ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1026/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
04 tháng 04 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG, CHỐNG KHAI
THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Chỉ thị số 45/CT-TTg
ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách để khắc phục
cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không
theo quy định;
Căn cứ Quyết định số
1077/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phòng, chống
khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm
2025”;
Theo đề nghị của Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 112/TTr-SNN ngày 24/3/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện đề án “Phòng, chống khai thác hải
sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định” trên địa bàn tỉnh Bình
Định đến năm 2025.
Điều 2. Căn
cứ vào Kế hoạch được phê duyệt, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan
triển khai thực hiện đề án “Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không
báo cáo và không theo quy định” trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2025.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ, Thông tin và Truyền thông; Chỉ
huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển; Các Hội, Đoàn thể tỉnh; Đài Phát
thanh và truyền hình Bình Định, Báo Bình Định, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản,
Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Bình Định và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- CT UBND tỉnh;
- PCT TT UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh;
- CVP, PVP NN;
- Lưu: VT, K13 (30b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG, CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT
HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH” THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 1077/QĐ-TTG
NGÀY 14/9/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Quyết định số /QĐ-UBND
ngày /12/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh)
Căn cứ Quyết định số
1077/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phòng, chống
khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm
2025”, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với
các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai đồng bộ, hiệu lực,
hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; khắc phục các tồn tại, hạn chế theo
khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”.
- Thống nhất nhận thức, hành động
và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống khai thác
IUU. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp của các Sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm
trong công tác phòng, chống khai thác IUU, coi đây là nhiệm vụ chính trị, ưu
tiên, cấp bách, tập trung nguồn lực thực hiện, quyết tâm gỡ cảnh báo “thẻ
vàng”; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển
khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, thời gian theo yêu cầu.
- Tạo sự chuyển biến trong nhận
thức và hành động của các cơ quan quản lý cảng cá, ngư dân, chủ tàu khai thác hải
sản và doanh nghiệp thu mua chế biến xuất khẩu thủy sản về thực hiện các quy định
của khai thác IUU; quản lý khai thác và phát triển bền vững ngành thủy sản vì lợi
ích của người dân, của tỉnh; góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền biển,
đảo của Tổ quốc.
2. Yêu cầu
a) Xây dựng các nhiệm vụ, hoạt
động, yêu cầu cụ thể; phân công rõ trách nhiệm của các Sở, ban ngành, địa
phương, tổ chức, cá nhân có liên quan để chủ động triển khai đảm bảo thiết thực,
hiệu quả và kiểm tra đánh giá việc tổ chức thực hiện.
b) Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ,
đồng bộ, thống nhất, thường xuyên, có hiệu quả và sự vào cuộc tích cực của cả hệ
thống chính trị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống
khai thác IUU trên địa bàn tỉnh; chủ động trong việc phát hiện, ngăn chặn kịp
thời các hành vi khai thác IUU.
c) Các đơn vị phải có lộ trình
cụ thể để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU
theo nhiệm vụ được giao; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết
các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Triển khai đồng bộ, hiệu lực,
hiệu quả các quy định Luật thủy sản; tập trung triển khai các quy định về
phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định
(Khai thác IUU); ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU, gỡ cảnh báo
“Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC); quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn
lợi hải sản, các hệ sinh thái biển, phát triển nghề cá Việt Nam theo hướng bền
vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế, nhằm nâng cao đời sống sinh kế của
người dân vùng ven biển, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền
biển, đảo của Tổ quốc.
2. Mục tiêu cụ thể
- Hoàn thành 100% việc đánh dấu
tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài lớn nhất
từ 15 m trở lên hoạt động thủy sản.
- 100% tàu cá có chiều dài lớn
nhất từ 15 m trở lên trước khi rời cảng đi khai thác trên biển phải được kiểm
tra đảm bảo đầy đủ các giấy tờ và trang thiết bị theo quy định.
- 100% tàu cá có chiều dài lớn
nhất từ 15 m trở lên phải được theo dõi, giám sát qua Hệ thống giám sát hành
trình tàu cá khi tham gia hoạt động trên biển và được thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát tại cảng.
