ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1734/QĐ-UBND
|
Bình Dương,
ngày 04 tháng 7 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2023 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng
11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày
10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ
môi trường;
Căn cứ Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01năm 2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 06
tháng 01 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch quản lý chất thải
rắn lưu vực sông Đồng
Nai đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày
07 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về quản
lý tổng hợp chất thải rắn
đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 02
tháng 6 năm 2023 của Tỉnh ủy Bình Dương về việc tăng cường công tác quản lý chất
thải rắn sinh hoạt và thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
trên địa bàn tỉnh Bình Dương;
Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-UBND ngày
10 tháng 9 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch
tổng thể quản lý - xử lý chất
thải rắn tỉnh Bình Dương đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 1942/QĐ-UBND ngày
12 tháng 8 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt bổ sung Quyết định số
2474/QĐ-UBND ngày 10 tháng 9 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Phê duyệt
Đồ án Quy hoạch tổng thể quản lý - xử lý chất thải rắn
tỉnh Bình Dương đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 1354/QĐ-UBND ngày
24 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch bảo vệ
môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Bình Dương
giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 89/STNMT-CCBVMT ngày 05 tháng 4 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 - 2025.
Điều 2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố; các cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ nội dung Kế hoạch phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 - 2025 tổ
chức triển khai các giải pháp để việc thực hiện phân loại, lưu giữ, thu gom, vận
chuyển và xử lý/tái chế chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bình Dương được
đồng bộ và đạt hiệu quả cao.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, ban,
ngành; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố; Chủ các cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải
rắn sinh hoạt và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
-
Bộ: TNMT, TC, XD, YT;
-
TT.TU, TT. HĐND tỉnh;
-
CT, PCT;
-
UBMTTQVN tỉnh;
-
Sở, ban, ngành;
-
Công an tỉnh;
-
UBND các huyện, thị xã, thành phố;
-
CTCP - TCT Nước - Môi trường Bình Dương;
-
Xí nghiệp/Cty CTCC các huyện, thị xã, thành phố;
-
TT Công báo, Website Bình Dương;
-
Đài THBD, Báo Bình Dương;
-
LĐVP (T, Th), CV, TH;
-
Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Mai
Hùng Dũng
|
KẾ HOẠCH
PHÂN
LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN
2023-2025
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 1734/QĐ-UBND ngày 04 tháng 7 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bình Dương)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
VÀ MỤC TIÊU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm
của cộng đồng trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn,
từng bước hình thành thói quen và tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn ở từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Tăng cường khả năng tái sử dụng, tái
chế, thu hồi năng lượng, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý
theo phương án chôn lấp trực tiếp, qua đó tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển
và xử lý, đồng thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu
ô nhiễm môi trường.
- Kiện toàn lại hệ thống, mạng lưới
thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu
gom, vận chuyển và xử lý/tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại
nguồn theo quy định.
- Đảm bảo các tổ chức, công dân tuân
thủ đầy đủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 liên quan đến việc
phân loại, lưu giữ, tập kết, vận chuyển và xử lý/tái chế thải rắn sinh hoạt.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn được thực hiện đồng bộ rộng khắp tại các địa
phương trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên tập trung thực hiện trước tại các
khu vực đô thị, đông dân cư, khu chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương
mại, siêu thị, chợ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp...từng bước mở rộng đến
các khu vực nông thôn, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
được áp dụng thống nhất trên địa tỉnh vào năm 2025.
- Việc thực hiện kế hoạch phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống
chính trị, trong đó Ủy ban nhân
dân các cấp
nhất
là cấp cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội,nhất là Hội Phụ nữ giữ vai trò
then chốt; đồng thời cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động tối đa các
nguồn lực trong và ngoài tỉnh tham gia vào công tác phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn.
- Các cơ quan, đơn vị nhà nước, cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống nhà nước phải tiên
phong, gương mẫu thực hiện nghiêm túc việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn; đồng thời tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hộ gia
đình, cá nhân nơi cư trú cùng thực hiện.
