác.
c.Thuốc nổ, phụ kiện nổ tự chế tạo
hoặc chế tạo từ thuốc phóng, thuốc nổ thu hồi sau xử lý bom, đạn, mìn chưa
qua chế biến và kiểm tra chất lượng sản phẩm, chưa được các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cho phép sử dụng; các hóa chất, bán thành phẩm để chế biến thành thuốc
nổ mà tự nó không gây ra cháy nổ trong quá trình sản xuất, vận chuyển và bảo quản
riêng thì không được xem là VLNCN.
2. Sử dụng VLNCN: Là hoạt động
dùng VLNCN để thăm dò, khai thác mỏ, xây dựng, điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa
học và các lĩnh vực khác theo quy trình đã được xác định.
3. Bảo quản VLNCN: Là hoạt động
cất giữ VLNCN trong kho hoặc trong quá trình vận chuyển đến nơi sử dụng theo
quy định riêng nhằm bảo đảm nguyên vẹn chất lượng, số lượng VLNCN, không để xảy
ra thất thoát và cháy, nổ.
4. Dịch vụ nổ mìn là hoạt động nổ
mìn của đơn vị có chức năng nhằm thực hiện theo hợp đồng với bên có nhu cầu nổ
mìn để đáp ứng theo mục đích nhất định, được pháp luật cho phép.
5. Người chỉ huy nổ mìn là người
chịu trách nhiệm tổ chức và trực tiếp chỉ huy đơn vị thực hiện việc nổ mìn theo
thiết kế hoặc phương án nổ mìn đã được phê duyệt và kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện các quy định về kỹ thuật và an toàn trong quá trình nổ mìn.
Chương II
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ
VLNCN
Điều 4. Sở
Công nghiệp là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà
nước về VLNCN trên địa bàn tỉnh, có nhiệm vụ:
1. Tiếp nhận hồ sơ, tiến hành thẩm
định, trình UBND tỉnh xem xét cấp mới, cấp lại, gia hạn, thu hồi Giấy phép sử dụng
VLNCN đối với các tổ chức, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đóng trên
địa bàn tỉnh theo quy định hiện hành của pháp luật.
2. Hướng dẫn thực hiện việc đăng
ký sử dụng VLNCN đối với các đơn vị được Bộ Công nghiệp và Tổng cục Công nghiệp
Quốc phòng cấp Giấy phép sử dụng VLNCN theo quy định tại Thông tư số
02/2005/TT-BCN ngày 29/3/2005 của Bộ Công nghiệp.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng có liên quan, tổ chức thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và
xử lý các hành vi vi phạm về quản lý và sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh theo
quy định hiện hành của pháp luật.
4. Lập báo cáo định kỳ (6 tháng
và năm) về tình hình quản lý và sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh
và Bộ Công nghiệp theo mẫu quy định.
Điều 5. Điều
kiện sử dụng VLNCN
1. Điều kiện về chủ thể:
a. Là tổ chức, doanh nghiệp sử dụng
VLNCN phục vụ cho mục đích sản xuất, xây dựng, khai thác khoáng sản, dịch vụ nổ
mìn, đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu khoa học và thử nghiệm.
b. Có giấy xác nhận đủ điều kiện
về an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định số 08/2001/NĐ-CP ngày
22/02/2001 của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số
ngành nghề kinh doanh có điều kiện và Thông tư số 02/2001/TT-BCA ngày 04/5/2001
của Bộ Công an hướng dẫn thi hành Nghị định số 08/2001/NĐ-CP ngày 22/02/2001 của
Chính phủ.
2. Điều kiện về cơ sở vật chất -
kỹ thuật: Có kho bảo quản, thiết bị nổ mìn, phương tiện vận chuyển VLNCN thỏa
mãn các quy định theo tiêu chuẩn TCVN 4586-1997. Trường hợp đơn vị sử dụng
VLNCN không có kho, không có phương tiện vận chuyển thì phải ký hợp đồng thuê
kho, thuê phương tiện của các đơn vị được phép thực hiện dịch vụ này.
3. Điều kiện về trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ:
a. Lãnh đạo, người lao động
trong đơn vị sử dụng VLNCN và người đang thực hiện các công việc có liên quan tới
VLNCN phải được đào tạo, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ tương ứng với chức
trách đang đảm nhiệm.
b. Người chỉ huy nổ mìn do
Thủ trưởng đơn vị sử dụng VLNCN có quyết định phân công cụ thể và phải đáp ứng
các tiêu chuẩn sau đây:
* Có bằng tốt nghiệp từ
trung cấp trở lên thuộc các ngành khai thác mỏ, hóa chất, sỹ quan công binh, vũ
khí đạn dược, công nghệ hóa thuốc phóng, thuốc nổ và có thâm niên công tác thuộc
lĩnh vực có sử dụng hoặc liên quan tới VLNCN tối thiểu là 02 năm đối với trình
độ đại học, cao đẳng và 03 năm đối với trình độ trung cấp kỹ thuật.
