ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 473/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 12 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI
RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG” BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 553/QĐ-TTG NGÀY
06/4/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ, GIAI ĐOẠN 2021-2025”, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ
AN
Thực hiện Quyết định số 553/QĐ-TTg
ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề
án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng,
đến năm 2030”; Công văn số 3194/BNN-PCTT ngày 28/5/2021 của Bộ Nông nghiệp và
PTNT về việc xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày
06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng” ban hành kèm theo Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày
06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2021-2025”, trên địa bàn tỉnh Nghệ
An với các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt và triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 553/QĐ-TTg
ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi là Đề án).
- Nâng cao nhận thức cộng đồng trong
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động
phòng, chống thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời xác định các nội
dung, nhiệm vụ và các biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả công
tác phòng, chống thiên tai, nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động phòng, chống thiên tai theo quy định
của pháp luật. Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên
tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Nâng cao
năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên
tai có hiệu quả.
- Quán triệt và thực hiện có hiệu quả
phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện,
vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Tuyên truyền, giáo dục, cung cấp kiến thức
về phòng, chống thiên tai và tác động của thiên tai đến an toàn tính mạng và
tài sản của người dân trong tỉnh; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về
giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
- Trên cơ sở kế hoạch này, các địa
phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch tổ chức
thực hiện sát với tình hình thực tế nhằm xây dựng một xã hội an toàn trước
thiên tai; chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người
và tài sản do thiên tai gây ra; đồng thời khắc phục khẩn trương, có hiệu quả
sau thiên tai.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM
VỤ
1. Mục tiêu chung
Nâng cao nhận thức về thiên tai, năng
lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ
chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai,
góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng
thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích
cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người dân nhằm
góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, giảm thiểu đến mức thấp
nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.
Đề án được triển khai đồng bộ và sâu
rộng trên địa bàn toàn tỉnh cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động và người dân trong cộng đồng. Phát huy thật tốt phương châm “4 tại chỗ” của
các cấp, các ngành, các địa phương nhằm ngàn chặn và giảm đến mức thấp nhất thiệt
hại về người và tài sản của Nhà nước, nhân dân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng
và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể: Đến hết năm 2025,
phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả, kịp
thời các cơ chế, chính sách liên quan tới các hoạt động nâng cao nhận thức cộng
đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
- Đội ngũ giảng viên, tập huấn viên
các cấp được trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ chức, triển
khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó
thiên tai tại cộng đồng.
- Người dân ở các khu vực thường xuyên
xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt được phổ biến kiến thức, kỹ năng
phòng, tránh, ứng phó thiên tai.
III. NỘI DUNG CỦA
KẾ HOẠCH
1. Họp phần 1: Hoàn thiện cơ chế,
chính sách, tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Hoạt động 1: Xây dựng, hoàn thiện
các Văn bản hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện
các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền
thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân.
- Hoạt động 2: Hướng dẫn củng cố, kiện
toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng
đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại
các cấp.
- Hoạt động 3: Hướng dẫn lồng ghép một
số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình
giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và một số trường đại
học liên quan.
- Hoạt động 4: Hướng dẫn đưa nội dung
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an
ninh.
- Hoạt động 5: Xây dựng tài liệu tập
huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng;
tài liệu tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch,
lập kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục
và phục hồi sau thiên tai).
2. Hợp phần 2: Nâng cao năng lực cho
lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền các cấp về quản
lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai dựa vào cộng đồng
- Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4
và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham
gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.
- Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập
huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án
ở các cấp.
- Hoạt động 3: Tập huấn nâng cao kiến
thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện
công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ Trung tâm
Văn hóa Thể thao và Truyền thông các huyện, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực
lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương
tại cộng đồng.
- Hoạt động 4: Thực hiện đa dạng hóa
các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên
tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án.
