ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1220/QĐ-UBND
|
Nghệ
An, ngày 20 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC GIAO NHIỆM VỤ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
ngày 19/6/2013;
Căn cứ Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ
Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Phòng, chống thiên tai;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 1112/TTr.SNN-CCTL ngày 14/4/2020
và đề nghị của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các cơ quan,
đơn vị; các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa
bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2. Căn cứ nhiệm vụ được
giao, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố, thị xã lập phương án phòng, chống thiên tai cụ thể của đơn vị
mình; có kế hoạch và biện pháp chỉ đạo chặt chẽ; khẩn trương chuẩn bị đầy đủ
phương tiện, vật tư, lực lượng theo phương châm “bốn tại chỗ” nhằm chủ động ứng
phó hiệu quả khi thiên tai xảy ra, khắc phục hậu quả kịp thời; sớm ổn định đời
sống của nhân dân, ổn định sản xuất, kinh tế - xã hội cho các vùng bị ảnh hưởng
của thiên tai.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành. Các quy định trước đây khác với Quyết định này đều
bãi bỏ.
Chánh văn phòng
UBND tỉnh; Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND
các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban chỉ đạo TW về PCTT (b/c);
- Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, TT và TKCN (b/c);
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (để phối hợp);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chánh VP UBND tỉnh;
- Viện KSND tỉnh;
- Văn phòng TT BCH PCTT & TKCN tỉnh;
- Lưu: VT, NN (M).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Trung
|
NHIỆM VỤ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN CỦA CÁC CƠ QUAN,
ĐƠN VỊ; CÁC SỞ, BAN, NGÀNH CẤP TỈNH VÀ UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ VÀ THỊ XÃ
(Kèm
theo Quyết định số: 1220/QĐ-UBND ngày 20/4/2020 của UBND tỉnh Nghệ
An)
I. NHIỆM VỤ CỦA
BAN CHỈ HUY PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH VÀ ĐÀI KHÍ TƯỢNG THỦY
VĂN KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ
1. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện nhiệm vụ Phòng, chống thiên tai theo quy định tại Khoản 1, Điều 43 của
Luật Phòng, chống thiên tai;
- Xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt
kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
- Chỉ huy ứng phó thiên tai, tìm kiếm
cứu nạn trong phạm vi địa phương;
- Kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban,
ngành, đơn vị tại địa phương thực hiện nhiệm vụ Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm
cứu nạn (PCTT - TKCN).
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và
chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống và khắc
phục hậu quả thiên tai; đồng thời tổng hợp tình hình, đề xuất Chủ tịch UBND
tỉnh quyết định các biện pháp đối phó và khắc phục hậu quả thiên
tai, tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do
thiên tai gây ra;
- Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc và hướng
dẫn các Sở, ngành, địa phương rà soát lại các chủng loại, phương tiện, vật tư cấp
thiết phục vụ tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn hiện có, trên cơ sở đó để có kế hoạch điều chỉnh, bổ sung kịp thời nhằm
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; đồng thời chỉ đạo, tổ chức xây dựng danh mục
các chủng loại, phương tiện, trang thiết bị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để
chỉ đạo triển khai việc sản xuất, mua sắm theo quy định;
- Chỉ đạo rà
soát các phương án, kế hoạch tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn, đảm bảo sát với tình
hình thực tế của từng vùng, từng khu vực và đặc điểm diễn biến từng loại hình
thiên tai để có biện pháp chủ động phòng ngừa và đối phó trong mọi tình huống;
phối hợp tốt với các lực lượng, phương tiện của các Bộ, ngành Trung ương, Ủy
ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các tổ chức, cá nhân
để thực hiện các quy định về tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn và giải quyết hậu quả của
thiên tai;
- Chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan liên quan trong công tác điều
hành thực hiện nhiệm vụ Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn do
thiên tai gây ra kịp thời và có hiệu quả. Tổng hợp tình hình, đề xuất Chủ tịch
UBND tỉnh quyết định các biện pháp về tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn, nhằm hạn chế
đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước.
