|
CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Số: 380/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 11 năm 2025
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI, PHỤC HỒI SẢN XUẤT TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG
KHU VỰC MIỀN TRUNG
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 18 tháng 02 năm 2025;
Căn cứ Nghị định số
39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc
của Chính phủ;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Tài chính tại Tờ trình số 844/TTr-BTC ngày 17 tháng 11 năm 2025 và Tờ trình số
18186/TTr-BTC ngày 24 tháng 11 năm 2025;
Trên cơ sở ý kiến biểu quyết
của các Thành viên Chính phủ.
QUYẾT NGHỊ:
Cuối tháng 10 và tháng 11 vừa
qua, các địa phương từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng đã liên tiếp bị thiên tai, bão, lũ,
đặc biệt là đợt mưa lũ lịch sử trên diện rộng sau bão số 12 và bão số 13 với sức
gió mạnh “lũ chồng lũ, bão chồng bão”, lũ trên các sông ở Quảng Trị đến Khánh
Hoà đều vượt báo động 2 đến báo động 3, nhiều nơi trên báo động 3, mưa đặc biệt
lớn đã làm cho một số sông ở Đắk Lắk, Khánh Hoà vượt mức lũ lịch sử trong nhiều
năm qua. Thiên tai, bão, mưa lũ đã gây ngập lụt, thiệt hại nặng nề về người,
nhà cửa, trường học, cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, viễn thông, giao thông,
thủy lợi…, nhiều khu dân cư bị ngập sâu, chia cắt, cô lập, ảnh hưởng nghiêm trọng
đến cuộc sống, tâm trạng lo lắng của Nhân dân và các hoạt động sản xuất kinh
doanh, dịch vụ, sinh kế, thu nhập, đời sống của Nhân dân.
Toàn bộ hệ thống chính trị, trực
tiếp là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, thường xuyên,
liên tục, từ sớm, từ xa, sát diễn biến tình hình. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
đã tập trung chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống, ứng phó với thiên tai,
mưa lũ từ sớm, từ xa, bám sát diễn biến tình hình. Thủ tướng Chính phủ đã kịp
thời quyết định hỗ trợ 3.515 tỷ đồng cho 08 tỉnh, thành phố để khắc phục cấp
bách hậu quả thiên tai; đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình thiệt hại, thăm hỏi,
động viên, chia sẻ khó khăn, mất mát, vất vả của Nhân dân và doanh nghiệp; chỉ
đạo triển khai các biện pháp tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời
sống, sinh hoạt của Nhân dân sau bão lũ. Cấp ủy, chính quyền các địa phương,
các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng và các bộ,
ngành đã chỉ đạo, huy động lực lượng quân đội, công an, thanh niên và Nhân dân
các địa phương chủ động vào cuộc, hành động kịp thời, góp phần quan trọng bảo đảm
an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản
do thiên tai.
Để khẩn trương khắc phục hậu quả
thiên tai, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh,
phấn đấu tăng trưởng kinh tế cả năm 2025 đạt trên 8% và năm 2026 đạt từ 10% trở
lên, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, các cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố bị ảnh hưởng bởi thiên tai (sau đây gọi tắt là các bộ, cơ quan, địa
phương), căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thực hiện khẩn
trương, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị, các Nghị quyết,
chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó cần tập trung thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:
I. QUAN ĐIỂM, PHẠM VI VÀ ĐỐI
TƯỢNG HỖ TRỢ
1. Quan điểm
a) Ưu tiên cao nhất là bảo vệ
tính mạng, sức khỏe và sớm ổn định đời sống nhân dân, không để ai thiếu chỗ ở,
không để ai bị đói, bị rét, không để các cháu học sinh thiếu trường lớp, không
để người ốm thiếu chỗ chữa bệnh và các dịch vụ thiết yếu liên quan.
