ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2338/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 07 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG, CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP,
KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH ĐẾN NĂM 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thực hiện Quyết định số 1077/QĐ-TTg
ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phòng, chống
khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm
2025”, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề
án “Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo
quy định đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu
quả các quy định pháp luật thủy sản; tập trung triển khai các quy định về
phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định
(Khai thác IUU); ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU, gỡ cảnh báo
“Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC); quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn
lợi hải sản, các hệ sinh thái biển, phát triển nghề cá Việt Nam theo hướng bền
vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế, nhằm nâng cao đời sống sinh kế của
người dân vùng ven biển, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền
biển, đảo của Tổ quốc.
- Quán triệt đầy đủ, sâu sắc các nội
dung Đề án đến các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố,
thị xã ven biển. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là
người đứng đầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp huyện, cấp xã; sự
tham gia của ngư dân, chủ tàu cá, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thủy
sản; xác định thành công của Đề án là yếu tố quyết định thành công của công tác
kiểm soát khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, cùng với cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ
vàng” của EC.
2. Mục
tiêu cụ thể
- Hoàn thành 100% việc đánh dấu tàu
cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài lớn nhất từ
15 m trở lên hoạt động thủy sản.
- 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ
15 m trở lên phải được theo dõi, giám sát qua Hệ thống
giám sát hành trình tàu cá khi tham gia hoạt động trên biển;
phải cập cảng chỉ định để bốc dỡ sản
phẩm thủy sản từ khai thác và được thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại cảng.
- 100% tàu cá xuất, nhập lạch được kiểm
tra đảm bảo yêu cầu theo quy định.
- 100% sản lượng thủy sản từ khai
thác trong nước khi bốc dỡ qua cảng cá được kiểm tra, giám sát theo quy định.
- Theo dõi, giám sát chặt chẽ và ngăn
chặn không để tình trạng tàu cá, ngư dân Quảng Bình xâm phạm vùng biển nước
ngoài, khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
- Ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ
khai thác IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Thông tin
tuyên truyền, tập huấn
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng để ngư dân hiểu đúng và
chấp hành về các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là Luật Thủy sản
2017 và các quy định pháp luật liên quan về chống khai thác IUU. Gia tăng thời
lượng thông tin trên các phương tiện thông tin, báo chí, truyền thông và hệ thống
truyền thanh cơ sở về quyền, nghĩa vụ của chủ tàu cá, ngư dân trên các vùng biển
Việt Nam; tác hại của khai thác IUU đối với sự phát triển bền vững của hoạt động
khai thác thủy sản; thông tin tuyên truyền luật pháp của các nước liên quan đến
phòng chống khai thác IUU, đồng thời tuyên truyền việc lực lượng chấp pháp nước
ngoài gia tăng tuần tra, kiểm soát, bắt giữ, xử phạt đối với
hành vi tàu cá xâm nhập khai thác hải sản trái phép; các hành vi vi phạm như
không lắp đặt và không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình, không
đánh dấu nhận biết tàu cá, ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, sử dụng chất nổ,
chất độc để khai thác thủy sản, các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
thủy sản tại Nghị định 42/2019/NĐ-CP. Tổ chức biểu dương các mô hình tiêu biểu,
gương điển hình về sản xuất khai thác thủy sản, phòng chống khai thác IUU; kiểm
điểm trước cộng đồng các trường hợp vi phạm, đặc biệt xâm phạm vùng biển nước
ngoài khai thác hải sản.
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hội nghị
chỉ đạo triển khai thực thi pháp luật thủy sản và quản lý nghề cá, phòng chống
khai thác IUU cho các cơ quan quản lý, cán bộ chủ chốt của các xã, phường, thị
trấn ven biển các nội dung trọng tâm trong công tác phòng chống khai thác IUU.
Xem đây là lực lượng nòng cốt và chịu trách nhiệm chính, sâu sát, trực tiếp, nắm
vững địa bàn quản lý để tuyên truyền vận động người dân tuân thủ pháp luật, đảm
bảo “Dân biết, dân hiểu, dân theo, dân làm”
2. Cơ chế chính
sách
- Nghiên cứu, ban hành chính sách tín
dụng đặc thù để tập trung đầu tư, hỗ trợ nhằm giải quyết một
cách căn bản những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất và đời sống của ngư dân;
rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan phù hợp với đặc điểm sản xuất
của ngư dân trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng cơ cấu nghề khai thác hợp
lý, trong đó tập trung phát triển các nghề khai thác như vây khơi, câu khơi, chụp
mực... Giảm thiểu tiến tới chấm dứt các nghề khai thác có tính hủy diệt nguồn lợi
thủy sản, chuyển đổi các nghề xâm hại lớn đến nguồn lợi thủy sản, sử dụng nhiều
nguyên, nhiên liệu sang các nghề thân thiện với môi trường và nguồn lợi thủy sản.
