ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
08 tháng 02 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 41/CT-TTG NGÀY 01/12/2020 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẤP BÁCH TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Thực hiện Chỉ thị số 41/CT-TTg
ngày 01/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường
quản lý chất thải rắn, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện một số
giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh, với các
nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện Chỉ thị
số 41/CT-TTg ngày 01/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp
bách tăng cường quản lý chất thải rắn; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý nhựa đã
qua sử dụng, giảm thiểu phát thải chất thải nhựa ra môi trường.
- Phấn đấu đến hết năm 2025 giảm
tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp xuống dưới 10% đối
với thành phố Quy Nhơn; giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp
trực tiếp xuống dưới 30% (trong tổng lượng rác được thu gom) đối với các huyện,
thị xã.
- Phấn đấu đến hết năm 2025:
thu gom chất thải rắn sinh hoạt đạt 100% đối với thành phố Quy Nhơn và 90% đối
với đô thị khác; thu gom và xử lý 80% chất thải rắn nông thôn; 100% số xã được
đơn vị có chức năng thu gom rác thải.
2. Yêu cầu
Khắc phục những hạn chế, bất cập
trong công tác quản lý chất thải rắn, đồng thời chủ động phòng ngừa, ngăn chặn
và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác
quản lý chất thải rắn.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên
và Môi trường
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn
việc phân loại chất thải tại nguồn, thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất
thải (bao gồm chất thải nhựa) để phổ biến cho các địa phương, các cơ quan, đoàn
thể; làm căn cứ để các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện.
- Rà soát, hoàn thiện các quy định
về quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật
hiện hành, Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi.
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành và đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, lộ
trình xử lý ô nhiễm, cải tạo, nâng cấp các bãi chôn lấp rác thải không hợp vệ
sinh; xử lý triệt để các bãi chôn lấp rác thải tự phát không theo quy định và
ngăn chặn việc hình thành các bãi chôn lấp tự phát mới và không đầu tư các lò đốt
không phù hợp với quy định tại QCVN 61 MT:2016/BTNMT về lò đốt chất thải rắn
sinh hoạt sẽ giao trách nhiệm cho UBND cấp huyện.
- Triển khai thực hiện thanh
tra, kiểm tra hướng dẫn việc thu gom và xử lý chất thải rắn, chất thải y tế
nguy hại, lây nhiễm theo quy định (đối với các cơ sở không thuộc thẩm quyền quản
lý của Sở Y tế).
2. Sở Khoa
học và Công nghệ
Triển khai thực hiện và đề xuất
các chương trình, dự án nghiên cứu khoa học về xử lý chất thải rắn; công nghệ xử
lý, tái chế các phụ phẩm nông nghiệp đặc biệt là rơm, rạ phát sinh sau thu hoạch
nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.
3. Sở Tài
chính
- Đề xuất ưu tiên cân đối, bố
trí nguồn vốn sự nghiệp bảo vệ môi trường hỗ trợ cho các hoạt động phân loại
rác thải tại nguồn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trong kế hoạch ngân
sách hàng năm.
- Hướng dẫn các địa phương bố
trí kinh phí từ ngân sách cấp huyện, đồng thời đề xuất hỗ trợ ngân sách tỉnh để
thực hiện công tác quản lý chất thải.
4. Sở Xây dựng
- Trong quá trình thẩm định quy
hoạch các dự án đầu tư, quy hoạch khu dân cư phải chú trọng việc đảm bảo các hạng
mục hạ tầng kỹ thuật về rác thải (các điểm tập kết xe đẩy tay, trung chuyển, cơ
sở xử lý chất thải,…)
- Hướng dẫn các các huyện, thị
xã, thành phố trong việc quy hoạch, bố trí các điểm tập kết, trung chuyển rác
thải trong các đô thị và điểm dân cư tập trung nông thôn bảo đảm vệ sinh môi
trường phù hợp với quy định pháp luật; rà soát kiểm tra cơ sở hạ tầng thu gom,
vận chuyển, trung chuyển, xử lý rác thải phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Xây dựng danh mục dự án, đề
xuất UBND tỉnh ban hành để kêu gọi, xúc tiến đầu tư, thu hút các nhà đầu tư
tham gia đầu tư xây dựng các dự án xử lý chất thải rắn có công nghệ tiên tiến,
hiện đại. Xây dựng các tiêu chí đấu thầu đối với các dự án xử lý chất thải rắn
sinh hoạt theo quy định; trong đó, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, hiện
đại phù hợp với điều kiện của tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương triển
khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng
và các cơ quan liên quan thực hiện tích hợp, cập nhập nội dung quy hoạch các
khu vực xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn đến 2050.
6. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực
hiện các tiêu chí môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai việc thu gom,
vận chuyển, xử lý các bao bì đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y,
phân bón sau sử dụng trong nông nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa
học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thị xã, thành
phố hướng dẫn các địa phương tăng cường áp dụng, triển khai xử lý chất thải từ
chăn nuôi, trồng trọt, đặc biệt là tận dụng, tái chế phụ phẩm nông nghiệp thành
sản phẩm có ích; tận dụng tối đa lượng chất thải hữu cơ để tái sử dụng, tái chế,
làm phân compost hoặc tự xử lý tại các hộ gia đình thành phân compost.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông
Thực hiện thông tin tuyên truyền,
phổ biến các quy định về quản lý chất thải rắn, đặc biệt là về công tác phân loại
tại nguồn, thu gom, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế, xử lý và thu hồi năng lượng
đối với các cơ quan báo chí và hệ thống truyền thanh cơ sở nhằm thực hiện có hiệu
quả công tác truyền thông nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm tổ chức, cá
nhân đối với công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Y tế
Hướng dẫn các cơ sở y tế thuộc
thẩm quyền quản lý thực hiện các quy định về việc thu gom và xử lý chất thải y
tế nguy hại, lây nhiễm theo Quyết định số 1047/QĐ-UBND ngày 27/3/2017 của UBND
tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy
hại trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.
9. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Thực hiện lồng ghép nội dung
giáo dục về bảo vệ môi trường, trong đó đưa nội dung giảm thiểu chất thải rắn
(bao gồm chất thải nhựa) vào các chương trình giáo dục và đào tạo dưới các hình
thức khác nhau.
10. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Triển khai thực hiện phân loại,
thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn và tổ chức thực hiện quản lý
và đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phân loại rác thải tại nguồn để triển
khai theo lộ trình quy định theo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi (có hiệu lực
ngày 01/01/2022).
- Xây dựng kế hoạch, lộ trình
và tổ chức thực hiện xử lý ô nhiễm, cải tạo, nâng cấp các bãi chôn lấp rác thải
không hợp vệ sinh; xử lý triệt để các bãi chôn lấp rác thải tự phát không theo
quy định và ngăn chặn việc hình thành các bãi chôn lấp tự phát mới, lò đốt rác
thải quy mô cấp xã không phù hợp với quy định tại QCVN 61-MT:2016/BTNMT về lò đốt
chất thải rắn sinh hoạt; đối với các khu vực nông thôn phải tận dụng tối đa lượng
chất thải hữu cơ để tái sử dụng, tái chế, làm phân compost hoặc tự xử lý tại
các hộ gia đình thành phân compost.
- Xây dựng giá dịch vụ thu gom,
vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn, trình UBND tỉnh xem xét, phê
duyệt trước ngày 31/3/2021.
- Định kỳ trước ngày 15/12 hàng
năm tổ chức điều tra, rà soát, tổng hợp báo cáo tình hình phát sinh, thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn trên địa bàn cấp huyện, kết quả gửi UBND tỉnh
(qua Sở Tài nguyên và Môi trường).
- Xây dựng Đề án tăng cường
năng lực thu gom rác thải khu vực nông thôn trên địa bàn theo chỉ đạo tại Kế hoạch
35/KH-UBND ngày 11/9/2017 của UBND tỉnh; trong đó cụ thể hóa phù hợp với các
quy định tại Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 01/12/2020 và Quyết định số 491/QĐ-TTg
ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí từ: ngân sách địa phương (ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện) theo phân cấp
hiện hành hoặc huy động từ nguồn tài trợ, các nguồn xã hội hóa, các tổ chức xã
hội và các nguồn khác (từ các chương trình, dự án, tài trợ của các tổ chức, cá
nhân,…).
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố được phân công thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch
này có trách nhiệm chủ động lập dự toán kinh phí vào dự toán hàng năm của ngân
sách cấp mình, trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Sở Tài nguyên và Môi trường,
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao chủ trì thực
hiện các nội dung trong Kế hoạch có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên
quan tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch
nếu có vấn đề phát sinh hoặc vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản
ánh kịp thời bằng văn bản về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo đề
xuất UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh
- Lưu: VT, K10.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|