- Hoạt động 5: Trang bị dụng cụ hỗ trợ
cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
3. Hợp phần 3: Tăng cường tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng cho cộng đồng về giảm
nhẹ rủi ro thiên tai
- Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền,
truyền thông phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện
đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó, có
việc xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận
thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.
- Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động
người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục
hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai, đánh
giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
- Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng
mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai.
- Hoạt động 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu
về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các các nhóm
đối tượng trong xã hội.
- Hoạt động 5: Xây dựng các công
trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.
- Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh
báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông
tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu
về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch
phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
IV. THỜI GIAN VÀ
PHẠM VI
1. Thời gian: Từ năm 2021 đến năm
2025.
2. Phạm vi: Triển khai thực hiện ở
các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh, trước hết tập trung tại các khu vực
nguy cơ rủi ro cao, cộng đồng dân cư có nhiều đối tượng dễ bị tổn thương thuộc các
xã, phường, thị trấn thường xuyên chịu tác động của thiên tai.
V. NGUỒN VỐN THỰC
HIỆN
- Nguồn ngân sách địa phương (NSNN):
Nguồn ngân sách tỉnh, nguồn ngân sách huyện và nguồn Quỹ phòng, chống thiên tai
cấp tỉnh.
- Nguồn đối ứng (từ tài trợ của các tổ
chức Quốc tế, huy động từ các tổ chức, cá nhân trong nước).
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm thiết thực,
hiệu quả, không phô trương, hình thức, chống lãng phí, thất thoát tài sản và
ngân sách nhà nước, cụ thể:
- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc
triển khai thực hiện kế hoạch này và các quy định pháp luật để nâng cao hiệu quả
của các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp thực tế của địa phương.
- Hướng dẫn, lồng ghép các nội dung về
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để
đưa vào các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức các khóa tập huấn,
bồi dưỡng; hỗ trợ tập huấn theo đề nghị của địa phương hoặc các cơ quan, tổ chức
liên quan.
- Rà soát, thống nhất danh sách các
xã, phường theo thứ tự ưu tiên thực hiện; chuẩn bị địa bàn và các điều kiện cần
thiết đáp ứng tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án và kế hoạch
này trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Phổ biến, tuyên truyền, tập huấn về
các hoạt động trong phòng, chống thiên tai; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Nghiên cứu, xây dựng thí điểm mô
hình cộng đồng an toàn trước thiên tai; tổ chức các chiến dịch tuyên truyền và
phổ biến mô hình về cộng đồng an toàn trước thiên tai, thích ứng với biến đổi
khí hậu.
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công
nghệ nhất là công nghệ về thông tin trong quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng;
thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
- Tham mưu cấp có thẩm quyền tổ chức
sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện Kế hoạch giai đoạn 5 năm (2021-2025) theo
quy định tại Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT và các Sở, ngành liên quan lồng ghép, tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng
cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên, giáo viên các kiến thức về phòng, chống
và giảm nhẹ rủi ro thiên tai;
- Căn cứ các Văn bản hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, các Bộ ngành Trung ương về phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro
thiên tai:
+ Lồng ghép một số nội dung phòng, chống
thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên,
chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.
+ Tổ chức xây dựng phương án đảm bảo
an toàn cho học sinh, trang bị thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo
dục khi xảy ra các tình huống thiên tai; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục
trên địa bàn xây dựng “Trường học an toàn trước thiên tai”.
+ Phối hợp với các Sở, ngành liên
quan xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại
khóa cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai
tại địa phương.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ trì,
phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các Sở, ngành liên quan và các địa
phương thực hiện việc hướng dẫn, đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch
bồi dưỡng an ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu,
người có uy tín trong cộng đồng dân cư theo quy định.
4. Sở Thông tin và Truyền thông: Theo
dõi, chỉ đạo các cơ quan, thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở các cấp
tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và
giảm nhẹ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch, dành thời lượng
phát sóng tuyên truyền nội dung của Đề án, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng
đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, nhũng tác động của thiên tai và biện
pháp phòng chống.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ
trì, phối hợp với các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và PTNT tổ chức
tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông tin về dự báo, cảnh báo thiên tai cho
các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai tại các
địa phương.