* Trường hợp tốt nghiệp từ
trung cấp trở lên thuộc các ngành kỹ thuật không liên quan tới VLNCN, muốn được
phân công là người chỉ huy nổ mìn phải trải qua các lớp học về kỹ thuật nổ mìn,
có thâm niên công tác trong lĩnh vực sử dụng hoặc liên quan tới VLNCN tối thiểu
là 03 năm đối với trình độ đại học, cao đẳng; 04 năm đối với trình độ trung cấp
kỹ thuật và được Sở Công nghiệp hoặc các cơ quan có chức năng tổ chức huấn luyện,
kiểm tra sát hạch về kỹ thuật an toàn theo quy định tại tiêu chuẩn TCVN
4586-1997 và được cấp giấy chứng nhận.
* Đối với các đơn vị kinh tế
tập thể hoạt động theo Luật Hợp tác xã, cho phép phân công người chỉ huy nổ mìn
là thợ mìn đã được đào tạo ở các trường dạy nghề, có chứng chỉ nghề thợ mìn và
có thâm niên công tác nổ mìn ít nhất năm năm, được Sở Công nghiệp phối hợp với
các cơ quan có chức năng đào tạo về lĩnh vực VLNCN tổ chức huấn luyện, kiểm tra
sát hạch về kỹ thuật an toàn theo quy định tại tiêu chuẩn TCVN 4586-1997 và được
cấp giấy chứng nhận.
c. Thợ mìn hoặc người lao động
làm công việc có liên quan tới VLNCN như vận chuyển, bốc xếp, điều khiển phương
tiện vận chuyển, áp tải, bảo vệ, thủ kho, phục vụ thi công bãi mìn, ngoài việc
được đào tạo và có chứng chỉ chuyên môn phù hợp, còn phải được Sở Công nghiệp
hoặc các cơ quan có chức năng đào tạo về lĩnh vực VLNCN, kiểm tra sát hạch về kỹ
thuật an toàn theo quy định tại tiêu chuẩn TCVN 4586-1997 và được cấp giấy chứng
nhận.
4. Điều kiện về sức khỏe: Người
chỉ huy và lao động trực tiếp tại đơn vị sử dụng VLNCN phải có đủ sức khỏe theo
quy định hiện hành đối với từng ngành nghề cụ thể.
5. Điều kiện về bảo vệ môi trường,
phòng chống trộm cắp và cháy, nổ:
a. Có phương án bảo vệ an ninh
trật tự.
b. Có phương án, phương tiện thiết
bị đảm bảo phòng chống cháy, nổ theo quy định hiện hành.
c. Có các biện pháp và phương tiện
bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và các giải pháp công nghệ xử lý chất thải, bảo
vệ môi trường.
Điều 6. Điều
kiện để được tiến hành dịch vụ nổ mìn
Dịch vụ nổ mìn chỉ được thực hiện
cho những đơn vị có chức năng, ngành nghề hoạt động nổ mìn và chỉ phép được tiến
hành với các điều kiện sau:
1. Đơn vị làm dịch vụ nổ mìn phải
thỏa mãn các điều kiện quy định về chủ thể; cơ sở vật chất kỹ thuật; chuyên
môn, nghiệp vụ; sức khỏe; bảo vệ môi trường, phòng chống trộm cắp và cháy, nổ
theo quy định tại Điều 5 của Quy định này.
2. Đơn vị làm dịch vụ nổ mìn phải
đăng ký kinh doanh ngành nghề dịch vụ nổ mìn và phải được UBND tỉnh hoặc Bộ
Công nghiệp cấp Giấy phép sử dụng VLNCN theo quy định.
Chương III
HỒ SƠ VÀ THỦ TỤC CẤP
PHÉP SỬ DỤNG VLNCN
Điều 7. Hồ
sơ đăng ký cấp phép sử dụng VLNCN
Đơn vị có nhu cầu sử dụng VLNCN,
gửi hồ sơ đăng ký cấp giấy phép sử dụng VLNCN đến Sở Công nghiệp, bao gồm:
1.Đơn đăng ký cấp giấy phép sử dụng
VLNCN do Thủ trưởng đơn vị ký.
