ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7/KH-UBND
|
Bến Tre, ngày 04
tháng 01 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ THẢM HỌA VỠ ĐÊ, ĐẬP HỒ, THỦY LỢI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN
TRE
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên
tai ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Luật thủy lợi ngày 19
tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số
30/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2017 quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố,
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ Nghị định số
160/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật phòng, chống thiên tai; Căn cứ Nghị định số
02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự;
Căn cứ Nghị quyết số 120/NQ-CP
ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu
Long thích ứng với biến đổi khí hậu;
Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP
ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 1042/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về
phòng thủ dân sự.
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế
hoạch ứng phó thảm họa vỡ đê, đập hồ, thủy lợi trên địa bàn tỉnh Bến Tre, với một
số nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao năng lực, trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong việc chủ động ứng phó thảm họa vỡ đê, đập
hồ, thủy lợi, giảm tổn thất về người và tài sản của nhân dân và nhà nước; tạo
điều kiện phát triển bền vững, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và từng bước
xây dựng cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai.
2. Yêu cầu
- Chủ động xây dựng các phương
án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi không bảo đảm an toàn; tập trung
triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân, đặc biệt đối tượng dễ bị tổn
thương trong tình huống sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi; đảm bảo ổn định sản xuất,
sinh hoạt cho người dân.
- Thực hiện biện pháp bảo đảm
an toàn đối với nhà cửa, công sở, bệnh viện, trường học, kho tàng, công trình
và cơ sở kinh tế, an ninh, quốc phòng.
- Kiểm tra, phát hiện và xử lý
sự cố công trình phòng, chống thiên tai, công trình trọng điểm về kinh tế-xã hội
và an ninh, quốc phòng trong khu vực bị vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
- Giám sát, hướng dẫn và chủ động
thực hiện việc hạn chế hoặc cấm người, phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm.
- Bảo đảm giao thông và thông
tin liên lạc đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, chỉ huy trong quá trình ứng phó sự cố vỡ
đê, đập hồ, thủy lợi.
- Thực hiện hoạt động tìm kiếm
cứu nạn, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống
và nhu yếu phẩm khác tại khu vực bị chia cắt, khu vực ngập lụt nghiêm trọng và
địa điểm sơ tán.
- Bảo đảm an ninh, trật tự tại
khu vực bị vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và nơi sơ tán dân.
- Tuân thủ quyết định chỉ đạo,
huy động khẩn cấp về nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm
để kịp thời ứng phó với sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
II. HIỆN TRẠNG
HỆ THỐNG CÔNG TRÌNH THỦY LỢI VÀ KHẢ NĂNG CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ SỰ CỐ VỠ ĐÊ, ĐẬP HỒ,
THỦY LỢI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong những năm qua, tỉnh Bến
Tre đã được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương đầu tư
xây dựng một số công trình quan trọng thuộc dự án Hệ thống thủy lợi Bắc - Nam Bến
Tre; công trình Cống đập Ba Lai; hồ chứa nước Kênh Lấp, huyện Ba Tri; nhiều tuyến
đê sông, đê bao cục bộ, đê bao các cồn,… Các công trình được đầu tư đã phát huy
hiệu quả ngăn mặn, trữ ngọt, triều cường trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, hiện trạng hệ thống
công trình thủy lợi vẫn chưa được khép kín do hệ thống thủy lợi Bắc và Nam Bến
Tre đầu tư còn dở dang và Dự án quản lý nước (JICA3) vừa triển khai giai đoạn
thiết kế và đấu thầu xây lắp,… do đó tỉnh chưa thể chủ động kiểm soát được nguồn
nước trong tình huống xâm nhập mặn, triều cường diễn biến gay gắt, điển hình
các thiệt hại do triều cường như: năm 2017, sạt lở đê bao cồn Phú Đa - Phú
Bình, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách và sạt lở khu vực cồn Thành Long, ấp Thành
Long, xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam; năm 2020, sạt lở đê bao ven sông Cổ
Chiên, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách và sạt lở đê bao khu vực ấp 4, xã Tam Hiệp,
huyện Bình Đại đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản (nhà ở, hoa màu,...) của
người dân.
Trước các tác động phức tạp của
sự biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt cộng hưởng với thủy triều dâng cao trong
điều kiện hiện trạng hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được
khép kín có khả năng xảy ra sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi gây ảnh hưởng thiệt hại
nghiêm trọng về người, tài sản, phá hủy nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, thiệt
hại nặng nề về kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.