3. Mục tiêu
a) Năm 2023
- Tất cả các huyện, thị xã, thành phố,
xã, phường, thị trấn đều ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình
phân loại, thu gom, vận chuyển, tập kết, xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt
phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền
về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (sổ tay, clip, hướng dẫn kỹ thuật
hoặc các hình thức khác phù hợp) và đội ngũ tuyên truyền viên cấp huyện, cấp xã
để tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- Quy hoạch các điểm tập kết, trạm
trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, trong đó ưu tiên bố trí kết
hợp điểm tiếp nhận chất thải nguy hại và chất thải rắn cồng kềnh để hộ gia
đình, cá nhân đổ thải đúng quy định.
b) Năm 2024
- Kiện toàn lại hệ thống, mạng lưới và
đội ngũ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ cấp huyện đến cấp xã; đồng
thời phối hợp với các cơ sở thu gom, vận chuyển cải tạo nâng cấp phương tiện vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu theo quy định và đảm bảo thu
gom, vận chuyển các loại chất thải sau khi được phân loại.
- Đưa vào hoạt động các điểm tập kết,
trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy
định.
- Ban hành lộ trình, tần suất và thời
gian thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực trên địa bàn.
Đối với chất thải nguy hại, chất thải rắn cồng kềnh, trường hợp không bố trí được
điểm tiếp nhận cố định thì phải có phương án thu gom tại nhà hoặc hình thức
khác phù hợp.
- Ban hành đơn giá dịch vụ thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh để áp dụng theo đúng
quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.
c) Năm 2025
+ 100% các xã, phường, thị trấn trên địa
bàn tỉnh thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định.
+ Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được
phân loại đúng quy định đạt từ 50%.
+ Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị
được thu gom, xử lý đạt 99%.
+ Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt nông
thôn được thu gom, xử lý đạt 95%.
+ Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được
tái chế đạt trên 70%.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền phổ biến các văn bản
pháp luật liên quan đến chất thải rắn sinh hoạt như Luật Bảo vệ môi trường năm
2020, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ, Thông
tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các
văn bản chỉ đạo của Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tuyên truyền về nguyên tắc phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn; việc lưu giữ, chuyển giao, tập kết chất thải rắn sinh hoạt
của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Tuyên truyền, hướng dẫn các quy định
về điều kiện nhân lực, thiết bị, phương tiện liên quan đến chất thải ran sinh
hoạt từ phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển và xử lý/tái chế chất
thải rắn sinh hoạt.
- Tuyên truyền về các
quy định liên quan đến việc chế tài, xử lý vi phạm trong công tác phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
b) Đối tượng tuyên truyền
Việc tuyên truyền, hướng dẫn
các nội dung liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
trên địa bàn tỉnh được thực hiện đến mọi đối tượng bao gồm: Lực lượng làm công
tác bảo vệ môi trường các cấp, nhất là cấp huyện và cấp xã; thành viên Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân trên địa bàn tỉnh; học sinh các cấp, nhất là cấp tiểu học và trung học cơ sở; Các
cơ sở tham gia vào hoạt động thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải rắn
sinh hoạt
Trong đó cần xác định hộ gia đình, cá
nhân và Hội Phụ nữ là đối tượng cần phải duy trì và thường xuyên thực hiện việc
tuyên truyền công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
c) Hình thức tuyên truyền
Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực
tế, các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị áp dụng các hình thức tuyên truyền
như sau:
- Tuyên truyền trên Cổng thông tin
điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị.
- Tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng như Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình
Dương, Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố; loa phát thanh của Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn.
- Tuyên truyền thông qua: App điện thoại,
xây dựng sổ tay, nhãn, áp phích; video clip, phim, tiểu phẩm, bản tin... hướng
dẫn trực tiếp phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho hộ gia đình, cá
nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
- Tuyên truyền thông qua các hoạt động
tập huấn trực tiếp/trực tuyến, các buổi họp, các buổi nói chuyện,
tọa đàm.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào các ngày lễ hội như Ngày môi trường
thế giới 5/6, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 22/9... nhằm thu hút sự quan
tâm của cộng đồng đến hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền
thông qua Chương trình liên tịch phối hợp hành động về bảo vệ môi trường giữa
ngành Tài nguyên và Môi trường với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính
trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Lồng ghép nội dung phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn vào trong các chương trình dạy học, các hoạt động ngoại
khóa, hội thi trong trường học các cấp.
