Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 66/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Lương Trọng Quỳnh
Ngày ban hành: 22/03/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 66/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 22 tháng 3 năm 2024

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG PHÓ SỰ CỐ, THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN ĐẾN NĂM 2030, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định s535/QĐ-TTg ngày 20/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 (sau đây viết tắt là Đề án 535), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ Đề án 535 để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiểu biết và kỹ năng ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (ƯPSCTT và TKCN) cho cộng đồng; tăng cường năng lực, tính chuyên nghiệp của các lực lượng làm nhiệm vụ ƯPSCTT và TKCN, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động ƯPSCTT và TKCN, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

2. Xác định công tác ứng ƯPSCTT và TKCN là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị; được tổ chức thực hiện xuyên suốt, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Ủy ban nhân dân các cấp, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và sự tham gia rộng rãi, tích cực của Nhân dân; có sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, các cấp, các ngành, địa phương nhằm xử lý hiệu quả, kịp thời mọi tình huống xảy ra. Phát huy nội lực kết hợp với tăng cường phối hợp, hợp tác với các tỉnh lân cận đê huy động, khai thác mọi nguồn lực phục vụ tích cực cho công tác ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn.

3. Công tác ƯPSCTT và TKCN được tổ chức thực hiện theo phương châm “04 tại chỗ”; phát huy sức mạnh của toàn dân, vai trò chủ động của lực lượng tại cơ sở, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt; sự tham gia tích cực của cộng đồng kết hợp với sự chi viện, hỗ trợ từ Trung ương, các địa phương khác và cộng đồng quốc tế. Xây dựng lực lượng chuyên trách theo hướng chuyên sâu, hiện đại, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ cho các lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm, lực lượng tại cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

4. Việc nâng cao năng lực ƯPSCTT và TKCN là biện pháp quan trọng để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thảm họa, sự cố, thiên tai gây ra, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Mục tiêu

a) Đến năm 2030:

- Phổ cập kiến thức, kỹ năng cơ bản về ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai cho cộng đồng phù hợp với điều kiện của từng địa phương, chú trọng các loại hình sự cố, thiên tai thường xuyên xảy ra.

- Phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành ƯPSCTT và TKCN bảo đảm linh hoạt, hiệu quả, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

- Kiện toàn tổ chức, trang bị phương tiện chuyên dụng hiện đại và hoàn thiện cơ chế hoạt động của lực lượng kiêm nghiệm, chuyên trách phù hợp với điều kiện, đặc thù nhiệm vụ, có trình độ chuyên môn cao, đủ khả năng xử trí các tình huống sự cố, thiên tai cơ bản xảy ra trên địa bàn.

- Từng bước đầu tư trang bị, phương tiện cho lực lượng tại chỗ để ứng phó kịp thời, hiệu quả công tác ƯPSCTT và TKCN tại cơ sở.

- Tổ chức triển khai thực hiện các chính sách liên quan đến các hoạt động ƯPSCTT và TKCN do Trung ương ban hành; xây dựng, ban hành các chính sách liên quan theo thẩm quyền bảo đảm hoạt động ƯPSCTT và TKCN, chính sách khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực ƯPSCTT và TKCN theo thẩm quyền.

b) Sau năm 2030, định hướng đến năm 2045:

- Xây dựng lực lượng chuyên trách, lực lượng kiêm nhiệm có trình độ chuyên môn cao, trang bị phương tiện hiện đại, đủ khả năng xử trí mọi tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng tham gia hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn các địa phương khác.

- Hoàn thiện cơ chế, chính sách xã hội hóa trong hoạt động ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và TKCN.

2. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

2.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý về, quy định cơ chế chính sách và nâng cao năng lực quản lý điều hành trong hoạt động ƯPSCTT và TKCN:

- Rà soát, cập nhật các quy định pháp luật liên quan trong hoạt động ƯPSCTT và TKCN, tham mưu cấp thẩm quyền cụ thể hóa các quy định bảo đảm đồng bộ phù hợp với thực tiễn của địa phương, nhất là các quy định liên quan đến công tác bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi có các sự cố, thiên tai xảy ra.

- Xây dựng chính sách để huy động các nguồn lực xã hội, đặc biệt là từ khu vực tư nhân tham gia hoạt động ƯPSCTT và TKCN; nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tài chính, thanh toán kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho hoạt động ƯPSCTT và TKCN.

- Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa các Sở, ngành liên quan trong hoạt động ƯPSCTT và TKCN; quy chế về quản lý, cấp phát, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra và thanh lý các loại trang thiết bị, phương tiện, vật tư, hàng hóa đảm bảo cho hoạt động ƯPSCTT và TKCN.