- Khuyến khích phát triển nuôi trồng
thủy sản ven biển, ven đảo tại các vùng kín gió ven bờ nhằm chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm, sinh kế, tăng thêm
thu nhập cho người dân và cung cấp các loại đặc sản biển phục vụ cho du lịch, dịch
vụ trên địa bàn, cũng như thị trường nội địa.
- Tuyên truyền, động viên con em ngư
dân theo học nghề khai thác hải sản tại các trường chuyên nghiệp; hỗ trợ đào tạo
đội ngũ lao động hiện nay về kỹ năng hoạt động trên biển, về sử dụng các trang
thiết bị hiện đại trong khai thác, đánh bắt hải sản và kiến thức pháp luật về
biển nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động.
- Hiện đại hóa công tác quản lý nghề
cá, chủ động cảnh báo, kịp thời ứng phó với các sự cố rủi ro, thiên tai trên biển,
đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, tham gia hiệu quả công
tác hỗ trợ, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ
vững độc lập, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
- Củng cố, tăng cường tổ chức hoạt động
của bộ máy quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; kiểm tra, xử lý nghiêm minh các
hành vi vi phạm nguồn lợi thủy sản, nhất là các hành vi đánh bắt mang tính tận
diệt. Tăng cường công tác dự báo thời tiết, thiên tai, kịp thời thông báo, hướng
dẫn ngư dân trong việc xác định lộ trình khai thác, tránh, trú thiên tai kịp thời,
hạn chế thiệt hại cho ngư dân.
3. Hoàn thiện cơ
sở hạ tầng nghề cá và kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nguồn lực, trang thiết
bị tại cảng cá.
- Ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư nâng
cấp, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng nghề cá tại các cảng cá Nhật Lệ, Gianh,
các Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá... theo quy hoạch; bố trí nguồn lực nạo
vét các cửa sông Nhật Lệ, Roòn, Gianh để thuận lợi cho tàu
cá lưu thông, ra vào cảng bốc dỡ sản phẩm.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung
nguồn lực và thường xuyên đào tạo, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho
cơ quan quản lý thủy sản, đặc biệt tại các cảng cá, Văn phòng đại diện thanh
tra, kiểm soát nghề cá; đảm bảo kinh phí và nguồn lực thống nhất, đồng bộ về mô
hình tổ chức quản lý cảng cá, mô hình thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý
có hiệu quả vi phạm khai thác IUU tại cảng cá.
4. Nâng cao năng
lực hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển của các lực lượng
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố ven biển.
- Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng,
kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp hoạt động tuần tra,
kiểm soát nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đặc biệt
là các hành vi vi phạm về khai thác IUU.
- Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát trên các vùng biển, đặc biệt là tại các khu vực vùng biển chồng lấn, tranh
chấp, chưa phân định để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tàu cá của tỉnh vi
phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép.
- Triển khai thực hiện tốt Quyết định
số 06/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh; UBND cấp xã xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng
bán chuyên trách có sự tham gia của cộng đồng để triển khai quyết liệt kiểm
tra, xử lý nghiêm vi phạm tại vùng biển ven bờ theo phân cấp.
- Kiện toàn tổ chức, bộ máy, ưu tiên
bố trí nguồn lực, nhân lực Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá (Văn
phòng IUU); nghiên cứu, thành lập lực lượng Kiểm ngư địa phương để đảm bảo năng
lực, thẩm quyền thực thi có hiệu quả về kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý
vi phạm các hành vi khai thác IUU.
5. Quản lý đội
tàu, cường lực khai thác và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá.