2. Đài Khí Tượng Thủy Văn Khu vực Bắc Trung Bộ
- Thực hiện nghiêm Quyết định số
03/2020/QĐ-TTg ngày 13/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh
báo và truyền tin thiên tai; Quyết định số 44/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Thủ
tướng Chính phủ quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai;
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức
việc thu thập và xử lý thông tin, thực hiện cảnh báo, dự báo và truyền tin
thiên tai kịp thời về cho Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Nghệ An và các Sở, ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động đối phó;
- Tổ chức quan trắc các yếu tố Khí tượng
- Thủy văn đảm bảo chính xác, liên tục,
cung cấp số liệu thông tin đầy đủ kịp thời để Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh có chủ trương, biện pháp ứng phó kịp thời
nhằm đạt hiệu quả cao nhất và hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro thiên tai;
- Đảm bảo trực 24/24 giờ để dự báo, cảnh
báo sớm về diễn biến của thiên tai kịp thời, chính xác. Thông báo hàng ngày cho
Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh những nhận định dự báo để Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh chỉ đạo
các biện pháp phòng, tránh có hiệu quả.
II. NHIỆM VỤ CỦA
CÁC SỞ, BAN, NGÀNH CẤP TỈNH
1. Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh để thực hiện tốt Quyết định số 06/2014/QĐ-TTg ngày 20/01/2014 của Thủ
tướng Chính phủ về việc Ban hành quy chế phối hợp tìm kiếm,
cứu nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển;
- Rà soát, xây dựng các phương án bố
trí, huy động lực lượng, phương tiện cần thiết cho từng vùng, từng địa bàn để
tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về lũ, bão, các loại
thiên tai khác và công tác tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn, đảm bảo quân đội là lực
lượng chủ lực trong công tác này;
- Thực hiện tốt việc thông báo bão,
Áp thấp nhiệt đới bằng biện pháp bắn pháo hiệu ở Hòn Mát (do bộ đội trên đảo bắn);
- Báo cáo với Bộ tư lệnh Quân khu IV
tổ chức các Tiểu ban, lực lượng chủ lực, lập phương án lực lượng để hộ đê, hồ đập,
hỗ trợ người và tài sản; giải quyết sự cố khi có thiên tai xảy ra. Báo cáo với Ủy
ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để xin tăng cường
phương tiện và lực lượng tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn khi vượt quá khả năng cứu hộ
- cứu nạn;
- Tổ chức thị sát các bãi tập kết,
phương tiện đường bộ, đường không để xin phương tiện và lực lượng cứu hộ - cứu
nạn khi có thiên tai cấp độ 3 trở lên xảy ra;
- Chủ động phối hợp với UBND cấp huyện,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Thủy lợi tổ chức tập huấn cho
các lực lượng tuần tra, xung kích, ứng cứu khi có thiên tai xảy ra;
- Chủ động phối hợp cùng với ngành Công an để bảo vệ trật tự an ninh trên các địa bàn, bảo
vệ an toàn các công trình phòng, chống thiên tai.
2. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Triển khai thực hiện tốt Quyết định
số 06/2014/QĐ-TTg ngày 20/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành quy
chế phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển;
- Chuẩn bị đầy đủ lực lượng và phương
tiện để sẵn sàng triển khai công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn ở trên biển và đất
liền khi có yêu cầu;
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Chi
cục Thủy sản để nắm chắc số lượng tàu thuyền, phương tiện và ngư dân đánh bắt
trên biển đã về, trên đường về, đã
tìm nơi trú ẩn và đang gặp nạn trên biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới và các
loại hình thiên tai khác trên biển;
- Thông báo vị trí và hướng di chuyển
của bão, áp thấp nhiệt đới và thông tin về thời tiết xấu đến tất cả các chủ
phương tiện, thuyền trưởng đang hoạt động trên biển để phương tiện chủ động về
bờ hoặc tìm nơi trú tránh an toàn;
- Thực hiện tốt việc thông báo bão,
Áp thấp nhiệt đới bằng biện pháp bắn pháo hiệu ở Thị xã Cửa Lò (do Hải đội 2 thực
hiện);
- Kêu gọi các phương tiện đang hoạt động
trên biển về bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn bằng các phương tiện thông tin hiện
có của đơn vị;
- Kiên quyết ngăn chặn tàu thuyền ra
khơi khi đã có Công điện chỉ đạo cấm biển của UBND tỉnh;
- Báo cáo kịp thời mọi thông tin về ứng
phó với thiên tai cho Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh qua Văn phòng Thường trực.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Tăng cường và củng cố hệ thống mạng
thông tin phục vụ PCTT - TKCN, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi
tình huống. Triển khai hợp đồng kịp thời với các cấp, các ngành và Văn phòng
Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh để đặt các trang thiết bị thông tin theo yêu cầu;
- Phối hợp với các đơn vị liên quan để
lập hệ thống vô tuyến dự phòng đảm bảo thông tin liên lạc khi cần thiết ở những
vùng thường hay mất liên lạc (vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị chia cắt...);
- Chuẩn bị phương án thông tin liên lạc
lưu động để phục vụ cho Ban chỉ huy PCTT - TKCN các cấp chỉ
huy, chỉ đạo ứng cứu các vùng bị sự cố thiên tai;
- Tăng cường tuyên truyền nhận thức
cho người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan trong công
tác Phòng, chống thiên tai;
- Truyền đạt kịp thời mọi mệnh lệnh,
công điện của UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh đảm bảo đầy đủ, chính
xác để các Sở, ngành, địa phương và toàn dân biết để chuẩn bị và đề phòng, ứng
phó với thiên tai;
- Tuyên truyền Luật Phòng, chống
thiên tai; Luật Đê điều; Luật Khí tượng Thủy văn; Luật Thủy lợi và các văn bản
hướng dẫn Luật.