- 100% sản lượng thủy sản từ
khai thác trong nước khi bốc dỡ qua cảng cá được kiểm tra, giám sát theo quy định.
- Ngăn chặn, chấm dứt tình trạng
tàu cá, ngư dân Bình Định vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước
ngoài và không để tái diễn ở các năm tiếp theo.
- Ngăn chặn, giảm thiểu và loại
bỏ khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Về
thông tin truyền thông, tuyên truyền
a) Đẩy mạnh công tác thông tin
truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, phổ biến các quy định pháp luật thủy sản
và chống khai thác IUU, tác hại của khai thác IUU đối với sự phát triển bền vững
của hoạt động khai thác hải sản; nỗ lực chống khai thác IUU và các cơ chế,
chính sách hỗ trợ phát triển nghề cá theo hướng bền vững của tỉnh.
b) Đa dạng hóa hình thức tuyên
truyền, tập huấn. Đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến với cộng đồng
ngư dân và các thành phần có liên quan về chống khai thác IUU...
2. Về
khung pháp lý, cơ chế, chính sách
a) Ban hành Kế hoạch thực hiện
Chương trình quốc gia phát triển khai thác thủy sản hiệu quả, bền vững giai đoạn
2023-2025, định hướng 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Định;
b) Rà soát, xây dựng đề án
thành lập Chi cục Kiểm ngư Bình Định theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo thẩm quyền của tỉnh;
c) Triển khai thực hiện Kế hoạch
thí điểm ứng dụng hệ thống nhật ký điện tử trên tàu khai thác xa bờ trên địa
bàn tỉnh Bình Định.
d) Xây dựng cơ chế, chính sách
hỗ trợ cước phí thuê bao vệ tinh để duy trì hoạt động thiết bị VMS.
đ) Xây dựng chính sách chuyển đổi
nghề và xả bản tàu cá cũ đối với nhóm tàu cá có chiều dài dưới 15 mét có nghề
khai thác thường xuyên hoạt động ở các tỉnh phía Nam có nguy cơ cao vi phạm
vùng biển nước ngoài; tàu cá làm hoạt động nghề cấm trên địa bàn tỉnh Bình Định.
3. Về đầu
tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá và kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ
sung nguồn lực, trang thiết bị tại cảng cá
a) Ưu tiên bố trí kinh phí để đầu
tư, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng nghề cá tại cảng cá
- khu neo đậu tránh trú bão tại Tam Quan và Đề Gi để tổ chức tốt dịch vụ hậu cần
nghề cá, trở thành trung tâm nghề cá lớn của tỉnh.
b) Xây dựng đề án di dời tàu
thuyền neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn về neo đậu khu vực đầm Đề Gi.
c) Kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ
sung nguồn lực, nhân lực, trang thiết bị cho Chi cục Thủy sản và Ban Quản lý
các cảng cá trên địa bàn tỉnh đảm bảo thống nhất, đồng bộ về mô hình tổ chức quản
lý cảng cá, mô hình thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm khai thác
IUU tại cảng cá theo quy định và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
4. Nâng cao
năng lực, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển
a) Tập trung triển khai thực hiện
có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về chống khai thác IUU (Quyết định
số 1625/QĐ-UBND ngày 17/5/2018 về việc ban hành Quy chế phối hợp hoạt động giữa
các cơ quan chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá
trên địa bàn tỉnh Bình Định).
b) Xây dựng và ban hành Quy
trình xử lý vi phạm trong khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không
theo quy định trên địa bàn tỉnh;
c) Cử người tham gia các lớp tập
huấn chuyên môn nghiệp vụ về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, chống khai
thác IUU.
5. Về quản
lý đội tàu, cường lực khai thác, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá
a) Về quản lý đội tàu và cường
lực khai thác
- Tổ chức điều tra, đánh giá
nguồn lợi thuỷ sản ở vùng biển ven bờ, vùng lộng của tỉnh phục vụ công tác bảo
vệ nguồn lợi và quản lý nghề cá theo Luật Thủy sản 2017, trên cơ sở đó đề xuất
hạn ngạch cấp Giấy phép khai thác thủy sản tại vùng ven bờ và vùng lộng thuộc
phạm vi quản lý của tỉnh.