b) Triển khai công tác khắc phục
hậu quả với tinh thần chủ động, khẩn trương, kịp thời và hiệu quả, quyết tâm cao,
nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc
đó, bảo đảm nguyên tắc “sáu rõ” trong phân công công việc (rõ người, rõ việc,
rõ tiến độ, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm và rõ kết quả), “không cầu toàn,
không nóng vội và cũng không bỏ lỡ cơ hội”.
c) Phát huy “tình dân tộc,
nghĩa đồng bào”, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn
xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi
nguồn lực từ ngân sách nhà nước, các quỹ, nguồn viện trợ, tài trợ, ủng hộ của
doanh nghiệp, nhà hảo tâm theo phương châm “ai có gì giúp nấy, ai có công giúp
công, ai có của giúp của, ai có ít giúp ít, ai có nhiều giúp nhiều, ai ở đâu
thì giúp ở đấy”. Bảo đảm công tác cứu trợ, hỗ trợ được thực hiện công khai,
minh bạch, đúng đối tượng, tránh tiêu cực, lãng phí.
d) Kết hợp chặt chẽ việc hỗ trợ
khắc phục hậu quả với việc tái cơ cấu lại sản xuất, sắp xếp lại dân cư tại các
khu vực nguy hiểm, chủ động khôi phục hạ tầng, nâng cao năng lực chống chịu,
thích ứng bền vững với thiên tai.
đ) Làm tốt công tác thông tin,
truyền thông, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, khơi dậy, phát huy sức mạnh đại
đoàn kết toàn dân tộc và hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở trong tổ chức thực
hiện.
2. Phạm vi, đối tượng, thời gian
hỗ trợ
a) Phạm vi, đối tượng hỗ trợ:
Người dân, người lao động, người yếu thế, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp
tại các địa bàn thuộc khu vực miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão số 12, 13 và mưa
lũ tháng 10, tháng 11 năm 2025, bao gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Gia Lai, Đắk Lắk
và Lâm Đồng (sau đây gọi tắt là các tỉnh, thành phố).
b) Thời gian hỗ trợ: Từ nay đến
hết ngày 31 tháng 12 năm 2025.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
TRỌNG TÂM
1. Về an sinh xã hội, nhà ở và ổn
định đời sống Nhân dân
1.1. Hỗ trợ lương thực, nhu yếu
phẩm
a) Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố tiếp tục rà soát, bằng mọi biện pháp cứu trợ lương thực, thực phẩm,
nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, tuyệt đối
không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nước sạch; không để phát sinh dịch
bệnh sau lũ; sơ tán, di dời người dân ra khỏi các khu vực còn ngập sâu, nguy hiểm.
Chủ động công bố thông tin về nhu cầu hàng hóa cần được hỗ trợ để việc chi viện,
hỗ trợ được thực hiện thiết thực, hiệu quả.
b) Bộ Tài chính tiếp tục xuất cấp
hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ các địa phương, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và
hiệu quả. Chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt
Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hỗ trợ tối đa vận chuyển lương thực, hàng
hoá đến các địa phương, các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
c) Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ
đạo các đơn vị, lực lượng tại chỗ hỗ trợ các địa phương tiếp nhận, vận chuyển, phân
phát lương thực đến tận tay người dân tại các vùng bị chia cắt, cô lập.
d) Ủy ban nhân dân thành phố Hà
Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh trực tiếp hỗ
trợ chi viện về lương thực, thực phẩm, quần áo, thuốc men, cán bộ y tế cho các
tỉnh Khánh Hoà, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại
Thông báo Kết luận số 99- TB/TW ngày 21 tháng 11 năm 2025.
đ) Khuyến khích các địa phương
căn cứ khả năng cân đối dự phòng ngân sách địa phương mình để hỗ trợ các tỉnh,
thành phố thuộc phạm vi hỗ trợ của Nghị quyết này khắc phục hậu quả thiên tai
theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 10 Luật Ngân sách nhà nước
số 83/2015/QH13.