5.1. Quản lý đội
tàu và cường lực khai thác thủy sản
- Trên cơ sở quy hoạch bảo vệ và khai
thác nguồn lợi thủy sản của Quốc gia được phê duyệt, định hướng phát triển
ngành thủy sản và kết cấu hạ tầng ngành thủy sản tỉnh Quảng Bình tích hợp trong
quy hoạch của tỉnh giai đoạn năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt, quản lý chặt chẽ hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản;
kiên quyết không để xảy ra tình trạng khai thác quá mức; thực thi hiệu lực, hiệu
quả các quy định về vùng cấm, thời gian cấm, nghề cấm hoạt động ở các vùng biển; từng bước thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản
theo quy định.
- Tập trung nguồn lực hoàn thành việc
đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định.
- Rà soát, cập nhập dữ liệu đăng ký
tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá
vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia.
- Tổ chức, hướng dẫn cho các tàu cá,
ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản hợp pháp ở vùng biển vịnh Bắc Bộ,
vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển khác của Việt Nam theo đúng
quy định của phát luật.
- Tổ chức điều tra, đánh giá nguồn lợi
thủy sản và môi trường sống của loài thủy sản theo chuyên đề; điều tra, đánh
giá nghề cá thương phẩm; điều chỉnh hạn ngạch giấy phép
khai thác thủy sản ở vùng ven bờ và vùng lộng; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn trong việc quản lý hạn ngạch Giấy phép khai thác vùng khơi.
5.2. Theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt
động tàu cá trước lúc rời cảng đi khai thác và khi cập cảng.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát điều
kiện của toàn bộ tàu cá khi rời cảng, đặc biệt các tàu có nguy cơ cao vi phạm
khai thác IUU; kiên quyết ngăn chặn, xử lý tàu cá không đủ điều kiện theo quy định
tham gia khai thác hải sản.
- Từ chối cho cập cảng và xử lý theo
quy định tàu cá không khai báo trước khi cập cảng, không nộp báo cáo, nhật ký
khai thác theo quy định; giám sát toàn bộ sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng cá theo quy định về khai thác IUU. Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong lưu trữ, theo dõi, truy xuất, quản lý.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các lực
lượng có liên quan để quản lý chặt chẽ tàu cá trong tỉnh, ngoài tỉnh cập cảng bốc
dỡ sản phẩm và rời cảng đi khai thác; phối hợp với các tỉnh, thành phố có liên
quan xây dựng quy chế phối hợp để siết chặt quản lý tàu cá địa phương hoạt động
thường xuyên trên địa bàn ngoài tỉnh.
5.3. Theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt
động tàu cá trên biển
- Tổ chức sơ kết, tổng kết, rà soát,
đánh giá và bổ sung hoàn thiện quy chế phối hợp giữa lực lượng Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và các đơn vị khác như: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh,
Công an tỉnh, Hải quân vùng 3, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh cát biển 2 và các lực lượng
thực thi pháp luật trên biển; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm
soát chung giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển.
- Khai thác, sử dụng, vận hành có hiệu
quả Hệ thống giám sát tàu cá để theo dõi, giám sát toàn bộ hoạt động của tàu cá
trên biển theo quy định.
- Thiết lập cơ chế trao đổi thông tin
giữa tàu cá và bờ, thường xuyên phát các bản tin thông báo, cảnh báo, kịp thời
thông tin tàu cá liên quan đến tình trạng hoạt động của thiết bị VMS, tai nạn,
sự cố hàng hải trên biển, các vụ việc tàu cá bị kiểm soát, bắt giữ và xử lý...
- Các lực lượng thực thi pháp luật
trên biển tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển để kịp thời
phát hiện, ngăn chặn, xử lý tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài; kiên
quyết đấu tranh khi lực lượng chức năng nước ngoài kiểm soát, bắt giữ, xử lý
trái phép tàu cá, ngư dân của ta.
6. Về thực thi
pháp luật, xử lý các hành vi khai thác IUU
- Lập danh sách, khoanh vùng đối tượng,
nắm chắc địa bàn để theo dõi, quản lý chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn kịp thời
các tàu cá có nguy cơ tiềm ẩn đi khai thác hải sản vượt ranh giới vùng biển cho
phép để tuyên truyền, giáo dục và có kế hoạch theo dõi.
- Tăng cường công tác phối hợp, trao
đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng của các sở, ngành: Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các huyện, thành phố,
thị xã ven biển đảm bảo thực hiện triệt để, đồng bộ, thống
nhất trong công tác điều tra, xử lý các hành vi khai thác IUU theo quy định của
pháp luật.