- Phối hợp, triển khai thực hiện
việc cấp hạn ngạch sản lượng khai thác theo loài đối với nghề câu cá ngừ đại
dương trên địa bàn tỉnh.
- Chuyển dịch cơ cấu tàu thuyền
theo hướng giảm dần số lượng tàu cá khai thác thủy sản ven bờ, vùng lộng. Tăng
cường kiểm tra, giám sát không để phát sinh thêm tàu cá khai thác vùng lộng,
ven bờ sai quy định (theo Quyết định số 48/2019/QĐ-UBND , ngày 05/9/2019 quy định
tiêu chí đặc thù của địa phương và quy trình xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp văn bản
chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá hoạt động trên biển; quy định về
đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá hoạt động trong vùng nước nội địa trên địa
bàn tỉnh Bình Định; Quyết định số 1809/QĐ-UBND, ngày 28/5/2019 về việc công bố
hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản tại vùng lộng và vùng ven bờ tỉnh Bình Định).
- Thực thi hiệu lực, hiệu quả
các quy định về vùng cấm, thời gian cấm và nghề cấm hoạt động ở các vùng biển;
tăng cường thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
- Tổ chức, hướng dẫn cho các tổ
chức, cá nhân hoạt động khai thác hải sản hợp pháp ở các vùng biển giáp ranh và
ngoài vùng biển Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, nước sở tại
và các tổ chức quản lý nghề cá khu vực.
- Lập danh sách tàu cá không
tham gia khai thác thủy sản và các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU
gửi các cơ quan chức năng và phân công cụ thể đơn vị, cá nhân theo dõi quản lý.
- Tập trung nguồn lực thực hiện:
+ Rà soát, thống kê toàn bộ số
lượng tàu cá của tỉnh còn hoạt động;
+ Hoàn thành 100% việc đăng ký,
đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị
giám sát hành trình tàu cá (VMS);
+ Cập nhật 100% dữ liệu tàu cá
của tỉnh vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase);
+ Kiểm tra, kiểm soát 100% tàu
cá xuất, nhập bến tại đồn\trạm biên phòng tuyến biển và kiên quyết ngăn chặn, xử
lý tàu cá không đủ điều kiện theo quy định tham gia khai thác hải sản, đặc biệt
các tàu có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU.
b) Theo dõi, kiểm tra, kiểm
soát hoạt động tàu cá trước lúc rời cảng đi khai thác và khi cập cảng
- Ban hành quy trình hướng dẫn
kiểm tra, kiểm soát tàu cập cảng và rời cảng, giám sát bốc dỡ thủy sản qua cảng
và xác nhận tàu cập cảng rời cảng tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm
soát điều kiện của toàn bộ tàu cá khi rời cảng, đặc biệt các tàu có nguy cơ cao
vi phạm khai thác IUU; kiên quyết ngăn chặn, xử lý tàu cá không đủ điều kiện
theo quy định tham gia khai thác hải sản.
- Ban Quản lý cảng cá từ chối
cho cập cảng và xử lý theo quy định tàu cá không khai báo trước khi cập cảng,
không nộp Báo cáo, Nhật ký khai thác theo quy định (trừ trường hợp bất khả
kháng); giám sát toàn bộ sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng cá theo quy định về
khai thác IUU.
- Xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND các tỉnh/thành phố và tỉnh Bình Định
để theo dõi, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi khai thác IUU của
tàu cá tỉnh Bình Định hoạt động trên địa bàn của tỉnh khác và ngược lại.
c) Theo dõi, kiểm soát, giám
sát hoạt động tàu cá trên biển
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Quyết định số 2498/QĐ-UBND ngày 24/6/2020 của UBND tỉnh về Quy trình tiếp
nhận thông tin, xử lý dữ liệu giám sát hành trình đối với tàu cá Bình Định có
chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên vượt ranh giới cho phép trên biển, không
duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình
hoạt động trên biển.