1.2. Hỗ trợ khẩn cấp về nhà ở
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố:
a) Huy động và sử dụng hiệu quả
các nguồn lực ngân sách địa phương, nguồn hỗ trợ của Trung ương và các nguồn vốn
hợp pháp khác để tập trung hỗ trợ Nhân dân sửa chữa nhà bị tốc mái, hư hại,
hoàn thành theo chỉ đạo tại các công điện của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là
các Công điện số 215/CĐ-TTg ngày 13 tháng 11 năm 2025, Công điện số 225/CĐ-TTg
ngày 20 tháng 11 năm 2025 và Công điện số 227/CĐ-TTg ngày 23 tháng 11 năm 2025;
b) Chủ động rà soát, thống kê đầy
đủ, chính xác để bố trí, sắp xếp quỹ đất xây dựng mới, tái định cư cho những hộ
có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, hư hỏng nặng, hoàn thành theo chỉ đạo
tại các công điện của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có xây dựng khu mới tái định
cư cho các hộ gia đình ở xã Đề Gi, tỉnh Gia Lai.
1.3. Vệ sinh môi trường, phòng
chống dịch bệnh
a) Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố chỉ đạo xử lý môi trường ngay sau khi lũ rút với tinh thần “lũ rút đến
đâu xử lý ngay đến đó”, huy động tối đa các lực lượng (quân đội, công an, thanh
niên, phụ nữ, dân quân tự vệ, sinh viên, …) hỗ trợ Nhân dân, các cơ quan, doanh
nghiệp dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, đường xá, trường lớp, cơ sở y tế, trụ sở làm
việc, nhà xưởng sản xuất để bảo đảm chỗ ở, công tác học tập, khám chữa bệnh,
nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh, hoàn thành theo chỉ đạo tại các công
điện của Thủ tướng Chính phủ.
b) Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ
đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố triển khai lực lượng, thiết bị sẵn sàng hỗ trợ nhân dân, cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, trụ sở, đường sá, nhà xưởng sản xuất,
hoàn thành theo chỉ đạo tại các công điện của Thủ tướng Chính phủ.
c) Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và
Môi trường, các bộ, cơ quan liên quan xuất cấp theo thẩm quyền các loại hóa chất,
vật tư y tế để xử lý nguồn nước, môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người và
gia súc, gia cầm.
1.4. Bảo đảm an sinh xã hội
Bộ Tài chính chỉ đạo Bảo hiểm
xã hội Việt Nam:
a) Thực hiện chi trả gộp 03
tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (tháng 12 năm 2025, tháng 01 và
tháng 02 năm 2026) vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 đối với 04 tỉnh Đắk Lắk,
Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng nhằm tạo điều kiện cho người thụ hưởng chính sách
tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả và đón Tết Nguyên đán
2026.
b) Khẩn trương cấp thẻ, gia hạn
thẻ bảo hiểm y tế, giải quyết các vướng mắc về thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm
y tế, bảo đảm người tham gia bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh kịp thời. Phối
hợp với Sở Y tế và các cơ quan chức năng trên địa bàn hướng dẫn cơ sở khám, chữa
bệnh bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người tham gia bảo hiểm
y tế đang sinh sống trong vùng ngập lụt.