- Vận động sự tham gia của tổ chức, cộng
đồng, doanh nghiệp trong hoạt động tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn.
2. Kiện toàn,
sắp xếp và củng cố lại đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
- Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng
trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn các huyện, thị xã, thành
phố và chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng các điểm tập kết chất thải rắn
sinh hoạt tại các xã, phường, thị trấn; đồng thời tăng số lượng và đa dạng hóa
các đơn vị tham gia thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn
sinh hoạt trên địa bàn. Thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn cơ sở thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; trường hợp không thể lựa chọn thông
qua hình thức đấu thầu thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ
theo quy định.
- Các cơ sở thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt đầu tư đổi mới các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định, đồng
thời tăng cường thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển chất thải
rắn sinh hoạt được kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi
trường.
- Các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh
hoạt đầu tư cải tiến trang thiết bị, công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt,
ưu tiên các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải
rắn sinh hoạt, hạn chế đến mức thấp nhất và hướng đến chấm dứt việc chôn lấp trực
tiếp chất thải rắn sinh hoạt.
- Ban hành lại đơn giá dịch vụ thu
gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh phù hợp với
tình hình kinh tế xã hội làm cơ sở để tổ chức đấu thầu lựa chọn cơ sở thực hiện
dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó Sở Xây dựng
tham mưu ban hành đơn giá để áp dụng đến ngày 31/12/2024, Sở Tài nguyên và Môi
trường tham mưu ban hành đơn giá theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm
2020 để áp dụng kể từ ngày 01/01/2025 về sau.
- Công khai rộng rãi về địa điểm, tần
suất và lộ trình, tuyến thu gom từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt
sau phân loại đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để biết và chuyển giao theo
đúng quy định.
- Hỗ trợ các đơn vị thu gom, vận chuyển
chất thải rắn sinh hoạt vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh
Bình Dương để thực hiện cải tạo, chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
3. Thực hiện
phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Để có sự thống nhất trên địa bàn tỉnh
và hướng đến áp dụng theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và
Quy định bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương, chất thải rắn sinh hoạt được
phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế như sau:
a) Phân loại chất thải rắn sinh hoạt
Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ
gia đình, cá nhân được phân loại theo nguyên tắc như sau:
- Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng,
tái chế (giấy
báo, bao bì carton, nylon, nhựa, vỏ lon nhôm,...).
- Chất thải thực phẩm (thức ăn thừa,
rau, củ, quả, xác động vật, vỏ trứng, vỏ sò, bã trà, bã cà phê...).
- Chất thải rắn sinh hoạt khác bao gồm:
Chất thải nguy hại; Chất thải rắn cồng kềnh; Chất thải rắn sinh hoạt phải xử
lý.
b) Lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt
Các loại chất thải rắn sinh hoạt sau
khi phân loại được chứa đựng trong các bao bì, thùng chứa với màu sắc khác nhau
để dễ nhận dạng trong quá trình thu gom, vận chuyển, cụ thể như sau:
- Chất thải có khả năng tái sử dụng,
tái chế: Chứa đựng trong các bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định;
lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ
quan và ô nhiễm môi trường. Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân thu gom tối đa chất
thải có khả năng tái sử dụng, tái chế để chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử
dụng, tái chế. Trường hợp
hộ gia đình, cá nhân không phân loại thì phải chứa đựng trong bao bì có màu
vàng tương tự như chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý.
- Chất thải thực phẩm: Chứa đựng trong
bao bì có màu xanh đảm bảo không rò rỉ nước, phát tán mùi hôi; lưu giữ trong
khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt do chính quyền địa phương lựa chọn.
Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm
phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.
- Chất thải rắn cồng kềnh: Lưu giữ
trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan
và ô nhiễm môi trường; hộ gia đình, cá nhân phải tự tháo rã để giảm kích thước
trước khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển do chính quyền địa phương lựa
chọn. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự thỏa thuận với đơn vị thu gom khác thì
tự chi trả chi phí thu gom, vận chuyển theo thỏa thuận.