- Kiện toàn tổ chức, từng bước đầu tư trang bị, phương tiện chuyên dụng cho lực lượng chuyên trách, kiêm nghiệm thực hiện nhiệm vụ ƯPSCTT và TKCN; xây dựng kế hoạch, hiệp đồng huy động lực lượng thực hiện nhiệm vụ ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn tỉnh.

- Đầu tư, mua sắm, cấp phát các trang thiết bị, phương tiện cho các đơn vị theo hướng dẫn của Quân khu, Bộ Quốc phòng bảo đảm thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ” trong thực hiện nhiệm vụ ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn.

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống kế hoạch ứng phó với các tình huống cơ bản về sự cố, thiên tai và TKCN các cấp; lồng ghép các kế hoạch ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và TKCN phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tăng cường hợp tác quốc tế, phối hợp tổ chức hoạt động hợp tác với đối tác quốc tế để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hợp tác quốc tế, đào tạo và hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả sau thiên tai.

2.2. Tăng cường năng lực cho các lực lượng tại chỗ:

- Tổ chức lực lượng quân sự cấp tỉnh, huyện, xã tham gia sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn. Từng bước đầu tư trang bị máy bơm chữa cháy, cưa xích cầm tay, máy cắt thực bì, máy thổi gió, máy phát điện, flycam và bộ trang bị cá nhân, trang phục PCCC, bộ trang thiết bị y tế thiết yếu tối thiểu mỗi loại 01 chiếc (bộ) và các trang thiết bị cần thiết khác.

- Tổ chức diễn tập ứng phó các loại hình thảm họa, sự cố thiên tai; tổ chức huấn luyện ứng phó chuyên sâu cho các lực lượng; sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ ứng phó với các sự cố, thiên tai.

- Tăng cường, nâng cao năng lực các Trung tâm cấp cứu và các phân đội y tế cơ động sẵn sàng đáp ứng về y tế trong thiên tai, thảm họa và các tình huống khẩn cấp.

- Tăng cường huấn luyện, diễn tập cho cộng đồng, chú trọng ưu tiên tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện, diễn tập, thực hành các kỹ năng cơ bản, nâng cao năng lực và huy động sự tham gia của cộng đồng trong ứng phó các loại hình sự cố, PCTT và TKCN thường xuyên xảy ra phù hợp với điều kiện của địa phương (mưa lớn, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất...).

2.3. Nâng cao năng lực tuyên truyền, dự báo, cảnh báo, theo dõi giám sát sự cố, thiên tai và TKCN:

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào hoạt động ƯPSCTT và TKCN; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin công nghệ cao và các ứng dụng, phần mềm phục vụ công tác đánh giá mức độ rủi ro và hỗ trợ công tác chỉ huy, điều hành ƯPSCTT và TKCN từ tỉnh đến cơ sở, chú trọng áp dụng phần mềm ứng dụng phòng, chống thiên tai trên thiết bị thông minh trong dự báo, cảnh báo, theo dõi sự cố, PCTT và TKCN; kết hợp tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân cập nhật, sử dụng phần mềm, ứng dụng trên các phương tiện thông tin truyền thông; ứng dụng phần mềm phục vụ công tác đánh giá mức độ rủi ro sự cố, thiên tai; hỗ trợ xây dựng phương án, quyết định, chỉ huy, điều hành ƯPSCTT va TKCN từ tỉnh đến cơ sở.

- Tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, cơ chế, chính sách và phổ biến kiến thức, kỹ năng tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão, các tình huống ứng phó sự cố, thiên tai, TKCN phù hợp với điều kiện của tỉnh cho các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng và toàn dân để mọi người hiểu đúng, đầy đủ và có khả năng chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó sự cố, thiên tai trong các hoạt động đời sống, trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội.

(Kèm theo Phụ lục nhiệm vụ, giải pháp chi tiết).

III. KINH PHÍ THỰC

1. Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách Nhà nước theo phân cấp và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.

2. Hằng năm, cùng với thời điểm lập dự toán ngân sách các sở, ban, ngành, địa phương lập dự toán kinh phí gửi cơ quan tài chính cùng cấp trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định theo khả năng cân đối ngân sách để thực hiện.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh

- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời các nội dung kế hoạch; tổng hợp kết quả, định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan trung ương theo yêu cầu, quy định.

- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch; điều phối công tác phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trong công tác ƯPSCTT và TKCN bảo đảm linh hoạt, chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả.