2. Về khôi phục hạ tầng thiết yếu,
y tế, giáo dục, giao thông
a) Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố:
- Phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo
dục và Đào tạo khẩn trương khôi phục ngay các cơ sở y tế, giáo dục bị thiệt hại,
không để người dân thiếu nơi khám, chữa bệnh, học sinh, sinh viên thiếu trường,
lớp học, hoàn thành theo chỉ đạo tại các công điện của Thủ tướng Chính phủ;
- Phối hợp với Bộ Xây dựng tập
trung khắc phục nhanh nhất hạ tầng giao thông bị thiệt hại do thiên tai, nhất
là những nơi còn bị chia cắt, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hoàn
thành theo chỉ đạo tại các công điện của Thủ tướng Chính phủ;
- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Môi trường rà soát, khắc phục thiệt hại các công trình thủy lợi, hồ đập, đê điều
bị sự cố, hư hỏng, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, đảm bảo an toàn công trình và
phục vụ sản xuất, hoàn thành theo chỉ đạo tại các công điện của Thủ tướng Chính
phủ;
- Rà soát bổ sung, thay thế vật
tư, trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống thiên tai đã hư hỏng
trong các đợt bão, mưa lũ vừa qua để sẵn sàng ứng phó với các đợt thiên tai tiếp
theo;
- Chỉ đạo hạ thấp mực nước các
hồ chứa thủy điện, thủy lợi để đón lũ và dành dung tích hữu ích cắt giảm lũ cho
hạ du khi dự báo có mưa lớn;
b) Bộ Tài chính, Bộ Công
Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công an chỉ đạo các tập đoàn, tổng công
ty: Điện lực Việt Nam, Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, Công nghiệp - Viễn
thông Quân đội, Viễn thông MobiFone huy động tối đa lực lượng, vật tư, thiết bị
tập trung khôi phục nhanh nhất hệ thống điện, viễn thông tại các khu vực bị ảnh
hưởng, đặc biệt là tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, hoàn thành theo chỉ đạo
tại các công điện của Thủ tướng Chính phủ.
3. Về khôi phục sản xuất, kinh
doanh, ổn định thị trường
a) Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố:
- Chủ động triển khai các giải
pháp theo thẩm quyền nhằm khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ổn định
thị trường trên địa bàn;
- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Môi trường khôi phục sản xuất nông nghiệp (hỗ trợ vật tư, cây giống, con giống,
thuốc thú y...), hoàn thành theo chỉ đạo tại các công điện của Thủ tướng Chính
phủ; khôi phục các vùng bị thiệt hại nặng, đặc biệt là các vùng nuôi trồng thủy
sản ven biển và các vùng cây công nghiệp;
- Phối hợp với Bộ Công Thương bảo
đảm cân đối cung cầu, cung ứng đầy đủ, kịp thời các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt
là lương thực, thực phẩm, năng lượng, không để xảy ra tình trạng khan hàng;
- Phối hợp với Bộ Công Thương,
Bộ Tài chính khẩn trương hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
khôi phục hoạt động, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy hợp đồng, nhất là
các hợp đồng với nước ngoài.
b) Bộ Công Thương:
- Chủ trì, làm việc trực tiếp với
các tập đoàn, tổng công ty sản xuất vật liệu xây dựng để có phương án điều phối,
cung ứng nguồn hàng cho các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng;
- Tăng cường quản lý thị trường,
chống găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, tránh việc lợi dụng tình hình
thiên tai để trục lợi.
c) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan liên quan:
- Thực hiện hiệu quả các chính
sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất,... cho các đối tượng
bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi thiên tai theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo cơ
quan Thuế tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi làm thủ
tục miễn, giảm, gia hạn theo quy định;
- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh
doanh bảo hiểm khẩn trương rà soát, chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng bị
ảnh hưởng, bảo đảm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật.
Trước mắt, thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường cho khách hàng theo quy định.
d) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
chỉ đạo các tổ chức tín dụng: khẩn trương khắc phục, phục hồi hoạt động tại các
điểm giao dịch bị thiệt hại do bão, lũ; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó
khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, cho
khách hàng bị thiệt hại theo quy định hiện hành; triển khai ngay các gói tín dụng
đối với khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại để phục hồi sản xuất, kinh
doanh với lãi suất cho vay ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay thông thường;
giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi
thiên tai.
đ) Ngân hàng Chính sách xã hội:
- Sử dụng kế hoạch vốn tín dụng
đầu tư phát triển của Nhà nước được giao bổ sung tại Nghị quyết số 347/NQ-CP
ngày 24 tháng 10 năm 2025 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để
khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, nhanh chóng ổn định tình
hình đời sống nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 347)
để hỗ trợ cho các đối tượng chính sách trên địa bàn các địa phương thuộc phạm
vi hỗ trợ của Nghị quyết 347 và Nghị quyết này;
- Trình Thủ tướng Chính phủ quyết
định giảm lãi suất cho vay 2%/năm đối với khách hàng vay vốn các chương trình
tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội (bao gồm cả tổ chức và cá
nhân theo quy định) tại các địa phương thuộc phạm vi hỗ trợ của Nghị quyết này,
trừ các địa phương đã được hỗ trợ tại Nghị quyết 347.