2.Giấy xác nhận đủ điều kiện về
an ninh trật tự theo quy định tại Nghị định số 08/2001/NĐ-CP ngày 22/02/2001 của
Chính phủ về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có
điều kiện và Thông tư số 02/2001/TT-BCA ngày 04/5/2001 của Bộ Công an hướng dẫn
thi hành Nghị định số 08/2001/NĐ-CP ngày 22/02/2001 của Chính phủ.
3. Bản sao hợp lệ Quyết định
thành lập đơn vị, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
4.Bản sao hợp lệ Quyết định
trúng thầu thi công công trình hoặc hợp đồng nhận thầu, giấy ủy quyền thực hiện
hợp đồng thi công công trình. Trong các giấy tờ trên phải ghi rõ nhu cầu sử dụng
VLNCN.
5. Phương án nổ mìn đối với hoạt
động khai thác tận thu khoáng sản và phục vụ các mục đích sản xuất, thi công
xây dựng, huấn luyện, nghiên cứu khoa học.
Trường hợp nổ mìn trong khu vực
gần khu dân cư, bệnh viện, trường học, có các di tích lịch sử, văn hóa, các
công trình an ninh, quốc phòng hoặc các công trình quan trọng khác có nguy cơ bị
ảnh hưởng do nổ mìn thì phương án nổ mìn tại các địa điểm nêu trên phải được cơ
quan cấp Giấy phép sử dụng VLNCN xem xét phê duyệt.
6. Hồ sơ kho bảo quản, thiết bị
nổ mìn, phương tiện vận chuyển VLNCN phải thỏa mãn các quy định theo tiêu chuẩn
TCVN 4586-1997 (nếu đơn vị có kho, thiết bị nổ mìn và phương tiện vận chuyển
VLNCN riêng).
7. Quyết định phân công chỉ huy
nổ mìn của Thủ trưởng đơn vị.
Điều 8. Thẩm
định hồ sơ cấp giấy phép sử dụng VLNCN
1.Sở Công nghiệp là cơ quan đầu
mối tiếp nhận hồ sơ, có trách nhiệm thẩm định trình UBND tỉnh cấp Giấy phép sử
dụng VLNCN đối với các tổ chức, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đóng
trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
2. Trong thời gian 20 ngày làm
việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan cấp phép phải tiến hành kiểm tra, thẩm định;
nếu đủ điều kiện theo quy định tại Điều 7 của Quy định này thì đơn vị sẽ được cấp
Giấy phép sử dụng VLNCN theo quy định. Nếu không đủ điều kiện, cơ quan cấp giấy
phép sử dụng VLNCN phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do chưa cấp hoặc không
cấp để đơn vị biết.
3. Các đơn vị có nhu cầu nổ mìn
nhưng không tự thực hiện, nếu thỏa mãn điều kiện quy định tại các khoản 3 và 4,
Điều 5 của Quy định này được quyền ký kết hợp đồng thuê mướn toàn bộ công việc
nổ mìn với đơn vị làm dịch vụ nổ mìn. Hợp đồng thuê dịch vụ nổ mìn phải ghi rõ
trách nhiệm đảm bảo các điều kiện an toàn và thực hiện đầy đủ các nội dung quy
định tại khoản 2, Điều 5 của Quy định này và toàn bộ các hoạt động có liên quan
đến việc vận chuyển, bảo quản, sử dụng VLNCN của đơn vị dịch vụ nổ mìn.
4. Các đơn vị sau khi đã thuê
dịch vụ nổ mìn thì không phải xin giấy phép sử dụng VLNCN, giấy xác nhận điều
kiện an ninh trật tự và không được phép thực hiện bất cứ hoạt động nào có liên
quan đến VLNCN.
Điều 9. Thời
hạn cấp Giấy phép sử dụng VLNCN
1.Thời hạn cấp Giấy phép sử dụng
VLNCN quy định như sau:
a.Đối với các đơn vị sử dụng
VLNCN để phá dỡ, xây dựng công trình thủy lợi, giao thông, xây dựng, thăm dò dầu
khí phụ thuộc vào thời hạn thi công công trình, nhưng không quá 02 năm.
b. Đối với các đơn vị sử dụng
VLNCN để khai thác khoáng sản phụ thuộc vào thời gian cấp phép khai thác mỏ,
nhưng không quá 05 năm.
2. Trong vòng 30 ngày trước khi
giấy phép sử dụng VLNCN hết hạn, đơn vị có nhu cầu đăng ký cấp lại phải lập hồ
sơ gửi Sở Công nghiệp, bao gồm:
a. Đơn đăng ký cấp lại giấy phép
sử dụng VLNCN (theo mẫu quy định).
b. Hồ sơ quy định tại Điều 6, Điều
7 của Quy định này, Giấy phép sử dụng VLNCN đang sử dụng và các hồ sơ bổ sung
thay đổi (nếu có).
