ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LAI CHÂU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1303/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 30
tháng 6 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 630/QĐ-TTG NGÀY 11/5/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg, ngày 11/5/2020 của
Thủ tướng Chính phủ (sau đây viết gọi là Quyết định số 630/QĐ-TTg) ban
hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa
cháy. Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như
sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
- Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số
99/2012/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV và Quyết định số
630/QĐ-TTg, ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục hoàn thiện,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa
cháy (PCCC). Xác định công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) là một nhiệm vụ
chính trị trọng tâm, thường xuyên trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm
an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân để tăng cường lãnh đạo, chỉ
đạo và tổ chức thực hiện.
- Khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác PCCC
giai đoạn 2014 - 2018 đã được nêu tại Điều 2 Nghị quyết số 99/2019/QH14, ngày
27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV và Báo cáo số 43/BC-ĐĐBQH, ngày 28/3/2019 của
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu về kết quả giám sát “Việc thực hiện chính
sách pháp luật về PCCC giai đoạn 2014 - 2018 trên địa bàn tỉnh Lai Châu”.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước
về PCCC; hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn và thiệt hại
gây ra, không để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài
sản, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội
khóa XIV nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, phương tiện giao thông cơ
giới và mọi tầng lớp nhân dân trong việc bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp, bảo đảm
tính đồng bộ, nhất quán trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số
99/2012/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV và Quyết định số
630/QĐ-TTg. Phân công, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cấp, các
ngành, của người đứng đầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa
phương trong triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH thuộc địa bàn, phạm vi
quản lý.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn
bản pháp luật về PCCC và CNCH phù hợp trên địa bàn tỉnh Lai Châu để hoàn thiện
hệ thống pháp luật làm cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng
tâm của Nghị quyết số 99/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV.
- Bảo đảm các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất
và nguồn nhân lực triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14,
ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV và Quyết định số 630/QĐ-TTg; kịp thời
khen thưởng, động viên các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong việc
triển khai thực hiện Nghị quyết, Quyết định nêu trên.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN
CÔNG THỰC HIỆN
1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; rà soát, xây dựng, đề xuất sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCCC và CNCH
a) Công an tỉnh
- Tham mưu với UBND tỉnh các văn bản chỉ đạo tiếp tục
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC, huy động sức
mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ
PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tiếp tục nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp
luật về PCCC và CNCH để kịp thời tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thực hiện tốt
công tác quản lý nhà nước về công tác PCCC trên địa bàn; kịp thời phản ánh, đề
xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới
các quy định nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong thực hiện pháp luật
về PCCC tại địa phương.
- Phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan tiến
hành rà soát các cơ sở, công trình, phương tiện giao thông có tính chất đặc thù
của địa phương và phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan đề xuất
UBND tỉnh xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương về bảo đảm an toàn
PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn
về bảo đảm an toàn PCCC (hoàn thành trong năm 2022).
b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh và UBND các huyện, thành phố
- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình hành
động số 01- CTr/TU, ngày 28/10/2015 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 52/KH-UBND, ngày
13/01/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW, ngày 25/6/2015 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng gắn với trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của người
đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương để tham mưu kịp thời với các cơ quan có thẩm
quyền ban hành chế độ, chính sách cụ thể, phù hợp với các lực lượng thực hiện
nhiệm vụ PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh, nhất là lực lượng PCCC cơ sở, chuyên
ngành và lực lượng dân phòng.
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tham gia
góp ý có chất lượng, hiệu quả dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan đến PCCC và CNCH.
2. Nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH
a) Công an tỉnh
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật,
kiến thức về PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân; đổi mới nội dung, hình thức, biện
pháp, phương pháp tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức pháp luật, kiến
thức, kỹ năng về PCCC, kỹ năng thoát nạn, sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa
cháy ban đầu; xây dựng, phát hành cẩm nang, tờ rơi phổ biến kiến thức bảo đảm
an toàn PCCC tới các hộ gia đình, người lao động (thực hiện từ năm 2020 và
các năm tiếp theo).
- Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành, chính quyền địa
phương, các cơ quan, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức và kỹ
năng về PCCC và CNCH. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng để
xây dựng, đăng tải, phát tin, bài, phóng sự tuyên truyền công tác bảo đảm an
toàn PCCC và CNCH; thông báo công khai về các dự án, công trình vi phạm các quy
định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức
và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp
theo).
b) Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu và các cơ quan thông tin, truyền thông hoạt động
trên địa bàn tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường xây dựng và đăng
tải các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về PCCC và CNCH; tăng thời lượng, ưu
tiên khung giờ phát sóng các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến
thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đặc biệt
là kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu.
- Kịp thời đưa tin gương người tốt, việc tốt cũng như
việc xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định về PCCC; thông
báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định của pháp luật về PCCC trên
phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham
gia giám sát, phòng ngừa chung.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt
động tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức về PCCC và CNCH
cho lực lượng PCCC cơ sở tại các cơ sở trường học trên địa bàn tỉnh. Lồng ghép
các nội dung, kiến thức và kỹ năng PCCC và CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt
động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác
phù hợp với từng ngành học, cấp học theo quy định của Luật PCCC (thực hiện từ
năm học 2021-2022 và các năm tiếp theo).
d) Sở Tài chính
Phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn cơ quan, tổ chức,
cá nhân thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc bảo đảm theo
đúng quy định và phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng có liên
quan tăng cường công tác tuyên truyền PCCC rừng nhằm nâng cao ý thức của chủ rừng,
lực lượng quản lý, bảo vệ rừng và Nhân dân trong công tác bảo vệ, phát triển và
PCCC rừng trên địa bàn tỉnh; tăng cường phương tiện, thiết bị phục vụ công tác
PCCC rừng của lực lượng kiểm lâm. Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch,
giải pháp PCCC đối với rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh.
f) UBND các huyện, thành phố
- Phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC nhằm nâng cao nhận thức pháp luật,
kiến thức, kỹ năng về PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là kỹ năng thoát nạn,
sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu; tăng cường phát hành cẩm
nang, tờ rơi, treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC và CNCH tại
địa phương (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo cơ quan báo chí, tuyên truyền tại địa phương
tăng cường xây dựng tin, bài, phóng sự, hướng dẫn các biện pháp PCCC và thoát nạn
khi có sự cố cháy, nổ xảy ra (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
g) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực
hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng PCCC và
CNCH nhằm vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thấy rõ trách
nhiệm của mình tự giác, tình nguyện tham gia công tác PCCC và CNCH.
3. Tập trung xây dựng phong trào
toàn dân tham gia công tác PCCC và CNCH
a) Công an tỉnh
- Tích cực xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC
và CNCH” gắn với xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Lực lượng
công an các cấp làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban
hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác vận động nhân
dân tham gia PCCC và CNCH theo phương châm “Bốn tại chỗ”, trọng tâm là xây dựng,
củng cố, hướng dẫn lực lượng PCCC tại chỗ hoạt động hiệu quả, góp phần bảo đảm
an ninh trật tự, an toàn PCCC và CNCH ở địa bàn, cơ sở, khu dân cư; tham mưu với
UBND tỉnh kịp thời biểu dương, động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành
tích, gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC và CNCH tại địa phương (thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới quy chế phối
hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác PCCC
và CNCH; xác định rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ
huy, hiệp đồng, bảo đảm thống nhất, chặt chẽ khi xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố,
tai nạn, nhất là các vụ việc phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham
gia (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng, nhân rộng điển hình
tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản về PCCC tại khu dân cư, khu kinh tế, khu
công nghiệp, cơ quan, đơn vị, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ (thực hiện từ năm
2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tham mưu với UBND tỉnh giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, thỏa đáng đúng
quy định đối với người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham
gia chữa cháy, CNCH; hướng dẫn thực hiện đúng quy định chế độ đối với người được
điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy và cán bộ, đội viên
đội dân phòng, đội PCCC cơ sở, chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp
vụ PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp
theo).
- Thường xuyên tham mưu UBND tỉnh kiện toàn và duy trì
hoạt động hiệu quả Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH cấp tỉnh phù hợp với yêu cầu thực tế.
