ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 55/KH-UBND
|
Hậu
Giang, ngày 06 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÂN LOẠI, THU GOM, VẬN CHUYỂN, XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮC SINH HOẠT
TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG
Thực hiện Nghị
quyết số 20/2020/NQ-HĐND ngày 04 tháng 12 năm 2020 của HĐND tỉnh Hậu Giang
thông qua Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 19 tháng 4 năm 2021 của UBND tỉnh Hậu Giang triển
khai thực hiện “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”
giai đoạn 2021 - 2025.
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hậu
Giang ban hành Kế hoạch phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, như sau:
I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Thực hiện Chiến
lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn 2025, tầm nhìn đến năm 2050 và
“Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
b) Giảm khối lượng
chất thải rắn sinh hoạt (sau đây viết tắt là CTRSH) phát sinh từ cơ quan, tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân phải vận chuyển, xử lý và giảm chi phí xử lý; đồng thời
tăng cường tái chế, tái sử dụng, thu hồi năng lượng.
2. Yêu cầu
a) Công tác phân
loại CTRSH tại nguồn được tổ chức triển khai đồng bộ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm,
thường xuyên đánh giá, điều chỉnh trong quá trình thực hiện; huy động sự tham
gia tích cực của tổ chức, cá nhân sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh.
b) Triển khai thực
hiện kế hoạch là nhiệm vụ thường xuyên của chính quyền các cấp, các sở, ngành;
huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ xã hội và ngân sách các cấp
để thực hiện Kế hoạch.
II.
NỘI DUNG
1.
Phân loại, thu gom, xử lý CTRSH
a) Phân loại, lưu
giữ CTRSH tại nguồn
- Phân loại: CTRSH
phát sinh trong sinh hoạt thường ngày của con người, được phân loại thành các
nhóm như sau:
+ Chất thải rắn
có khả năng tái sử dụng, tái chế: giấy, nhựa, kim loại, cao su, ni lông, thủy
tinh,...
+ Chất thải thực phẩm: Thức ăn thừa, lá cây, rau, củ, quả,
xác động vật,...
+ CTRSH khác (các
loại rác còn lại trừ chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế, chất thải
thực phẩm): Chén, dĩa bể; đầu tàn thuốc lá;...
+ Khuyến khích
phân loại chất thải nguy hại: Bình ắc quy, pin, bóng đèn, chai đựng hóa chất,...
(Chi tiết về loại
CTRSH theo từng nhóm được đính kèm ở phụ lục)
- Lưu giữ:
+ Chất thải rắn
có khả năng tái sử dụng, tái chế: Chứa, đựng trong các túi (hoặc thùng) màu trắng.
+ Chất thải thực
phẩm: Chứa, đựng trong các túi (hoặc thùng) màu xanh.
+ CTRSH khác: Chứa,
đựng trong các túi (hoặc thùng) khác với màu trắng và màu xanh để phân biệt.
+ Chất thải nguy
hại (khi có phát sinh): Chứa, đựng trong thùng màu vàng, cảnh báo nguy hại.
- Lưu ý:
+ Ở khu vực đô thị:
Chất thải thực phẩm và CTRSH khác có thể chứa chung khi chưa có điều kiện để sử
dụng chất thải thực phẩm làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.
+ Hộ gia đình tự
trang bị hoặc tận dụng các vật dụng sẵn có trong nhà để chứa CTRSH theo từng loại,
sau đó giao cho đơn vị thu gom hoặc đổ/bỏ vào thùng rác công cộng tương ứng hoặc
tự xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.
+ Khuyến khích hộ
gia đình sử dụng túi/thùng thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng nhiều
lần để chứa CTRSH.
+ Đối với chất thải
nguy hại (khi có phát sinh): Lưu giữ riêng để chờ giao cho cơ sở có chức năng xử
lý chất thải nguy hại khi chính quyền địa phương tổ chức thu gom, xử lý.
b) Chuyển giao
CTRSH sau khi phân loại
- Khu vực đô thị:
+ Chất thải rắn
có khả năng tái sử dụng, tái chế: Chuyển giao (bán phế liệu) cho tổ chức, cá
nhân tái sử dụng, tái chế; hoặc chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận
chuyển CTRSH.
+ Chất thải thực
phẩm và CTRSH khác: Chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển
CTRSH; chất thải thực phẩm có thể được sử dụng làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn
chăn nuôi (nếu đủ điều kiện).
- Khu vực nông
thôn:
+ Chất thải rắn
có khả năng tái sử dụng, tái chế: Chuyển giao (bán phế liệu) cho tổ chức, cá
nhân tái sử dụng, tái chế; hoặc chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận
chuyển CTRSH.