4. Công an tỉnh
- Huy động lực lượng, phương tiện
giúp nhân dân trong việc sơ tán, chằng chống nhà cửa, sắp xếp vị trí neo đậu
cho tàu thuyền, bảo vệ trật tự xã hội và bảo vệ các công trình phòng, chống
thiên tai;
- Chỉ đạo các lực lượng của ngành, phối
hợp với các cấp chính quyền địa phương và các Sở, ban, ngành liên quan có
phương án ứng phó với thiên tai góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản;
bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông, các mục tiêu, công trình
trọng điểm tại địa phương, an toàn xã hội tại địa bàn chịu ảnh hưởng của thiên
tai;
- Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương
tiện tham gia ứng phó với thiên tai và sự cố nghiêm trọng khi có yêu cầu. Tham
gia tổ chức sơ tán, cứu hộ - cứu nạn nhân dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai kịp
thời và hiệu quả;
- Kiên quyết không cho người và phương
tiện tham gia giao thông vào những vùng, khu vực, tuyến đường đã bị nghiêm cấm;
- Cắt cử lực lượng thường xuyên túc
trực, theo dõi các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường đang
thi công để điều hành phân luồng hoặc cấm đường khi cần thiết;
- Phối hợp với ngành chức năng kiểm
tra trách nhiệm, xử lý nghiêm các hành động phá hoại, vi phạm Luật Đê điều; Luật
Phòng, chống thiên tai; Luật Khí tượng Thủy văn và Luật Thủy lợi.
5. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
* Về Thủy lợi.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả: Luật
Phòng, chống thiên tai, Luật Đê điều và Luật Thủy lợi và các Nghị định của
Chính phủ: số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Phòng, chống thiên tai; Số 83/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 về việc
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2019 của
Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai;
- Đôn đốc, kiểm tra các đơn vị trực
thuộc, UBND các huyện, thành, thị triển khai thực hiện tu bổ đê điều, các công
trình thủy lợi, theo kế hoạch được giao. Tiến hành kiểm
tra đánh giá chất lượng, khả năng phòng, chống lũ của công
trình để lập phương án Phòng chống thiên tai, bảo vệ các công trình thủy
lợi. Xây dựng phương án xử lý, ứng phó khi xảy ra lũ vượt mức lũ
lịch sử;
- Phối hợp với các ngành chức năng kiểm
tra, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Đê điều; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Khí tượng Thủy văn; Luật Thủy lợi. Lập phương án hộ
đê, đập; đặc biệt với các tuyến đê trọng điểm;
- Kiểm tra và chỉ đạo thực hiện quy
trình vận hành phòng, chống lũ, chống hạn các công trình
như các cống: Diễn Thủy, Diễn Thành, Hiệp Hòa, Mụ Bà, Nam Đàn, Bến Thủy, Nghi Quang; các hồ: Vực Mấu, Khe Đá, Sông Sào; các trạm bơm tiêu úng
Hưng Châu, Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên) và các trạm bơm tiêu úng của Thành phố
Vinh;
- Phối hợp với Ban chỉ huy PCTT -
TKCN các Nhà máy Thủy điện liên quan để vận hành chống hạn,
xả lũ các hồ chứa và liên hồ chứa theo đúng Quy trình đã được phê duyệt của Thủ
tướng Chính phủ;
- Kiện toàn Tiểu Ban kỹ thuật để thẩm
định các phương án hộ đê, đập trình UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ để các
ngành, các cấp tổ chức thực hiện các phương án đó có hiệu quả. Trực tiếp tham
mưu và chịu trách nhiệm kỹ thuật, xử lý các sự cố công trình chống lũ, ngăn mặn,
tiêu úng, thoát lũ;
- Phối hợp với các Ban, Ngành tổ chức
tập huấn công tác phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
* Về Thủy sản.