Vận động, khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác PCCC và CNCH tại
địa phương (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tăng cường hướng dẫn việc tự kiểm tra an toàn PCCC
cho người đứng đầu cơ sở, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phù hợp với từng loại
hình trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Xây dựng và hướng dẫn thực hiện các mô hình tự
quản, liên cơ quan, liên khu vực bảo đảm an toàn PCCC (thực hiện từ năm 2020
và các năm tiếp theo).
b) Sở Tài chính
Hàng năm chủ động tham mưu với Hội đồng nhân dân, UBND
tỉnh phân bổ ngân sách phục vụ trang bị phương tiện chữa cháy, CNCH và huấn luyện,
bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh theo
quy định.
c) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành chức
năng liên quan hướng dẫn thực hiện đúng quy định chế độ đối với người được điều
động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy và cán bộ, đội viên đội
dân phòng, đội PCCC cơ sở, chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ
PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
d) UBND các huyện, thành phố
- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng, nhân rộng điển
hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản về PCCC tại khu dân cư, cơ quan,
đơn vị, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ tại địa phương; giải quyết chế độ, chính
sách kịp thời, thỏa đáng đúng quy định đối với người bị thương, hy sinh hoặc
thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, CNCH; kịp thời động viên, khen thưởng
tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH (thực hiện từ năm
2020 và các năm tiếp theo).
- Tăng cường vận động, khuyến khích người dân tình
nguyện tham gia công tác PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp
theo).
- Thường xuyên kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả
Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH cấp huyện và lực lượng dân phòng phù hợp với yêu cầu
thực tế tại địa phương; phối hợp xây dựng và hướng dẫn thực hiện các mô hình tự
quản, liên cơ quan, liên khu vực trong bảo đảm an toàn PCCC và CNCH (thực hiện
từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
đ) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
Thường xuyên kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả lực
lượng PCCC tại chỗ theo quy định của Luật PCCC (thực hiện từ năm 2020 và các
năm tiếp theo).
4. Xây dựng chiến lược, kế hoạch,
phương án PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh
a) Công an tỉnh
- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các
huyện, thành phố tham mưu với UBND tỉnh thực hiện quy hoạch đồng bộ kinh tế -
xã hội của tỉnh gắn với quy hoạch hạ tầng PCCC giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến
năm 2050 trên địa bàn tỉnh Lai Châu theo Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày
09/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ; chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông và mạng
lưới cấp nước đáp ứng yêu cầu công tác chữa cháy, CNCH trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung “Quy hoạch tổng
thể hệ thống cơ sở PCCC và CNCH đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trong nội
dung quy hoạch hạ tầng PCCC giai đoạn 2021 - 2030 trên cơ sở Quyết định số
619/QĐ-UBND ngày 06/6/2013 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg và Quyết định số 1110/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính
phủ trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
- Đề xuất các phương án, giải pháp, hướng dẫn xử lý dứt
điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC; chấm dứt tình trạng
cơ sở, công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết
quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC theo quy định.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu với UBND tỉnh
về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong đó có quy hoạch hạ
tầng PCCC; tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội đã ban hành để bảo đảm yêu cầu về PCCC tại địa phương (thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
c) Sở Công Thương
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp
luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất
trong phạm vi quản lý.
- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát, lập
kế hoạch di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, các cơ
sở sản xuất kinh doanh loại hàng, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ra khỏi khu
dân cư, nơi tập trung đông người bảo đảm khoảng cách an toàn theo tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật về PCCC (hoàn thành trong Quý IV năm 2021).
- Chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Lai Châu và
các đơn vị liên quan xây dựng cơ chế quản lý về bảo đảm an toàn điện, nhất là
trong lắp đặt, sử dụng các thiết bị điện tại cơ sở, hộ gia đình theo đúng quy định
pháp luật và đáp ứng yêu cầu an toàn về PCCC.
d) Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn việc áp
dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC đối với các công trình xây dựng
trên địa bàn tỉnh bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu về
PCCC và CNCH.
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các sở,
ngành chức năng có liên quan rà soát, xây dựng và tham mưu UBND tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch hạ tầng PCCC tại địa phương phù hợp
với Luật Quy hoạch; xây dựng kế hoạch, giải pháp PCCC, nhất là đối với địa bàn,
công trình trọng điểm quốc gia, khu đô thị, khu công nghiệp, trung tâm thương mại
có nguy cơ cháy, nổ cao; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và UBND các
huyện, thành phố thực hiện tốt công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch xây dựng,
quy hoạch đô thị bảo đảm phục vụ hoạt động PCCC.