+ Chất thải thực
phẩm: Tận dụng tối đa để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi; chuyển
giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH trong trường hợp không tận
dụng để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.
+ CTRSH khác: Chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận
chuyển CTRSH.
- Chất thải nguy
hại: Chuyển giao cho cơ sở có chức năng xử lý chất thải nguy hại khi chính quyền
địa phương tổ chức thu gom, chuyển giao xử lý.
c) Thu gom, xử lý
CTRSH sau khi phân loại tại nguồn
- Khu vực đô thị:
+ Chất thải rắn có khả năng tái
sử dụng, tái chế: Mỗi cơ quan, hộ gia đình, cá nhân định kỳ thu gom, chuyển
giao (bán phế liệu) cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế; cơ sở có chức
năng thu gom, vận chuyển CTRSH tổ chức thu gom, chuyển giao cho tổ chức, cá
nhân tái sử dụng, tái chế.
+ Chất thải thực
phẩm và CTRSH khác: Cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH tổ chức thu
gom, vận chuyển đến các bãi rác hiện hữu. Phải chuyển giao cho Nhà máy điện rác
Hậu Giang để xử lý khi Nhà máy đi vào hoạt động; mỗi cơ quan, hộ gia đình, cá
nhân có thể thu gom chất thải thực phẩm hàng ngày để sử dụng làm phân bón hữu
cơ, làm thức ăn chăn nuôi (nếu đủ điều kiện).
- Khu vực nông
thôn:
+ Chất thải rắn có khả năng tái
sử dụng, tái chế: Mỗi cơ quan, hộ gia đình, cá nhân định kỳ thu gom, chuyển
giao (bán phế liệu) cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế; cơ sở có chức
năng thu gom, vận chuyển CTRSH hoặc cá nhân đủ điều kiện tổ chức thu gom, chuyển
giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế.
+ Chất thải thực
phẩm: Mỗi cơ quan, hộ gia đình, cá nhân định kỳ thu gom hàng ngày để sử dụng
làm thức ăn chăn nuôi hoặc tự xử lý tại chỗ đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường (làm phân bón
hoặc ủ biogas); các cá nhân đủ điều kiện thực hiện thu gom để sử dụng làm thức
ăn chăn nuôi hoặc xử lý tập trung đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường (làm
phân bón hoặc ủ biogas); cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH tổ chức
thu gom, vận chuyển đến các bãi rác hiện hữu. Phải chuyển giao cho Nhà máy điện
rác Hậu Giang để xử lý khi Nhà máy đi vào hoạt động.
+ CTRSH khác: Cơ
sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH tổ chức thu gom, vận chuyển đến các
bãi rác hiện hữu. Phải chuyển giao cho Nhà máy điện rác Hậu Giang để xử lý khi
Nhà máy đi vào hoạt động.
- Chất thải nguy
hại: Cơ sở có chức năng xử lý chất thải nguy hại tổ chức thu gom, vận chuyển và
xử lý theo quy định khi chính quyền địa phương tổ chức thu gom, chuyển giao xử
lý.
2.
Lộ trình thực hiện
a) Đến năm 2025:
Phấn đấu 50% hộ gia đình ở đô thị hiện phân loại CTRSH tại nguồn; 90% lượng
CTRSH phát sinh ở đô thị được thu gom và xử lý đảm bảo quy định pháp luật về bảo
vệ môi trường; Phấn đấu 50% hộ gia đình ở nông thôn thực hiện phân loại CTRSH tại
nguồn và được thu gom, xử lý tập trung hoặc tự xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi
trường. Cụ thể từng năm như sau:
- Năm 2022:
+ Hoàn thành thí
điểm các mô hình về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH ở khu vực đô thị
và nông thôn, đánh giá các mô hình đang triển khai, đề xuất nhân rộng mô hình
có hiệu quả.
+ Phấn đấu 15% hộ
gia đình ở đô thị thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn; tỷ lệ thu gom CTRSH ở đô
thị đạt 90%.
+ Phấn đấu 15% hộ
gia đình ở nông thôn thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn và được thu gom, xử lý
tập trung hoặc tự xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.
-Năm 2023:
+ Phấn đấu 30% hộ
gia đình ở đô thị thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn; phấn đấu 90% lượng CTRSH
phát sinh ở đô thị được thu gom và xử lý đảm bảo quy định pháp luật về bảo vệ
môi trường.