- Tổ chức trực hệ thống giám
sát tàu cá 24/24 để phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phối hợp
thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến địa phương và giữa các lực lượng chức
năng có liên quan; Tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin từ tàu cá liên quan đến
tình trạng hoạt động của thiết bị VMS, tai nạn, sự cố nghề cá trên biển, các vụ
việc tàu cá bị kiểm soát, bắt giữ, xử lý...
- Tiếp tục tăng cường kiểm tra
hiện trạng niêm phong, mở niêm phong thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên
tàu cá để ngăn ngừa các hành vi vi phạm; lập danh sách và cập nhật thường xuyên
thông tin tàu cá lắp đặt thiết bị, số liệu niêm phong để phục vụ công tác theo
dõi, quản lý.
6. Về thực
thi pháp luật, xử lý vi phạm
a) Lập danh sách, khoanh vùng đối
tượng, nắm chắc địa bàn để theo dõi, quản lý chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn kịp
thời các tàu cá có biểu hiện nghi vấn tổ chức đi khai thác hải sản ở vùng biển
nước ngoài.
b) Các lực lượng chức năng của
tỉnh tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng chức
năng của các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn đảm bảo thực hiện triệt để, đồng bộ, thống nhất trong công tác điều
tra, xử lý các hành vi khai thác IUU theo quy định của pháp luật, cụ thể:
- Điều tra xử lý 100% vụ việc
tàu cá của tỉnh Bình Định bị nước ngoài bắt giữ, xử lý và xử phạt 100% các trường
hợp vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và công khai
trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, răn đe, giáo dục (nếu
có).
- Tập trung điều tra, xử lý
nghiêm các vụ việc cá nhân, tổ chức môi giới đưa tàu cá, tổ chức có hành vi môi
giới đưa tàu cá, ngư dân khai thác thủy sản trái phép, vi phạm vùng biển nước
ngoài và mua giới đưa tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ trở về Việt Nam
trái pháp luật.
- Thanh tra, kiểm tra xử lý các
nghiêm các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình, các doanh nghiệp và tổ
chức, cá nhân có liên quan nếu có vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ chống
khai thác IUU.
c) Tổ chức các đợt cao điểm tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và xử phạt
nghiêm 100% hành vi khai thác IUU theo quy định.
d) Xác minh, xử lý 100% các tàu
cá không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
đ) Cập nhật 100% kết quả xử phạt
hành vi khai thác IUU vào hệ thống phần mềm theo dõi, quản lý hoạt động xử lý
vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.
7. Về xác
nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác
a) Ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc, đảm bảo số hóa quy trình nghiệp vụ
theo dõi, giám sát sản phẩm từ khai thác theo toàn bộ chuỗi giá trị phù hợp với
yêu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.
b) Thực hiện xác nhận, chứng nhận
và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác theo đúng hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, đảm bảo 100% hồ sơ các lô hàng xuất khẩu sang thị trường
châu Âu (EU) và các thị trường khác có yêu cầu truy xuất được nguồn gốc nguyên
liệu thủy sản khai thác.
c) Rà soát các điểm tàu cá cập
bến bốc dỡ thủy sản khai thác (bến cá, cảng cá,...) tổ chức giám sát và truy xuất
nguồn gốc 100% sản lượng thủy sản khai thác được bốc dỡ tại tỉnh Bình Định.
d) Đảm bảo 100% tàu cá có chiều
dài lớn nhất từ 15 mét trở lên phải cập cảng chỉ định; thuyền trưởng phải thông
báo trước 01 giờ khi cập cảng và thực hiện ghi, nộp Nhật ký khai thác theo quy
định; kiểm tra đối chiếu thông tin trong Nhật ký khai thác đảm bảo phù hợp với
dữ liệu giám sát tàu cá.
đ) Kiểm soát 100% sản phẩm thủy
sản khai thác được nhập khẩu từ nước ngoài tuân thủ đầy đủ theo quy định của Hiệp
định về các biện pháp quốc gia có cảng; có giải pháp kiểm soát chặt chẽ sản phẩm
thủy sản khai thác nhập khẩu vào Việt Nam (qua cảng Quy Nhơn) bằng tàu
Container (nếu có).
e) Bố trí đủ nhân lực thủy sản,
kiểm ngư tại cảng cá và Văn phòng thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá đảm
bảo kiểm tra, kiểm soát tàu cá, thủy sản từ khai thác trong nước, nhập khẩu.