- Tham mưu thực hiện cơ chế quản lý, giám sát việc lắp
đặt hệ thống, thiết bị phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở sản xuất, kinh
doanh, hộ gia đình theo quy định của pháp luật về xây dựng nhằm giảm thiểu nguy
cơ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND
các huyện, thành phố bảo đảm tính thống nhất giữa xây dựng, phát triển đô thị,
hạ tầng giao thông trong tổng thể quy hoạch đáp ứng yêu cầu PCCC và CNCH.
e) Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng
Phối hợp với các sở, ngành có liên quan thực hiện tốt
công tác quy hoạch hạ tầng kỹ thuật về PCCC, ưu tiên bảo đảm các điều kiện cơ sở
hạ tầng về giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy; quản lý chặt chẽ hoạt động
đầu tư, xây dựng tại Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, các dự án, công trình được
cấp phép xây dựng phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về PCCC theo quy định. Thường
xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu chủ đầu tư các dự án, công trình, cơ sở thuộc
phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC và
CNCH.
f) UBND các huyện, thành phố
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng có
liên quan chủ động xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức triển khai thực
hiện có hiệu quả quy hoạch hạ tầng kỹ thuật PCCC, việc quản lý đầu tư xây dựng
các dự án, công trình tại địa phương phải gắn liền với công tác bảo đảm an toàn
về PCCC và CNCH.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương rà soát, lập kế
hoạch di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, các cơ sở
sản xuất kinh doanh loại hàng, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ra khỏi khu dân
cư, nơi tập trung đông người bảo đảm khoảng cách an toàn theo tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật về PCCC (hoàn thành trong Quý IV năm 2021).
- Các dự án, công trình được cấp giấy phép xây dựng
theo thẩm quyền phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về PCCC và CNCH. Chấm dứt tình
trạng cơ sở, công trình xây dựng mới đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan Cảnh
sát PCCC nghiệm thu về PCCC theo quy định.
5. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước về PCCC và CNCH, trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác thanh tra, kiểm tra về PCCC và CNCH
a) Công an tỉnh
- Tăng cường điều tra cơ bản, rà soát và nắm chắc địa
bàn, phân loại các cơ sở theo mức độ nguy hiểm cháy, nổ; lập danh sách địa bàn,
cơ sở trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy lớn để tập trung triển khai các biện
pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn. Trong quá trình kiểm tra an toàn PCCC nếu
phát hiện vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về
PCCC và xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan;
kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương kiên quyết tạm đình chỉ và đình chỉ dự
án đang triển khai thi công có vi phạm pháp luật về PCCC.
- Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng công
khai các dự án, công trình vi phạm quy định của pháp luật về PCCC nhưng chậm hoặc
chưa được khắc phục trên địa bàn tỉnh để các cơ quan chức năng và người dân
cùng tham gia giám sát.
- Tăng cường hướng dẫn người đứng đầu cơ sở, chủ hộ
gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông thực hiện trách nhiệm về PCCC và
CNCH, tự tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH theo đúng quy định.
- Tăng cường phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra,
hướng dẫn các cơ sở tham gia chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, xử lý các hành
vi vi phạm quy định pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc của các cơ sở có
nguy hiểm về cháy, nổ; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt
buộc.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kiểm soát, giám sát chặt
chẽ hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng tại địa phương; kiểm
tra, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ thiết kế và cấp phép xây dựng; hướng dẫn chủ đầu
tư thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng và PCCC; tổ chức thẩm duyệt,
nghiệm thu về PCCC, cấp phép hoạt động đúng quy định của pháp luật; tăng cường
phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác thẩm định, nghiệm thu công
trình xây dựng, cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động gắn với công tác thẩm duyệt
thiết kế, nghiệm thu về PCCC; kịp thời phát hiện sai phạm trong quản lý đầu tư
xây dựng công trình (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
b) Sở Tài chính
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh
nghiệp bảo hiểm thực hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định; xử lý các
hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc của doanh nghiệp bảo hiểm.
c) Sở Công Thương
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát
hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán, tàng trữ, sử dụng các loại chất, hàng
hóa có đặc tính nguy hiểm về cháy, nổ để chủ động phòng, ngừa cháy, nổ, sự cố,
tai nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc phạm
vi quản lý nhà nước của Sở tăng cường kiểm tra mạng lưới điện; hướng dẫn các cơ
sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình các biện pháp sử dụng điện an toàn. Xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn trong sử dụng điện.
d) Sở Xây dựng
- Trong quá trình thanh tra, kiểm tra các công trình
xây dựng, nếu phát hiện sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC phải yêu cầu chủ đầu
tư tổ chức khắc phục ngay; trường hợp cần thiết, thông tin cho đơn vị chức năng
thuộc Công an tỉnh để phối hợp xử lý.
- Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng,
phối hợp với Công an tỉnh trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng
gắn với thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; kiên quyết không cấp phép xây dựng, cấp
phép hoạt động đối với công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; chấm
dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản
chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phát huy hiệu quả công tác phối hợp liên ngành, nhất
là công tác kiểm tra an toàn PCCC rừng; xử lý nghiêm các vi phạm; xây dựng
phương án, kế hoạch huy động các đơn vị quân đội, công an đóng quân trên địa
bàn trong công tác chữa cháy rừng để kịp thời phát hiện, tổ chức chữa cháy rừng
hiệu quả, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn xảy ra.
- Định kỳ hàng Quý, 06 tháng, 01 năm hoặc đột xuất
theo yêu cầu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm báo cáo
tình hình công tác PCCC rừng về Công an tỉnh để nắm, theo dõi, tổng hợp chung về
tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh (báo cáo Quý trước ngày 15 của tháng cuối
cùng trong quý; báo cáo 06 tháng trước ngày 10/6; báo cáo 01 năm trước ngày
10/12).
f) UBND các huyện, thành phố
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ thanh tra, kiểm
tra theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm; có biện
pháp đôn đốc, yêu cầu khắc phục sơ hở, thiếu sót về PCCC và CNCH, an toàn trong
sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, cơ sở vi phạm và những người có liên quan; tăng cường hướng dẫn
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương
tiện giao thông tự kiểm tra an toàn PCCC và an toàn trong sử dụng điện trong phạm
vi quản lý của mình (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với các cơ quan chức năng công khai các dự
án, công trình, cơ sở thuộc phạm vi quản lý vi phạm quy định về PCCC trên
phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham
gia giám sát (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
6. Nâng cao hiệu quả công tác chữa
cháy, CNCH của lực lượng PCCC
a) Công an tỉnh
- Kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực, sức
chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, từng bước
hiện đại; bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp ở các địa bàn, khu vực trọng điểm
để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ PCCC và CNCH; nghiên cứu tham mưu, đề nghị với cấp
có thẩm quyền quy định chế độ chính sách thu hút cán bộ, chiến sĩ làm công tác
chữa cháy, CNCH, đặc biệt là lái xe và những người trực tiếp làm nhiệm vụ sửa
chữa, bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH yên tâm phục vụ lâu
dài trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
- Tổ chức thực hiện tốt các quy định về phân công,
phân cấp, cơ chế phối hợp, thông tin chỉ huy PCCC và CNCH theo chỉ đạo của Bộ
Công an.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên
môn, nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành để
phát huy vai trò nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH tại chỗ. Bảo đảm phối hợp
hiệp đồng có hiệu quả giữa lực lượng công an với quân đội, kiểm lâm và các lực
lượng khác trong hoạt động PCCC và CNCH tại địa phương.
- Chú trọng củng cố, phát triển mạng lưới các đơn vị Cảnh
sát PCCC và CNCH tại địa bàn, khu vực trọng điểm đảm bảo về quân số, phương tiện
theo điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề
ra.
- Thực hiện tốt công tác nắm, dự báo tình hình cháy, nổ,
sự cố tai nạn để có biện pháp phòng ngừa phù hợp, hiệu quả; tăng cường công tác
thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời chữa cháy, CNCH nhằm hạn chế đến mức
thấp nhất số vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn, gây hậu quả nghiêm trọng về người
và tài sản trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, thống kê cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, khi
xảy ra cháy cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tại địa phương và cần huy
động lực lượng, phương tiện của nhiều địa phương lân cận tham gia xử lý; chủ động
xây dựng, phê duyệt và thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH có huy động
nhiều lực lượng, phương tiện tham gia đối với những loại hình cơ sở có nguy cơ
cháy, nổ cao trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các hoạt động chữa
cháy và CNCH đối với các loại hình cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND
các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác PCCC rừng
theo đúng quy định của pháp luật. Tham mưu UBND tỉnh quy định và tổ chức thực
hiện tốt cơ chế phối hợp chữa cháy rừng từ cấp xã đến cấp tỉnh, phát huy phương
châm “Bốn tại chỗ”. Tăng cường xây dựng và tổ chức thực tập các phương án chữa
cháy rừng.