+ Phấn đấu 30% hộ
gia đình ở nông thôn thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn và được thu gom, xử lý
tập trung hoặc tự xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.
- Năm 2024:
+ Phấn đấu 45% hộ
gia đình ở đô thị thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn; 90% lượng CTRSH phát
sinh ở đô thị được thu gom và xử lý đảm bảo quy định pháp luật về bảo vệ môi
trường.
+ Phấn đấu 45% hộ
gia đình ở nông thôn thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn và được thu gom, xử lý
tập trung hoặc tự xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.
- Năm 2025:
+ Phấn đấu 50% hộ
gia đình ở đô thị thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn; 90% lượng CTRSH phát
sinh ở đô thị được thu gom và xử lý đảm bảo quy định pháp luật về bảo vệ môi
trường.
+ Phấn đấu 50% hộ
gia đình ở nông thôn thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn và được thu gom, xử lý
tập trung hoặc tự xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.
b) Đến năm 2030:
Phấn đấu 100% hộ gia đình ở đô thị hiện phân loại CTRSH tại nguồn; phấn đấu
100% lượng CTRSH phát sinh ở đô thị được thu gom và xử lý đảm bảo quy định pháp
luật về bảo vệ môi trường; phấn đấu 80% hộ gia đình ở nông thôn thực hiện phân
loại CTRSH tại nguồn và được thu gom, xử lý tập trung hoặc tự xử lý đáp ứng yêu
cầu bảo vệ môi trường”.
3.
Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
a) Ban hành quy định chi tiết về chất thải rắn sinh hoạt theo
quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020:
- Quy định về quản
lý chất thải; phân loại chất thải rắn sinh hoạt; chính sách khuyến khích phân
loại riêng chất thải nguy hại trong chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia
đình, cá nhân.
- Quy định giá dịch
vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; hình thức và mức kinh
phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý
chất thải rắn sinh hoạt.
b) Tăng cường
tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người
dân về phân loại CTRSH tại nguồn.
c) Triển khai
nhân rộng các mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH có hiệu quả
và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
d) Tăng cường
công tác giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi
trường trong việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH; xử lý hành vi vi
phạm pháp luật về quản lý CTRSH theo quy định.
đ) Nhân rộng, duy
trì và hoạt động có hiệu quả Tổ vệ sinh môi trường ở địa phương để tổ chức thu
gom CTRSH đối với các tuyến đường chưa có tuyến thu gom của cơ sở có chức năng.
e) Thực hiện lựa
chọn cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thông qua hình thức đấu
thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu; trường hợp không thể lựa chọn
thông qua hình thức đấu thầu thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao
nhiệm vụ theo quy định của pháp luật (quy định tại Khoản 1 Điều 77 Luật Bảo vệ
môi trường năm 2020). Cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH phải đáp ứng về thiết bị,
phương tiện được thiết kế phù hợp đối với từng loại CTRSH đã được phân loại,
đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Nhiệm vụ chung
Giám đốc Sở, Thủ
trưởng các cơ quan, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; Chủ
tịch UBND xã, phường, thị trấn; các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
triển khai thực hiện phân loại CTRSH tại cơ quan, đơn vị; tuyên truyền đội ngũ
đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị thực hiện phân loại
CTRSH tại gia đình và tích cực vận động gia đình, người thân, cộng đồng cùng thực
hiện.
2.
Nhiệm vụ cụ thể
a) Sở Tài nguyên
và Môi trường
- Xây dựng, in ấn
và chuyển giao các tài liệu tuyên truyền phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý
CTRSH.
- Thí điểm các mô
hình về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH ở khu vực đô thị (thành phố
Vị Thanh) và nông thôn (thành phố Ngã Bảy), đánh giá các mô hình thí điểm và
các mô hình đang triển khai, đề xuất nhân rộng mô hình có hiệu quả.
- Tăng cường công
tác giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường
trong
việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
- Tham mưu UBND tỉnh
ban hành quy định chi tiết về chất thải rắn sinh hoạt theo quy định tại Luật Bảo
vệ môi trường năm 2020.
+ Quy định về quản
lý chất thải, phân loại chất thải rắn sinh hoạt; chính sách khuyến khích phân
loại riêng chất thải nguy hại trong chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia
đình, cá nhân.
+ Quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải
rắn sinh hoạt; hình thức và mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho
công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
b) Sở Tài chính
phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp
thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định.
c) Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh chủ
trì phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh, cơ quan chức năng, các địa phương tổ chức các
hoạt động tuyên truyền về việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH đối
với các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
d) UBND huyện, thị
xã, thành phố
- Chỉ đạo phòng
chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn về bảo vệ môi trường,
phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH.