III. CÁC
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền, tập huấn các quy định pháp luật cho ngư dân và các tổ chức, cá nhân có
liên quan để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, không vi phạm khai thác IUU.
Phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan kịp thời phát hiện, tố giác,
xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU.
2. Tập trung triển khai tổ chức
thực hiện Quyết định số 465/QĐ-UBND ngày 17/02/2020 của UBND tỉnh Bình Định về
việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 22-Tr/TU ngày
29/7/2019 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế
biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
3. Đẩy mạnh công tác quản lý, cấp
Giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá theo hạn ngạch (tập trung khối tàu khai
thác vùng lộng, ven bờ). Rà soát, kiểm tra hiện trạng hoạt động của các tàu cá
(chưa đánh dấu tàu cá, chưa cấp giấy phép Giấy phép khai thác thủy sản, chưa lắp
đặt thiết bị giám sát hành trình) để yêu cầu chủ tàu thực hiện hoặc xóa đăng ký
(đối với tàu cá đã xả bản, tàu cá thuộc diện mất tích) theo quy định tại Luật
Thủy sản năm 2017.
4. Đầu tư, nâng cấp hoàn thiện
đồng bộ hạ tầng nghề cá tại cảng cá Tam Quan và Đề Gi đáp ứng yêu cầu về dịch vụ
hậu cần nghề cá, quản lý, kiểm soát tàu cá và truy xuất nguồn gốc hải sản từ
khai thác; xử lý vi phạm khai thác IUU.
5. Rà soát, bố trí đủ nguồn
nhân lực về số lượng, chuyên môn, nghiệp vụ; bố trí kinh phí, trang thiết bị tại
các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ cho công tác chống khai thác IUU.
6. Tăng cường các hoạt động tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá khai thác hải sản trên biển và khi ra vào các cảng
cá trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định
số 42/2019/NĐ-CP , đặc biệt là tàu cá vi phạm trái phép vùng biển nước ngoài,
tàu cá không lắp đặt hoặc không bật thiết bị GSHT, vi phạm về Nhật ký khai thác
thủy sản và xuất nhập bến, không có các giấy tờ theo quy định (giấy phép KTTS,
đăng ký tàu cá, đăng kiểm tàu cá).
7. Cập nhật đầy đủ dữ liệu tàu
cá của tỉnh và kết quả xử phạt hành vi khai thác IUU vào hệ thống phần mềm cơ sở
dữ liệu phục vụ theo dõi, quản lý theo quy định.
8. Thường xuyên thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU tại các sở,
ban ngành, đơn vị, địa phương; kịp thời động viên, khen thưởng và xử lý nghiêm
tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần, trách nhiệm để xảy ra sai phạm hoặc không
hoàn thành nhiệm vụ, công việc được giao.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí ngân sách địa
phương (tỉnh, huyện, thị xã, thành phố) theo phân cấp được giao hàng năm;
2. Nguồn kinh phí đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021 - 2025;
3. Lồng ghép từ các Chương
trình, dự án, đề án có liên quan đang triển khai trên địa bàn tỉnh;
4. Các nguồn kinh phí hỗ trợ,
tài trợ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban ngành, địa phương: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại vụ, Nội vụ,
Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công
an tỉnh, UBND các huyện/thị xã/thành phố có quản lý nghề cá và các cơ quan, đơn
vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao
a) Tiếp tục tập trung triển
khai thực hiện các văn bản của UBND tỉnh về chống khai thác IUU, khắc phục cảnh
báo “Thẻ Vàng” của Ủy ban châu Âu.
b) Đẩy mạnh công tác thông tin
truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, phổ biến Luật Thủy sản, các quy định về
chống khai thác IUU. Nghiên cứu đổi mới các hình thức tuyên truyền sinh động,
trực quan hơn, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để ngư dân và các
thành phần liên quan nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, không vi phạm khai
thác IUU.
c) Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát tổ chức, cá nhân của các đơn vị trực thuộc và lực lượng chức năng
liên quan trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; gắn trách nhiệm người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền của các đơn vị trực thuộc trong công tác chỉ đạo,
điều hành và xử lý nghiêm túc tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần, trách nhiệm
trong công tác chống khai thác IUU gây ảnh hưởng đến nỗ lực tháo gỡ cảnh báo
“Thẻ vàng” của EC.
d) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về kết quả chỉ đạo, điều hành trong công tác chống khai thác IUU, nỗ
lực tháo gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực, nhân lực, trang thiết
bị phục vụ cho các cơ quan quản lý thủy sản, các lực lượng chức năng có liên
quan tại địa phương để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong việc triển khai thực hiện
chống khai thác IUU.
b) Tự điều tiết, cân đối, bổ
sung nguồn nhân lực cho Chi cục Thủy sản để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ
mới theo quy định của Luật Thủy sản (vận hành Hệ thống giám sát tàu cá, kiểm
tra tàu cá tại Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại cảng cá,…).
c) Tiếp tục triển khai có hiệu
quả các chính sách của Trung ương và tỉnh về hỗ trợ phát triển thủy sản; tham
mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ ngư dân phát triển thủy sản
của UBND tỉnh Bình Định.
d) Tham mưu đẩy nhanh tiến độ đầu
tư, nâng cấp Cảng cá Tam Quan và Đề Gi, cơ sở hạ tầng nghề cá; khuyến khích các
tổ chức, cá nhân tham gia vào đầu tư, quản lý hạ tầng nghề cá tại địa phương.
đ) Rà soát về nhân lực, trang
thiết bị, phương tiện làm việc và kinh phí bố trí tại các cảng cá trên địa bàn
tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý, kiểm soát tàu cá và truy xuất nguồn gốc hải
sản từ khai thác; xử lý vi phạm khai thác IUU.
g) Hàng năm xây dựng Kế hoạch của
Đoàn kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp
pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh Bình Định đi
kiểm tra thực tế công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ về chống khai thác IUU.
h) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện các nội dung sau:
- Tiếp tục phối hợp các đơn vị
cung cấp thiết bị GSHT tăng cường các biện pháp quản lý thiết bị, ngăn ngừa vi
phạm (niêm phong thiết bị vào vị trí cố định trên tàu cá, giám sát chặt chẽ việc
niêm phong, mở niêm phong, niêm phong lại thiết bị giám sát hành trình tàu cá);
rà soát, kiểm tra và cập nhật đầy đủ thông tin quản lý tàu cá Bình Định vào hệ
thống giám sát tàu cá theo quy định; hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng sử dụng,
bảo quản thiết bị GSHT để đảm bảo thiết bị hoạt động liên tục 24 giờ/24 giờ từ
khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng.
- Tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi
hành Luật, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chống khai thác IUU.
- Đảm bảo công tác xác nhận, chứng
nhận nguồn gốc thủy sản đúng theo quy định; chuẩn bị đầy đủ hồ sơ lưu trữ liên
quan đến xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản như: Nhật ký khai thác, báo
cáo khai thác, hồ sơ đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản; hồ
sơ về tàu cá vi phạm khai thác IUU bị xử lý, hồ sơ kiểm soát tàu cá ra vào cảng,
sản lượng thủy sản cập cảng. Đảm bảo vệ sinh môi trường và công tác phòng cháy,
chữa cháy tại cảng cá.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm
soát tàu cá ra vào các cảng cá trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tất cả các tàu cá neo
đậu trong khu vực cảng cá phải có dữ liệu đã qua kiểm soát, giám sát sản lượng
bốc dỡ qua cảng.
- Lập danh sách tàu cá không
tham gia khai thác thủy sản và các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU
gửi các cơ quan chức năng và phân công cụ thể đơn vị, cá nhân theo dõi quản lý.
- Phối hợp với các lực lượng chức
năng:
+ Tổ chức tuần tra, kiểm tra,
kiểm soát trên các vùng biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tàu cá vi phạm
khai thác IUU, không để xảy ra vụ việc tàu cá và ngư dân tỉnh Bình Định khai
thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.