- Tập trung điều tra, xử lý nghiêm
minh, các tổ chức, cá nhân móc nối, cố tình đưa tàu cá, ngư dân của tỉnh vi phạm
khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.
- Tổ chức các đợt
cao điểm về tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tất cả các chủ tàu cá, thuyền trưởng
và ngư dân tuân thủ nghiêm các quy định về tàu cá, kiểm soát khai thác IUU.
- Thực hiện điều tra, xác minh, xử lý
các tàu cá vi phạm vượt ranh giới cho phép trên biển, sử dụng thiết bị VMS
không đúng quy định. Tăng cường thực thi pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm khai thác IUU theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ.
- Phối hợp thực hiện tốt công tác quản
lý, giám sát hoạt động tàu cá. Tổ chức kiểm tra, giám sát tàu cá xuất bến, cập
cảng theo quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra tại cảng cá, giám sát sản lượng
bốc dỡ thủy sản qua cảng, thực hiện xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác xuất
khẩu EU đúng quy định.
- Rà soát tất cả các nội dung công việc,
hồ sơ thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU để chứng
minh nỗ lực, kết quả thực hiện khi Đoàn Thanh tra của EC, Đoàn kiểm tra của
Trung ương đến kiểm tra tại tỉnh.
7. Nhiệm vụ, giải
pháp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hải sản
Triển khai thực hiện có hiệu quả các
quy định liên quan tới: (i) Quy định về kiểm tra, giám sát, kiểm soát sản lượng
thủy sản tại cảng cá đối chiếu với Nhật ký khai thác thủy sản và các thông tin
về VMS để đảm bảo độ tin cậy, chính xác; (ii) trong quá trình giám sát sản lượng
cử cán bộ ghi chép đầy đủ trong sổ tay theo dõi và bản kiểm tra đối chiếu sản
lượng, thành phần loài thủy sản bốc dỡ tại cảng để trước khi vào sổ theo dõi sản lượng, thành phần loài thủy sản bốc dỡ qua cảng được chính
xác, chặt chẽ, đảm bảo độ tin cậy; (iii) Quy định về ghi, nộp nhật ký khai thác
phải đảm nhật ký ghi đầy đủ thông tin, chính xác, tránh trường hợp ghi không
đúng, ghi theo hình thức đối phó, nộp đúng thời gian quy định; (iv) Quy định
trách nhiệm của thuyền trưởng thông báo trước 01 giờ cho Ban quản lý cảng cá
trước khi cập, rời cảng; (v) Quy định về xác nhận nguyên liệu thủy sản từ khai
thác và chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác
III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Căn cứ Kế hoạch, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị
liên quan xây dựng dự toán thực hiện kế hoạch gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
phê duyệt.
- Nguồn ngân sách nhà nước cấp hàng
năm chi đầu tư phát triển, đầu tư cơ sở hạ tầng, chi thường xuyên theo phân cấp
ngân sách nhà nước hiện hành.
- Kinh phí lồng ghép trong các chương
trình, đề án, dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2030.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. UBND các huyện,
thành phố, thị xã ven biển và Tuyên Hóa
- Quán triệt chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển thủy sản bền vững, về chống
khai thác IUU đến từng cán bộ, đảng viên và người dân một
cách hiệu quả, thường xuyên. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân về lắp
đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình; ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản;
tàu cá từ 15m trở lên cập cảng cá chỉ định bốc dỡ thủy sản; vận động chủ tàu cá
thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu tàu cá theo quy định;
tuyệt đối không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát các cấp ủy Đảng, chính quyền ở xã, thị trấn, đối với các tổ chức, cá nhân
thực hiện nhiệm vụ được giao; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
địa phương, nhất là cấp xã, thị trấn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu
tinh thần trách nhiệm để xảy ra sai phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ, công
việc được giao về chống khai thác IUU.
- Rà soát, lập danh sách tàu cá có
nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác IUU để theo dõi, quản lý chặt
chẽ; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá có biểu hiện nghi vấn tổ chức đi
khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.
- Khẩn trương chủ trì, phối hợp với Đồn
Biên phòng tuyến biển trên địa bàn, các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh
khi có thông tin tàu cá vượt ranh giới trên biển qua vùng biển nước ngoài và
kiên quyết xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP
của Chính phủ; báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp tham mưu
UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cơ quan Trung ương
liên quan.