- Chất thải nguy hại: Chứa đựng trong
trong bao bì có màu đỏ và lưu giữ bên trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình,
cá nhân đảm bảo an toàn cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển
do chính quyền địa phương lựa chọn.
- Chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý:
Chứa đựng trong bao bì có màu vàng; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia
đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt do chính quyền địa phương lựa chọn.
c) Phương án thu gom chất thải rắn
sinh hoạt sau phân loại
Ủy ban nhân dân các cấp huyện (hoặc Ủy
ban nhân dân cấp xã nếu được ủy quyền) căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa
phương quyết định phương án thu gom phù hợp và có những giải pháp điều chỉnh kịp
thời, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân
loại tại địa phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ
môi trường theo các phương án như sau:
- Phương án 1: Thu gom cùng lúc các
nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại hàng ngày (trong trường hợp đơn vị
thu gom, vận chuyển, xử lý đáp ứng các yêu cầu thu gom các nhóm chất thải rắn
sinh hoạt đã được phân loại).
- Phương án 2: Thu gom riêng từng nhóm
chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại theo thời gian phù hợp (trong trường hợp
đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý không đáp ứng các yêu cầu thu gom cùng lúc
các nhóm chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại) như: buổi sáng và buổi chiều;
thứ 2, thứ 4, thứ 6 và thứ 3, thứ 5, thứ 7.
- Đối với chất thải rắn cồng kềnh và
chất thải nguy hại, Ủy ban nhân dân cấp huyện (hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nếu
được ủy quyền) có thể lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom
tại nhà theo thời gian do Ủy ban nhân dân cấp huyện (hoặc Ủy ban nhân dân cấp
xã nếu được ủy quyền) quyết định và thông báo rộng rãi. Khuyến khích các địa
phương tổ chức thu gom chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại vào các
ngày chủ nhật hàng tuần hoặc tối thiểu 01 tháng/lần để kịp thời thu gom chất thải
rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại, hạn chế việc người dân đồ thải không đúng
quy định.
d) Mô hình thu gom, vận chuyển, tập kết
và xử lý chất thải sinh hoạt
Mô hình khung thu gom, vận chuyển, tập
kết và xử lý/tái chế chất thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh như sau:
4. Hoạt động
kiểm tra, giám sát
- Việc kiểm tra, giám sát các hoạt động
liên quan đến việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được tổ chức
theo 3 cấp:
+ Cấp 1: Do Ủy ban nhân dân cấp xã quyết
định, thành phần tham gia ưu tiên cán bộ môi trường, Tổ trưởng khu phố, tổ dân phố, lực
lượng dân phòng, các đoàn thể và các cơ quan, đơn vị khác phù hợp... Nhiệm vụ:
Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn cấp xã và công tác thu gom, vận
chuyển chất thải rắn
sinh hoạt từ nơi phát sinh đến điểm tập kết/trạm trung chuyển hoặc vận chuyển
trực tiếp đến cơ sở xử lý/tái chế trong trường hợp địa phương không bố trí điểm
tập kết/trạm trung chuyển chất thải sinh hoạt.
+ Cấp 2: Do Ủy ban nhân dân cấp huyện
quyết định, thành phần tham gia ưu tiên Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng
Quản lý Đô thị, đoàn thể, Công an và các cơ quan, đơn vị khác phù hợp... Nhiệm
vụ: Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các điểm tập kết/trạm trung
chuyển, công tác vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ điểm tập kết/trạm trung
chuyển đến cơ sở xử lý/tái chế; đồng thời kiểm tra, giám sát các hoạt động liên
quan đến nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, giám sát cấp 1 trên địa bàn cấp huyện.
+ Cấp 3: Do Sở Tài nguyên và Môi trường
quyết định, thành phần tham gia là Chi cục Bảo vệ môi trường và Thanh tra Sở
Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị khác phù hợp.... Nhiệm vụ: Tổ
chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh
và các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, giám sát cấp 1
và 2.
- Hình thức kiểm tra, giám sát: Việc kiểm
tra, giám sát của các lực lượng cấp 1, cấp 2, cấp 3 được thực hiện thường xuyên hoặc
đột xuất tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết quả kiểm
tra, giám sát là cơ sở để đề xuất điều chỉnh nội dung và giải pháp thực hiện
công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn ngày càng được hiệu quả
hơn; là cơ sở để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm đối với các
trường hợp chưa đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định và là cơ sở để biểu dương
khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn.
