ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 185/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 19 tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 987/QĐ-TTG NGÀY 9/7/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ, KHẮC
PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW ngày
24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Căn cứ Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày
09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ
thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Căn cứ Kế hoạch số 159/KH-TU ngày
19/6/2020 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức
thực hiện với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nghiên cứu, quán triệt và thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW, tạo chuyển biến rõ rệt, thống nhất
về nhận thức và hành động, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
địa phương, các cấp, các ngành đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai.
2. Phát huy vai trò của hệ thống
chính trị, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của
các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với công tác phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
3. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị
số 42-CT/TW phải được tiến hành đồng bộ với việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết,
Chỉ thị, Chiến lược, chương trình, kế hoạch, dự án, đề án về phát triển kinh tế
- xã hội hàng năm và từng giai đoạn của các sở, ban, ngành, địa phương.
4. Căn cứ nội dung công việc được
phân công tại Kế hoạch, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã và thành
phố Huế chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định nhiệm vụ trọng tâm, bố trí
nguồn lực thực hiện.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ
CỤ THỂ
1. Tuyên truyền,
phổ biến nâng cao nhận thức về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai
a) Các sở, ban, ngành, địa phương phối
hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy đảng cùng cấp tổ chức nghiên cứu, quán
triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, Kế hoạch số
159/KH-TU.
b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì xây dựng và triển khai thực hiện “Chương trình truyền thông về phòng, chống
thiên tai - Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu từ cộng đồng”; phối hợp, hỗ
trợ các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả việc
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai, đổi mới về phương pháp, hình thức tuyên truyền, chú trọng mạng xã hội.
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình, các
cơ sở truyền thanh, truyền hình cấp huyện, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai tới nhân dân và các cấp chính quyền nhất là ở cơ sở. Chỉ đạo, hướng dẫn
các doanh nghiệp viễn thông xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến đến toàn bộ
nhân viên, người lao động các quy định về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu
quả thiên tai; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng và
đảm bảo an ninh, an toàn thông tin liên lạc phục vụ phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai,
ứng phó với biến đổi khí hậu trong trường học; đảm bảo an toàn cho học sinh,
thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo dục khi xảy ra tình huống thiên
tai; đầu tư xây dựng trường học kết hợp điểm sơ tán dân đảm bảo yêu cầu an toàn
khi xảy ra thiên tai.
d) Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cung cấp
các bản tin cảnh báo, dự báo, thông báo thiên tai, kịp thời phục vụ công tác chỉ
đạo, điều hành; vận hành các công trình hồ chứa nước.
đ) UBND các huyện, thị xã và thành phố
Huế; các sở, ban, ngành liên quan; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Thừa
Thiên Huế: Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật, nâng cao nhận thức cho cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp,
người dân và cộng đồng trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên
tai.
2. Hoàn thiện hệ
thống pháp luật, cơ chế, chính sách
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát, rà soát, bổ sung hoàn thiện
hệ thống các văn bản bảo đảm sự thống nhất, phù hợp, tạo môi trường pháp lý đầy
đủ, khả thi, thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh, trong đó trước hết rà soát sửa đổi, bổ
sung các văn bản triển khai Nghị định số 160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 quy định
chi tiết thi hành Luật Phòng, chống thiên tai; Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày
17/10/2014 và Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 quy định về Quỹ phòng,
chống thiên tai; Nghị định số 50/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 quy định về tiếp nhận,
quản lý và sử dụng viện trợ quốc tế khẩn cấp và các văn bản pháp luật khác có
liên quan bảo đảm thống nhất với Luật sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống thiên
tai và Luật Đê điều.
b) Sở Lao động Thương binh và Xã hội
tham mưu, hướng dẫn việc thực hiện chế độ, chính sách cứu trợ các đối tượng bị
thiệt hại ở các địa phương vùng bị thiên tai; triển khai chương trình phòng, chống
tai nạn thương tích trẻ em.
c) Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh hướng dẫn rà soát, kiện toàn cơ quan thường trực, tham
mưu về phòng, chống thiên tai các cấp đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp, hoạt động
hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai theo quy định của
pháp luật; hướng dẫn, đôn đốc xây dựng, cập nhật kế hoạch phòng, chống thiên
tai các cấp, phương án ứng phó thiên tai theo từng cấp độ rủi ro, phương án đảm
bảo an toàn công trình phòng, chống thiên tai, đê điều, hồ đập trước mùa mưa lũ
hàng năm.