+ Điều tra, xác minh, xử lý triệt
để các hành vi vi phạm khai thác IUU về Nhật ký khai thác, ngắt kết nối thiết bị
VMS, vượt ranh giới trên biển được phát hiện qua thiết bị VMS, vi phạm về đăng
kiểm, giấy phép khai thác thủy sản, đánh dấu tàu cá, tàu cá không cập cảng chỉ
định theo quy định,…; đặc biệt là hành vi vi phạm khai thác ở vùng biển nước
ngoài. Xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ
được giao khi tàu cá có hành vi vi phạm nhưng không tiến hành xử lý theo quy định.
- Tập trung rà soát, thống kê
toàn bộ số lượng tàu cá của tỉnh, đảm bảo các tàu cá còn hoạt động được cấp
phép, đánh dấu tàu cá, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định và cập
nhật đầy đủ vào cơ sở dữ liệu tàu cá VNFishbase.
- Tổ chức trực 24/24 giờ thực
hiện giám sát tàu cá của tỉnh hoạt động trên biển qua Hệ thống giám sát tàu cá
và phối hợp với các đơn vị liên quan cảnh báo chủ tàu, thuyền trưởng khi đưa
tàu vượt ranh giới cho phép trên biển hoặc tắt thiết bị giám sát hành trình tàu
cá khi hoạt động trên biển, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý tàu cá, xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn
gốc thủy sản khai thác để thuận lợi lưu trữ, theo dõi, truy xuất, quản lý.
3. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Triển khai hiệu quả công tác
hướng dẫn, yêu cầu chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu khai thác hải sản
vùng khơi ký “Bản cam kết không xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài khai
thác hải sản trái phép”.
b) Tăng cường tổ chức kiểm tra,
kiểm soát, quản lý chặt chẽ tàu cá và thuyền viên xuất bến, nhập bến; không cho
phép xuất bến đối với tàu cá: không đầy đủ các giấy tờ liên quan đến người,
phương tiện theo quy định, vi phạm quy định về thiết bị giám sát hành trình
(chưa lắp đặt thiết bị hoặc thiết bị chưa được kẹp chì); tổ chức quản lý cảng
cá chưa xác nhận rời cảng tại Sổ Danh bạ thuyền viên tàu cá, tàu cá có dấu hiệu
vi phạm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
c) Tổ chức sử dụng hiệu quả mạng
thông tin liên lạc của Bộ đội Biên phòng; phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT
trong quản lý, sử dụng hệ thống giám sát tàu cá để kịp thời theo dõi, cảnh báo
sớm đối với các tàu cá Bình Định có dấu hiệu đi vào vùng biển nước ngoài khai
thác hải sản trái phép.
d) Phối hợp chặt chẽ với các lực
lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, có biện pháp ngăn chặn ngay
từ đầu những trường hợp có dấu hiệu đi khai thác trái phép ở vùng biển nước
ngoài. Chủ trì điều tra, xác minh, xử lý tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng
biển nước ngoài, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý các
trường hợp có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài được phát hiện qua hệ thống
giám sát tàu cá.
4. Công
an tỉnh
Tăng cường công tác nắm tình hình,
kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức có hành
vi môi giới đưa tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản
trái phép và môi giới đưa tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ trở về Việt Nam
trái pháp luật.
5. Sở Ngoại
vụ
a) Kịp thời báo cáo và đề nghị
các cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao trao đổi thông tin với Cơ quan đại diện Việt
Nam ở nước ngoài để có biện pháp can thiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng của tàu cá Bình Định bị nước ngoài bắt giữ trên vùng biển Việt Nam
hoặc khu vực vùng biển chồng lấn, chưa phân định; phối hợp với các cơ quan liên
quan triển khai kịp thời công tác bảo hộ công dân đối với các ngư dân bị nước
ngoài bắt giữ, xử lý; đề nghị Bộ Ngoại giao cung cấp hồ sơ bản án, phán quyết đối
với tàu cá Bình Định bị nước ngoài bắt giữ, xử lý để có cơ sở cung cấp cho các
cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
b) Phối hợp các cơ quan liên
quan tuyên truyền, trang bị kiến thức cho ngư dân về các điều ước quốc tế, thỏa
thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc là thành viên, liên quan đến lĩnh vực
khai thác hải sản nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trên biển, góp phần
ngăn chặn tình trạng tàu cá Bình Định bị nước ngoài bắt giữ do đánh bắt vi phạm
chủ quyền các nước.