Việc giảm lãi suất cho vay áp dụng
đối với các khoản vay có dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội từ ngày 01 tháng
10 năm 2025 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 và thời gian thực hiện giảm lãi
suất cho vay từ ngày 01 tháng 10 năm 2025 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 và
bảo đảm trong phạm vi kế hoạch vốn cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý được
giao năm 2025.
e) Liên minh Hợp tác xã Việt
Nam và Liên minh Hợp tác xã cấp tỉnh rà soát, nghiên cứu phương án khoanh nợ,
giãn nợ đối với các khoản vay từ Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã cấp tỉnh; xem
xét, hỗ trợ tiếp cận các khoản vay mới để các hợp tác xã có điều kiện khôi phục
sản xuất, kinh doanh.
4. Các bộ, cơ quan trung ương,
địa phương:
a) Khẩn trương, quyết liệt triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực ứng phó, chống chịu tại điểm b khoản 4 Mục II Nghị quyết 347.
b) Được phép thực hiện các giải
pháp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để triển khai các chính sách hỗ
trợ tại khoản 5 Mục II Nghị quyết 347.
5. Các tỉnh, thành phố:
a) Ban hành các chính sách cần
thiết, phù hợp khả năng theo thẩm quyền và chủ động sử dụng nguồn lực của địa
phương (dự phòng ngân sách địa phương, dự trữ tài chính, nguồn tài chính hợp
pháp khác…) để thực hiện các giải pháp, chính sách khắc phục hậu quả, hỗ trợ
người dân, cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp khôi phục
sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tập trung khắc phục sạt lở,
thông tuyến giao thông, khơi thông dòng chảy, sửa chữa hồ đập, công trình thủy
lợi trong thời gian sớm nhất.
b) Rà soát, tổng hợp đầy đủ,
chính xác thiệt hại do thiên tai theo quy định tại Thông tư liên tịch số
43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT ngày 23 tháng 11 năm 2015, gửi Bộ Tài chính, Bộ Nông
nghiệp và Môi trường trước ngày 08 tháng 12 năm 2025.
c) Trên cơ sở mức độ thiệt hại
và nhu cầu đầu tư các công trình phòng, chống thiên tai có tính chất lâu dài,
chủ động sử dụng ngân sách địa phương năm 2026 và các năm tiếp theo (Kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, nguồn tăng thu, dự toán chi còn lại của
ngân sách địa phương hằng năm…) và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện.
Trường hợp không cân đối được
nguồn, khẩn trương rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ từ ngân sách trung ương.
Trong đó, đối với nhu cầu hỗ trợ đầu tư cho cơ sở hạ tầng, báo cáo cụ thể danh mục
dự án và mức vốn cần hỗ trợ, ưu tiên các dự án đã ban hành lệnh khẩn cấp để thực
hiện hoặc các dự án đã có thủ tục đầu tư.
6. Các bộ, cơ quan, địa phương
theo chức năng, thẩm quyền được giao tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm ổn
định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, phấn đấu tăng
trưởng kinh tế cả năm 2025 đạt trên 8% và năm 2026 từ 10% trở lên, cụ thể như
sau:
a) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan, địa phương:
- Tổng hợp tình hình và mức độ
thiệt hại và đề xuất hỗ trợ kinh phí từ ngân sách trung ương của các địa
phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;
- Xây dựng phương án hỗ trợ trước
mắt cũng như lâu dài để thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống, khắc phục
hậu quả thiên tai, sạt lở bờ sông, bờ biển, hạn hán, xâm nhập mặn theo quy định;
- Đánh giá ảnh hưởng của thiên
tai, bão lũ đến tăng trưởng GDP Quý IV năm 2025, cả năm 2025 và năm 2026, rà
soát các dư địa tăng trưởng còn lại trong thời gian từ nay đến cuối năm để đề
xuất giải pháp nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra;
b) Bộ Tài chính và Ngân hàng
Nhà nước Việt Nam nghiên cứu các chính sách về bảo hiểm và các chính sách tài
chính, tín dụng khác để giảm thiểu rủi ro, phòng, chống, khắc phục thiên tai,
bão lũ.
