ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 192/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
12 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN CHỮA CHÁY, CỨU NẠN, CỨU HỘ CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC, HỘ GIA ĐÌNH VÀ CÁ NHÂN ĐỂ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG CHÁY, NỔ, SỰ CỐ, TAI
NẠN CÓ QUY MÔ LỚN, DIỄN BIẾN PHỨC TẠP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Căn cứ Luật phòng cháy và chữa cháy
ngày 29/6/2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa
cháy ngày 22/11/2013; Căn cứ Nghị định số 136/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng
cháy và chữa cháy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật phòng cháy, chữa cháy; Căn cứ Hướng dẫn số 07/HD-BCA-C07 ngày 31/3/2021 của
Bộ Công an về việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để xử lý các tình
huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có
quy mô lớn, diễn biến phức tạp khi vượt quá
khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý; Kế hoạch số
71/KH-C07-P5 ngày 13/4/2021 của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu
hộ, Bộ Công an về huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu hộ của Công an địa phương để xử lý tình huống
cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp.
Để chủ động, kịp thời xử lý có hiệu
quả các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn quy mô lớn, diễn biến phức tạp, vượt quá khả
năng ứng phó, cần huy động lực lượng, phương tiện, tài sản
của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ,
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch huy động
lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của các cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình và cá nhân để xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục
tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về phòng
cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH); chủ động ứng
phó, xử lý kịp thời, hiệu quả đối với các tình huống cháy,
nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn
biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.
2. Huy động
nhanh nhất lực lượng phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình
và cá nhân để xử lý các tình huống
cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do
cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra, góp phần đảm bảo an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
3. Cơ
quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình được huy động phải chấp hành nghiêm túc mệnh
lệnh của người có thẩm quyền để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
theo quy định của pháp luật.
II. NỘI DUNG HUY ĐỘNG
1. Trường hợp huy
động
Khi tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn
có quy mô lớn, diễn biến phức tạp xảy ra vượt quá khả năng xử lý, cần phải có sự
chi viện lực lượng, phương tiện (xe chữa cháy; xe cứu nạn, cứu hộ; xe thang; xe
chở nước; xe cứu thương, xe cẩu, xe máy xúc, xe ủi, xe nâng, xuồng máy, tàu,...) và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân
trên địa bàn tỉnh để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
2. Nguyên tắc huy
động
- Đảm bảo đúng thẩm quyền và thủ tục
huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo
quy định của pháp luật.
- Đảm bảo nhanh chóng, kịp thời trong
hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ở gần nơi xảy ra
cháy, nổ, sự cố, tai nạn được huy động
trước, sau đó đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân khác.
- Việc huy động lực lượng, phương tiện
và tài sản để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phải đạt hiệu quả cao nhất; không được
lãng phí nguồn nhân lực, vật lực; đảm bảo tuyệt đối an
toàn cho người và phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
3. Các lực lượng,
phương tiện dự kiến huy động
- Công an tỉnh Quảng Ninh: Lực lượng
và phương tiện của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH; các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH
thuộc Công an các địa phương; các phòng nghiệp vụ; Công an các huyện, thị xã, thành phố; Công an các xã, phường, thị trấn.
- Quân đội: Lực lượng và phương tiện
của các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
- Lực lượng và phương tiện của các cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có xe chữa cháy, xe cứu nạn, xe cứu
hộ, xe cứu thương, xe thang, xe téc nước, xe cẩu, xe xúc, xe ủi, xe ca, xe tải,
máy bơm chữa cháy, tàu, xuồng máy...
- Lực lượng dân phòng; Lực lượng PCCC
cơ sở và chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia
đình đang hoạt động và sinh sống trên địa bàn tỉnh.
4. Các bước tiến
hành huy động
- Bước 1: Khi xác định tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn
biến phức tạp, vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm
vi quản lý, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tình hình
và đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh huy động lực lượng,
phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa
bàn tỉnh tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Bước 2: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ vào tình hình cụ thể để ra quyết
định huy động theo cấp độ phù hợp.