- Theo dõi mọi diễn biến của thời tiết
để thông tin kịp thời các hiện tượng: bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển,
sương mù cho ngư dân hoạt động trên biển biết để chủ động tìm nơi trú tránh an
toàn. Kiểm tra dụng cụ phòng hộ như: áo phao, phao cứu sinh, hệ thống thông tin
liên lạc... đảm bảo tiêu chuẩn an toàn trước khi ra khơi;
- Tăng cường thông tin liên lạc, phối
hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng nắm chắc số lượng tàu thuyền, phương tiện
và ngư dân hoạt động trên biển đã về, trên đường về, đã tìm nơi trú ẩn và đang
gặp nạn trên biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới và các loại hình thời tiết nguy
hiểm khác;
- Phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên
phòng và UBND các huyện, thị ven biển lập phương án xây dựng vùng neo đậu các
tàu thuyền bảo vệ an toàn cho người và phương tiện sản xuất của ngư dân;
- Hướng dẫn ngư dân cách neo đậu tàu
thuyền để trú, tránh bão;
- Phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức diễn tập công tác cứu nạn cho ngư
dân trên biển và tổ chức các đội cứu hộ - cứu nạn;
- Có kế hoạch bảo vệ ao, hồ nuôi trồng
thủy sản khi xảy ra lũ, bão;
- Kết hợp với các ngành chức năng
hoàn chỉnh dần hệ thống đèn tín hiệu báo bão, áp thấp tại các cửa sông, bến cảng;
- Thực hiện tốt chế độ báo cáo chính
xác, kịp thời mọi diễn biến trong bão về Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh và khi khẩn
cấp có thể báo trực tiếp về Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống
thiên tai (số 02 - Ngọc Hà - Ba Đình - Hà Nội; số điện thoại: 0243 733 5694;
Fax: 0243 733 5701).
* Về Nông nghiệp.
- Tập trung chỉ đạo gieo cấy đúng thời
vụ, nhất là lúa Hè Thu để tránh thiệt hại do thiên tai gây
ra;
- Chỉ đạo thu hoạch nhanh, gọn các
trà lúa Hè Thu trước ngày 15/9, có kế hoạch dự phòng thóc giống, cây con, phân
bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y cho kế hoạch sản
xuất sau thiên tai. Xây dựng phương án xử lý các ổ dịch cho gia súc và sâu bệnh đối với cây trồng sau thiên tai;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương
khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất Nông nghiệp sau thiên tai, tổng
hợp tình hình thiệt hại và tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ khắc
phục thiệt hại theo Quyết định số 48/2017/QĐ-UBND ngày 05/6/2017 của UBND tỉnh
Nghệ An Quy định chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất
vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An để khôi phục
sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh và các quy định hiện hành
khác;
- Phát hiện và xử lý kịp thời nồng độ
mặn xâm nhập vào ruộng đồng khi có bão đổ bộ vào và hạn hán xảy ra;
- Có kế hoạch sơ tán, kê gác bảo vệ
kho tàng, hàng hóa của các đơn vị trong ngành ở những vùng bị ngập lụt, chống tốc
mái, dột ướt, chú ý các kho thuốc bảo vệ thực vật có ảnh hưởng độc hại;
- Triển khai kịp thời việc hỗ trợ của
Nhà nước để phục vụ sản xuất sau mỗi đợt thiên tai.
* Về Lâm nghiệp.
- Có phương án hợp đồng với các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn các huyện trong việc khai thác, vận chuyển các loại vật tư
phục vụ phòng, chống thiên tai như: tranh, tre, nứa, mét ...;
- Thực hiện tốt công tác bảo vệ và
phòng cháy, chữa cháy rừng;
- Lập phương án neo chằng vật liệu,
tránh tình trạng mất mát lâm sản khi có lũ ống, lũ quét xảy ra;
- Có kế hoạch cứu vớt, bảo vệ lâm sản
khi bị trôi dạt trên các triền sông.