- Áp dụng, triển
khai nhân rộng các mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH có hiệu
quả và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Rà soát, bố trí
mặt bàng điểm tập kết CTRSH thuận tiện và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ
môi trường.
- Thực hiện lựa
chọn cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thông qua hình thức đấu thầu theo quy định
của pháp luật về đấu thầu; trường hợp không thể lựa chọn thông qua hình thức đấu
thầu thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ theo quy định của
pháp luật (quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020).
đ) UBND xã, phường,
thị trấn
- Thường xuyên
tuyên truyền về bảo vệ môi trường, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức đoàn thể cùng cấp tăng cường các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận
thức và trách nhiệm của người dân về bảo vệ môi trường, phân loại CTRSH tại nguồn.
- Hướng dẫn hộ
gia đình, cá nhân chuyển giao CTRSH cho cơ sở, cá nhân thực hiện thu gom, vận
chuyển đến điểm tập kết đúng quy định; hướng dẫn cộng đồng dân cư giám sát và
công khai trường hợp không tuân thủ quy định về phân loại, thu gom CTRSH.
- Tuyên truyền, vận
động nhân dân đóng góp, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của Tổ vệ sinh môi trường
được thành lập để đảm bảo hoạt động có hiệu quả trong thu gom, vận chuyển
CTRSH.
- Chủ động rà
soát, xử lý các điểm tập trung rác tự phát ở các tuyến đường và khu dân cư;
tăng cường kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường
trong việc thu gom, vận chuyển CTRSH; xử lý hành vi vi phạm pháp luật về quản
lý CTRSH theo thẩm quyền; xem xét, giải quyết kiến nghị, phản ánh của tổ chức,
cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến việc thu gom, vận chuyển
CTRSH. Thực hiện hàng năm.
- Rà soát, củng cố,
thành lập Tổ vệ sinh môi trường ở ấp, khu vực tại địa phương đảm bảo hoạt động
hiệu quả
- Chủ trì, phối hợp với cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH, cộng
đồng dân cư, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để rà soát, xác định
thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom CTRSH tại địa phương; rà soát, bố
trí mặt bằng điểm lưu giữ CTRSH tại điểm thuận tiện giao thông và đáp ứng yêu cầu
kỹ thuật về bảo vệ môi trường để Tổ vệ sinh môi trường của địa phương giao cho
cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
- Lựa chọn cơ sở
thu gom, vận chuyển CTRSH để thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH đối với khu vực,
tuyến đường ngoài phạm vi do UBND cấp huyện tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý
(nếu có).
e) Trách nhiệm của
hộ gia đình, cá nhân
- Tích cực thực
hiện phân loại CTRSH tại nguồn; tham gia thực hiện các mô hình phân loại, thu
gom, vận chuyển, xử lý CTRSH; đổ CTRSH đã được phân loại đúng thời gian và nơi
quy định, không vứt bừa bãi ra môi trường; giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, tích
cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường khu phố, tổ dân phố, đường làng,
ngõ xóm, nơi công cộng do chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể phát động.
- Nộp phí vệ sinh
cho thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định.
- Phát huy vai
trò giám sát để kịp thời phát hiện, phê bình tại các cuộc họp Tổ nhân dân hàng
tháng đối với hành vi vi phạm pháp luật về quản lý CTRSH, vi phạm quy chế, quy
ước cộng đồng; đồng thời, mạnh dạn tố cáo, cung cấp chứng cứ đến cơ quan chính
quyền địa phương đối với trường hợp tái phạm để xử lý vi phạm theo quy dị nil.
g) Chủ dự án đầu
tư, chủ sở hữu, ban quản lý khu đô thị mới, chung cư cao tầng, tòa nhà văn
phòng phải bố trí thiết bị, công trình lưu giữ CTRSH phù hợp với từng loại CTRSH
đã được phân loại; tổ chức thu gom chất thải từ hộ gia đình, cá nhân và chuyển
giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Căn cứ Kế hoạch
này, các sở, ngành; UBND huyện, thị xã, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn;
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, trách nhiệm của mình triển khai thực hiện có hiệu quả; Trong quá trình
triển khai thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị tổng
hợp gửi Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi
trường;
- TT: TU, HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBMTTQVN, các Đoàn thể tỉnh;
-Văn phòng Tỉnh ủy;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- UBND xã, phường, thị trấn;
- Báo HG;
- Đài PTTH HG;
- Lưu: VT, NCTH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Cảnh Tuyên
|