- Bước 3: Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ)
thông báo truyền đạt mệnh lệnh của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đến các đơn vị
được huy động theo cấp độ và thống kê lực lượng, phương tiện
có khả năng huy động của các đơn vị. Thông báo phải nêu rõ địa điểm, thời gian tập kết; số lượng, chủng loại các phương tiện, thiết bị được
huy động và thời gian dự kiến phải có mặt để làm nhiệm vụ.
Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân khi nhận được lệnh điều động phải nhanh chóng huy động lực lượng, người và
phương tiện đi làm nhiệm vụ và báo cáo ngay với cấp trên, người có thẩm quyền
(nếu có). Trên đường di chuyển phải luôn mở máy thông tin
liên lạc (điện thoại di động hoặc bộ đàm) để nắm thông tin
và mệnh lệnh của chỉ huy chữa cháy.
Khi đến nơi tập kết, phải báo cáo
ngay với Ban Chỉ huy chữa cháy và nhận nhiệm vụ, triển khai các hoạt động chiến
đấu theo sự điều hành của Ban Chỉ
huy.
- Bước 4: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị được huy động báo cáo ngay tình
hình, kết quả và đề nghị Ban Chỉ huy cho thu hồi lực lượng, phương tiện. Các
đơn vị được huy động phải tham gia họp rút kinh nghiệm và giải quyết những tồn
tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ (nếu có)
trước khi rút về.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan báo cáo và đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh huy động lực lượng, phương
tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh
tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xác định tình huống
cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn,
diễn biến phức tạp, vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc
phạm vi quản lý của Công an tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức
diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định; tổ chức thực tập
phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ theo các tình huống cơ bản có nhiều lực lượng tham gia nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể xảy ra.
- Tổ chức triển khai chữa cháy, cứu
người, cứu tài sản; làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự; phân luồng giao
thông phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; tổ chức bảo vệ, khám nghiệm hiện trường,
điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy, nổ, tai nạn... Đối với vụ việc có
dấu hiệu tội phạm tiến hành khởi tố,
điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
về công tác hậu cần phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ xử lý các tai nạn, sự cố
(cung cấp nhiên liệu, thức ăn, nước uống, trang thiết bị
y tế, chiếu sáng, thông
tin liên lạc...) khi tổ chức
chữa cháy lâu dài hoặc có người bị nạn.
- Chủ trì, phối hợp với sở, ngành, cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Lệnh
huy động, điều động lực lượng, phương tiện và tài sản để chữa
cháy; phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu việc bồi thường
thiệt hại theo quy định của pháp luật trong trường hợp phương tiện, tài sản được
huy động mà bị tổn hao; nhà, công trình bị phá dỡ theo quy định tại các điểm c,
d, khoản 1 Điều 38 Luật Phòng cháy và chữa cháy.
- Kịp thời đề xuất khen thưởng đối với
các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng,
phương tiện tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo cơ chế và thẩm
quyền. Thường xuyên rà soát, lập danh sách, đề xuất bổ sung lực lượng, phương
tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh
dự kiến để huy động tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
2. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lực lượng Quân đội đóng
quân trên địa bàn
- Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh huy động, điều động của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh
và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy, cứu
người bị nạn, hướng dẫn thoát nạn, sơ tán tài sản đến nơi an toàn. Tổ chức rà
bom, mìn, chất nổ khi được thông báo hoặc có yêu cầu. Điều
động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Định kỳ hàng năm, xây dựng kế hoạch hiệp đồng với Công an tỉnh và
các lực lượng khác khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu
nạn, phòng, chống cháy, nổ, cháy rừng trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chuẩn bị sẵn
sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh huy động,
điều động, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị có liên quan tham
gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực
rừng trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, khi
có lệnh điều động, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh, Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả
công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố tràn dầu.
