ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
342/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 22 tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN, TÀI SẢN CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC, HỘ GIA
ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN ĐỂ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG CHÁY, SỰ CỐ, TAI NẠN CÓ QUY MÔ LỚN, DIỄN BIẾN
PHỨC TẠP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Luật Phòng cháy và chữa
cháy ngày 29/6/2001, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa
cháy ngày 22/11/2013, Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản ngày 03/6/2008; Nghị định
số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và các văn bản
quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành; Hướng dẫn số 07/HD-BCA-C07 ngày
31/3/2021 của Bộ Công an về việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để
xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp khi
vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của
các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân để xử lý tình
huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh
Nghệ An như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nhằm
chủ động trong việc huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân để kịp thời xử lý hiệu quả các tình huống cháy, sự cố, tai
nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh; kiềm chế và làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, sự
cố, tai nạn gây ra.
2. Thống
nhất các trường hợp cần huy động, thẩm quyền huy động, trình tự, thủ tục huy động;
phân công trách nhiệm cụ thể đối với các lực lượng liên quan; xây dựng cơ chế
phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các Sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn
vị, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp.
3. Các cơ
quan, tổ chức chủ động rà soát, sẵn sàng các phương án, kế hoạch huy động lực
lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ, xử lý hiệu quả các tình huống cháy, sự cố,
tai nạn quy mô lớn, diễn biến phức tạp khi được cấp có thẩm
quyền huy động.
II. NGUYÊN TẮC, PHƯƠNG CHÂM CHỈ
ĐẠO, LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN
1. Nguyên tắc huy
động
- Việc huy động lực lượng, phương tiện
tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải thực hiện theo
quy định hiện hành của pháp luật.
- Khi xảy ra cháy, tai nạn, sự cố ở
các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ huy công tác chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ ban đầu; được quyền huy động lực lượng, phương tiện của cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của
mình để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,
hộ gia đình và cá nhân khi nhận được lệnh huy động của cấp có thẩm quyền phải nhanh
chóng huy động người, phương tiện và tài sản đến nơi xảy ra cháy, tai nạn, sự cố
để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời khi tham gia chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ tại hiện trường.
- Đảm bảo sự chỉ đạo, chỉ huy, điều
hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng được điều động
trong suốt quá trình tổ chức thực hiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trong đó
xác định rõ lực lượng chủ trì, lực lượng phối hợp trong từng hoạt động của quá
trình triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Khi tiến hành công tác chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ phải đảm bảo an toàn đối với người, phương tiện, tài sản tham
gia thực hiện nhiệm vụ và người bị nạn, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất thiệt
hại về tài sản.
- Lực lượng, phương tiện, tài sản của
các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được điều động vào hoạt động trong
công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bị thiệt hại sẽ được bồi thường theo quy
định của pháp luật.
2. Phương châm chỉ
đạo
- Huy động tối đa các lực lượng,
phương tiện, tài sản của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương, cơ sở và
cá nhân tham gia xử lý vụ cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp;
sử dụng đồng bộ các biện pháp, phương pháp chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ tiến hành tấn công, ngăn chặn triệt để đám cháy, sự cố, tai nạn xảy
ra. Phân công nhiệm vụ cụ thể, đúng người, đúng việc và xác định rõ vai trò,
trách nhiệm của từng lực lượng.
- Thực hiện hiệu quả phương châm “Bốn
tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ;
phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ); trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ,
ưu tiên công tác cứu người trước và quá trình triển phải đảm bảo tuyệt đối an toàn lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
3. Lực lượng,
phương tiện
a) Lực lượng
- Chủ trì: Công an tỉnh (trong đó
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ làm nòng cốt).
- Phối hợp:
+ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy
Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn.
+ Lực lượng Y tế.
+ Lực lượng thuộc các Sở, ban, ngành;
UBND huyện, thành phố, thị xã (lực lượng
dân phòng, bảo vệ dân phố và dân quân tự vệ) nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn.
+ Các lực lượng thuộc Công ty Điện lực
Nghệ An, các doanh nghiệp cấp thoát nước; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,
kinh doanh, xây dựng... có lực lượng, phương tiện thiết yếu liên quan và quần
chúng nhân dân tại địa bàn xảy ra cháy, sự cố, tai nạn.
+ Các lực lượng làm nhiệm vụ phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại cơ sở (đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở;
đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành).
b) Phương tiện: Xe chữa cháy; xe chở nước; xe cứu nạn, cứu hộ; xe cứu thương; xe
thang; tàu; thuyền; xà lan; ca nô; xe cẩu; xe múc; xe ủi; xe phá dỡ; ống thoát
hiểm; dây tự cứu; máy bơm nước; máy thổi gió đeo vai và các phương tiện, thiết
bị, tài sản khác của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở và cá nhân trên địa
bàn tỉnh có thể huy động để tham gia xử lý các vụ cháy, sự cố, tai nạn quy mô lớn,
diễn biến phức tạp.
