ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5396/KH-UBND
|
Bến Tre, ngày 19
tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BẾN TRE
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Quyết định số 491/QĐ-TTg
ngày 07 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia
về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Công văn số
9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về
việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt;
Căn cứ Quyết định số
2598/QĐ-UBND ngày 08 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Sổ
tay hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bến
Tre;
Căn cứ Kế hoạch số 8708/KH-UBND
ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý chất thải rắn
sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số
24/2023/QĐ-UBND ngày 02 tháng 6 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành
Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bến Tre;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bến Tre, nội
dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động và hình thành
thói quen trong việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ngay khi có phát
sinh rác thải.
- Triển khai có hiệu quả Luật Bảo
vệ môi trường năm 2020; Nghị quyết số 21/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020
của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre
5 năm 2021 - 2025; Quyết định số 24/2023/QĐ-UBND ngày 02 tháng 6 năm 2023 ban
hành Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bến Tre của Ủy
ban nhân dân tỉnh Bến Tre.
- Tăng cường khả năng tái chế,
tái sử dụng, giảm thiểu rác thải nhựa và giảm tỷ lệ rác thải sinh hoạt được xử
lý bằng biện pháp chôn lấp trực tiếp, từng bước đáp ứng mục tiêu quốc gia về quản
lý tổng hợp chất thải rắn sinh hoạt theo từng thời kỳ phát triển của tỉnh; giảm
ô nhiễm môi trường do rác thải.
2. Yêu cầu
- Xác định việc phân loại rác
thải tại nguồn là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chất lâu dài, cần sự vào cuộc
của cả hệ thống chính trị, đoàn thể và mọi tổ chức, cá nhân.
- Việc triển khai phải thiết thực,
hiệu quả, có lộ trình, mang tính bền vững vì mục tiêu lâu dài, tránh hình thức.
- Các cơ quan, đơn vị nhà nước,
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong hệ thống chính trị
của tỉnh phải tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện phân loại rác thải tại
nguồn; đồng thời, tham gia tuyên truyền, kiên trì vận động các tầng lớp Nhân
dân cùng tham gia thực hiện.
- Phương thức triển khai thực
hiện phải phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương, khu vực,...
Tất cả cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, hộ gia đình đều phải thực hiện phân loại
rác thải tại nguồn chậm nhất sau ngày 31 tháng 12 năm 2024.
- Thực hiện phân loại rác thải
tại nguồn kết hợp thực hiện tốt “Kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa”,
“Đề án Bến Tre xanh” và “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới”,
từng bước nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý và phân loại rác thải tại nguồn, tiến đến
xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, không khí trong lành.
II. MỤC TIÊU
1. Giai đoạn 2024 - 2025
- Phấn đấu đến cuối năm 2024 tỷ
lệ phân loại chất thải rắn sinh hoạt đạt 50%, đến cuối năm 2025 đạt 70%. Trong
đó, đối với các huyện đạt chuẩn bảo vệ môi trường nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ
phân loại chất thải rắn sinh hoạt đạt 70% trở lên, các xã đạt chuẩn bảo vệ môi
trường nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ phân loại chất thải rắn sinh hoạt đạt 50%
trở lên.
- Hoàn thành xây dựng bộ tài liệu
phục vụ tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn trên địa bàn tỉnh Bến Tre theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm
2020 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, triển khai áp dụng rộng rãi trên
toàn tỉnh.
2. Đến năm 2030
- Đến năm 2030 tiếp tục duy
trì, mở rộng thực hiện phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh đạt trên
90%; người dân có trách nhiệm cao về bảo vệ môi trường, không còn vứt rác ra
nơi công cộng, đường, sông, rạch; xây dựng tỉnh Bến Tre xanh - sạch - đẹp.
- Kiện toàn, mở rộng mạng lưới
và đội ngũ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ huyện đến xã; đầu tư
xây dựng các trạm trung chuyển, điểm tập kết rác thải theo Quy hoạch tỉnh Bến
Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 để từng bước đáp ứng lộ trình thực hiện
vận chuyển rác thải về khu xử lý rác thải tập trung của tỉnh (Nhà máy đốt chất
thải rắn phát điện).