3. Đơn vị xin cấp Giấy phép sử dụng
VLNCN phải nộp lệ phí theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 10.
Trong quá trình sử dụng VLNCN, các đơn vị phải
1. Đăng ký Giấy phép sử dụng
VLNCN, kho chứa VLNCN, bản thiết kế hoặc phương án nổ mìn với Sở Công nghiệp và
Công an tỉnh.
2.Thỏa thuận các điều kiện về
phòng cháy, chữa cháy, trật tự an toàn xã hội với Công an tỉnh.
3.Thông báo với Thanh tra an
toàn lao động (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) về thời gian, địa điểm,
quy mô nổ mìn, khoảng cách an toàn và các điều kiện khác có liên quan trước khi
nổ mìn.
4.Báo cáo Sở Công nghiệp trước
ngày 25/6 đối với báo cáo sáu tháng và trước ngày 25/12 đối với báo cáo năm về
số lượng, chủng loại, chất lượng VLNCN đã sử dụng và các vấn đề có liên quan
theo mẫu quy định.
Chương IV
XỬ LÝ VI PHẠM QUẢN LÝ, SỬ
DỤNG VLNCN
Điều 11.
Nghiêm cấm các hoạt động trao đổi, chuyển nhượng, vay,
mượn, bảo quản, vận chuyển và sử dụng VLNCN trái với các nội dung quy định tại
Nghị định số 08/2001/NĐ-CP ngày 22/02/2001 của Chính phủ và Thông tư số
02/2001/TT-BCA ngày 04/5/2001 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành Nghị định số
08/2001/NĐ-CP ngày 22/02/2001 của Chính phủ; Nghị định số 47/CP ngày 12/8/1996
và Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh
doanh có điều kiện.
Điều 12. Xử
lý vi phạm
Tổ chức, cá nhân có liên quan nếu
vi phạm các quy định dưới đây sẽ bị xem xét xử lý theo quy định hiện hành của
pháp luật:
1.Sử dụng VLNCN mà không có giấy
phép sử dụng VLNCN hoặc giấy phép sử dụng VLNCN đã hết hạn.
2. Sử dụng VLNCN nhưng không thực
hiện đầy đủ các điều kiện quy định để xảy ra sự cố, gây thiệt hại cho người,
nhà cửa, máy móc thiết bị, công trình và cảnh quan, môi trường sinh thái xung
quanh.
3.Bố trí cán bộ, nhân viên hoặc
người làm các công việc có liên quan tới VLNCN không đảm bảo trình độ tương ứng
với chức trách đang đảm nhiệm theo quy định.
4. Người được giao làm nhiệm vụ
quản lý, thủ kho, bảo vệ, thi công nổ mìn hoặc làm các công việc có liên quan tới
VLNCN thực hiện không đúng theo quy định, làm thất thoát, cháy nổ gây thiệt hại
về người và tài sản.
5. Tổ chức, cá nhân được giao
nhiệm vụ kiểm tra, xác định đủ điều kiện sử dụng VLNCN, thẩm định hồ sơ cấp Giấy
phép sử dụng VLNCN có hành vi lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn gây chậm trễ, ách tắc,
ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển và sử dụng
VLNCN.
6. Không thực hiện chế độ báo
cáo thống kê VLNCN theo quy định.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13.
Công an tỉnh thực hiện chức năng thẩm định thiết kế kho
chứa VLNCN trước khi tiến hành xây dựng, cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về an
ninh trật tự, an toàn về PCCC và Giấy phép vận chuyển VLNCN theo quy định tại
Nghị định số 08/2001/NĐ-CP ngày 22/02/2001 của Chính phủ.
Điều 14.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện việc đăng ký
sử dụng VLNCN đối với Giấy phép sử dụng VLNCN do UBND tỉnh cấp; cấp giấy an
toàn lao động trong quá trình bảo quản và sử dụng VLNCN theo quy định tại Nghị
định số 06/CP ngày 20/01/1995 của Chính phủ; tổ chức mở lớp huấn luyện an toàn
lao động, vệ sinh lao động về VLNCN cho các đơn vị theo quy định tại Thông tư số
37/2005/TT-LĐTBXH ngày 29/12/2005 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 15.
Giao Sở Công nghiệp chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các cơ quan có liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện Quy định
này và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành của pháp
luật. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị
và địa phương cần kịp thời phản ảnh cho Sở Công nghiệp để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung (nếu có)./.