III. QUY TRÌNH HUY
ĐỘNG
1. Trường hợp huy động: Khi xảy ra tình huống cháy, sự cố, tai nạn vượt quá khả năng ứng phó của
lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý của Công an địa phương nơi xảy ra
cháy, sự cố, tai nạn, cần phải huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ, các phương tiện chuyên dùng khác và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh để tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2. Thẩm quyền huy động
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (hoặc người được ủy quyền)
được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình; trường hợp cần huy động lực
lượng, phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý phải đề nghị người có thẩm
quyền huy động quyết định.
- Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, Trưởng Công an
cấp huyện (hoặc người được ủy quyền) được quyền huy động lực lượng, phương tiện
và tài sản của lực lượng phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý. Trường
hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý phải đề
nghị người có thẩm quyền huy động quyết định.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
(hoặc người được ủy quyền) được quyền huy động lực lượng,
phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức trong phạm vi quản lý của mình. Trường
hợp cần huy động lực lượng, phương tiện, tài sản ngoài phạm vi quản lý phải đề
nghị người có thẩm quyền huy động quyết định.
- Giám đốc Công an tỉnh (hoặc người
được ủy quyền) được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ
quan, tổ chức trong phạm vi quản lý. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương
tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý phải đề nghị người có thẩm quyền huy động
quyết định.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (hoặc
người được ủy quyền) được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của
cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình và lực lượng
quân đội đóng quân ở địa phương. Sau khi huy động, kịp thời thông báo cho người
có thẩm quyền quản lý lực lượng, phương tiện, tài sản đó biết.
3. Trình tự, thủ tục huy động
- Khi xác định tình huống cháy, sự cố,
tai nạn vượt quá khả năng xử lý của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và Công an cấp
huyện đóng quân tại khu vực xảy ra cháy, cần phải huy động ngay lực lượng,
phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa
bàn cấp xã, cấp huyện nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn tham gia chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ, người Chỉ huy chữa cháy (lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hoặc
Lãnh đạo Công an cấp huyện) phải nhanh chóng huy động các lực lượng phòng
cháy và chữa cháy tại địa phương (lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC
chuyên ngành...) hoặc đề nghị người có thẩm quyền huy động các lực lượng,
phương tiện và tài sản trong phạm vi quản lý tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Sau khi huy động, kịp thời thông báo cho người có thẩm quyền quản lý lực lượng,
phương tiện và tài sản đó biết.
- Khi cần huy động lực lượng, phương
tiện và tài sản của Công an các địa phương lân cận hoặc các đơn vị thuộc Công
an tỉnh tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, người Chỉ huy chữa cháy (lãnh đạo
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hoặc Lãnh đạo Công an cấp huyện) báo cáo tình
hình và đề nghị Lãnh đạo Công an tỉnh huy động lực lượng, phương tiện tham gia,
đồng thời thành lập Ban chỉ huy, Ban tham mưu chữa cháy để tiếp nhận, điều hành
các lực lượng tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ bảo đảm
đồng bộ, thống nhất, hiệu quả.
- Khi xác định tình huống cháy, sự cố,
tai nạn vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản
lý của Công an tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tình hình và đề nghị Chủ tịch
UBND tỉnh huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức,
hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Trường hợp vượt quá khả năng về lực
lượng, phương tiện của tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ
Công an (hoặc Cục C07) huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ của Công an các tỉnh lân cận hỗ trợ.
- Việc huy động lực lượng, phương tiện
và tài sản để chữa cháy phải được thể hiện bằng văn bản (theo Mẫu PC20, phụ lục IX ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP), trường hợp khẩn cấp có thể bằng
lời nói nhưng chậm nhất không quá 03 ngày làm việc phải thể hiện lệnh đó bằng
văn bản. Người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phối hợp với các đơn vị
liên quan tham mưu người có thẩm quyền ban hành quyết định huy động, đề xuất
hoàn thiện các thủ tục và tổ chức hoàn trả tài sản, bồi thường thiệt hại về tài
sản do việc trưng dụng, huy động để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định tại
Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an tỉnh
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên
quan tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng về nguồn nước, lực lượng, phương tiện
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cơ quan, đơn vị, cơ sở ngoài lực lượng
Công an để chủ động tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án huy động lực lượng,
phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết. Đề xuất cấp có
thẩm quyền đầu tư, trang bị bổ sung các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế nhiệm vụ xử lý các vụ cháy, sự cố, tai nạn có quy
mô lớn, diễn biến phức tạp.