c) Các bộ, cơ quan, địa phương:
- Nắm chắc tình hình thị trường,
giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường. Thúc đẩy
sản xuất, bảo đảm cung ứng đầy đủ nguồn hàng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc
triển khai quy định về quản lý giá, ổn định giá mặt hàng thiết yếu, nguyên vật
liệu cho đời sống của Nhân dân và sản xuất kinh doanh; xử lý nghiêm theo pháp
luật các hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá, thao túng giá;
- Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp,
bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, nhất là vùng bị ảnh hưởng nặng
nề bởi bão, lũ, thiên tai, tuyệt đối không để xảy ra thiếu lương thực, thực phẩm
trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2026;
- Triệt để tiết kiệm chi thường
xuyên để dành nguồn lực bảo đảm cho an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên
tai, hỗ trợ người dân và đầu tư phát triển. Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi
công các công trình, dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia, có tính liên tỉnh,
liên vùng, kết nối quốc gia, khu vực, quốc tế;
- Tiếp tục đa dạng hóa thị trường
xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, ưu tiên khai thác và tận dụng tối đa các
cơ hội từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm, chiến lược và các Hiệp định
thương mại tự do (FTA) đã ký; thúc đẩy đàm phán, ký kết các FTA mới, mở rộng
các thị trường mới;
- Làm mới các động lực tăng trưởng
truyền thống và thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới; tranh thủ tối đa
các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh
tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới như
bán dẫn, năng lượng sạch, hydrogen...
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương tập trung quán triệt, khẩn trương tổ chức triển
khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp, chính sách hỗ trợ, bảo đảm chặt
chẽ, đúng quy định pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra thất
thoát, lãng phí tiêu cực, lợi ích nhóm; chủ động xử lý các khó khăn, vướng mắc,
vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề
vượt thẩm quyền.
2. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tiếp
tục duy trì lực lượng, phương tiện cần thiết tại các địa bàn trọng điểm để hỗ
trợ địa phương tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả, bảo đảm an ninh trật tự, an
toàn xã hội.
3. Bộ Nông nghiệp và Môi trường
rà soát, đánh giá, nghiên cứu nâng cấp hệ thống dự báo, cảnh báo sớm đối với
thiên tai hiện tại, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ, tích hợp dữ liệu khí
tượng thủy văn, địa chất,… lên nền tảng số quốc gia và ứng dụng trí tuệ nhân tạo
(AI) dự báo bão, mưa lớn, dòng chảy, nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất theo thời
gian thực; phối hợp tiếp tục tăng cường năng lực cộng đồng và chính quyền địa
phương hai cấp, nhất là cấp xã về phòng chống thiên tai trong tình hình mới.
4. Đài Truyền hình Việt Nam,
Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan báo chí tuyên truyền
đầy đủ về diễn biến tình hình, các chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng,
Nhà nước và kết quả khắc phục của các địa phương, sự vào cuộc của Nhân dân,
doanh nghiệp với tinh thần “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”.
5. Chính phủ trân trọng đề nghị
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ
chức chính trị xã hội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, theo nhiệm vụ, quyền hạn của
mình chủ động thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục đẩy mạnh vận động, kêu gọi ủng
hộ, kịp thời phân bổ nguồn lực và tổ chức các chương trình thăm hỏi, động viên,
trao quà, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, nhất là các đối
tượng yếu thế, đồng thời đôn đốc, kiểm tra việc hỗ trợ, đảm bảo kịp thời, hiệu
quả, đúng đối tượng./.
|
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội;
- Các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH (2b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|