c) Sở Y tế
Tăng cường công tác thường trực, phối hợp chặt chẽ với
Công an tỉnh và các đơn vị chức năng liên quan để kịp thời hỗ trợ về lực lượng,
phương tiện, thiết bị y tế phục vụ công tác cứu người bị nạn trong quá trình chữa
cháy, CNCH khi có tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh.
d) UBND các huyện, thành phố
- Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả
trong công tác chữa cháy, CNCH trên địa bàn theo phương châm “Bốn tại chỗ”; thường
xuyên tổ chức thực tập, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn. Bố trí
quỹ đất, hỗ trợ kinh phí để xây dựng doanh trại, trụ sở làm việc cho các đơn vị
Cảnh sát PCCC và CNCH tại địa phương.
- Thường xuyên tổ chức mở các lớp huấn luyện, bồi dưỡng
nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành, lực lượng dân
phòng trong phạm vi địa bàn quản lý.
7. Bảo đảm ngân sách nhà nước cho
hoạt động PCCC và CNCH và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hợp tác quốc tế về PCCC
và CNCH tại địa phương
a) Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình Hội
đồng nhân dân tỉnh ban hành theo thẩm quyền mức chi ngân sách cho hoạt động
PCCC và CNCH tại địa phương và mức chi hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội
phó đội dân phòng (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Ưu tiên, phân bổ nguồn kinh phí phát triển tiềm lực
hậu cần, kỹ thuật phục vụ công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
nghiên cứu, đề xuất với UBND trình Hội đồng nhân dân tỉnh các giải pháp tăng cường
và ưu tiên nguồn tài chính cho hoạt động PCCC từ nguồn ngân sách địa phương và
các nguồn vốn hợp pháp khác.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng
có liên quan đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PCCC
và CNCH để nâng cao năng lực cho lực lượng PCCC tại địa phương.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan
tham mưu với cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm để đầu
tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trang thiết
bị PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tại địa phương theo quy định
của Luật Đầu tư công.
- Tăng cường khai thác các nguồn viện trợ của nước
ngoài, các chương trình, dự án hợp tác, chia sẻ kỹ thuật... để đầu tư trang bị
phương tiện và nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tại địa
phương.
c) Sở Tài chính
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư
nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh đầu tư ngân sách để xây dựng
cơ sở vật chất, trang bị phương tiện và các điều kiện bảo đảm hoạt động của lực
lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.
- Chủ trì, nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh
phí bảo đảm để duy trì hoạt động thường xuyên công tác PCCC cho lực lượng Cảnh
sát PCCC và CNCH và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh theo dự toán đăng ký hàng
năm.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu với UBND
tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành theo thẩm quyền mức chi ngân sách
cho hoạt động PCCC và CNCH tại địa phương và mức chi hỗ trợ thường xuyên cho đội
trưởng, đội phó đội dân phòng theo quy định của pháp luật về PCCC (thực hiện
từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
d) Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan đẩy
mạnh xã hội hóa trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất phương tiện,
thiết bị PCCC và CNCH tại địa phương; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi
thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ hiện đại và hợp tác đào tạo
trong lĩnh vực PCCC và CNCH.
e) Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các
huyện, thành phố
Chú trọng đầu tư, bố trí kinh phí cho hoạt động PCCC
và CNCH đối với địa bàn, cơ sở thuộc phạm vi quản lý. Đẩy mạnh các giải pháp xã
hội hóa công tác PCCC và CNCH, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng,
phát triển hạ tầng kỹ thuật, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất phương
tiện, thiết bị PCCC và CNCH. Thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về bảo
hiểm cháy, nổ bắt buộc.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, xây dựng
kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; kế hoạch gửi về UBND tỉnh trước
ngày 31/7/2020. Định kỳ tổ chức sơ kết đánh giá tình hình, kết quả thực
hiện, báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 10/9 hàng năm để
theo dõi, tổng hợp và báo cáo Chính phủ.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện nội
dung Kế hoạch; định kỳ hàng năm tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện của các sở,
ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, báo cáo UBND tỉnh nắm, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Công an (báo cáo);
- V01, C07 - Bộ Công an;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, TH4.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|