- Chủ trì tham mưu, chỉ đạo rà soát, bổ sung cơ chế, quy chế phối hợp, hiệp đồng giữa cơ quan, đơn vị, địa phương và các địa phương bạn nhằm phát triển, nâng cao năng lực ƯPSCTT và TKCN; tham mưu cử lực lượng đi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về ƯPSCTT và TKCN của tỉnh.

- Tham mưu thực hiện các biện pháp huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn, nhất là tình huống khẩn cấp, phức tạp. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã.

- Chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao năng lực, trang thiết bị và hoàn thiện thể chế Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng PCTT và TKCN các cấp theo văn bản hướng dẫn của trên.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Chủ trì tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại Phụ lục Đề án theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân khu. Tổ chức và thống nhất lực lượng, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn tỉnh. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai đầu tư, mua sắm, cấp phát các trang thiết bị, phương tiện; tổ chức huấn luyện, tập huấn, diễn tập cho các đơn vị thuộc quyền theo hướng dẫn của Quân khu, Bộ Quốc phòng. Chỉ đạo, hướng dẫn Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án ứng phó với tình huống sự cố, thiên tai xảy ra trên địa bàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, chủ động phối hợp với các đơn vị đứng chân trên địa bàn xử lý các tình huống;

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của kế hoạch; phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, kiện toàn hệ thống cơ quan chỉ đạo, chỉ huy các cấp; sắp xếp tổ chức các lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm, lực lượng tại chỗ thuộc quyền; nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho các đơn vị, bảo đảm đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cử lực lượng đi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về hoạt động ƯPSCTT và TKCN; phối hợp tham mưu rà soát, bổ sung cơ chế phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, địa phương và các địa phương bạn nhằm phát triển, nâng cao năng lực ƯPSCTT và TKCN.

3.Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chủ động, nắm chắc tình hình, địa bàn, thời tiết, chủ động tham mưu, đề xuất xử lý kip thời, hiệu quả khi xảy ra sự cố, thiên tai, tai nạn; bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, phương tiện; duy trì thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục sự cố, thiên tai và TKCN.

- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị tổ chức huấn luyện, tập huấn, diễn tập nâng cao nhận thức, trình độ, khả năng thực hiện phòng, chống, ứng phó, khắc phục sự cố, thiên tai và TKCN cho cán bộ, chiến sĩ.

- Chủ động bổ sung bảo đảm vật chất, trang bị, phương tiện, hậu cần dự trữ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ứng phó, khắc phục thảm họa, sự cố, thiên tai và TKCN khi có lệnh.

- Phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan báo, đài làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho Nhân dân ở khu vực Biên giới về cách nhận biết và các biện pháp phòng, chống, ứng phó, khắc phục sự cố, thiên tai; phát huy phương châm "4 tại chỗ" trong công tác ứng phó, khắc phục sự cố, thiên tai và TKCN trên địa bàn khu vực biên giới.

4. Công an tỉnh

Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương kiện toàn tổ chức, tiếp nhận, tham mưu đầu tư trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng chuyên trách, kiêm nghiệm, lực lượng tại chỗ thuộc quyền; tổ chức tập huấn, huấn luyện diễn tập nâng cao năng lực, ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, PCTT và TKCN theo chỉ đạo của Bộ Công an và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh, nhất là đối với các tình huống thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư… và tai nạn giao thông gây hậu quả tại các địa phương khác khi có lệnh.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch theo phạm vi quản lý. Chỉ đạo xây dựng, triển khai phương án bảo vệ trọng điểm hồ đập, nhất là tại các khu vực xung yếu. Tổ chức cập nhật, triển khai thực hiện phương án ứng phó thiên tai cấp tỉnh.

6. Sở Giao thông vận tải

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch thuộc phạm vi quản lý. Chủ trì, phối hợp tiếp nhận, tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phù hợp cho cơ quan, đơn vị thuộc quyền thực hiện nhiệm vụ ứng phó thảm họa, sự cố, PCTT và TKCN thuộc ngành giao thông vận tải bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; tuyên truyền, phổ biến nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, sử dụng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý. Triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông khi xảy ra sự cố, thiên tai. Rà soát xây dựng kế hoạch ứng phó tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định.

7. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao năng lực ứng phó sự cố thuộc lĩnh vực quản lý được giao.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh; rà soát, chỉnh sửa, bổ sung Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh phù hợp với từng giai đoạn theo quy định Luật Hoá chất, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương.