6. Sở Giao thông
vận tải
- Lập phương án đảm bảo giao thông
thông suốt khi có dự báo xuất hiện những hình thái thời tiết gây ảnh hưởng đến
quá trình tham gia giao thông của các phương tiện. Đặc biệt chú ý các vùng có địa
hình thấp (đường giao thông thường bị ngập, lụt), vùng dễ xảy ra trượt lở đất,
các vùng trọng điểm khi cần ứng cứu và chỉ đạo tốt các phương án đó;
- Hợp đồng với các đơn vị để chủ động
điều phối phương tiện ứng cứu khi cần thiết;
- Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương
tiện, vật tư cần thiết để tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các công trình cầu,
đường và các công trình giao thông khác bị hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt
trong mùa mưa, bão, nhất là các tuyến đường giao thông chính, quan trọng, quy định
cấm những tuyến đường bị sạt lở, ngập lụt, tuyến đò ngang, đò dọc khi có nguy
cơ không đảm bảo an toàn đến tính mạng của người và phương tiện giao thông;
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa
phương liên quan tham gia xử lý, bảo vệ các công trình giao thông theo phân cấp,
phục vụ vận tải. Tham gia phối hợp ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn với các Sở, ngành
khác theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền;
- Báo cáo kịp thời về thiệt hại và
tình trạng của các tuyến đường giao thông khi thiên tai xảy ra;
- Tiếp tục tổ chức các lớp học thi bằng
hoặc giấy chứng nhận tay nghề lái đò ngang, đò dọc trên trục đường giao thông
thủy.
7. Các Sở: Y tế,
Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao,
thực hiện tốt các nội dung sau:
- Chủ động lên phương án và dự phòng
trang thiết bị, thuốc men để hỗ trợ cứu chữa người bị thương dùng cho các vùng
bị thiên tai và xử lý dịch bệnh sau thiên tai;
- Điều phối, huy động lực lượng y bác
sỹ tại các cơ sở y tế chữa bệnh, dịch vụ thuốc lưu động đến tại các vùng trọng
điểm. Có kế hoạch ngăn ngừa, dập tắt các ổ dịch cho người, gia súc trước, trong
và sau khi có thiên tai;
- Phổ biến cho cộng đồng dân cư bảo vệ
môi trường trước, trong, sau bão lụt và các thiên tai khác;
- Xử lý môi trường những vùng bị úng
ngập, lũ, lụt và các thiên tai khác xảy ra làm ảnh hưởng đến môi trường.
8. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
Theo dõi sát tình hình diễn biến
thiên tai để nắm chắc thiệt hại về người và cơ sở hạ tầng cũng như tình hình
thiếu đói của nhân dân vùng bị ảnh hưởng của thiên tai; tổng hợp tình hình, phối
hợp với Sở Tài chính đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh quyết định các biện pháp kịp
thời nhằm sớm ổn định đời sống và sinh hoạt cho nhân dân, nhất là không được để
người dân nào vùng bị thiên tai thiếu đói. Đồng thời hướng dẫn và kiểm tra việc
thực hiện cứu trợ ở các địa phương, đảm bảo đúng theo quy định hiện hành của
Nhà nước về việc quản lý, sử dụng nguồn cứu trợ, khắc phục
hậu quả thiên tai của các địa phương, không để xảy ra thất thoát tiêu cực.
9. Sở Tài chính
- Thực hiện tốt Quy chế quản lý tài
chính đối với hoạt động Tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn, ứng phó thiên tai, thảm họa
theo quy định hiện hành của Nhà nước;
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan: Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh, Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành liên quan theo
dõi, tổng hợp tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra, đề xuất mức hỗ trợ kịp
thời, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.
10. Sở Công
Thương
- Chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế
hoạch, xây dựng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện; Tăng cường phối hợp
với Bộ Công Thương, Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh và các đơn vị liên quan trong
công tác lập kế hoạch quản lý các hồ Thủy điện.
- Chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện
thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập, quy trình vận hành liên hồ chứa;
liên hồ chứa; chỉ đạo công tác hiện đại hóa, lắp đặt camera, thiết bị quan trắc,
giám sát tự động, trực tuyến, cung cấp đầy đủ, kịp thời số liệu, thông tin về hồ
chứa, vận hành hồ chứa cho các cơ quan liên quan;
- Soát xét và chỉ đạo dự trữ hàng hóa
thiết yếu, chú trọng khu vực thường xuyên bị thiên tai, vùng sâu, vùng xa, vùng
dễ bị chia cắt; phối hợp với các địa phương thực hiện tốt việc dự phòng tại chỗ
khi thiên tai xảy ra; xây dựng phương án ổn định thị trường sau thiên tai.