6. Đài Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ:
Kịp thời thông tin về dự báo, cảnh báo thiên tai và cung cấp thông tin khí tượng
thủy văn trên địa bàn tỉnh Nghệ An trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao và
theo quy định của pháp luật.
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị liên quan:
- Tuyên truyền phổ biến các tài liệu
về quản lv rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép nội dung hòa nhập
người khuyết tật; các đối tượng dễ bị tổn thương theo quy định; đẩy mạnh các hoạt
động truyền thông nâng cao nhận thức về lồng ghép hòa nhập người khuyết tật
trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Phối hợp hoạt động trong huy động
và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để triển khai các hoạt động hòa nhập người
khuyết tật, các đối tượng dễ bị tổn thương trong phòng chống và giảm nhẹ rủi ro
thiên tai.
8. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với
các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT tham mưu UBND tỉnh xem xét bố
trí kinh phí thuộc nguồn vốn chi thường xuyên hàng năm theo khả năng ngân sách
để tổ chức thực hiện kế hoạch này theo quy định của pháp luật.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT hướng dẫn cơ chế huy động và tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp từ các nguồn
khác nhau phục vụ cho hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền
thông về phòng chống thiên tai theo quy định.
- Lồng ghép nội dung phòng chống
thiên tai vào Quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng
năm của tỉnh.
- Phối hợp với các Sở: Nông nghiệp và
PTNT, Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu bố trí vốn cho các công trình
quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai cộng đồng theo
quy định.
10. UBND các huyện, thành phố, thị
xã:
- Xây dựng, tổ chức thực hiện hiệu quả
kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Quyết định
số 553/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
- Rà soát, củng cố và xây dựng lực lượng
xung kích phòng, chống thiên tai, lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ người dân
phòng chống thiên tai. Nâng cao nhận thức cộng đồng, quản lý rủi ro thiên tai dựa
vào cộng đồng; tập huấn, phổ biến kỹ năng cho lực lượng làm công tác phòng chống
thiên tai, cộng đồng và người dân.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT
và các đơn vị liên quan rà soát, thống nhất danh sách các xã, phường theo thứ tự
ưu tiên thực hiện; chuẩn bị địa bàn và các điều kiện cần thiết đáp ứng tiến độ
thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án và kế hoạch này trên địa bàn tỉnh
theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan phổ biến, hướng dẫn thực hiện lồng ghép một số nội dung phòng, chống
thiên tai để đưa vào chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy
cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tại địa bàn theo quy định.
- Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Thể thao
và Truyền thông huyện và hệ thống thông tin cơ sở xây dựng kế hoạch, dành thời
lượng phát sóng tuyên truyền nội dung của Kế hoạch này và các hoạt động nâng
cao nhận thức cộng đồng; phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của
thiên tai và biện pháp phòng chống.
- Phối hợp với Văn phòng Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các đơn vị liên quan
lồng ghép, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các lực lượng làm công tác phòng chống
thiên tai.
- Thực hiện lồng ghép nội dung của Kế
hoạch với các hoạt động có liên quan của các chương trình, dự án khác trên địa
bàn, trong đó có việc thiết lập các hệ thống tiếp nhận tin, truyền tin thông
báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn một xã và liên xã; xây dựng công trình quy
mô nhỏ phục vụ phòng chống thiên tai.
- Định kỳ hằng năm, tổ chức đánh giá
tình hình thực hiện Kế hoạch, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Nông
nghiệp và PTNT, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và
TKCN tỉnh để tham mưu UBND tỉnh.
11. Các Sở, ngành khác theo chức
năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp về công tác phòng, chống thiên tai, nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, giai đoạn 2021-2025 tại Kế hoạch
này; chủ động bố trí kinh phí trong phạm vi dự toán dược cấp có thẩm quyền giao
hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật hiện
hành.
12. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh
Đoàn Nghệ An, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tăng cường sự tham gia của thành viên các cấp;
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai; tham gia tập huấn; phổ biến pháp luật về phòng, chống
thiên tai và các quy định pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống
thiên tai; vận động sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động của Đề án.
13. Chế độ thông tin báo cáo: Các Sở,
Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan định kỳ
hàng năm tổng hợp báo cáo kết quả gửi về Sở Nông nghiệp và PTNT (qua Chi cục Thủy
lợi) trước ngày 31/12 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và TKCN tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng,
giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan triển khai, tổ chức thực
hiện theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn, vướng mắc có
Văn bản gửi Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp, báo cáo tham mưu UBND tỉnh xem
xét, điều chỉnh, bổ sung kịp thời hoặc đề xuất các Bộ, ngành Trung ương báo cáo
Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh nội dung Đề án theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và
PTNT;
- Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- CVP, PCVP (KT) UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Văn phòng TT BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NN (Hưng).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Nghĩa Hiếu
|
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NÂNG CAO NHẬN THỨC
CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, GIAI ĐOẠN 2021 -2025
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Kèm theo Kế hoạch số 473/KH-UBND ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh)
Hợp
phần
|
Các
nhiệm vụ cụ thể triển khai thực hiện
|
Cơ
quan chủ trì
|
Thời
gian thực hiện
|
Hợp phần 1: Hoàn thiện cơ chế,
chính sách, tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
|
Hoạt động 1: Xây dựng, hoàn thiện
các văn bản hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực
hiện các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền
thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân.
|
Sở
Tài chính
|
2021-2025
|
Tăng cường thông tin truyền thông
nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Thường
xuyên
|
Hoạt động 2: Hướng dẫn củng cố, kiện
toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức
cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
tại các cấp.
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
2021-2025
|
Hoạt động 3: Hướng dẫn lồng ghép một
số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình
giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và một số trường
đại học liên quan.
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
2021-2025
|
Hoạt động 4: Hướng dẫn đưa nội dung
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và
an ninh.
|
Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh
|
2021-2025
|
Hoạt động 5: Xây dựng tài liệu tập
huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng;
tài liệu tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch,
lập kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục
và phục hồi sau thiên tai).
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT; UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
2023-2025
|
Hợp phần 2: Nâng cao năng lực cho
cá nhân, cán bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng
cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
|
Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng
4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư)
tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.
|
UBND
các cấp
|
2023-2025
|
Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập
huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề
án ở các cấp.
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT; UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
2023-2025
|
Hoạt động 3: Tập huấn nâng cao kiến
thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên
truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh -
truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên
truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng
dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
|
Sở
Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
2023-2025
|
Hoạt động 4: Thực hiện đa dạng hóa
các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên
tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án.
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT; UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
2023-2025
|
Hoạt động 5: Trang bị dụng cụ hỗ trợ
cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
|
Các
sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố, thị xã
|
Thường
xuyên
|
Hợp phần 3: Tăng cường tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi
ro thiên tai.
|
Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền,
truyền thông phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện
đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó,
có việc xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các
trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận
thức.
|
UBND
các huyện, thành phố, thị xã; Sở Nông nghiệp và PTNT
|
2023-2025
|
Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động
người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục
hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai,
đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
|
UBND
các huyện, thành phố, thị xã
|
2021-2025
|
Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng
mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai.
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT; UBND các huyện,thành phố, thị xã
|
2021-2025
|
Hoạt động 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu
về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các các
nhóm đối tượng trong xã hội.
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
2021-2025
|
Hoạt động 5: Xây dựng các công
trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng
đồng.
|
UBND
các huyện, thành phố, thị xã
|
Thường
xuyên
|
Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh
báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ
thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở
dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng
ghép kế hoạch phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
|
UBND
các huyện, thành phố, thị xã
|
2021-2025
|