Triển khai, đôn đốc kiểm tra, giám
sát xây dựng nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai cấp huyện/xã đảm bảo năng
lực phòng, chống thiên tai tại chỗ.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố
Huế và các sở, ban, ngành có liên quan chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc lồng
ghép nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế
hoạch, chiến lược phát triển của ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục
tiêu, hạn chế tối đa làm gia tăng rủi ro thiên tai.
3. Nâng cao vai
trò, năng lực quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành liên quan rà soát,
hướng dẫn kiện toàn cơ quan tham mưu chỉ đạo điều hành và hệ thống tổ chức bộ
máy quản lý nhà nước về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai theo hướng chuyên môn hóa, đảm bảo sự tập trung, thống nhất, xác định rõ chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai các cấp. Nâng tầm
hoạt động của cơ quan phòng, chống thiên tai các cấp theo hướng chuyên trách,
trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy hiện có.
b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ
huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Công an tỉnh: Chỉ đạo các phòng ban cơ quan, đơn vị
và địa phương liên quan trong phạm vi chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được giao tổ
chức rà soát, cập nhật điều chỉnh, hoàn thiện Kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn.
c) UBND các huyện, thị xã và thành phố
Huế tổ chức triển khai kiện toàn cơ quan tham mưu chỉ đạo điều hành và bộ máy
quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai trực thuộc theo hướng dẫn của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Nội vụ trên nguyên tắc không tăng thêm
đầu mối và biên chế.
4. Nâng cao năng
lực cảnh báo, dự báo, theo dõi, giám sát thiên tai
a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quan trắc,
giám sát, dự báo, cảnh báo thiên tai; ưu tiên đầu tư cho hệ thống dự báo khí tượng
thủy văn, hệ thống theo dõi, giám sát thiên tai chuyên dùng chuẩn hóa, hiện đại;
rà soát, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng, dự báo dài hạn về
thiên tai, nguồn nước, nhất là đối với các sông liên tỉnh, xuyên biên giới.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì tổ chức nghiên cứu cơ bản, ứng dụng khoa học, công nghệ trong
phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng kế hoạch tiếp nhận,
quản lý, vận hành khai thác dự án Vận hành trong tình huống khẩn cấp và quản lý
lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin thiên tai toàn diện do Chính phủ Nhật Bản
tài trợ.
c) Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành
theo chức năng quản lý nhà nước được giao chỉ đạo rà soát, hướng dẫn áp dụng,
quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với đặc điểm thiên tai, điều kiện tự
nhiên của từng vùng, chủ động thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.
d) Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn chỉ đạo các chủ đập kết nối camera các hồ chứa thủy lợi,
thủy điện vào hệ thống quan sát hình ảnh của dự án đô thị thông minh phục vụ
cho công tác theo dõi, chỉ đạo, điều hành; xây dựng các bản đồ ngập lụt vùng hạ
du các hồ chứa nước.
đ) Sở Thông tin và Truyền thông thiết
lập cơ sở dữ liệu GIS về phòng, chống thiên tai trên hệ thống GISHue; chỉ đạo
các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo hệ thống đường truyền internet 24/24, đảm bảo
tín hiệu kết nối camera các hồ chứa thủy lợi, thủy điện vào hệ thống quan sát hình
ảnh của dự án đô thị thông minh phục vụ công tác theo dõi, chỉ đạo, điều hành
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
5. Huy động và sử
dụng hiệu quả nguồn lực
a) Các sở, ban, ngành, địa phương xây
dựng các kế hoạch, chương trình, đề án nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu
quả thiên tai thuộc phạm vi quản lý, đồng thời chủ động đề xuất bố trí nguồn lực
thích đáng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm, kết hợp xã hội hóa
các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện có hiệu quả, dứt điểm các
nhiệm vụ, chương trình, đề án đã đề ra.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các địa
phương có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể, ưu tiên bố trí ngân sách trong kế
hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm tập trung đầu tư xử lý dứt điểm các trọng
điểm đê điều xung yếu; xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển khu vực trọng yếu; khẩn cấp
di dời dân cư ra khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; triển khai
chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia, chương trình bố trí, sắp
xếp dân cư nhằm phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai.
c) Sở Giao thông vận tải chỉ đạo xây
dựng, triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường
thủy, đường hàng không trong tình huống thiên tai; xây dựng các cầu vượt, tuyến
đường phục vụ công tác ứng phó sự cố, đặc biệt là các sự cố hồ chứa.
d) Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo, hướng
dẫn các đơn vị thể thao xây dựng phương án phối hợp sử dụng các địa điểm phòng
tập, nhà thi đấu, sân vận động để làm nơi sơ tán dân khi có sự cố thiên tai.