11. Sở Xây dựng
- Cùng với các ngành, các địa phương
tổ chức kiểm tra phân loại chất lượng công trình xây dựng
cơ bản, nhà cửa, có kế hoạch tu bổ, sửa chữa, dỡ bỏ những công trình không an toàn hoặc có phương án sơ tán
người và tài sản đối với những công trình không đủ sức chống đỡ thiên tai, nhất
là trường học, nhà trẻ, bệnh viện, trạm y tế và những công trình nhà cao tầng.
Có phương án bảo vệ các công trình đang thi công dở dang khi có nguy cơ ảnh hưởng
của thiên tai. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra hệ thống
cây xanh trên địa bàn, có phương án cắt tỉa trước mùa mưa, bão;
- Điều tra, khảo sát tác động của
siêu bão tới nhà ở, công trình dân dụng và đề xuất các biện pháp kiểm định,
đánh giá chất lượng nhằm gia cường khả năng chống bão cho các công trình dân dụng;
- Theo dõi và cập nhật chương trình xây
dựng Chòi tránh lũ cho nhân dân vùng thường xuyên bị ngập trong mùa mưa lũ.
12. Công ty Điện
lực Nghệ An
- Bảo vệ tốt đường dây cao thế, hạ thế,
tránh tai nạn khi có thiên tai xảy ra;
- Có kế hoạch phân phối điện hợp lý,
ưu tiên đảm bảo điện cho các trạm bơm chống úng: Hưng
Châu, Hưng Lợi, Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên) và các trạm bơm tiêu úng của thành
phố Vinh và điện thắp sáng cho các vùng trọng điểm. Trực 24/24h trong ngày để
đóng, cắt điện kịp thời khi các sự cố thiên tai xảy ra;
- Đề xuất quy chế sử dụng điện thắp
sáng cho các hộ dân vùng bị ngập do lũ trên các hệ thống sông chính trong tỉnh ứng
với từng cấp báo động lũ;
- Phối hợp cùng với Ban Quản lý dự án
Thủy điện 2 xây dựng phương án phòng, chống lũ cho công trình Thủy điện trên địa bàn tỉnh.
13. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch đầu
tư công trung hạn, hằng năm cho các Sở, ngành, địa phương đảm bảo cho lĩnh vực
phòng, chống thiên tai;
- Rà soát, tổng hợp, cân đối đề xuất
nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công để thực hiện một số nhiệm vụ phòng, chống
thiên tai cấp bách, nhất là khắc phục sự cố đê điều, hồ đập, xử lý sạt lở, di
dân khẩn cấp, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác chỉ đạo,
điều hành phòng chống thiên tai;
- Lồng ghép nội dung phòng, chống
thiên tai trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của vùng, địa phương;
- Đề xuất kịp thời kinh phí cho những
yêu cầu bức thiết của các địa phương khi có chủ trương của UBND tỉnh.
14. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra tại
các điểm trường đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện trường học an toàn trước
thiên tai; phối hợp với cơ quan chức năng và địa phương rà soát quy hoạch, xây
dựng các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo kết hợp nới trú tránh, sơ tán phù
hợp với đặc điểm thiên tai từng vùng, địa phương để đảm bảo an toàn cho người
và công trình;
- Thực hiện tập huấn, nâng cao nhận
thức và kỹ năng về phòng, chống thiên tai cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
giáo dục, từng bước lồng ghép vào chương trình giảng dạy
kiến thức và kỹ năng về phòng chống thiên tai cho học sinh;
- Tùy thuộc vào tình hình, diễn biến
của thiên tai tại từng địa phương hoặc khi có lệnh của cấp có thẩm quyền quyết
định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn;
- Kịp thời khắc phục các hư hỏng do
thiên tai gây ra ở các điểm trường;
- Phối hợp với các ngành y tế, môi
trường để đảm bảo vệ sinh môi trường sau thiên tai.