III. MỤC
TIÊU KẾ HOẠCH
1. Củng cố, kiện toàn hệ thống
tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị và các địa phương liên quan để ứng
phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và tìm kiếm cứu nạn bảo đảm sự chỉ đạo, phối
hợp chặt chẽ giữa các đơn vị lực lượng để đáp ứng kịp thời yêu cầu ứng phó sự cố,
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống vỡ đê, đập hồ, thủy lợi xảy ra.
2. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất
kỹ thuật cho các đơn vị chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố vỡ đê,
đập hồ, thủy lợi và tìm kiếm cứu nạn; định hướng, cân đối kinh phí đầu tư, xây
dựng, mua sắm phương tiện, trang thiết bị và phát triển nguồn nhân lực để phục
vụ ứng phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
3. Chủ động phòng ngừa, ứng phó
kịp thời nhằm để giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do sự
cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi gây ra; khắc phục khẩn trương và hiệu quả sau sự cố
vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
4. Nâng cao năng lực xử lý tình
huống, sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi; chỉ huy, điều hành sự cố vỡ đê, đập hồ,
thủy lợi; thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ”.
5. Phối hợp hỗ trợ, giúp chính
quyền và nhân dân chủ động triển khai kế hoạch, biện pháp cần thiết, hợp lý
trong và sau sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi để ứng phó và khắc phục hậu quả.
IV. KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ SỰ CỐ VỠ ĐÊ, ĐẬP HỒ, THỦY LỢI
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tích
cực, chủ động trong công tác chuẩn bị ứng phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi,…trong
đó tập trung thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu như sau:
1. Giải pháp phi công trình
- Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ
máy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã để
kịp thời chỉ đạo, điều hành ứng phó khi xảy ra sự cố thảm họa vỡ đê, đập hồ, thủy
lợi.
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, phát huy vai trò tích cực, tự giác, chủ động của người dân
trong thực hiện các giải pháp phòng tránh, ứng phó sự cố xảy ra.
- Tổ chức thường trực, cập nhật
thông tin diễn biến thiên tai; thông báo thường xuyên, kịp thời ban hành các
công văn thông báo, cảnh báo thiên tai về sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi đến
chính quyền, người dân và các đơn vị quản lý, khai thác biết để chủ động phòng
tránh, ứng phó.
- Chuẩn bị sẵn sàng phương án
sơ tán, di dời dân; tăng cường, đảm bảo huy động nhân lực, vật tư, phương tiện,
trang thiết bị và nhu yếu phẩm phục vụ ứng phó theo Phương châm 4 tại chỗ để kịp
thời ứng phó sự cố xảy ra do vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát,
xây dựng phương án cụ thể đối với các khu vực xung yếu (khu vực ven sông, rạch,
các cồn và đặc biệt khu vực đang có diễn biến sạt lở và có nguy cơ sạt lở); chủ
động sơ tán, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn về người và
tài sản khi xảy ra vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
- Tổ chức và tham gia tập huấn,
huấn luyện, diễn tập kỹ năng ứng phó thảm họa vỡ đê, đập hồ, thủy lợi, nhằm
nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ và người dân, giảm thiểu rủi ro và thiệt
hại do thảm họa vỡ đê, đập hồ, thủy lợi gây ra, từng bước nâng cao khả năng chuẩn
bị, ứng phó, phục hồi của cộng đồng trước, trong và sau thảm họa.
- Xây dựng cơ chế phối hợp và
phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ban, ngành liên quan trong công tác ứng
phó sự cố thảm họa vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và khắc phục hậu quả sau thảm họa.
- Tăng cường quan trắc, cảnh
báo, công tác quản lý, khai thác công trình thủy lợi phục vụ tốt cho đời sống
dân sinh xã hội.
2. Giải pháp công trình
- Đầu tư, nâng cấp công trình
xây dựng có xem xét đến phòng chống thiên tai: phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn
về phòng chống thiên tai theo quy định (có xem xét đến điều kiện sinh kế bền vững
của người dân); Hướng dẫn người dân các mô hình nhà ở an toàn; xây dựng các trụ
sở, cơ quan trên địa bàn kết hợp là nơi tránh trú an toàn cho cộng đồng khi
thiên tai (thảm họa vỡ đê, đập hồ, thủy lợi) xảy ra.
- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây
dựng các công trình, hệ thống thủy lợi lớn (Hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre, Hệ
thống thủy lợi Nam Bến Tre, các cống điều tiết đầu mối, Dự án Quản lý nước Bến
Tre (JICA3),...).
- Thường xuyên kiểm tra đê, đập
hồ, thủy lợi để kịp thời sửa chữa nếu có xảy ra hư hỏng đột xuất. Chế độ vận
hành hệ thống công trình thủy lợi hợp lý tránh và giảm nhẹ hiện tượng xói bồi cục
bộ ở trước và sau công trình.
- Ứng dụng các giải pháp khoa học
công nghệ vào công tác đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác công trình thủy lợi
nhằm phát huy tối đa hiệu quả của công trình.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Chủ động phối hợp với các ngành
có liên quan và địa phương thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức triển khai, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội dung Kế hoạch
này của các ngành, địa phương; đột xuất và định kỳ 6 tháng, năm tổ chức sơ kết
rút kinh nghiệm và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp theo dõi.
- Tăng cường thông tin, tuyên
truyền về thảm họa vỡ đê, đập hồ, thủy lợi nhằm nâng cao nhận thức người dân
trong việc phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thảm
họa gây ra.
- Phối hợp với các đơn vị có
liên quan tập huấn, huấn luyện, diễn tập kỹ năng ứng phó thảm họa vỡ đê, đập hồ,
thủy lợi, cho cán bộ (phụ trách quản lý nhà nước về đê, đập hồ, thủy lợi) và
người dân nhằm nâng cao năng lực, nhận thức cho từng cá nhân trong việc phòng
tránh, ứng phó thảm họa.
- Thực hiện tốt công tác tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong chỉ đạo, điều hành phòng chống, ứng phó thảm họa
vỡ đê, đập hồ, thủy lợi, đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
- Tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch
sản xuất nông nghiệp để hạn chế thiệt hại do sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi gây
ra và bảo đảm phát triển bền vững; quản lý việc đầu tư xây dựng, tu bổ, bảo vệ
công trình phòng, chống thiên tai, bao gồm công trình đê kè, hồ đập, chống úng,
chống hạn, chống sạt lở và các công trình khác phục vụ phòng, chống thiên tai.
- Đề xuất, kiến nghị/tham mưu đề
xuất, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi hỗ trợ
tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án/ công trình thủy lợi để sớm đưa vào
phục vụ ngăn mặn, lũ, triều cường (Dự án Quản lý nước Bến Tre (JICA3), Dự án hệ
thống thủy lợi Bắc - Nam Bến Tre,…).
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính
- Phối hợp với các Sở, ngành
liên quan tổng hợp nhu cầu kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố
vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.
- Đề xuất bố trí nguồn vốn để
thực hiện kế hoạch ứng phó với sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Xây dựng phương án hoạt động ứng
phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, huy động lực lượng,
vật tư, phương tiện; chủ trì phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các Sở, ban ngành có liên quan và UBND các huyện, thành
phố tổ chức triển khai thực hiện công tác ứng phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi
và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ kịp thời khi có sự cố, có hiệu quả, đảm bảo lực lượng
quân đội là lực lượng chủ lực, nòng cốt.
- Xây dựng phương án hiệp đồng
các lực lượng vũ trang trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả
vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
- Huấn luyện và thực hành diễn
tập cho lực lượng làm công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi tham gia ứng phó sự
cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi; đảm bảo sử dụng thành thạo các loại phương tiện,
trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đã được trang bị.
- Tham mưu đề xuất việc đầu tư
trang bị các phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Thường xuyên
kiểm tra các đơn vị về việc quản lý, bảo trì, sử dụng các phương tiện, trang
thiết bị đã được đầu tư để đảm bảo sẵn sàng trong các tình huống khẩn cấp.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan xây dựng phương án và triển khai lực lượng, phương tiện sơ tán, di dời dân
để đối phó với các tình huống khẩn cấp do sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi gây ra;
phối hợp các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả sau thiên tai.
4. Công an tỉnh
- Lập phương án bảo đảm an
ninh, trật tự an toàn xã hội; khi có sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi xảy ra phải
triển khai ngay kế hoạch bảo vệ, không để phần tử xấu lợi dụng sự cố để phá hoại,
chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và nhân dân. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
ứng phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi cho các địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng phương án đầu tư
trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi,
cứu nạn, cứu hộ trình Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh (theo phân cấp) phê
duyệt chủ trương để phân kỳ thực hiện. Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch bảo
dưỡng, sửa chữa,... các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác tìm kiếm cứu
nạn nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả trong quá trình tham gia giải quyết
tình huống sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và chi viện, hỗ trợ cho các đơn vị, địa
phương khác khi có yêu cầu.