8. Sở Xây dựng

- Chủ trì tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hướng dẫn về công tác chủ động ứng phó, phòng, chống thiên tai và bảo đảm an toàn công trình xây dựng theo quy định của pháp luật; chủ trì, hướng dẫn cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao năng lực quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị bền vững, ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn cơ quan, đơn vị và người dân kỹ thuật chằng chống, kê kích, bảo đảm an toàn công trình xây dựng, nhà cửa khi xảy ra bão, mưa lớn, lũ lụt. Rà soát, xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rà soát, cập nhật, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải cấp tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo trên địa bàn tỉnh theo chiến lược phát triển ngành khí tượng thủy văn.

- Đôn đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh dự báo, cảnh báo kịp thời, đủ độ tin cậy các bản tin về sự cố, thiên tai liên quan đến khí tượng thủy văn phục vụ công tác PCTT và TKCN theo quy định.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Trên cơ sở đề xuất của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, cơ quan, đơn vị liên quan, tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí vốn đầu tư công để thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án theo quy định nhằm phát huy hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Chủ trì hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, thẩm định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn liên quan đến nhiệm vụ ƯPSCTT và TKCN.

11. Sở Tài chính: căn cứ khả năng cân đối ngân sách của tỉnh và đề xuất của các đơn vị liên quan, tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kế hoạch theo quy định.

12. Sở Y tế: chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện các dự án (chương trình) về phát triển, nâng cao năng lực xử lý y tế trong các tình huống thảm họa, sự cố, thiên tai theo chỉ đạo của Bộ Y tế; củng cố, kiện toàn các đội y tế cơ động sẵn sàng đáp ứng về y tế trong ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và các tình huống khẩn cấp trên địa bàn.

13. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện và tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng và người tham gia ứng phó với các thảm họa, sự cố, thiên tai và TKCN; phát triển hệ thống trợ giúp xã hội khẩn cấp linh hoạt, toàn diện, đa dạng để trợ giúp người dân ứng phó với sự cố, thiên tai khẩn cấp.

14. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, giáo dục kiến thức, kỹ năng ƯPSCTT và TKCN cho cán bộ thuộc ngành và người học; chỉ đạo thực hiện chương trình, nội dung, giáo trình, tài liệu, thời lượng giáo dục ƯPSCTT và TKCN theo quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, ngành trung ương có liên quan. Cập nhật phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh; bảo vệ thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng khi xảy ra tình huống sự cố, thiên tai. Tổ chức xây dựng trường trung học phổ thông theo kế hoạch kết hợp bảo đảm nơi trú, tránh bão mưa lũ cho Nhân dân khi có yêu cầu.

15. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, định hướng cho cơ quan báo, đài địa phương, Văn phòng đại diện cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác đóng trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống thiên tai, ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn; đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó sự cố, thiên tai, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác ƯPSCTT và TKCN; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng của các cấp chính quyền, Nhân dân trong ƯPSCTT và TKCN.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng số trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng công tác bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác ƯPSCTT và TKCN.

16. Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

- Chỉ đạo tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, truyền tin và phục vụ hoạt động chỉ huy ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn tỉnh. Kịp thời truyền tin về dự báo, cảnh báo diễn biến sự cố, thiên tai; công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đến sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và người dân để chủ động ứng phó và hoạt động của các lực lượng trong ứng phó, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai và TKCN.

- Phối hợp chặt chẽ với sở, ban, ngành, cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng, nhân dân trong ƯPSCTT và TKCN.

17. Đề nghị Ủy ban MTTQ, cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và các sở, ban, ngành khác

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và nội dung kế hoạch này, chủ động triển khai các nhiệm vụ chuyên môn gắn thực hiện công tác ƯPSCTT và TKCN cho phù hợp điều kiện thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực. Tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên Hội viên tham gia tích cực công tác ƯPSCTT và TKCN; tăng cường giám sát cộng đồng trong ƯPSCTT và TKCN.

18. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của địa phương; cân đối bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch đối với các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm của ngân sách địa phương theo quy định phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.

- Rà soát, cập nhật, xây dựng, bổ sung đầy đủ các kế hoạch, phương án ứng phó với các tình huống thiên tai cơ bản theo quy định và tổ chức thực hiện.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, nội dung kế hoạch và tình hình thực tế xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả; định kỳ hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh) trước ngày 15 tháng 12 để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Chính phủ và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định./.


Nơi nhận:
- UBQG UPSCTT&TKCN (b/c);
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ, đoàn thể, tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Lạng Sơn;
- Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CM, Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KT(PVĐ).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Lương Trọng Quỳnh

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 66/KH-UBND ngày 22/03/2024 thực hiện Đề án nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


233

DMCA.com Protection Status
IP: 18.220.110.45
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!