ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1025/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày 24
tháng 5 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH CÀ MAU NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống
thiên tai năm 2013, được sửa đổi, bổ sung năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều;
Căn cứ Thông tư số
02/2021/TT-BNNPTNT ngày 07/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở
địa phương;
Căn cứ Quyết định số
527/QĐ-UBND ngày 21/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch
phòng, chống thiên tai 05 năm trên địa bàn tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Trưởng
Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tại Tờ trình số
06/TTr-BCH ngày 16/5/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Phê duyệt Kế hoạch phòng, chống thiên
tai trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2024 (sau đây gọi là Kế hoạch), với những nội
dung chủ yếu như sau (kèm theo Kế hoạch số 02/KH-BCH ngày 16/5/2024 của Trưởng
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh):
1.
Các biện pháp phòng, chống thiên tai
1.1. Biện pháp
phòng ngừa, giảm thiểu
1.1.1. Biện pháp phi
công trình
Rà soát, củng cố, kiện
toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự
các cấp để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Xây dựng, cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch
phòng, chống thiên tai, các phương án ứng phó với các loại thiên tai phổ biến
theo cấp độ rủi ro thiên tai. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai; tiếp
tục triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện thực hiện Chiến lược phát triển
Ngành Khí tượng Thủy văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh
Cà Mau. Nâng cao nhận thức, kiến thức phòng, chống thiên tai cho cộng đồng cộng
đồng.
1.1.2. Biện pháp công
trình
Đầu tư, nâng cấp các công
trình thủy lợi, đê điều, hệ thống thủy lợi ngăn mặn giữ ngọt, hệ thống cấp nước
sinh hoạt, các công trình giao thông, chỉnh trang đô thị, khu dân cư kết hợp
phòng, chống thiên tai, góp phần ổn định sản xuất và đời sống người dân vùng
thiên tai. Bổ sung các trạm đo khí tượng thủy văn chuyên dùng, các trạm cảnh
báo thiên tai. Đầu tư các cụm loa truyền thanh cho các xã, thị trấn ven biển
thuận tiện cho công tác thông tin và cảnh báo thiên tai. Nạo vét, giải tỏa các
chướng ngại vật trên các tuyến sông, luồng lạch đi vào các khu neo đậu tránh
trú bão và các điểm quy hoạch bố trí neo đậu tàu thuyền.
1.2. Biện pháp ứng
phó và khắc phục hậu quả thiên tai
- Đảm bảo thông tin kịp
thời, chính xác đến các cấp, các ngành và người dân; thông tin dự báo phải cụ
thể, rõ ràng để người dân hiểu và không chủ quan; triển khai phương án dự phòng
để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành khi có sự cố.
- Triển khai các kế hoạch,
phương án ứng phó kịp thời, sát tình hình thực tế theo phương châm “bốn tại chỗ”,
thông báo rộng rãi để các tổ chức, cá nhân biết, liên hệ trong trường hợp thông
tin liên lạc bị gián đoạn; tổ chức phân công cán bộ chỉ huy trực tiếp, cán bộ
điều hành bám địa bàn; xác định những nơi trọng yếu và tăng cường lực lượng,
phương tiện cứu nạn, sơ cấp cứu ứng trực trước thời điểm thiên tai xảy ra, tùy
theo từng tình huống cụ thể để chỉ đạo ứng phó, ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp.
- Kêu gọi, hướng dẫn
phương tiện khai thác thủy sản vào nơi neo đậu an toàn; lập các chốt kiểm soát
tại các cửa sông, cửa biển để kiểm tra; thực hiện lệnh cấm biển, cấm di chuyển
trên sông đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền khi có bão.
- Chỉ đạo bảo vệ sản xuất
trên các lĩnh vực, địa bàn cụ thể; đảm bảo đủ về lực lượng, phương tiện trong
thu hoạch, đảm bảo giá và đầu ra hợp lý hoặc ít nhất có đủ nơi bảo quản các sản
phẩm thu hoạch sớm để chạy bão cho người dân; duy trì tối thiểu các hoạt động
sơ chế thủy sản đảm bảo an toàn, đặc biệt là đối với tôm.
- Cập nhật thông tin, báo
cáo nhanh cho cấp trên về tình hình thiên tai, mức độ ảnh hưởng và nhu cầu hỗ
trợ.
1.3. Biện pháp
phòng, chống thiên tai liên vùng
Phối hợp với các đơn vị
làm công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn như Trung tâm Tìm kiếm cứu
nạn hàng hải Khu vực III, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Hải quân
Vùng 5, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự
các tỉnh lân cận trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đặc
biệt phối hợp di dời, sơ tán dân trên các đảo đến nơi an toàn khi có bão, áp thấp
nhiệt đới, phối hợp tìm kiếm thuyền viên mất tích, xử lý các sự cố tàu thuyền
trên biển.
2. Lồng
ghép nội dung phòng, chống thiên tai
Thực hiện lồng ghép nội
dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch ngành, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai
và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra,
3.
Nguồn lực thực hiện
- Huy động sự tham gia của
các cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang, lực lượng xung kích
tại chỗ, phối hợp với một số lực lượng Trung ương, khu vực và các tỉnh lân cận.
Đặc biệt huy động sức mạnh của toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh cho công tác
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Thực hiện tốt phương
châm “bốn tại chỗ”, chủ động phân bổ các trang thiết bị, vật tư, phương tiện
cho các sở, ban ngành, địa phương để đảm bảo tính chủ động, kịp thời, ứng phó
hiệu quả khi xảy ra thiên tai.
- Nguồn kinh phí thực hiện
từ ngân sách Trung ương, vốn ODA, ngân sách địa phương, Quỹ phòng, chống thiên
tai, kinh phí huy động từ các tổ chức, cá nhân đóng góp, vốn đầu tư từ khối tư
nhân và khuyến khích người dân đầu tư nâng cấp nhà ở đảm bảo an toàn với thiên
tai.
- Rà soát, vận dụng, huy động
các nguồn lực về cơ sở hạ tầng (nhà ở, cơ quan, trường học,...), các tuyến đường
thủy, bộ, các cảng cá, bến cá, khu vực neo đậu tránh trú bão đế phục vụ cho
công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong tình huống cần thiết.
4. Tổ
chức thực hiện
- Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn (Cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh)
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố Cà Mau triển khai thực hiện Kế hoạch, kịp thời báo cáo tình
hình, kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, chỉ đạo.
- Sở Tài chính tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí hoạt động cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên
tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự và kinh phí thực hiện các kế hoạch,
chương trình, đề án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
tỉnh từ nguồn vốn sự nghiệp cấp tỉnh. Đồng thời, phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định chi Quỹ
phòng chống thiên tai, đảm bảo đúng theo quy định, phù hợp, hiệu quả.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư
tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kế hoạch vốn thực hiện các dự án, công trình
phòng, chống thiên tai của Kế hoạch theo quy định của Luật Đầu tư công và pháp
luật có liên quan, đảm bảo phù hợp khả năng cân đối nguồn vốn.
- Các sở, ngành, địa
phương, đơn vị chức năng có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn thực hiện các nội dung có liên quan tại Kế hoạch.
Điều
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Điều
3. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT (b/c);
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Cục Quản lý đê điều và PCTT;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Chi cục Thủy lợi;
- Phòng NN-TN (Kha11);
- Lưu: VT, Ktr697/5.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Sử
|