- Ban hành đơn giá dịch vụ thu
gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh theo quy định
của pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về giá và các quy định có liên
quan khác theo nguyên tắc “chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn
sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích phát sinh”.
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Phân loại
chất thải rắn sinh hoạt
- Chất thải rắn sinh hoạt được
phân loại theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; hướng
dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt của Bộ Tài nguyên và Môi trường
tại Công văn số 9368/BTNMT- KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023. Việc phân loại chất
thải rắn sinh hoạt phải phù hợp với hạ tầng kỹ thuật, thiết bị thu gom, phương
tiện vận chuyển và công nghệ xử lý hiện có, phù hợp với điều kiện nguồn lực,
tình hình thực tế địa phương.
- Chất thải rắn sinh hoạt được
phân thành 03 nhóm. Cụ thể như sau:
+ Nhóm: Chất thải rắn có khả
năng tái sử dụng, tái chế.
+ Nhóm: Chất thải thực phẩm (thức
ăn thừa, rác thải hữu cơ,… được tận dụng, tái chế làm thức ăn chăn nuôi hoặc
làm phân bón hữu cơ,…).
+ Nhóm: Chất thải rắn sinh hoạt
khác (rác thải vô cơ).
*Tùy theo điều kiện thực tế, cơ
sở hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường của địa phương (xe thu gom, trạm trung chuyển,
công nghệ xử lý,...) triển khai thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo lộ
trình phù hợp:
a) Giai đoạn đến năm 2025
- Đối với khu vực nông
thôn và các khu vực có điều kiện xử lý chất thải thực phẩm, chất thải rắn sinh hoạt
được phân loại thành 03 nhóm như trên.
- Đối với các khu vực đô thị,
khu vực chợ, khu dân cư và các khu vực không đủ điều kiện tận dụng nhóm chất thải
thực phẩm làm thức ăn chăn nuôi hoặc làm phân bón hữu cơ,... chất thải rắn sinh
hoạt có thể phân thành 02 nhóm như sau:
+ Nhóm chất thải có khả năng
tái sử dụng, tái chế: Chủ nguồn thải bắt buộc phải tận dụng để tái sử dụng, tái
chế hoặc thu gom, bán cho các cơ sở thu mua phế liệu hoặc chứa đựng trong bao
bì riêng biệt chuyển giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn.
+ Nhóm chất thải thực phẩm và
nhóm chất thải rắn sinh hoạt khác: Chủ nguồn thải có thể chứa, đựng trong bao
bì, thùng rác đảm bảo đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường và chuyển giao cho
đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
Trường hợp các khu vực không nằm
trong mạng lưới thu gom chất thải rắn sinh hoạt do địa phương tổ chức; chủ nguồn
thải có thể tự xử lý bằng các biện pháp phù hợp hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến
môi trường (tuyệt đối không bỏ rác ra kênh, rạch, sông và khu vực không cho
phép).
b) Đến năm 2030
- Đối với nhóm chất thải có khả
năng tái sử dụng, tái chế: Chủ nguồn thải tận dụng để tái sử dụng, tái chế hoặc
thu gom, bán cho các cơ sở thu mua phế liệu hoặc giao cho đơn vị thu gom, vận
chuyển rác thải trên địa bàn.
- Đối với nhóm chất thải thực
phẩm:
+ Tại khu vực nông thôn và các
khu vực có điều kiện xử lý chất thải thực phẩm phải tận dụng tối đa chất thải
thực phẩm để làm thức ăn chăn nuôi hoặc làm phân bón hữu cơ cải tạo đất.
+ Tại khu vực đô thị, khu vực
chợ, khu dân cư và các khu vực không đủ điều kiện xử lý chất thải thực phẩm: Chất
thải thực phẩm phải được chứa trong bao bì có màu sắc và nhãn dán theo quy định
và chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
- Đối với nhóm chất thải rắn
sinh hoạt khác: Phải được đựng trong bao bì có màu sắc, nhãn dán theo quy định
và chuyển giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn khi có yêu
cầu.
2. Về tuyên
truyền, vận động
- Các cấp, các ngành phối hợp với
các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của việc
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nhằm nâng cao ý thức, hình thành
thói quen của chủ nguồn thải về phân loại rác thải tại nguồn; vận động thường
xuyên, liên tục bằng hình thức phù hợp để người dân, hộ gia đình và các tổ chức
thực hiện tốt phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, bỏ rác đúng nơi quy định.