- Tổ chức thực tập, diễn tập
các phương án tìm kiếm cứu nạn nhằm ứng phó có hiệu quả khi xảy ra tình huống vỡ
đê, đập hồ, thủy lợi; tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ
để nâng cao kỹ năng cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ.
5. Sở Giao thông vận tải
- Lập phương án phòng chống, xử
lý sự cố hư hỏng, khắc phục hậu quả và khắc phục khẩn cấp do sự cố vỡ đê, đập hồ,
thủy lợi gây ra đối với các công trình giao thông.
- Lập phương án đảm bảo an toàn
giao thông vận tải trước, trong và sau khi xảy ra sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi;
đặc biệt chú trọng phương án giải phóng giao thông phục vụ hoạt động ứng phó,
tìm kiếm cứu nạn.
- Lập phương án chuẩn bị và huy
động các trang thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ công tác sơ tán, ứng phó
và khắc phục hậu quả do sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
- Đánh giá tình hình thực tế về
lực lượng, phương tiện, vật tư cứu hộ giao thông, bảo đảm an toàn giao thông vận
tải khi sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi xảy ra.
6. Sở Y tế
- Nâng cao năng lực hệ thống cấp
cứu toàn tỉnh đủ mạnh, hiện đại, triển khai kịp thời trong mọi tình huống;
trong đó có việc xây dựng phương án cấp cứu, điều trị nạn nhân khi xảy ra sự cố
vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng
vũ trang địa phương làm tốt công tác kết hợp quân-dân y trong phòng, chống và
khắc phục hậu quả sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
7. Hội Chữ thập đỏ tỉnh
- Phối hợp với các Sở, ngành
liên quan và các huyện, thành phố tham gia sơ cấp cứu, cứu trợ xã hội khẩn cấp
khi có sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Củng cố, phát triển, tập huấn,
trang bị dụng cụ cho mạng lưới sơ cấp cứu thuộc Hội Chữ thập đỏ.
- Tổ chức, tham gia diễn tập với
các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan về sơ cấp cứu, đặc biệt diễn tập
có số lượng nạn nhân lớn.
8. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo, định hướng cho các
cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về công tác
phòng, chống sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi; phối hợp với các ngành liên quan kịp
thời thông tin cảnh báo thiên tai, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và
các kiến thức về phòng, chống thiên tai đến quần chúng Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng phương án chuẩn bị dự
phòng trang thiết bị thông tin chuyên dùng đảm bảo an toàn, thông suốt thông
tin liên lạc trước, trong và sau sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi.
9. Sở Công Thương
Phối hợp với các ngành, địa
phương có phương án chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu cung ứng cho nhân dân, đặc
biệt là các vùng xảy ra sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi; phối hợp với chính quyền
địa phương các cấp thực hiện tốt việc dự phòng lương thực, thực phẩm, nhu yếu
phẩm cần thiết để khắc phục hậu quả do sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi xảy ra.
10. Sở Xây dựng
- Rà soát yêu cầu các đơn vị quản
lý sử dụng công trình tổ chức kiểm định các công trình cũ, nguy hiểm để có biện
pháp xử lý đảm bảo hạn chế tác hại khi xảy ra sự cố.
- Thực hiện công tác tuyên truyền,
hướng dẫn người dân về các biện pháp kỹ thuật chằng chống nhà cửa đảm bảo an
toàn khi có sự cố xảy ra.
11. Các Sở, ngành, đơn vị
khác
- Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ thực
tế khách quan, địa bàn hoạt động để quyết định thành lập, kiện toàn các Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trực thuộc Sở, ngành, đơn vị
mình.
- Xây dựng phương án hoạt động
tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch,
yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm
cứu nạn tỉnh; chịu trách nhiệm thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ
thuộc lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ liên quan đến Sở, ngành, đơn vị mình.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Xây dựng chi tiết phương án ứng
phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống vỡ đê,
đập hồ, thủy lợi xảy ra trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo
tính khả thi, hiệu quả khi triển khai thực hiện.
- Xây dựng phương án ứng phó với
sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm,
tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do vỡ đê, đập hồ, thủy lợi đối với từng
công trình đê, đập hồ, thủy lợi có trên địa bàn; huy động lực lượng, phương tiện,
trang thiết bị, vật tư dự phòng để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ trên địa bàn.