đ) Sở Du lịch chỉ đạo, thông báo đến
Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh xây dựng
phương án phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho khách và nhân viên khi có
sự cố thiên tai.
e) Sở Y tế có phương án bảo đảm chăm
sóc y tế, cấp cứu người bị nạn ở các vùng bị chia cắt, cô lập; tổ chức dự trữ đầy
đủ thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý môi trường, dụng cụ cấp cứu; kiểm tra bảo đảm
phòng ngừa dịch bệnh, môi trường; chỉ đạo, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sơ
cứu cho lực lượng tại chỗ làm công tác cứu hộ, cứu nạn nhằm thực hiện có hiệu
quả phương châm “4 tại chỗ”.
g) Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế có
phương án đảm bảo an toàn lưới điện trong các tình huống thiên tai, ưu tiên cấp
điện cho các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy ứng phó thiên tai.
h) Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp
tỉnh hướng dẫn, thông báo các doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp đảm
bảo bảo an toàn cho các kho hàng, nhà xưởng trọng yếu.
i) UBND các huyện, thị xã và thành phố
Huế phải chủ động bố trí ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung
hạn và hàng năm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác và sử dụng quỹ phòng, chống
thiên tai để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và đầu tư
các công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn, nhất là đầu tư xử lý cấp
bách bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều, hồ đập, khắc phục sạt lở bờ sông, bờ
biển khu vực trọng yếu, di dời dân cư khẩn cấp ra khỏi vùng có nguy cơ cao xảy
ra sạt lở, lũ quét; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ quan
tham mưu chỉ đạo điều hành phòng, chống thiên tai các cấp và các chương trình,
dự án có liên quan.
6. Ứng dụng khoa
học công nghệ
a) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ban, ngành liên
quan tiếp tục ưu tiên nguồn lực để triển khai các chương trình, đề tài nghiên cứu
và ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng, chống thiên tai, tập trung nghiên
cứu, ứng dụng, sản xuất công nghệ quan trắc, giám sát thiên tai, công nghệ viễn
thám, tin học, tự động hóa, vật liệu mới trong quản lý, khai thác, vận hành cơ
sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ phục vụ chỉ đạo điều hành phòng, chống thiên tai.
b) UBND các huyện, thị xã và thành phố
Huế chỉ đạo triển khai nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng ngừa,
ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai thuộc phạm vi quản lý.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố Huế và các cơ quan, tổ chức có liên quan theo chức năng, nhiệm
vụ được giao xây dựng chương trình, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu
quả thiên tai để thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư, Kế hoạch số
159/KH-TU ngày 19/6/2020 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế và Kế hoạch này; hằng năm tổng
hợp, báo cáo tình hình triển khai thực hiện gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn trước ngày 15/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành và các địa phương triển khai thực hiện
Kế hoạch này; hằng năm tổng hợp kết quả triển khai, báo cáo UBND tỉnh (danh mục
một số nhiệm cụ thể theo phụ lục đính kèm).
3. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch
này.
4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, liên quan bố trí kinh phí cho các sở, ban, ngành thực hiện
nhiệm vụ tại Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
pháp luật liên quan.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan rà soát, tổng hợp, cân đối đề
xuất nguồn vốn đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để thực
hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch này.
6. UBND các huyện, thị xã và thành phố
Huế chủ động bố trí từ ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp
khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch do cơ quan địa phương thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ NN&PTNT;
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT;
- UBQG ƯPSCTT và TKCN;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, Ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Hội Chữ thập đỏ tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế;
- Báo Thừa Thiên Huế;
- VP: LĐ và các CV;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
PHỤ
LỤC
DANH MỤC MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Kèm theo Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 19 tháng 8 năm 2020 của UBND tỉnh Thừa
Thiên Huế)
TT
|
Nhiệm vụ, đề án
|
Cơ quan chủ
trì, thực hiện
|
Thời gian thực
hiện
|
1
|
Xây dựng, triển khai chương trình truyền thông về
phòng, chống thiên tai - Chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu từ cộng đồng
|
Sở TT&TT chủ
trì, phối hợp với các Sở: NN&PTNT, VH&TT, TN&MT, Ban Chỉ huy PCTT
và TKCN tỉnh và cơ quan liên quan
|
2020-2021
|
2
|
Rà soát hệ thống luật pháp trong lĩnh vực phòng
ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai
|
Sở NN&PTNT chủ
trì, phối hợp cơ quan liên quan
|
2020-2025
|
3
|
Bổ sung, hoàn thiện các văn bản liên quan đến
công tác phòng, chống thiên tai (Nghị định 160, Nghị định 94 và Nghị định 83,
Nghị định 136, Nghị định 02...)