- Tổ chức triển khai huy động tối đa
lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an ninh
trật tự khi có cháy, sự cố, tai nạn lớn xảy ra, không để tội phạm, phần tử xấu
lợi dụng phá hoại, chiếm đoạt tài sản của nhà nước và nhân dân; tạo điều kiện
thuận lợi để các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ thực
thi nhiệm vụ.
- Chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức trinh sát nắm chắc tình hình đám cháy; tham mưu thành lập Ban
chỉ huy, Ban tham mưu chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi tình huống cháy, sự cố,
tai nạn diễn biến phức tạp có nguy cơ lan rộng, kéo dài (trong đó
thực hiện các nhiệm vụ, gồm: đề ra và tổ chức thực hiện
các biện pháp kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, phân công nhiệm vụ, khu vực, vị
trí chiến đấu đối với các lực lượng, phương tiện tham gia); huy động và đề nghị người có thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện,
tài sản, nguồn nước và vật liệu để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Đảm bảo công tác thông tin liên lạc
phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; cung cấp thông tin cho cơ quan truyền
thông, cập nhật tình hình và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Phối hợp với
các đơn vị chức năng của địa phương và trung ương tuyên truyền, khuyến cáo và tổ
chức cho người dân sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm nếu cần thiết (trường hợp
có nguy cơ phát nổ, phát tán chất khí, hóa chất độc; sạt lở đất đá, ngập lụt...);
thông tin, phổ biến các mối nguy hiểm do cháy, sự cố, tai
nạn tác động và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, đặc biệt đối với trường hợp
nguy cơ bị nhiễm độc qua đường hô hấp, qua da, nhiễm độc nguồn nước...
- Tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh
các điều kiện về hậu cần phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (bổ
sung nhiên liệu, hóa chất chữa cháy, phương tiện chiếu sáng, nước uống, thực phẩm và thuốc y tế...) trong trường hợp thời gian chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kéo dài để đảm bảo
thuận lợi cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được liên tục và đạt hiệu quả
cao nhất.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan tham mưu người có thẩm quyền ban hành quyết định huy động, đề xuất
hoàn thiện các thủ tục và tổ chức hoàn trả tài sản, bồi thường thiệt hại về tài
sản do việc trưng dụng, huy động để chữa cháy, cứu nạn, cứu
hộ theo quy định tại Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị,
cơ quan chức năng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ
cháy, tai nạn, sự cố để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan đề
xuất khen thưởng động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong
công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ sở xây dựng kế hoạch, phương
án và tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ có sự phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tại những
cơ sở, khu vực có nguy cơ xảy ra cháy, sự cố, tai nạn quy mô lớn, diễn biến phức tạp.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh và các đơn vị Quân đội đóng trên địa bàn tỉnh
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn
bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng phối hợp với các lực lượng khác tham gia chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ và giải tỏa đám đông tại nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn
quy mô lớn, diễn biến phức tạp. Phân công các đơn vị nghiệp
vụ xử lý chất nổ, cấu kiện xây dựng có thể sụp đổ, xác định
người bị nạn, thực hiện các biện pháp xử lý chất độc hại và thực hiện nhiệm vụ
khác theo yêu cầu của Ban chỉ huy chữa cháy.
- Phối hợp Công an tỉnh xây dựng các
phương án chữa cháy huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Tổ chức huấn
luyện, diễn tập các tình huống, phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán
bộ, chiến sỹ và lực lượng Dân quân tự vệ, đảm bảo nắm chắc quy trình thực hiện,
sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ đã được trang cấp.
b) Các đơn vị Quân đội đóng quân ở địa phương: Thực hiện lệnh huy động lực
lượng, phương tiện và tài sản để chữa cháy của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 23 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng
cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và
chữa cháy. Sau khi huy động thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo cho người có thẩm quyền quản lý lực lượng, phương tiện,
tài sản đó biết.
3. Sở Giao thông vận tải: Huy động lực lượng, phương tiện trong phạm vi quản lý của ngành tham
gia thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; vận chuyển phương tiện,
trang thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và tài sản cứu được theo yêu cầu của
Ban Chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Điều động lực lượng Thanh tra Giao
thông phối hợp các lực lượng Công an, Quân đội hướng dẫn, điều tiết, phân luồng
giao thông và xử lý chướng ngại vật trên các tuyến đường đến khu vực xảy ra
cháy, tai nạn, sự cố.
4. Sở Xây dựng: Điều động các chuyên viên kỹ thuật để phối hợp xác định tình trạng của
các cấu kiện của công trình xây dựng dưới tác động của các ngoại lực, nhiệt độ
khi xảy ra cháy, tai nạn, sự cố để phục vụ cho công tác chữa cháy, cứu người, cứu
tài sản. Huy động lực lượng, phương tiện trong phạm vi quản lý tham gia thực hiện
nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo yêu cầu của Ban Chỉ huy chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chỉ đạo các chủ rừng xây dựng, thực
tập và triển khai thực hiện phương án PCCC rừng đối với từng khu vực rừng có khả
năng xảy ra cháy; phối hợp UBND cấp xã (có rừng dễ cháy) thành lập hoặc củng cố,
ban hành quy chế hoạt động, bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều
kiện cần thiết để duy trì hoạt động của các đội PCCC rừng; tổ chức lực lượng
thường trực tại các khu rừng có khả năng xảy ra cháy.