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND
cấp xã phối hợp với các đơn vị chức năng trong việc triển khai quyết liệt kiểm
tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xung điện, chất nổ, chất độc
khai thác thủy sản và các hành vi khai thác IUU khác trong vùng biển ven bờ
theo phân cấp quản lý.
- Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị
xã ven biển và Tuyên Hóa phát huy trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý,
giám sát, kiểm tra công tác chống khai thác IUU trên địa bàn quản lý và chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định, khắc phục các hạn chế, các
mặt chưa làm tốt về phòng, chống khai thác IUU, tuyệt đối
không để tàu cá của địa phương xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản
trái phép.
2. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Thực hiện rà soát, tham mưu, báo
cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về chống khai thác IUU và
triển khai tổ chức thực hiện; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền quán
triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
phát triển kinh tế thủy sản bền vững, phòng chống khai thác IUU đến từng cán bộ,
từng người dân một cách có hiệu quả, thường xuyên.
- Tham mưu chỉ đạo và tổ chức thực hiện
đồng bộ các chương trình, đề án, dự án thực hiện Chiến lược phát triển thủy sản
trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; thực
hiện tốt quy hoạch, đầu tư nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá, các cảng
cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.
- Tập trung rà soát, thực hiện cấp giấy
phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho tàu cá, đăng ký,
đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, nhất là
thực hiện đổi giấy đăng ký tàu cá và cấp giấy phép khai
thác thủy sản cho nhóm tàu cá có chiều dài từ 06m đến dưới 15m. Thực hiện cập
nhập dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia theo quy định để đáp ứng
yêu cầu việc tra cứu thông tin, quản lý tàu cá ra vào cảng cá.
- Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định
việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản từ khai thác,
truy xuất nguồn gốc thủy sản.
- Tham mưu UBND tỉnh các cơ chế,
chính sách hỗ trợ ngư dân thực hiện hoạt động khai thác thủy sản
theo đúng quy định, đảm bảo ổn định đời sống, sinh kế của
ngư dân bền vững; dự án cắt giảm tàu lưới kéo, đánh đắm làm rạn san hô nhân tạo.
- Khẩn trương tham mưu thực hiện Dự
án điều tra, đánh giá nguồn lợi thủy sản tại vùng biển ven bờ, vùng lộng của tỉnh
để xác định lại, công bố hạn ngạch khai thác thủy sản tại
các vùng biển này, trên cơ sở đó thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý, giảm
cường lực, phát triển khai thác thủy sản bền vững.
- Khai thác, sử dụng có hiệu quả Hệ
thống giám sát tàu cá để theo dõi, giám sát chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển,
trao đổi thông tin kịp thời giữa các lực lượng thực thi pháp luật để ngăn chặn,
xử lý.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan lập
trung nguồn lực tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý
nghiêm các hành vi khai thác IUU theo quy định tại Nghị định 42/2019/NĐ-CP của
Chính phủ.
- Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh, sớm
thành lập lực lượng kiểm ngư cấp tỉnh theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017
phù hợp với điều kiện đặc thù của tỉnh đảm bảo đáp ứng năng lực thực thi pháp
luật thủy sản có hiệu quả, kiểm soát khai thác IUU; kiện toàn tổ chức bộ máy,
ưu tiên bố trí nguồn lực, nhân lực, trang thiết bị cho các cơ quan quản lý thủy
sản và Văn phòng IUU.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Hải quân Vùng 3, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển
2 rà soát, bổ sung quy chế phối hợp quản lý chặt chẽ, đảm bảo thực hiện công
tác kiểm tra từ khi tàu cá rời cảng đi khai thác, hoạt động trên biển, cập cảng
và bốc dỡ sản phẩm nhằm chống khai thác IUU; phối hợp với
các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh có tàu cá thường xuyên cập
các cảng cá của Quảng Bình và tàu cá Quảng Bình thường cập các cảng cá tỉnh bạn
xây dựng quy chế phối hợp giám sát, quản lý chặt chẽ, chủ động ngăn chặn không
để tàu cá vi phạm khai thác IUU.
3. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính
quyền địa phương và các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục,
nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của ngư dân về hoạt
động khai thác hải sản ở các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, nắm vững
quy định của các quốc gia có vùng biển tiếp giáp, lân cận, không xâm phạm vùng
biển nước khác để khai thác hải sản trái phép, hoàn thành
lắp đặt và sử dụng hiệu quả thiết bị thông tin liên lạc, giám sát hành trình
theo quy định, phát huy hiệu quả hoạt động các tổ đội tàu thuyền đoàn kết, an
toàn; chỉ đạo triển khai có hiệu quả, thực chất các Tổ kiểm soát tàu cá xuất bến
tại Trạm kiểm soát Biên phòng cùng với các Tổ kiểm soát tàu cá tại cảng cá của
Văn phòng IUU.
- Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 100%
tàu cá xuất, nhập bến, ngăn chặn không để tàu cá xuất nhập lạch nhưng không được
kiểm tra tại Cảng cá và Trạm kiểm soát Biên phòng; kiên quyết không để tàu cá
không đảm bảo điều kiện, không có đủ giấy tờ theo quy định và đặc biệt tàu cá cố
tình không kết nối thiết bị giám sát hành trình hoặc kết nối nhưng không có tín
hiệu hoặc thiết bị bị hư hỏng, không niêm phong thiết bị, không đánh dấu tàu cá
rời bến đi khai thác thủy sản; quản lý chặt chẽ lao động nghề cá theo quy định
của pháp luật về lao động.
- Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc tham
mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phối hợp công an điều
tra, xác minh các tổ chức, cá nhân, đường dây có dấu hiệu móc nối đưa tàu cá,
ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; tập trung quản
lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước
ngoài, vi phạm khai thác IUU khi xuất, nhập bến, hoạt động trên biển.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng,
hiệp đồng tuần tra, kiểm soát trên biển theo phạm vi đảm nhiệm; kịp thời phát
hiện, xử lý tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển tỉnh Quảng Bình, tàu cá ngư dân
trong tỉnh và ngoại tỉnh vi phạm các quy định về khai thác thủy sản theo chức
năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của Bộ đội Biên phòng.
- Yêu cầu các thuyền trưởng trước khi
đến các trạm kiểm tra, kiểm soát của bộ đội biên phòng làm thủ tục để ra khơi
phải có chứng thực của Ban quản lý cảng cá vào Sổ danh bạ thuyền viên.
- Yêu cầu tàu cá có chiều dài từ 15m
trở lên phải cập cảng cá chỉ định để bốc dỡ sản phẩm thủy
sản, phối hợp cung cấp trao đổi thông tin tàu cá xuất, nhập lạch với Ban Quản
lý cảng cá để đối chiếu, phối hợp tăng cường quản lý và xử lý vi phạm theo quy
định. Đối với các tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đã được
bộ đội biên phòng kiểm tra, chấp thuận nhập lạch, nhưng không cập cảng cá được
chỉ định để bốc dỡ sản phẩm và làm thủ tục kiểm tra, chứng thực trong Sổ danh bạ
thuyền viên, khi làm thủ tục xuất bến, ra khơi trong chuyến biển tiếp theo, phải
tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc và thông báo ngay cho chính quyền địa
phương cấp xã, Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá để phối hợp xử lý theo quy
định.
4. Công an tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động
theo dõi, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tập trung điều tra, củng cố hồ sơ,
kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khai thác IUU.
5. Sở Thông tin
và Truyền thông
Tiếp tục định hướng, chỉ đạo các cơ
quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục,
tăng dung lượng, thời gian, đổi mới phương thức, nội dung
tuyên truyền nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền chống
khai thác IUU.
6. Báo Quảng
Bình, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh
Thường xuyên xây dựng, đăng tải các
phóng sự, tin bài về công tác ngăn ngừa, giảm thiểu, loại bỏ khai thác bất hợp
pháp, không khai báo và không theo quy định của các ngành, địa phương, tổ chức
và cá nhân trên địa bàn tỉnh.
7. Ban Chỉ đạo
chống khai thác IUU tỉnh.
Chỉ đạo các sở, ban, ngành địa
phương, đơn vị, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng nhiệm vụ
triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này.
Trong quá trình triển khai thực hiện
Kế hoạch, nếu có vướng mắc, chủ động báo cáo, đề xuất Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và
PTNT; (B/c)
- Thường trực Tỉnh ủy; (B/c)
- Thường trực HĐND tỉnh; (B/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, địa phương có tên ở mục IV;
- Thành viên BCĐ chống khai thác IUU tỉnh;
- VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, CVNN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Ngọc Lâm
|