5. Sơ kết, tổng
kết, biểu dương, khen thưởng
- Định kỳ trước ngày 01 tháng 12 hàng
năm, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức sơ kết đánh giá kết
quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn
cấp huyện và có văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Trước ngày 01 tháng 12 năm 2025, Sở
Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố tong kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh
hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh và có báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét,
chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình phát triển
kinh tế xã hội và quy định pháp luật hiện hành.
- Trong quá trình sơ kết, tổng kết,
đánh giá, Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường kịp
thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều
đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Tổng kinh phí
Tổng kinh thực hiện Kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 dự kiến
khoảng 50 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí xây dựng các điểm tập kết, trạm trung
chuyển và kinh phí cho hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn
sinh hoạt), trong đó:
+ Cấp tỉnh: Dự kiến khoảng 02 tỷ đồng.
+ Cấp huyện: Dự kiến khoảng 48 tỷ đồng.
2. Nguồn kinh phí
Kinh phí thực hiện Kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 -
2025 được lấy từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường đã phân bổ hàng năm cho
các cơ quan, đơn vị.
3. Nội dung chi
Kinh phí thực hiện Kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2023 -
2025 để triển khai các hoạt động như:
- Xây dựng các chương trình, kế hoạch,
đề án, dự án của địa phương.
- Biên soạn các tài liệu và tổ chức, tập
huấn tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn cho các tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Đào tạo tập huấn đội ngũ, lực lượng
tuyên truyền viên.
- Hỗ trợ cho các tổ chức chính trị -
xã hội thực hiện các mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và các
hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hội viên, đoàn viên và lực
lượng kiểm tra, giám sát.
- Trang bị bao bì, thùng chứa chất thải
rắn sinh hoạt để thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại một số khu vực,
địa bàn dân cư, các hộ gia đình chính sách, khó khăn.
- Tổng kết, đánh giá và khen thưởng
cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn.
- Chi cho các hoạt động khác phù hợp
theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm
Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2023-2025; đồng thời, hỗ trợ về chuyên môn cho các địa phương trong công tác
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo yêu cầu để đảm bảo đạt được
các mục tiêu đã đề ra.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kế hoạch
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các Sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng
rãi đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị xây
dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định, quy trình, định mức, đơn
giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại để áp dụng
theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 kể từ ngày 01 tháng 01
năm 2025.
- Phổi họp với các Bộ, ban, ngành
Trung ương, các Tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương trong nước và các tổ chức
quốc tế để trao đổi, hợp tác và
học
tập
kinh nghiệm trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để
rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổ chức
các cuộc họp để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và hướng dẫn khắc phục các khó khăn, vướng mắc,
đồng thời có báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, chỉ đạo.
2. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn các địa phương thực hiện
công tác rà soát quy hoạch xây dựng, bố trí địa điểm khu xử lý và điểm trung
chuyển chất thải rắn trong các đồ án quy hoạch xây dựng làm cơ sở triển khai thực
hiện.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện lộ
trình thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và mạng lưới các điểm tập kết,
trạm trung chuyển chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị xây
dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành đơn giá dịch vụ thu gom, vận chuyển
và xử lý chất thải rắn sinh hoạt để áp dụng đến ngày 31 tháng 12 năm 2024.
3. Sở Tài
chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách và dự
toán của các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố tham mưu bố trí nguồn kinh phí theo thẩm quyền để thực hiện các nhiệm
vụ liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
4. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Tham mưu các cơ chế, chính sách để thu
hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực
thu gom, xử lý, tái chế chất thải, thu hồi năng lượng trên địa bàn tỉnh; không
thu hút các dự án chôn lấp chất thải trực tiếp.
5. Sở Nội vụ
Tham mưu kiện toàn đội ngũ cán bộ làm
công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là cán bộ môi trường cấp
xã, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước về bảo vệ môi trường và triển khai tốt nhiệm vụ phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn.
6. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng
dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến giáo viên, học
sinh tại các cấp trường học thông qua các chương trình giáo dục, các hoạt động
chính khóa và ngoại khóa, các phong trào thi đua tại trường học.
7. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Xây dựng quy trình và hướng dẫn chi tiết
việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật phát sinh trong hoạt động sản xuất
nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc các địa phương thực hiện
việc phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn và đảm bảo các
tiêu chí nông thôn mới/nông thôn mới nâng cao/kiểu mẫu.
8. Ban Quản
lý các khu công nghiệp Bình Dương
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng
dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở sản
xuất trong các khu công nghiệp. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao chất
thải rắn sinh hoạt của các cơ sở sản xuất
cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo
đúng quy định.
9. Sở Y tế
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc
thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở y tế. Đồng
thời giám sát việc phân loại và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt của các cơ
sở y tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo
đúng quy định.
10. Sở Công
thương
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng
dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các chợ,
siêu thị, trung tâm mua sắm... lồng ghép truyền thông về phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn thông qua các hoạt động quản lý của ngành.
11. Sở Thông
tin và Truyền thông
Phối hợp, hướng dẫn các Sở, ban,
ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh.
12. Công an tỉnh
Bình Dương
Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý
đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở hoạt động thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
13. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị, thành phố
- Xây dựng, phê duyệt kế hoạch và tổ
chức triển khai các hoạt động về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
trên địa bàn cấp huyện; chủ động và phối hợp hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã dự
toán kinh phí hàng năm để thực hiện kế
hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn cấp huyện, cấp
xã đạt hiệu quả.
- Quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động
các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu
kỹ thuật theo quy định; đồng thời phối hợp
với Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các đơn vị thu gom, vận chuyển
chất thải rắn sinh hoạt để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu
gom và lộ trình di chuyển của các
phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau
phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương.
- Thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt
hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn
sinh hoạt theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Thành lập lực lượng tuyên truyền
viên, lực lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận
chuyển chất thải rắn
sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và
thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo quy định.
- Huy động các nguồn lực xã hội và sử
dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến
công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; kịp thời biểu dương, khen
thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực
và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổ chức
các cuộc họp để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và hướng dẫn khắc phục các khó khăn, vướng mắc.
Đồng thời, có báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.
14. Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn
- Thành lập lực lượng tuyên truyền
viên, lực lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn và thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo
quy định.
- Thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt
hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh
hoạt theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa
phương bố trí mặt bằng và đầu tư xây dựng điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt,
điểm tiếp nhận chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại trên địa bàn.
- Phối hợp với cơ sở thu gom, vận chuyển
chất thải rắn sinh hoạt xác định thời gian, địa điểm, tần suất, tuyến thu gom
chất thải rắn sinh hoạt phù hợp và niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân
dân và văn phòng khu phố, văn phòng ban quản lý chung cư và các hình thức khác
phù hợp.
15. Các cơ
quan thông tin, truyền thông
Báo Bình Dương, Đài Phát thanh Truyền
hình Bình Dương tăng cường chuyên trang, phóng sự, thời lượng thông tin các vấn
đề liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh nhận thức, hình
thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô
hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện tốt
việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, nhân rộng những mô hình triển
khai hiệu quả và cách làm hay.
16. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội
Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy
ban nhân dân cấp huyện,
Ủy
ban nhân dân dân cấp xã, các Sở, ban ngành tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn.
Lồng ghép nội dung phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại
nguồn vào
kế
hoạch truyền thông hàng năm theo Chương trình liên tịch về bảo vệ môi trường đã được ký kết
với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường.
17. Công ty Cổ
phần - Tổng Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật trong kiểm
soát, giám sát việc thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý/tái chế từng nhóm chất
thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại để thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát
và thanh toán kinh phí xử lý/tái chế đúng quy định.
Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả.
18. Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt Kế hoạch này, xây dựng
kế hoạch cụ thể để triển khai hiệu quả phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm
vụ chính trị của từng đơn vị. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì
chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét.
Trên đây là Kế hoạch phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn năm 2023 - 2025,
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên
quan triển khai thực hiện./.