Nêu cao vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý,
công chức, viên chức, người lao động của các cấp từ tỉnh đến cơ sở.
- Lồng ghép tuyên truyền, phổ
biến về phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh rác thải và kêu gọi
hành động trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân
cư thông qua các cuộc họp, tập huấn, hội nghị, hội thảo,… diễn ra trên địa bàn
tỉnh. Lồng ghép các chủ đề về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào
các hoạt động môi trường, các ngày kỷ niệm về môi trường như: Ngày môi trường
thế giới (05/6), Ngày nước Thế giới (22/3), Giờ Trái Đất, Ngày Đại dương Thế giới
(06/6),… góp phần nâng cao nhận thức về phân loại rác thải tại nguồn.
- Nâng cao trách nhiệm xã hội của
các doanh nghiệp trong công tác phân loại rác thải tại nguồn và giảm thiểu ô
nhiễm môi trường do rác thải. Vận động các doanh nghiệp chuyển đổi cách thức vận
hành sản xuất và đổi mới dịch vụ hướng tới mục tiêu giảm thiểu sử dụng sản phẩm
nhựa dùng một lần.
- Tăng cường vai trò và thúc đẩy
các sáng kiến, mô hình trong thực hiện phân loại rác thải tại nguồn của các tổ
chức chính trị - xã hội, các cấp, các ngành tại địa phương. Trong đó, Hội Liên
hiệp Phụ nữ của cấp xã giữ vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động,
hướng dẫn phụ nữ và các đối tượng khác trên địa bàn tham gia tập huấn về phân
loại rác thải tại nguồn, hình thành thói quen thực hiện phân loại rác thải tại
nguồn.
- Nâng chất và đẩy mạnh triển
khai thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn cho đối tượng là cơ quan,
trường học, trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, khu vui chơi, khu công cộng,
khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư mới, chung cư, chợ và hộ gia đình,
cá nhân,... đảm bảo đạt mục tiêu đã đặt ra.
3. Thu gom,
vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại
- Ủy ban nhân dân cấp huyện lựa
chọn đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thông qua hình thức đấu
thầu theo quy định của pháp luật hiện hành; trường hợp không thể lựa chọn thông
qua hình thức đấu thầu thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ
theo quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các quy định của
pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện ưu
tiên đưa vào quy hoạch, bố trí mặt bằng để đầu tư xây dựng các điểm tập kết, trạm
trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường
theo Điều 76 Luật Bảo vệ môi trường 2020, các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành và
phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Kiện toàn mạng lưới, hệ thống thu
gom, vận chuyển rác thải đảm bảo có tính lâu dài; điểm tập kết, trạm trung chuyển
rác thải phải có khu vực riêng biệt để lưu giữ các nhóm chất thải rắn sinh hoạt
sau phân loại, bố trí khu vực tiếp nhận rác thải nguy hại phát sinh trong sinh
hoạt, rác thải cồng kềnh.
- Đơn vị cung ứng dịch vụ thu
gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đã được lựa chọn phải sử dụng các thiết
bị, phương tiện phù hợp đối với từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại
theo lộ trình thực hiện của Ủy ban nhân dân tỉnh. Phương tiện, thiết bị thu
gom, vận chuyển rác thải phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường;
quá trình thu gom, vận chuyển phải đảm bảo không trộn lẫn các nhóm rác thải đã
được phân loại. Trước mắt, khi số lượng phương tiện thu gom, vận chuyển chưa
đáp ứng thu gom riêng biệt toàn bộ lượng chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại
thì tùy theo điều kiện thực tế tại địa phương và khối lượng của từng nhóm rác
thải sinh hoạt phát sinh, đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải tổ chức, sắp xếp
tần suất thu gom rác thải sau phân loại cho phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường:
tần suất thu gom nhóm rác thải thực phẩm không vượt quá 02 ngày/lần; nhóm rác
thải sinh hoạt khác không vượt quá 03 ngày/lần; trường hợp thu gom chung hai
nhóm rác thải này thì tần suất không vượt quá 02 ngày/lần.