|
Các Sở:
NN&PTNT, TC, LĐTBXH và cơ quan liên quan
|
2020-2021
|
4
|
Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc lồng ghép nội
dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch,
chiến lược phát triển của ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn
chế tối đa làm gia tăng rủi ro thiên tai
|
Các Sở: KH&ĐT,
NN&PTNT GTVT, CT, XD, YT, GD&ĐT, TT&TT; Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
Công an tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan
|
Thường xuyên
|
5
|
Hướng dẫn kiện toàn cơ quan tham mưu chỉ đạo điều
hành và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước phòng, chống thiên tai
|
Sở Nội vụ chủ trì,
phối hợp Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Sở NN&PTNT, các địa phương
|
2020-2021
|
6
|
Cập nhật, hoàn thiện Kế hoạch nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn
|
Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, BCH PCTT&TKCN tỉnh
|
Hàng năm
|
7
|
Tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng khoa học,
công nghệ trong quan trắc, giám sát, dự báo, cảnh báo thiên tai
|
Sở TN&MT chủ
trì
|
2021-2025
|
8
|
Tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng khoa học,
công nghệ trong phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai
|
Sở NN&PTNT chủ
trì
|
2021-2025
|
9
|
Rà soát, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, nước
biển dâng; hiện đại hóa hệ thống dự báo khí tượng thủy văn, hệ thống theo
dõi, giám sát thiên tai chuyên dùng; rà soát, điều chỉnh, bổ sung cấp độ rủi
ro thiên tai, phân vùng rủi ro thiên tai; tăng cường dự báo dài hạn về thiên
tai, nguồn nước, nhất là đối với các sông xuyên biên giới
|
Sở TN&MT chủ
trì
|
2021-2025
|
10
|
Hướng dẫn áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật
phù hợp với đặc điểm thiên tai, điều kiện tự nhiên của từng vùng miền
|
Sở Xây dựng, các Sở
chuyên ngành
|
2021-2025
|
11
|
Xây dựng kế hoạch, ưu tiên bố trí ngân sách tập
trung xử lý các trọng điểm đê điều xung yếu, sạt lở bờ sông, bờ biển khu vực
trọng yếu
|
Sở KH&ĐT chủ
trì, phối hợp với các Sở: NN&PTNT, TC và các địa phương liên quan
|
2020-2025
|
12
|
Đầu tư cơ sở vật chất, cơ sở dữ liệu, trang thiết
bị chuyên dùng của cơ quan tham mưu chỉ đạo điều hành phòng, chống thiên tai
các cấp
|
Sở NN&PTNT và
các địa phương
|
Hàng năm
|
13
|
Xây dựng Chương trình tổng thể phòng, chống thiên
tai cấp tỉnh
|
Sở NN&PTNT chủ
trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan
|
2020-2021
|
14
|
Triển khai Chương trình bố trí, sắp xếp dân cư nhằm
phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai
|
Sở NN&PTNT chủ
trì, phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan
|
2020-2025
|
15
|
Tham mưu UBND tỉnh lựa chọn, triển khai các đề tài
nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong phòng, chống thiên
tai
|
Sở KH&CN chủ
trì, phối hợp với Sở NN&PTNT và cơ quan liên quan
|
Hàng năm
|
16
|
Hệ thống camera giám sát kết nối với hệ thống Đô
thị thông minh
|
Các chủ đập chủ
trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông
|
2020-2021
|
17
|
Rà soát, cập nhật số liệu Kế hoạch sơ tán dân,
công trình phòng, chống thiên tai vào hệ thống GIS Huế; sử dụng hệ thống
thông tin cảnh báo ứng dụng HUE-S
|
UBND các huyện, thị
xã và thành phố Huế chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông
|
Hàng năm
|
18
|
Chỉ đạo thành lập, kiện toàn Đội xung kích phòng,
chống thiên tai cấp xã
|
Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã và TP Huế
|
Hàng năm
|