- Huy động lực lượng, phương tiện
trong phạm vi quản lý của ngành tham gia chỉ huy và tổ chức chữa cháy rừng; phối
hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh trong tham mưu, đề xuất cấp có thẩm
quyền huy động lực lượng, phương tiện kịp thời ứng phó với
các tình huống cháy rừng vượt quá khả
năng chữa cháy của cấp huyện.
6. Sở Y tế
- Huy động y, bác sỹ và phương tiện,
dụng cụ cấp cứu, cơ số thuốc, tổ chức cấp cứu, chữa trị kịp thời cho nạn nhân
do cháy, sự cố, tai nạn gây ra. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc
giám định mẫu ADN khi có các nạn nhân chưa xác định được danh tính, bảo quản
thi thể nạn nhân bị thiệt mạng theo đúng quy định để phục vụ khám nghiệm và bàn
giao cho gia đình nạn nhân.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
và chính quyền địa phương xây dựng phương án và giải pháp vệ sinh, làm sạch môi
trường, phòng chống dịch bệnh sau khi
cháy, sự cố, tai nạn xảy ra.
7. Sở Tài chính
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ
quan chức năng tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kinh phí để chi trả chế độ chính
sách đối với lực lượng trực tiếp tham gia chữa cháy, phục vụ chữa cháy theo quy
định tại Thông tư liên tịch số 52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC ngày 10/12/2015 của
Bộ Lao động Thương binh và xã hội - Bộ Công an - Bộ Tài chính về hướng dẫn chế
độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa
cháy, phục vụ chữa cháy và cán bộ, đội viên dân phòng, đội phòng cháy và chữa
cháy cơ sở, chuyên ngành tham gia huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa
cháy.
- Hoàn thiện các thủ tục trưng dụng
và bồi thường thiệt hại nếu trong quá trình chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có xảy
ra hư hỏng đối với các phương tiện được huy động đảm bảo theo quy định tại Luật
trưng mua, trưng dụng tài sản.
8. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội: Phối hợp các đơn vị, tổ chức và cá nhân liên quan
lập hồ sơ, tiến hành các thủ tục thực hiện các chế độ đối với người được điều động,
huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy theo quy định hiện hành.
9. Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị
xã tham gia sơ cấp cứu, cứu trợ xã hội khẩn cấp khi có cháy, sự cố, tai nạn lớn
xảy ra trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh
nắm tình hình, đưa tin về vụ cháy, sự cố, tai nạn và hoạt động của các lực lượng
chức năng trực tiếp tại hiện trường; phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị chức
năng khác tổ chức khuyến cáo những thông tin cần thiết nhằm chủ động phòng ngừa
và ứng phó trước các tác động nguy hiểm do cháy, sự cố, tai nạn gây ra.
11. Đơn vị, doanh nghiệp cung cấp
nước nơi xảy ra cháy: Đóng
các van chặn, tập trung đưa nước tới các trụ nước ở khu vực xảy ra cháy; đảm bảo
lưu lượng và áp lực liên tục trên đường ống phân phối chính tại khu vực xảy ra
cháy lớn.
12. Công ty Điện lực Nghệ An: Nắm tình hình, thông báo các Điện lực, Đội quản lý vận hành lưới điện
cao thế nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn kịp thời cắt điện để đảm bảo an toàn
cho việc chữa cháy, cứu người, cứu tài sản; tổ chức kiểm tra xác định mạng điện
ở khu vực xảy ra cháy, sự cố, tai nạn.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã
- Huy động lực lượng, phương tiện
trong phạm vi quản lý tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu. Bố
trí địa điểm tạm thời để cấp cứu nạn nhân, nơi cho nhân dân sơ tán, để tài sản;
đồng thời giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống và khắc phục hậu quả sau khi xảy
ra cháy, sự cố, tai nạn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
14. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình và
cá nhân khác trên địa bàn tỉnh: Thực hiện nhiệm vụ
theo yêu cầu của Ban chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; người đứng
đầu các cơ quan, tổ chức theo chức năng nhiệm vụ được phân công, xây dựng Kế hoạch
triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp, hiệu quả. Định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh
(qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao
Công an tỉnh là cơ quan thường trực về công tác PCCC và CNCH tỉnh theo dõi, hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp tình
hình, kết quả và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- C07 - Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Nghệ An;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VTUB, NC
(Vinh).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Trung
|