- Khẩn trương tái cơ cấu, đầu
tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre (nay là Nhà máy đốt chất thải rắn
phát điện), hoạt động xử lý rác thải sẽ hiệu quả hơn khi tiếp nhận rác thải đã
được phân loại; tiếp tục hoàn thiện Nhà máy xử lý rác huyện Thạnh Phú, đẩy
nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải An Hiệp, huyện Ba
Tri để đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải sau phân loại trong tương lai. Trường hợp
các nhà máy xử lý rác thải chưa đi vào hoạt động, chất thải rắn sinh hoạt được
xử lý chủ yếu bằng biện pháp chôn lấp trực tiếp thì khuyến khích các bãi chôn lấp
rác thải tập trung sử dụng ô chôn lấp riêng biệt cho các nhóm rác thải sau phân
loại để tăng cường hiệu quả xử lý rác thải, giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm
môi trường, nhất là mùi hôi và nước rỉ rác.
- Xây dựng giá dịch vụ thu gom,
vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh dựa trên khối lượng
hoặc thể tích rác thải phát sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 79 Luật Bảo vệ
môi trường năm 2020, đảm bảo nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”, từ
đó việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực.
- Triển khai thực hiện hình thức
thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải thông qua giá bán bao bì chứa
đựng rác thải trên toàn tỉnh; các yêu cầu về kỹ thuật (kích cỡ, vật liệu,…) và
màu sắc bao bì lưu chứa phải đảm bảo phù hợp với quy định và áp dụng đồng bộ
trên toàn tỉnh.
4. Tăng cường
phối hợp, kiểm tra đảm bảo tính đồng bộ trong thực hiện phân loại rác thải tại
nguồn
- Tăng cường kiểm tra, giám sát
công tác quản lý rác thải sinh hoạt, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ở
các cấp, nhất là cấp xã; trong đó Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với
các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương để triển khai thực hiện các mô
hình thí điểm về phân loại rác thải tại nguồn; đồng thời, quyết định thành phần
tham gia là cán bộ môi trường, Trưởng ấp/khu phố, Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản,...
và các đơn vị khác phù hợp để tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại rác
thải tại nguồn của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và hoạt động thu gom, vận
chuyển rác thải trên địa bàn quản lý. Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp,
đánh giá rút kinh nghiệm hàng năm, tiếp tục cải tiến nhân rộng mô hình cho những
năm tiếp theo.
- Ủy ban nhân dân cấp xã chủ
trì, phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt, cộng đồng dân cư, các đơn vị liên quan để xác định thời gian, địa điểm,
tần suất và tuyến đường thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; kiểm tra
việc tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong việc thu gom, vận
chuyển chất thải rắn sinh hoạt; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về quản
lý chất thải rắn sinh hoạt theo thẩm quyền; xem xét, giải quyết kiến nghị, phản
ánh của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan đến việc thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt; hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân chuyển giao chất thải rắn
sinh hoạt cho đơn vị thu gom, vận chuyển hoặc đến điểm tập kết đúng quy định;
hướng dẫn cộng đồng dân cư giám sát và công khai trường hợp không tuân thủ quy
định về phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt theo khoản 7 Điều 77 Luật Bảo
vệ môi trường 2020.
- Huy động sự tham gia của cộng
đồng trong công tác giám sát, phản ảnh đến Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cấp huyện
để theo dõi, giám sát và xử lý đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận
chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn có hành vi vi phạm pháp luật về
bảo vệ môi trường, cũng như đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh - dịch vụ,
hộ gia đình, cá nhân thải bỏ rác không đúng nơi quy định, không thực hiện phân
loại rác thải tại nguồn.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Nguồn kinh phí thực hiện: Từ
ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn xã hội hóa và các
nguồn vốn hợp pháp khác.