- Triển khai thực hiện các
phương án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, đồng thời rà soát xây dựng
phương án ứng phó cụ thể đối với các khu vực xung yếu (khu vực ven sông, rạch,
các cồn và đặc biệt khu vực đang có diễn biến sạt lở và có nguy cơ sạt lở), phù
hợp tình hình của địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị, phường,
xã, thị trấn trực thuộc chủ động tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ,
khắc phục hậu quả do sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi; tổ chức điều tra, thống kê,
đánh giá thiệt hại theo đúng quy định, kịp thời báo cáo và đề xuất cấp trên các
biện pháp xử lý, khắc phục.
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
và trách nhiệm theo quy định của Luật Phòng chống thiên tai và văn bản hướng dẫn
thực hiện.
- Chủ động huy động nguồn lực
và lồng ghép các hoạt động phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã
hội của địa phương.
13. Ban Quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ động phối hợp với các đơn vị
có liên quan triển khai thực hiện các dự án đúng theo kế hoạch đã đề ra; trong
quá trình đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình có xem xét đến phòng chống
thiên tai và ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ nhằm phát huy tối đa hiệu
quả của công trình.
14. Công ty TNHH MTV Khai
thác Công trình thủy lợi Bến Tre
- Chủ động phối hợp với các
ngành có liên quan và địa phương tham mưu, đề xuất giải pháp nhằm bảo vệ các
công trình thủy lợi trong giai đoạn hệ thống công trình thủy lợi chưa được đầu
tư khép kín, có phương án vận hành hệ thống cống linh hoạt, phù hợp với diễn biến
tình hình thực tế.
- Xây dựng quy trình vận hành
công trình thủy lợi hợp lý tránh và giảm nhẹ hiện tượng xói bồi cục bộ ở trước
và sau công trình, đặc biệt, đối với các hệ thống công trình chưa được khép kín
cần phải có phương án chi tiết, cụ thể phù hợp với tình hình của địa phương.
- Tăng cường kiểm tra các công
trình thủy lợi trước mùa mưa lũ; thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa các
công trình bị hư hỏng, xuống cấp; thực hiện việc nạo vét khu vực cửa cống lấy
nước, hệ thống kênh mương,... để thông thoáng dòng chảy; đặc biệt là các cửa cống
phải đảm bảo an toàn, hiệu quả trong việc ngăn mặn, trữ ngọt, triều cường và
khi có sự cố xảy ra.
- Cử cán bộ phụ trách quản lý
đê, đập hồ, thủy lợi tham gia các lớp tập huấn, huấn luyện, diễn tập kỹ năng ứng
phó thảm họa vỡ đê, đập hồ, thủy lợi để nâng cao năng lực, nhận thức cho từng
cá nhân trong việc phòng tránh, ứng phó thảm họa.
- Chuẩn bị sẵn sàng vật tư,
phương tiện, trang thiết bị để kịp thời ứng phó sự cố xảy ra do vỡ đê, đập hồ,
thủy lợi.
15. Các tổ chức chính trị-kinh
tế-xã hội và cộng đồng
- Triển khai thực hiện các quy
định của Luật Phòng chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
- Hàng năm chủ động xây dựng
phương án ứng phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị.
Triển khai thực hiện phương án ứng phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và tìm kiếm
cứu nạn tại địa phương; tham gia ứng phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi theo sự
điều động của cơ quan có thẩm quyền.
- Khuyến khích các tổ chức
chính trị-kinh tế-xã hội, phi chính phủ và cộng đồng tích cực tham gia thực hiện
phương án ứng phó sự cố vỡ đê, đập hồ, thủy lợi và đầu tư vào các dự án phòng
chống thiên tai.
Trên đây là Kế hoạch ứng phó thảm
họa vỡ đê, đập hồ, thủy lợi trên địa bàn tỉnh Bến Tre, trên cơ sở mục tiêu, nhiệm
vụ và giải pháp chủ yếu của Kế hoạch, Giám đốc/thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh
có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ trì, chỉ đạo
triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời phản hồi về Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
theo dõi, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ NN&PTNT (thay b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (thay b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Ban QLDA ĐTXD các công trình NN và PTNT;
- BQL các KCN;
- Cty TNHH MTV Khai thác CTTL;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chánh, các PCVP;
- Phòng TH, KT, TCĐT;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trúc Sơn
|