6. Sở Nội
vụ
Hướng dẫn về tổ chức bộ máy,
biên chế trong việc tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý về thủy sản ở địa
phương theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ưu tiên bố trí nguồn nhân lực
phục vụ cho các cơ quan quản lý thủy sản địa phương để bảo đảm hiệu lực, hiệu
quả trong việc triển khai thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không
báo cáo và không theo quy định.
7. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Báo cáo cấp có thẩm quyền ưu
tiên bố trí, phân bổ đủ nguồn vốn đầu tư công cho các Sở, ngành, địa phương có
liên quan để thực hiện Kế hoạch “Phòng, chống khai thác IUU đến năm 2025”.
8. Sở Tài
chính
Căn cứ điều kiện, khả năng ngân
sách hàng năm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí (chi thường xuyên) thực hiện đảm bảo
theo quy định, đáp ứng yêu cầu Kế hoạch đề ra.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với cơ quan
chức năng cung cấp thông tin, hướng dẫn, chỉ đạo cơ quan báo chí và địa phương
tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và
địa phương về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo
quy định.
10. UBND
các huyện, thị xã, thành phố ven biển
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và cơ quan chức năng tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ngư
dân chấp hành tốt các quy định của Luật Thủy sản, các văn bản hướng dẫn thi hành
Luật, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về chống khai thác IUU;
triển khai đồng bộ các giải pháp về dân vận cơ sở để vận động cộng đồng ngư dân
và các thành phần có liên quan không thực hiện hành vi vi phạm khai thác IUU.
Thực hiện mục tiêu, không có tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khai
thác hải sản trái phép.
b) UBND cấp huyện/thị xã/thành
phố là lực lượng nòng cốt trong việc quản lý, giáo dục, tuyên truyền người dân
đối với công tác chống khai thác IUU. Yêu cầu cấp ủy, chính quyền huyện/thị
xã/thành phố phải: Chịu trách nhiệm chính, sâu sát, trực tiếp, nắm vững địa bàn
quản lý, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật, đảm bảo “Dân biết,
dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm”; Có kế hoạch theo dõi, quản lý chặt chẽ
các đối tượng, nắm chắc địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá đi
khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
c) Phối hợp xác minh, xử lý kịp
thời các thông tin về tình hình tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước
ngoài, tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển hoặc tắt thiết bị giám sát hành
trình tàu cá khi hoạt động trên biển.
d) Chỉ đạo UBND các xã, phường
ven biển tăng cường phối hợp với Chi cục Thủy sản thực hiện công tác quản lý
tàu cá, triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu tàu cá, cấp
Giấy phép khai thác thủy sản và rà soát hiện trạng hoạt động đối với tàu cá
trên địa bàn quản lý.
đ) Tập trung tổ chức thực hiện
công tác quản lý phương tiện hoạt động khai thác thủy sản tại vùng ven bờ theo
phân cấp, đảm bảo không để phát sinh phương tiện sai quy định; tăng cường thực
hiện việc cấp giấy phép khai thác thủy sản cho tàu cá đã đăng ký theo quy định,
định kỳ vào đầu tuần báo cáo kết quả cấp giấy phép về Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn (thông qua Chi cục Thủy sản) để theo dõi, cập nhật vào Cơ sở dữ
liệu nghề cá quốc gia theo quy định.
11. Hội
Nông dân tỉnh, Hiệp hội Thủy sản Bình Định
Phối hợp tuyên truyền, vận động
ngư dân chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động khai thác hải
sản và hỗ trợ các cơ quan chức năng xử lý hành vi tiếp tay, dung túng, cố tình
vi phạm các quy định về chống khai thác IUU; vận động các doanh nghiệp thủy sản
tiếp tục chung tay, tích cực tuân thủ nghiêm các quy định về chống khai thác
IUU.
Trong quá trình tổ chức thực hiện
Kế hoạch, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân liên quan kịp thời phản ánh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.