- Các sở, ngành và Ủy ban nhân
dân cấp huyện có trách nhiệm chủ động lập dự toán kinh phí vào dự toán hằng năm
của ngân sách địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác phân loại chất thải
rắn sinh hoạt tại địa phương.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn theo khoản 1 Điều 75
Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại
Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023, việc triển khai phân
loại rác thải tại nguồn phải phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương, từng
khu vực (nông thôn, đô thị...); tổng kết hoạt động phân loại rác thải tại nguồn,
định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình triển khai thực hiện
Kế hoạch này.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành các quy định, chính sách phù hợp để triển khai Kế hoạch phân loại rác
thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả thiết thực: Năm 2024,
tham mưu thực hiện xây dựng Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn
sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bến Tre (cập nhật và thay thế Sổ tay hướng dẫn phân
loại rác thải tại nguồn tỉnh Bến Tre, theo hướng dẫn Bộ Tài nguyên và Môi trường),
trong đó hướng dẫn cụ thể quy trình làm phân hữu cơ từ nhóm rác thải thực phẩm
và quy trình tự xử lý nhóm rác thải khác tại hộ gia đình phù hợp theo quy định;
phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy xây dựng và triển khai Chỉ thị
về không vứt rác ra nơi công cộng và triển khai phân loại rác để xây dựng Bến
Tre xanh; năm 2025, tham mưu ban hành đơn giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử
lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; quy định hình thức thu giá dịch vụ thu
gom, vận chuyển, xử lý rác thải thông qua giá bán bao bì hoặc thiết bị chứa đựng
rác thải phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và các quy định của
pháp luật hiện hành.
- Tổ chức triển khai phân loại
rác thải tại nguồn đến các sở, ban, ngành, cấp huyện; tuyên truyền rộng rãi nội
dung quản lý rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện phân loại rác thải;
hỗ trợ về chuyên môn cho địa phương (huyện, thành phố), các tổ chức chính trị -
xã hội trong việc triển khai thực hiện phân loại rác thải tại nguồn theo yêu cầu,
đảm bảo đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc
của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện. Định kỳ hàng năm, trước ngày
30 tháng 11, hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để
theo dõi, chỉ đạo.
2. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Xây dựng kế hoạch hoặc chương
trình tổ chức triển khai các nội dung, nhiệm vụ đã nêu trong Kế hoạch này; cân
đối, bố trí ngân sách nhà nước chi thường xuyên cho bảo vệ môi trường hàng năm
để hỗ trợ thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn quản lý theo
quy định.
- Tổ chức triển khai phân loại
rác thải tại nguồn đến các ngành huyện, xã; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng
dẫn phân loại rác thải tại nguồn cho hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn bằng các hình thức phù hợp,
hiệu quả: đài phát thanh, xe cổ động, treo băng rôn, áp-phích,… về thực hiện
phân loại rác thải và giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là sản phẩm nhựa sử
dụng một lần, dần thay thế bằng các vật dụng sử dụng nhiều lần, thân thiện, hạn
chế ô nhiễm môi trường.
- Huy động, lồng ghép có hiệu
quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn để thực hiện
phân loại rác thải tại nguồn.
- Tăng cường đầu tư xây dựng
các Trạm trung chuyển, điểm tập kết rác thải theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn 2050 để từng bước đáp ứng lộ trình thực hiện phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn của địa phương; bố trí địa điểm tiếp nhận và tổ chức
phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý đối với rác thải sinh hoạt có thành phần
nguy hại và rác thải cồng kềnh phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi địa
phương.
- Tổ chức triển khai, áp dụng đồng
bộ và thống nhất giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
thông qua giá bán bao bì theo quy định.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã xây dựng chương trình hoặc kế hoạch cụ thể hóa Kế hoạch này, triển khai trong
năm 2024; theo chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường
thực hiện công tác quản lý rác thải trên địa bàn, thực hiện phân loại rác thải
tại nguồn; trong đó có sự phối hợp chặt chẽ, giám sát đơn vị thu gom vận chuyển
rác về thời gian, tuyến đường, khu vực và tần suất lấy rác; kiểm tra việc bỏ
rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải tại nguồn của chủ nguồn thải trên địa
bàn theo quy định.
- Theo dõi, kiểm tra, giám sát
và tổ chức đánh giá định kỳ kết quả thực hiện phân loại rác thải tại nguồn ở địa
phương.
3. Các sở, ngành tỉnh
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ
trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
chỉ đạo các trường học có hình thức triển khai phù hợp về phân loại rác thải tại
nguồn nhằm tạo ý thức tự giác cho học sinh, sinh viên về phân loại rác thải tại
nguồn.