15. Sở Du lịch
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao
phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo các chủ khách sạn,
khu nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú và kinh doanh du lịch, công ty lữ hành thực hiện
các biện pháp phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho
khách du lịch khi có thiên tai; Đồng thời, thực hiện
nghiêm việc chỉ dẫn, khuyến cáo, cảnh báo cho khách du lịch khi có tình huống
thiên tai xảy ra;
- Lồng ghép một số nội dung phòng, chống
thiên tai vào các chương trình lễ hội, văn hóa của đồng bào dân tộc.
16. Đài Phát
thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An
- Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh,
Báo Nghệ An và các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng có trách nhiệm theo dõi
chặt chẽ tình hình, diễn biến thiên tai; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Đài
Khí tượng Thủy văn Khu vực Bắc Trung Bộ để thông báo kịp
thời các bản tin về thiên tai theo quy định tại Nghị định số 160/2018/NĐ-CP
ngày 29/11/2018 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Phòng, chống thiên tai và công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT
- TKCN tỉnh để các Sở, ngành, địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng, chống;
- Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh phối
hợp với các cơ quan liên quan tăng thời lượng, tần suất
đưa tin kịp thời phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ huy
PCTT - TKCN tỉnh và Ban chỉ huy PCTT - TKCN các cấp.
17. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội chữ thập đỏ tỉnh.
- Tuyên truyền, giáo dục cho mọi đoàn
viên, hội viên quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ công tác theo Luật phòng,
chống thiên tai;
- Làm tốt công tác cứu trợ nhân đạo khi
có sự cố do thiên tai gây ra;
- Vận động và động viên đoàn viên, hội
viên tích cực tham gia công tác PCTT - TKCN; ứng cứu hộ đê, hồ đập, cứu tài sản,
tính mạng của nhân dân ở vùng có sự cố xảy ra; ủng hộ đồng bào những vùng bị
thiên tai trầm trọng;
- Kêu gọi tập thể, cá nhân trong nước
và các tổ chức Quốc tế giúp đỡ tiền, hàng, lương thực,... cứu trợ nhân đạo cho
cộng đồng dân cư với phương châm “Lá lành đùm lá rách”; “Lá rách ít đùm lá rách
nhiều”;
- Lập phương án chuyển hàng cứu trợ, phân
phối cấp phát đúng đối tượng, công bằng, chú ý gia đình chính sách, các hộ
nghèo, neo đơn theo quy định.
18. Đề nghị Ngân
hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Nghệ An
Giải quyết cho người nghèo, các đối
tượng chính sách khác và các đơn vị kịp thời vay vốn mua sắm vật tư, hàng hóa
cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai và khôi phục
sản xuất sau thiên tai.
III. NHIỆM VỤ CỦA ỦY
BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH, THỊ.
- Tiếp tục thực hiện Luật Phòng, chống
thiên tai;
- Tổ chức, triển
khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan được quy định tại Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;
- Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống
thiên tai theo quy định tại Khoản 1, Điều 43 của Luật Phòng, chống thiên tai;
- Hằng năm thực hiện nghiêm túc chế độ
trực ban PCTT - TKCN, tổ chức thường trực theo chế độ 12/24 giờ từ ngày 01/01 đến
ngày 14/5 và thường trực theo chế độ 24/24 giờ từ ngày 15/5 đến 31/12;
- Xây dựng và phê duyệt kế hoạch,
phương án ứng phó thiên tai của địa phương;
- Chỉ huy và tổ chức ứng phó thiên
tai, tìm kiếm cứu nạn trong thiên tai trong phạm vi cấp huyện;
- Kiểm tra, đôn
đốc các cơ quan, đơn vị tại địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên
tai;
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp
thời các Công điện, chỉ thị, công văn và chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh, Văn phòng Thường trực
Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh về công tác Phòng, chống khắc phục hậu quả thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn.