5. Sở Giao thông
vận tải
Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh huy động, điều động nhanh
chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan
tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn đường bộ, đường sắt, đường thủy; tham
gia công tác cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến đường thủy nội địa và trên các luồng
tuyến hàng hải, các công trình cầu, cống,
đường, bến phà....
6. Sở Y tế
- Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng,
phương tiện của các đơn vị trực thuộc, khi có lệnh huy động, điều động để chủ động,
kịp thời huy động lực lượng cán bộ y tế, phương tiện cấp cứu,
thuốc, dịch truyền...nhanh chóng đến hiện trường tổ chức sơ cứu ban đầu, đưa
người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.
- Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện
việc trưng cầu giám định mẫu AND theo quy định khi có các nạn nhân vô danh,
chưa được gia đình nhận dạng do cháy, nổ, sự cố, tai nạn
gây ra trước khi mai táng; phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan,
đơn vị có liên quan xác định địa điểm bảo quản nạn nhân bị
thiệt mạng do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra theo đúng quy định (nếu có).
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh
trực thuộc sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu kịp thời khi có nạn
nhân của cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
7. Công ty Điện lực
Quảng Ninh
Thực hiện nghiêm túc công tác thường
trực 24/24h, sẵn sàng phối hợp, chỉ đạo Điện lực các huyện,
thị xã, thành phố tạm dừng cấp điện đến khu vực xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn
theo yêu cầu.
8. Công ty cổ phần
Nước sạch Quảng Ninh
Đầu tư các thiết bị thuộc hệ thống cấp
nước tập trung (bể chứa trong trạm xử lý, trạm bơm nước sạch,
hệ thống đường ống); các họng, trụ lấy nước PCCC lắp đặt trên các tuyến ống cấp
nước thuộc hệ thống cấp nước tập trung; các bể chứa cấp nước
PCCC tại các khu dân cư. Đảm bảo áp lực nước cho các trụ nước chữa cháy ở các
khu vực xảy ra cháy.
9. Các đơn vị trực
thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp có phương tiện chữa cháy và CNCH trên địa bàn tỉnh
Chuẩn bị về lực lượng, phương tiện
tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, sẵn sàng tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ
khi có lệnh huy động, điều động của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo
về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn để nhân dân biết và phòng
tránh.
- Xây dựng phương án, kế hoạch huy động
lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư dự phòng để sẵn sàng thực hiện
công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động
tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả do cháy, nổ,
sự cố, tai nạn gây ra; tổ chức điều tra, thống kê, đánh
giá thiệt hại theo đúng quy định, kịp thời báo cáo và đề xuất cơ quan cấp trên
các biện pháp xử lý, khắc phục.
- Tiến hành rà soát, kiện toàn, củng
cố lực lượng dân phòng đảm bảo về số lượng, chất lượng, đủ khả năng thực hiện
nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các tai nạn, sự cố, cháy, nổ xảy
ra trên địa bàn; tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở địa bàn khác khi có
yêu cầu.
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ; trang bị phương tiện, thiết bị chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ cần thiết,
phù hợp cho các lực lượng làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của địa
phương.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, tổ
chức có trách nhiệm phổ biến quán triệt kế hoạch đến lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng dân
phòng, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành thuộc thẩm quyền quản lý; chuẩn bị sẵn
sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, tài sản
để tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu; thống kê, lập danh sách
phương tiện, lực lượng và đầu mối thông tin liên lạc gửi về
Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an
tỉnh) trước ngày 25/10/2021 để tập hợp phục vụ công tác huy động.
2. Giao
Công an tỉnh chủ trì, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc
triển khai thực hiện Kế hoạch.
Quá trình thực hiện nếu có khó khăn,
vướng mắc, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức kịp thời phản ánh về
Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Bộ
Công an (b/cáo);
- Cục CS PCCC và CNCH, Bộ Công an (b/cáo);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Tập đoàn CN Than - KS Việt Nam;
Công ty Điện lực Quảng Ninh,
Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh;
- V0-V3, NC, TH2, TH4, VX5,
- Lưu: VT, PC
KH31
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Khắng
|