- Sở Công Thương: Phối hợp với Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai Kế hoạch này đến các cơ sở sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ, các chợ, khu thương mại,… trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền,
vận động thực hiện phân loại rác thải tại nguồn qua hoạt động quản lý của
ngành; xúc tiến kêu gọi đầu tư các ngành, lĩnh vực liên quan đến tái chế, tái sử
dụng chất thải rắn sau phân loại tại nguồn.
- Sở Y tế: Tổ chức triển khai,
tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phân loại rác thải tại nguồn tại
các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
- Ban Quản lý các khu công nghiệp
tỉnh: Tuyên truyền, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện phân loại rác
thải tại nguồn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp trên
địa bàn tỉnh.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Tuyên truyền, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện phân loại rác thải tại
nguồn đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, dịch vụ lưu trú trên địa bàn
tỉnh.
- Các sở, ngành khác có liên
quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp, hỗ trợ Sở Tài
nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng, thực hiện
có hiệu quả kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại cơ quan,
đơn vị.
4. Các cơ quan thông tin,
truyền thông trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố đăng tin, bài, phóng sự về
phân loại rác thải tại nguồn nhằm thu hút sự tham gia, hình thành thói quen về
phân loại rác thải của các tổ chức, cơ quan, trường học, hộ gia đình, cá
nhân,... góp phần bảo vệ môi trường.
- Kịp thời tuyên truyền các mô
hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư thực hiện tốt việc phân loại
rác thải tại nguồn để nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm
hay.
5. Trách nhiệm của chủ nguồn
thải
Chủ nguồn thải có trách nhiệm
thực hiện nghiêm túc quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh theo
quy định của pháp luật hiện hành và quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh; tự trang
bị bao bì, thiết bị chứa chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại (trường hợp chưa
áp dụng đồng bộ bao bì chứa rác thải do đơn vị thu gom, vận chuyển cung cấp cho
chủ nguồn thải theo quy định). Bao bì, thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt
đảm bảo hợp vệ sinh môi trường, phù hợp với từng nhóm chất thải sau phân loại
và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, màu sắc của từng nhóm rác thải sau phân loại
theo các quy định hiện hành của pháp luật về bảo vệ môi trường, quy định hiện
hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý chất thải rắn sinh hoạt và phân loại
rác thải tại nguồn. Khuyến khích sử dụng túi chứa rác dễ phân hủy sinh học.
6. Các đơn vị thu gom, vận
chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh
- Thực hiện thu gom, vận chuyển
và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại theo đúng quy định.
- Đầu tư, cải tiến, nâng cấp
phương tiện, trang thiết bị thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đáp ứng nhu cầu
và phù hợp với hoạt động phân loại rác thải của từng địa phương; áp dụng các giải
pháp thân thiện với môi trường, theo hướng giảm thiểu lượng rác thải được xử lý
bằng chôn lấp trực tiếp, tăng cường tỷ lệ tái chế, tái sử dụng và thu hồi năng
lượng từ chất thải.
- Có trách nhiệm nhắc nhở, hướng
dẫn chủ nguồn thải thực hiện tốt phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
theo đúng quy định. Trường hợp chủ nguồn thải không thực hiện phân loại rác thải
tại nguồn theo quy định, đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải có quyền từ chối
thu gom rác thải của chủ nguồn thải và thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã để
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường về phân loại rác
thải tại nguồn theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2022 của
Chính phủ.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Chủ trì, phối hợp
tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; phổ biến các mô hình hay về phân loại rác thải
và giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy.
Trên đây là Kế hoạch phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Ủy ban nhân dân tỉnh
đề nghị các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức,
cá nhân có liên quan triển khai thực hiện. Định kỳ hàng năm, trước ngày 20
tháng 11, các sở, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo về Sở
Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ
đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ TN&MT (báo cáo);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQVN tỉnh;
- Các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- Chánh, các Phó CVP UBND tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh (để thực hiện);
- UBND các huyện, thành phố (để thực hiện);
- Phòng: KT, TCĐT, TH;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NTH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Minh Cảnh
|