1. Trước khi thiên tai xảy ra:
- Tập trung hoàn thành dứt điểm các hạng
mục tu bổ Đê điều và công trình Thủy lợi,
công trình phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; Các hạng mục công trình
Phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai được UBND tỉnh quyết định đầu tư đảm bảo chất
lượng và đúng tiến độ. Khẩn trương thi công các hạng mục công trình bằng các
nguồn vốn hỗ trợ, cần ưu tiên những công trình xung yếu, trọng điểm về phòng,
tránh và giảm nhẹ thiên tai;
- Thực hiện công tác PCTT - TKCN trên địa bàn:
+ Kiểm tra xử lý các vi phạm theo: Luật
phòng, chống thiên tai; Luật Đê điều; Luật Khí tượng Thủy
văn; Luật Thủy lợi; tháo dỡ chướng ngại vật trên dòng chảy và các trục tiêu;
+ Kiểm tra tiến độ, chất lượng công
trình xây dựng cơ bản phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai;
lập phương án phòng, chống thiên tai; chỉ đạo triển khai
thực hiện có hiệu quả phương án phòng chống thiên tai. Đặc biệt là phương án sơ
tán người, tài sản và vật nuôi vùng ven biển, ven sông, ven suối, vùng hạ lưu
các hồ đập và những nơi có thể xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt
lở đất khi thời tiết diễn biến xấu có thể xảy ra;
+ Kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc
nhằm đảm bảo hệ thống mang thông tin được thông suốt;
+ Tổ chức sửa chữa, xử lý ẩn họa các
công trình hư hỏng trước mùa bão lũ, chú ý các hồ chứa nước do Hợp tác xã quản
lý;
+ Tổ chức chỉ đạo sản xuất, thu hoạch
vụ Hè - Thu - Mùa, thủy sản, giống, cây con đúng thời vụ;
+ Có phương án Phòng, chống lũ ống,
lũ quét và chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm phục vụ cho đời
sống của nhân dân;
+ Lập phương án chống thiên tai cho
ngư dân, tàu thuyền tìm nơi trú ẩn khi có thời tiết xấu xảy ra;
+ Kiểm tra chặt chẽ việc vận hành các
tuyến đò ngang, đò dọc;
+ Thành lập các tổ, đội xung kích tại
các thôn, bản để kịp thời tìm kiếm, cứu nạn cho người dân khi thiên tai xảy ra
mà các lực lượng khác chưa kịp tiếp cận.
2. Trong thời gian thiên tai xảy ra:
- Theo dõi lượng mưa, mực nước tại
các công trình; Nhất là các trạm đo tại các lưu vực của hồ Thủy lợi và Thủy điện;
- Triển khai phương án phòng, chống thiên
tai, ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn;
- Tập trung xử lý sự cố trọng điểm, các công trình khi bị thiên tai uy hiếp;
- Báo cáo kịp thời tình hình về Văn
phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh theo quy định;
- Sơ tán triệt để người, tài sản, vật
nuôi ở trong vùng có nguy cơ xảy ra: lũ ống, lũ quét, bão, ATNĐ... để hạn chế
thiệt hại đến mức thấp nhất. Chú ý đến trường học, Trạm xá, Bệnh viện, gia đình
chính sách, người neo đơn, già yếu;
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên
quan để chủ động kịp thời ứng phó với diễn biến thực tế các tình huống thiên
tai.
3. Sau thiên tai:
- Tập trung khôi phục (có trọng điểm)
các công trình bị hư hỏng phục vụ cho công tác phục hồi
dân sinh, kinh tế và an ninh, Quốc phòng, chống đỡ với các đợt thiên tai tiếp theo ở mức
độ cao hơn;
- Tổng hợp tình hình thiệt hại báo
cáo cho Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh. Phối hợp với Ủy ban
Mặt trận Tổ Quốc các cấp phân phối hàng cứu trợ và kinh phí hỗ trợ (nếu có)
đúng đối tượng, công bằng, kịp thời;
- Gieo trồng lại hoặc chăm bón các loại
cây trồng bị thiệt hại do thiên tai gây ra và kịp thời ứng cứu, giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai;
- Xử lý môi trường những vùng bị ngập
úng, lụt, bão...và các thiên tai hoặc thảm họa xảy ra để
phòng dịch bệnh cho người và gia súc;
Tình hình thời tiết trong thời gian tới
có thể diễn biến phức tạp, để đề phòng mọi tình huống xấu có thể xảy ra,
UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh; UBND các huyện,
thành phố, thị xã; Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, các tổ chức quần chúng,
các tổ chức xã hội trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động xây dựng
và phê duyệt phương án PCTT - TKCN thật cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ”,
phòng ngừa, tự cứu mình là chính; phát huy khả năng nội lực, đồng thời phối hợp với các lực lượng, các tổ chức cùng toàn dân làm tốt công tác
Phòng, chống thiên tai; phục hồi nhanh chóng, có hiệu quả các sự cố thiệt hại
do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện, thành phố, thị xã./.